Giáo án Tự chọn Đại số 9 - từ tuần 21 đến tuần 33

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

* Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.

* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, phấn màu

* Trò: Học bài và làm bài tập

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

doc27 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn Đại số 9 - từ tuần 21 đến tuần 33, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 04/01/09 Tiết 20 Ngày dạy: /09 LUYỆN TẬP VỀ GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: * Kiến thức: HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. * Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình. * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu * Trò: Học bài và làm bài tập III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HĐ1: Kiểm tra bài cũ Nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình ? Nêu các buớc giải * HĐ2: - Cho HS laøm baøi taäp 45 trang 10 SBT . - GV yeâu caàu HS keû baûng phaân tích ñaïi löôïng , trình baøy mieäng. - Höôùng daãn laïi caùch laäp baûng - Cho moät HS leân baûng trình baày lôøi giaûi - Theo doõi, höôùng daãn cho HS laøm - GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS . - Moät HS leân baûng chöõa baøi 45 / 10 SBT .H laøm theo caùc yeâu caàu caûu GV . Thôøi gian HTCV Naêng suaát 1 ngaøy 2ø ngöôøi 4 ngaøy (CV) Ngöôøi 1 x ngaøy (CV) Ngöôøi 2 y ngaøy (CV) - Tieáp thu - Moät HS leân baûng laøm - Laøm vaø nhaän xeùt - HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng. Baøi taäp 45 trang 10 SBT: Goïi thôøi gian ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc cuûa ngöôøi moät vaø ngöôøi hai theo thöù töï laø x;y (ngaøy). Khi ñoù ta coù: Naêng xuaát cuûa hai ngöôøi laøm trong 1 ngaøy laø: Naêng xuaát cuûa ngöôøi thöù nhaát laøm trong 1 ngaøy laø: Naêng xuaát cuûa ngöôøi thöù hai laøm trong 1 ngaøy laø: Ta coù heä phöông trình : giaûi heä phöông trình . Ñaùp soá : x = 12 ; y = 6 . Traû lôøi : Ngöôøi 1 laøm rieâng ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc heá 12 ngaøy . Ngöôøi 2 laøm rieâng ñeå hoaøn thaønh coâng vieäc heát 6 ngaøy * HÑ3:Baøi 39 / 25 SGK -GV goïi moät HS ñoïc ñeà baøi toaùn . GV noùi : Ñaây laø baøi toaùn noùi veà thueá VAT , neáu moät loaïi haøng coù möùc thueá VAT 10% , em hieåu ñieàu ñoù nhö theá naøo ? - GV yeâu caàu moät HS khaùc leân baûng laäp baûng phaân tích caùc ñaïi löôïng cuûa baøi toaùn . - GV goïi moät HS ñöùng taïi choõ choïn aån. - GV goïi moät HS leân baûng giaûi tieáp - GV yeâu caàu phaàn giaûi heä phöông trình , HS veà nhaø tieáp tuïc laøm . -Moät HS ñoïc ñeà baøi toaùn . - HS : Neáu moät loaïi haøng coù möùc thueá VAT 10% nghóa laø chöa keå thueá , giaù cuûa haøng ñoù laø 100 % , keå theâm thueá 10 % , vaäy toång coäng laø 110 % . - HS : Goïi soá tieán phaûi traû cho moãi loïai haøng khoâng keå thueá VAT laàn löôït laø x vaø y (trieäu ñoàng ) ÑK : x ; y > 0 Vaäy loaïi haøng thöù nhaát , vôùi möùc thueá 10% phaùi traû x ( trieäu ñoàng ) Loaïi haøng thöù 2 , vôùi möùc thueá 8% phaûi traû y ( trieäu ñoàng ) Ta coù phöông trình : x + y = 2,17 Caû 2 loaïi haøng vôùi möùc thueá 9% phaûi traû ( x+ y) Tacoù phöông trình : ( x+ y) = 2,18 Baøi 39 / 25 SGK Goïi soá tieán phaûi traû cho moãi loïai haøng khoâng keå thueá VAT laàn löôït laø x vaø y (trieäu ñoàng ) ÑK : x ; y > 0 Vaäy loaïi haøng thöù nhaát , vôùi möùc thueá 10% phaùi traû x ( trieäu ñoàng ) Loaïi haøng thöù 2 , vôùi möùc thueá 8% phaûi traû y ( trieäu ñoàng ) Toù coù phöông trình : x + y = 2,17 Caû 2 loaïi haøng vôùi möùc thueá 9% phaûi traû ( x+ y) Ta coù phöông trình : ( x+ y) = 2,18 Ta coù heä phöông trình : * HĐ4: Dặn dò - Học và làm bài tập 46,47 SBT - Ghi nhận IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 22 Ngày soạn: 10/01/09 Tiết 21 Ngày dạy: /09 ÔN TẬP CHƯƠNG III I. Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố về tập nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình. * Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng giải hệ phương trình * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, phấn màu * Trò: Ôn bài và làm bài III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HÑ1: - GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm laøm baøi taäp 40 / 27 SGK . + Nhoùm 1 laøm caâu a . + Nhoùm 2 laøm caâu b. + Nhoùm 3 laøm caâu c. Sau 6 phuùt GV goïi ñaïi dieän 3 nhoùm leân baûng trình baøy . - Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu a ? - Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu b ? - Chöa giaûi coù nhaän xeùt gì veà nghieäm cuûa heä PT ôû caâu b ? - Cho HS nhaän xeùt - GV nhaän xeùt baøi giaûi cuûa caùc nhoùm . - HS hoaït ñoäng nhoùm laøm baøi taäp 40 / 27 SGK . + Nhoùm 1 laøm caâu a . + Nhoùm 2 laøm caâu b. + Nhoùm 3 laøm caâu c. Sau 6 phuùt ñaïi dieän 3 nhoùm leân baûng trình baøy . - coù heä phöông trình voâ nghieäm . Nhaän xeùt : heä phöông trình coù 1 nghieäm duy nhaát . Nhaän xeùt : heä phöông trình voâ soá nghieäm - HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng vaø söõa baøi vaøo vôû . - Tieáp thu Baøi 40 / 27 SGK Giaûi caùc heä phöông trình sau vaø minh hoaï hình hoïc keát quaû tìm ñöôïc : Giaûi : heä phöông trình voâ nghieäm . Giaûi : Giaûi : Heä phöông trình voâ soá nghieäm Coâng thöùc nghieäm toång quaùt cuûa heä : * HÑ2: Baøi 51 a , c / 11 SBT - GV goïi 4 HS leân baûng giaûi baèng 2 caùch khaùc nhau :phöông phaùp coäng , phöông phaùp theá Sau khi giaûi xong cho HS nhaêùc laïi caùch giaûi heä phöông trình baèng caùc phöông phaùp ñoù . - 4 HS leân baûng giaûi baèng 2 caùch khaùc nhau :phöông phaùp coäng , phöông phaùp theá . HS nhaêùc laïi caùch giaûi heä phöông trình baèng caùc phöông phaùp ñoù . Baøi 51 a , c / 11 SBT:a/ * HĐ3: Củng cố: - Neâu caùch giaûi heä PT baèng phöông phaùp theá ? - Neâu caùch giaûi heä PT baèng phöông phaùp coäng ñaïi soá ? - Neâu caùch giaûi - Neâu caùch giaûi * HĐ4: Dặn dò: Ôn bài và làm bài tập Ghi nhận IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 23 Ngày soạn: 01/02/09 Tiết 22 Ngày dạy: /02/09 LUYỆN TẬP VỀ HÀM SỐ y = ax2 (a0) I. Mục tiêu: * Kiến thức: củng cố lại các kiến thức về hàm số y=ax2 . HS tính được các giá trị của hàm số khi cho các giá trị của x. * Kĩ năng: Có kĩ năng tính giá trị của hàm số khi hai hàm số có hệ số a đối nhau với cùng giá trị x * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. * Trò: Thước, học bài. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp: KIểm tra bài cũ: * HĐ1: HS1: Tính chất của hàm số y=ax2 (a0) HS2: Tính giá trị hàm số y=3x2 với các giá trị của x là -2; -1; Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HĐ2: - Yêu cầu HS đọc đề bài - Từ phần KTBC yêu cầu HS tính giá trị hàm số y=3x2 với các giá trị x lần lượt bằng -; 0; 1; ;2 . - Cho HS nhận xét - Yêu cầu một HS lên bảng làm câu b - Cả lớp vẽ vào vở - Cho HS nhận xét - Hướng dẫn, nhận xét - Đọc đề bài - Tính giá trị - Nhận xét - Một HS lên bảng làm Vẽ hệ trục tọa độ xác định các điểm (-2;12); (-1;3); (;); (0;0); (1;3); (2;12) - Nhận xét - Tiếp thu Bài 2 SBT trang 36: x -2 -1 - 0 1 2 y = 3x2 12 3 0 3 12 y . 12 3 x -2 -1 - 1 2 * HĐ3: - Yêu cầu HS đọc đề bài - Cho hàm số y=-3x2 cũng tương tự bài 2 câu a tính giá trị hàm số y=-3x2 với giá trị x lần lượt là -2; -1; -; 0; ; 1; 2. - Yêu cầu một HS lên bảng làm câu b - Cả lớp vẽ vào trong vở - Cho HS nhận xét - Đọc đề bài - Một HS lên bảng tính giá trị tương ứng -HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ và xác định các điểm (-2;-12); (-1;-3); (-;-); (0;0); (;-); (1;-3); (2;-12) - Nhận xét Bài 3 SBT trang 36: a) x -2 -1 - 0 1 2 y = -3x2 -12 -3 - 0 - -3 -12 b) * HĐ4: - Cho hàm số y = P(x) = -1,5x2 - Tính p(1); p(2); p(3) - Tương tự cho một HS lên bảng làm câu b - Yêu cầu một HS trả lời câu c - Cho HS nhận xét - Chốt lại vấn đề - Ghi đề bài P(1) = -1,5 P(2) = -6 P(3) = -13,5 P(-3) = -13,5 P(-2) = -6 P(-1) = -1,5 - Trả lời - Nhận xét - tiếp thu Bài 4 SBT trang 36: p(x) = -1,5x2 P(1) = -1,5 P(2) = -6 P(3) = -13,5 P(1) > p(2) > p(3) b) p(-3) < p(-2) < p(-1) c) Hàm số đồng biến khi x0 * HĐ5: Củng cố: - Nhắc lại tính chất hàm số y = ax2 (a0) - Nhắc lại * HĐ6: Dặn dò: - Học bài và làm các bài tập SGK - Làm bài tập 6 SBT trang 36 - Ghi nhận - Ghi nhận IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 24 Ngaøy soaïn: 08/02/09 Tieát 23 Ngaøy daïy : /02/09Ù LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: Cuûng coá ñònh nghóa, ñònh lí vaø caùc heä quaû cuûa goùc noäi tieáp. * Kó naêng: Reøn kó naêng veõ hình theo ñeà baøi, vaän duïng caùc tính chaát cuûa goùc noäi tieáp vaøo chöùng minh hình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng , compa , eâke , phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng , compa ,eâke. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: Baøi môùi: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - Phaùt bieåu ñònh nghóa vaø ñònh lí goùc noäi tieáp . - Veõ goùc noäi tieáp 300 . Nhận xét cho điểm - HS1: trả lời - HS2: vẽ hình * HĐ2: Baøi taäp: Baøi 22/ 76 SGK - GV goïi moät HS ñoïc ñeà . - GV yeâu caàu moät HS leân baûng veõ hình . - Haõy chöùng minh MA2 = MB.MC Baøi 23 / 76 SGK - GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm : + Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân trong ñöôøng troøn . + Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn . - Sau 4 phuùt GV goïi ñaïi dieän 2 nhoùm leân baûng trình baøy . - HS coù theå xeùt caëp tam giaùc khaùc ñoàng daïng cuõng ñöôïc . - Cho HS nhận xét - Nhận xét sửa sai cho HS - Moät HS ñoïc ñeà . - Moät HS leân baûng veõ hình. - HS döôùi lôùp veõ hình vaøo vôû. - Moät HS leân baûng chöùng minh . Coù = 900 ( goùc noäi tieáp chaén nöûa ñöôøng troøn ) AM laø ñöôøng cao cuûa tam giaùc vuoâng ABC . MA2 = MB.MC ( heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng ) - HS hoaït ñoäng nhoùm : + Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân trong ñöôøng troøn . + Nöûa lôùp xeùt tröôøng hôïp ñieåm M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn . - Sau 4 phuùt ñaïi dieän 2 nhoùm leân baûng trình baøy . - HS döôùi lôùp nhaän xeùt baøi laøm treân baûng - Tiếp thu Baøi 22/ 76 SGK Coù = 900 ( goùc noäi tieáp chaén nöûa ñöôøng troøn ) AM laø ñöôøng cao cuûa tam giaùc vuoâng ABC . MA2 = MB.MC ( heä thöùc löôïng trong tam giaùc vuoâng ) Baøi 23 / 76 SGK a/ Tröôøng hôïp M naèm beân trong ñöôøng troøn : Xeùt MAC vaø MDB coù : ( ñoái ñænh ) ( 2 goùc noäi tieáp cuøng chaén cung CB ) MAC ñoàng daïng MDB MA.MB = MC .MD b/ Tröôøng hôïp M naèm beân ngoaøi ñöôøng troøn : Xeùt MAC vaø MDB coù : chung ( tính chaát cuûa töù giaùc noäi tieáp ABDC) MAC ñoàng daïng MDB MA.MB = MC .MD * HĐ3: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập phần góc nội tiếp ở SGK - Ghi nhận IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 25 Ngaøy soaïn: 15/02/09 Tieát 24 Ngaøy daïy : /02/09Ù Chuû ñeà: ÑOÀ THÒ HAØM SOÁ y = ax2(a 0) I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: Veõ thaønh thaïo ñoà thò haøm soá y=ax2(a 0), duøng ñoà thò xaùc ñònh vò trí caùc ñieåm treân truïc hoaønh, truïc tung. Tìm ñöôïc heä soá a. * Kó naêng: Reøn kó naêng veõ ñoà thò haøm soá y=ax2(a 0), kó naêng tính giaù trò vaø heä soá a cuûa haøm soá. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: * HÑ1: Neâu nhaän xeùt veà ñoà thò haøm soá y = ax2 (a 0) Baøi môùi: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HĐ2: Luyện tập: - Cho HS làm bài tập 4 SBT trang 36 - Yêu cầu hai HS lên bảng làm câu a; b - Theo dõi giúp đỡ HS yếu kém - Yêu cầu một HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số y=-1,5x2 - Cho HS nhận xét - Nhận xét - Cho HS đọc đề bài - Để biết một điểm có thuộc đồ thị hay không ta phải làm như thế nào ? - Gọi ba HS lên bảng xác định các điểm A,B,C có thuộc đồ thị hay không ? - Cho HS nhận xét - Chốt lại kiến thức - Cho HS làm bài tập 8 trang 38 SBT - Để xác định hệ số a ta phải làm như thế nào ? - Yêu cầu hai HS lên bảng làm hai câu a,b - Theo dõi, hướng dẫn cho HS yếu làm bài - Yêu cầu HS dưới lớp làm ra nháp - Cho HS nhận xét - Nhận xét sửa sai - Cho HS làm bài tập 10 SBT - y = 0,2x2 là hàm số bậc mấy ? Nêu cách vẽ - y = x là hàm số bậc mấy ? Nêu cách vẽ ? - Yêu cầu HS lên bảng vẽ - Tọa độ giao điểm nhìn vào đồ hình vẽ - Yêu cầu HS về nhà vẽ đồ thị - Đọc đề Bài - Hai HS lên bảng làm HS1: câu a P(1) = -1,5; p(2) = -6 ; p(3) = -13,5 HS2: câu b P(-3) = -13,5 ; p(-2) = -6 ; P(-1) = -1,5 - Một HS lên bảng vẽ - Nhận xét - Tiếp thu - Đọc đề bài bài 7 - Trả lời: thay x,y vào đồ thị - Ba HS lên bảng HS1: A(3;0,9) thuộc đồ thị y = 0,1x2 vì 0,9 = 0,1.32 HS2: B(-5;2,5) thuộc đồ thị hàm số y = 0,1x2 vì 2,5 = 0,1.(-5)2 HS3: C(-10;1) không thuộc đồ thị hàm số y = 0,1x2 vì 10,1.(-10)2 - Nhận xét - Tiếp thu - Đọc đề bài - Trả lời: Thay giá trị x,y vào hàm số - Hai HS lên bảng HS1: câu a Đồ thị đi qua A(3;12) nghĩa là thay x = 3; y = 12 vào hàm số y = ax2 ta có 12 = a. 32 a = 9/12 = 3/4 HS2: câu b Đồ thị đi qua B(-2;3) nghĩa là thay x = -2; y = 3 vào hàm số y = ax2 ta có 3 = a. (-2)2 3 = 4a a = 3/4 - Nhận xét - Đọc đề bài - Trả lời - Trả lời - Lên bảng vẽ - Tiềp thu - Ghi nhận Bài 4 trang 36 SBT: y = p(x) = -1,5x2 a) P(1) = -1,5; p(2) = -6 ; p(3) = -13,5 b) P(-3) = -13,5 ; p(-2) = -6 ; P(-1) = -1,5 c) HS vẽ hình Bài 7 trang 37 SBT: Cho hàm số y = 0,1x2 Bài 8 trang 38 SBT: a) Đồ thị đi qua A(3;12) nghĩa là thay x = 3; y = 12 vào hàm số y = ax2 ta có 12 = a. 32 a = 9/12 = 3/4 b) Đồ thị đi qua B(-2;3) nghĩa là thay x = -2; y = 3 vào hàm số y = ax2 ta có 3 = a. (-2)2 3 = 4a a = 3/4 Bài 10 trang 38 SBT: * HĐ3: Dặn dò: - Học bài và làm lại các bài tập đã sửa - Làm tiếp bài 12;13 SBT tra IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 26 Ngaøy soaïn: 25/02/09 Tieát 25 Ngaøy daïy : 27/02/09Ù Chuû ñeà: COÂNG THÖÙC NGHIEÄM CUÛA PHÖÔNG TRÌNH BAÄC HAI I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: Aùp duïng coâng thöùc nghieäm tìm ñöôïc nghieäm cuûa phöông trình baäc hai, xaùc ñònh ñuùng caùc heä soá a; b; c * Kó naêng: Reøn kó naêng tính bieät thöùc ñen ta vaø xaùc ñònh ñeå keát luaän nghieäm cuûa phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: Baøi môùi: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - Viết công thức tính biệt thức đen ta và công thức nghiệm ? ? ? ? - Viết công thức - Trả lời * HĐ2: Luyện tập: - Cho HS làm bài tập 20 SBT - Gọi lần lượt HS đứng tại chỗ xác định hệ số a, b, c của từng của từng câu - Cho HS nhận xét - Yêu cầu 4 HS lên bảng tính đen ta và tìm nghiệm của phương trình, còn lại làm theo 4 tổ - Theo dõi giúp đỡ HS yếu làm bài - Cho HS nhận xét - Nhận xét sửa sai cho HS - Cho HS làm bài tập 26 theo nhóm - Cho đại diện nhóm đứng tại chỗ giải thích - Nhận xét, chốt lại kiến thức - Đọc đề bài - Lần lượt trả lời: a) a = 2; b = -5; c = 1 b) a = -4; b = 4; c = 1 c) a = 5; b = -1; c = 2 d) a = -3; b = 2; c = 8 - Nhận xét - Bốn HS lên bảng làm còn lại làm theo 4 tổ - Làm bài - Nhận xét bổ sung bài của các bạn trên bảng - Tiếp thu - Làm bài tập 26 theo nhóm: N1: a N2: b N3: c N4: d - Giải thích a) 3x2 – x – 8 = 0 Có hai nghiệm phân biệt vì a và c trái dấu b) a; c trái dấu c) a > 0 ; c 0 d) 2010 > 0 ; -m2 < 0 nên Có hai nghiệm phân biệt - Tiếp thu Bài 20 trang 40 SBT: a) 2x2 – 5x +1 = 0 a = 2; b = -5; c = 1 b) 4x2 +4x+1=0 c) 5x2-x+2=0 <0 Vậy phương trình vô nghiệm d) -3x2 +2x+8=0 Bài 26 trang 41 SBT: a) 3x2 – x – 8 = 0 Có hai nghiệm phân biệt vì a và c trái dấu b) a; c trái dấu c) a > 0 ; c 0 d) 2010 > 0 ; -m2 < 0 nên Có hai nghiệm phân biệt * HĐ3: Củng cố: - Nhắc lại cách tìm nghiệm mà không phải tính đen ta - Tiếp thu * HĐ4: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 21; 25 trang 41 IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 27 Ngaøy soaïn: 05/03/09 Tieát 26 Ngaøy daïy : 06/02/09 Chuû ñeà: COÂNG THỨC NGHIỆM THU GỌN I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: Xaùc ñònh ñöôïc heä soá a, b’, c trong moãi phöông trình. Aùp duïng ñöôïc coâng thöùc nghieäm thu goïn ñeå giaûi phöông trình. * Kó naêng: Reøn kó naêng tính heä soá b’ qua b vaø caùc coâng thöùc nghieäm thu goïn. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: * Hoaït ñoäng 1: - HS1: Vieát caùc coâng thöùc nghieäm thu goïn cuûa phöông trình ax2 + bx + c = 0 - HS2: Giaûi phöông trình: 5x2 - 6x - 1 = 0 Baøi môùi: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng * Hoạt động 2: Luyện tập: - Yêu cầu HS đọc đề bài 27 SBT - Cho hai HS lên bảng làm câu b, c - Yêu cầu HS dưới lớp làm bài theo hai dãy: dãy 1 làm câu a; dãy 2 làm câu b - HD câu c: đưa về phương trình ax2+bx+c=0 rồi xác định hệ số a, b’, c - Cho HS nhận xét - Nhận xét sửa sai nếu có - Yêu cầu HS đọc đề bài 28 - Để hai biểu thức bằng nhau thì ta làm như thế nào ? - GV làm mẫu một câu a) x2+2+ = 0 - Yêu cầu một HS lên bảng làm bài 28 d SBT - Theo dõi hướng dẫn HS dưới lớp làm - Cho HS nhận xét - Chốt lại kiến thức - Gọi HS đọc đề bài 32 SBT - Để phương trình 2x2-m2x+18m=0 có nghiệm là x=-3 thì ta làm như thế nào ? - Yêu cầu một HS lên bảng làm - Cho HS nhận xét - Nhận xét hướng dẫn - Đọc đề bài - Hai HS lên bảng làm HS1: b) -3x2+14x-8=0 a=-3; b’=7; c=-8 ’= 49 – (-3).(-8) = 25 => =5 Phương trình có hai nghiệm x1 =, x2= HS2: c) -7x2+4x=3 -7x2+4x-3=0 a=-7, b’=2, c=-3 ’= 4-(-7).(-3) = -17 <0 Vậy phương trình vô nghiệm - Nhận xét - Tiếp thu - Đọc đề bài - Giải phương trình tìm x - Theo dõi, tiếp thu - Một HS lên bảng d) - Nhận xét - Tiếp thu - Đọc đề bài - Thay x=-3 vào phương trình để tìm m - HS làm 2.32-m2(-3)+18m=0 3m2+18m+18=0 ’=27 => - Nhận xét - Tiếp thu Bài 27 SBT: b) -3x2+14x-8=0 a=-3; b’=7; c=-8 ’= 49 – (-3).(-8) = 25 => =5 Phương trình có hai nghiệm x1 =, x2= c) -7x2+4x=3 -7x2+4x-3=0 a=-7, b’=2, c=-3 ’= 4-(-7).(-3) = -17 <0 Vậy phương trình vô nghiệm Bài 28 SBT: a) x2+2+ = 0 d) Bài 32 SBT: a) Thay x=-3 vào phương trình ta có: 2.32-m2(-3)+18m=0 3m2+18m+18=0 ’=27 => * Hoạt động 3: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 32b; 33; 34 trang 43 SBT - Ghi nhận IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 28 Ngaøy soaïn: 12/03/09 Tieát 27 Ngaøy daïy : 13/02/09 Chuû ñeà: ĐỊNH LÍ VI-ÉT I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: - Duøng heä thöùc vi-eùt tính ñöôïc toång vaø tích caùc nghieäm cuûa phöông trình; aùp duïng a+b+c vaø a-b+c tính nhaåm nghieäm cuûa caùc phöông trình. * Kó naêng: - Reøn kó naêng tính toaùn, aùp duïng coâng thöùc trong khi tìm nghieäm cuûa phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: * Hoaït ñoäng 1: - HS1: Vieát coâng thöùc tính toång vaø tích cuûa ñònh lí vi-eùt - HS2: Nhaåm nghieäm cuûa phöông trình: 7x2 – 9x +2 = 0 Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 2: - Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi 36 SBT - Duøng heä thöùc vi-eùt tính toång vaø tích caùc nghieäm cuûa phöông trình a,b - Goïi hai HS leân baûng laøm - Theo doõi, höôùng daãn cho HS yeáu - Cho HS nhaän xeùt - Choát laïi kieán thöùc Hoaït ñoäng 3: - Yeâu caàu HS laøm baøi taäp 37 - Nhaåm nghieäm cuûa caùc phöông trình naøy baèng caùch naøo ? - Yeâu caàu hai HS leân baûng laøm caâu a; b - Giuùp ñôõ HS yeáu - Cho HS nhaän xeùt - Choát laïi kieán thöùc Hoaït ñoäng 4: - Yeâu caàu HS laøm baøi 40 - HD: duøng heä thöùc vi-eùt naøo ñeå tìm nghieäm x2 cuûa caâu a, b - Yeâu caàu hai HS leân baûng laøm - Cho HS nhaän xeùt - Choát laïi kieán thöùc veà caùch tìm moät nghieäm khi bieát nghieäm kia Hoaït ñoäng 5: - Cho HS ñoïc ñeà baøi 42 - HD: phöông trình coù daïng x2 – S x + P = 0 - Vôùi hai soá 3 vaø 5 S = x1 + x2 = 3 + 5 = 8 P = x1 . x2 = 3.5 = 15 Phöông trình daïng x2 - 8x +15 = 0 - Ñoïc ñeà baøi - Tieáp thu - Hai HS leân baûng laøm HS1: a) 2x2 -7x +2 = 0 x1 + x2 = x1.x2 = HS2: b) 2x2 +9x +7 = 0 x1 + x2 = x1.x2 = - Nhaän xeùt - Tieáp thu - Ñoïc ñeà baøi 37 a –b +c = 0 vaø a + b + c = 0 - HS1: a) 7x2 – 9x + 2 = 0 a + b + c = 0 x1 = 1; x2 = - HS2: b) 23x2 -9x – 32 = 0 x1 = -1 ; x2 = - Nhaän xeùt - Tieáp thu - Ñoïc ñeà baøi a) x1.x2 = ; b) x1 +x2 = - Hai HS leân baûng laøm HS1: a) x2 + mx -35 = 0 x1 =7 neân 7x2 = -35 suy ra x2 =-5 neân m = -2 HS2: b) x2 -13x +m = 0 Vì x1 = 12,5 neân x2 = 13 – 12,5 = 0,5 neân m = (12,5).(0,5) = 6,25 - Ñoïc ñeà baøi - Tieáp thu Baøi 36 trang 43: a) 2x2 -7x +2 = 0 x1 + x2 = x1.x2 = b) 2x2 +9x +7 = 0 x1 + x2 = x1.x2 = Baøi 37 trang 44 SBT: a) 7x2 – 9x + 2 = 0 a + b + c = 0 x1 = 1; x2 = b) 23x2 -9x – 32 = 0 x1 = -1 ; x2 = Baøi 40 trang 44 SBT: a) x2 + mx -35 = 0 x1 =7 neân 7x2 = -35 suy ra x2 =-5 neân m = -2 b) x2 -13x +m = 0 Vì x1 = 12,5 neân x2 = 13 – 12,5 = 0,5 neân m = (12,5).(0,5) = 6,25 Baøi 42 trang 44 SBT: Hoaït ñoäng 6: Daën doø: - Hoïc baøi vaø laøm baøi taäp 39; 44 trang 44 SBT IV. Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 29 Ngaøy soaïn: 19/03/09 Tieát 28 Ngaøy daïy : 20/03/09 Chuû ñeà: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: - Giaûi ñöôïc caùc phöông trình truøng phöông, phöông trình chöùa aån ôû maãu, phöông trình tích * Kó naêng: - Reøn kó naêng tính toaùn, kó naêng giaûi phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: Baøi môùi: HÑ cuûa thaày HÑ cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: - Cho HS laøm baøi 45 a, b SBT trang 45 - HD: caâu a: (x + 2)2 – 3x -5 = (1 – x)(1 + x) 2x2 + x – 2 = 0 b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1 -2x2 + 7x – 2 = 0 - Goïi hai HS leân baûng laøm - Theo doõi, giuùp ñôõ HS döôùi lôùp laøm baøi - Cho HS nhaän xeùt - Choát laïi kieán thöùc - Cho HS laøm baøi taäp 47 SBT - Cho hai HS leân baûng laøm caâu a vaø f HD: caâu a: Ñaët nhaân töû chung Caâu b: Nhoùm caùc haïng töù - Theo doõi höôùng daãn cho HD döôùi lôùp - Cho HS nhaän xeùt - Nhaän xeùt - Cho HS laøm tieáp baøi taäp 48 a - Yeâu caàu moät HS leân baûng laøm - Theo doõi höôùng daãn cho HS yeáu keùm laøm - Cho HS nhaän xeùt - Nhaän xeùt - Ñoïc ñeà baøi - Theo doõi tieáp thu - Hai HS leân baûng laøm a) (x + 2)2 – 3x -5 = (1 – x)(1 + x) 2x2 + x – 2 = 0 b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1 -2x2 + 7x – 2 = 0 - Nhaän xeùt - Tieáp thu - Ghi ñeà baøi - HS1: caâu a) 3x3 +6x2 – 4x = 0 x(3x2 + 6x – 4) = 0 x = 0 hoaëc 3x2 + 6x – 4 = 0 Vậy phương trình có ba nghiệm - HS2: b) x3 – 5x2 – x + 5 = 0 (x3 – 5x2) – (x – 5) = 0 x2(x – 5) – (x – 5) = 0 (x – 5)(x2 – 1) = 0 x – 5 = 0 hoặc x2 – 1 = 0 Vậy phương trình có ba nghiệm - Nhận xét - Tiếp thu - Tìm hiểu đề - Một HS lên bảng làm a) x4 – 8x2 – 9 = 0 Đặt x2 = t (t 0) PT trở thành t2 – 8t – 9 = 0 => t1 = -1 (loại), t2 = 9 t1 = 9 thì x2 = 9 => x =3 Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 3, x2 = -3 Baøi taäp 1: a) (x + 2)2 – 3x -5 = (1 – x)(1 + x) 2x2 + x – 2 = 0 b) (x – 1)3 + 2x = x3 – x2 – 2x + 1 -2x2 + 7x – 2 = 0 Baøi taäp 47 trang 45 SBT: a) 3x3 +6x2 – 4x = 0 x(3x2 + 6x – 4) = 0 x = 0 hoaëc 3x2 + 6x – 4 = 0 Vậy phương trình có ba nghiệm b) x3 – 5x2 – x + 5 = 0 (x3 – 5x2) – (x – 5) = 0 x2(x – 5) – (x – 5) = 0 (x – 5)(x2 – 1) = 0 x – 5 = 0 hoặc x2 – 1 = 0 Vậy phương trình có ba nghiệm Bài tập 48: a) x4 – 8x2 – 9 = 0 Đặt x2 = t (t 0) PT trở thành t2 – 8t – 9 = 0 => t1 = -1 (loại), t2 = 9 t1 = 9 thì x2 = 9 => x =3 Vậy phương trình có hai nghiệm x1 = 3, x2 = -3 Hoạt động 2: Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 47 b, c. 48 b, e, f - Ghi nhận IV. Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn30 Ngaøy soaïn: 26/03/09 Tieát 29 Ngaøy daïy : 27/03/09 Chuû ñeà: GIAÛI BAØI TOAÙN BAÈNG CAÙCH LAÄP PHƯƠNG TRÌNH I. Muïc tieâu: * Kieán thöùc: - HS naém ñöôïc caùc böôùc giaûi baøi toaùn baèng caùch laäp phöông trình, giaûi ñöôïc caùc baøi toaùn baèng caùch laäp phöông trình ñôn giaûn. * Kó naêng: - Reøn kó naêng tính toaùn, kó naêng giaûi phöông trình. Reøn tö duy loâgíc , chính xaùc cho HS. * Thaùi ñoä: Caån thaän, chính xaùc, tích cöïc trong hoïc taäp. II. Chuaån bò : * Thaày: Thöôùc thaúng, phaán maøu. * Troø: Thöôùc thaúng, hoïc baøi vaø laøm baøi taäp. III. Tieán trình leân lôùp: OÅn ñònh lôùp: Kieåm tra baøi cuõ: Baøi môùi: HÑ cuûa thaày HÑ cuûa troø Ghi baûng Hoaït ñoäng 1: - Cho HS laøm baøi taäp 54 SGK - GV goïi moät HS ñoï

File đính kèm:

  • docTU CHON 9 PHUONG THAO.doc