Giáo án Tự chọn 8 từ tuần 18 đến tuần 20

I. MỤC TIÊU

-kiến thức ;Hs biết phân thức nghịch đảo của phân thức (0) là phân thức .

- Kỹ năng : vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số.

-Thi độ: nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép chia và phép nhân.

II. CHUẨN BỊ

GV:Các dụng cụ: thước, phấn, bảng phụ.

HS: Bảng nhóm, bài tập cho về nhà.

III PHƯƠNG PHP

Thuyết trình, vấn đp.

 - Tổ chức cc hoạt động của học sinh, rn phương php tự học.

 - Tăng cường học tập c thể, phối hợp với học tập hợp tc.

doc13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn 8 từ tuần 18 đến tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :10 /12/2013 Ngày dạy : 20 /12/2013 Tuần : 18 Tiết thứ : 35 PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU -kiến thức ;Hs biết phân thức nghịch đảo của phân thức (0) là phân thức . - Kỹ năng : vận dụng tốt quy tắc chia các phân thức đại số. -Thái độ: nắm vững thứ tự thực hiện các phép tính khi có một dãy các phép chia và phép nhân. II. CHUẨN BỊ GV:Các dụng cụ: thước, phấn, bảng phụ. HS: Bảng nhóm, bài tập cho về nhà. III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1Ổn định, 2Kiểm tra bài củ : lịng vào bài mới3 3.. Bài mới Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động 1: Lý thuyết (15 phút) GV:yêu cầu học sinh 1. Nªu phân thứcnghịch đảo? -Hai phân số được gọi là nghịch đảo nhau khi nào? GV:Tương tự như chia 2 phân số hãy nêu phép chia 2 phân thức ? Nªu quy t¾c phép chia phân thức ®¹i sè? Hs nêu quy tắc và viết công thức. A.LÝ thuyÕt: 1.Phân thức nghich đảo: a.Hai phân thức gọi là nghịch đảo nhau nếu tích của chúng bằng 1. Ví dụ: b.Tổng quát: Phân thức nghịch đảo của là Phân thức nghịch đảo của là Phép chia: Hoạt động 2: bài tập(25 phút) 2 ví dụ? -Yêu cầu hs đọc đề bài2 -Gọi hs lên bảng tính. Hs lên bảng tính. -Hs nhận xét. -G chấm baì làm một số hs. -G nhận xét cách trình bày. . -Hs nhận xét (có thể nx bổ sung cách làm khác). Bài tập1 = Bài tập2 4. củng cố (3P) 5. dặn dị (2P) -Học quy tắc, các tính chất Của phép nhân phân thức. - VỊ nhµ lµm hÕt c¸c bµi tËp trong sgk vµ sbt V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......…….......................... Ngày soạn :12 /12/2013 Ngày dạy :21 /12/2013 Tuần : 18 Tiết thứ : 36 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - kiến thức biết tìm giá trị của biến để phân thức xác định và tìm giá trị của phân thức. - Kỹ năng biết tính, biết thứ tự thực hiện các phép tính và vận dụng tính chất của các phép tính để tính nhanh một biểu thức gồm nhiều phép tính, thu gọn biểu thức đại số. -Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ GV:Các dụng cụ: thước, phấn, bảng phụ. HS: Bảng nhóm, bài tập cho về nhà. III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1Ổn định, 2Kiểm tra bài củ : lịng vào bài mới 3.. Bài mới (35P) Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Gọi 2 hs giải 43a/54;44a. GV:Cho hoc sinh thảo luận nhĩm Gọi đại diện nhĩm lên trinh bài -G chấm bài làm một số hs. -G nhận xét. -Hãy nêu cách tìm Q? GV:Cho hoc sinh thảo luận nhĩm Gọi đại diện nhĩm lên trinh bài Nhận xét : cách trình bài của bạn Bài 57/61: GV:Hãy nêu cách tìm điều kiện của biến để biểu thức xác định? HS:-Tìm x để mẫu khác 0. -Hs sửa bài tập trên bảng. -GV:Gọi hs nhận xét -Có những cách nào để chứng tỏ hai phân thức bằng nhau? -Hs nhận xét. -Bằng định nghĩa, bằng cách vận dụng tính chất của phân thức --GV:Gọi 2 hs lên bảng giải bằng 2 cách. -Hs nêu phương pháp giải theo cách 2. -Hs nhận xét. Bài 58/62: --GV:Hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính? -Hãy nêu cách tính câu a? Bài43a/54: = Bài44/54: Q=:= Q= Bài 57/61: C1: Vì 3(2x2+x-6) =6x2+3x-18 (2x-3)(3x+6)=6x2+3x-18 Nên C2: Vậy Bài 58/62: a) = = = 4. củng cố (3P) Thùc hiƯn phÐp tÝnh Làm các bài tập Cho 5. dặn dị (2P) -Học quy tắc, các tính chất Của phép chia phân thức. -Tìm hiểu phép chia phân thức đại số có giống phép chia phân số không? V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......……......... CHUYÊN MƠN KÝ DUYỆT TUẦN 18 Ngày soạn :20 /12/2013 Ngày dạy :27 /12/2013 Tuần : 19 Tiết thứ : 37 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU KiÕn thøc: HS ơn lại qui t¾c chia 2 ph©n thøc, HS hiểu v÷ng kh¸i niƯm ph©n thøc nghÞch ®¶o. thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh chia liªn tiÕp - Kü n¨ng: HS biÕt c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i cđa phÐp chia ph©n thøc VËn dơng thµnh th¹o c«ng thøc : víi kh¸c 0, ®Ĩ thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh. BiÕt vËn dơng tÝnh chÊt c¸c ph©n thøc mét c¸ch linh ho¹t ®Ĩ thùc hiƯn d·y phÐp tÝnh.nh©n vµ chia theo thø tù tõ tr¸i qua ph¶i - Th¸i ®é: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ * Trị: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới. * Thày: Giáo viên chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ. Hệ thống câu hỏi III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1Ổn định, 2Kiểm tra bài củ : lịng vào bài mới 3.. Bài mới Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động 1: Lý thuyết (15 phút) Lý thuyết - GV: ThÕ nµo lµ hai ph©n thøc nghÞch ®¶o ? - Em h·y ®­a ra vÝ dơ 2 ph©n thøc lµ nghÞch ®¶o cđa nhau.? HS : trả lời - GV: chèt l¹i vµ giíi thiƯu kÝ hiƯu 2 ph©n thøc nghÞch ®¶o . - GV: Cßn cã c¸ch ký hiƯu nµo kh¸c vỊ ph©n thøc nghÞch ®¶o kh«ng ? - HS tr¶ lêi: - GV: Em h·y nªu qui t¾c chia 2 ph©n sè. T­¬ng tù nh­ vËy ta cã qui t¾c chia 2 ph©n thøc * Muèn chia ph©n thøc cho ph©n thøc kh¸c 0 , ta lµm nh­ thÕ nµo? Hai ph©n thøc ®­ỵc gäi lµ nghÞch ®¶o cđa nhau nÕu tÝch cđa chĩng b»ng 1. + NÕu lµ ph©n thøc kh¸c 0 th× .= 1 do ®ã ta cã: lµ ph©n thøc nghÞch ®¶o cđa ph©n thøc ; lµ ph©n thøc nghÞch ®¶o cđa ph©n thøc . KÝ hiƯu:lµ nghÞch ®¶o cđa 2) PhÐp chia * Muèn chia ph©n thøc cho ph©n thøc kh¸c 0 , ta nh©n víi ph©n thøc nghÞch ®¶o cđa . * víi 0 Hoạt động 2: bài tập(25 phút) GV cho HS lµm bài 1 t×m ph©n thøc nghÞch ®¶o cđa c¸c ph©n thøc sau: - HS tr¶ lêi: GV: Cho HS thùc hµnh lµm bài 2 GV: Cho HS thùc hµnh lµm bài 3 - GV chèt l¹i: * Khi thùc hiƯn phÐp chia. Sau khi chuyĨn sang phÐp nh©n ph©n thøc thø nhÊt víi nghÞch ®¶o cđa ph©n thøc thø 2, ta thøc hiƯn theo qui t¾c. Chĩ ý ph©n tÝch tư thøc vµ mÉu thµnh nh©n tư ®Ĩ rĩt gän kÕt qu¶. * PhÐp tÝnh chia kh«ng cã tÝnh chÊt giao ho¸n & kÕt hỵp. Sau khi chuyĨn ®ỉi d·y phÐp tÝnh hoµn toµn chØ cã phÐp nh©n ta cã thĨ thùc hiƯn tÝnh chÊt giao ho¸n & kÕt hỵp. Bài 1 a) cã PT nghÞch ®¶o lµ b)cã PT nghÞch ®¶o lµ c) cã PT nghÞch ®¶o lµ x-2 d) 3x + 2 cã PT nghÞch ®¶o lµ . Bài 2 Bài 3 4. củng cố (3P) Làm các bài tập Cho 5. dặn dị (2P) - Các phép tích vừa giải V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......……......... Ngày soạn :20 /12/2013 Ngày dạy :28 /12/2013 Tuần : 19 Tiết thứ : 38 ƠN TẬP I. MỤC TIÊU * Kiến thức: Hệ thống và củng cố các kiến thức cơ bản của chương I. Rèn luyện kĩ năng giải bài tập trong chương. Nâng cao khả năng vận dụng các kiến thức đã học để giải tốn. * Kĩ năng: Rèn luyện tính cẩn thẩn, chính xác trong tính tốn. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II.CHUẨN BỊ: * Trị: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới. * Thày: Giáo viên chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ. Hệ thống câu hỏi III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DAỴ- GIÁO DỤC 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: lịng vào bài mới 3.Bài mới: Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động 1: Lý thuyết (15 phút) GV:yêu cầu học sinh Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đơn thức, nhân đa thức với đa thức - Viết 7 hằng đẳng thức đáng nhớ - Khi nào đơn thức A B - Khi nào đa thức A B - 2 HS trả lới - HS thức hiện vào vở , từng nhĩm HS kiểm tra lẫn nhau 1. Phép nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức A(B + C) = AB + AC (A + B)(C + D) = AC + AD + BC + BD 2. Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ 3. Phép chia các đa thức Hoạt động 2: bài tập(25 phút) *- GV : yêu cầu học sinh Giải bài 75a, 76a 5x2(3x2 – 7x + 2) = ? (2x2 – 3x)(5x2 – 2x + 1) = ? HS hoạt động nhĩm các nhĩm nhận xét bài của nhau *- GV : yêu cầu học sinh * Giải bài 77a Để tính giá trị của biểu thức M = x2 + 4y2 – 4xy tại x = 18 và y = 4 ta làm như thế nào ? - Biểu thức M cĩ dạng của hằng đẳng thức nào ? *- GV : yêu cầu học sinh * Giải bài 79 - Cĩ những phương pháp nào để phân tích đa thức thành nhân tử - Đối với bài tốn này ta sử dụng phương pháp nào a, x2 – 4 + (x - 2)2  b, x3 – 2x2 + x – xy2 HS hoạt động nhĩm HS theo dõi học sinh khác trình bài b, x3 – 2x2 + x – xy2 = x[(x2 – 2x + 1) – y2] = x[(x – 1)2 – y2] = x(x – 1 + y)(x – 1 – y) các nhĩm nhận xét bài của nhau Bài 75 – 76 Tr 33 – SGK 75a, 5x2(3x2 – 7x + 2) = 15x4 – 35x3 + 10x2 76a, (2x2 – 3x)(5x2 – 2x + 1) =2x2(5x2-2x +1) -3x (5x2-2x +1) = 10x4 – 4x3 + 2x2 -15x3 + 6x2 – 3x = 10x4 -19x3 + 8x2 – 3x Bài 77a Tr 33 – SGK M = x2 + 4y2 – 4xy = (x – 2y)2 (*) thay x = 18 và y = 4 vào (*) ta cĩ (18 – 2.4)2 = 102 = 100 Vậy giá trị của M là 100 Bài 79 Tr 33 – SGK a, x2 – 4 + (x - 2)2 = (x2 – 22) + (x - 2)2 = (x + 2)(x – 2) + (x – 2)2 = (x - 2) (x + 2 + x – 2) = 2x(x – 2) b, x3 – 2x2 + x – xy2 = x[(x2 – 2x + 1) – y2] = x[(x – 1)2 – y2] = x(x – 1 + y)(x – 1 – y) 4. củng cố (3P) Nhắc lại các cơng thức vừa ơn 5. dặn dị (2P) . - Xem lại các bài tập vừa giải V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHUYÊN MƠN KÝ DUYỆT TUẦN 19 Ngày soạn :26 /12/2013 Ngày dạy :10 /1/2013 Tuần : 20 Tiết thứ : 39 biÕn ®ỉi c¸c biĨu thøc h÷u tØ. Gi¸ trÞ cđa ph©n thøc I- MỤC TIÊU - KiÕn thøc: HS n¾m ®­ỵc kh¸i niƯm vỊ biĨu thøc h÷u tØ, biÕt r»ng mçi ph©n thøc vµ mçi ®a thøc ®Ịu lµ c¸c biĨu thøc h÷u tØ. - N¾m v÷ng c¸ch biĨu diƠn mét biĨu thøc h÷u tØ d­íi d¹ng mét d·y c¸c phÐp to¸n trªn nh÷ng ph©n thøc vµ hiĨu r»ng biÕn ®ỉi mét biĨu thøc h÷u tØ lµ thùc hiƯn c¸c phÐp to¸n trong biĨu thøc ®Ĩ biÕn nã thµnh mét ph©n thøc ®¹i sè. - Kü n¨ng: Thùc hiƯn thµnh th¹o c¸c phÐp to¸n trªn c¸c ph©n thøc ®¹i sè. - BiÕt c¸ch t×m ®iỊu kiƯn cđa biÕn ®Ĩ gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®­ỵc x¸c ®Þnh. - Th¸i ®é: T­ duy l« gÝc, nhanh, cÈn thËn. II.CHUẨN BỊ: * Trị: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới. * Thày: Giáo viên chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ. Hệ thống câu hỏi III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DAỴ- GIÁO DỤC 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa vỊ PT nghÞch ®¶o & QT chia 1 PT cho 1 ph©n thøc. - T×m ph©n thøc nghÞch ®¶o cđa c¸c ph©n thøc sau: ; x2 + 3x - 5 ; * Thùc hiƯn phÐp tÝnh: 3.Bài mới: Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động 1: Lý thuyết (15 phút) + GV: §­a ra VD: Quan s¸t c¸c biĨu thøc sau vµ cho biÕt nhËn xÐt cđa m×nh vỊ d¹ng cđa mçi biĨu thøc. 0; ; ; 2x2 - x + , (6x + 1)(x - 2); ; 4x + ; 0; ; ; 2x2 - x + , (6x + 1)(x - 2); ; 4x + ; Lµ nh÷ng biĨu thøc h÷u tû. Hoạt động 2: bài tập(25 phút) 1) Ch÷a bµi 48 - HS lªn b¶ng - HS kh¸c thùc hiƯn t¹i chç * GV: chèt l¹i : Khi gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®· cho x® th× ph©n thøc ®· cho & ph©n thøc rĩt gän cã cïng gi¸ trÞ. VËy muèn tÝnh gi¸ trÞ cđa ph©n thøc ®· cho ta chØ cÇn tÝnh gi¸ trÞ cđa ph©n thøc rĩt gän - Kh«ng tÝnh gi¸ trÞ cđa ph©n thøc rĩt gän t¹i c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn lµm mÉu thøc ph©n thøc = 0 2. Lµm bµi 50 - GV gäi 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn phÐp tÝnh *GV: Chèt l¹i p2 lµm ( Thø tù thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh) 3. Ch÷a bµi 55 - GV cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi 55 - C¸c nhãm tr×nh bµy bµi vµ gi¶i thÝch râ c¸ch lµm? HS nhËn xÐt, sưa l¹i )Bµi 48 Cho ph©n thøc: a) Ph©n thøc x® khi x + 2 b) Rĩt gän : = c) T×m gi¸ trÞ cđa x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa ph©n thøc = 1 Ta cã x = 2 = 1 d) Kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cđa x ®Ĩ ph©n thøc cã gi¸ trÞ = 0 v× t¹i x = -2 ph©n thøc kh«ng x¸c dÞnh. 2.Bµi50: a) = b) (x2 - 1) Bµi 55: Cho ph©n thøc: PTX§ĩ x2- 1 0 ĩ x 1 b) Ta cã: c) Víi x = 2 & x = -1 Víi x = -1 ph©n thøc kh«ng x® nªn b¹n tr¶ lêi sai.Víi x = 2 ta cã: ®ĩng 4. củng cố (3P) Bµi 53: 5. dặn dị (2P) Về nhà xem lại bài . V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn :27 /12/2013 Ngày dạy :11 /1/2013 Tuần : 20 Tiết thứ : 39 luyƯn tËp I MỤC TIÊU - KiÕn thøc: HS n¾m ch¾c ph­¬ng ph¸p biÕn ®ỉi c¸c biĨu thøc h÷u tû thµnh 1 d·y phÐp tÝnh thùc hiƯn trªn c¸c ph©n thøc. - Kü n¨ng: Thùc hiƯn thµnh th¹o c¸c phÐp tÝnh theo quy t¾c ®· häc + Cã kü n¨ng t×m ®iỊu kiƯn cđa biÕn ®Ĩ gi¸ trÞ ph©n thøc x¸c ®Þnh vµ biÕt t×m gi¸ trÞ cđa ph©n thøc theo ®iỊu kiƯn cđa biÕn. - Th¸i ®é: T­ duy l« gÝc, nhanh, cÈn thËn. II.CHUẨN BỊ: * Trị: Học bài và làm bài tập. Tìm hiểu bài mới. * Thày: Giáo viên chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ. Hệ thống câu hỏi III PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DAỴ- GIÁO DỤC 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - T×m ®iỊu kiƯn cđa x ®Ĩ gi¸ trÞ cđa mçi ph©n thøc sau x¸c ®Þnh a) b) .Bài mới: Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động 2: bài tập(25 phút) - GV cho HS lµm bµi 58a - SGK. ? Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh ? TL: - GV gäi 1HS lªn b¶ng lµm. - HS kh¸c lµm vµo vë. => NhËn xÐt. - GV cho HS lµm bµi 58c - SGK. ? Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh ? TL: - GV gäi 1HS lªn b¶ng lµm. - HS kh¸c lµm vµo vë. => NhËn xÐt. - Y/c häc sinh lµm bµi tËp 60- SGK ? BiĨu thøc C x¸c ®Þnh khi nµo ? TL: Khi c¸cmÉu kh¸c 0. - GV gäi 1HS lªn b¶ng lµm. - HS kh¸c lµm vµo vë. => NhËn xÐt. ? Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh ? TL: - GV gäi 1HS lªn b¶ng lµm. - HS kh¸c lµm vµo vë. => NhËn xÐt. ? Cã nhËn xÐt g× vỊ biĨu thøc C sau khi rĩt gän? TL: Kh«ng cßn x. - GV chèt cho HS c¸ch hái kh¸c víi bµi tËp nµy Bµi 58 - SGK(62): Thùc hiƯn phÐp tÝnh. c) Bµi 60 - SGK (62): Cho biĨu thøc : a) C x¸c ®Þnh khi VËy víi th× C x¸c ®Þnh. b) 4. củng cố (3P) - Muèn biÕn ®ỉi ®­ỵc biĨu thøc h÷u tØ ta lµm nh­ thÕ nµo ? 5. dặn dị (2P) Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn . - Xem lại các bài tập vừa giải V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… CHUYÊN MƠN KÝ DUYỆT TUẦN 20

File đính kèm:

  • doctu chon 8 tuan 181920.doc