Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 3, 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ

1/ MỤC TIÊU:

a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương.

 b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .

c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .

2/CHUẨN BỊ :

 Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK

 Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 3, 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Ngày dạy:…./……/…. Bài : NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ 1/ MỤC TIÊU: a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương. b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng . c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn . 2/CHUẨN BỊ : Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,… 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện . HS : Chú ý và sửa sai . GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ . HS : Chú ý và khắc sâu . GV : Nhận xét , đánh giá . GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng . HS :Chú ý và khác sâu . GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs . GV : Cho hs Làm bài 3 Gọi hs lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . BT1 : Viết dưới dạng bình phương một tổng , một hiệu : a/ x2 + 4x + 4 = = (x + 2)2 b/ 9x2 + y2 + 6xy = 9x2 + 6xy + y2 = (3x + y)2 c/ 25a2 + 4b2 – 20ab = 25a2 – 20ab + 4b2 = (5a)2 – 2.5a.2b + (2b)2 = (5a – 2b)2 BT2: Tính giá trị biểu thức sau tại x = 5 ; M = 49x2 – 70x + 25 = (7x)2 – 2.7x.5 + 52 = (7x – 5)2 Với x = 5 M = (7.5 – 5)2 = (35 – 5)2 = 302 = 900 Với x = M = (7. - 5)2 = (1 – 5)2 = (- 4)2 = 16 BT3: Tính giá trị các biểu thức sau : a/ x2 + 4x + 4 = (x + 2)2 với x = 98 (98 + 2)2 = 1002 = 10000 b/ x3 + 3x2 + 3x + 1 = (x + 1)3 với x = 99 (99 + 1)3 = 1003 = 1000000 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ , chú ý dấu “ – “ 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải . Làm bài tập 15 à 17 trang 5 / SBT . Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ” 5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ……….?›………… Tiết 4 Ngày dạy:…./……/… Bài : NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHƠ 1/ MỤC TIÊU: a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương. b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng . c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn . 2/ CHUẨN BỊ: -GV: Thước thẳng , SBT , SGK , GA -HS: Thước thẳng , SBT , SGK , bảng nhóm . 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : - Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trinh , hợp tác nhóm , … 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Oån định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV : Yêu cầu hs sửa Bài 1 HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Lưu ý hs khi thực hiện phép tính nhân các hạng tử chú ý dấu “ – “ Ơû các công thức 3 , 5 , 7 HS : Chú ý và khắc sâu . GV:Yêu cầu hs làm Bài 2. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Cho hs Làm bài 3 Gọi hs lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Khi thực hiện các bước trên ta cần chú ý dấu “ – “ HS : Chú ý và khác sâu . BT1: Nối các ý ở cột A với cột B để được câu đúng . A B x3 + y3 x3 – y3 x2 + 2xy + y2 x2 – y2 (y – x)2 x3 – 3x2y + 3xy2 – y3 (x + y)3 (x – y)(x2 + xy + y2) (x + y) (x – y) x2 – 2xy + y2 (x + y)2 (x + y) (x2 – xy + y2) y3 + 3y2x + 3yx2 +x3 (x – y)3 BT 2 : Rút gọn các biểu thức sau : a/ (x + 3) (x2 - 3x + 9) – (54 + x2) = x3 + 33 – 54 – x3 = -27 b/ (2x + y)(4x2 – 2xy + y2) – (2x – y)(4x2 + 2xy + y2) = [(2x)3 + y3] – [(2x)3 – y3] = 2y3 BT 3 : Rút gọn các biểu thức sau : a/ (a + b)2 – (a – b)2 = [(a + b) + (a – b)] [(a + b) - (a – b)] = 2a (2b) = 4ab b/ (a + b)3 – (a – b)3 – 2b3 = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 – (a3 – 3a2b + 3ab2 – b3) – 2b3 = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 – a3 + 3a2b - 3ab2 + b3 – 2b3 = 6a2b c/ (x + y + z)2 – 2(x + y + z)(x + y) + (x + y)2 = [(x + y + z) – (x + y)]2 = (x + y + z – x – y)2 = z2 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững : “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ . 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà học bài , xem lại bài tập . Làm bài tập 18 à 20 trang 5 / SBT . Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ” 5 / Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Duyệt TT , Ngày 20 tháng 9 năm 2008 Nguyễn Thị Thú ……….?›…………

File đính kèm:

  • docT3- T4.doc