I. MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS định lý tổng 3 góc trong tam giác, định lý góc ngoài của tam giác
- Rèn kỹ năng vận dụng định lý và tính chất trên vào làm các bài tập liên quan, kỹ năng trình bày bài toán hình
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c. Trêng hîp c¹nh - c¹nh - c¹nh.
- VÏ vµ chøng minh 2 tg b»ng nhau theo trêng hîp 1, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c. Trêng hîp c¹nh - gãc - c¹nh.
- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp 2, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø ba cña hai tam gi¸c.
- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp 3, suy ra c¹nh, gãc b»ng nhau
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh cña ba trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
- RÌn kÜ n¨ng sö dông thíc kÎ, compa, thíc ®o ®é ®Ó vÏ c¸c trêng hîp trªn.
- BiÕt sö dông c¸c ®iÒu kiÖn b»ng nhau cña tam gi¸c ®Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau.
36 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tự chọn học kỳ I - Toán 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch¬ng tr×nh tù chän to¸n 7 chñ ®Ò b¸m s¸t
Häc K× II
Stt
Tªn chñ ®Ò
Sè tiÕt
TuÇn
TiÕt PPCT
Néi dung c¬ b¶n cña chñ ®Ò
§iÒu chØnh
4
Chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau
6
20
20
Tæng 3 gãc cña tam gi¸c
21
21
Kh¸i niÖm 2 tam gi¸c b»ng nhau
22
22
Trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt
23
23
Trêng hîp b»ng nhau thø hai
24
24
Trêng hîp b»ng nhau thø ba
25
25
Trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng
5
BiÓu thøc ®¹i sè
6
26
26
Gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè
27
27
§¬n thøc, ®a thøc
28
28
Céng trõ ®¬n thøc ®ång d¹ng
29
29
Céng trõ ®a thøc
30
30
Céng trõ ®a thøc mét biÕn
31
31
NghiÖm cña ®a thøc mét biÕn
6
Quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè trong tam gi¸c, c¸c ®ång ®ång quy trong tam gi¸c
6
32
32
Quan hÖ gi÷a ®êng vu«ng gãc ®êng xiªn, ®êng xiªn- h×nh chiÕu
33
33
BÊt ®¼ng thøc tam gi¸c
34
34
TÝnh chÊt 3 ®êng trung tuyÕn cña tam gi¸c
35
35
TÝnh chÊt 3 ®êng ph©n gi¸c cña tam gi¸c
36
36
¤n tËp h×nh h×nh häc
37
37
¤n tËp ®¹i sè
Tªn chñ ®Ò 4: CHỨNG MINH HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU
Lo¹i chñ ®Ò: Bám sát
Sè tiÕt: 06
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 20: TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS định lý tổng 3 góc trong tam giác, định lý góc ngoài của tam giác
- Rèn kỹ năng vận dụng định lý và tính chất trên vào làm các bài tập liên quan, kỹ năng trình bày bài toán hình
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c. Trêng hîp c¹nh - c¹nh - c¹nh.
- VÏ vµ chøng minh 2 tg b»ng nhau theo trêng hîp 1, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c. Trêng hîp c¹nh - gãc - c¹nh.
- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp 2, suy ra c¹nh gãc b»ng nhau
- ¤n luyÖn trêng hîp b»ng nhau thø ba cña hai tam gi¸c.
- VÏ vµ chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp 3, suy ra c¹nh, gãc b»ng nhau
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh cña ba trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
- RÌn kÜ n¨ng sö dông thíc kÎ, compa, thíc ®o ®é ®Ó vÏ c¸c trêng hîp trªn.
- BiÕt sö dông c¸c ®iÒu kiÖn b»ng nhau cña tam gi¸c ®Ó chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau.
II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- Gv: §å dïng: Bảng phụ bài tập trắc nghiệm, HT bài tập
- Hs: Tµi liÖu: SGK, SGV, SBT, CBNC
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- Đặt và giải quyết vấn đề
- Luyện tập thực hành
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y)
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n,vÏ h×nh
- Häc sinh vÏ h×nh vµo vë.
?.Nªu c¸ch t×m x
Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c
-Cho häc sinh lµm theo nhãm
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
-Gi¸o viªn nhËn xÐt cïng häc sinh .
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n
-Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh
-C¸c häc sinh kh¸c vÏ h×nh vµo vë.
?Nªu c¸ch tÝnh
Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c
-Cho häc sinh lµm theo nhãm
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
?Nªu c¸ch tÝnh ,
Häc sinh : tÝnh ,
-Cho häc sinh lµm theo nhãm
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n,vÏ h×nh
-Häc sinh vÏ h×nh vµo vë.
?Nªu GT,KL cña bµi to¸n
Häc sinh :….
?Nªu c¸ch tÝnh
Häc sinh :tÝnh
-Cho häc sinh lµm theo híng dÉn
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
?Cßn c¸ch lµm nµo kh¸c
Häc sinh :tÝnh
?Nªu c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song
Häc sinh :…
?Tõ ®ã h·y nªu c¸ch chøng minh a//b
Häc sinh : tÝnh råi chøng tá
-Cho häc sinh lµm theo híng dÉn
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
?Cßn c¸ch lµm nµo kh¸c
Häc sinh :tÝnh ….
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n
?Nªu c¸ch tÝnh vµ
Häc sinh :¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c tÝnh råi ¸p dông quy t¾c t×m 2 sè biÕt tæng vµ hiÖu
-Cho häc sinh lµm theo nhãm
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n
?Nªu c¸ch tÝnh vµ
Häc sinh : TÝnh
-Cho häc sinh lµm theo nhãm
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n
?Nªu c¸ch tÝnh
Häc sinh : TÝnh
-Cho häc sinh lµm theo nhãm theo híng dÉn.
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
-Gi¸o viªn nhËn xÐt,uèn n¾n cho häc sinh .
Gi¸o viªn nªu bµi to¸n
?Nªu c¸ch lµm bµi to¸n
Häc sinh:¸p dông tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau
?Tõ ta cã d·y tØ sè b»ng nhau nµo
Häc sinh :
-Cho häc sinh lµm theo nhãm theo híng dÉn.
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
-Cho häc sinh th¶o luËn lµm theo nhãm
-Gi¸o viªn gîi ý:¸p dông ®Þnh lÝ tæng ba gãc trong mét tam gi¸c.
-Gi¸o viªn ®i kiÓm tra ,híng dÉn
-Gäi 1 häc sinh lµm ®îc lªn b¶ng lµm
-C¸c häc sinh kh¸c cïng lµm,theo dâi vµ nhËn xÐt
-Gi¸o viªn nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa tam gi¸c nhän,tam gi¸c vu«ng,tam gi¸c tï.
Bµi 9. Cho cã
Hái lµ lo¹i tam gi¸c g×?
Gi¶i.
XÐt ta cã:
Mµ
VËy lµ tam gi¸c vu«ng.
Bµi 1.TÝnh c¸c sè ®o x trong c¸c h×nh sau:
h1 h2
h3
Gi¶i.
H×nh 1:
hay x=390
H×nh 2:
hay x=800
H×nh 3: 2x=1800-1360
2x=440
x=220
Bµi 2.Cho cã .
Tia ph©n gi¸c cña gãc B c¾t AC ë D
a) TÝnh
b)TÝnh ,
Gi¶i.
a) Ta cã:
=1800-()
=1800-(800+400) =600
b) V× BD lµ tia ph©n gi¸c cña
lµ gãc ngoµi cña
==300+800=1100
=1800-=1800-1100=700
Bµi 3. Cho h×nh vÏ sau,biÕt AB//DE
TÝnh
Gi¶i
Ta cã: AB//DE
=
=470
XÐt ta cã:
=1800-(+)
=1800-(470+360)
=970
Bµi 4.
Cho h×nh vÏ bªn
CMR:a//b
Gi¶i.
XÐt ta cã:
=1800-(920+340) =540
Mµ 2 gãc nµy so le trong a//b
Bµi 5.Cho cã =700 vµ =200
TÝnh vµ
Gi¶i.
Ta cã:
Thay =700
Mµ =200 =(1100+200):2=650
=1100-650=450
Bµi 6.Cho cã .C¸c tia ph©n gi¸c cña c¸c gãc A vµ C c¾t nhau ë K.
TÝnh
Gi¶i.
XÐt cã
=1080
C¸c tia ph©n gi¸c
cña c¸c gãc A
vµ C c¾t nhau
ë K =():2=1080:2=540
XÐt cã: =1800-()
=1800-540=1260
VËy =1260
Bµi 7.Cho .C¸c tia ph©n gi¸c cña vµ c¾t nhau t¹i N.BiÕt
TÝnh
Gi¶i.
XÐt ta cã:
Mµ
(1)
V× c¸c tia ph©n gi¸c cña vµ c¾t nhau t¹i N (2)
Tõ (1) vµ (2)
=1800-1140=660
VËy
Bµi 8.TÝnh c¸c gãc cña biÕt :
a)
b)
Gi¶i.
a)
¸p dông tÝnh chÊt cña d·y tØ sè b»ng nhau ta cã:
=
b)
D. Củng cố:
- Nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· luyÖn tËp;
- Nªu c¸c d¹ng to¸n vµ c¸ch gi¶i.
E. Hướng dẫn học ở nhà:
- Häc kÜ bµi theo sgk,vë ghi.
- Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn
-----------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 21: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y)
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
- Cho HS ôn tập KN hai tam giác bằng nhau.
- Gọi lần lượt HS nêu KN
- Cho HS ôn tập lại cách viết bằng kí hiệu hai tam giác bằng nhau.
- Gọi HS lần lượt lên bảng viết
- GV vẽ hình lên bảng:
+ Hai tam giác bằng nhau
- HS quan sát hình, vẽ hình vào vở
- HĐ cá nhân .
- Lần lượt lên bảng trả lời.
Đỉnh A tương ứng đỉnh A
Đỉnh C tương ứng đỉnh C
Đỉnh B tương ứng đỉnh D
DABC = DADC
I. Lý thuyết
- ôn tập KN hai tam giác bằng nhau.
- ôn tập lại cách viết bằng kí hiệu hai tam giác bằng nhau.
D ABC = A'B'C' nếu:
AB=A'B'; AC=A'C'; BC=B'C'
=' ; = ' ; = '
II. Bài tập
Bài 1:Cho hình vẽ
Chứng minh DABC = DADC
- Kể tên các đỉnh tương ứng
- Viết kh về sự bằng nhau của hai tam giác.
Bài 2:Cho hình vẽ Chứng minh DQHM = DPNM
Đỉnh Q tương ứng đỉnh P
Đỉnh N tương ứng đỉnh H
M chung
DQHM = DPNM
D. Củng cố:
- Nh¾c l¹i kiÕn thøc ®· luyÖn tËp;
- Nªu c¸c d¹ng to¸n vµ c¸ch gi¶i.
- GV treo bảng phụ ghi nội dung BT1 điền từ.
Bài 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
DABC = DC'A'B' thì AB =………; AC = ……… ; BC = …………;
= …… ;…….= ; = ……….
b)DA’B’C’ và D ABC có: A’B’ = AB; A’C’ = AC ; B’C’= BC ; Â’ = Â; B’ = B; C’ = C thì..............................
Bài 4:Chữa BT 11/112 SGK: Cho DABC = D HIK
a)Tìm cạnh tương ứng với cạnh BC. Tìm góc tương ứng với góc H.
b)Tìm các cạnh bằng nhau, tìm các góc bằng nhau.
E. Hướng dẫn học ở nhà:
- Häc kÜ bµi theo sgk,vë ghi.
- Lµm l¹i c¸c bµi tËp trªn
----------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 22: Trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: (Trong bµi d¹y)
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo trêng hîp C-C-C
VÏ h×nh minh ho¹ ?
Ghi tãm t¾t T/c
GV híng dÉn HS vÏ h×nh vµ tr×nh bµy chøng minh
- Khi nµo cã tÓ kh¼ng ®Þnh 2 tam gi¸c b»ng nhau.
- Khi 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè b»ng nhau nµo.
GV híng dÉn HS c¸ch ghi GT- KL
HS lªn b¶ng vÏ h×nh
Tr×nh bµy chøng minh phÇn b
HS vÏ h×nh ghi GT-KL
§Ó chøng minh OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy ta ph¶i chøng minh ®iÒu g×?
H·y c/m OAC =OBC ®Ó suy ra
Råi suy ra OC lµ tia ph©n gi¸c cña gãc xOy
1.TÝnh chÊt
ABC vµ A’B’C’ cã.
AB = A’B’ => ABC = A’B’C’
AC = A’C’ (c. c. c)
BC = B’C’
A
A’
B’
C’
C
B
2. Bµi tËp
Bµi tËp 19(SGK)
D
A B
E
a. ADE = BDE. Cã
DE chung ADE = BDE.(c. c. c.)
AD = BD
AE = EB
b. ADE = BDE.
=> DAE = DBE.(2gãc t¬ng øng)
Bµi tËp.
ABC, ABD
GT AB = BC = CA =3
AD = BD = 2
KL a. vÏ h×nh.
b. CAD = CBD
Bµi lµm
a, VÏ h×nh
D A
B C
b. Nèi DC ta ®îc ADC, BDC cã.
AD = BD (gt) => ADC = BDC
CA = CB (gt) (c. c. c) =>
DC chung. CAD = CBD
Bµi 20(115- SGK)
x
c
A
1 2
O B y
Chøng minh.
OC lµ tia ph©n gi¸c cña XOY.
OAC vµ OBC cã.
OA = OB (gt) => OAC =OBC
AC = BC (gt) ( c. c. c.) =>
OC chung.
=> OC lµ tia ph©n gi¸c cña XOY.
D. Cñng cè
T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c C-C-C
Chøng minh hai gãc b»ng nhau, hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau
E. Híng dÉn HS vÒ nhµ
Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ sGK, SBT
----------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 23: Trêng hîp b»ng nhau thø hai
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: (KÕt hîp trong bµi d¹y)
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo trêng hîp C-C-C
VÏ h×nh minh ho¹ ?
Ghi tãm t¾t T/c
GV híng dÉn HS vÏ h×nh c¸ch ghi GT- KL
vµ tr×nh bµy chøng minh
- Khi nµo cã tÓ kh¼ng ®Þnh 2 tam gi¸c b»ng nhau.
- Khi 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã thÓ suy ra nh÷ng yÕu tè b»ng nhau nµo.
HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT- KL
? Cã mÊy c¸ch ®Ó c/m hai tam gi¸c b»ng nhau
®Ó c/m hai gãc b»ng nhau ta thêng c/m nh thÕ nµo ?
C/m hai ®êng th¼ng vu«ng gãc nh thÕ nµo ?
1.TÝnh chÊt
ABC vµ A’B’C’ cã.
AB = A’B’ => ABC = A’B’C’
AC = A’C’ (c. g. c)
A’
A
B
C
C’
B’
2. Bµi tËp
Bµi tËp 41SBT
C
C
C
A C
O
D B
GT AB c¾t CD t¹i O ; OA = OB
OC = OD
KL 1. AC = BD ; AC // BD
2. AD = BC ; AD // BC
Chøng minh
1.AC = BD ; AC // BD
XÐt AOC vµ BOD cã
OA = OB ( gt)
OC = OD (gt) => AOC=BOD ( c.g.c)
(®®)
=>AC =BD (c¹nh t/)
vµ ( gãc t/)
àAC//BD ( 2 gãc so le trong b»ng nhau)
2. AD = BC ; AD // BC
chøng minh t¬ng tù ta cã AD = BC vµ AD // BC
Bµi 44(101- SBT)
GT A0B, 0A = 0B,
KL a. DA = DB
b. OD AB
Chøng minh.
a. OAD vµ OBD cã.
OA = OB (gt)
(gt) => OAD = OBD (c.g.c)
AD chung.
=> DA = DB (c¹nh t¬ng øng)
b. (gãc t¬ng øng)
Mµ = 1800(kÒ bï)
=> =900 => OD AB
D. Cñng cè
T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c C- G- C
Chøng minh hai gãc b»ng nhau, hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau
Bài 43 SGK/125:
GT
<1800
ABÎOx, CDÎOy
OA<OB; OC=OA, OD=OB
E=ADBC
KL
a) AD=BC
b) EAB=ECD
c) OE là tia phân giác của góc .
a) CM: AD=BC
xét AOD và COB có:
: chung (g)
OA=OC (gt) (c) =>AOD=COB (c-g-c) => AD=CB (2 cạnh tương ứng)
OD=OB (gt) (c)
b) CM: EAB=ECD
Ta có: +=1800 (2 góc kề bù)+=1800 (2 góc kề bù)
Mà: = (AOD=COB) => =
xét EAB vaứ ECD có:
AB=CD (AB=OB-OA; CD=OD-OC
Mà OA=OC; OB=OD) (c)
= (cmt) (g) => CED=AEB (g-c-g)
= (AOD=COB) (g)
c) CM: DE là tia phân giác của
xét OCE và OAE có:
OE: chung (c)
OC=OA (gt) (c) => CED=AEB (c-c-c)
EC=EA (CED=AEB) (c)
=> = (2 góc tương ứng)
Mà tia OE nằm giưa 2 tia OX,OY => Tia OE là tia phân giác của
E. Híng dÉn HS vÒ nhµ
- Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ SGK, SBT
----------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 24: Trêng hîp b»ng nhau thø ba
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: Nªu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c?
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
ABC vµ A’B’C’ cã. ®iÒu kiÖn g× th× chóng b»ng nhau theo trêng hîp g.c.g
VÏ h×nh minh ho¹ ?
Ghi tãm t¾t T/c
GV lu ý HS hai gãc b»ng nhau ph¶i kÒ víi c¹nh b»ng nhau
HS ®äc néi dung bµi
1HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT - KL
Muèn chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta thêng chøng minh nh thÕ nµo ?
OAC = vOBD cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau råi?
HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi chøng minh
HS ®äc néi dung bµi
1HS lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT - KL
Khi cã AD//BC ta suy ra nh÷ng gãc nµo b»ng nhau?
Khi cã AB// CD ta suy ra nh÷ng gãc nµo b»ng nhau?
HS lªn b¶ng tr×nh bµy chøng minh
1.TÝnh chÊt
A’
A
C’
B
C
B’
ABC vµ A’B’C’ cã.
AB = A’B’
=> ABC = A’B’C’ (g.c.g)
2.Bµi tËp
Bµi 36(123- SGK)
GT OA = OB; = OBD
KL AC = BD
D
A
O
B
C
Chøng minh.
OAC vµ OBD cã.
¤ chung.
OB = OA(gt) => OAC = OBD(g.c.g)
= OBD(gt)
=> AC =BD
Bµi 38(124- SGK)
GT AD// BC, AB// CD
KL AC = CD, AC = BD.
A B
D C
Chøng minh.
ABD vµ DCA cã.
(so le trong cña AB// CD)
( so le trong cña AB// BD)
AD chung.
=> ABD = DCA (g. c. g)
=> AB = CD
¤ chung. => OAC = OBD(g.c.g)
OB = OA(gt)
= OBD(gt)
=> AC =BD
D. Cñng cè
T.H b»ng nhau thø nhÊt cña hai tam gi¸c G – C - G
Chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau
Bài 1: cho ABC vuông tại A, phân giác cắt AC tại D.Kẻ DE ^BD (EÎBC).
a) Cm: BA=BE
b) K=BADE. Cm: DC=DK.
GT
ABC vuông tại A
BD: phân giác
DE^BC
DEBA=K
KL
a)BA=BE
b)DC=DK
a) CM: BA=BE
xét ABD vuông tại A và BED vuông tại E:
BD: cạnh chung (ch)
= (BD: phân giác ) (gn)
=> ABD= EBD (ch-gn) => BA = BE (2 cạnh tương ứng )
b) CM: DK=DC
xét EDC và ADK:
DE=DA (ABD =EBD)
= (gn) => EDC=ADK (cgv-gn) => DC = DK (2 cạnh tương ứng )
E. Híng dÉn HS vÒ nhµ
- Häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ sGK, SBT
----------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 25: Trêng hîp b»ng nhau Cña tam gi¸c vu«ng
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò: Nªu c¸c trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c?
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
Lý thuyết:
- GV cho học sinh nhắc lại các trường hợp bằng nhau của tam giác
Vận dụng
- Yêu cầu học sinh làm bài tập1 - 1 học sinh đọc bài toán.
? Vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán.
- Cả lớp vẽ hình, ghi GT, KL; 1 học sinh lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để chứng minh.
- 1 học sinh lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình.
Cả lớp thảo luận theo nhóm câu b.
- Giáo viên thu phiếu học tập của các nhóm (3 nhóm)
- Lớp nhận xét bài làm của các nhóm.
- GV nêu bài tập: Cho ABC,
AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD
a) CMR: ABM = DCM
b) CMR: AB // DC
c) CMR: AM BC
- Yêu cầu học sinh đọc kĩ đầu bài.
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng vẽ hình.
- Giáo viên cho học sinh nhận xét đúng sai và yêu cầu sửa lại nếu chưa hoàn chỉnh.
- 1 học sinh ghi GT, KL
? Dự đoán hai tam giác có thể bằng nhau theo trường hợp nào ? Nêu cách chứng minh.
- PT:
ABM = DCM
AM = MD , , BM = BC
ABM = DCM
- Chứng minh trên
- Yêu cầu 1 học sinh chứng minh phần a.
? Nêu điều kiện để AB // CD
- Học sinh:
- Cho DABC và DABC biết: AB = BC = AC = 3 cm ; AD = BD = 2cm (C và D nằm khác phía với AB)
a) Vẽ DABC ; DABD
b) Chứng minh :
- GV :nếu chứng minh: ta đi chứng minh hai tam giác có chứa cặp góc bằng nhau này là 2 tam giác nào?
Hs làm -gv nhận xét
A. Lý thuyết:
I. Tam gi¸c thêng
1. Nếu ABC và A'B'C' có: AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' thì ABC = A'B'C'
2. Nếu ABC và A'B'C' có:
AB = A'B', = , BC = B'C'
Thì ABC = A'B'C' (c.g.c)
3. Xét ABC, A'B'C'
= , BC = B'C', =
Thì ABC = A'B'C' (g.c.g)
II. Tam gi¸c vu«ng
1.C¸c TH b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng
a. TH hai c¹nh gãc vu«ng b»ng nhau
b. TH c¹nh gãc vu«ng vµ c¹nh huyÒn b»ng nhau
c. TH c¹nh huyÒn vµ gãc nhän b»ng nhau
d. TH c¹nh gãc vu«ng vµ gãc nhän b»ng nhau
B. Bài tập
Bµi 65(137 – SGK)
A
K H
I
B C
ABC, AB = AC
GT (< 900)
BH AC, CK AB
KL a. AH = AK
b. AI lµ ph©n gi¸c
Chøng minh.
a. xÐt ABH vµ ACK cã.
= 900
chung. => AIK = AHI (chgn)
AB =AC(gt)
=> AH = AK.
b. Nèi AI
AIK vµ AHI cã.
AK = AH(cmt)
AI chung. => AIK = AHI(chcgv)
=> KAI = HAI cã.
=> AI lµ ph©n gi¸c cña .
Bài tập 1
GT
ABC, AB = AC
MB = MC, MA = MD
KL
a) ABM = DCM
b) AB // DC
c) AM BC
Chứng minh:
a) Xét ABM và DCM có:
AM = MD (GT)
ABM =DCM (c.g.c)
BM = MC (GT)
b) ABM = DCM ( chứng minh trên)
, Mà 2 góc này ở vị trí so le trong AB // CD.
c) Xét ABM và ACM có
AB = AC (GT)
BM = MC (GT) ABM = ACM (c.c.c)
AM chung
, mà
AM BC
Bài tập 2:
GT
ABC; = ; =
KL
a) MDN = MDP
b) MN = MP
Chứng minh:
a) Xét MDN và MDP có:
= (GT)
= (GT)
=
MD chung
MDN = MDP (g.c.g)
Vì MDN = MDP
MN = MP (đpcm)
Bài tập 3:
GT
DABC ; DABD
AB = AC = BC = 3 cm
AD = BD = 2 cm
KL
a) Vẽ hình
b)
b) Nối DC ta xét DADC và DBDC có:
AD = BD (gt)
CA = CB (gt)
DC cạnh chung
Þ DADC = DBDC (c.c.c)
Þ (hai góc tương ứng)
D. Củng cố:
- Ôn lại 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.
Bµi 46 SBT/103: Cho ABCcó 3 góc nhọn. vẽ AD^vuông góc và. AD=AB và D khác phía C đối với AB,vẽ AE^AC: AE=AC và E khác phía E đối với AC. CMR:
DC=BE
DC^BE
E. Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Làm bài tập trong SBT.
--------------------------------------------------------
Tªn chñ ®Ò 5: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Lo¹i chñ ®Ò: Bám sát
Sè tiÕt: 06
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 26: Gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè
I. MỤC TIÊU
- HS nhắc lại được khái niệm biểu thức số. H/s được ôn tập cách tính giá trị của một biểu thức đại số. Học sinh phát biểu được khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức, Nhận biết được đơn thức thu gọn, phần hệ số, phần biến của đơn thức. Hs phát biểu được khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức.
- Nhận biết và lấy được ví dụ về biểu thức đại số. Học sinh tính được giá trị của một biểu thức đại số.HS biết tính tổng các đơn thức đồng dạng, biết nhân 2 đơn thức -Tìm được bậc của đơn thức. Tìm được bậc của đơn thức , biết thu gọn đơn thức, nhân 2 đơn thức. Nhận biết được đa thức, thu gọn được đa thức và tìm bậc của đa thức.
- Học sinh cẩn thận khi tính toán, tích cực trong học tập.
II . PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- Gv: §å dïng: Bảng phụ bài tập trắc nghiệm, HT bài tập
- Hs: Tµi liÖu: SGK, SGV, SBT, CBNC
III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
- PP chủ yếu:Vấn đáp, tư duy, luyện tập, HĐ nhóm Đặt và giải quyết vấn đề.
- Luyện tập thực hành
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò:
§Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ta lµm nh thÕ nµo?
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
Nh¾c l¹i c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ?
Gv thùc hiÖn mÉu VD
Lu ý c¸ch tr×nh bµy bµI
BT 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn
Díi líp HS thùc hiÖn ra nh¸p
HS ®îc tÝnh gi¸ trÞ cña nh÷ng biÓu thøc cã nhiÒu biÕn
b. Khi tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã d¹ng g×?
Ph©n sè kh«ng cã nghÜa khi nµo?
( MÉu sè b»ng 0)
T×m nh÷ng gi¸ trÞ cña biÕn ®Ó mÉu sè b»ng 0?
X=1 vµ y = -2 hay x= 1 hoÆc y =-2
Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
A = 3x – 5y + 1 t¹i
B = 3x2 – 2x -5 t¹i x= 1 ; x = -1 ;
C = x – 2y2 + z3 t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1
GV lu ý HS khi cÇn ph¶I tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc t¹i nhiÒu gi¸ trÞ cña biÕn ta cã thÓ tÝnh t¹i c¸c gi¸ tgrÞ sau ®ã KL chung
BiÓu thøc B vµ C HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµI tÝnh
1.VÝ dô :
TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc : A=3m -2n vµ
B = 7m +2n - 6 t¹i m = -1 vµ n = 2
Bµi gi¶i
Thay m = -1 vµ n = 2 vµo biÓu thøc A ta ®îc
3(-1) -2.2 = -3 -4 = -7
Thay m= -1 , n= 2 vµo biÓu thøc B ta ®îc
7(-1) +2.2 – 6 = -7 +4 -6 = - 9
2. Bµi tËp
BT 1: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
x2y3 + xy t¹i x = 1 vµ y =
thay x = 1 vµ y = vµo biÓu thøc ta ®îc
(1)2 +()3 + 1. = 13/8
VËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc lµ 13/8
Bµi tËp 2: Cho biÓu thøc
a. TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc t¹i
b. Víi nh÷ng gi¸ trÞ nµo cña biÕn th× gi¸ trÞ cña biÓu thøc kh«ng x¸c ®Þnh
Bµi gi¶i
a. Thay vµo biÓu thøc ta ®îc
=
b. Khi x = 1 hoÆc y = -2 th× mÉu cña biÓu thøc b»ng 0 => biÓu thøc kh«ng x¸c ®Þnh
Bµi 3: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc
A = 3x – 5y + 1 t¹i
B = 3x2 – 2x -5 t¹i x= 1 ; x = -1 ;
C = x – 2y2 + z3 t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1
Bµi gi¶i
Thay vµo biÓu thøc A ta ®îc
3. - 5 . + 1= 3
VËy gi¸ trÞ cña biÎu thøc A t¹i lµ 3
Thay x= 1 vµo biÓu thøc B ta ®îc
3.12 – 2.1 -5 = - 4
Thay x = -1 vµo biÓu thøc B ta ®îc
(-1)2 – 2.(-1) – 5 = 0
Thay vµo biÓu thøc B ta ®îc
3.-2. -5 = 0
vËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc B t¹i x= 1 lµ -4
t¹i x = -1 lµ 0 ; t¹i lµ 0
Thay x= 4 ; y = -1 ; z = -1 vµo biÓu thøc C ta ®îc
4 – 2. (-1)2 + (-1)3 = 1
Vëy gi¸ trÞ cña biÓu thøc C t¹i x= 4 ; y = -1 ; z = -1 lµ 1
D. Cñng cè
- C¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè t¹i gi¸ trÞ cô thÓ cña biÕn
- Gi¸ trÞ cña ph©n sè kh«ng x¸c ®Þnh khi nµo?( mÉu sè b»ng 0)
- C¸c b/thøc d¹ng mÉu b»ng 1 (kh«ng cã mÉu) lu«n x¸c ®Þnh hay cã nghÜa víi mäi gi¸ trÞ cña biÕn
Bµi tËp 4 M¶nh vên HCN cã chiÒu dµi: x (m), chiÒu réng y(m) ( x,y> 4) Ngêi ta lµm lèi ®i xung quanh vên ( thuéc ®Êt cña vên ) réng 2(m).
a.Hái chiÒu dµI vµ cgiÒu réng cña khu vên cßn l¹i bao nhiªu ®Êt ®Ó trång trät ?
b.TÝnh diÖn tÝch ®Êt khu vên trång trät biÕt x = 15 m ; y= 12 m
Bµi gi¶i
a. Khi lµm lèi ®I xung quanh vêng réng 2 m th× chiÒu dµI cßn l¹i lµ x -4 (m)
ChiÒu réng cßn l¹i lµ: y – 4 (m) =>DT cßn l¹i ®Ó trång trät lµ (x – 4) ( y – 4) (m)
b. Ta cã DT vên cßn l¹i lµ (x – 4) ( y – 4) (m)
Khi x = 15 m ; y= 12 m th× DT vên lµ : ( 15 – 4 ) ( 12 – 4 ) = 88 (m)
E. Híng dÉn häc sinh ë nhµ
- Häc bµi vµ lµm BT SGK, SBT
----------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày day: TiÕt 27: §¥N thøc, §A THøC
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
A/ æn ®Þnh tæ chøc:
sÜ sè :
B/ KiÓm tra bµi cò:
§Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè ta lµm nh thÕ nµo?
C/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
- Cho HS ôn tập về khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức.
- Y/c HS phát biểu khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức.
HS phát biểu khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức.
- Cho HS ôn tập khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức.
- Y/ c HS phát biểu khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức.
HS phát biểu khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức , bậc của đa thức.
Cho h/s làm bài 21/12
Gọi 1 h/s đọc bài tập
Gọi 2 h/s lên bảng thực hiện ?
Chi học sinh làm bài 22/36
Bài tập yêu cầu làm gì?
Gọi 2 h/s lên bảng làm
Gọi 2 h/s nhận xét
G/v sửa sai, cho điểm
1 HS lên bảng trình bày HS khác hoàn thành vào vở, nhận xét,bổ sung bài tập
- Cho HS làm bài tập 32 tr.40
- Muốn tìm được được đa thức P ta làm như thế nào?
- Em hãy thực hiện phép tính đó
Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- Yêu cầu hs làm bài tập 35
+ Gọi 2 hs lên bảng.
- Gv cùng cả lớp nhận xét.
GV chốt kĩ lại cách làm lưu ý HS khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu trừ .
I. Lý thuyÕt
1. khái niệm về đơn thức,
2. bậc của đơn thức cách nhân hai đơn thức.
3. khái niệm đa thức, cách thu gọn đa thức,
4. bậc của đa thức.
II. B¸i tËp
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON TOAN 7 HOC KY II Full 18 tuan.docx