Giáo án Tự chọn Toán học 7 (Cả năm)

I. MỤC TIÊU.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập,

Bút dạ, thước thẳng, phấn màu

- HS: bảng nhóm, bút dạ

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định tổ chức

Lớp: 7A Sỹ số: .

Lớp: 7B Sỹ số: .

2. Kiểm tra bài cũ.

 

doc94 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn Toán học 7 (Cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : 24/08/2010 Ngày giảng: 27/08/2010 Tieỏt1: ÔN TậP Về HAI GóC Đối đỉnh I. mục tiêu. - HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai goực ủoỏi ủổnh. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, aựp duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi toaựn. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập, Bút dạ, thước thẳng, phấn màu… - HS: bảng nhóm, bút dạ…… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức Lớp: 7A Sỹ số:………. Lớp: 7B Sỹ số:………. 2. Kiểm tra bài cũ. - Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh? - Chửừa baứi 4 SGK/82. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Chữa bài tập. Baứi 5 SGK/82: a) Ve ừ = 560 b) Veừ keà buứ vụựi, = ? c) Veừ keà buứ vụựi . Tớnh . - GV goùi HS ủoùc ủeà vaứ goùi HS nhaộc laùi caựch veừ goực coự soỏ ủo cho trửụực, caựch veừ goực keà buứ. - GV goùi caực HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh vaứ tớnh. - GV goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt hai goực keà buứ, hai goực ủoỏi ủổnh, caựch chửựng minh hai goực ủoỏi ủổnh. b) Tớnh = ? Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 560 + = 1800 = 1240 c)Tớnh : Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’. BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’. => ủoỏi ủổnh vụựi . => = = 560 HS nhắc lại tớnh chaỏt hai goực keà buứ, hai goực ủoỏi ủổnh Baứi 5 SGK/82: c)Tớnh : Vỡ BC laứ tia ủoỏi cuỷa BC’. BA laứ tia ủoỏi cuỷa BA’. => ủoỏi ủổnh vụựi . => = = 560 HĐ 2: Luyện tập. Baứi 6 SGK/83: Veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau sao cho trong caực goực taùo thaứnh coự moọt goực 470. tớnh soỏ ủo caực goực coứn laùi. - GV goùi HS ủoùc ủeà. - GV goùi HS neõu caựch veừ vaứ leõn baỷng trỡnh baứy. - GV goùi HS nhaộc laùi caực noọi dung nhử ụỷ baứi 5. GV chữa nhận xét HS đọc đề a) Tớnh : vỡ xx’ caột yy’ taùi O => Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’ Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’ Neõn ủoỏi ủổnh Vaứ ủoỏi ủổnh => = = 470 b) Tớnh : Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tớnh = ? Vỡ vaứ ủoỏi ủổnh neõn = => = 1330 Baứi 6 SGK/83: a) Tớnh : vỡ xx’ caột yy’ taùi O => Tia Ox ủoỏi vụựi tia Ox’ Tia Oy ủoỏi vụựi tia Oy’ Neõn ủoỏi ủổnh Vaứ ủoỏi ủổnh => = = 470 b) Tớnh : Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 470 + = 1800 => = 1330 c) Tớnh = ? Vỡ vaứ ủoỏi ủổnh neõn = => = 1330 Baứi 9 SGK/83: Veừ goực vuoõng xAy. Veừ goực x’Ay’ ủoỏi ủổnh vụựi goực xAy. Haừy vieỏt teõn hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh. - GV goùi HS ủoùc ủeà. - GV goùi HS nhaộc laùi Hai goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh: vaứ ; vaứ ; vaứ Baứi 9 SGK/83: 4. Luyện tập, củng cố. 5. Hướng dẫn, dặn dò. - OÂn laùi lớ thuyeỏt, hoaứn taỏt caực baứi vaứo taọp. - Chuaồn bũ baứi 2: Hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực Tuần 2 Ngày soạn : 26/08/2010 Ngày giảng: 03 /09/2010 Tieỏt 2. ôn tập về hai đường thẳng vuông góc I. mục tiêu. - HS ủửụùc cuỷng coỏ laùi caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, veừ baống nhieàu duùng cuù khaực nhau. - Reứn tớnh caồn thaọn, chớnh xaực. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng, êke… - HS: Bảng nhóm, bút dạ… III. tiến trình dạy học. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… Kiểm tra bài cũ. HS 1: 1) Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. 2) Sửừa baứi 14 SBT/75 HS 2: 1) Phaựt bieồu ủũnh nghúa ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùng thaỳng. 2) Sửừa baứi 15 SBT/75 Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1 chữa bài tập. Baứi 17 SGK/87: -GV hửụựng daón HS ủoỏi vụựi hỡnh a, keựo daứi ủửụứng thaỳng a’ ủeồ a’ vaứ a caột nhau. -HS duứng eõke ủeồ kieồm tra vaứ traỷ lụứi. -Hỡnh a): a’ khoõng ^ -Hỡnh b, c): a^a’ 1. Daùng 1: Kieồm tra hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Baứi 17 SGK/87: HĐ 2: Luyện tập. Baứi 18: Veừ = 450. laỏy A trong . Veừ d1 qua A vaứ d1^Ox taùi B Veừ d2 qua A vaứ d2^Oy taùi C GV cho HS laứm vaứo taọp vaứ nhaộc laùi caực duùng cuù sửỷ duùng cho baứi naứy. HS lên bảng vẽ 2. Daùng 2: Veừ hỡnh: Baứi 18: Baứi 19: SGK Veừ laùi hỡnh 11 roài noựi roừ trỡnh tửù veừ. GV goùi nhieàu HS trỡnh baứy nhieàu caựch veừ khaực nhau vaứ goùi moọt HS leõn trỡnh baứy moọt caựch. -Veừ d1 vaứ d2 caột nhau taùi O: goực d1Od2 = 600. -Laỏy A trong goực d2Od1. -Veừ AB^d1 taùi B -Veừ BC^d2 taùi C Baứi 19: SGK Baứi 20: Veừ AB = 2cm, BC = 3cm. Veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng aỏy. -GV goùi 2 HS leõn baỷng, moói em veừ moọt trửụứng hụùp. -GV goùi caực HS khaực nhaộc laùi caựch veừ trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng. TH1: A, B, C thaỳng haứng. -Veừ AB = 2cm. -Treõn tia ủoỏi cuỷa tia BA laỏy ủieồm C: BC = 3cm. -Veừ I, I’ laứ trung ủieồm cuỷa AB, BC. -Veừ d, d’ qua I, I’ vaứ d^AB, d’^BC. => d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB, BC. Baứi 20 SGK TH2: A, B ,C khoõng thaỳng haứng. -Veừ AB = 2cm. -Veừ C ẽ ủửụứng thaỳng AB: BC = 3cm. -I, I’: trung ủieồm cuỷa AB, BC. -d, d’ qua I, I’ vaứ d^AB, d’^BC. =>d, d’ laứ trung trửùc cuỷa AB vaứ BC. Luyện tập, củng cố. Hướng dẫn, dặn dò. - Xem laùi caựch trỡnh baứy cuỷa caực baứi ủaừ laứm, oõn laùi lớ thuyeỏt. - Chuaồn bũ baứi 3: Caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng. Tuần3 Ngày soạn : 03/09/2010 Ngày giảng: 09 /09/2010 Tieỏt 3. ôn tập về các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng I. mục tiêu. - Hoùc sinh naộm ủửụùc ủũnh nghúa caực goực sole trong, goực ủoàng vũ.Tớnh chaỏt cuỷa caởp goực sole trong, goực ủoàng vũ. - Nhaọn bieỏt goực sole trong, goực ủoàng vũ, goực trong cuứng phớa. - Bửụực ủaàu, hoùc sinh taọp suy luaọn hỡnh hoùc II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp :7B Sỹ số:............ 2. Kiểm tra bài cũ. ? yêu cầu hs chữa bài tập 17 (SBT-T 76) ? phát biểu tính chất các góc tạo bởi môt đường thẳng cắt hai đường thăng? chữa bài 22 SGK? - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Hđ1: luyện tập ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài trên bảng phụ. ? Yêu cầu hs hoạt động nhóm trong 3phút ? yêu cầu đại diện nhóm trình bầy kết quả ? yêu cầu nhận xét đánh giá ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài 2 ? Hãy viết tên một cặp góc đồng vị khác và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một cặp góc so le trong và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một cặp góc trong cùng phía và nói rõ số đo mỗi góc? ? Hãy viết tên một căp góc ngoài cùng phía và cho biết tổng số đo của hai góc đó? - đọc yêu cầu trên bảng phụ -hs hoạt động nhóm làm bài tập Kết quả: a) đồng vị b) trong cùng phía c) đồng vị d) ngoài cùng phía e) so le trong g) Và h) Và đọc yêu cầu bài 2 - 4 HS lên bảng thực hiện một ý . -HS1:một cặp góc đồng vị khác là: Và -HS2: một cặp góc so le trong khác là: Và -HS3: cặp góc trong cùng phía là: Và - HS4: căp góc ngoài cùng phía là: Và Bài 1 T A M E B D C Bài 2 1 2 P a 4 3 b 300 1 2Q 4 3 a) cặp góc đồng vị khác là: Và b) cặp góc so le trong khác là: Và c) cặp góc trong cùng phía là: Và d)căp góc ngoài cùng phía là: Và 4. Hướng dẫn, dặn dò. về nhà ôn lại kiến thức, xem lại các bài tập đã chữa Tuần 4 Ngày soạn : 09/09/2010 Ngày giảng: 16 /09/2010 Tiết 4: ÔN TậP Và luyện tập I. mục tiêu. - Hoùc sinh naộm ủửụùc ủũnh nghúa caực goực sole trong, goực ủoàng vũ.Tớnh chaỏt cuỷa caởp goực sole trong, goực ủoàng vũ. - Nhaọn bieỏt goực sole trong, goực ủoàng vũ, goực trong cuứng phớa. - Bửụực ủaàu, hoùc sinh taọp suy luaọn hỡnh hoùc II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút , thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp :7B Sỹ số:............ 2. Kiểm tra bài cũ. ? phát biểu tính chất các góc tạo bởi môt đường thẳng cắt hai đường thăng? chữa bài 22 SGK? 3. Bài mới. HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng HĐ 1: chữa bài tập ? Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài 1 ? Yêu cầu hs lên bảng chữa bài tập 1 ? Yêu cầu hs dứơi lớp làm vào vở ,nhận xét - nhận xét chốt lại kiến thức về các cặp góc. -đọc yêu cầu bài - hs lên bảng thực hiện - hs lớp làm vào vở nhận xét - các cặp góc so le trong: A3 và B1; A4 và B2 - các cặp góc đồng vị: A1và B1; A2 và B2; A3 và B3 ; A4và B4 - các cặp góc so le ngoài: A2 và B4; A1và B3 - các cặp góc trong cùng phía: A3và B2; A4và B1 - Các cặp góc ngoài cung phía :A1và B4; A2Và B3 Bài 1 b a B 4 A 1 3 4 2 1 3 2 c HĐ2: luyện tập. ? Yêu cầu hs thực hiện bài 2 ? Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình đặt tên cho góc ? tìm cặp góc sole còn lại? ? góc A1và B3 được tính như thế nào? ? có kết luận gì về cặp góc A1và B3 ? ? tìm cặp góc đồng vị ? ?góc A4và A2 có quan hệ với nhau ntn? ?có kết lụân gì về cặp góc A2và B2? - Xét tương tự vơi các cặp góc đồng vị khác - đọc yêu cầu bài - lên bảng vẽ hình b) cặp góc so le trong còn lại là A1và B3 Từ (1),(2) và (3) ta có Góc A1 = B3 (4) c) xét cặp góc đồng vị A4và B4 A4= A2 (đối đỉnh) (5) Kừt hợp với (1) => góc A2=B2 xét tương tự với các cặp góc đồng vị khác Bài 2 a) đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A ,cắt b tại B A4 = B2 (1) b) cặp góc so le trong còn lại là A1và B3 Từ (1),(2) và (3) ta có Góc A1 = B3 (4) c) xét cặp góc đồng vị A4và B4 A4= A2 (đối đỉnh) (5) Kừt hợp với (1) => góc A2=B2 4. Hướng dẫn, dặn dò. - về nhà ôn lại kiến thức, xem lại các bài tập đã chữa làm bài tập 19,20 SBT-T76 Tuần: 5 Ngày soạn : 16/09/2010 Ngày giảng: 23/09/2010 Tieỏt 5 ÔN TậP Và LUYEÄN TAÄP Về HAI đường thẳng song song I. mục tiêu. - HS ủửụùc khaộc saõu kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. - Reứn luyeọn kú naờng veừ hai ủửụứng thaỳng song song, daàn daàn laứm quen caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. ? 1) Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. 2) Laứm baứi 26 SGK/91. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Luyeọn taọp. Baứi 1 Cho tam giaực ABC. Haừy veừ moọt ủoaùn thaỳng AD sao cho AD = BC vaứ ủửụứng thaỳng AD song song vụựi ủửụứng thaỳng BC. GV goùi HS ủoùc ủeà. -Veừ AD thoỷa maỏy ủieàu kieọn. -Ta veừ ủieàu kieọn naứo trửụực? -GV goùi HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh. -Laứm sao veừ ủửụùc AD//BC? -Laứm sao veừ AD = BC? -Coự maỏy trửụứng hụùp xaỷy ra? HS đọc đề bài Thoỷa hai ủieàu kieọn: AD = BC vaứ AD//BC HS laàn lửụùt leõn baỷng veừ hỡnh HS trả lời Baứi 1 BAỉI 2 Cho goực nhoùn xOy vaứ ủieồm O’. Haừy veừ moọt goực nhoùn x’Oy’ coự O’x’//Ox vaứ O’y’//Oy. Haừy ủo xem hai vaứ x’O’y’ coự baống nhau khoõng? -GV goùi HS ủoùc ủeà. -ẹeà baứi cho gỡ vaứ hoỷi gỡ? -GV goùi moọt HS leõn veừ . -Goực nhử theỏ naứo laứ goực nhoùn? -Neõu caựch veừ O’x’. -Neõu caựch veừ O’y’. -GV goùi HS ủo soỏ ủo vaứ . So saựnh. -> Hai goực nhoùn coự caùnh tửụng ửựng song song thỡ baống nhau. -GV phaựt trieồn ủoỏi vụựi trửụứng hụùp laứ goực tuứ. -> Hai goực coự caùnh tửụng ửựng song song moọt nhoùn, moọt tuứ thỡ baống nhau. HS đọc đề bài -Cho nhoùn vaứ ủieồm O’. Veừ : O’x’//Ox; O’y’//Oy. -Goực <900. HS nêu cách vẽ HS lắng nghe BAỉI 2 Hướng dẫn, dặn dò. - Xem laùi caực baứi taọp ủaừ laứm, oõn laùi lớ thuyeỏt. -Chuaồn bũ baứi làm các bài tập SBT tiết sau luyện tập tiếp Tuần 6 Ngày soạn : 22/09/2010 Ngày giảng:30/09/2010 Tieỏt 6 LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. - HS ủửụùc khaộc saõu caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, tieõn ủeà ễ-Clit. - Coự kú naờng phaựt bieồu ủũnh lớ dửụựi daùng GT, KL. - Coự kú naờng aựp duùng ủũnh lớ vaứo baứi toaựn cuù theồ; taọp daàn khaỷ naờng chửựng minh. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. HS1: 1) Phaựt bieồu tieõn ủeà ễ-Clit. 2) Laứm baứi 35 SGK/94. HS2: 1) Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. 2) Laứm baứi 36 SGK/94. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng HĐ 1: Chữa bài tập. Baứi 1 Cho a//b. Haừy neõu caực caởp goực baống nhau cuỷa hai tam giaực CAB vaứ CDE. GV goùi moọt HS leõn baỷng veừ laùi hỡnh. Caực HS khaực nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. Caực HS khaực laàn lửụùt leõn baỷng vieỏt caực caởp goực baống nhau. HS lên bảng Baứi 1 Caực caởp goực baống nhau cuỷa hai tam giaực CAB vaứ CDE: Vỡ a//b neõn: = (sole trong) = (sole trong) = (ủoỏi ủổnh) HĐ 2: Luyện tập. Baứi 2 GV treo baỷng phuù baứi 38. Tieỏp tuùc goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. => Khaộc saõu caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. Bieỏt d//d’ thỡ suy ra: a) 1 = 3 vaứ b) 1 = 1 vaứ c) 1 + 2 = 1800 Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng song song thỡ: a) Hai goực sole trong baống nhau. b) Hai goực ủoàng vũ baống nhau. c) Hai goực trong cuứng phớa buứ nhau. Baứi 2 Bieỏt: a) 4 = 2 hoaởc b) 2 = 2 hoaởc c) 1 + 2 = 1800 thỡ suy ra d//d’. Baứi 3 Cho d1//d2 vaứ moọt goực tuứ taùi A baống 1500. Tớnh goực nhoùn taùo bụỷi a vaứ d2. GV goùi HS leõn veừ laùi hỡnh vaứ neõu caựch laứm. GV chữa nhận xét HS lên vẽ hình Baứi 3 Goực nhoùn taùo bụỷi a vaứ d2 laứ 1. Ta coự: 1 + 1 = 1800 (hai goực trong cuứng phớa) => 1 = 300 GV đưa bài tập Cho tam giaực ABC. Keỷ tia phaõn giaực AD cuỷa goực A (D ẻ BC). Tửứ ủieồm M ẻ DC, ta keỷ ủửụứng thaỳng song song vụựi AD. ẹửụứng thaỳng naứy caột caùnh AC taùi E vaứ caột tia ủoỏi cuỷa AB taùi F. a) Chửựng minh: = = b) Chửựng minh: = GV goùi HS ủoùc ủeà, moọt HS veừ hỡnh, moọt HS ghi giaỷ thieỏt keỏt luaọn. Caực HS khaực nhaộc laùi caựch veừ caực yeỏu toỏ coự trong baứi. a) Chửựng minh: = Vỡ EF//AD => = (sole trong) maứ = (AD: phaõn giaực goực A) => = Chửựng minh: = : Vỡ = (ủoàng vũ vỡ AD//EF) Maứ = (chửựng minh treõn) => = b) Chửựng minh: = : Vỡ = (ủoỏi ủổnh) Maứ = (chửựng minh treõn) => = . Bài tập a) Chửựng minh: = Vỡ EF//AD => = (sole trong) maứ = (AD: phaõn giaực goực A) => = Chửựng minh: = : Vỡ = (ủoàng vũ vỡ AD//EF) Maứ = (chửựng minh treõn) => = b) Chửựng minh: = : Vỡ = (ủoỏi ủổnh) Maứ = (chửựng minh treõn) => = . Luyện tập, củng cố. Hướng dẫn, dặn dò. - OÂn laùi lớ thuyeỏt, xem laùi caực baứi ủaừ laứm. - Chuaồn bũ baứi 6: “Tửứ vuoõng goực ủeỏn song song”. Ngày soạn : 01/10/2010 Ngày giảng: 07/10/2010 Tieỏt 7 LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. HS khaộc saõu caực kieỏn thửực veà quan heọ giửừa tớnh vuoõng goực vaứ tớnh song song. Reứn luyeọn kú naờng veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song, bieỏt vaọn duùng lớ thuyeỏt vaứo baứi taọp cuù theồ. Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp:7 A Sỹ số:……… Lớp:7 BSỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. 1) Veừ c^a; b^c. Hoỷi a//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. Veừ c^a; b//a. Hoỷi c^a? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. 2) Veừ a//b; c//a.Hoỷi c//b? Vỡ sao? Phaựt bieồu baống lụứi. Chửựng minh tớnh chaỏt ủoự. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi baỷng HĐ1.luyện tập ẹeà baứi 1: Cho tam giaực ABC. Keỷ tia phaõn giaực AD cuỷa (D ẻ BC). Tửứ moọt ủieồm M thuoọc ủoaùn thaỳng DC, ta keỷ ủửụứng thaỳng // vụựi AD. ẹửụứng thaỳng naứy caột caùnh AC ụỷ ủieồm E vaứ caột tia ủoỏi cuỷa tia AB taùi ủieồm F. Chửựng minh: a) = b) = c) = -GV goùi HS ủoùc ủeà. Goùi caực HS laàn lửụùt veừ caực yeõu caàu cuỷa ủeà baứi. -Nhaộc laùi caựch veừ tia phaõn giaực, veừ hai ủửụứng thaỳng //, hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. -Nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng //. ẹeà baứi 2: GV hửụựng daón veà nhaứ laứm. Cho tam giaực ABC. Phaõn giaực cuỷa goực B caột caùnh AC taùi ủieồm D. Qua D keỷ moọt ủửụứng thaỳng caột AB taùi E sao cho =. Qua E keỷ ủửụứng thaỳng song song vụựi BD, caột AC taùi F. Chửựng minh: a) ED//BC b) EF laứ tia phaõn giaực cuỷa . 1 HS đọc đề bài HS lên vẽ hình HS nhắc lại cách vẽ tia phân giác, t/c của hai đường thẳng // HS lắng nghe ẹeà baứi 1 a) Ta coự: AD//MF => = (sole trong) maứ: = (AD: phaõn giaực ) =>= b) Ta coự: AD//MF =>=(ủoàng vũ) maứ = (caõu a) =>= c) Ta coự: MF AC = E => vaứ laứ 2 goực ủoỏi ủổnh. => = maứ = (caõu b) => = ẹeà baứi 2: Cho tam giaực ABC. Phaõn giaực cuỷa goực B caột caùnh AC taùi ủieồm D. Qua D keỷ moọt ủửụứng thaỳng caột AB taùi E sao cho =. Qua E keỷ ủửụứng thaỳng song song vụựi BD, caột AC taùi F. Chửựng minh: a) ED//BC b) EF laứ tia phaõn giaực cuỷa . 4. Hướng dẫn, dặn dò. - OÂn laùi lớ thuyeỏt, xem laùi baứi taọp vaứ laứm baứi 2. Tuần 8 Ngày soạn : 05/10/2010 Ngày giảng: 14/10/2010 Tieỏt 8 LUYEÄN TAÄP I. mục tiêu. HS naộm vửừng hụn veà ủũnh lớ, bieỏt ủaõu laứ GT, KL cuỷa ủũnh lớ. HS bieỏt vieỏt GT, KL dửụựi daùng ngaộn goùn (kớ hieọu) Taọp daàn kú naờng chửựng minh ủũnh lớ. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi baỷng HĐ 1: Luyeọn taọp. Baứi 1 a) Haừy vieỏt ủũnh lớ noựi veà moọt ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủửụứng thaỳng song song. b) Veừ hỡnh minh hoùa ủũnh lớ ủoự vaứ vieỏt giaỷ thieỏt, keỏt luaọn baống kớ hieọu. a) Neỏu moọt ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt trong hai ủửụứng thaỳng song song thỡ noự cuừng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng kia. GT a^b a//b KL c^a Baứi 1 GT a^b a//b KL c^a Baứi 2 Xem hỡnh 36, haừy ủieàn vaứo choó troỏng ủeồ chửựng minh ủũnh lớ: “Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau”. Tửụng tửù haừy chửựng minh 2 = 4 HS vẽ hình viết giả thiết kết luận GT 1 vaứ 3 laứ 2 goực ủoỏi ủổnh. KL 1=3 Baứi 2 GT 1 vaứ 3 laứ 2 goực ủoỏi ủổnh. KL 1=3 Caực khaỳng ủũnh Caờn cửự cuỷa khaỳng ủũnh 1 2 3 4 1 + 2 = 1800 3 + 2 = 1800 1 + 2 = 3 + 2 1 = 3 Vỡ 1 vaứ 2 laứ 2 goực keà buứ Vỡ 3 vaứ 2 laứ 2 goực keà buứ Caờn cửự vaứo 2 vaứ 1. Caờn cửự vaứo 3. 1 2 3 4 4 + 1 = 1800 2 + 1 = 1800 4 + 1 = 2 + 1 4 = 2 Vỡ 4 vaứ 1 laứ 2 goực keà buứ Vỡ 2 vaứ 1 laứ 2 goực keà buứ Caờn cửự vaứo 1 vaứ 2 Caờn cửự vaứo 3 Baứi 3 Cho ủũnh lớ: “Neỏu hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau taùi O vaứ vuoõng thỡ caực goực yOx’; x’Oy’; y’Ox’ ủeàu vuoõng. a) Haừy veừ hỡnh. b) Vieỏt giaỷ thieỏt vaứ keỏt luaọn cuỷa ủũnh lớ. c) ẹieàn vaứo choó troỏng trong caực caõu sau: d) Haừy trỡnh baứy laùi chửựng minh moọt caựch goùn hụn. GT xx’yy’ = 0 =900 KL =900 =900 =900 HS thực hiện các yêu cầu của GV Baứi 3 4. Hướng dẫn, dặn dò. Xem laùi caực baứi taọp ủaừ laứm, taọp chửựng minh caực ủũnh lớ khaực. Chuaồn bũ 1 -> 6; Baứi 54 -> 56 SGK/102, 103 Tuần: 9 Ngày soạn : 12/10/2010 Ngày giảng: 21/10/2010 Tieỏt 9 OÂN TAÄP - LUYỆN TẬP I. mục tiêu. - Heọ thoỏng hoựa kieỏn thửực veà ủửụứng thaỳng vuoõng goực vaứ ủửụứng thaỳng song song. - Sửỷ duùng thaứnh thaùo caực duùng cuù ủeồ veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song. - Bieỏt caựch kieồm tra xem hai ủửụứng thaỳng cho trửụực coự vuoõng goực hay song song khoõng. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi baỷng HĐ 1: Cuỷng coỏ lớ thuyeỏt. Caõu 1: Phaựt bieồu ủũnh nghúa hai goực ủoỏi ủổnh. Caõu 2: Phaựt bieồu ủũnh lớ veà hai goực ủoỏi ủổnh. Caõu 3: Phaựt bieồu ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Caõu 4: Phaựt bieồu ủũnh nghúa ủửụứng trung trửùc cuỷamoọt ủoaùn thaỳng. Caõu 5: Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Caõu 6: Phaựt bieồu tieõn ủeà ễ-Clit veà ủửụứng thaỳng song song. HS phaựt bieồu vaứ ghi dửụựi daùng kớ hieọu. I. Lý thuyết. d: ủửụứng trung trửùc cuỷa AB. HĐ 2: Luyện tập. Baứi 54 SGK/103: GV chuaồn bũ baỷng phuù hỡnh veừ 37 SGK/103. a) Naờm caởp ủửụứng thaỳng vuoõng goực: d3^d4; d3^d5; d3^d7; d1^d8; d1^d2 b) Boỏn caởp ủửụứng thaỳng song song: d4//d5; d5//d7; d4//d7; d8//d2 Baứi 54 SGK/103: a) Naờm caởp ủửụứng thaỳng vuoõng goực: d3^d4; d3^d5; d3^d7; d1^d8; d1^d2 b) Boỏn caởp ủửụứng thaỳng song song: d4 // d5; d5 // d7; d4 // d7; d8 // d2 Baứi 55 SGK/103: Veừ laùi hỡnh 38 roài veừ theõm: a) Caực ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi d vaứ ủi qua M, ủi qua N. b) Caực ủửụứng thaỳng song song e ủi qua M, ủi qua N. GV goùi HS nhaộc laùi caựch veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm vaứ song song hay vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng ủaừ cho. HS nhaộc laùi caựch veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm vaứ song song hay vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng ủaừ cho. Baứi 55 SGK/103: Baứi 56 SGK/103: Cho ủoaùn thaỳng AB daứi 28mm. Haừy veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy. GV goùi HS neõu caựch veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa. HS nêu cách vẽ Baứi 56 SGK/103: Baứi 57 SGK/104: Cho a//b, haừy tớnh soỏ ủo x cuỷa goực O. -Nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. Keỷ c//a qua O => c//b Ta coự: a//c => 1 = 1 (sole trong) => 1 = 380 b//c => 2 + 1 = 1800 (hai goực trong cuứng phớa) => 2 = 480 Vaọy: x =1+2 =380+480 x = 860 Baứi 57 SGK/104: 4. Hướng dẫn, dặn dò. OÂn laùi lớ thuyeỏt, reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, xem laùi caực baứi ủaừ laứm. Chuaồn bũ baứi 58,59,60 SGK; caõu 7,8,9,10 SGK Tuần 10 Ngày soạn :18102010 Ngày giảng: 28/10/2010 Tieỏt 10 ễN TẬP -LUYỆN TÂP I. mục tiêu. HS ủửụùc cuỷng coỏ khaộc saõu caực kieỏn thửực cuỷa chửụng: hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, hai ủửụứng thaỳng song song. Bieỏt aựp duùng caực tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. Bieỏt chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. II. chuẩn bị. - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và bài tập Bút dạ, phấn màu, thước thẳng… - HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước thẳng… III. tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức. Lớp: 7A Sỹ số:……… Lớp: 7B Sỹ số:……… 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: Cuỷng coỏ lớ thuyeỏt. GV cho hoch sinh trả lời các câu hỏi 7 đến câu 10 HS phaựt bieồu vaứ ghi dửụựi daùng kớ hieọu. I. Lý thuyết. HĐ 2: Luyện tập. Baứi 58 SGK/104: Tớnh soỏ ủo x trong hỡnh 40. Haừy giaỷi thớch vỡ sao tớnh ủửụùc nhử vaọy. Ta coự: a^c, b^c => a//b (hai dt cuứng vuoõng goực dt thửự ba) => + = 1800 (2 goực trong cuứng phớa) => 1150 + = 1800 => = 750 II. Bài tập. Baứi 58 SGK/104: Ta coự: a^c, b^c => a//b (hai dt cuứng vuoõng goực dt thửự ba) => + = 1800 (2 goực trong cuứng phớa) => 1150 + = 1800 => = 750 Baứi 59 SGK/104: Hỡnh 41 cho bieỏt d//d’//d’’ vaứ hai goực 600, 1100. Tớnh caực goực: 1, 2, 3, 4, 5, 6 1) Tớnh 1: Ta coự d’//d’’(gt) => = 1 (sole trong) =>1 = 600 vỡ = 600 2) Tớnh 3: Ta coự: d’//d’’ => 2 = (ủoàng vũ) =>2 = 1100 3) Tớnh 3: Vỡ 2 + 3 = 1800 (keà buứ) => 3 = 700 4) Tớnh 4: 4 = (ủoỏi ủổnh) => 4 = 1100 5) Tớnh 5: Ta coự: d//d’’ => 5 = 1 (ủoàng vũ) => 5 = 600 6) Tớnh 6: Ta coự: d//d’’ => 6 = 3 (ủoàng vũ) => 6 = 700 Baứi 59 SGK/104: 1) d’//d’’(gt) => = 1 (sole trong) =>1 = 600 vỡ = 600 2) d’//d’’=> 2 = (ủoàng vũ) =>2 = 1100 3) Vỡ 2 + 3 = 1800 (keà buứ) => 3 = 700 4) 4 = (ủoỏi ủổnh) => 4 = 1100 5) d//d’’=> 5 = 1 (ủoàng vũ) => 5 = 600 6) d//d’’=> 6 = 3(ủoàng vũ) => 6 = 700 Baứi 60 SGK/104: Haừy phaựt bieồu ủũnh lớ ủửụùc dieón taỷ baống caực hỡnh veừ sau, roài vieỏt giaỷ thieỏt, keỏt luaọn cuỷa ủũnh lớ. a) b, GT a^c b^c KL a//b Baứi 60 SGK/104: a) b, GT d1//d3 d2//d3 KL d1//d2 4. Hướng dẫn, dặ

File đính kèm:

  • docTu chon Toan Hinh 7 ca nam.doc
Giáo án liên quan