Giáo án Tự chọn Toán 6 - Tiết 1 đến tiết 12

1. Mục tiêu

a, Về kiến thức:

- Cách viết 1 tập hợp, nhận biết sử dụng thành thạo kí hiệu ,

b, Về kỹ năng

- Xác định được số phần tử của một tập hợp - Xác định tập hợp con

c, Về thái độ

- Nghiêm túc học tập

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

a, Chuẩn bị của giáo viên: SGK, nghiên cứu tài liệu soạn giáo án

b, Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài cũ

3. Tiến trình bài dạy

a, Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra)

b, Dạy nội dung bài mới

 

doc32 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 6 - Tiết 1 đến tiết 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 1: Luyện tập-Phần tử tập hợp tập hợp con 1. Mục tiêu a, Về kiến thức: - Cách viết 1 tập hợp, nhận biết sử dụng thành thạo kí hiệu ẻ,ẽ b, Về kỹ năng - Xác định được số phần tử của một tập hợp - Xác định tập hợp con c, Về thái độ - Nghiêm túc học tập 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a, Chuẩn bị của giáo viên: SGK, nghiên cứu tài liệu soạn giáo án b, Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài cũ 3. Tiến trình bài dạy a, Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra) b, Dạy nội dung bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Viết tập hợp A các số TN > 7 và < 12 Viết tập hợp các chữ cái trong từ “Sông Hồng” A= {1; 2 } B= {3; 4 } Viết các tập hợp gồm 2 phần tử, 1 phần tử ẻ A 1 phần tử ẻ B A= {Cam, táo } B= {ổi, chanh, cam } Dùng kí hiệu ẻ, ẽ để ghi các phần tửA B C a1 a2 . . . b1 b2 b3 Bài 1 SBT A= {x ẻ N | 7 < x < 12 } hoặc A= {8; 9; 10; 11 } 9 ẻ A; 14 ẽ A Bài 2 SBT {S; Ô; N; G; H } Bài 6 SBT: C= {1; 3 } D= {1; 4 } E= {2; 3 } H= {2; 4 } Bài 7 SBT a, ẻ A và ẻ B Cam ẻ A và cam ẻ B b, ẻ A mà ẽ B Táo ẻ A mà ẽ B Bài 8 SBT: Viết tập hợp các con đường đi từ A đến C qua B {a1b1; a1b2; a1b3; a2b1; a2b2; a2b3} Viết các tập hợp sau và cho biết mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử a, Tập hợp các số tự nhiên không vượt quá 50 b, Tập hợp các số TN > 8 nhưng < 9 Viết tập hợp A các số tự nhiên < 6. Tập hợp B các số tự nhiên < 8. Dùng kí hiệu è Tính số phần tử của các tập hợp Nêu tính chất đặc trưng của mỗi tập hợp => Cách tính số phần tử Cho A = {a; b; c; d} B = { a; b} Cho A = {1; 2; 3} Cách viết nào đúng, sai Bài 29 SBT a, Tập hợp A các số TN x mà x-5 =13 A = {18} => 1 phần tử b, B = {x ẻ N| x + 8 = 8 } B = { 0 } => 1 phần tử c, C = {x ẻ N| x.0 = 0 } C = { 0; 1; 2; 3; ...; n} C = N d, D = {x ẻ N| x.0 = 7 } D = F Bài 30 SBT a, A = { 0; 1; 2; 3; ...; 50} Số phần tử: 50 – 0 + 1 = 51 b, B = {x ẻ N| 8 < x <9 } B = F Bài 32 SBT: A = { 0; 1; 2; 3; 4; 5} B = { 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7} A è B Bài 33 SBT Cho A = { 8; 10} 8 ẻ A 10 è A { 8; 10} = A Bài 34 a, A = { 40; 41; 42; ...; 100} Số phần tử: (100 – 40) + 1= 61 b, B = { 10; 12; 14; ...; 98} Số phần tử: (98 – 10)/ 2 + 1 = 45 c, C = { 35; 37; 39; ...; 105} Số phần tử: (105 – 35)/ 2 + 1 = 36 Bài 35 a, B è A b, Vẽ hình minh họa . C . D A B . A . B Bài 36 1 ẻ A đ 3 è A s {1} ẻ A s {2; 3} è A đ c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 2: Ôn tập số tự nhiên 1. Mục tiêu: a, Về kiến thức: - Viết được số tự nhiên theo yêu cầu - Số tự nhiên thay đổi như thế nào khi thêm một chữ số b, Về kỹ năng - Ôn phép cộng và phép nhân (tính nhanh) c, Về thái độ - Nghiêm túc học tập 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a, Chuẩn bị của giáo viên: SGK, nghiên cứu tài liệu soạn giáo án b, Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài cũ 3. Tiến trình bài dạy a, Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra) b, Dạy nội dung bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Dùng 3 chữ số 0;3;4 viết tất cả các số tự nhiên có 3 chữ số, các chữ số khác nhau Dùng 3 chữ số 3;6;8 viết tất cả các số tự nhiên có 3 chữ số, mỗi chữ số viết một lần Viết số tự nhiên lớn nhất có 4 chữ số, các chữ số khác nhau Một số tự nhiên ≠ 0 thay đổi như thế nào nếu ta viết thêm Cho số 8531 a. b, Viết thêm chữ số 4 xen vào giữa các chữ số của số đã cho để được số lớn nhất có thể có được. Tính nhanh Trong các tích sau, tìm các tích bằng nhau mà không tính KQ của mỗi tích 11.18; 15.45; 11.9.2; 45.3.5; 6.3.11; 9.5.15 Tính tổng của số tự nhiên nhỏ nhất có 3 chữ số ≠ nhau với số tự nhiên lớn nhất có 3 chữ số ≠ nhau. * Củng cố dặn dò: Về nhà làm bài tập 37 -> 41 SBT Bài 1; a, 4 3 0; 4 0 3 3 4 0; 3 0 4 b, 8 6 3; 8 3 6 6 8 3; 6 3 8 3 6 8; 3 8 6 c, 9 8 7 6 Bài 2: a, Chữ số 0 vào cuối số đó. Tăng 10 lần b, Chữ số 2 vào cuối số đó Tăng 10 lần và thêm 2 đơn vị Bài 3: 8 5 3 1 a, Viết thêm một chữ số 0 vào số đã cho để được số lớn nhất có thể được. 8 5 3 1 0 b, 8 5 4 3 1 Bài 4: a, 81+ 243 + 19 = (81 + 19) + 243 = 100 + 243 = 343 b, 168 + 79 + 132 c, 32.47 + 32.53 d, 5.25.2.16.4 e, 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 Bài 5: 11.18 = 11.9.2 = 6.3.11 15.45 = 45.3.5 = 9.5.15 Bài 6: 102 + 987 c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 3: Luyện tập- Ghi số tự nhiên 1. Mục tiêu: a, Về kiến thức: - Viết được tập hợp các chữ số của một số tự nhiên - Viết một số tự nhiên theo yêu cầu bài toán. b, Về kỹ năng - Đọc và viết được số La Mã nhỏ hơn 30 c, Về thái độ - Nghiêm túc học tập 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a, Chuẩn bị của giáo viên: SGK, nghiên cứu tài liệu soạn giáo án b, Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài cũ 3. Tiến trình bài dạy a, Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra) b, Dạy nội dung bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ 1: Ghi số TN hệ thập phân. Viết tập hợp các chữ số của số 2005. Viết tập hợp các số TN có 2 chữ số. c, Chữ số hàng chục (hàng đơn vị tổng 2 chữ số bằng 14) Một số TN có 3 chữ số thay đổi như thế nào nếu ta viết thêm chữ số 3 vào trước số đó. HĐ 2: Số La Mã Đọc các số La Mã Viết các số sau bằng số La Mã Đổi chỗ 1 que diêm để được kết quả đúng a, Với cả hai chữ số I và V có thể viết được những số La Mã nào. b, Dùng hai que diêm xếp được các số La Mã nào < 30 Giới thiệu thêm kí hiệu số La Mã L : 50 C : 100 M : 1000 D : 500 Về nhà làm thêm BT 23,25 SBT (6) Bài 17 SBT (5) {2; 0; 5 } Bài 18 SBT (5) a, Số TN nhỏ nhất có 3 chữ số 1000 b, Số TN nhỏ nhất có 3 chữ số khác nhau: 102 Bài 21 a, Chữ số hàng chục (chữ số hàng đơn vị là 5). {16; 27; 38; 49} b, Chữ số hàng chục gấp bốn lần chữ số hàng đơn vị {41; 82 } c, {59; 68 } Bài 24 Tăng thêm 3000 đơn vị Bài 20 a, X X V I = 10 + 10 + 6 = 26 X X I X = 10 + 10 + 9 = 29 b, 15 = XV 28 = XXVIII c, V = I V – I Đổi V = VI – I Bài 28 a, IV; VI; VII; VIII b, II; V; X Bài tập thêm 46 = XLVI 2005= MMV c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 4 : Luyện tập: Điểm, đường thẳng Ba điểm thẳng hàng-đường thẳng đi qua hai điểm 1. Mục tiêu: a, Về kiến thức: - Nhận biết điểm, đường thẳng, 3, điểm thẳng hàng b, Về kỹ năng - Kẻ các đường thẳng qua 2 điểm c, Về thái độ Giáo dục HS nghiêm túc học tập, say sưa yêu thích bộ môn 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a, Chuẩn bị của giáo viên Bảng phụ, Sách bài tập b, Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài cũ, SGK, vở ghi 3. Tiến trình bài dạy a, Kiểm tra bài cũ b, Dạy nội dung bài mới A. Tóm tắt lý thuyết: 1. Điểm. Đường thẳng. a) Điểm: Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm. Người ta dùng các chữ cái in hoa A, B, C, ...để đặt tên cho điểm . Với những điểm người ta xây dựng cáchình. Bất cứ hình nào cũng là tập hợp các điểm. Một điểm cũng là một hình. b) Đường thẳng Sợi chỉ căng thẳng, mép bảng,,... cho ta hình ảnh của đường thẳng . Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. Người ta dùng các chữ cái in thường a, b ...., m, n, p.,... để đặt tên chocác đường thẳng. c) Điểm thuộc đường thẳng . Điểm không thuộc đường thẳng. - Điểm A thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: A d B -Điểm B không thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: A d A d 2. Ba điểm thẳng hàng. - Khi ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói ba điển A,B,C thẳng hàng(h.a). - Khi ba điểm A,B,C không cùng thuộc bất kỳ một đường thẳng nào ta nói chúng không thẳng hàng (h.b). A C h.a ) h.b) A D C B - Trong ba điểm thẳng hàng có một điểm và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. 3. Đường thẳng đi qua hai điểm: - Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B. - Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau , song song. - Hai đường thẳng trùng nhau gọi là hai đường thẳng phân biệt. - Hai đường thẳng phân biệt hoặc chỉ có một điểm chung hoặc không có điểm chung nào. B. Luyện tập : Hoạt động của GV và HS Nội dung Bảng phụ . M N P b a c . . a, Vẽ đường thẳng a b, Vẽ A ẻ a; B ẻa C ẽ a; D ẽ a Đọc tên điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Bảng phụ hình 4. Vẽ ba điểm A, B, C thẳng hàng Cho A, B, C không thẳng hàng. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm A B C . . . Vẽ đường thẳng a. A ẻa; B ẻ a; Cẻa; D ẽa. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm. a C B A D Dặn dò: Về nhà làm bài tập: 18, 19, SBT, 4(96) và 5,9 (3) SBT Bài 1: SBT(95) a, Điểm M ẻ đường thẳng a và b b, Đường thẳng a chứa điểm M và N (M ẻa; N ẻ a) và không chứa P(P ẽ a) c, Đường thẳng nào không đi qua N N ẽ b d, Điểm nào nằm ngoài đường thẳng c M ẽ c e, Điểm P nằm trên đường thẳng nào và không nằm trên đường thẳng nào P ẻ b; P ẻ c; P ẽ a. . Bài 3 SBT(96) D C A B . . a . . . a Bài 6. SBT Điểm I nằm giữa hai điểm A và M Điểm I nằm giữa hai điểm B và N Điểm N nằm giữa hai điểm A và C Điểm M nằm giữa hai điểm B và C Bài 7: Bộ ba điểm thẳng hàng Bộ 4 điểm thẳng hàng Bài 10 a) Điểm A không nằm giữa hai điểm B và C. b) Điểm A nằm giữa hai điểm B và C Bài 12: - Điểm N nằm giữa hai điểm M, P - Điểm N, P nằm giữa hai điểm M, Q - Không có điểm nằm giữa hai điểm N, P (trong bốn điểm trên) Bài 13: Câu a: Sai. Câu b, c: Đúng Bài 14: Kẻ được 3 đường thẳng Tên: Đường thẳng AB Đường thẳng BC Đường thẳng AC - Giao điểm từng cặp đường thẳng AB ầ AC tại A AC ầ BC tại C BC ầ AB tại B Bài 16: Kẻ được 4 đường thẳng phân biệt. Tên: Đường thẳng a Đường thẳng AD Đường thẳng BD Đường thẳng CD - D là giao điểm các đường thẳng AD, BD, CD c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 05: Luyện tập(tiếp) I.Mục tiêu: - Ôn cách viết một tập hợp - Tìm số tự nhiên x - Thực hiện phép tính II.Tổ chức hoạt động dạy học : - ổn định - Kiểm tra: xen kẽ - Luyện tập GV + HS GHI bảng Cho A = {8; 45 } B = {15; 4 } a, C = {x ẻ N| x = a + b; a ẻ A, b ẻ B} b, D = {x ẻ N| x = a – b; a ẻ A, b ẻ B c, E = {x ẻ N| x = a . b; a ẻ A, b ẻ B } d, G = {x ẻ N| a = b . x; a ẻ A, b ẻ B Thực hiện phép tính a, 80 – (4.52 – 3.23) b, 23.75 + 25.23 + 180 c, 2448 : [119 – (23 - 6)] Tìm số tự nhiên x a, (3.x – 2 4) .73 = 2.74 b, [(6x - 72) : 2 – 84] .28 = 5628 Dặn dò: Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9 ở tiểu học. Bài 1: a, C = {x ẻ N| x = a + b; a ẻ A, b ẻ B} C = {23; 12; 60; 49 } b, D = {x ẻ N| x = a – b; a ẻ A, b ẻ B } D = {4; 41; 30} c, E = {x ẻ N| x = a . b; a ẻ A, b ẻ B } E = {120; 32; 180; 675} d, G = {x ẻ N| a = b . x; a ẻ A, b ẻ B } G = {2; 3} Bài 2: a, 80 – (4.52 – 3.23) = 80 - (4.25 – 3.8) = 80 - (100 - 24) = 80 – 76 = 4 b, 23.75 + 25.23 + 180 = 23(75 + 25) + 180 = 23.100 + 180 = 2300 + 180 = 2480 c, 2448 : [119 – (23 - 6)] = 2448 : (119 - 17) = 2448 : 102 = 24 Bài 3: a, (3.x – 2 4) .73 = 2.74 (3.x - 16) = 2.74 : 73 3x – 16 = 2.7 3x – 16 = 14 x = (14 + 16): 3 x = 10 b, [(6x - 72) : 2 – 84] .28 = 5628 (6x - 72) : 2 – 84 = 5628:28 (6x - 72) : 2 – 84 = 201 (6x - 72) : 2 = 285 6x – 72 = 285.2 6x – 72 = 570 6x = 642 x = 107 c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 6: ÔN tập- Phép cộng và phép nhân I. Mục tiêu: áp dụng tính chất phép cộng và phép nhân để tính nhanh II. Tổ chức hoạt động dạy học : A.Tóm tắt lý thuyết: - Nhắc lại tính chất phép cộng, phép nhân. Tính chất Phép cộng Phép nhân Giao hoán a + b = b + a a.b = b.a Kết hợp (a +b) +c = a + (b + c) (a .b) .c = a . (b . c) Cộng với 0-nhân với1 a + 0 = 0 + a a.1 = 1.a Phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng (trừ) a.(b + c) = ab + ac a.(b - c) = ab - ac Bài tập: GV + HS GHI bảng Tính nhanh a, 81 + 243 + 19 b, 5.25.2.16.4 c, 32.47.32.53 Tìm x biết: x ẻ N a, (x – 45). 27 = 0 b, 23.(42 - x) = 23 Tính nhanh A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 Cách tính tổng các số TN liên tiếp, các số chẵn(lẻ) liên tiếp. Tính nhẩm bằng cách áp dụng tính chất a(b-c) = ab – ac a ẻ { 25; 38} b ẻ { 14; 23} Tìm x ẻ N biết: a, a + x = a b, a + x > a c, a + x < a Tính nhanh a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41 Giới thiệu n! Củng cố, dặn dò: Hướng dẫn về nhà làm bài tập 59,61 Bài 43 SBT a, 81 + 243 + 19 = (81 + 19) + 243 = 343 b, 5.25.2.16.4 = (5.2).(25.4).16 = 10.100.16 = 16000 c, 32.47.32.53 = 32.(47 + 53) = 3200 Bài 44 a, (x – 45). 27 = 0 x – 45 = 0 x = 45 b, 23.(42 - x) = 23 42 - x = 1 x = 42 – 1 x = 41 Bài 45 A = 26 + 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 = (26 +33) + (27 +32) +(28+31)+(29+30) = 59 . 4 = 236 (số cuối + số đầu) x số số hạng : 2 Bài 49 a, 8 . 19 = 8.(20 - 1) = 8.20 – 8.1 = 160 – 8 = 152 b, 65 . 98 = 65(100 - 2) Bài 51: M = {x ẻ N| x = a + b} M = {39; 48; 61; 52 } Bài 52 a, a + x = a x ẻ { 0} b, a + x > a x ẻ N* c, a + x < a x ẻ F Bài 56: a, 2.31.12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 + 24.42 + 24.27 = 24(31 + 42 + 27) = 24.100 = 2400 b, 36.28 + 36.82 + 64.69 + 64.41 = 36(28 + 82) + 64(69 + 41) = 36 . 110 + 64 . 110 = 110(36 + 64) = 110 . 100 = 11000 Bài 58 n! = 1.2.3...n 5! = 1.2.3.4.5 = 4! – 3! = 1.2.3.4 – 1.2.3 = 24 – 6 = 18 c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 7 : Luyện tập- Phép trừ và phép chia 1. Mục tiờu a. Về kiến thức - HS làm thành thạo về phộp trừ và phộp chia b. Về kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm - Tìm x c. Về thỏi độ - Giỏo dục cỏc em nghiờm tỳc học tập,say mờ bộ mụn 2. Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh a. Chuẩn bị của giỏo viờn : SGK, SBT, SGK và cỏc bài tập củng cố. b. Chuẩn bị của học sinh : Học và làm bài cũ, Đọc trước bài, SGK, vở ghi 3. Tiến trỡnh bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ: (Khụng kiểm tra) */ Vào bài : (1’) Ta đó biết thực hiờn phộp trừ và phộp chia tiết này cỏc em cựng chữa một số bài tập b. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung Tóm tắt lý thuyết. (6’) 1. Điều kiện để phép trừ a - b thực hiện được là a b a = b.q + r(b 0 ; 0 < r < b) 2. Điều kiện để phép chia a: b không còn dư (hay a chia hết cho b, kí hiệu a b)là a = b.q (với a,b,q ẻN; b0). 3. Trong phép chia có dư: Số chia = Sô chia Thương + Số dư. B. Bài tập . Cho HS làm BT 62 Tìm x ẻ N a, 2436 : x = 12 b, 6x – 5 = 613 Tìm số dư a, Trong phép chia 1 số TN cho 6 b, Dạng TQ số TN 4 : 4k Tính nhẩm bằng cách thêm vào ở số hạng này, bớt đi ở số hạng kia cùng một đơn vị Tính nhẩm bằng cách thêm vào số bị trừ và số trừ cùng một số đơn vị. Tính nhẩm: Nhân thừa số này, chia thừa số kia cùng một số Nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số. áp dụng tính chất (a + b) : c = a : c + b : c trường hợp chia hết. Bút loại 1: 2000đ/chiếc loại 2: 1500đ/chiếc Mua hết : 25000đ BT: Tìm x biết: a) (x + 74) - 318 = 200 b) 3636 : (12x - 91) = 36 c) (x : 23 + 45).67 = 8911 Dùng 4 chữ số 5; 3;1; 0 Số bị trừ + số trừ + Hiệu = 1062 Số trừ > hiệu : 279 Tìm số bị trừ và số trừ chữ số bằng 62. Bài 62 SBT (4’) a, 2436 : x = 12 x = 2436:12 b, 6x – 5 = 613 6x = 613 + 5 6x = 618 x = 618 : 6 x = 103 Bài 63: (4’) a, Trong phép chia 1 số TN cho 6 => r ẻ { 0; 1; 2; ...; 5} b, Dạng TQ số TN 4 : 4k 4 dư 1 : 4k + 1 Bài 65 :(4’) a, 57 + 39 = (57 – 1) + (39 + 1) = 56 + 40 = 96 Bài 66 : (3’) 213 – 98 = (213 + 2) – (98 + 2) = 215 - 100 = 115 Bài 67 :(5’) a, 28.25 = (28 : 4) . (25 . 4) = 7 . 100 = 700 b, 600 : 25 = (600 . 4) : (25 . 4) = 2400 : 100 = 24 72 : 6 = (60 + 12) : 6 = 60 : 6 + 12 : 6 = 10 + 2 = 12 Bài 68 :(7’) a, Số bút loại 1 Mai có thể mua được nhiều nhất là: 25 000 : 2000 = 12 còn dư => Mua được nhiều nhất 12 bút loại 1 b, 25 000 : 1500 = 16 còn dư => Mua được nhiều nhất 16 bút loại 2 HS : Thực hiện: a) x + 74 = 200 + 318 x = 518 - 47 x = 471 b) (12x - 91) = 3636 : 36 12x = 101 + 91 x = 192 : 12 x = 16 c) x : 23 + 45 = 8911 : 67 x : 23 = x = Bài 72 SBT(4’) => Số TN lớn nhất : 5310 Số TN nhỏ nhất: 1035 Tìm hiệu 5310 – 1035 Bài 74:(4’) Số bị trừ + (Số trừ + Hiệu) = 1062 Số bị trừ + Số bị trừ = 1062 2 số bị trừ = 1062 Số bị trừ : 1062 : 2 = 531 Số trừ + Hiệu = 531 Số trừ - Hiệu = 279 Số trừ : (531 + 279) : 2 = 405 c. Củng cố - luyện tập: (2’) Nhắc lại 1 số cách tính nhẩm d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’) Về nhà làm BT 69, 70 ; BT 75, 80 SBT(12) */ Nhận xét sau khi dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 08: Luyện tập- Luỹ thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số I.Mục tiêu: - Tính được giá trị của l luỹ thừa - Nhân 2 luỹ thừa cùng cơ số - So sánh hai luỹ thừa II.Nội dung : Tóm tắt lý thuyết. 1. Định nghĩa: an = (nN*) n thừa số an là một luỹ thừa, a là cơ số, n là số mũ. Quy ước: a1 = a; a0 = 1 (a0) 2. Nhân hai luỹ thừa cùng cơ số. am. an = am+n (m,n N*) am: an = am-n (m,n N*; mn ; a0) Nâng cao: Luỹ thừa của một tích (a.b)n = an. Bn. Luỹ thùa của một luỹ thừa (an)m = an.m. Luỹ thừa tầng an = a(n) Số chính phương là bình phương của một số. GV + HS GHI bảng HĐ1: Nhân 2 luỹ thừa cùng cơ số Viết gọn bằng cách dùng luỹ thừa Viết KQ phép tính dưới dạng 1 luỹ thừa Hướng dẫn câu c HĐ 2: Viết các số dưới dạng 1 luỹ thừa. Trong các số sau: 8; 10; 16; 40; 125 số nào là luỹ thừa của một số tự nhiên > 1 Viết mỗi số sau dưới dạng lũy thừa của 10 Khối lượng trái đất. Khối lượng khí quyển trái đất. HĐ 3: So sánh 2 lũy thừa Củng cố: Nhắc lại các dạng toán đã luyện tập Dặn dò: Về nhà làm bài 95(có hướng dẫn) Bài 88: a, 5 3 . 5 6 = 5 3 + 6 = 5 9 3 4 . 3 = 3 5 Bài 92: a, a.a.a.b.b = a3 b 2 b, m.m.m.m + p.p = m4 + p2 Bài 93 a, a3 a5 = a8 b, x7 . x . x4 = x12 c, 35 . 45 = 125 d, 85 . 23 = 85.8 = 86 Bài 89: 8 = 23 16 = 42 = 24 125 = 53 Bài 90: 10 000 = 104 1 000 000 000 = 109 Bài 94: 600...0 = 6 . 1021 (Tấn) (21 chữ số 0) 500...0 = 5. 1015 (Tấn) (15 chữ số 0) Bài 91: So sánh a, 26 và 82 26 = 2.2.2.2.2.2 = 64 82 = 8.8 = 64 => 26 = 82 b, 53 và 35 53 = 5.5.5 = 125 35 = 3.3.3.3.3 = 243 125 < 243 => 53 < 35 c, Củng cố-luyện tập (2’) Cho HS nhắc lại các kiến thức trong bài d, Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’) Xem lại các bài đã chữa Làm các bài tập trong sách bài tập */ Nhận xột sau khi dạy: …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………………………………...…………… …………………………………………………………………………..…………… …………………………………………………..…………………………………… ……………………………………………………………………………..………… Ngày soạn : …/…/2012 Ngày dạy: Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết:…; …/…/2012-Lớp 6… Tiết 09: ÔNtập- TIA I.Mục tiêu: Nhận biết và vẽ hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. II.Tổ chức hoạt động dạy học : Tóm tắt lý thuyêt : Tia là gì ?. (Hình gồm điểm O và một phần đường thẳngbị chia ra bởi điểm O được gọi là một tia gốc O). Hai tia đối nhau là hai tia như thế nào?(Hai tia chung gốc tạo thành đường thẳng được gọi là hai tia đối nhau). B.Bài tập: GV + HS GHI bảng Luyện tập vẽ, nhận biết hai tia đối nhau. Vẽ hai tia đối nhau Ox, Oy A ẻ Ox, B ẻ Oy => Các tia trùng với tia Ay Cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng theo thứ tự đó. Cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng theo thứ tự đó. Các tia trùng nhau. - Xét vị trí điểm A đối với tia BA, tia BC Vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy A ẻ tia Ox , B ẻ tia Oy. Xét vị trí ba điểm A, O, B Dặn dò: Về nhà làm bài 28, 29 SBT . Hướng dẫn bài 28. Bài 24 SBT (99) x y A O B . . . a, Các tia trùng với tia Ay là tia AO , tia AB b, 2 tia AO và Oy không trùng nhau vì không chung gốc. c, Hai tia Ax và By không đối nhau vì không chung gốc. A B C . . . Bài 25 SBT a, Điểm B nằm giữa hai điểm A và C b, Hai tia đối nhau gốc B: tia BA và tia BC Bài 26 SBT: A B C . . . a, Tia gốc A: AB, AC Tia gốc B: BC, BA Tia gốc C: CA, CB b, Tia AB trùng với tia AC Tia CA trùng với tia CB c, A ẻ tia BA A ẽ tia BC Bài 27 SBT: x y A O B . . . TH 1: Ox, Oy là hai tia đối nhau Đi

File đính kèm:

  • doc03-Tu chon toan 6 hoc ky I(12 tiet).doc
Giáo án liên quan