1/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức .
Kĩ năng: Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đơn thức
Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép tính .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề: Phép nhân và phép chia các đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán
Chủ đề : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
Tiết 1
Ngày dạy:…./……/…. Bài : NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
1/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức .
Kĩ năng: Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đơn thức
Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép tính .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,…
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện .
HS : Chú ý và sửa sai .
GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ .
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng .
HS :Chú ý và khác sâu .
GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs .
BT1 :
a/ x(x-y)+ y(x+y)
= x2-xy+ xy+ y2
= x2+ y2
Thay x= -6; y = 8 vào biểu thức x2+ y2 ta được:
(-6)2+ 82
= 36+ 64
= 100
b/ x(x2-y)- x2(x+y)+ y(x2-x)
= x3-xy- x3-x2y+ x2y-xy
= -2xy
Thay x= vào biểu thức -2xy ta được:
-2.
= 100
BT2: Tìm x
a/ 3x( 12x-4)-9x(4x-3) = 30
36x2- 12x- 36x2+ 27x = 30
15x = 30
x = 2
b/ x( 5-2x) + 2x( x-1) = 15
5x- 2x2+ 2x2- 2x= 15
3x = 15
x = 5
c/ 2x(x - 5)-x(3+2x) = 26
2x(x- 5) – x( 3+ 2x) = 26
2x2- 10x-3x- 2x2 = 26
-13x = 26
x = -2
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức , chú ý dấu “ – “
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải .
Làm bài tập 6 , 7 , 8 trang 4 / SBT .
Xem lại bài “ Nhân đa thức với đa thức ”
5 / Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……….?…………
Tiết 2
Ngày dạy:…./……/… Bài : NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
1/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức .
Kĩ năng: Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau .
Ø Thái độ: Rèn tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ .
2/ CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng , SBT , SGK
-HS: Thước thẳng , SBT , SGK , bảng nhóm .
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trinh , hợp tác nhóm , …
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV : Yêu cầu hs sửa Bài 1
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Lưu ý hs khi thực hiện phép tính nhân các hạng tử chú ý dấu “ – “
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV:Yêu cầu hs làm Bài 2. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét .
HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Cho hs Làm bài 3
Gọi hs lên bảng trình bày .
HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
BT1: Tính :
a . ( x2y2 - xy + 2y ) ( x – 2 y )
= x ( x2y2 - xy + 2y ) – 2y ( x2y2 - xy + 2y)
= x3y2 - x2y + 2xy – 2x2y3 + xy - 4y2
b . ( x2 – xy + y2 ) ( x+ y)
= x ( x2 – xy + y2 ) + y ( x2 – xy + y2 )
= x3 – x2y + xy2 + x2y - xy2 + y3
= x3 + y3 .
c . (x-2)(6x2-5x+1)
= x(6x2-5x+1)- 2( 6x2- 5x+1)
= 6x3-5x2+x-12x2+ 10x-2
=6x3-17x2+11x-2
BT 2 : Chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến .
(x – 5 ) ( 2x + 3 ) – 2x ( x – 3 ) + x + 7
= 2x2 + 3x -10x – 15 – 2x2 + 6x + x + 7
= - 8
BT 3 : Tính :
a. ( x + y ) . ( x + y )
= x2 + xy + xy + y2
= x2 + xy + y2
b. ( x - y). ( x - y)
= x2 - xy - xy + y2
= x2 - xy + y2
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức , thu gọn đa thức .
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà học bài , xem lại bài tập .
Làm bài tập 11 , 12 , 13 , 14 trang 4 / SBT .
5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày 6 tháng 8 năm 2008
Nguyễn Thị Thú
……….?…………
File đính kèm:
- T1- T2.doc