A. Mục tiêu:
- HS biết nắm vững định nghĩa, tính chất của 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông, vận dụng để giải một số bài toán về so sánh các TSLG
- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác, sử dụng máy tính bỏ túi để tìm số đo góc và tìm TSLG của 1 góc cho trước.
- HS có thái độ tích cực, cẩn thận trong tính toán , sử dụng máy tính.
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập các định nghĩa, hệ thức đã học .
C . Tiến trình dạy học
I. Tổ chức lớp (1 phút)
II. Bài mới (40 phút)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 9 - Tiết 12: Ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 08/11/2008
Ngày dạy : 15/11/2008
Tuần 12
Tiết 12 : ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế
A. Mục tiêu :
- HS biết nắm vững định nghĩa, tính chất của 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông, vận dụng để giải một số bài toán về so sánh các TSLG
- Rèn kỹ năng tính tỉ số lượng giác, sử dụng máy tính bỏ túi để tìm số đo góc và tìm TSLG của 1 góc cho trước.
- HS có thái độ tích cực, cẩn thận trong tính toán , sử dụng máy tính.
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập các định nghĩa, hệ thức đã học .
C . Tiến trình dạy học
I. Tổ chức lớp (1 phút)
II. Bài mới (40 phút)
HĐ của thầy
HĐ của trò
I. Lý thuyết
Cho hãy phát biểu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn và nêu các tính chất về tỉ số lượng giác của góc nhọn.
II.Bài tập:
Bài 1: Cho hình vẽ . Tính các TSLG của góc M từ đó suy ra các TSLG của góc N
? Cách suy ra các TSLG của góc N?
Bài 2 : So sánh (không dùng bảng số và MT )
a) sin 200 và sin 750
cos 400 và cos 700
tg 50018' và tg 630
cotg 140 và cotg35012'
b) sin 380 và cos 380
tg 270 và cotg 270
GV hướng dẫn HS làm câu c, d
c) tg 280 và sin 280
Giải: tg 280 =
có : > sin 280( vì cos 280< 1)
=> tg 280 > sin 280
So sánh : cotg 420 và cos 42 0
d) cotg 730 và sin 170
cotg 730= tg 170=
Có : > sin 170(vì cos 170< 1)
=> cotg 730 > sin 170
So sánh : tg 320 và cos 580
Gv hướng dẫn HS trình bày theo mẫu
HS phát biểu các định nghĩa và viết các công thức dưới dạng ngắn gọn:
1. Định nghĩa các tỉ số lượng giác
2. Cho
3. Khi góc tăng từ 00 đến 900 thì :
sin , tg tăng
cos , cotggiảm
4. Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
HS làm việc cá nhân
1HS lên bảng trình bày
- Sử dụng tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
HS nêu cách xác định:
a) sin 200 < sin 750(vì 200 < 750)
cos 400 > cos 700 (vì 400 < 700)
tg 50018' < tg 630 (vì 50018' < 630)
cotg 140 > cotg35012'(vì 140' < 35012')
b) Đổi về cùng 1 loại TSLG
sin 380 và cos 380
=> sin 380 và sin 520
có : sin 380 < sin 520(380<520)
=> sin 380 < cos 380
Tương tự ta có : tg 270 < cotg 270
HS tự trình bày phần còn lại:
Kết quả : cotg 420 > cos 42 0
HS tự trình bày phần còn lại:
Kết quả : tg 320 > cos 58 0
III. Củng cố (3 phút)
GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức áp dụng trong các bài tập
Chú ý : cần xác định rõ tên gọi các cạnh liên quan đến góc cần tính TSLG
IV . Hướng dẫn (1 phút)
Xem lại các bài tập đã làm.
Ôn các hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giácvuông, cách giải tam giác vuông.
Bài 60, 62 SBT.
File đính kèm:
- TC9(12).doc