Giáo án Tự chọn 8 từ tuần 9 đến tuần 15 năm học 2012- 2013

I - MỤC TIÊU:

- Biết và nắm chắc cách chia đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đa thức cho đa thức.

- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt .

- Có kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào phép chia đa thức cho đa thức.

II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 1. GV: thước thẳng

 2. HS: dụng cụ học tập.

III PHƯƠNG PHÁP

- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề

- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ: (3p)

GV: Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào

2.Bài mới:

 

doc13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn 8 từ tuần 9 đến tuần 15 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày soạn : 12 /10/2012 Tiết : 9 Ngày dạy : /10 /2012 CHIA ĐƠN THỨC. CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC I - MỤC TIÊU: - Biết và nắm chắc cách chia đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đa thức cho đa thức. - Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt . - Có kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào phép chia đa thức cho đa thức. II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (3p) GV: Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1lý thuyết5p) +Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào? . + trả lời: + trả lời: TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B . - Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B. - Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau. TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30) GV: Làm tính chia: 53: (-5)2 15x3y : 3 xy x4y2: x GV: Làm tính chia: a) (15x3y + 5xy – 6 xy2): 3 xy b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2 -HS thảo luận nhóm HS: Trình bày ở bảng HS: a) 53: (-5)2 = 53: 52 = 5 b) 15x3y : 3 xy = 5x2 c) x4y2: x = x3y2 Nhận xét HS thảo luận nhóm HS: Trình bày ở bảng a) (15x3y + 5xy – 6xy2): 3 xy = 15x3y:3 xy + 5xy:3 xy - 6xy2:3 xy = 5x2 + - 2y b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x = x3y2 - y + x2 c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2 = x + xy + 3 GV: Nhận xét 1. Chia đơn thức cho đơn thức Ví dụ 1 : Làm tính chia: a) 53: (-5)2 b) 15x3y : 3 xy c) x4y2: x Giải: a) 53: (-5)2 = 53: 52 = 5 b) 15x3y : 3 xy = 5x2 c) x4y2: x = x3y2 2. Chia đa thức cho đơn thức Ví dụ 2: Làm tính chia: a) (15x3y + 5xy – 6 xy2): 3 xy b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2 Giải: a) (15x3y + 5xy – 6xy2): 3 xy = 15x3y:3 xy + 5xy:3 xy - 6xy2:3 xy = 5x2 + - 2y b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x = x3y2 - y + x2 c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2 = x + xy + 3 3. Củng cố, luyện tập(2p ) - Cách chia đơn thức cho đơn thức. - Cách chia đa thức cho đơn thức. 4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (5p ) GV cho HS về nhà làm các bài tập sau: Tính: a) x5y3 :x2y2 b) [(xy)2 + xy]: xy ; c) (3x4 + 2xy – x2):(-x) d) (x2 + 2xy + y2):(x + y) e) (x3 + 3x2y + 3xy2 + y3):(x + y) DUYỆT TUẦN 9 (tiết 9) Tuần : 10 Ngày soạn : 12 /10/2012 Tiết : 10 Ngày dạy : /10 /2012 LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU: - Biết và nắm chắc cách chia đơn thức, chia đa thức. - Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt, có thể dựa vào các hằng đẳng thức đã học để thực hiện phép chia. - Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp. II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: ( lòng vào bài mới) 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1lý thuyết5p) +Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào? . + trả lời: + trả lời: TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B . - Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B. - Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau. TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30) GV: Làm tính chia a) x2yz : xyz b) x3y4: x3y GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 ở bảng Làm tính chia a) (x + y)2 :(x + y) b) (x - y)5 :(y - x)4 c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 cho học sinh lên bảng trình bày. a)(x + y)2 :(x + y) = (x + y) b) (x - y)5:(y - x)4 = (x - y)5: (x - y)4 = x - y c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 = x - y + z GV: Nhận xét -học sinh làm tính chia a) x2yz : xyz = x b) x3y4: x3y = y3 học sinh thảo luận nhóm bài tập 2 HS: Lần lượt các HS lên bảng trình bày. a)(x + y)2 :(x + y) = (x + y) b) (x - y)5:(y - x)4 = (x - y)5: (x - y)4 = x - y c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 = x - y + z Nhận xét cách trình bài của bạn Bài 1: Làm tính chia a) x2yz : xyz b) x3y4: x3y Giải a) x2yz : xyz = x b) x3y4: x3y = y3 Bài 2: Làm tính chia a) (x + y)2 :(x + y) b) (x - y)5 :(y - x)4 c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 Giải: a) (x + y)2 :(x + y) = (x + y) b) (x - y)5 :(y - x)4 = (x - y)5 : (x - y)4 = x - y c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 = x - y + z 3. Củng cố, luyện tập(2p ) - Cách chia đơn thức cho đơn thức. - Cách chia đa thức cho đơn thức. Bài 1: Làm tính chia a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2 DUYỆT TUẦN 10 (tiết 10) Tuần : 11 Ngày soạn : 12 /10/2012 Tiết : 11 Ngày dạy : /10 /2012 LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU: - Biết và nắm chắc cách chia đơn thức, chia đa thức. - Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt, có thể dựa vào các hằng đẳng thức đã học để thực hiện phép chia. - Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp. II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: ( lòng vào bài mới) 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1lý thuyết10p) +Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào? . + trả lời: + trả lời: TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B . - Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B. - Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau. TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30) GV: Làm tính chia a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2 b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy) c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2 GV: Yêu cầu HS làm bài tập Bài 2: Làm tính chia: a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y) b) (x3 + 8y3):(x + 2y) GV: Vận dụng những kiến thức nào để làm bài tập trên. Theo dõi học sinh làm Cho học sinh .Nhận xét cách trình bài của bạn -học sinh làm tính chia a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2 b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy) c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2 học sinh thảo luận nhóm bài tập 2 a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y) b) (x3 + 8y3):(x + 2y) HS: TL Vận dụng các hằng đẳng thức đã học để làm các bài tập trên. Làm tính chia: Giải: a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y) = 5(x - 2y)3:5(x - 2y) =(x - 2y)2 b) (x3 + 8y3):(x + 2y) = (x + 2y)(x2 -2xy + 4y2):(x + 2y) = (x2 -2xy + 4y2) Nhận xét cách trình bài của bạn Bài 1: Làm tính chia a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2 b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy) c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2 Giải a) (5x4 - 7x2 + x ): 3x2 = x2 - x + b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy) = -5y - 9 +xy c) (x3y3 - x2y3 - 2x3y2):x2y2 = 3xy - - 6x Bài 2: Làm tính chia: a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y) b) (x3 + 8y3):(x + 2y) Giải: a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y) = 5(x - 2y)3:5(x - 2y) =(x - 2y)2 b) (x3 + 8y3):(x + 2y) = (x + 2y)(x2 -2xy + 4y2):(x + 2y) = (x2 -2xy + 4y2) 3. Củng cố, luyện tập(5p ) - Cách chia đơn thức cho đơn thức. - Cách chia đa thức cho đơn thức. DUYỆT TUẦN 11 (tiết 11) Tuần : 12 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 12 Ngày dạy : /11 /2012 chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp I - MỤC TIÊU: - Häc sinh hiÓu ®­îc kh¸i niÖm chia hÕt vµ chia cã d­, n¾m ®­îc c¸c b­íc trong thuËt to¸n thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc trong thuËt ton thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B. - Häc sinh thùc hiÖn ®óng phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B trong ®ã chñ yÕu B lµ mét nhÞ thøc. - Häc sinh cã thÓ nhËn ra phÐp chia A cho B lµ phÐp chia hÕt hay kh«ng chia hÕt (khi B lµ ®¬n thøc) II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ: (5p) Lµm tÝnh chia (2 häc sinh lªn b¶ng lµm) a) 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1lý thuyết 5p) +Gọi HS nhắc lại Để chia đa một biến ta làm thế nào *HS nhắc lại phép chia hết ta làm thế nào + trả lời Thực hiện theo quy tắc sách giáo khoa - NÕu A lµ ®a thøc bÞ chia B lµ ®a thøc chia Q lµ th­¬ng th× A = B.Q (B0) Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30) -Giíi thiÖu phÐp chia ®a thøc cho ®a thøc -GV ghi vÝ dô lªn b¶ng vµ HD HS lµm B­íc 1: B­íc 2: B­íc 3: -D­ cuèi cïng lµ bao nhiªu -Nh×n vµo m« h×nh cuèi cïng em nµo nãi l¹i c¸c b­íc cña vÝ dô trªn ? -GV bæ sung nÕu cÇn vµ y/c häc sinh lµm ? Học ssinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài Cho học sinh nhận xét -Nghe, theo dâi vµ ghi bµi vµo vë -HS lµm vÝ dô theo HD cña GV. T­¬ng tù nh­ b­íc 2 -HD : D­ lµ 0 -Nãi l¹i c¸c b­íc gi¶i cña vÝ dô trªn Học sinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài Theo dõi nhận xét trình bài của bạn 1. PhÐp chia hÕt VÝ dô 1:H·y thùc hiÖn chia ®a thøc cho ®a thøc 0 * PhÐp chia cã d­ b»ng 0 gäi lµ phÐp chia hÕt bài 2 VËy = ()() bài tập 3 VËy: = ()() 3. Củng cố, luyện tập(5p ) - GV cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc häc trong bµi. - Yªu cÇu häc sinh xem lại bài tập đã giải ) DUYỆT TUẦN 12 (tiết 12) Tuần : 13 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 13 Ngày dạy : /11 /2012 chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp(tt) I - MỤC TIÊU: - Häc sinh hiÓu ®­îc kh¸i niÖm chia hÕt vµ chia cã d­, n¾m ®­îc c¸c b­íc trong thuËt to¸n thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc trong thuËt ton thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B. - Häc sinh thùc hiÖn ®óng phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B trong ®ã chñ yÕu B lµ mét nhÞ thøc. - Häc sinh cã thÓ nhËn ra phÐp chia A cho B lµ phÐp chia hÕt hay kh«ng chia hÕt (khi B lµ ®¬n thøc) II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1Kiểm tra bài cũ: (5p) Lµm tÝnh chia (1 häc sinh lªn b¶ng lµm) a) 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1lý thuyết10p) +Gọi HS nhắc lại phép chia có dư ta làm thế nào + trả lời: Gäi lµ phÐp chia cã d­ *:Víi A, B lµ 2 ®a thøc tuú ý, tån t¹i duy nhÊt Q, R sao cho A = B.Q + R + R = 0 : phÐp chia hÕt + R 0 : phÐp chia cã d­. Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30) - -Gäi c¸c häc sinh lªn b¶ng tiÕn hµnh lÇn l­ît c¸c b­íc nh­ trªn -GV theo dâi vµ bæ sung nÕu cÇn. -Em h·y cho biÕt d­ cuèi cïng trong phÐp chia trªn lµ bao nhiªu ? -PhÐp chia nh­ vËy ®­îc gäi lµ g× ? - Học ssinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài Cho học sinh nhận xét -Nãi l¹i c¸c b­íc gi¶i -HS tiÕn hµnh lµm ? cïng víi sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn -1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm vµo vë. - HS kh¸c bæ sung nÕu cÇn. -HS lÇn l­ît c¸c em häc sinh lªn b¶ng tiÕn hµnh lµm bµi theo c¸c b­íc nh­ ®· tiÕn hµnh lµm ë trªn Học sinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài Theo dõi nhận xét trình bài của bạn 2. PhÐp chia cã d­ bài tập 1 Thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc cho ®a thøc D­ cuèi cïng lµ -5x + 10 Gäi lµ phÐp chia cã d­ bài tập 1 3. Củng cố, luyện tập(5p ) - Cách chia đơn thức cho đơn thức. - Cách chia đa thức cho đơn thức. DUYỆT TUẦN 13 (tiết 13) Tuần : 14 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 14 Ngày dạy : /11 /2012 luyÖn tËp I- MỤC TIÊU: - - HS rÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp, c¸ch viÕt phÐp chia ®a thøc d¹ng A = B.Q + R - ThÊy ®­îc cã nhiÒu c¸ch thùc hiÖn phÐp chia 2 ®a thøc (theo c¸ch ph©n tÝch ®a thøc bÞ chia theo ®a thøc chia) - RÌn kÜ n¨ng lµm bµi. II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1Kiểm tra bài cũ: (5p) - Häc sinh 1: (cã thÓ lµm theo 2 c¸ch) - Häc sinh 2: 2, luyện tập(35p) Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng -GV yªu cÇu HS lµm bµi 71 theo nhãm. -? HS lªn b¶ng lµm? -? NhËn xÐt, bæ sung? - GV bæ sung nÕu cÇn vµ chèt l¹i c¸ch lµm. -GV y/c häc sinh lµm bµi tËp 73 -?Muèn tÝnh nhanh c¸c phÐp tÝnh trªn, ta lµm tn? -GV bæ sung vµ gäi HS lªn b¶ng tr×nh . - ?NhËn xÐt ? - GV yªu cÇu HS lµm bµi 72. -? HS lªn b¶ng lµm? - GV kiÓm tra vµ HD c¸c HS yÕu-kÐm. -? NhËn xÐt, bæ sung? - GV bæ sung nÕu cÇn vµ chèt l¹i c¸ch lµm. -GV chèt l¹i vµ ®­a ra chó ý: - HS ®äc ®Çu bµi vµ lµm theo nhãm bµi 71. - 2 HS ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm( mçi HS lµm 1 phÇn). - HS nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng. - HS hoµn thµnh bµi 71-sgk vµo vë. -HS lµm bµi theo y/c cña GV. -HS tr¶ lêi, HS kh¸c bæ sung. - 2 HS lªn b¶ng lµm( mçi HS lµm 2 phÇn). - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - HS ®äc ®Çu bµi vµ lµm nh¸p bµi 72. - 2 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë. - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng. -HS nghe quan s¸t vµ ghi néi dung chó ý vµo vë Bµi tËp 71 (tr32-SGK) a) V× ; vµ b) VËy Bµi tËp 73 (tr32-SGK) Bµi tËp 72 (tr32-SGK) Ta cã: = ()() Chó ý: + Khi ®a thøc bÞ chia cã khuyÕt h¹ng tö th× ph¶i viÕt c¸ch ra mét ®o¹n. + Khi thùc hiÖn phÐp trõ 2 ®a thøc (trªn-d­íi) cÇn chó ý ®Õn dÊu cña h¹ng tö. V. Cñng cè (4’) - Khi chia 2 ®a thøc cÇn chó ý ph¶i s¾p xÕp 2 ®a thøc råi míi thùc hiÖn phÐp chia (th­êng ta s¾p theo chiÒu gi¶m dÇn cña sè mò) - Cã nhiÒu c¸ch chia 2 ®a thøc, cã thÓ dïng ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö ®Ó ph©n tÝch ®a thøc bÞ chia theo ®a thøc chia - ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc - DUYỆT TUẦN 14 (tiết 14) Tuần : 15 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 15 Ngày dạy : /11 /2012 «n tËp ch­¬ng I I- MỤC TIÊU: - HS hÖ thèng l¹i toµn bé kiÕn thøc trong ch­¬ng I: phÐp nh©n vµ chia c¸c ®a thøc - RÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp trong ch­¬ng. II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. GV: thước thẳng 2. HS: dụng cụ học tập. III PHƯƠNG PHÁP - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1Kiểm tra bài cũ: KÕt hîp «n tËp Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng -? Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n ®a thøc víi ®¬n thøc, ®a thøc víi ®a thøc - ?Ph¸t biÓu 7 H§T b»ng lêi ? -GV bæ sung nÕu cÇn vµ ®­a b¶ng phô ghi 7 h»ng ®¼n thøc ®¸ng nhí. -Khi nµo ®¬n thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B; ®a thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B; ®a thøc A chia hÕt cho ®a thøc B ? -Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 75 -?HS lªn b¶ng lµm? -?NhËn xÐt? -Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 77 -Nªu c¸ch lµm cña bµi to¸n -Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy. - ?NhËn xÐt ? -Chèt l¹i vµ ®­a ra c¸ch lµm chung + B­íc 1: BiÕn ®æi BT vÒ d¹ng gän nhÊt + B­íc 2: Thay c¸c gi¸ trÞ cña biÕn vµ tÝnh. -Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 78a. -?NhËn xÐt? -GV bæ sung nÕu cÇn vµ yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 79(a,b) -Gäi 2 häc sinh tr×nh bµy trªn b¶ng - ?NhËn xÐt? -GV bæ sung vµ chèt kÕt qu¶ vµ nªu ra c¸c c¸ch ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö -HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung nÕu cÇn. -LÇn l­ît c¸c HS ph¸t biÓu, HS kh¸c bæ sung nÕu cÇn. -Theo dâi l¹i c¸c h®t ®· häc trªn b¶ng phô -Khi sè d­ trong c¸c phÐp chia ®ã b»ng 0 - HS ®äc vµ lµm bµi tËp 75. -2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.(HS1 a;HS2 b) -HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. -TiÕn hµnh lµm bµi tËp 77 trong s¸ch gi¸o khoa -Ta viÕt biÕu thøc vÒ d¹ng gän nhÊt, thay c¸c gi¸ trÞ cña x vµ cña y vµo biÓu thøc ®Ó tÝnh - 1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë. - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng. -Nghe vµ ghi nhí c¸c vÊn ®Ò mµ gi¸o viªn chèt l¹i qua bµi lµm - 1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë. - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng. -HS ®äc vµ lµm bµi 79(a,b). - 2 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë. - HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng. -N¾ng nghe vµ chó ý c¸ch ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö mµ gi¸o viªn h­íng dÉn I. ¤n tËp lÝ thuyÕt 1. Nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc A(B + C) = A.B + A.C 2. Nh©n ®a thøc víi ®a thøc (A + B)(C + D) = AC + BD + BC + BD 3. H»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí 4. PhÐp chia ®a thøc A cho B II. LuyÖn tËp Bµi tËp 75 (tr33-SGK) Bµi tËp 77 (tr33-SGK) Khi x = 18; y = 4 M = (18-8)2 = 100 Bµi tËp 78 (tr33-SGK) Rót gän BT: Bµi tËp 79 (tr33-SGK) Ph©n tÝch c¸c ®a thøc thµnh nh©n tö IV. Cñng cè (3’) -GV cñng cè c¸c kiÕn thøc vµ bµi tËp ®· lµm trong tiÕt. V. H­íng dÉn häc ë nhµ (2’) - Häc theo néi dung ®· «n tËp vµ xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a. - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë trang 83-SGK . DUYỆT TUẦN 15 (tiết 15)

File đính kèm:

  • doctu chon 8 tuan 9 15 nam 20122013.doc