I - MỤC TIÊU:
- Biết và nắm chắc cách chia đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đa thức cho đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt .
- Có kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào phép chia đa thức cho đa thức.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (3p)
GV: Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào
2.Bài mới:
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn 8 từ tuần 9 đến tuần 15 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày soạn : 12 /10/2012
Tiết : 9 Ngày dạy : /10 /2012
CHIA ĐƠN THỨC. CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
I - MỤC TIÊU:
- Biết và nắm chắc cách chia đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đa thức cho đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt .
- Có kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào phép chia đa thức cho đa thức.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (3p)
GV: Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1lý thuyết5p)
+Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào
GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào?
.
+ trả lời:
+ trả lời:
TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B .
- Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B.
- Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau.
TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau
Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30)
GV: Làm tính chia:
53: (-5)2
15x3y : 3 xy
x4y2: x
GV: Làm tính chia:
a) (15x3y + 5xy – 6 xy2): 3 xy
b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x
c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2
-HS thảo luận nhóm
HS: Trình bày ở bảng
HS: a) 53: (-5)2 = 53: 52 = 5
b) 15x3y : 3 xy = 5x2
c) x4y2: x = x3y2
Nhận xét
HS thảo luận nhóm
HS: Trình bày ở bảng
a) (15x3y + 5xy – 6xy2): 3 xy
= 15x3y:3 xy + 5xy:3 xy - 6xy2:3 xy
= 5x2 + - 2y
b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x
= x3y2 - y + x2
c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2
= x + xy + 3
GV: Nhận xét
1. Chia đơn thức cho đơn thức
Ví dụ 1 : Làm tính chia:
a) 53: (-5)2
b) 15x3y : 3 xy
c) x4y2: x
Giải:
a) 53: (-5)2
= 53: 52 = 5
b) 15x3y : 3 xy
= 5x2
c) x4y2: x
= x3y2
2. Chia đa thức cho đơn thức
Ví dụ 2: Làm tính chia:
a) (15x3y + 5xy – 6 xy2): 3 xy
b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x
c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2
Giải:
a) (15x3y + 5xy – 6xy2): 3 xy
= 15x3y:3 xy + 5xy:3 xy - 6xy2:3 xy
= 5x2 + - 2y
b) (x4y2 – 5xy + 2x3) : x
= x3y2 - y + x2
c) (15xy2 + 17xy3 + 18y2): 6y2
= x + xy + 3
3. Củng cố, luyện tập(2p )
- Cách chia đơn thức cho đơn thức.
- Cách chia đa thức cho đơn thức.
4. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (5p )
GV cho HS về nhà làm các bài tập sau:
Tính: a) x5y3 :x2y2
b) [(xy)2 + xy]: xy ;
c) (3x4 + 2xy – x2):(-x)
d) (x2 + 2xy + y2):(x + y)
e) (x3 + 3x2y + 3xy2 + y3):(x + y)
DUYỆT TUẦN 9 (tiết 9)
Tuần : 10 Ngày soạn : 12 /10/2012
Tiết : 10 Ngày dạy : /10 /2012
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU:
- Biết và nắm chắc cách chia đơn thức, chia đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt, có thể dựa vào các hằng đẳng thức đã học để thực hiện phép chia.
- Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: ( lòng vào bài mới)
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1lý thuyết5p)
+Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào
GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào?
.
+ trả lời:
+ trả lời:
TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B .
- Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B.
- Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau.
TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau
Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30)
GV: Làm tính chia
a) x2yz : xyz
b) x3y4: x3y
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 ở bảng
Làm tính chia
a) (x + y)2 :(x + y)
b) (x - y)5 :(y - x)4
c) (x - y + z )4: (x - y + z )3
cho học sinh lên bảng trình bày.
a)(x + y)2 :(x + y) = (x + y)
b) (x - y)5:(y - x)4 = (x - y)5: (x - y)4 = x - y
c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 = x - y + z
GV: Nhận xét
-học sinh làm tính chia
a) x2yz : xyz = x
b) x3y4: x3y = y3
học sinh thảo luận nhóm
bài tập 2
HS: Lần lượt các HS lên bảng trình bày.
a)(x + y)2 :(x + y) = (x + y)
b) (x - y)5:(y - x)4 = (x - y)5: (x - y)4 = x - y
c) (x - y + z )4: (x - y + z )3 = x - y + z
Nhận xét cách trình bài của bạn
Bài 1: Làm tính chia
a) x2yz : xyz
b) x3y4: x3y
Giải
a) x2yz : xyz = x
b) x3y4: x3y = y3
Bài 2: Làm tính chia
a) (x + y)2 :(x + y)
b) (x - y)5 :(y - x)4
c) (x - y + z )4: (x - y + z )3
Giải:
a) (x + y)2 :(x + y)
= (x + y)
b) (x - y)5 :(y - x)4
= (x - y)5 : (x - y)4
= x - y
c) (x - y + z )4: (x - y + z )3
= x - y + z
3. Củng cố, luyện tập(2p )
- Cách chia đơn thức cho đơn thức.
- Cách chia đa thức cho đơn thức.
Bài 1: Làm tính chia
a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2
DUYỆT TUẦN 10 (tiết 10)
Tuần : 11 Ngày soạn : 12 /10/2012
Tiết : 11 Ngày dạy : /10 /2012
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU:
- Biết và nắm chắc cách chia đơn thức, chia đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt, có thể dựa vào các hằng đẳng thức đã học để thực hiện phép chia.
- Có kĩ năng vận dụng bài toán tổng hợp.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: ( lòng vào bài mới)
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1lý thuyết10p)
+Gọi HS nhắc lại Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào
GV: Để chia đa thức A cho đơn thức B ta làm thế nào?
.
+ trả lời:
+ trả lời:
TL.: Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B .
- Chia lũy thừa của từng biến trong A cho từng lũy thừa của cùng một biến trong B.
- Nhân các kết quả vừa tìm được lại với nhau.
TL: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau
Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30)
GV: Làm tính chia
a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2
b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy)
c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2
GV: Yêu cầu HS làm bài tập
Bài 2: Làm tính chia:
a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y)
b) (x3 + 8y3):(x + 2y)
GV: Vận dụng những kiến thức nào để làm bài tập trên.
Theo dõi học sinh làm
Cho học sinh .Nhận xét cách trình bài của bạn
-học sinh làm tính chia
a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2
b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy)
c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2
học sinh thảo luận nhóm
bài tập 2
a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y)
b) (x3 + 8y3):(x + 2y)
HS: TL Vận dụng các hằng đẳng thức đã học để làm các bài tập trên.
Làm tính chia:
Giải:
a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y)
= 5(x - 2y)3:5(x - 2y)
=(x - 2y)2
b) (x3 + 8y3):(x + 2y)
= (x + 2y)(x2 -2xy + 4y2):(x + 2y)
= (x2 -2xy + 4y2)
Nhận xét cách trình bài của bạn
Bài 1: Làm tính chia
a) (5x4 - 7x3 + x2 ): 3x2
b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy)
c) (x3y3 - x2y3 - x3y2):x2y2
Giải
a) (5x4 - 7x2 + x ): 3x2
= x2 - x +
b) (5xy2 + 9xy - x2y2) : (-xy)
= -5y - 9 +xy
c) (x3y3 - x2y3 - 2x3y2):x2y2
= 3xy - - 6x
Bài 2: Làm tính chia:
a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y)
b) (x3 + 8y3):(x + 2y)
Giải:
a) 5(x - 2y)3:(5x - 10y)
= 5(x - 2y)3:5(x - 2y)
=(x - 2y)2
b) (x3 + 8y3):(x + 2y)
= (x + 2y)(x2 -2xy + 4y2):(x + 2y)
= (x2 -2xy + 4y2)
3. Củng cố, luyện tập(5p )
- Cách chia đơn thức cho đơn thức.
- Cách chia đa thức cho đơn thức.
DUYỆT TUẦN 11 (tiết 11)
Tuần : 12 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 12 Ngày dạy : /11 /2012
chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp
I - MỤC TIÊU:
- Häc sinh hiÓu ®îc kh¸i niÖm chia hÕt vµ chia cã d, n¾m ®îc c¸c bíc trong thuËt to¸n thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc trong thuËt ton thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B.
- Häc sinh thùc hiÖn ®óng phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B trong ®ã chñ yÕu B lµ mét nhÞ thøc.
- Häc sinh cã thÓ nhËn ra phÐp chia A cho B lµ phÐp chia hÕt hay kh«ng chia hÕt (khi B lµ ®¬n thøc)
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (5p)
Lµm tÝnh chia (2 häc sinh lªn b¶ng lµm)
a)
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1lý thuyết 5p)
+Gọi HS nhắc lại Để chia đa một biến ta làm thế nào
*HS nhắc lại phép chia hết ta làm thế nào
+ trả lời
Thực hiện theo quy tắc sách giáo khoa
- NÕu A lµ ®a thøc bÞ chia
B lµ ®a thøc chia
Q lµ th¬ng
th× A = B.Q (B0)
Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30)
-Giíi thiÖu phÐp chia ®a thøc cho ®a thøc
-GV ghi vÝ dô lªn b¶ng vµ HD HS lµm
Bíc 1:
Bíc 2:
Bíc 3:
-D cuèi cïng lµ bao nhiªu
-Nh×n vµo m« h×nh cuèi cïng em nµo nãi l¹i c¸c bíc cña vÝ dô trªn ?
-GV bæ sung nÕu cÇn vµ y/c häc sinh lµm ?
Học ssinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài
Cho học sinh nhận xét
-Nghe, theo dâi vµ ghi bµi vµo vë
-HS lµm vÝ dô theo HD cña GV.
T¬ng tù nh bíc 2
-HD : D lµ 0
-Nãi l¹i c¸c bíc gi¶i cña vÝ dô trªn
Học sinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài
Theo dõi nhận xét trình bài của bạn
1. PhÐp chia hÕt
VÝ dô 1:H·y thùc hiÖn chia ®a thøc
cho ®a thøc
0
* PhÐp chia cã d b»ng 0 gäi lµ phÐp chia hÕt
bài 2
VËy
= ()()
bài tập 3
VËy: =
()()
3. Củng cố, luyện tập(5p )
- GV cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc häc trong bµi.
- Yªu cÇu häc sinh xem lại bài tập đã giải )
DUYỆT TUẦN 12 (tiết 12)
Tuần : 13 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 13 Ngày dạy : /11 /2012
chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp(tt)
I - MỤC TIÊU:
- Häc sinh hiÓu ®îc kh¸i niÖm chia hÕt vµ chia cã d, n¾m ®îc c¸c bíc trong thuËt to¸n thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc trong thuËt ton thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B.
- Häc sinh thùc hiÖn ®óng phÐp chia ®a thøc A cho ®a thøc B trong ®ã chñ yÕu B lµ mét nhÞ thøc.
- Häc sinh cã thÓ nhËn ra phÐp chia A cho B lµ phÐp chia hÕt hay kh«ng chia hÕt (khi B lµ ®¬n thøc)
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1Kiểm tra bài cũ: (5p)
Lµm tÝnh chia (1 häc sinh lªn b¶ng lµm)
a)
2.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1lý thuyết10p)
+Gọi HS nhắc lại phép chia có dư ta làm thế nào
+ trả lời:
Gäi lµ phÐp chia cã d
*:Víi A, B lµ 2 ®a thøc tuú ý, tån t¹i duy nhÊt Q, R sao cho A = B.Q + R
+ R = 0 : phÐp chia hÕt
+ R 0 : phÐp chia cã d.
Hoạt động 2: Giải bài tập luyện tập(30)
-
-Gäi c¸c häc sinh lªn b¶ng tiÕn hµnh lÇn lît c¸c bíc nh trªn
-GV theo dâi vµ bæ sung nÕu cÇn.
-Em h·y cho biÕt d cuèi cïng trong phÐp chia trªn lµ bao nhiªu ?
-PhÐp chia nh vËy ®îc gäi lµ g× ?
-
Học ssinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài
Cho học sinh nhận xét
-Nãi l¹i c¸c bíc gi¶i
-HS tiÕn hµnh lµm ? cïng víi sù híng dÉn cña gi¸o viªn
-1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm vµo vë.
- HS kh¸c bæ sung nÕu cÇn.
-HS lÇn lît c¸c em häc sinh lªn b¶ng tiÕn hµnh lµm bµi theo c¸c bíc nh ®· tiÕn hµnh lµm ë trªn
Học sinh thảo luận nhóm đại diện nhóm lên trình bài
Theo dõi nhận xét trình bài của bạn
2. PhÐp chia cã d
bài tập 1
Thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc cho ®a thøc
D cuèi cïng lµ -5x + 10
Gäi lµ phÐp chia cã d
bài tập 1
3. Củng cố, luyện tập(5p )
- Cách chia đơn thức cho đơn thức.
- Cách chia đa thức cho đơn thức.
DUYỆT TUẦN 13 (tiết 13)
Tuần : 14 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 14 Ngày dạy : /11 /2012
luyÖn tËp
I- MỤC TIÊU:
- - HS rÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp, c¸ch viÕt phÐp chia ®a thøc d¹ng A = B.Q + R
- ThÊy ®îc cã nhiÒu c¸ch thùc hiÖn phÐp chia 2 ®a thøc (theo c¸ch ph©n tÝch ®a thøc bÞ chia theo ®a thøc chia)
- RÌn kÜ n¨ng lµm bµi.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1Kiểm tra bài cũ: (5p)
- Häc sinh 1: (cã thÓ lµm theo 2 c¸ch)
- Häc sinh 2:
2, luyện tập(35p)
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung ghi b¶ng
-GV yªu cÇu HS lµm bµi 71 theo nhãm.
-? HS lªn b¶ng lµm?
-? NhËn xÐt, bæ sung?
- GV bæ sung nÕu cÇn vµ chèt l¹i c¸ch lµm.
-GV y/c häc sinh lµm bµi tËp 73
-?Muèn tÝnh nhanh c¸c phÐp tÝnh trªn, ta lµm tn?
-GV bæ sung vµ gäi HS lªn b¶ng tr×nh .
- ?NhËn xÐt ?
- GV yªu cÇu HS lµm bµi 72.
-? HS lªn b¶ng lµm?
- GV kiÓm tra vµ HD c¸c HS yÕu-kÐm.
-? NhËn xÐt, bæ sung?
- GV bæ sung nÕu cÇn vµ chèt l¹i c¸ch lµm.
-GV chèt l¹i vµ ®a ra chó ý:
- HS ®äc ®Çu bµi vµ lµm theo nhãm bµi 71.
- 2 HS ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm( mçi HS lµm 1 phÇn).
- HS nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng.
- HS hoµn thµnh bµi 71-sgk vµo vë.
-HS lµm bµi theo y/c cña GV.
-HS tr¶ lêi, HS kh¸c bæ sung.
- 2 HS lªn b¶ng lµm( mçi HS lµm 2 phÇn).
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- HS ®äc ®Çu bµi vµ lµm nh¸p bµi 72.
- 2 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng.
-HS nghe quan s¸t vµ ghi néi dung chó ý vµo vë
Bµi tËp 71 (tr32-SGK)
a) V× ; vµ
b)
VËy
Bµi tËp 73 (tr32-SGK)
Bµi tËp 72 (tr32-SGK)
Ta cã:
= ()()
Chó ý:
+ Khi ®a thøc bÞ chia cã khuyÕt h¹ng tö th× ph¶i viÕt c¸ch ra mét ®o¹n.
+ Khi thùc hiÖn phÐp trõ 2 ®a thøc (trªn-díi) cÇn chó ý ®Õn dÊu cña h¹ng tö.
V. Cñng cè (4’)
- Khi chia 2 ®a thøc cÇn chó ý ph¶i s¾p xÕp 2 ®a thøc råi míi thùc hiÖn phÐp chia (thêng ta s¾p theo chiÒu gi¶m dÇn cña sè mò)
- Cã nhiÒu c¸ch chia 2 ®a thøc, cã thÓ dïng ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö ®Ó ph©n tÝch ®a thøc bÞ chia theo ®a thøc chia
- ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc
-
DUYỆT TUẦN 14 (tiết 14)
Tuần : 15 Ngày soạn : 1 /11/2012 Tiết : 15 Ngày dạy : /11 /2012
«n tËp ch¬ng I
I- MỤC TIÊU:
- HS hÖ thèng l¹i toµn bé kiÕn thøc trong ch¬ng I: phÐp nh©n vµ chia c¸c ®a thøc
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp trong ch¬ng.
II - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. GV: thước thẳng
2. HS: dụng cụ học tập.
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1Kiểm tra bài cũ:
KÕt hîp «n tËp
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung ghi b¶ng
-? Ph¸t biÓu qui t¾c nh©n ®a thøc víi ®¬n thøc, ®a thøc víi ®a thøc
- ?Ph¸t biÓu 7 H§T b»ng lêi ?
-GV bæ sung nÕu cÇn vµ ®a b¶ng phô ghi 7 h»ng ®¼n thøc ®¸ng nhí.
-Khi nµo ®¬n thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B; ®a thøc A chia hÕt cho ®¬n thøc B; ®a thøc A chia hÕt cho ®a thøc B ?
-Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 75
-?HS lªn b¶ng lµm?
-?NhËn xÐt?
-Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 77
-Nªu c¸ch lµm cña bµi to¸n
-Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy.
- ?NhËn xÐt ?
-Chèt l¹i vµ ®a ra c¸ch lµm chung
+ Bíc 1: BiÕn ®æi BT vÒ d¹ng gän nhÊt
+ Bíc 2: Thay c¸c gi¸ trÞ cña biÕn vµ tÝnh.
-Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 78a.
-?NhËn xÐt?
-GV bæ sung nÕu cÇn vµ yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 79(a,b)
-Gäi 2 häc sinh tr×nh bµy trªn b¶ng
- ?NhËn xÐt?
-GV bæ sung vµ chèt kÕt qu¶ vµ nªu ra c¸c c¸ch ®Ó ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö
-HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung nÕu cÇn.
-LÇn lît c¸c HS ph¸t biÓu, HS kh¸c bæ sung nÕu cÇn.
-Theo dâi l¹i c¸c h®t ®· häc trªn b¶ng phô
-Khi sè d trong c¸c phÐp chia ®ã b»ng 0
- HS ®äc vµ lµm bµi tËp 75.
-2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.(HS1 a;HS2 b)
-HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
-TiÕn hµnh lµm bµi tËp 77 trong s¸ch gi¸o khoa
-Ta viÕt biÕu thøc vÒ d¹ng gän nhÊt, thay c¸c gi¸ trÞ cña x vµ cña y vµo biÓu thøc ®Ó tÝnh
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng.
-Nghe vµ ghi nhí c¸c vÊn ®Ò mµ gi¸o viªn chèt l¹i qua bµi lµm
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng.
-HS ®äc vµ lµm bµi 79(a,b).
- 2 HS lªn b¶ng lµm, c¸c HS kh¸c lµm bµi vµo vë.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung bµi lµm trªn b¶ng.
-N¾ng nghe vµ chó ý c¸ch ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö mµ gi¸o viªn híng dÉn
I. ¤n tËp lÝ thuyÕt
1. Nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc
A(B + C) = A.B + A.C
2. Nh©n ®a thøc víi ®a thøc
(A + B)(C + D) = AC + BD + BC + BD
3. H»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí
4. PhÐp chia ®a thøc A cho B
II. LuyÖn tËp
Bµi tËp 75 (tr33-SGK)
Bµi tËp 77 (tr33-SGK)
Khi x = 18; y = 4 M = (18-8)2 = 100
Bµi tËp 78 (tr33-SGK) Rót gän BT:
Bµi tËp 79 (tr33-SGK) Ph©n tÝch c¸c ®a thøc thµnh nh©n tö
IV. Cñng cè (3’)
-GV cñng cè c¸c kiÕn thøc vµ bµi tËp ®· lµm trong tiÕt.
V. Híng dÉn häc ë nhµ (2’)
- Häc theo néi dung ®· «n tËp vµ xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë trang 83-SGK .
DUYỆT TUẦN 15 (tiết 15)
File đính kèm:
- tu chon 8 tuan 9 15 nam 20122013.doc