Giáo án Tự chọn Toán 7

I. MỤC TIÊU :

-Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau.

- Công nhận t/c : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và ba.

- Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng.

- Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng.

- Sử dụng thành thạo êke , thước thẳng

 

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2313 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- SGK vµ kiÕn thøc liªn quan. III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1 : Bµi tËp tr¾c nghiƯm Bµi 1: Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tr­íc c©u tr¶ lêi ®ĩng: 1. KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: 2. KÕt qu¶ phÐp tÝnh lµ: 3. Cho suy ra x = a. 3,7 b. -3,7 c 4. KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: 5. KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: 6. KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: 7. KÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh lµ: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp Bµi 2: Thùc hiƯn phÐp tÝnh a) b, - nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh. Bµi 3: T×m x, biÕt: a, b, c, - §Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ? - Quy t¾c x¸c ®Þnh gi¸ trÞ tuyƯt ®èi cđa mét sè h÷u tØ? Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vỊ nhµ: - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a - Lµm bµi tËp : 14,15,16 /5 sbt HS ho¹t ®éng nhãm, ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng nhãm Sau ®ã GV yªu cÇu HS treo b¶ng nhãm, nhËn xÐt tõng nhãm §¸p ¸n: 1. a 2. b 3. c 4. c 5. a 6. b 7. b HS lµm viƯc c¸ nh©n, 2 HS lªn b¶ng thùc hiƯn KÕt qu¶: a, 10 b, -1 -HS lµm bµi tËp vµo vë. 3 HS lªn b¶ng tr×nh bµy, HS d­íi líp nhËn xÐt. KÕt qu¶: a, x= b, kh«ng t×m ®­ỵc x. c) x = Ngµy So¹n: 30/08/2010 Ngµy D¹y: 01/09/2010 TiÕt 4 : LUYỆN TẬP VỀ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUƠNG GĨC I. MỤC TIÊU : -Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - Công nhận t/c : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và ba. - Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. - Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo êke , thước thẳng II. ChuÈn bÞ - Các kiến thức và bài tập về hai đường thẳng vuông góc. III TiÕn tr×nh d¹y häc. Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Dạng toán 1:Vẽ hình 1.1:hình: ke có chứa dạnh của êke có chứa diểm đã cho.âng góc với đoạn thẳng ấy tại trung điểm của nó.Vẽ đường thẳng b đi qua 1 điểm A cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng a cho trước. 2.Vẽ đường thẳng trung trực của một đoạn thẳng: +Xác định trung điểm M của đoạn thẳng đã cho. +Vẽ đường thẳng d qua M và vuông góc với đoạn thẳng đã cho. Dạng toán 2:Tập suy luận để chứng tỏ hai đường thẳng vuông góc : Bài tập 1:Chứng tỏ rằng hai tia phân giác của hai góc kề bù vuông góc với nhau. Bài tập 2:Ở miền trong góc tù xOy,vẽ các tia Oz và Ot sao cho Oz vuông góc với Ox, Ot vuông góc với Oy. Chứng tỏ: a) b) Cách vẽ: +Đặt êke sao cho một cạnh của êke trùng với đường thẳng a đã cho. +Di chuyển êke sao cho điểm A đã cho nằm trên cạnh còn lại của êke. +Kẽ đường thẳng b trùng với cạnh của êke có chứa điểm A đã cho. Giải: Gọi xOz và zOy là hai góc kề bù. Om là tia phân giác của góc yOz. On là tia phân giác của góc xOz. Ta có: = Ta thấy tia Oz nằm giữa hai tia Om và On nên Do đó = 900. Vậy . Giải: a, nªn Vậy b, = =1800 IV. H­íng dÉn vỊ nhµ - «n kiÕn thøc vỊ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc. - BTVN: 9, 10, 11, 12 ( SBT). - ChuÈn bi : Luü thõa cđa mét sè h÷u tØ. Ngµy So¹n: 05/09/2010 Ngµy D¹y: 08/09/2010 TiÕt 5 : Luü ThõA CđA MéT Sè H÷U TØ. I. MỤC TIÊU : - Häc sinh n¾m ®­ỵc luü thõa víi sè mị tù nhiªn - luü thõa cđa luü thõa. - TÝch vµ th­¬ng cđa hai luü thõa cïng c¬ sè. - Luü thõa cđa mét tÝch - th­¬ng. - RÌn kÜ n¨ng ¸p dơng c¸c quy t¾c vỊ luü thõa ®Ĩ tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc luü thõa, so s¸nh....... II. ChuÈn bÞ - C¸c kiÕn thøc vỊ luü thõa cđa mét sè h÷u tØ. III TiÕn tr×nh d¹y häc. Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Bµi 1: ViÕt sè 25 d­íi d¹ng luü thõa. T×m tÊt c¶ c¸c c¸ch viÕt. Bµi 2: T×m x biÕt a. = 0 b. (2x - 1)3 = - 8 c. Bµi 3: So s¸nh 2225 vµ 3150 Bµi 4: TÝnh a. 3-2 . b. c. Gi¶i : Ta cã: 25 = 251 = 52 = (- 5)2 Gi¶i : a. = 0 b. (2x - 1)3 = - 8 = (- 2)3 2x - 1 = - 2 2x = - 1 x = - c. Gi¶i : Ta cã: 2225 = (23)75 = 875; 3150 = (32)75 = 975 V× 875 < 975 nªn 2225 < 3150 Gi¶i : a. 3-2 . b. c. IV. H­íng dÉn vỊ nhµ - «n kiÕn thøc vỊ luü thõa cđa mét sè h­u tØ. - BTVN: 40, 41, 42, 54, 55 (SBT). - Chu¶n bÞ : LuyƯn tËp vỊ hai ®­êng th¼ng song song. Ngµy So¹n: 12/09/2010 Ngµy D¹y: 15/09/2010 TiÕt 6 : LUYỆN TẬP VỀ HAI ĐƯỜNG THẲNG song song I. MỤC TIÊU : -Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:”nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b” -Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. -Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đ/thẳng //. II. ChuÈn bÞ - C¸c kiÕn thøc vỊ hai ®­êng th¼ng song song. III TiÕn tr×nh d¹y häc. Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Dạng toán 1:Vẽ hình:Vẽ đường thẳng d qua điểm A và song song với đường thẳng a cho trước. Dạng toán 2 : Bµi tËp tr¾c nghiƯm : Bµi 1: C¸c kh¼ng ®Þnh sau ®ĩng hay sai: §­êng th¼ng a//b nÕu: a) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc ®ång vÞ b»ng nhau b) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc ngoµi cïng phÝa bï nhau c) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc so le trong b»ng nhau d) NÕu a ^ b, b ^ c th× a ^ c e) NÕu a c¾t b, b l¹i c¾t c th× a c¾t c f) NÕu a//b , b//c th× a//c Dạng toán 3: Giải bài toán hình học: Bµi 2: TÝnh c¸c gãc trong h×nh vÏ? Gi¶i thÝch? - Nªu c¸ch tÝnh ? GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy C¸c HS kh¸c cïng lµm, nhËn xÐt +Vẽ đường thẳng a’ qua A và vuông góc với đường thẳng a. +Vẽ đường thẳng d qua A và vuông góc với đường thẳng a’. +Đường thẳng d vừa vẽ là đường thẳng qua A và song song với a. HS lµm bµi tËp tr¾c nghiƯm: §¸p ¸n: a - § b - § c - § d - S e - S f - § ¢2 = 850 v× lµ gãc ®ång vÞ víi B2 B3 = 1800 - 850 = 950 (2 gãc kỊ bï) II. h­íng dÉn vỊ nhµ - Lµm bµi tËp: Chøng minh r»ng 2 ®t c¾t 1 ®t mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc trong cïng phÝa bï nhau th× 2 ®t ®ã song song víi nhau Ngµy so¹n: DÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song Ngµy thùc hiƯn: TiÕt 4 I. Mơc tiªu - Cđng cè cho HS kiÕn thøc c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng - DÊu hiƯn nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song II. ChuÈn bÞ B¶ng phơ III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1 : Bµi tËp tr¾c nghiƯm : Bµi 1: C¸c kh¼ng ®Þnh sau ®ĩng hay sai: §­êng th¼ng a//b nÕu: a) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc ®ång vÞ b»ng nhau b) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc ngoµi cïng phÝa bï nhau c) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc so le trong b»ng nhau d) NÕu a ^ b, b ^ c th× a ^ c e) NÕu a c¾t b, b l¹i c¾t c th× a c¾t c f) NÕu a//b , b//c th× a//c Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp Bµi 1: Cho h×nh vÏ a) §­êng th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? V× sao/ b) TÝnh sè ®o gãc x? gi¶i thÝch v× sao tÝnh ®­ỵc GV h­íng dÉn HS lµm ? Muèn biÕt a cã // víi b kh«ng ta dùa vµo ®©u? GV kh¾c s©u dÊu hiƯu nhËn biÕt 2 ®t // Bµi 2: TÝnh c¸c gãc trong h×nh vÏ? Gi¶i thÝch? ? Nªu c¸ch tÝnh ? GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy C¸c HS kh¸c cïng lµm, nhËn xÐt Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vỊ nhµ - Lµm bµi tËp: Chøng minh r»ng 2 ®t c¾t 1 ®t mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc trong cïng phÝa bï nhau th× 2 ®t ®ã song song víi nhau HS lµm bµi tËp tr¾c nghiƯm: §¸p ¸n: a - § b - § c - § d - S e - S f - § ¢2 = 850 v× lµ gãc ®ång vÞ víi B2 B3 = 1800 - 850 = 950 (2 gãc kỊ bï) Ngµy so¹n: Ngµy thùc hiƯn: DÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song TiÕt 5 I. Mơc tiªu Nh­ tiÕt 4 II. ChuÈn bÞ B¶ng phơ III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1 : Bµi tËp tr¾c nghiƯm Bµi 1: §iỊn vµo chç chÊm 1. NÕu ®­êng th¼ng a vµ b cïng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng c th× …. 2. NÕu a//b mµ c ^ b th× … 3. NÕu a// b vµ b // c th× … 4. NÕu ®t a c¾t 2 ®­êng th¼ng m vµ n t¹o thµnh mét cỈp gãc so le trong b»ng nhau th× … 5. §­êng th¼ng a lµ trung trùc cđa MN khi … GV gäi mét HS lªn b¶ng ®iỊn, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt Bµi 2: §ĩng hay sai Hai ®­êng th¼ng song song th×: A. Kh«ng cã ®iĨm chung B. Kh«ng c¾t nhau C. Ph©n biƯt kh«ng c¾t nhau Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp Bµi 3 : Cho h×nh vÏ a. 3 ®t a, b, c cã song song víi nhau kh«ng? V× sao? b. TÝnh ? Gi¶i thÝch? ? §Ĩ biÕt ®­êng th¼ng a cã // ®t b kh«ng ta dùa vµo ®©u? GV l­u ý HS c¸ch tr×nh bµy ? Muèn tÝnh tỉng c¸c gãc ta lµm nh­ thÕ nµo ? dùa vµo ®©u ? Bµi 4 : Cho gãc AOB kh¸c gãc bĐt. Gäi OM lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc AOB. KỴ c¸c tia OC, OD lÇn l­ỵt lµ tia ®èi cđa tia OA, OM Chøng minh: GV yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn GV h­íng dÉn HS chøng minh Mét HS lªn b¶ng ®iỊn: 1. a//b 2. c ^ a 3. a // c 4. m // n 5. a vu«ng gãc víi MN t¹i trung ®iĨm cđa MN C¸c HS kh¸c nhËn xÐt HS lªn b¶ng ®iỊn: A. § B. S C. § Ngµy so¹n: 10/10/2007 Ngµy thùc hiƯn: 26/10/2007 DÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song TiÕt 7 I. Mơc tiªu: - Giĩp HS n¾m ch¾c tÝnh chÊt cđa tØ lƯ thøc vµ tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau - HS cã kü n¨ng tr×nh bµy bµi to¸n cã lêi gi¶i, ¸p dơng tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau II. ChuÈn bÞ: * GV: mét sè bµi tËp vỊ chđ ®Ị trªn * HS: ¤n tËp tÝnh chÊt cđa tØ lƯ thøc vµ tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1: Cđng cè kiÕn thøc lý thuyÕt qua bµi tËp tr¾c nghiƯm: GV treo b¶ng phơ bµi tËp 1: Chän ®¸p ¸n ®ĩng: 1. Cho tØ lƯ thøc ta suy ra: A. B. ad=bc C. . D. C¶ 3 ®¸p ¸n ®Ịu ®ĩng 2. Cho tØ lƯ thøc ta suy ra: A. B. C. D. c¶ 3 ®Ịu ®ĩng Bµi 2: §iỊn ®ĩng ( §), sai (S) 1. Cho ®¼ng thøc 0,6.2,55=0,9.1,7 ta suy ra: A. B. C. D. 2. Tõ tØ lƯ thøc: ta suy ra c¸c tØ lƯ thøc: A. B. C. D. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp Bµi 1: T×m x trong c¸c tØ lƯ thøc: a. x:(-23) = (-3,5):0,35 b. c. d. e. 0,01:2,5 = 0,45x:0,45 GV yªu cÇu HS lµm giÊy nh¸p, sau ®ã gäi 5 HS lªn b¶ng thùc hiƯn, líp nhËn xÐt GV kh¾c s©u cho HS c¸ch t×m trung tØ, ngo¹i tØ cđa mét tØ lƯ thøc Bµi 2: T×m c¸c c¹nh cđa mét tam gi¸c biÕt r»ng c¸c c¹nh ®ã tØ lƯ víi 1, 2, 3 vµ chu vi cđa tam gi¸c lµ 12 GV yªu cÇu HS ®äc kü bµi, ph©n tÝch ®Ị ? Nªu c¸ch lµm d¹ng to¸n nµy Gäi mét HS lªn b¶ng lµm Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vỊ nhµ: - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm trong tiÕt häc - Lµm bµi tËp: Mét miÕng ®Êt h×nh ch÷ nhËt cã chu vi lµ 90 m vµ tØ sè gi÷a 2 c¹nh lµ 2/3. TÝnh diƯn tÝch cđa m¶nh ®Êt nµy? HS ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp 1,2 vµo b¶ng nhãm Sau 7’ c¸c nhãm treo b¶ng nhãm, nhËn xÐt KÕt qu¶: Bµi 1: 1-D 2-D Bµi 2: 1. A-S C- S B-D D-S HS lµm bµi tËp vµo giÊy nh¸p 5 HS lªn b¶ng thùc hiƯn, HS d­íi líp nhËn xÐt KÕt qu¶: a. x=-2,3 b. x=0,0768 c. x=80 HS ®äc bµi, ph©n tÝch ®Ị HS nªu c¸ch lµm: - Gäi sè ®o.... - Theo bµi ra..... - ¸p dơng tÝnh chÊt ..... - Tr¶ lêi: x=2, y=4, z=6 Ngµy so¹n:25/10/2007 Ngµy thùc hiƯn: 2/11/2007 ®Þnh lý TiÕt 8 I. Mơc tiªu - Cđng cè cho HS c¸ch vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cđa mét ®Þnh lý, chøng minh ®Þnh lý II. ChuÈn bÞ III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1 : LuyƯn tËp :  Bµi 1 §Ị bµi trªn b¶ng phơ Gäi DI lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc MDN Gäi gãc EDK lµ gãc ®èi ®Ønh cđa IDM. Chøng minh r»ng: GV gäi mét HS lªn b¶ng vÏ h×nh ? Nªu h­íng chøng minh? ? §Ĩ lµm bµi tËp nµy c¸c em cÇn sư dơng kiÕn thøc nµo? Bµi 2: Chøng minh ®Þnh lý: Hai tia ph©n gi¸c cđa hai gãc kỊ nhau t¹o thµnh mét gãc vu«ng GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm trong 5 phĩt §¹i diƯn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt Bµi 3 : GV treo b¶ng phơ bµi tËp 3 : Chøng minh: NÕu hai gãc nhän xOy vµ x’O’y cã Ox //Ox’, Oy //Oy’ th× : GV vÏ h×nh, cho HS suy nghÜ, t×m c¸ch gi¶i GV h­íng dÉn HS chøng minh ? Ox//O’x’ suy ra ®iỊu g×? ? Gãc nµo b»ng nhau ? Oy //O’y’ …. Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn vỊ nhµ - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a - Lµm c¸c bµi tËp ë phÇn «n tËp ch­¬ng I cđa sbt Bµi 2 GT xOy vµ yOx’ kỊ bï Ot lµ tia ph©n gi¸c cđa xOy Ot’ lµ tia ph©n gi¸c cđa yOx’ KL Ot ^ Ot’ Chøng minh:…. Bµi 3: GT xOy vµ x’O’y nhän Ox //Ox’, Oy //Oy’ KL Ngµy so¹n:7/11/2007 Ngµy thùc hiƯn: 14/11/2007 Tỉng 3 gãc trong tam gi¸c TiÕt 10 I. Mơc tiªu - Cđng cè cho HS ®Þnh lý tỉng 3 gãc trong tam gi¸c, ®Þnh lý gãc ngoµi cđa tam gi¸c - RÌn kü n¨ng vËn dơng ®Þnh lý vµ tÝnh chÊt trªn vµo lµm c¸c bµi tËp liªn quan, kü n¨ng tr×nh bµy bµi to¸n h×nh II. ChuÈn bÞ B¶ng phơ III. TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ho¹t ®éng 1 : ¤n tËp lý thuyÕt : Bµi 1 : §iỊn ®ĩng, sai 1. Cã thĨ vÏ ®­ỵc mét tam gi¸c víi 3 gãc nhän 2. Cã thĨ vÏ ®­ỵc mét tam gi¸c cã 2 c¹nh b»ng nhau 3. Cã thĨ vÏ ®­ỵc mét tam gi¸c víi 2 gãc vu«ng 4. TÊt c¶ c¸c gãc trong cđa mét tam gi¸c b»ng nhau Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp Bµi 2 : Cho ∆ABC, A = 500, B = 70, tia ph©n gi¸c gãc C c¾t AB t¹i M. TÝnh: ? Ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn ? CM lµ ph©n gi¸c cđa gãc C ta suy ra ®iỊu g×? GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy GV chèt l¹i c¸ch lµm Bµi 3: Cã ∆ABC mµ . kh«ng? V× sao? ? Muèn biÕt cã ∆ABC nµo nh­ vËy kh«ng ta lµm nh­ thÕ nµo? Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vỊ nhµ - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a - Lµm bµi tËp : Cho ∆ABC cã A= B = 600 . Gäi Cx lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc ngoµi t¹ ®Ønh C. Chøng minh r»ng: AB//Cx 1. § 2. § 3. S 4. S Bµi 2: HS tÝnh ®­ỵc VËy kh«ng cã tam gi¸c nh­ vËy

File đính kèm:

  • docGATC 7.doc
Giáo án liên quan