Giáo án Tự chọn 8 Tiết 11 Chứng minh tứ giác là hình vuông

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

+ Luyện tập các bài toán chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.

+ Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán,

+ chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập.

* Trọng tâm: Chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

GV: + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Giấy và kéo

HS: + Thước kẻ, com pa.

 

IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn 8 Tiết 11 Chứng minh tứ giác là hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/11/2007 Ngàydạy : ...../11/2007 Tiết 11 : chứng minh tứ giác là hình vuông *********–&—********* I. Mục tiêu bài dạy: + Luyện tập các bài toán chứng minh 1 tứ giác là hình vuông. + Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong tính toán, + chứng minh và trong các bài toán thực tế. Vận dụng giải được các bài tập. * Trọng tâm: Chứng minh 1 tứ giác là hình vuông. II. Chuẩn bị của gv và hs: GV: + Bảng phụ ghi BT, phấn mầu. Giấy và kéo HS: + Thước kẻ, com pa. IV. tiến trình bài dạy. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8 phút + HS1: Phát biểu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhạn biết hình vuông? HS1: + Phát biểu định nghĩa, tính chất, và các dấu hiệu nhận biết như sách giáo khoa. Hoạt động 2: Ôn tập củng cố định nghĩa. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10 phút Bài 1: a) Cạnh hình vuông bằng 3cm. Hỏi đường chéo của hình vuông là: 6cm; cm; 5cm; hay 4cm? b) Đường chéo của 1 hình vuông bằng 2dm. Hỏi cạnh hình vuông đó bằng 1dm; dm; dm hay dm ? Bài 2: Chỉ rõ tâm đối xứng của hình vuông và các trục đối xứng của hình vuông ? B C D A B D E 450 450 C A F + HS dùng ĐL Pitago để tìm đường chéo của hình vuông. a) Đường chéo hình vuông = b) Gọi cạnh hình vuông là x ị + = 22 ị 2 = 4 ị = 2 ị x = dm. + HS chứng minh tứ giác AEDF là hình vuông: vì có là hình chữ nhật có 1 đường chéo là phân giác của 1 góc. Hoạt động 2: Ôn tập chứng minh 1 tứ giác là hình vuông. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 25 phút Bài 3: GV hướng dẫn HS chứng minh EFGH là hình hoi có một góc vuông. + Bài tập 4: Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 2.CD. Gọi E, F theo thứ tự là trung điểm của AB và CD. Gọi M là giao điểm của AF và DE, N là giao điểm của BF và CE. a) Tứ giác ADFE là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác EMFN là hình gì? Vì sao? + GV yêu cầu HS giải thích rõ những căn cứ suy luận để chứng minh nội dung bài toán. Bài 3: + Chỉ ra tứ giác EFGH là hình thoi (do 4 D bằng nhau) + Chỉ ra có 1 góc vuông (ví dụ đỉnh G) Ta có: =900 Mà + HS đọc, vẽ hình, ghi GT, KL: + Theo GT thì hình chữ nhật được chia thành 2 hình vuông bằng nhau ị Tứ giác ADFE là hình vuông ị các đường chéo hình vuông sẽ vuông góc với nhau và bằng nhau ị Tứ giác EMFN là hình thoi có 1 góc vuông nên nó làg hình chữ nhật. IV. hướng dẫn học tại nhà. + Xem lại tất cả các kiến thức về đa giác. (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) + BTVN: BT trong SBT. Chuẩn bị cho bài sau: Ôn tập Chương I.

File đính kèm:

  • doct11tc.doc