Giáo án tự chọn học kỳ I - Toán 7

I. MỤC TIÊU

- Củng cố cho HS định lý tổng 3 góc trong tam giác, định lý góc ngoài của tam giác

- Rèn kỹ năng vận dụng định lý và tính chất trên vào làm các bài tập liên quan, kỹ năng trình bày bài toán hình

- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - c¹nh - c¹nh.

- VÏ vµ chøng minh 2 tg b»ng nhau theo tr­êng hîp 1, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau

- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - gãc - c¹nh.

- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo tr­êng hîp 2, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau

- ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø ba cña hai tam gi¸c.

- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo tr­êng hîp 3, suy ra c¹nh, gãc b»ng nhau

- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh cña ba tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.

- RÌn kÜ n¨ng sö dông th­íc kÎ, compa, th­íc ®o ®é ®Ó vÏ c¸c tr­êng hîp trªn.

- BiÕt sö dông c¸c ®iÒu kiÖn b»ng nhau cña tam gi¸c ®Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau.

 

docx36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tự chọn học kỳ I - Toán 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch­¬ng tr×nh tù chän to¸n 7 chñ ®Ò b¸m s¸t Häc K× II Stt Tªn chñ ®Ò Sè tiÕt TuÇn TiÕt PPCT Néi dung c¬ b¶n cña chñ ®Ò §iÒu chØnh 4 Chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau 6 20 20 Tæng 3 gãc cña tam gi¸c 21 21 Kh¸i niÖm 2 tam gi¸c b»ng nhau 22 22 Tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt 23 23 Tr­êng hîp b»ng nhau thø hai 24 24 Tr­êng hîp b»ng nhau thø ba 25 25 Tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng 5 BiÓu thøc ®¹i sè 6 26 26 Gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè 27 27 §¬n thøc, ®a thøc 28 28 Céng trõ ®¬n thøc ®ång d¹ng 29 29 Céng trõ ®a thøc 30 30 Céng trõ ®a thøc mét biÕn 31 31 NghiÖm cña ®a thøc mét biÕn 6 Quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè trong tam gi¸c, c¸c ®ång ®ång quy trong tam gi¸c 6 32 32 Quan hÖ gi÷a ®­êng vu«ng gãc ®­êng xiªn, ®­êng xiªn- h×nh chiÕu 33 33 BÊt ®¼ng thøc tam gi¸c 34 34 TÝnh chÊt 3 ®­êng trung tuyÕn cña tam gi¸c 35 35 TÝnh chÊt 3 ®­êng ph©n gi¸c cña tam gi¸c 36 36 ¤n tËp h×nh h×nh häc 37 37 ¤n tËp ®¹i sè Tªn chñ ®Ò 4: CHỨNG MINH HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU Lo¹i chñ ®Ò: Bám sát Sè tiÕt: 06 Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 20: TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC I. MỤC TIÊU - Củng cố cho HS định lý tổng 3 góc trong tam giác, định lý góc ngoài của tam giác - Rèn kỹ năng vận dụng định lý và tính chất trên vào làm các bài tập liên quan, kỹ năng trình bày bài toán hình - ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - c¹nh - c¹nh. - VÏ vµ chøng minh 2 tg b»ng nhau theo tr­êng hîp 1, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau - ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c. Tr­êng hîp c¹nh - gãc - c¹nh. - VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo tr­êng hîp 2, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau - ¤n luyÖn tr­êng hîp b»ng nhau thø ba cña hai tam gi¸c. - VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo tr­êng hîp 3, suy ra c¹nh, gãc b»ng nhau - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh cña ba tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c. - RÌn kÜ n¨ng sö dông th­íc kÎ, compa, th­íc ®o ®é ®Ó vÏ c¸c tr­êng hîp trªn. - BiÕt sö dông c¸c ®iÒu kiÖn b»ng nhau cña tam gi¸c ®Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau. II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - Gv: §å dïng: Bảng phụ bài tập trắc nghiệm, HT bài tập - Hs: Tµi liÖu: SGK, SGV, SBT, CBNC III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Đặt và giải quyết vấn đề - Luyện tập thực hành IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y) C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n Gi¸o viªn nªu bµi to¸n,vÏ h×nh - Häc sinh vÏ h×nh vµo vë. ?.Nªu c¸ch t×m x Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c -Cho häc sinh lµm theo nhãm -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt -Gi¸o viªn nhËn xÐt cïng häc sinh . Gi¸o viªn nªu bµi to¸n -Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh -C¸c häc sinh kh¸c vÏ h×nh vµo vë. ?Nªu c¸ch tÝnh Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c -Cho häc sinh lµm theo nhãm -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt ?Nªu c¸ch tÝnh , Häc sinh : tÝnh , -Cho häc sinh lµm theo nhãm -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt Gi¸o viªn nªu bµi to¸n,vÏ h×nh -Häc sinh vÏ h×nh vµo vë. ?Nªu GT,KL cña bµi to¸n Häc sinh :…. ?Nªu c¸ch tÝnh Häc sinh :tÝnh -Cho häc sinh lµm theo h­íng dÉn -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . ?Cßn c¸ch lµm nµo kh¸c Häc sinh :tÝnh ?Nªu c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song Häc sinh :… ?Tõ ®ã h·y nªu c¸ch chøng minh a//b Häc sinh : tÝnh råi chøng tá -Cho häc sinh lµm theo h­íng dÉn -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . ?Cßn c¸ch lµm nµo kh¸c Häc sinh :tÝnh …. Gi¸o viªn nªu bµi to¸n ?Nªu c¸ch tÝnh vµ Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c tÝnh råi ¸p dông quy t¾c t×m 2 sè biÕt tæng vµ hiÖu -Cho häc sinh lµm theo nhãm -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt Gi¸o viªn nªu bµi to¸n ?Nªu c¸ch tÝnh vµ Häc sinh : TÝnh -Cho häc sinh lµm theo nhãm -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt Gi¸o viªn nªu bµi to¸n ?Nªu c¸ch tÝnh Häc sinh : TÝnh -Cho häc sinh lµm theo nhãm theo h­íng dÉn. -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt -Gi¸o viªn nhËn xÐt,uèn n¾n cho häc sinh . Gi¸o viªn nªu bµi to¸n ?Nªu c¸ch lµm bµi to¸n Häc sinh:¸p dông tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau ?Tõ ta cã d·y tØ sè b»ng nhau nµo Häc sinh : -Cho häc sinh lµm theo nhãm theo h­íng dÉn. -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm . -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt -Cho häc sinh th¶o luËn lµm theo nhãm -Gi¸o viªn gîi ý:¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c. -Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,h­íng dÉn -Gäi 1 häc sinh lµm ®­îc lªn b¶ng lµm -C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt -Gi¸o viªn nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa tam gi¸c nhän,tam gi¸c vu«ng,tam gi¸c tï. Bµi 9. Cho cã Hái lµ lo¹i tam gi¸c g×? Gi¶i. XÐt ta cã: Mµ VËy lµ tam gi¸c vu«ng. Bµi 1.TÝnh c¸c sè ®o x trong c¸c h×nh sau: h1 h2 h3 Gi¶i. H×nh 1: hay x=390 H×nh 2: hay x=800 H×nh 3: 2x=1800-1360 2x=440 x=220 Bµi 2.Cho cã . Tia ph©n gi¸c cña gãc B c¾t AC ë D a) TÝnh b)TÝnh , Gi¶i. a) Ta cã: =1800-() =1800-(800+400) =600 b) V× BD lµ tia ph©n gi¸c cña lµ gãc ngoµi cña ==300+800=1100 =1800-=1800-1100=700 Bµi 3. Cho h×nh vÏ sau,biÕt AB//DE TÝnh Gi¶i Ta cã: AB//DE = =470 XÐt ta cã: =1800-(+) =1800-(470+360) =970 Bµi 4. Cho h×nh vÏ bªn CMR:a//b Gi¶i. XÐt ta cã: =1800-(920+340) =540 Mµ 2 gãc nµy so le trong a//b Bµi 5.Cho cã =700 vµ =200 TÝnh vµ Gi¶i. Ta cã: Thay =700 Mµ =200 =(1100+200):2=650 =1100-650=450 Bµi 6.Cho cã .C¸c tia ph©n gi¸c cña c¸c gãc A vµ C c¾t nhau ë K. TÝnh Gi¶i. XÐt cã =1080 C¸c tia ph©n gi¸c cña c¸c gãc A vµ C c¾t nhau ë K =():2=1080:2=540 XÐt cã: =1800-() =1800-540=1260 VËy =1260 Bµi 7.Cho .C¸c tia ph©n gi¸c cña vµ c¾t nhau t¹i N.BiÕt TÝnh Gi¶i. XÐt ta cã: Mµ (1) V× c¸c tia ph©n gi¸c cña vµ c¾t nhau t¹i N (2) Tõ (1) vµ (2) =1800-1140=660 VËy Bµi 8.TÝnh c¸c gãc cña biÕt : a) b) Gi¶i. a) ¸p dông tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau ta cã: = b) D. Củng cố: - Nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· luyÖn tËp; - Nªu c¸c d¹ng to¸n vµ c¸ch gi¶i. E. Hướng dẫn học ở nhà: - Häc kÜ bµi theo sgk,vë ghi. - Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn ----------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 21: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y) C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n - Cho HS ôn tập KN hai tam giác bằng nhau. - Gọi lần lượt HS nêu KN - Cho HS ôn tập lại cách viết bằng kí hiệu hai tam giác bằng nhau. - Gọi HS lần lượt lên bảng viết - GV vẽ hình lên bảng: + Hai tam giác bằng nhau - HS quan sát hình, vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân . - Lần lượt lên bảng trả lời. Đỉnh A tương ứng đỉnh A Đỉnh C tương ứng đỉnh C Đỉnh B tương ứng đỉnh D DABC = DADC I. Lý thuyết - ôn tập KN hai tam giác bằng nhau. - ôn tập lại cách viết bằng kí hiệu hai tam giác bằng nhau. D ABC = A'B'C' nếu: AB=A'B'; AC=A'C'; BC=B'C' =' ; = ' ; = ' II. Bài tập Bài 1:Cho hình vẽ Chứng minh DABC = DADC - Kể tên các đỉnh tương ứng - Viết kh về sự bằng nhau của hai tam giác. Bài 2:Cho hình vẽ Chứng minh DQHM = DPNM Đỉnh Q tương ứng đỉnh P Đỉnh N tương ứng đỉnh H M chung DQHM = DPNM D. Củng cố: - Nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· luyÖn tËp; - Nªu c¸c d¹ng to¸n vµ c¸ch gi¶i. - GV treo bảng phụ ghi nội dung BT1 điền từ. Bài 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: DABC = DC'A'B' thì AB =………; AC = ……… ; BC = …………; = …… ;…….= ; = ………. b)DA’B’C’ và D ABC có: A’B’ = AB; A’C’ = AC ; B’C’= BC ; Â’ = Â; B’ = B; C’ = C thì.............................. Bài 4:Chữa BT 11/112 SGK: Cho DABC = D HIK a)Tìm cạnh tương ứng với cạnh BC. Tìm góc tương ứng với góc H. b)Tìm các cạnh bằng nhau, tìm các góc bằng nhau. E. Hướng dẫn học ở nhà: - Häc kÜ bµi theo sgk,vë ghi. - Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn ---------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 22: Tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y) C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo tr­êng hîp C-C-C VÏ h×nh minh ho¹ ? Ghi tãm t¾t T/c GV h­íng dÉn HS vÏ h×nh vµ tr×nh bµy chøng minh - Khi nµo cã tÓ kh¼ng ®Þnh 2 tam gi¸c b»ng nhau. - Khi 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè b»ng nhau nµo. GV h­íng dÉn HS c¸ch ghi GT- KL HS lªn b¶ng vÏ h×nh Tr×nh bµy chøng minh phÇn b HS vÏ h×nh ghi GT-KL §Ó chøng minh OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy ta ph¶i chøng minh ®iÒu g×? H·y c/m OAC =OBC ®Ó suy ra Råi suy ra OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy 1.TÝnh chÊt ABC vµ A’B’C’ cã. AB = A’B’ => ABC = A’B’C’ AC = A’C’ (c. c. c) BC = B’C’ A A’ B’ C’ C B 2. Bµi tËp Bµi tËp 19(SGK) D A B E a. ADE = BDE. Cã DE chung ADE = BDE.(c. c. c.) AD = BD AE = EB b. ADE = BDE. => DAE = DBE.(2gãc t­¬ng øng) Bµi tËp. ABC, ABD GT AB = BC = CA =3 AD = BD = 2 KL a. vÏ h×nh. b. CAD = CBD Bµi lµm a, VÏ h×nh D A B C b. Nèi DC ta ®­îc ADC, BDC cã. AD = BD (gt) => ADC = BDC CA = CB (gt) (c. c. c) => DC chung. CAD = CBD Bµi 20(115- SGK) x c A 1 2 O B y Chøng minh. OC lµ tia ph©n gi¸c cña XOY. OAC vµ OBC cã. OA = OB (gt) => OAC =OBC AC = BC (gt) ( c. c. c.) => OC chung. => OC lµ tia ph©n gi¸c cña XOY. D. Cñng cè T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c C-C-C Chøng minh hai gãc b»ng nhau, hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau E. H­íng dÉn HS vÒ nhµ Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ sGK, SBT ---------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 23: Tr­êng hîp b»ng nhau thø hai IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: (KÕt hîp trong bµi d¹y) C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo tr­êng hîp C-C-C VÏ h×nh minh ho¹ ? Ghi tãm t¾t T/c GV h­íng dÉn HS vÏ h×nh c¸ch ghi GT- KL vµ tr×nh bµy chøng minh - Khi nµo cã tÓ kh¼ng ®Þnh 2 tam gi¸c b»ng nhau. - Khi 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè b»ng nhau nµo. HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT- KL ? Cã mÊy c¸ch ®Ó c/m hai tam gi¸c b»ng nhau ®Ó c/m hai gãc b»ng nhau ta th­êng c/m nh­ thÕ nµo ? C/m hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc nh­ thÕ nµo ? 1.TÝnh chÊt ABC vµ A’B’C’ cã. AB = A’B’ => ABC = A’B’C’ AC = A’C’ (c. g. c) A’ A B C C’ B’ 2. Bµi tËp Bµi tËp 41SBT C C C A C O D B GT AB c¾t CD t¹i O ; OA = OB OC = OD KL 1. AC = BD ; AC // BD 2. AD = BC ; AD // BC Chøng minh 1.AC = BD ; AC // BD XÐt AOC vµ BOD cã OA = OB ( gt) OC = OD (gt) => AOC=BOD ( c.g.c) (®®) =>AC =BD (c¹nh t/­) vµ ( gãc t/­) àAC//BD ( 2 gãc so le trong b»ng nhau) 2. AD = BC ; AD // BC chøng minh t­¬ng tù ta cã AD = BC vµ AD // BC Bµi 44(101- SBT) GT A0B, 0A = 0B, KL a. DA = DB b. OD AB Chøng minh. a. OAD vµ OBD cã. OA = OB (gt) (gt) => OAD = OBD (c.g.c) AD chung. => DA = DB (c¹nh t­¬ng øng) b. (gãc t­¬ng øng) Mµ = 1800(kÒ bï) => =900 => OD AB D. Cñng cè T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c C- G- C Chøng minh hai gãc b»ng nhau, hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau Bài 43 SGK/125: GT <1800 ABÎOx, CDÎOy OA<OB; OC=OA, OD=OB E=ADBC KL a) AD=BC b) EAB=ECD c) OE là tia phân giác của góc . a) CM: AD=BC xét AOD và COB có: : chung (g) OA=OC (gt) (c) =>AOD=COB (c-g-c) => AD=CB (2 cạnh tương ứng) OD=OB (gt) (c) b) CM: EAB=ECD Ta có: +=1800 (2 góc kề bù)+=1800 (2 góc kề bù) Mà: = (AOD=COB) => = xét EAB vaứ ECD có: AB=CD (AB=OB-OA; CD=OD-OC Mà OA=OC; OB=OD) (c) = (cmt) (g) => CED=AEB (g-c-g) = (AOD=COB) (g) c) CM: DE là tia phân giác của xét OCE và OAE có: OE: chung (c) OC=OA (gt) (c) => CED=AEB (c-c-c) EC=EA (CED=AEB) (c) => = (2 góc tương ứng) Mà tia OE nằm giưa 2 tia OX,OY => Tia OE là tia phân giác của E. H­íng dÉn HS vÒ nhµ - Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ SGK, SBT ---------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 24: Tr­êng hîp b»ng nhau thø ba IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: Nªu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c? C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo tr­êng hîp g.c.g VÏ h×nh minh ho¹ ? Ghi tãm t¾t T/c GV l­u ý HS hai gãc b»ng nhau ph¶i kÒ víi c¹nh b»ng nhau HS ®äc néi dung bµi 1HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT - KL Muèn chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta th­êng chøng minh nh­ thÕ nµo ? OAC = vOBD cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau råi? HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi chøng minh HS ®äc néi dung bµi 1HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT - KL Khi cã AD//BC ta suy ra nh÷ng gãc nµo b»ng nhau? Khi cã AB// CD ta suy ra nh÷ng gãc nµo b»ng nhau? HS lªn b¶ng tr×nh bµy chøng minh 1.TÝnh chÊt A’ A C’ B C B’ ABC vµ A’B’C’ cã. AB = A’B’ => ABC = A’B’C’ (g.c.g) 2.Bµi tËp Bµi 36(123- SGK) GT OA = OB; = OBD KL AC = BD D A O B C Chøng minh. OAC vµ OBD cã. ¤ chung. OB = OA(gt) => OAC = OBD(g.c.g) = OBD(gt) => AC =BD Bµi 38(124- SGK) GT AD// BC, AB// CD KL AC = CD, AC = BD. A B D C Chøng minh. ABD vµ DCA cã. (so le trong cña AB// CD) ( so le trong cña AB// BD) AD chung. => ABD = DCA (g. c. g) => AB = CD ¤ chung. => OAC = OBD(g.c.g) OB = OA(gt) = OBD(gt) => AC =BD D. Cñng cè T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c G – C - G Chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau Bài 1: cho ABC vuông tại A, phân giác cắt AC tại D.Kẻ DE ^BD (EÎBC). a) Cm: BA=BE b) K=BADE. Cm: DC=DK. GT ABC vuông tại A BD: phân giác DE^BC DEBA=K KL a)BA=BE b)DC=DK a) CM: BA=BE xét ABD vuông tại A và BED vuông tại E: BD: cạnh chung (ch) = (BD: phân giác ) (gn) => ABD= EBD (ch-gn) => BA = BE (2 cạnh tương ứng ) b) CM: DK=DC xét EDC và ADK: DE=DA (ABD =EBD) = (gn) => EDC=ADK (cgv-gn) => DC = DK (2 cạnh tương ứng ) E. H­íng dÉn HS vÒ nhµ - Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ sGK, SBT ---------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 25: Tr­êng hîp b»ng nhau Cña tam gi¸c vu«ng IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: Nªu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c? C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n Lý thuyết: - GV cho học sinh nhắc lại các trường hợp bằng nhau của tam giác Vận dụng - Yêu cầu học sinh làm bài tập1 - 1 học sinh đọc bài toán. ? Vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán. - Cả lớp vẽ hình, ghi GT, KL; 1 học sinh lên bảng làm. - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để chứng minh. - 1 học sinh lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình. Cả lớp thảo luận theo nhóm câu b. - Giáo viên thu phiếu học tập của các nhóm (3 nhóm) - Lớp nhận xét bài làm của các nhóm. - GV nêu bài tập: Cho ABC, AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD a) CMR: ABM = DCM b) CMR: AB // DC c) CMR: AM BC - Yêu cầu học sinh đọc kĩ đầu bài. - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng vẽ hình. - Giáo viên cho học sinh nhận xét đúng sai và yêu cầu sửa lại nếu chưa hoàn chỉnh. - 1 học sinh ghi GT, KL ? Dự đoán hai tam giác có thể bằng nhau theo trường hợp nào ? Nêu cách chứng minh. - PT: ABM = DCM AM = MD , , BM = BC ABM = DCM - Chứng minh trên - Yêu cầu 1 học sinh chứng minh phần a. ? Nêu điều kiện để AB // CD - Học sinh: - Cho DABC và DABC biết: AB = BC = AC = 3 cm ; AD = BD = 2cm (C và D nằm khác phía với AB) a) Vẽ DABC ; DABD b) Chứng minh : - GV :nếu chứng minh: ta đi chứng minh hai tam giác có chứa cặp góc bằng nhau này là 2 tam giác nào? Hs làm -gv nhận xét A. Lý thuyết: I. Tam gi¸c th­êng 1. Nếu ABC và A'B'C' có: AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' thì ABC = A'B'C' 2. Nếu ABC và A'B'C' có: AB = A'B', = , BC = B'C' Thì ABC = A'B'C' (c.g.c) 3. Xét ABC, A'B'C' = , BC = B'C', = Thì ABC = A'B'C' (g.c.g) II. Tam gi¸c vu«ng 1.C¸c TH b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng a. TH hai c¹nh gãc vu«ng b»ng nhau b. TH c¹nh gãc vu«ng vµ c¹nh huyÒn b»ng nhau c. TH c¹nh huyÒn vµ gãc nhän b»ng nhau d. TH c¹nh gãc vu«ng vµ gãc nhän b»ng nhau B. Bài tập Bµi 65(137 – SGK) A K H I B C ABC, AB = AC GT (< 900) BH AC, CK AB KL a. AH = AK b. AI lµ ph©n gi¸c Chøng minh. a. xÐt ABH vµ ACK cã. = 900 chung. => AIK = AHI (chgn) AB =AC(gt) => AH = AK. b. Nèi AI AIK vµ AHI cã. AK = AH(cmt) AI chung. => AIK = AHI(chcgv) => KAI = HAI cã. => AI lµ ph©n gi¸c cña . Bài tập 1 GT ABC, AB = AC MB = MC, MA = MD KL a) ABM = DCM b) AB // DC c) AM BC Chứng minh: a) Xét ABM và DCM có: AM = MD (GT) ABM =DCM (c.g.c) BM = MC (GT) b) ABM = DCM ( chứng minh trên) , Mà 2 góc này ở vị trí so le trong AB // CD. c) Xét ABM và ACM có AB = AC (GT) BM = MC (GT) ABM = ACM (c.c.c) AM chung , mà AM BC Bài tập 2: GT ABC; = ; = KL a) MDN = MDP b) MN = MP Chứng minh: a) Xét MDN và MDP có: = (GT) = (GT) = MD chung MDN = MDP (g.c.g) Vì MDN = MDP MN = MP (đpcm) Bài tập 3: GT  DABC ; DABD AB = AC = BC = 3 cm AD = BD = 2 cm KL  a) Vẽ hình b) b) Nối DC ta xét DADC và DBDC có: AD = BD (gt) CA = CB (gt) DC cạnh chung Þ DADC = DBDC (c.c.c) Þ (hai góc tương ứng) D. Củng cố: - Ôn lại 3 trường hợp bằng nhau của tam giác. Bµi 46 SBT/103: Cho ABCcó 3 góc nhọn. vẽ AD^vuông góc và. AD=AB và D khác phía C đối với AB,vẽ AE^AC: AE=AC và E khác phía E đối với AC. CMR: DC=BE DC^BE E. Hướng dẫn học ở nhà: - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm bài tập trong SBT. -------------------------------------------------------- Tªn chñ ®Ò 5: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ Lo¹i chñ ®Ò: Bám sát Sè tiÕt: 06 Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 26: Gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè I. MỤC TIÊU - HS nhắc lại được khái niệm biểu thức số. H/s được ôn tập cách tính giá trị của một biểu thức đại số. Học sinh phát biểu được khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức, Nhận biết được đơn thức thu gọn, phần hệ số, phần biến của đơn thức. Hs phát biểu được khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức. - Nhận biết và lấy được ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tính được giá trị của một biểu thức đại số.HS biết tính tổng các đơn thức đồng dạng, biết nhân 2 đơn thức -Tìm được bậc của đơn thức. Tìm được bậc của đơn thức , biết thu gọn đơn thức, nhân 2 đơn thức. Nhận biết được đa thức, thu gọn được đa thức và tìm bậc của đa thức. - Học sinh cẩn thận khi tính toán, tích cực trong học tập. II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - Gv: §å dïng: Bảng phụ bài tập trắc nghiệm, HT bài tập - Hs: Tµi liÖu: SGK, SGV, SBT, CBNC III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - PP chủ yếu:Vấn đáp, tư duy, luyện tập, HĐ nhóm Đặt và giải quyết vấn đề. - Luyện tập thực hành IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: §Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ta lµm nh­ thÕ nµo? C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n Nh¾c l¹i c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ? Gv thùc hiÖn mÉu VD L­u ý c¸ch tr×nh bµy bµI BT 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn D­íi líp HS thùc hiÖn ra nh¸p HS ®­îc tÝnh gi¸ trÞ cña nh÷ng biÓu thøc cã nhiÒu biÕn b. Khi tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã d¹ng g×? Ph©n sè kh«ng cã nghÜa khi nµo? ( MÉu sè b»ng 0) T×m nh÷ng gi¸ trÞ cña biÕn ®Ó mÉu sè b»ng 0? X=1 vµ y = -2 hay x= 1 hoÆc y =-2 Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc A = 3x – 5y + 1 t¹i B = 3x2 – 2x -5 t¹i x= 1 ; x = -1 ; C = x – 2y2 + z3 t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1 GV l­u ý HS khi cÇn ph¶I tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc t¹i nhiÒu gi¸ trÞ cña biÕn ta cã thÓ tÝnh t¹i c¸c gi¸ tgrÞ sau ®ã KL chung BiÓu thøc B vµ C HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµI tÝnh 1.VÝ dô : TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc : A=3m -2n vµ B = 7m +2n - 6 t¹i m = -1 vµ n = 2 Bµi gi¶i Thay m = -1 vµ n = 2 vµo biÓu thøc A ta ®­îc 3(-1) -2.2 = -3 -4 = -7 Thay m= -1 , n= 2 vµo biÓu thøc B ta ®­îc 7(-1) +2.2 – 6 = -7 +4 -6 = - 9 2. Bµi tËp BT 1: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc x2y3 + xy t¹i x = 1 vµ y = thay x = 1 vµ y = vµo biÓu thøc ta ®­îc (1)2 +()3 + 1. = 13/8 VËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc lµ 13/8 Bµi tËp 2: Cho biÓu thøc a. TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc t¹i b. Víi nh÷ng gi¸ trÞ nµo cña biÕn th× gi¸ trÞ cña biÓu thøc kh«ng x¸c ®Þnh Bµi gi¶i a. Thay vµo biÓu thøc ta ®­îc = b. Khi x = 1 hoÆc y = -2 th× mÉu cña biÓu thøc b»ng 0 => biÓu thøc kh«ng x¸c ®Þnh Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc A = 3x – 5y + 1 t¹i B = 3x2 – 2x -5 t¹i x= 1 ; x = -1 ; C = x – 2y2 + z3 t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1 Bµi gi¶i Thay vµo biÓu thøc A ta ®­îc 3. - 5 . + 1= 3 VËy gi¸ trÞ cña biÎu thøc A t¹i lµ 3 Thay x= 1 vµo biÓu thøc B ta ®­îc 3.12 – 2.1 -5 = - 4 Thay x = -1 vµo biÓu thøc B ta ®­îc (-1)2 – 2.(-1) – 5 = 0 Thay vµo biÓu thøc B ta ®­îc 3.-2. -5 = 0 vËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc B t¹i x= 1 lµ -4 t¹i x = -1 lµ 0 ; t¹i lµ 0 Thay x= 4 ; y = -1 ; z = -1 vµo biÓu thøc C ta ®­îc 4 – 2. (-1)2 + (-1)3 = 1 Vëy gi¸ trÞ cña biÓu thøc C t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1 lµ 1 D. Cñng cè - C¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè t¹i gi¸ trÞ cô thÓ cña biÕn - Gi¸ trÞ cña ph©n sè kh«ng x¸c ®Þnh khi nµo?( mÉu sè b»ng 0) - C¸c b/thøc d¹ng mÉu b»ng 1 (kh«ng cã mÉu) lu«n x¸c ®Þnh hay cã nghÜa víi mäi gi¸ trÞ cña biÕn Bµi tËp 4 M¶nh v­ên HCN cã chiÒu dµi: x (m), chiÒu réng y(m) ( x,y> 4) Ng­êi ta lµm lèi ®i xung quanh v­ên ( thuéc ®Êt cña v­ên ) réng 2(m). a.Hái chiÒu dµI vµ cgiÒu réng cña khu v­ên cßn l¹i bao nhiªu ®Êt ®Ó trång trät ? b.TÝnh diÖn tÝch ®Êt khu v­ên trång trät biÕt x = 15 m ; y= 12 m Bµi gi¶i a. Khi lµm lèi ®I xung quanh v­êng réng 2 m th× chiÒu dµI cßn l¹i lµ x -4 (m) ChiÒu réng cßn l¹i lµ: y – 4 (m) =>DT cßn l¹i ®Ó trång trät lµ (x – 4) ( y – 4) (m) b. Ta cã DT v­ên cßn l¹i lµ (x – 4) ( y – 4) (m) Khi x = 15 m ; y= 12 m th× DT v­ên lµ : ( 15 – 4 ) ( 12 – 4 ) = 88 (m) E. H­íng dÉn häc sinh ë nhµ - Häc bµi vµ lµm BT SGK, SBT ---------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Ngày day: TiÕt 27: §¥N thøc, §A THøC IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A/ æn ®Þnh tæ chøc: sÜ sè : B/ KiÓm tra bµi cò: §Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ta lµm nh­ thÕ nµo? C/ Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n - Cho HS ôn tập về khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức. - Y/c HS phát biểu khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức. HS phát biểu khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức. - Cho HS ôn tập khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức. - Y/ c HS phát biểu khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức. HS phát biểu khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức. Cho h/s làm bài 21/12 Gọi 1 h/s đọc bài tập Gọi 2 h/s lên bảng thực hiện ? Chi học sinh làm bài 22/36 Bài tập yêu cầu làm gì? Gọi 2 h/s lên bảng làm Gọi 2 h/s nhận xét G/v sửa sai, cho điểm 1 HS lên bảng trình bày HS khác hoàn thành vào vở, nhận xét,bổ sung bài tập - Cho HS làm bài tập 32 tr.40 - Muốn tìm được được đa thức P ta làm như thế nào? - Em hãy thực hiện phép tính đó Gọi 1 HS lên bảng trình bày - Yêu cầu hs làm bài tập 35 + Gọi 2 hs lên bảng. - Gv cùng cả lớp nhận xét. GV chốt kĩ lại cách làm lưu ý HS khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu trừ . I. Lý thuyÕt 1. khái niệm về đơn thức, 2. bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức. 3. khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức, 4. bậc của đa thức. II. B¸i tËp

File đính kèm:

  • docxGIAO AN TU CHON TOAN 7 HOC KY II Full 18 tuan.docx
Giáo án liên quan