I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
+ HS được củng cố lý thuyết về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân
+ Rèn luyện phương pháp tư duy, kỹ năng thực hành giải các bài tập hình học, củng cố các kiến thức đã được học trước đó.
+ Giáo dục tính cẩn thận khi vẽ hình.
* Trọng tâm:Chứng minh một tưgiác là hình thang cân.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: + Bảng phụ, êke đo góc, thước chia khoảng.
HS: + Thước kẻ, thước đo góc, nắm vững kiến thức về hình thang.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán 8 Tiết 2 Ôn tập về tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/10/2007
Ngàydạy : …../10/2007
Tiết 2 : Ôn tập về tứ giác
*********&*********
I. Mục tiêu bài dạy:
+ HS được củng cố lý thuyết về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân
+ Rèn luyện phương pháp tư duy, kỹ năng thực hành giải các bài tập hình học, củng cố các kiến thức đã được học trước đó.
+ Giáo dục tính cẩn thận khi vẽ hình.
* Trọng tâm:Chứng minh một tưgiác là hình thang cân.
II. Chuẩn bị của gv và hs:
GV: + Bảng phụ, êke đo góc, thước chia khoảng.
HS: + Thước kẻ, thước đo góc, nắm vững kiến thức về hình thang.
IV. tiến trình bài dạy.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
6 phút
GV: hãy lên bảng vẽ một hình thang, nêu định nghĩa, tính chất của hình thang.
HS lên bảng trả lời
Hoạt động 1 : ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
+ BT9 (SGK Tr 71): cho tứ giác ABCD có AB = AC và có AC là phân giác của . Chứng minh ABCD là hình thang .
+ BT119 (SGK Tr 71): cho DABCcân tại A. Lấy D, E ẻ AB, AC sao cho AD = AE. Chứng minh BDEC là hình thang cân. Tính số đo ,,, biết
GV có thể gợi ý nếu HS gặp khó khăn:
C/m: DE // BC (cặp góc đồng vị ntn? và)
(hai góc ở đáy của D cân).
+ Vì AB = BC suy ra DABC cân tại B ị . Vì AC là phân giác của .Nên Từ đó suy ra mà 2 góc này ở vị trí sole trong nên BC //AD.
D 1
A
500
C
B
1 E
HS trình bày:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20 phút
+ chữa BT11 (SGK Tr 71)
GV yêu cầu chia nhóm HS làm BT :
+GV gợi ý h6(a): x + x + 650 + 950 = 3600
ị 2x = 2000 ị x = 1000.
+GV gợi ý h6(b): x + 2x + 3x + 4x = 3600
ị 10x = 3600 ị x = 360.
củng cố toàn bài.
+ Vì A và C cách đều 2 đầu mút đoạn BD nên AC là trung trực của BD, DABC = DADC (c.c.c) nên ị ị
=2000 : 2 = 1000
+HS lên bảng thực hiện BT1: Tính số đo x của các góc trong hình vẽ:
HS dựa vào ĐL để tìm số đo góc x còn lại:
a) x = 3600- (1100 + 1200 + 800) = 500.
b) x = 3600- (3.900) = 3600- 2700 = 900.
c) x = 3600- (2.900 + 650) = 3600- 2450=1150
d) x = 3600- (900 +1200 + 750) = 750
Suy ra :
Û
Û (đpcm) đ HS phát biểu định lí như trong SGK.
+BT2: Vì tại mỗi đỉnh có 1 góc trong và 1 góc ngoài kề bù nhau nên tổng 8 góc là : 4.1800 = 7200.
Mà tổng 4 góc trong theo ĐL là 3600 nên tổng 4 góc ngoài còn lại cũng bằng 3600.
IV. hướng dẫn học tại nhà.(3 phút)
+ Học bài theo nội dung SGK, đ/n, các tính chất và dấu hiệu nhận biết h/thang cân.
+ Bài tập về nhà : BT16, BT17, BT18 (SGK).
+ Chuẩn bị bài học sau : Ôn tập trục đối xứng của hình.
File đính kèm:
- tiet 2tc.doc