Giáo án tự chọn toán 6

1/ Mục tiêu:

a)Kiến thức: HS nắm vững các quy tắc thực hiện các phép tính : cộng , trừ , nhân , chia số tự nhiên .

b)Kỹ năng : Rèn kỹ năng thực hiện các phép tính , kỹ năng tính nhanh , tính nhẫm .

c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .

2/ Chuẩn bị:

a) Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính .

b) Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi.

3 / Phương Pháp dạy học:

- Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình , hợp tác nhóm ,

4 / Tiến trình :

4.1/ Ổn định lớp :

4.2/ Kiểm tra bài cũ :

4.3/ Bài mới:

 

doc77 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tự chọn toán 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Chủ đề : SỐ TỰ NHIÊN Tiết 1 Ngµy so¹n: 15/08/2010 Ngµy gi¶ng: ......../........./2010 Bài : THỰC HIỆN PHÉP TÍNH 1/ Mục tiêu: a)Kiến thức: HS nắm vững các quy tắc thực hiện các phép tính : cộng , trừ , nhân , chia số tự nhiên . b)Kỹ năng : Rèn kỹ năng thực hiện các phép tính , kỹ năng tính nhanh , tính nhẫm . c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn . 2/ Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính . Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi. 3 / Phương Pháp dạy học: - Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình , hợp tác nhóm , … 4 / Tiến trình : 4.1/ Ổn định lớp : 4.2/ Kiểm tra bài cũ : 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV : Yêu cầu hs sửa Bài 1: Tính giá trị biểu thức : a. 4375 x 15 + 489 x 72 b. 426 x 305 + 72306 : 351 c. 292 x 72 – 217 x 45 d. 14 x 10 x 32 : ( 300 + 20 ) e . 56 : ( 25 – 17 ) x 27 HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện . HS : Chú ý và sửa sai . GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc . HS : Chú ý và khắc sâu . GV : Nhận xét , đánh giá . GV Cho hs Làm Bài 2 : Tìm x , biết : a. x + 532 = 1104 b. x – 264 = 1208 c. 1364 – x = 529 d. x 42 = 1554 e. x : 6 = 1626 f. 36540 : x = 180 HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Lưu ý hoc sinh khi tìm số trừ , số bị trừ khác nhau . tìm số chia và số bị chia cũng khác nhau . HS :Chú ý và khác sâu . GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs . Bài 1 : Tính giá trị biểu thức : a. 4375 x 15 + 489 x 72 = 65625 + 35208 = 100833 b. 426 x 305 + 72306 : 351 = 129930 + 206 = 130136 c. 292 x 72 – 217 x 45 = 21024 - 9765 = 11259 d. 14 x 10 x 32 : ( 300 + 20 ) = 4480 : 320 = 14 e . 56 : ( 25 – 17 ) x 27 = 56 : 8 x 27 = 7 x 27 = 189 Bài 2 : Tìm x , biết : a. x + 532 = 1104 x = 1104 – 523 x = 581 b. x – 264 = 1208 x = 1208 + 264 x = 944 c. 1364 – x = 529 d. x 42 = 1554 x = 1554 : 42 x = 37 e. x : 6 = 1626 = 1626 x 6 = 9756 f. 36540 : x = 180 x = 36540 : 180 x 203 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững quy tắc cộng , trừ , nhân , chia số tự nhiên ; tìm số chưa biết trong phép cộng , trừ , nhân , chia . Giáo viên nhắc lại bài học vừa rút ra ở trên 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà xem lại bài , xem lại bài tậai5 . Làm bài tập 1 , 2 , 3 , 4 , 5 trang 3 / SBT . Xem lại bài “ Tập hợp , tập hợp số tự nhiên ” 5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……….?›………… Chủ đề : SỐ TỰ NHIÊN Tiết 2 Ngµy so¹n: 22/08/2010 Ngµy gi¶ng: ......../........./2010 Bài : TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN 1 / Mục tiêu : Kiến thức :HS biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm đước các qui ước về thứ tự của các số tự nhiên, biểu diễn các số tự nhiên trên trục số Kĩ năng:Phân biệt được tập N, N*, sử dụng các kí hiệu và biết viết các số tự nhiên liền sau, liền trước của một số tự nhiên Thái độ:Rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận chính xác 2 / Chuẩn bị : - Giáo viên: Giáo án , SBT, bảng phụ , thước thẳng , máy tính . - Học sinh :SBT, thước thẳng , máy tính , vở ghi. 3 / Phương pháp : Phát hiện và giải quyết vấn đề, dùng phương pháp đàm thoại, vấn đáp, trực quan sinh động….. 4 / Tiến trình dạy học : 4.1.Ổn định lớp: 4.2. Kiểm tra bài cũ: I/ Sửa bài tập : HS1: Sửa bài tập 1 , 2 / SBT / 3 Bài 1 : A = { 8 ; 9 ; 10 ; 11 } , 9 A , 14 A (5đ) Bài 2 : B = { S , Ô , N , G , H } (5đ) HS2: Sửa bài 5 , 6 / SBT / 3 Bài 5 : A = { Tháng 7 , tháng 8 , tháng 9 } (2đ) B = { Tháng 1 , tháng 3 , tháng 5, Tháng 7 , tháng 8 , tháng 10 , Tháng 12 } (2đ) Bài 6 : {1 ; 3},{1 ; 3 }, {2 ; 3 }, {2 ; 4 } (6đ) GV : Kiểm tra VBT – Cho học sinh nhận xét – Đánh giá – Chấm điểm . 4.3/ Bài mới: II / Bài tập mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV : Yêu cầu hs sửa Bài 10 trang 4 / SBT HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Yêu cầu hs sửa Bài 11 trang 5/SBT: HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV:Yêu cầu hs làm Bài 12/SBT/trang 5 . Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Cho hs Làm bài 14 / trang 5/SBT Gọi hs khá lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV Cho hs Làm bài 15 / trang 5 /SBT Cho biết hai số chẵn liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ? HS : Trả lời . Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . Bài 10 trang 4 / SBT: a/ Số tự nhiên liền sau của số 199 là 200 ; của x là x + 1 b/ Số tự nhiên liền trước của số 400 là 399 ; của y là y – 1 Bài 11 trang 5/SBT: a. A = { 19 ; 20 } b. B = {1 ; 2 ; 3 } c. C = { 35 ; 36 ; 37 ; 38 } Bài 12 trang 5/SBT: Ba số tự nhiên liên tiếp giảm dần : 1201 ; 1200 ; 1199 M + 2 ; m + 1 ; m Bài 14 trang 5/SBT: Các số tự nhiên không vượt quá n là : 0 ; 1 ; 2 ; … ; n ; gồm n + 1 số Bài 15 trang 5/SBT: a) x , x + 1 , x + 2 , trong đó x N là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . b) b - 1, b , b + 1 , trong đó x N* là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . c) c , c + 1 , x + 3 , trong đó c N không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . d) m + 1 , m , m – 1 , trong đó m N* không phải là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần . 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững cách viết kí hiệu tập hợp , hai số tự nhiên liên tiếp 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà học bài , xem lại bài tập . Làm bài tập 14 trang 9 / SBT . 5 / Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngµy so¹n: 29/08/2010 Ngµy gi¶ng: ......../........./2010 TiÕt5 : c¸c PhÐp tÝnh vỊ sè tù nhiªn Ngµy so¹n :17/9/08.ngµy d¹y :20/9/08 I .Mơc tiªu: ¸p dơng tÝnh chÊt phÐp céng vµ phÐp nh©n ®Ĩ tÝnh nhanh rÌn kÜ n¨ng tÝnh nhÈm lµm cho hs biÕt c¸ch vËn dơng tÝnh nhÈm vµo thùc tÕ ii.chuÈn bÞ: sgk shd ,bµi tËp to¸n6 tËp1 b¶ng phơ. PhÊn mµu IIi.Néi dung : ỉn ®Þnh KiĨm tra: Nh¾c l¹i tÝnh chÊt phÐp céng, phÐp nh©n 2’ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng TÝnh nhanh T×m x biÕt: x Ỵ N TÝnh nhanh C¸ch tÝnh tỉng c¸c sè TN liªn tiÕp, c¸c sè ch½n(lỴ) liªn tiÕp. TÝnh nhÈm b»ng c¸ch ¸p dơng tÝnh chÊt a(b-c) = ab – ac a Ỵ { 25; 38} b Ỵ { 14; 23} TÝnh nhanh Giíi thiƯu n! Bµi 43 SBT 5’ a, 81 + 243 + 19 = (81 + 19) + 243 = 343 b, 5.25.2.16.4 = (5.2).(25.4).16 = 10.100.16 = 16000 c, 32.47.32.53 = 32.(47 + 53) = 3200 Bµi 44 6’ a, (x – 45). 27 = 0 x – 45 = 0 x = 45 b, 23.(42 - x) = 23 42 - x = 1 x = 42 – 1 x = 41 Bµi 45 4’ A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 = (26 +33) + (27 +32) +(28+31)+(29+30) = 59 . 4 = 236 (sè cuèi + sè ®Çu) x sè sè h¹ng : 2 Bµi 49 4’ a, 8 . 19 = 8.(20 - 1) = 8.20 – 8.1 = 160 – 8 = 152 b, 65 . 98 = 65(100 - 2) Bµi 51: 4’ M = {x Ỵ N| x = a + b} M = {39; 48; 61; 52 } Bµi 52 4’ a, a + x = a x Ỵ { 0} b, a + x > a x Ỵ N* c, a + x < a x Ỵ F Bµi 56: 4’ a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 + 24.42 + 24.27 = 24(31 + 42 + 27) = 24.100 = 2400 b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41 = 36(28 + 82) + 64(69 + 41) = 36 . 110 + 64 . 110 = 110(36 + 64) = 110 . 100 = 11000 Bµi 58 6’ n! = 1.2.3...n 5! = 1.2.3.4.5 =120 4! – 3! = 1.2.3.4 – 1.2.3 = 24 – 6 = 18 iv.Cđng cè:3’ v. H­íng dÉn vỊ nhµ lµm bµi tËp 59,61 3’ TiÕt 6: c¸c PhÐp tÝnh vỊ sè tù nhiªn Ngµy so¹n :24/9/08. ngµy d¹y:27/9/08 I.Mơc tiªu: Häc sinh vËn dơng mét sè kiÕn thøc vỊ phÐp trõ ,phÐp chia ®Ĩ luyƯn mét sè bµi tËp. rÌn luyƯn kü n¨ng tÝnh nhÈm biÕt t×m x i.chuÈn bÞ: sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 b¶ng phơ phÊn mµu IIi.Néi dung : ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng T×m x Ỵ N T×m sè d­ TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo ë sè h¹ng nµy, bít ®i ë sè h¹ng kia cïng mét ®¬n vÞ TÝnh nhÈm b»ng c¸ch thªm vµo sè bÞ trõ vµ sè trõ cïng mét sè ®¬n vÞ. TÝnh nhÈm: Nh©n thõa sè nµy, chia thõa sè kia cïng mét sè Nh©n c¶ sè bÞ chia vµ sè chia víi cïng mét sè. ¸p dơng tÝnh chÊt (a + b) : c = a : c + b : c tr­êng hỵp chia hÕt. Bĩt lo¹i 1: 2000®/chiÕc lo¹i 2: 1500®/chiÕc Mua hÕt : 25000® Bµi 62 SBT 7’ a, 2436 : x = 12 x = 2436:12 b, 6x – 5 = 613 6x = 613 + 5 6x = 618 x = 618 : 6 x = 103 Bµi 63: 6’ a, Trong phÐp chia 1 sè TN cho 6 => r Ỵ { 0; 1; 2; ...; 5} b, D¹ng TQ sè TN 4 : 4k 4 d­ 1 : 4k + 1 Bµi 65 :6’ a, 57 + 39 = (57 – 1) + (39 + 1) = 56 + 40 = 96 Bµi 66 : 5’ 213 – 98 = (213 + 2) – (98 + 2) = 215 - 100 = 115 Bµi 67 :8’ a, 28.25 = (28 : 4) . (25 . 4) = 7 . 100 = 700 b, 600 : 25 = (600 . 4) : (25 . 4) = 2400 : 100 = 24 72 : 6 = (60 + 12) : 6 = 60 : 6 + 12 : 6 = 10 + 2 = 12 Bµi 68 :8’ a, Sè bĩt lo¹i 1 Mai cã thĨ mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: 25 000 : 2000 = 12 cßn d­ => Mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt 12 bĩt lo¹i 1 b, 25 000 : 1500 = 16 cßn d­ => Mua ®­ỵc nhiỊu nhÊt 16 bĩt lo¹i 2 iv.Cđng cè: 3’ Nh¾c l¹i 1 sè c¸ch tÝnh nhÈm v.DỈn dß: 2’ VỊ, nhµ lµm BT 69;70 TiÕt 7 :c¸c phÐp tÝnh vỊ sè tù nhiªn Ngµy so¹n :1/10/08 ;ngµy d¹y :4/10/08 I.Mơc tiªu: Gi¶i mét sè bµi to¸n ®è liªn quan ®Õn phÐp trõ vµ phÐp chia rÌn kÜ n¨ng t­ duy ii.chuÈn bÞ : sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu IIi.Néi dung : ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng Dïng 4 ch÷ sè 5; 3;1; 0 Sè bÞ trõ + sè trõ + HiƯu = 1062 Sè trõ > hiƯu : 279 T×m sè bÞ trõ vµ sè trõ TÝnh nhanh T×m th­¬ng N¨m nhuËn : 36 ngµy ViÕt sè tù nhiªn nhá nhÊt cã tỉng c¸c ch÷ sè b»ng 62. Bµi 72 SBT 6’ => Sè TN lín nhÊt : 5310 Sè TN nhá nhÊt: 1035 T×m hiƯu 5310 – 1035 Bµi 74: 7’ Sè bÞ trõ + (Sè trõ + HiƯu) = 1062 Sè bÞ trõ + Sè bÞ trõ = 1062 2 sè bÞ trõ = 1062 Sè bÞ trõ : 1062 : 2 = 531 Sè trõ + HiƯu = 531 Sè trõ - HiƯu = 279 Sè trõ : (531 + 279) : 2 = 405 Bµi 76: 7’ a, (1200 + 60) : 12 = 1200 : 12 + 60 : 12 = 100 + 5 = 105 b, (2100 – 42) : 21 = 2100 : 21 - 42 : 21 = 100 - 2 = 98 Bµi 78: 7’ a, : a = 111 b, : = 101 c, : = 1001 Bµi 81: 6’ 366 : 7 = 52 d­ 2 N¨m nhuËn gåm 52 tuÇn d­ 2 ngµy Bµi 82:7’ 62 : 9 = 6 d­ 8 Sè tù nhiªn nhá nhÊt cã tỉng c¸c ch÷ sè b»ng 62 lµ 999 999 8 iv.cđng cè :3’ gv cho hs nh¾c l¹i tõng phÇn võa häc ®Ĩ kh¾c s©u v.DỈn dß : 2’ VỊ nhµ lµm BT 75, 80 SBT(12) TiÕt 8:c¸c phÐp tÝnh vỊ sè tù nhiªn Ngµy so¹n:8/10/08;ngµy d¹y:11/10/08. I.Mơc tiªu: TÝnh ®­ỵc gi¸ trÞ cđa l luü thõa Nh©n 2 luü thõa cïng c¬ sè So s¸nh hai luü thõa ii.chuÈn bÞ: Sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu. IIi.Néi dung : ỉn ®Þnh KiĨm tra: 1/ Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa luü thõa. ViÕt d¹ng tỉng qu¸t 2/ C¸ch nh©n hai luü thõa cïng c¬ sè. LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng H§1: Nh©n 2 luü thõa cïng c¬ sè ViÕt gän b»ng c¸ch dïng luü thõa ViÕt KQ phÐp tÝnh d­íi d¹ng 1 luü thõa H­íng dÉn c©u c H§ 2: ViÕt c¸c sè d­íi d¹ng 1 luü thõa. Trong c¸c sè sau: 8; 10; 16; 40; 125 sè nµo lµ luü thõa cđa mét sè tù nhiªn > 1 ViÕt mçi sè sau d­íi d¹ng lịy thõa cđa 10 Khèi l­ỵng tr¸i ®Êt. Khèi l­ỵng khÝ quyĨn tr¸i ®Êt. H§ 3: So s¸nh 2 lịy thõa Bµi 88: 5’ a, 5 3 . 5 6 = 5 3 + 6 = 5 9 3 4 . 3 = 3 5 Bµi 92: 5’ a, a.a.a.b.b = a3 b 2 b, m.m.m.m + p.p = m4 + p2 Bµi 93 6’ a, a3 a5 = a8 b, x7 . x . x4 = x12 c, 35 . 45 = 125 d, 85 . 23 = 85.8 = 86 Bµi 89: 5’ 8 = 23 16 = 42 = 24 125 = 53 Bµi 90: 5’ 10 000 = 104 1 000 000 000 = 109 Bµi 94: 6’ 600...0 = 6 . 1021 (TÊn) (21 ch÷ sè 0) 500...0 = 5. 1015 (TÊn) (15 ch÷ sè 0) Bµi 91: So s¸nh 8’ a, 26 vµ 82 26 = 2.2.2.2.2.2 = 64 82 = 8.8 = 64 => 26 = 82 b, 53 vµ 35 53 = 5.5.5 = 125 35 = 3.3.3.3.3 = 243 125 < 243 => 53 < 35 iv.Cđng cè: 3’Nh¾c l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· luyƯn tËp v.DỈn dß: 2’ VỊ nhµ lµm bµi 95(cã h­íng dÉn) TiÕt9: vÏ vµ ®o ®o¹n th¼ng .vÏ vµ ®o gãc 1 Ngµy so¹n:15/10/08;ngµy d¹y:18/10/08.Líp 6C,6D I.Mơc tiªu: NhËn biÕt vµ vÏ hai tia ®èi nhau, hai tia trïng nhau. rÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh iichuÈn bÞ: sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n6 1t th­íc kỴ com pa b¶ng phơ phÊn mÇu. IIi.néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng H§1: LuyƯn tËp vÏ, nhËn biÕt hai tia ®èi nhau. VÏ hai tia ®èi nhau Ox, Oy A Ỵ Ox, B Ỵ Oy => C¸c tia trïng víi tia Ay Cho 3 ®iĨm A, B, C th¼ng hµng theo thø tù ®ã. Cho 3 ®iĨm A, B, C th¼ng hµng theothø tù ®ã. Trang 20 C¸c tia trïng nhau. - XÐt vÞ trÝ ®iĨm A ®èi víi tia BA, tia BC VÏ hai tia chung gèc Ox, Oy A Ỵ tia Ox , B Ỵ tia Oy. XÐt vÞ trÝ ba ®iĨm A, O, B x y A O B . . . Bµi 24 SBT (99) 10’ x y A O B . . . a, C¸c tia trïng víi tia Ay lµ tia AO , tia AB b, 2 tia AO vµ Oy kh«ng trïng nhau v× kh«ng chung gèc. c, Hai tia Ax vµ By kh«ng ®èi nhau v× kh«ng chung gèc. A B C . . . Bµi 25 SBT 20’ a, §iĨm B n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ C b, Hai tia ®èi nhau gèc B: tia BA vµ tia BC Bµi 26 SBT: A B C . . . a, Tia gèc A: AB, AC Tia gèc B: BC, BA Tia gèc C: CA, CB b, Tia AB trïng víi tia AC Tia CA trïng víi tia CB c, A Ỵ tia BA A Ï tia BC Bµi 27 SBT: 10’ TH 1: Ox, Oy lµ hai tia ®èi nhau §iĨm O n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ B TH 2: Ox, Oy lµ hai tia ph©n biƯt x y A O B . . . A, O, B kh«ng th¼ng hµng. TH 3: Ox, Oy trïng nhau x y A B . . O . A, B cïng phÝa víi O iv.Cđng cè DỈn dß: 3’VỊ nhµ lµm bµi 28, 29 SBT .Nh¾c l¹i c¸c bµi tËp võa ch÷a v.H­íng dÉn : 2’ bµi 28. ========*&*======== Ngµy so¹n:22/10/08;ngµy d¹y:25/10/08;Líp 6C;6D TiÕt 10 méT sè d¹ng bµi tËp th­êng gỈp vỊ TÝnh chia hÕt I.Mơc tiªu: BiÕt chøng minh mét sè chia hÕt cho 2 ; 3 dùa vµo tÝnh chÊt chia hÕt cđa mét tỉng, m«t tÝch RÌn kü n¨ng tr×nh bµy bµi to¸n suy luËn II.CHUÈN BÞ Sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu. III.néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng Chøng tá trong 2 sè tù nhiªn liªn tiÕp cã 1 sè 2 Chøng minh 3 sè tù nhiªn liªn tiÕp cã 1 sè 3. Chøng tá tỉng 3 sè TN liªn tiÕp 3 C/m tỉng cđa 4 sè TN liªn tiÕp 4 Chøng tá sè cã d¹ng 7 Chøng tá sè cã d¹ng 11 Chøng tá lÊy 1 sè cã 2 ch÷ sè, céng víi sè gåm 2 ch÷ sè Êy viÕt theo thø tù ng­ỵc l¹i lu«n ®­ỵc 1 sè 11 Bµi 118 SBT (17) 8’ a, Gäi 2 sè TN liªn tiÕp lµ a vµ a + 1 NÕu a 2 => bµi to¸n ®· ®­ỵc chøng minh NÕu a 2 => a = 2k + 1 (k ỴN) nªn a + 1 = 2k + 2 2 VËy trong hai sè tù nhiªn liªn tiÕp lu«n cã mét sè 2 b, Gäi 3 sè tù nhiªn liªn tiÕp lµ a, a+1, a+2NÕu a 3 mµ a : 3 d­ 1 => a = 3k (k ỴN) nªn a + 2 = 3k + 1 + 2 = 3k + 3 3 hay a + 2 3 (2) NÕu a : 3 d­ 2 => a = 3k + 2 nªn a + 1 = 3k + 2 + 1 = 3k + 3 3 hay a + 1 3 (3) Tõ (1), (2) vµ (3) => trong 3 sè tù nhiªn liªn tiÕp lu«n cã 1 sè 3. Bµi 119: 8’ a, Gäi 3 sè TN liªn tiÕp lµ a; a+1; a+2 => Tỉng a + (a+1) + (a+2) = (a+a+a) + (1+2) = 3ª + 3 3 b, Tỉng 4 sè TN liªn tiÕp a + (a+1) + (a+2) + (a+3) = (a+a+a+a) + (1+2+3) = 4a + 6 4a 4 => 4a + 6 4 6 4 hay tỉng cđa 4 sè TN liªn tiÕp 4. Bµi 120: 8’ Ta cã = a . 111 111 = a . 7 . 15 873 7 VËy 7 Bµi 121: 8’ = . 1001 = . 11 . 91 11 Bµi 122: 9’ Chøng tá + 11 Ta cã + = 10.a + b + 10b + a = 11a + 11b = 11(a+b) 11 IV.Cđng cè: 3’GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i näi dung c¸c bµi tËp võa ch÷a V. H­íng dÉn -DỈn dß: 1’ Lµm nèt bµi tËp cßn l¹i ==================*&*====================== Ngµy so¹n:29/10/08;ngµy d¹y:1/11/08;Líp 6C;6D TiÕt 11 méT sè d¹ng bµi tËp th­êng gỈp vỊ TÝnh chia hÕt I.Mơc tiªu: NhËn biÕt c¸c sè tù nhiªn chia hÕt cho 2 vµ 5 §iỊn ch÷ sè thÝch hỵp vµo dÊu * ®Ĩ ®­ỵc mét sè chia hÕt cho 2; 5 ViÕt mét sè tù nhiªn lín nhÊt, nhá nhÊt ®­ỵc ghÐp tõ c¸c sè ®· cho chia hÕt cho 2;5 II.CHUÈN BÞ Sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu. III.Néi dung : ỉn ®Þnh KiĨm tra: nh¾c l¹i ®iỊu kiƯn 1 sè chia hÕt cho 2 ;5 LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng H§ 1: NhËn biÕt 1 sè chia hÕt cho 2; 5 §iỊn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ĩ ®­ỵc 35* Dïng ba ch÷ sè 6; 0; 5 ghÐp thµnh sè TN cã 3 ch÷ sè tháa m·n T×m sè tù nhiªn cã 2 ch÷ sè, c¸c ch÷ sè gièng nhau. Sè ®ã 2 vµ chia 5 d­ 4 Dïng 3 ch÷ sè 3; 4; 5 ghÐp thµnh sè tù nhiªn cã 3 ch÷ sè. H§ 2: TËp hỵp sè 2, vµ 5 T×m tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn n võa 2; vµ 5 vµ 136 < x < 182 Tõ 1-> 100 cã bao nhiªu sè chia hÕt cho 2 => T×m sè sè h¹ng ViÕt tËp hỵp ®ã ra => T×m sè sè h¹ng Bµi 123: 6’ Cho sè 213; 435; 680; 156 a, Sè 2 vµ 5 : 156 b, Sè 5 vµ 2 : 435 c, Sè 2 vµ 5 : 680 d, Sè 2 vµ 5 : 213 Bµi 125: 6’ Cho 35* a, 35* 2 => * Ỵ{0; 2; 4; 6; 8 } b, 35* 5 => * Ỵ{0; 5 } c, 35* 2 vµ 5 => * Ỵ{0} Bµi 127: 6’ Ch÷ sè 6; 0; 5 a, GhÐp thµnh sè 2 650; 506; 560 b GhÐp thµnh sè 5 650; 560; 605 Bµi 128: 5’ Sè ®ã lµ 44 Bµi 129: 6’ Cho 3; 4; 5 a, Sè lín nhÊt vµ 2 lµ 534 b, Sè nhá nhÊt vµ : 5 lµ 345 Bµi 130: 6’ {140; 150; 160; 170; 180} Bµi 131: 6’ TËp hỵp c¸c sè TN tõ 1-> 100 vµ 2 lµ {2; 4; 6; ...100} => Sè c¸c sè h¹ng (100-2):2+1 = 50 VËy tõ 1 -> 100 cã 50 sè 2 TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn tõ 1-> 100 vµ 5 {5; 10; 15;...100} Sè sè h¹ng (100-5):5+1 = 20 VËy tõ 1 -> 100 cã 20 sè 1 IV. Cđng cè-DỈn dß:3’ ¤n l¹i tÝnh chÊt 1 tỉng, 1 hiƯu vµ 2 vµ 5 V.H­íng dÉn:1’ Lµm tiÕp c¸c bµi tËp cßn l¹i trong s¸ch bµi tËp to¸n6 T1 ==================*&*====================== Ngµy so¹n:5/11/08;ngµy d¹y:8/11/08;Líp 6C;6D TiÕt 12 méT sè d¹ng bµi tËp th­êng gỈp vỊ TÝnh chia hÕt I.Mơc tiªu: ¤n l¹i phÇn thùc hiƯn phÐp tÝnh D¹ng to¸n chia hÕt T×m x II.CHUÈN BÞ: Sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu. III.Néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra:3’ nh¾c l¹i ®iỊu kiƯn 1 sè chia hÕt cho 2 ;5;3;9 LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng H§1: Thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh. H§2: T×m sè tù nhiªn x T×m x b»ng c¸ch ®­a vỊ tÝnh BC, ¦C Bµi 1:13’ Thùc hiƯn phÐp tÝnh a, 90 – (22 .25 – 32 . 7) = 90 – (100 – 63) = 90 - 37 = 53 b, 720 - {40.[(120 -70):25 + 23]} = 720 - {40.[(2 + 8]} = 720 - {40 . 10]} = 720 – 400 = 320 c, 570 + {96.[(24.2 - 5):32 . 130]} = 570 + {96.[27:9]} = 570 + {96 . 3]} = 570 + 288 = 858 d, 37.24 + 37.76 + 63.79 + 21.63 = 37(24 + 76) + 63(79 + 21) = 37 . 100 + 63 . 100 = 100(37 + 63) = 100 . 100 = 10 000 e, 20020 .17 + 99 .17 –(33 .32+24.2) = 1.17 + 99.17 - (3 + 32) = 17 . 100 - 35 = 1700 - 35 = 1665. Bµi 2:13’ T×m x ỴN a, 20 – [7(x - 3) + 4] = 2 7(x - 3) + 4 = 18 7(x - 3) = 14 (x - 3) = 2 x = 5 b, 3x . 2 + 15 = 33 3x . 2 = 18 3x = 9 3x = 32 x = 3 c, 2x + 2x+3 = 576 2x + 2x . 23 = 576 2x(1 + 23) = 576 2x . 9 = 576 2x = 64 2x = 26 x = 6. d, (9 - x)3 = 216 (9 – x)3 = 63 9- x = 6 x = 3 Bµi 3: 12’T×m x ỴN a, 70 x; 84 x vµ x > 8 V× 70 x; 84 x nªn x Ỵ¦C(70, 84) 70 = 2 . 5 . 7 84 = 22 . 3 . 7 ¦CLN(70, 84) = 2 . 7 = 14 v× x > 8 nªn x = 14. b, x 12; x 25; x 30 vµ 0 < x < 500 => x ỴBC(12, 25, 30) 12 = 22 . 3 25 = 52 30 = 2 . 3 . 5 BCNN(12, 25, 30) = 22 . 3 . 52 = 300 BC(12, 25, 30) = {0; 300; 600;...} V× 0 x = 300. IVCđng cè:3’ Nh¾c l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· «n. H­íng dÉn bµi 302: Sè ®ã : 5 thiÕu 1 => TËn cïng lµ 4; 9 Sè ®ã : 2 d­ 1 => TËn cïng lµ 9 Sè ®ã 7 => lµ béi cđa 7 cã tËn cïng lµ 9 B(7) : 49 ; 17.7 = 119 27.7 = 189 Sè ®ã : 3 d­ 1 => sè ®ã lµ 49 V.DỈn dß:1’ VỊ nhµ lµm BT 203, 204, 207, 209. TiÕt13: vÏ vµ ®o ®o¹n th¼ng .vÏ vµ ®o gãc 3 Ngµy so¹n:19/11/08;ngµy d¹y:22/11/08.Líp 6C,6D I.Mơc tiªu VÏ ®­êng th¼ng ®o¹n th¼ng ®i qua 2®iĨm .vÏ c¸c ®o¹n th¼ng ®i qua 3;4 ®iĨm. rÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh iichuÈn bÞ: sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n6 1t th­íc kỴ com pa b¶ng phơ phÊn mÇu. IIi.néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng VÏ 3 ®o¹n th¼ng sao cho mçi ®o¹n th¼ng c¾t hai ®o¹n th¼ng cßn l¹i - 2 tr­êng hỵp - lÇn l­ỵt häc sinh ®äc giao ®iĨm 2 ®o¹n th¼ng bÊt k×. DỈn dß: VỊ nhµ lµm BT 35 SBT (100) Bµi 30 SBT (100) VÏ ®o¹n th¼ng AB VÏ tia AB VÏ ®­êng th¼ng AB Bµi 31 SBT (100) a, VÏ ®­êng th¼ng AB b, M Ỵ ®o¹n th¼ng AB c, N Ỵ tia AB, NÏ®o¹n th¼ng AB d, P Ỵ tia ®èi cđa tia BN, P Ï®o¹n th¼ng AB e, Trong ba ®iĨm A, B, M: M n»m gi÷a hai ®iĨm A vµ B. g, Trong ba ®iĨm M, N, P: M n»m gi÷a hai ®iĨm N vµ P. Bµi 32 SBT (100) - VÏ ba ®iĨm R, I, M kh«ng th¼ng hµng - VÏ ®­êng th¼ng ®i qua M vµ R - VÏ ®o¹n th¼ng cã hai mĩt lµ R vµ I - VÏ nưa ®­êng th¼ng gèc M ®i qua I Bµi 33. Bµi 36: VÏ ®­êng th¼ng a LÊy A Ỵ a; B Ỵ a, C Ỵ a LÊy D Ïa. VÏ tia DB, ®o¹n th¼ng DA, DC Bµi 37: a, 4 ®iĨm A, B, C, D kh«ng cã 3 ®iĨm nµo th¼ng hµng. VÏ c¸c ®o¹n th¼ng cã ®Çu mĩt 2 trong 4 ®iĨm ®ã. VÏ ®­ỵc 6 ®o¹n th¼ng AD, AB, AC, BC, BD, CD b, Tr­êng hỵp 4 ®iĨm A, B, C, D cã 3 ®iĨm th¼ng hµng. => VÉn cã 6 ®o¹n th¼ng nh­ trªn. Bµi 34: §Çu ®Ị Cho 3 ®iĨm A, B, C, D kh«ng th¼ng hµng. VÏ c¸c ®o¹n th¼ng qua c¸c ®iĨm ®ã . VÏ ®­êng th¼ng a c¾t AC t¹i D c¾t BC t¹i E iv.Cđng cè DỈn dß: 3’VỊ nhµ lµm bµi 30, 31 SBT .Nh¾c l¹i c¸c bµi tËp võa ch÷a v.H­íng dÉn : 2’ bµi32 ---------------------------------------- Ngµy so¹n:26/11/08;ngµy d¹y:29/11/08;Líp 6C;6D TiÕt: 14 méT sè d¹ng bµi tËp th­êng gỈp vỊ TÝnh chia hÕt II. I.Mơc tiªu: ¤n l¹i phÇn thùc hiƯn phÐp tÝnh to¸n chia hÕt D¹ng t×m x II.CHUÈN BÞ: Sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n 6 t1 b¶ng phơ phÊn mµu. III.Néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra:3’ nh¾c l¹i ®iỊu kiƯn 1 sè chia hÕt cho 2 ;5;3;9 LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng H§ 1: Thùc hiƯn phÐp tÝnh Thùc hiƯn phÐp tÝnh H§ 2: T×m sè tù nhiªn x biÕt XÐt xem c¸c biĨu thøc sau cã b»ng nhau kh«ng . Bµi 104 SBT (15) 9’ a, 3 . 52 - 16 : 22 = 3 . 25 - 16 : 4 = 75 - 4 = 71 b, 23 . 17 – 23 . 14 = 23 (17 – 14) = 8 . 3 = 24 c, 17 . 85 + 15 . 17 – 120 = 17(85 + 15) – 120 = 17 . 100 - 120 = 1700 – 120 = 1580 d, 20 – [ 30 – (5 - 1)2] = 20 - [30 - 42] = 20 - [ 30 – 16] = 20 – 14 = 6 Bµi 107: 9’ a, 36 . 32 + 23 . 22 = 34 + 25 = 81 + 32 = 113 b, (39 . 42 – 37 . 42): 42 = (39 - 37)42 : 42 = 2 Bµi 108: 10’ a, 2.x – 138 = 23 . 3 2 2.x - 138 = 8.9 2.x = 138 + 72 x = 210 : 2 x = 105 b, 231 – (x - 6) = 1339 : 13 231 – (x - 6) = 103 x – 6 = 231 -103 x – 6 = 118 x = 118 + 6 x = 124 Bµi 109: 10’ a, 12 + 52 + 62 vµ 22 + 32 + 72 Ta cã 12 + 52 + 62 = 1 + 25 + 36 = 62 22 + 32 + 72 = 4 + 9 + 49 = 62 => 12 + 52 + 62 = 22 + 32 + 72 (= 62) IV.Cđng cè: 3’ Nh¾c l¹i thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh V.DỈn dß: 1’ BT 110, 111 SBT (15). ======================================= TiÕt 15 vÏ vµ ®o ®o¹n th¼ng , vÏ vµ ®o gãcgãc 4 Ngµy so¹n: 3/12/2008; d¹y:6/12/2008-6D -6C I.Mơc tiªu: LuyƯn tËp ®o ®é dµi ®o¹n th¼ng chÝnh x¸c So s¸nh c¸c ®o¹n th¼ng TÝnh chu vi mét h×nh bÊt k× iichuÈn bÞ: sgk shd s¸ch bµi tËp to¸n6 t1 th­íc kỴ com pa b¶ng phơ phÊn mÇu. IIi.néi dung ỉn ®Þnh KiĨm tra: xen kÏ LuyƯn tËp GV + HS GHI b¶ng §o c¸c ®o¹n th¼ng h×nh vÏ S¾p xÕp theo thø tù gi¶m dÇ

File đính kèm:

  • docGA tu chon Toan 6 (full).doc
Giáo án liên quan