1.Mục tiêu:
- Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức, cách cộng, trừ đơn thức, đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt.
- Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp.
II.Chuẩn bị
GV: thước thẳng, phấn màu.
HS: dụng cụ học tập.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV – Triến trình dạy học:
1. Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.
2. Bài mới:
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn từ tuần 1 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn :16/08/2012
Tiết : 1 Ngày dạy :23/08/2012
ÔN TẬP PHÉP NHÂN ĐƠN THỨC.
CỘNG TRỪ ĐƠN THỨC, ĐA THỨC.
1.Mục tiêu:
- Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức, cách cộng, trừ đơn thức, đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt.
- Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp.
II.Chuẩn bị
GV: thước thẳng, phấn màu.
HS: dụng cụ học tập.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV – Triến trình dạy học:
Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1kiểm tra bài củ (5p)
+ Để nhân hai đơn thức ta làm như thế nào?
HS theo dõi
HS: Để nhân hai đơn thức, ta nhân các hệ số với nhau và nhân các phần biến với nhau.
Hoạt động 2: Ôn tập phép nhân đơn thức.(10p)
GV: Điền vào chổ trống
x1 =...; xm.xn = ...; = ...
HS: x1 = x; xm.xn = xm + n; = xm.n
GV: Tính 2x4.3xy
GV: Tính tích của các đơn thức sau:
a) x5y3 và 4xy2
b) x3yz và -2x2y4
HS: x1 = x; xm.xn = xm + n; = xm.n
HS: 2x4.3xy = 6x5y
HS: Trình bày ở bảng
a) x5y3.4xy2 = x6y5
b) x3yz. (-2x2y4) =x5y5z
. Ôn tập phép nhân đơn thức
x1 = x;
xm.xn = xm + n;
= xm.n
Ví dụ 1: Tính 2x4.3xy
Giải:
2x4.3xy = 6x5y
Ví dụ 2: T ính t ích của các đơn thức sau:
a) x5y3 và 4xy2
b) x3yz và -2x2y4
Giải:
a) x5y3.4xy2 = x6y5
b) x3yz. (-2x2y4) =x5y5z
Hoạt động 3: Ôn tập phép cộng, trừ đơn thức, đa thức.
(20p)
GV: Để cộng, trừ đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
HS: Để cộng, trừ đơn thức đồng dạng ta cộng, trừ các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
GV: Tính: 2x3 + 5x3 – 4x3
GV: Tính a) 2x2 + 3x2 - x2
b) -6xy2 – 6 xy2
GV: Cho hai đa thức
M = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1
N = -x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y
Tính M + N; M – N
–
HS:học sinh suy nghĩ trã lời
2x3 + 5x3 – 4x3 = 3x3
HS: a) 2x2 + 3x2 - x2 =x2
b) -6xy2 – 6 xy2 = -12xy2
HS: Trình bày ở bảng
M + N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) + (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y)
= x5 -2x4y + x2y2 - x + 1- x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y
= (x5- x5)+( -2x4y+ 3x4y) + (- x+2x) + x2y2+ 1+ y+ 3x3
= x4y + x + x2y2+ 1+ y+ 3x3
M - N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) - (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y)
= 2x5 -5x4y+ x2y2 +x - 3x3 –y + 1
2. Cộng, trừ đơn thức đồng dạng.
Ví dụ1: Tính 2x3 + 5x3 – 4x3
Giải:
2x3 + 5x3 – 4x3 = 3x3
Ví dụ 2: Tính a) 2x2 + 3x2 - x2
b) -6xy2 – 6 xy2
Giải
a) 2x2 + 3x2 - x2 =x2
b) -6xy2 – 6 xy2 = -12xy2
3. Cộng, trừ đa thức
Ví dụ: Cho hai đa thức
M = x5 -2x4y + x2y2 - x + 1
N = -x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y
Tính M + N; M – N
Giải:
M + N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) + (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y)
= x5 -2x4y + x2y2 - x + 1- x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y
= (x5- x5)+( -2x4y+ 3x4y) + (- x - 2x) + x2y2+ 1+ y+ 3x3
= x4y - 3x + x2y2+ 1+ y+ 3x3
M - N = (x5 -2x4y + x2y2 - x + 1) - (-x5 + 3x4y + 3x3 - 2x + y)
= 2x5 -5x4y+ x2y2 +x - 3x3 –y + 1
Củng cố, luyện tập: (7p)
c) Tóm tắt: x1 = x ; xm.xn = xm + n; = xm.n
Cách nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức, đa thức.
d) Hướng dẫn các việc làm tiếp: GV cho HS về nhà làm các bài tập sau:
1. Tính 5xy2.(-x2y)
2. Tính 25x2y2 + (-x2y2)
3. Tính (x2 – 2xy + y2) – (y2 + 2xy + x2 +1)
Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (3)
- Học kĩ bài,xem các bài tập đã giải
DUYỆT TUẦN 1 ( tiết 1 )
Tuần : 2 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 2 Ngày dạy : /09/2012
NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC. NHÂN ĐA THỨC
I.Mục tiêu:
- Biết và nắm chắc cách nhân đơn thức với đa thức, cách nhân đa thức với đa thức.
- Hiểu và thực hiện được các phép tính trên một cách linh hoạt.
- Có kĩ năng vận dụng các kiến thức trên vào bài toán tổng hợp
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (3p)
Nhân đơn thức với đơn thức
Nhân đơn thức với đa thức
2Bài mới:
Hoạt động cña GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Nhân đơn thức với đa thức (20’)
GV: Để nhân đơn thức với đa thức ta làm như thế nào?
GV: Viết dạng tổng quát?
HS: A(B + C) = AB + AC.
GV: Tính: 2x3(2xy + 6x5y)
GV: Làm tính nhân:
a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1)
b) x3yz (-2x2y4 – 5xy)
HS: Để nhân đơn thức với đa thức ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích lại với nhau.
HS: Trình bày ở bảng
2x3(2xy + 6x5y)
= 2x3.2xy + 2x3.6x5y
= 4x4y + 12x8y
Học sinh thảo luận
Trình bài)
x5y3( 4xy2 + 3x + 1)
= x6y5 – x6y3 x5y3
b) x3yz (-2x2y4 – 5xy)
= x5y5z – x4y2z
. Nhân đơn thức với đa thức.
A(B + C) = AB + AC.
Ví dụ 1: Tính 2x3(2xy + 6x5y)
Giải:
2x3(2xy + 6x5y)
= 2x3.2xy + 2x3.6x5y
= 4x4y + 12x8y
Ví dụ 2: Làm tính nhân:
a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1)
b) x3yz (-2x2y4 – 5xy)
Giải:
a) x5y3( 4xy2 + 3x + 1)
= x6y5 – x6y3 x5y3
b) x3yz (-2x2y4 – 5xy)
= x5y5z – x4y2z
Hoạt động 2: Hoạt động 2: Nhân đa thức với đa thức. (20’)
GV: Để nhân đa thức với đa thức ta làm thế nào?
GV: Viết dạng tổng quát?
:
(A + B)(C + D) = AC +AD +BC+BD
GV:yêu cầu học sinh Thực hiện phép tính:
a )
(2x3 + 5y2)(4xy3 + 1
b)
(5x – 2y)(x2 – xy + 1)
GV: Thực hiện phép tính:
(x – 1)(x + 1)(x + 2)
HS: Để nhân đa thức với đa thức ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích lại với nhau.
– HS làm BT theo nhóm.
+ Trả lời.
HS: (2x3 + 5y2)(4xy3 + 1)
= 2x3.4xy3 +2x3.1 + 5y2.4xy3 + 5y2.1
= 8x4y3 +2x3 + 20xy5 + 5y2
HS:
(5x – 2y)(x2 – xy + 1)
= 5x.x2 - 5x.xy + 5x.1 - 2y.x2 +2y.xy - 2y.1
= 5x3 - 5x2y + 5x - 2x2y +2xy2 - 2y
. Nhân đa thức với đa thức.
(A + B)(C + D) = AC + AD + BC + BD
Ví dụ1: Thực hiện phép tính:
(2x3 + 5y2)(4xy3 + 1)
Giải:
(2x3 + 5y2)(4xy3 + 1)
= 2x3.4xy3 +2x3.1 + 5y2.4xy3 + 5y2.1
= 8x4y3 +2x3 + 20xy5 + 5y2
Ví dụ 2: Thực hiện phép tính:
(5x – 2y)(x2 – xy + 1)
Giải
(5x – 2y)(x2 – xy + 1)
= 5x.x2 - 5x.xy + 5x.1 - 2y.x2 +2y.xy - 2y.1
= 5x3 - 5x2y + 5x - 2x2y +2xy2 - 2y
V í dụ 3: Thực hiện phép tính:
(x – 1)(x + 1)(x + 2)
Giải
(x – 1)(x + 1)(x + 2)
= (x2 + x – x -1)(x + 2)
= (x2 - 1)(x + 2)
= x3 + 2x2 – x -2
. Củng cố, luyện tập: : (2p)
- Cách nhân đơn thức, cộng trừ đơn thức, đa thức.
- Quy tắc nhân đơn thức với đa thức : A(B + C) = AB + AC.
- Quy tắc nhân đa thức với đa thức : (A + B)(C + D) = AC +AD +BC+BD
V RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DUYỆT TUẦN 2 ( tiết 2 )
Tuần : 3 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 3 Ngày dạy : /09/2012
LUYỆN TẬP
HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
I. Muïc tieâu:
- VÒ kiÕn thøc : + Cuûng coá kieán thöùc ba haèng ñaúng thöùc (a+b)2, (a-b)2, a2-b2.
+ Hoïc sinh vaän duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn.
-VÒ kÜ n¨ng: Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, nhaän xeùt, tính toaùn.
-VÒ th¸i ®é: Phaùt trieån tö duy logic, thao taùc phaân tích vaø toång hôïp.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK
OÂân taäp veà 3 haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (3p)
ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph¬ng cña mét tæng, b×nh ph¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph¬ng,
lËp ph¬ng cña mét tæng, lËp ph¬ng cña mét hiÖu
HS: tr¶ lêi nh SGK
Hoạt động cña GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:lúy thuyết (20’)
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một tổng?
GV: Tính (2x + 3y)2
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ?
GV: Tính (2x - y)2
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ?
GV: Tính (2x - 5y)(2x + 5y)
Có cần thực hiện phép nhân đa thức với đa thức ở phép tính này không?
HS: Ta áp dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng để thực hiện phép tính.
GV: Yêu cầu HS trình bày ở bảng
HS: (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
HS: Trình bày ở bảng
(2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2
= 4x2 + 12xy + 9y2
Thảo luận nhóm và trình bài
HS: (A - B)2 = A2 - 2AB + B2
Thảo luận nhóm và trình bài
HS: Trình bày ở bảng
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
HS: (A + B)(A – B) = A2 – B2
. 1. Bình phương của một tổng.
(A + B)2 = A2 + 2AB + B2
Ví dụ: Tính (2x + 3y)2
Giải:
(2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2
= 4x2 + 12xy + 9y2
2. Bình phương của một hiệu
(A - B)2 = A2 - 2AB + B2
Ví dụ: Tính (2x - y)2
Giải:
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
3. Hiệu hai bình phương
(A + B)(A – B) = A2 – B2
Ví dụ: Tính (2x - 5y)(2x + 5y)
Giải:
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
Hoạt động 2:luyện tập (20’)
Ghi baøi taäp 33 treân baûng phuï
Tính:
a. (2+ xy)2 =…………………..
b. (5-3x)2 =……………………..
c. (5-x2) (5+x2) =………………
d. (5x - 1)3 =……………………
e. (2x-y)(4x2+2xy+y2)=………..
f. (x+3)(x2 - 3x + 9)
Goïi hoïc sinh leân ghi keát quûa vaøo baûng phuï
-Nhaän xeùt keát quaû.
Moät vaøi hoïc sinh leân ghi keát quaû vaøo baûng phuï.
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm.
Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän
.
1,Baøi taäp 33 SGK.
a. (2+ xy)2 =22+2.2xy+(xy)2
= 4 + 4xy +x2y2.
b. (5-3x)2 =25+30x+9x2
c. (5-x2) (5+x2) =25 -x4.
d. (5x -1)3=125x3-75x2 +15x-1
e.(2x-y)(4x2+2xy+y2)=8x3- y3.
f. (x+3)(x2 - 3x + 9)= x3+27.
. Củng cố, luyện tập: : (2p)
- - Học bài và xem lại các bài đã giải.
- -Ôn các hằng đẵng thức tiếp theo
V RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DUYỆT TUẦN 3 ( tiết 3 )
Tuần : 4 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 4 Ngày dạy : /09/2012
LUYỆN TẬP
HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
I. Muïc tieâu:
- VÒ kiÕn thøc : + Cuûng coá kieán thöùc ba haèng ñaúng thöùc (a+b)2, (a-b)2, a2-b2.
+ Hoïc sinh vaän duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn.
-VÒ kÜ n¨ng: Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, nhaän xeùt, tính toaùn.
-VÒ th¸i ®é: Phaùt trieån tö duy logic, thao taùc phaân tích vaø toång hôïp.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của GV: phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: thước thẳng, bảng nhóm, SGK
OÂân taäp veà 3 haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
III PHƯƠNG PHÁP
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (3p)
ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph¬ng cña mét tæng, b×nh ph¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph¬ng,
lËp ph¬ng cña mét tæng, lËp ph¬ng cña mét hiÖu
HS: tr¶ lêi nh SGK
Hoạt động cña GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:lúy thuyết (20’)
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một tổng?
GV: Tính (2x + 3y)2
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ?
GV: Tính (2x - y)2
GV: Viết dạng tổng quát của hằng đẳng thức bình phương của một hiệu ?
GV: Tính (2x - 5y)(2x + 5y)
Có cần thực hiện phép nhân đa thức với đa thức ở phép tính này không?
HS: Ta áp dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng để thực hiện phép tính.
GV: Yêu cầu HS trình bày ở bảng
HS: (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
HS: Trình bày ở bảng
(2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2
= 4x2 + 12xy + 9y2
Thảo luận nhóm và trình bài
HS: (A - B)2 = A2 - 2AB + B2
Thảo luận nhóm và trình bài
HS: Trình bày ở bảng
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
HS: (A + B)(A – B) = A2 – B2
. 1. Bình phương của một tổng.
(A + B)2 = A2 + 2AB + B2
Ví dụ: Tính (2x + 3y)2
Giải:
(2x + 3y)2 = (2x)2 + 2.2x.3y + (3y)2
= 4x2 + 12xy + 9y2
2. Bình phương của một hiệu
(A - B)2 = A2 - 2AB + B2
Ví dụ: Tính (2x - y)2
Giải:
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
3. Hiệu hai bình phương
(A + B)(A – B) = A2 – B2
Ví dụ: Tính (2x - 5y)(2x + 5y)
Giải:
(2x - 3y)2 = (2x)2 - 2.2x.y + y2
= 4x2 - 4xy + y2
Hoạt động 2:luyện tập (20’)
Vaän duïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
Goïi Hs leân baúng laøm
?Neâu kieán thöùc cô baûn ñaõ vaän duïng
Ghi ôû baûng:
x2 + 2xy + 4y2 =(x + 2y)2
Cho hoïc sinh nhaän xeùt ñuùng hay sai (baøi taäp 20).
GV:Nhaán maïnh noãi sai trong quaù trình vaän duïng haèng ñaúng thöùc
HÑTP2.2:Vieát caùc bieåu thöùc sau veà daïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
Cho hoïc sinh laøm baøi 21.
Höôùng daãn bieán ñoåi veà daïng (A + B)2
Coù theå giôùi thieäu
(a + b + c)2 = ………..
(a-b-c)2=
Hs leân baúng laøm
-Haèng ñaúng thöùc
.
Hoïc sinh laøm baøi 20 tr12 sgk.
-Nghe ghi nhôù kieán thöùc
Hoïc sinh laøm baøi taäp 23
Hoïc sinh nhaän xeùt
Hoïc sinh ghi:
* Neáu A>=B vaø B>=A thì A=B
* A –B = 0 thì A = B
*Neáu A=C vaø C=B thì A =
Hoïc sinh thöïc hieän.
(a + b + c )2
= {(a+b) +c}2
=a2 + b2 + c2 +2ab + 2ac + 2bc
.
1,Vaän duïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
a.Haõy trieån khai caùc haèng ñaúng thöùc sau
a.(2x-1)2=
b.=
(2x-1).(2x+1)=
*Baøi 20 trang 12 sgk
Sai vì (x+2y)2=x2+4xy+y2
2,Vieát caùc bieåu thöùc sau veà daïng haèng ñaúng thöùc ñaõ hoïc
Baøi 21 sgk /12
*Chuù yù:
(a + b + c)2
= a2 +b2 + c2 + 2(ab + bc + ca)
(a-b-c)2=a2+b2+c2-2ab-2ac-2bc
. Củng cố, luyện tập: : (2p)
- - Học bài và xem lại các bài đã giải.
- -Ôn các hằng đẵng thức tiếp theo
V RÚT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DUYỆT TUẦN 3 ( tiết 3 )
Tuần : 5 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 5 Ngày dạy : /09/2012
LuyÖn tËp vÒ
h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí
I. Muïc tieâu:
- VÒ kiÕn thøc: Cuûng coá kieán thöùc veà baûy haèng ñaúng thöùc ñaùng nhôù.
- VÒ kÜ n¨ng: Hoïc sinh vaän duïng thaønh thaïo caùc haèng ñaúng thöùc ñeå giaûi toaùn.
- VÒ th¸i ®é: Reøn luyeän kó naêng phaân tích, nhaän xeùt ñeå aùp duïng linh hoaït caùc haèng ñaúng thöùc.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc
-GV: Baûng phuï ghi heä thoáng baøi taäp, giaùo aùn.
-HS: SGK, vôû nhaùp.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy – học
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
Ghi baûng
Hoaït ñoäng 1:lý thuyết(10’)
Vieát coâng thöùc vaø phaùt bieåu baèng lôøi caùc haèng ñaúng thöùc ñaùng nhôù:
- Toång hai laäp phöông.
- Hieäu hai laäp phöông.
Hoaït ñoäng 2: Bài tập Luyeän tập(33’)
gv : Cho hoïc sinh oân laïi caùc haèng ñaúng thöùc thoâng qua baøi 33 SGK.
Ghi baøi taäp 33 treân baûng phuï
Tính:
a. (2+ xy)2 =…………………..
b. (5-3x)2 =……………………..
c. (5-x2) (5+x2) =………………
d. (5x - 1)3 =……………………
e. (2x-y)(4x2+2xy+y2)=………..
f. (x+3)(x2 - 3x + 9)=…………...
Goïi hoïc sinh leân ghi keát quûa vaøo baûng phuï
-Nhaän xeùt keát quaû.
-H§TP2.2: Baøi taäp 34 SGK.
GV:(ghi ñeà baøi taäp leân baûng, cho hoïc sinh laøm theo nhoùm nhoû ít phuùt roài cho hoïc sinh leân baûng ñieàn keát quaû ñaõ laøm).
Ruùt goïn caùc bieåu thöùc sau:
a. (a+b)2 - (a-b)2 =
b. (a+b)3 - (a - b)3 - 2b3 =
c. (x +y+z)2 - 2(x+y+z).(x+y) + (x+y)2 =
GV: (ghi keát quaû caùc caâu vaøo sau daáu =)
-H§TP2.3: Baøi taäp 35 SGK.
GV: (Ghi baûng vaø cho hoïc sinh tính nhanh):
Tính nhanh:
a. 342 + 662 + 68. 66
b. 742 + 242 - 48. 74
GV: Hoûi:
Em coù nhaän xeùt caùc pheùp tính naøy coù ñaëc ñieåm gì? Caùch tiùnh nhanh caùc pheùp tính naøy nhö theá naøo? Haõy cho bieát keát quaû caùc pheùp tính.
-H§TP2.4. Trình baøy laïi keát quaû thöïc hieän pheùp tính nhanh:
a). 342 + 662 + 68. 66
= 342 + 662 +2. 34. 66
= (34+66)2
= 1002 = 10.000.
b). 742 + 242 - 48. 74
= 722 + 242 - 2. 24. 74
= (74 - 24)2
= 502 = 2500.
Ghi baøi taäp 36 SGK leân baûng :
Tính giaù trò bieåu thöùc:
a). x2 + 4x + 4 taïi x = 98.
b). x3 + 3x2 + 3x +1 taïi x = 99.
GV: Ghi caùch tính nhanh leân baûng.
Caùc nhoùm cuøng thöïc hieän
Moät vaøi hoïc sinh leân ghi keát quaû vaøo baûng phuï.
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm.
Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm.
Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän
Hoïc sinh traû lôøi…
Hoïc sinh thöïc hieän theo nhoùm.
Ñaïi dieän nhoùm thöïc hieän
Ghi baøi taäp veà nhaø
I. Kieåm tra :lý thuyết
II. Bµi taäp Luyeän
1,Baøi taäp 33 SGK.
a. (2+ xy)2 =22+2.2xy+(xy)2
= 4 + 4xy +x2y2.
b. (5-3x)2 =25+30x+9x2
c. (5-x2) (5+x2) =25 -x4.
d. (5x -1)3=125x3-75x2 +15x-1
e.(2x-y)(4x2+2xy+y2)=8x3- y3.
f. (x+3)(x2 - 3x + 9)= x3+27.
2, Baøi taäp 34 SGK.
a. (a+b)2 - (a-b)2 = 4ab
b. (a+b)3 - (a - b)3 - 2b3 = 6a2b
c. (x +y+z)2 - 2(x+y+z).(x+y) + (x+y)2 = x2
3 ,Baøi taäp 35 SGK.
a). 342 + 662 + 68. 66
= 342 + 662 +2. 34. 66
= (34+66)2
= 1002 = 10.000.
b). 742 + 242 - 48. 74
= 722 + 242 - 2. 24. 74
= (74 - 24)2
= 502 = 2500.
4,Baøi taäp 36 SGK.
a). x2 + 4x + 4
= (x+2)2
Theá x = 9 vaøo treân:
Þ (9+2)2 = 112 = 121
b). x3 + 3x2 + 3x +1
…………………
Theá x = 99.
V *Híng dÉn vÒ nhµ: (2)
Laøm tieáp caùc baøi taäp 37, 38 SGK
VI*Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… DUYỆT TUẦN 5 ( tiết 5 )
Tuần : 6 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 6 Ngày dạy : /09/2012
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
1.Mục tiêu:
- Biết và nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
- Hiểu và thực hiện được các phương pháp trên một cách linh hoạt.
- Có kĩ năng vận dụng phối hợp các phương pháp vào bài toán tổng hợp.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc
-GV: Baûng phuï ghi heä thoáng baøi taäp, giaùo aùn.
-HS: SGK, vôû nhaùp.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy – học
Kiểm tra bài cũ: (5)
ph¸t biÓu thµnh lêi c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph¬ng cña mét tæng, b×nh ph¬ng cña mét hiÖu, hiÖu hai b×nh ph¬ng,
lËp ph¬ng cña mét tæng, lËp ph¬ng cña mét hiÖu
HS: tr¶ lêi nh SGK
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung (20p)
: Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử?
GV: Phân tích đa thức thành nhân tử:
5x – 20y
5x(x – 1) – 3x(x – 1)
x(x + y) -5x – 5y
HS: Vận dụng các kiến thức đa học để trình bày ở bảng.
HS: Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức.
HS:học sinh thảo luận nhóm
HS lên bảng chữa
HS: Nhận xét bài làm của bạn
Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
Ví dụ: Phân tích đa thức thành nhân tử:
5x – 20y
5x(x – 1) – 3x(x – 1)
x(x + y) -5x – 5y
Giải:
5x – 20y
= 5(x – 4)
5x(x – 1) – 3x(x – 1)
= x(x – 1)(5 – 3)
= 2 x(x – 1)
x(x + y) -5x – 5y
= x(x + y) – (5x + 5y)
= x(x + y) – 5(x + y)
= (x + y) (x – 5)
* Hoạt động 2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức (20p)
GV: treo bảng phụ nội dung bài
GV: Phân tích đa thức thành nhân tử:
x2 – 9
4x2 - 25
x6 - y6
? Nêu các bước thực hiện phép tính này.
GV: Kiểm tra KQ các nhóm
GV: Chốt lại cách làm
GV: Cho HS nhận xét
?Từ kết quả bài tập trên Em rút ra nhận xét gì.
GV: Uốn nắn - chốt lại
.
HS: Hoạt động theo nhóm
Nhóm 1; 2; 3 câu a
Nhóm 2 5; 6 câu b
Nhóm 1,6 câu c
HS: Trình bày ở bảng.
x2 – 9 = x2 – 32 = (x – 3)(x + 3)
4x2 – 25 = (2x)2 - 52
= (2x - 5)( 2x + 5)
x6 - y6
= (x3)2 -(y3)2
= (x3 - y3)( x3 + y3)
= (x + y)(x - y)(x2 -xy + y2)(x2+ xy+ y2)
2.Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
Ví dụ: Phân tích đa thức thành nhân tử:
x2 – 9
4x2 - 25
x6 - y6
Giải:
x2 – 9 = x2 – 32 = (x – 3)(x + 3)
4x2 – 25 = (2x)2 - 52
= (2x - 5)( 2x + 5)
x6 - y6
= (x3)2 -(y3)2
= (x3 - y3)( x3 + y3)
= (x + y)(x - y)(x2 -xy + y2)(x2+ xy+ y2)
3.Củng cố( 4')
GV chốt lại kiến thức trọng tâm của bài
4) Hướng dẫn về nhà: ( 6)
Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
d) Hướng dẫn các việc làm tiếp các bài tập sau:
9x2 + 6xy + y2 ; b) 5x – 5y + ax - ay
c) (x + y)2 – (x – y)2 ; d) xy(x + y) + yz(y +z) +xz(x +z) + 2xyz
DUYỆT TUẦN 6( tiết 6
Tuần : 7 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 7 Ngày dạy : /09/2012
luyÖn tËp
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
NHÓM HẠNG TỬ
I.Mục tiêu
*VÒ kiÕn thøc -Hs được củng cố và khắc sâu phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :Nhóm nhiều hạng tử và phối hợp nhiều pp
* VÒ kÜ n¨ng: -Rèn kỹ năng làm bài cho hs thông qua mọt số dạng bài tập
* VÒ th¸i ®é: -Giáo dục tính cẩn thận ,ý thức tự học
II.Phương tiện dạy học
GV:Bảng phụ+phiếu học tập dạng trong sách trắ nghiệm
Hs :Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy – học
Kiểm tra bài cũ: (5)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
?Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Hoạt động 2:Phân tích đa thức thành nhân tử(20p)
HDTP 2.1:Bài 1:
HĐ:2.1:Bài 1
1.x2-x –y2+y
2.x2-2xy +y2-z2
3.5x-5y +ax –a y
4.a3-a2x-ay +xy
?Nêu pp làm
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
*Nhấn mạnh hs hay sai dấu
HĐTP2.2 :Bài 2
1/ x4 +2x3+x2
2 x3-x+3x2y +3xy2+y3-y
3/5x2-10 xy +5y2 -20z2
?Nêu pp làm
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
*Nhấn mạnh hs hay sai dấu
Vận dụng hằng đẳng thức A2-B2 khi A ,B là các đa thức
Hoạt động 3 :Dạng 2 Tìm x(15p)
a.5x(x-1) =x-1
b.2(x +5) –x2-5x =0
?Nêu pp làm
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
*Nhấn mạnh tác dụng của phân tích đa thức thành nhân tử
hs lên bảng làm
Ghi nhớ
tác dụng của phân tích đa
Dạng 1:Phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1:
1.=(x2 –y2) –(x-y)
=(x-y)(x+y) –(x-y)
=(x-y)(x+y-1)
2,=(x2-2x y +y2) –z2
=(x -y)2-z2
=(x-y-z)(x-y+z)
Baì 2
1/=x2(x2+2x +1)
=x2(x+1)2
2.=(x3+3x2y+3xy2 +y3) –(x-y)
=(x+y)3-(x-y)
=(x-y)(x2 +2xy +y2-1)
Dạng 2:Tìm x
a.5x(x-1) =x-1
5x(x-1) –(x-1) =0
5x -1)(x -1) =0
Suy ra 5x-1 =0
Hay x=1/5
Hoặc x -1 =0 hay x=1
Vậy x=1/5 ;x=1
*Hướng dẫn học ở nhà(5p)
-Xem lại các dạng bài đã làm
-các bài tập trong sách bài tập /12;13
*Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
DUYỆT TUẦN 7 ( tiết 7 )
Tuần : 8 Ngày soạn : /09/2012
Tiết : 8 Ngày dạy : /09/2012
luyÖn tËp
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
I.Mục tiêu
*VÒ kiÕn thøc -Học sinh được củng cố lại phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử :dùng hằng đẳng thức ,đặt nhân tử chung ,nhóm nhiều hạnh tử
* VÒ kÜ n¨ng: -Vận dụng lý thuyết thành thạo để làm bài tập :tìm x, chứng minh
* VÒ th¸i ®é: -Rèn kỹ năng làm bài , tính cẩn thận chính xác , phát huy tính sáng tạo ,khả năng tư duy sáng tạo
II.Phương tiện dạy học
Gv :Bảng phụ ,phiếu học tập
-Học sinh :Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử ,bảng nhóm
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ (5p)
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
(x-3y )2-16
X2 +6xy +9
Tìm x biết
(2x-5) –x (5-2x) =0
Gọi 2 hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Hoạt động 2 :Dạng 2 –Tìm x biết(20p)
36-(x-7 )2=0
(x-3)2-(2x-4)2 =0
(5-3x)2= (4x -1)2
X2 +6x +9 =16x2 -8x +1
?Nêu phương pháp làm
Gọi hs lên bảng làm
?Nêu kiến thức cơ bản đã vận dụng
Hoạt động 3:Tính giá trị của biểu thức(15p)
HDTP 3.1:Bài 1
a.
b.
c.
d.
Hs lên bảng làm hs còn lại cùng làm nhận xét bổ xung
đưa về dạng A2-B2=0
hs lên bảng làm hs còn lại cùng làm nhận xét bổ sung
Phân tích đa thức sau thành nhân tử
(x-3y )2-16
X2 +6xy +9
Tìm x biết
(2x-5) –x (5-2x) =0
Dạng 2 –Tìm x biết
36-(x-7 )2=0
(x-3)2-(2x-4)2 =0
(5-3x)2= (4x -1)2
X2 +6x +9 =16x2 -8x +1
HDTP 3.2
1.
2.
3.
?Nêu kiến thức cơ bản dã vận dụng
*Nhấn mạnh kiến thức cơ bản đã vận dụng
*Hướng dẫn học ở nhà(5p)
File đính kèm:
- tu chon 8 tuan 1 8.doc