Giáo án Tự chọn Toán 11 - Tiết 2, 3, 4

A MỤC TIÊU:

1. KIẾN THỨC

Học sinh nắm được

-Tập xác định của hàm số

-Tính chẵn . lẻ của hàm số

2. KĨ NĂNG

-Thành thạo giải toán

3. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp.

B. CHUẨN BỊ:

-Chuẩn bị của giáo viên: hệ thống bài tâp

-Chuẩn bị của học sinh : kiến thức đã học

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 11 - Tiết 2, 3, 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 25-8-2012 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Tiết 2-3-4 A MỤC TIÊU: 1. KIẾN THỨC Học sinh nắm được -Tập xác định của hàm số -Tính chẵn . lẻ của hàm số 2. KĨ NĂNG -Thành thạo giải toán 3. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp. B. CHUẨN BỊ: -Chuẩn bị của giáo viên: hệ thống bài tâp -Chuẩn bị của học sinh : kiến thức đã học C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: -Ổn định -Bài cũ : kêt hợp quá trình lên lớp -Bài mới Hoạt động 1" Tìm Tập xác định của hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: nêu mục đích và hệ thống các kiến thức Bài tập Bài 1: Tìm tập xác định của các hàm số sau y = cosx + sinx y = cos y = sin y = cos y = y = y = y = tan(x + ) y = cot(2x - y = , GV chỉnh sửa hoàn thiên HS nhắc lại kiến thức 1) có nghĩa khi B (A có nghĩa) ; có nghĩa khi A 2) 3) 4) 5) Hàm số y = tanx xác định khi Hàm số y = cotx xác định khi HS giải -Lớp chia nhóm -Đại diện các nhóm lên trình bày : II.Hoạt động 2: Xét tính chẵn, lẻ của các hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV kiểm tra lại kiến thức tính chẵn , lẻ của hàm số : Phương pháp: Bước 1 : Tìm TXĐ ; Kiểm tra Bước 2 : Tính f(-x) ; so sánh với f(x) . Có 3 khả năng Bài 2 Xét tính chẳn, lẻ của các hàm số sau 1) y = -2cosx 2) y = sinx + x 3) y = sin2x + 2 4) y = tan2x 5) y = sin + x2 ) y = cos GV chỉnh sửa hoàn thiên cos(-x) = cosx ; sin(-x) = -sinx ; tan(-x) = - tanx ; cot(-x) = -cotx sin2(-x) = = (-sinx)2 = sin2x Hoạt động nhóm -đại diện các nhóm lên giải II.Hoạt động 2: Xét sự biến thiên của hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nhắc lại tính đơn điệu của hàm số Bài 3* Xét sự biến thiên của các hàm số ) y = sinx trên 2) y = cosx trên khoảng 3) y = cotx trên khoảng 4) y = cosx trên đoạn 6) y = sin2x trên đoạn GV chỉnh sửa hoàn thiện : Hàm số y = sinx đồng biến trên mỗi khoảng Hàm số y = sinx nghịch biến trên mỗi khoảng Hàm số y = cosx đồng biến trên mỗi khoảng Hàm số y = cosx nghịch biến trên mỗi khoảng Hàm số y = tanx đồng biến trên mỗi khoảng Hàm số y = cotx nghịch biến trên mỗi khoảng Hoạt động nhóm Đại diện các nhóm lên giải 6 IVHoạt động 4: Tìm GTLN, GTNN của hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chú ý : 0 sin2 x 1 ; A2 + B B Bài 6*: Tìm GTLN, GTNN của các hàm số 1) y = 2sin(x-) + 3 2) y = 3 – cos2x 3) y = -1 - 4) y = - 2 5) y = 6) y = 5cos 7) y = 8) y = Bài 7*: Tìm GTLN, GTNN của các hàm số ) y = sinx trên đoạn 2) y = cosx trên đoạn 3) y = sinx trên đoạn GVchỉnh sửa hoàn thiện Hoạt động nhóm Đại diện các nhóm lên giải Củng cố: các dạng bài tập về hàm số lượng giác:

File đính kèm:

  • docgiáo án tự chọn 11b t2-3-4.doc