Tuần 1 Tiết 1,2
Ngày:
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức. Ôn lại các kiến thức về phương trình bậc hai
2. Kỹ năng: rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai.
3. thái độ: tinh thần ham học toán.
II. chuẩn bị.
1. Giáo viên: các bài tập về phương trình bậc hai.
2. Học sinh: xem lại các kiến thức về phương trình bâc hai
III. phương pháp. Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đề
IV. Tiến trình.
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài giảng
3.Giảng bài mới.
14 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn khối 10 môn Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1,2
Ngày:
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức. Ôn lại các kiến thức về phương trình bậc hai
2. Kỹ năng: rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai.
3. thái độ: tinh thần ham học toán.
II. chuẩn bị.
1. Giáo viên: các bài tập về phương trình bậc hai.
2. Học sinh: xem lại các kiến thức về phương trình bâc hai
III. phương pháp. Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đề
IV. Tiến trình.
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài giảng
3.Giảng bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1. ôn lại công thức giải phương trình bậc hai
Giáo viên cho học sinh nhắc lại công thức giải phương
Trình bậc hai
a)
=8m-24
M 3
-- 0 +
*bieän luaän:
pt voâ nghieäm
pt coù nghieäm keùp
pt coù 2 nghieäm phaân bieät
Hoạt động 2. giải và biên luận phương trình bậc hai.
c) (1)
**tröôøng hôïp 1:a=0 (1)
**tröôøng hôïp 2:
=20m-36
M 36/20
-- 0 +
*bieän luaän:
pt voâ nghieäm
pt coù nghieäm keùp
pt coù 2 nghieäm phaân bieät
*Giải phương trình
*phöông trình voâ nghieäm
*pt coù nghieäm keùp
*pt coù hai nghieäm phaân bieät
* Neáu a+b+c=0 thì pt coù 2 nghieäm vaø
*neáu a-b+c=0 thì pt coù 2 nghieäm x=-1 vaø
*neáu ac<0 thí pt luoân coù 2 nghieäm phaân bieät
b)
M -2
-- 0 +
*bieän luaän:
pt voâ nghieäm
pt coù nghieäm keùp
pt coù 2 nghieäm phaân bieät
4. Củng cố và luyện tập. Học sinh cần nắm vững công thức giải phương trình bậc hai
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
V. Rút kinh nghiệm
Tuần 3 Tiết 3,4
Ngày:
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức. Ôn lại các kiến thức về phương trình bậc hai
2. Kỹ năng: rèn kỹ năng giải phương trình bậc hai.
3. thái độ: tinh thần ham học toán.
II. chuẩn bị.
1. Giáo viên: các bài tập về phương trình bậc hai.
2. Học sinh: xem lại các kiến thức về phương trình bâc hai
III. phương pháp. Chủ yếu sử dụng phương pháp gợi mở vấn đề
IV. Tiến trình.
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài giảng
3.Giảng bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Tìm m để phương trình có hai nghiệm thoả điều kiện .
Cách giải :
Tìm
Thế vào đề bài . Tìm m .
Thế m vào phương trình tính . Nếu thì >0 nhận . Nếu <0 thì loại .
Ghi chú :
Cho :
Tìm m để phương trình có hai nghiệm phân
biệt thoả
( a = 1 ; b = - (2m+1) ; c = m+2 )
Đề bài :
Thế vào phương trình :
. Phương trình có hai nghiệm (nhận m = 2).
Vậy m=2 thì phương trình có hai nghiệm thoả điều kiện .
Giải và biện luận phương trình sau
1)
**tröôøng hôïp 1:a=0 (1)
**tröôøng hôïp 2:
M 0
-+- 0 +
*bieän luaän:
: voâ nghieäm
pt coù nghieäm keùp
pt coù 2 nghieäm phaân bieät
Cho : .
Tìm m để phương trình có hai nghiệm thoả : 4
(a = 1 ; b = m-2 ; c = m+5 )
Đề bài :
Thế vào phương trình :
.PT có hai nghiệm .(nhận )
Vậy thì phương trình có hai nghiệm thoả điều kiện
4. Củng cố và luyện tập. Học sinh cần nắm vững định lý viet nam
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
Về nhà các em làm các bài tập sau;
1. Cho : Tìm m để phương trình có hai nghiệm thoả :
Tìm m để phương trình sau có hai nghiệm thoả :
V. Rút kinh nghiệm
Tuần 5 tiết 5,6
Ngày:
ÑÒNH LÍ VI-EÙT VAØ ÖÙNG DUÏNG
I.Muïc tieâu :
*Veà kieán thöùc:Nhôù laïi ñònh lí Vi-eùt vaø caùc öùng duïng cuûa noù
*Veà kyõ naêng:Bieát giaûi caùc baøi toaùn:-Tìm hai soá bieát toång vaø tích, Phaân t ích moät tam thöùc baäc hai thaønh nhaân töû. Xeùt daáu caùc nghieäm cuûa PT baäc 2 (naâng cao)
* Về thái độ. Tình thần ham học toán
II. chuẩn bị
1. Giáo viên: Bài tập cho học sinh
2. Học sinh. Ôn lại các kiến thức về định lý Viet
III.Phöông phaùp daïy hoïc.Cô baûn duøng phöông phaùp gôïi môû vaán ñaùp thoâng qua caùc hoaït ñoäng ñieàu khieån tö duy ñan xen hoaït ñoäng nhoùm
IV.Tieán trình baøi hoïc:
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: trong bài giảng
3. Giảng bài mới
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
-Hieåu ñöôïc ñònh lyù.
-Trình baøy ñònh lyù.
-Ghi nhaän kieán thöùc.Hoïc sinh giaûi:
Goïi 2 soá caàn tìm laø u vaø v
Ta coù: u + v = 16
uv = 63
Theo ñònh lyù Vi-eùt , u, v laø nghieäm cuûa pt:
Vaäy hai soá caàn tìm laø 9 vaø 7.
Ñònh lyù Vi-eùt
Do ñoù
Hoïc sinh giaûi:
Goïi laø hai nghieäm cuûa pt. Ta coù :
hay
Suy ra k = 3
Ví Duï :
Tìm taát caû caùc giaù trò döông cuûa k ñeå caùc nghieäm cuûa pt traùi daáu nhau vaø coù giaù trò tuyeät ñoái laø nghòch ñaûo cuûa nhau
Tìm hieåu ñeà baøi
traùi daáu vôùi nhau vaø coù GTTÑ laø nghòch ñaûo cuûa nhau thì:
I.ÑÒNH LÍ VI-EÙT:
*Neáu PT baäc 2
Coù 2 nghieäm thì:
*Ñaûo laïi: Neáu hai soá u vaø v coù toång
u + v = S
vaø tích u . v = P
thì u vaø v laø nghieäm cuûa :
II.TÌM HAI SOÁ BIEÁT TOÅNG VAØ TÍCH:
Ví duï :Tìm hai soá bieát toång cuûa chuùng baèng 16 vaø tích cuûa hai soá ño ùbaèng 63.
Höôùng Daãn :
Nhaéc laïi phaàn ñaûo cuûa ñònh lyù Vi-eùt,
neáu hai soá u, v coù toång : u + v = S
tích : u.v = P
thì chuùng laø nghieäm cuûa pt
III. PHAÂN TÍCH 1 TAM THÖÙC BAÄC HAI THAØNH NHAÂN TÖÛ:
Neáu ña thöùc:
coù hai nghieäm thì noù coù theå phaân
t ích thaønh nhaân töû:
VD: Phaân t ích caùc ña thöùc sau thaønh nhaân töû:
IV.XEÙT DAÁU CAÙC NGHIEÄM CUÛA PT BAÄC HAI (Chöông trình Naâng cao)
Kyù hieäu laø hai nghieäm (neáu coù) cuûa PT. Ñaët :
Thì PT coù hai nghieäm traùi daáu :
PT coù 2 nghieäm döông
PT coù hai nghieäm aâm:
4. củng cố và luyện tập
1) Tìm hai soá bieát toång cuûa chuùng baèng 11 vaø tích cuûa hai soá ño ùbaèng 58
2) Thu goïn bieåu thöùc:
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
3) Ñònh m ñeå PT: coù hai nghieäm döông phaân bieät
V. Rút kinh nghiệm
Tuần 7 Tiết 7,8
Ngày:
PHƯƠNG TRÌNH CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI
I. Mục tiêu:
1. về kiến thức; Giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
2. Về kĩ năng: giải phương trình chứa dấu Giá trị tuyệt đối
3. Thái độ; tinh thần ham hoc toán
II. chuẩn bị
Giáo viên: Bài tập cho học sinh
Học sinh: các kiến thức về giái trị tuyệt đối
III. phương pháp: Cô baûn duøng phöông phaùp gôïi môû vaán ñaùp thoâng qua caùc hoaït ñoäng ñieàu khieån tö duy ñan xen hoaït ñoäng nhoùm
IV.Tieán trình baøi hoïc:
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ: trong bài giảng
3. Giảng bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1. phương pháp giải
Mục tiêu. Học sinh nắm vững công thức giải
Ví dụ:1
+ TH1 :
( nhận )
+ TH2 :
Vậy : phương trình có nghiệm x = 2
Hoạt động 2. giải các bài tập
.1.
+ TH1 :
+ TH2 :
Vậy phương trình
1/PHÖÔNG TRÌNH COÙ TRÒ TUYEÄT ÑOÁI:
A. Phương pháp giải.
Caùch 1 : Xeùt daáu bieåu thöùc trong daáu trò tuyeät ñoái , chia ra töøng khoaûng ñeå giaûi
Caùch 2 :
B. Bài tập.
4. Củng cố và luyện tập. giải phương trình
5. hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
Các em xem lại công thức giải các phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
V. Rút kinh nghiệm.
Tuần 1 tiết 1,2
Ngày: CÁC TẬP HỢP SỐ
I. Mục tiêu.
1.Về kiến thức. Củng cố lại các kiến thức đã học về các tập hợp số, trên nền lý lý thuyết đó giúp học sinh sử dụng thành thạo các kiến thức về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
2. Về kỹ năng. Học sinh thành thạo các kĩ năng về giao của hai tập hợp, hiệu của hai tập hợp
3. Về thái độ. Tinh thần ham học toán của học sinh, tính nhẫn nại, tỷ mỷ.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên. Các bài tập về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp
2. Học sinh. Các kiến thức về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
III. Phương pháp. Cô baûn duøng phöông phaùp gôïi môû vaán ñaùp thoâng qua caùc hoaït ñoäng ñieàu khieån tö duy ñan xen hoaït ñoäng nhoùm
IV. Tiến trình
1. Ổn định tổ chức. Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu 1. Nêu định nghĩa giao của hai tập hợp.
Câu 2. Cho A ={1, 2, 3, 4, 5} và B={2, 3, 5, 7, 9} hãy tìm A giao B.
Đáp án. Câu 1 sgk (5), câu 2 {2,3,5}
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1. củng cố lại các kiến thức đã học
Mục tiêu. Củng cố
A. Kieán thöùc caàn nhôù:
4. Khi BÎA thì A\B goïi laø phaàn buø cuûa B trong A vaø kí hieäu laø:
5. Caùc taäp con thöôøng duøng cuûa
Hoạt động 2. Làm các bài tập
Mục tiêu. Rèn các kỹ năng làm toán
Giáo viên gọi học sinh lên bản làm các bài tập bên
I. Lý thuyết
1. Giao của hai tập hợp
2. hợp của hai tập hợp
3. Hiệu của hai tập hợp
II. Bài tập
Xác định các tập hợp sau
Baøi 1: Cho caùc taäp hôïp:
a) Duøng kí hieäu ñoaïn, khoaûng, nöõa khoaûng ñeå vieát laïi caùc taäp hôïp treân.
b) Bieåu dieãn caùc taäp con A, B, C, D treân truïc soá.
c) Tìm caùc taäp hôïp:
Tieát 2:
Baøi 2: Xaùc ñònh moãi taäp hôïp sau vaø bieåu dieãn keát quaû treân truïc soá.
Ñaùp soá:
Baøi 3: Xaùc ñònh moãi taäp hôïp sau vaø bieåu dieãn keát quaû treân truïc soá.
Baøi 4: Xaùc ñònh moãi taäp hôïp sau vaø bieåu dieãn keát quaû treân truïc soá.
4. Củng cố và luyện tập
Học sinh cân nhớ các kiến thức về giao và hợp của hai tập hợp
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Làm tiếp các bài tập trong sách giáo khoa
V. Rút kinh nghiệm
Giáo viên: về phương pháp
Nội dung
Tổ chức
Học sinh. Khả năng tiếp thu
Khả năng vận dụng
Thiết bị
TUẦN .Tieát PPCT: HAØM SOÁ VAØ ÑOÀ THÒ
Ngaøy daïy:
I.Muïc tieâu:
Kieán thöùc: Oân taäp khaùi nieäm, taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá, ñoà thò cuûa haøm soá. Oân taäp khaùi nieäm haøm soá chaün, haøm soá leû, haøm soá ñoàng bieán, haøm soá nghòch bieán.
Kó naêng: HS tìm ñöôïc taäp xaùc ñònh cuûa caùc haøm soá, oân taäp caùch chöùng minh tính ñoàng bieán, nghòch bieán cuûa haøm soá treân moät khoaûng cho tröôùc.
Thaùi ñoä: Reøn luyeän kyõ naêng giaûi toaùn cho hoïc sinh.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên. Các bài tập về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp
2. Học sinh. Các kiến thức về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
III. Phương pháp. Cô baûn duøng phöông phaùp gôïi môû vaán ñaùp thoâng qua caùc hoaït ñoäng ñieàu khieån tö duy ñan xen hoaït ñoäng nhoùm
IV. Tiến trình
1. Ổn định tổ chức. Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu 1. Nêu khái niệm hàm số đông biến, hàm số nghịch biến
Câu 2. hàm số sau đồng biên hay nghịch biến trên R. y=2x+1
Đáp án. Câu 1 (5) Sgk, câu 2 Hàm số đồng biến (5)
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1 lý thuyết
Mục tiêu. Nắm vững các lý thuyết đã học
Hoạt động 2. Baøi taäp
Mục tiêu. Rèn kỹ năng làm toán
1) Tìm taäp xaùc ñònh cuûa caùc haøm soá sau:
Ñaùp soá:
2. Xeùt tính ñoàng bieán vaø nghòch bieán cuûa caùc haøm soá sau treân khoaûng ñöôïc chæ ra:
a) treân khoaûng vaø treân khoaûng
treân khoaûng vaø treân khoaûng
3. Xeùt tính chaün leû cuûa caùc haøm soá:
4. Tìm taäp xaùc ñònh cuûa caùc haøm soá sau:
I. Lý thuyết.
1. Moät haøm soá coù theå cho baèng: Baûng, bieåu ñoà, coâng thöùc. Khi cho haøm soá baèng coâng thöùc maø khoâng chæ roõ taäp xaùc ñònh cuûa noù thì ta quy öôùc taäp xaùc ñònh D cuûa haøm soá y = f(x) laø taäp hôïp taát caû caùc soá thöïc x sao cho bieåu thöùc coù nghóa.
2. Haøm soá y = f(x) goïi laø ñoàng bieán (hay taêng) treân khoaûng (a;b) neáu:
3. Haøm soá y = f(x) goïi laø nghòch bieán (hay giaûm) treân khoaûng (a;b) neáu:
4. Xeùt chieàu bieán thieân cuûa moät haøm soá laø tìm caùc khoaûng ñoàng bieán vaø caùc khoaûng nghòch bieán cuûa noù. Keát quaû ñöôïc toång keát trong moät baûng goïi laø baûng bieán thieân.
5. Haøm soá y = f(x) vôùi taäp xaùc ñònh D goïi laø haøm soá chaün neáu:
Ñoà thò cuûa haøm soá chaün nhaän truïc tung laøm truïc ñoái xöùng.
6. Haøm soá y = f(x) vôùi taäp xaùc ñònh D goïi laø haøm soá leû neáu:
Ñoà thò cuûa haøm soá leû nhaän goùc toïa ñoä laøm taâm ñoái xöùng.
5.Cho haøm soá:
Tính giaù trò cuûa haøm soá ñoù taïi
4. Củng cố và luyện tập
Xeùt tính chaün leû cuûa caùc haøm soá sau:
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Xem lại các bài tập đã làm
V. Rút kinh nghiệm
Giáo viên: về phương pháp
Nội dung
Tổ chức
Học sinh. Khả năng tiếp thu
Khả năng vận dụng
Thiết bị
TUẦN .Tieát PPCT:. HAØM SOÁ VAØ ÑOÀ THÒ
Ngaøy daïy:.
I.Muïc tieâu:
1. Kieán thöùc: Oân taäp khaùi nieäm, taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá, ñoà thò cuûa haøm soá. Oân taäp khaùi nieäm haøm soá chaün, haøm soá leû, haøm soá ñoàng bieán, haøm soá nghòch bieán. Oân taäp haøm soá baäc nhaát haøm soá haèng, haøm soá
2. Kó naêng: HS tìm ñöôïc taäp xaùc ñònh cuûa caùc haøm soá, oân taäp caùch chöùng minh tính ñoàng bieán, nghòch bieán cuûa haøm soá treân moät khoaûng cho tröôùc. Veõ ñöôïc ñoà thò haøm soá cho bôûi coâng thöùc vaø haøm soá cho bôûi 2 coâng thöùc. Bieát tìm toïa ñoä giao ñieåm cuûa hai ñöôøng thaúng coù phöông trình cho tröôùc
3.Thaùi ñoä: Reøn luyeän kyõ naêng giaûi toaùn cho hoïc sinh.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên. Các bài tập về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp
2. Học sinh. Các kiến thức về giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
III. Phương pháp. Cô baûn duøng phöông phaùp gôïi môû vaán ñaùp thoâng qua caùc hoaït ñoäng ñieàu khieån tö duy ñan xen hoaït ñoäng nhoùm
IV. Tiến trình
1. Ổn định tổ chức. Kiểm diện
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu 1. Nêu tính chất của hàm số
Câu 2. Nêu tính chất của hàm số y=b.
Đáp án. Câu 1 (5) Sgk, câu 2 (5) (sgk)
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài giảng
Hoạt động 1. Lý thuyết
Mục tiêu. Ôn lại các lý thuyết đã học
Hoạt động 2. Bài tập
Mục tiêu. Rèn kỹ năng làm bài tập
Baøi 1: Vieát phöông trình daïng y =ax+b cuûa ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm M(-1;3) vaø N(1;2), veõ ñöôøng thaúng ñoù.
ÑS:
Baøi 2: Haõy vieát phöông trình ñöôøng thaúng y=ax+b öùng vôùi moãi hình sau:
ÑS:
Tieát 2
Baøi 3:Veõ ñoà thò cuûa caùc haøm soá sau:
Baøi 4: Veõ ñoà thò cuûa haøm soá
Baøi 5: Veõ ñoà thò haøm soá sau:
Baøi 6: Vieát phöông trình ñöôøng thaúng song song vôùi ñöôøng thaúng y = 3x-2 vaø ñi qua ñieåm:
A.Kieán thöùc caàn nhôù
1.Haøm soá baäc nhaát:
TXÑ: D=R
Baûng bieán thieân
Ñoà thò laø moät ñöôøng thaúng khoâng song song vaø khoâng truøng vôùi caùc truïc toïa ñoä. Ñeå veõ ñöôøng thaúng y = ax+b chæ caàn xaùc ñònh hai ñieåm khaùc nhau cuûa noù.
2. Haøm soá haèng: y = b
TXÑ: D=R
Haøm soá haèng laø soá chaün
Ñoà thò laø moät ñöôøng thaúng song song hoaëc truøng vôùi truïc hoaønh vaø caét truïc tung taïi ñieåm coù toïa ñoä (0;b)
3.Haøm soá
TXÑ: D=R
Haøm soá laø haøm soá chaün
Haøm soá ñoàng bieán treân khoaûng vaø nghòch bieán treân khoaûng
4. Củng cố và luyện tập
Cho haøm soá . Xeùt xem ñieåm naøo trong caùc ñieåm sau ñaây thuoäc ñoà thò:
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Xem lại các bài tập đã làm
V. Rút kinh nghiệm
Giáo viên: về phương pháp
Nội dung
Tổ chức
Học sinh. Khả năng tiếp thu
Khả năng vận dụng
Thiết bị
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON 10.doc