A- Mục tiêu : Qua bài này Học sinh cần:
-Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến khó.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích , cminh , tổng hợp.
B- Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề 7: Tam giác đồng dạng - Bài 5: Giải toán về tam giác đồng dạng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: Chủ đề 7:
TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG.
Bài 5: GIẢI TOÁN VỀ TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG (tt)
A- Mục tiêu : Qua bài này Học sinh cần:
-Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến khó.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích , cminh , tổng hợp.
B- Tiến trình bài dạy :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:Bài tập 1. (30’)
Cho hình bình hành ABCD . Vẽ CE AB và CFAD ; BHAC . CMR:
a) DABH DACE
DBHC DCFA ,
b) AB. AE +AD.AF= AC2
Câu a) Cho Hs tự trình bày
Câu b) GV phát vấn để Hs nắm được cách cminh:
AB. AE + AD.AF= AC2
Ý
AB.AE+AD.AF=AC.AC
Ý
AD.AF+AB.AE=AC.(CH + AH)
Ý
AD.AF+AB.AE=AC.CH+AC.AH
Ý
AB.AE = AC.AH
và AD.AF = AC.CH
(CB.AF = AC.CH)
2 Hs trình bày bảng.
Theo dõi và phát biểu
Bài 1:
a) CMR: DABH DACE:
Xét hai tam giác vuông ABH và ACE có:
Suy ra: DABH DACE (g –g)
DBHC DCFA
-Xét hai tam giác vuông BHC và CFA có:
Suy ra: DBHC DCFA (g-g)
b) CMR: AB. AE + AD.AF= AC2 :
DBHC DCFA (câu a)
Þ Þ CB.AF = AC.CH
Mà CB = AD (t/c hbh)
Suy ra: AD.AF = AC.CH (1)
Mặt khác: DABH DACE (câu a)
Þ Þ AB.AE = AC.AH (2)
Từ (1) và (2) , cộng theo vế ta được:
AD.AF + AB.AE = AC.CH + AC.AH
Hay : AD.AF + AB.AE = AC.(CH + AH)
Hay: AD.AF + AB.AE = AC.AC = AC2 (đpcm)
Hoạt động 2: Bài tập 2.(14’)
Cho tam giác ABC có các đường cao BE , CK
a) CMR: DABH DACK
b) Cho = 400 ,tính góc AKE
Hỏi: góc AKE có liên quan ntn với góc đã biết ACB?
Chứng minh hai góc AKE và ACB bằng nhau ntn?
Hai tam giác AEK và ABC cần yếu tố gì thì đồng dạng nhau?
HS tự trình bày câu a)
DAEK và DABC đồng dạng
Suy nghĩ.
Bài 2:
a) CMR: DABE DACK:
Xét hai tam giác vuông ABE và ACK có:
Suy ra: DABE DACK (g –g)
b) Cho = 400 ,tính góc AKE:
Xét DAEK và DABC có:
Suy ra: ( DABE DACK)
: chung
Suy ra: Suy ra: DAEK DABC (c–g – c)
Suy ra:
Vậy
Hoạt động 3: Kết thúc bài học: (1’)
+ Giải đề cương.
+ Chuẩn bị bài sau: Chủ đề 8: Bất phương trình bậc nhất một ẩn.
File đính kèm:
- T31.doc