Giáo án Tự chọn Vật lý 12 cơ bản - Tiết 13 đến hết

TiÕt 13

BÀI TẬP MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU Cã R,L,C M¾C NèI TIÕP

.I. MỤC TIÊU:

1. KiÕn thøc:

- Củng cố, vận dung các kiến thức mạch điện xoay chiều

+ Quan hệ u,i

+ Định luật ¤m cho từng dạng mạch

2. KÜ n¨ng:

- Vận dụng kiến thức giải bài tập

- RÌn luyện kỹ năng giải bài tập

3. T­ duy:

- RÌn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác

- Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện

2. Học sinh:

- Xem lại các kiến thức đã học về mạch điện xoay chiều

- Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập

 

doc80 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn Vật lý 12 cơ bản - Tiết 13 đến hết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt 13 BÀI TẬP MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU Cã R,L,C M¾C NèI TIÕP .I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: - Củng cố, vận dung các kiến thức mạch điện xoay chiều + Quan hệ u,i + Định luật ¤m cho từng dạng mạch 2. KÜ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - RÌn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - RÌn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học về mạch điện xoay chiều - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Mối liên hệ u, i trong các dạng mạch + Định luật Ôhm trong các mạch điện xoay chiều + Công thức tính cảm kháng, dung kháng - Báo học sinh vắng - Trả bài. Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức Mạch chỉ có R Mạch chỉ có C Mạch chỉ có L Mạch RLC nối tiếp R u, i cùng pha u chậm pha hơn i u nhanh pha hơn i - Nếu ZL > ZC :u sớm pha hơn i ( tính cảm kháng ) - Nếu ZL < ZC :u trễ pha hơn i ( tính dung kháng ) - Nếu : ZL = ZC : u và i cùng pha ( cộng hưởng điện ) * Cộng hưởng điện : a. ĐKCH : ZL = ZC hay b. Hệ quả : + + u, i cùng pha Hoạt động 3:( 15 phút) Bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG * Cho học sinh đọc, suy nghĩ chọn đáp án đúng, giải thích lựa chọn - Tính dung kháng - Tính I? - Quan hệ u, i trong mạch chỉ có C? Viết i - Tương tự viết i trong trường hợp w = 1000p - Làm tương tự như bài 13.6 - Tính cảm kháng - Tính I - Quan hệ u, i trong mạch chỉ có L? - Tính cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I0 - Tìm độ lệch pha u so với i - Viết i - Tính UR, UC - Tính cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I0 - Tính j - Viết i - Tính UR, UL - Quan hệ các hiệu điện thế trong mạch xoay chiều? - Suy ra UR - Tính I - Tính ZL - Tính j - Viết i - Quan hệ các hiệu điện thế trong mạch xoay chiều? - Suy ra UR - Tính I - Tính R - Tính j - Viết i - Tính dung kháng - Tổng trở - Tính I - Tính UAD, UDB - Tính cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I - Tính j - Viết i - Tính UDB * Chọn đáp án, giải thích Câu 13.1 D Câu 13.2 A Câu13.3 D Câu 13.4 A Câu 13.5 C Câu 13.6 Câu 13.7 Câu 13.8 Câu 13.9 Câu 13.10 * Câu 13.11 * Câu 13.12 Câu 13.13 Hoạt động 4. (5 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Làm bài tập 14.1 đến 14.13 - Bài mới: - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt 14 BÀI TẬP MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU Cã R,L,C M¾C NèI TIÕP ( TiÕp) I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: - Củng cố, vận dung các kiến thức mạch điện xoay chiều + Quan hệ u, i + Định luật Ôm cho từng dạng mạch 2. KÝ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học về mạch điện xoay chiều - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Mối liên hệ u, i trong các dạng mạch + Định luật Ôhm trong các mạch điện xoay chiều + Công thức tính cảm kháng, dung kháng + Công thức tính tổng trở, độ lệch pha u, i - Báo học sinh vắng - Trả bài. Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức Mạch chỉ có R Mạch chỉ có C Mạch chỉ có L Mạch RLC nối tiếp R u, i cùng pha u chậm pha hơn i u nhanh pha hơn i - Nếu ZL > ZC :u sớm pha hơn i ( tính cảm kháng ) - Nếu ZL < ZC :u trễ pha hơn i ( tính dung kháng ) - Nếu : ZL = ZC : u và i cùng pha ( cộng hưởng điện ) * Cộng hưởng điện : a. ĐKCH : ZL = ZC hay b. Hệ quả : + + u, i cùng pha Hoạt động 3:( 15 phút) Bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG - Tính dung kháng, cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I? - Tính - Viết i - Tính UAD - Tính dung kháng, cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I? - Tính - Viết i - Hiệu điện thế cuộn dây - Tính cảm kháng - Tìm ZL - Tính I - Tìm độ lệch pha u so với i - Viết i - Tính UAD - Tính ZL - Tính j - Viết i - Tính ZL - Công thức tính Z - Công thức tính j - Suy ra R, ZC. - Tính C - Tính cảm kháng, dung kháng - Tính Z - Tính I0 - Tính j - Viết i - Điều kiện cộng hưởng - Tính - Viết i Câu 14.1 b. Hiệu điện thế UAD Câu 14.2 b. Hiệu điện thế cuộn dây Câu 14.3 a. Vì thay đổi C mà I không thay đổi nên b. Viết i c. Hiệu điện thế UAD Bài 14.4 Bài 14.5 Bài 14.6 b. Cộng hưởng Hoạt động 4. (5 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Làm bài tập 15.1 đến 15.8 - Bài mới: - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. Tiết 15 BÀI TẬP CÔNG SUẤT TIÊU THỤ M ẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU. HỆ SỐ CÔNG SUẤT I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: + Công suất + Hệ số công suất 2. KÜ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều, hệ số công suất. - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Công suất trong mạch điện xoay chiều? + Công suất tính hệ số công suất? Ý nghĩa hệ số công suất? - Báo học sinh vắng - Trả bài. Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Công suất? - Hệ số công suất? - Từ đó suy ra công thức tính công suất? - Các trường hợp riêng? - Điện năng tiêu thụ? P = UI = RI2 P = UI = RI2 P max = UI P = 0 W = P . t (J) 1. Công suất P = UI = RI2 2. Hệ số công suất: P = UI = RI2 P max = UI ® Đoạn mạch chỉ có R, đoạn mạch xảy ra cộng hưởng điện. P = 0 ® Đoạn mạch chỉ có L , đoạn mạch chỉ có C, đoạn mạch có L và C (R = 0). Các đoạn mạch này không tiêu thụ điện năng. 3. Điện năng tiêu thụ W = P . t (Wh) Hoạt động 3 ( 5 phút) Giải bài tập trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG * Cho học sinh đọc suy nghĩ chọn đáp án -Chọn đáp án đúng, giải thích Câu 15. 1 D Câu 15.2 A Câu 15.3 D Câu 15.4 A Hoạt động 4:( 20 phút) Bài tập Tự luận HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG - Tìm UR - Tính hệ số công suất - Tính I - Tìm R - Tính ZL từ đó suy ra L - Tính ZC, suy ra C - Tính UL - Tính UR - Tính hệ số công suất? - Tính dung kháng, cảm kháng - Tìm Z, tính I - Công suất tiêu thụ? - Suy ra R - Tính I0 - Tính j - Viết i P = 20 = URI = 40 I Þ I = 0,5A Câu 15. 5 a. b. P = 20 = URI = 40 I Þ I = 0,5A Suy ra: Câu 15.6 Hệ số công suất Bài 15.7 Mặt khác Hoạt động 5. Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài tập 16.1 đến 16.9 - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. Tiết 16 BÀI TẬP TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG. MÁY BIẾN ÁP I. MỤC TIÊU: 1. kiến thức: + Về máy biến áp, biết cách sử dụng máy biến áp trên lý thuyết ( tăng áp, giảm áp) + Biết cách xác định điện áp vào, ra, công suất vào, công suất ra 2. KÜ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều, hệ số công suất. - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Liên hệ số vòng dây các cuộn dây với điện áp, cường độ dòng điện trên cuộn sơ cấp và thứ cấp - Báo học sinh vắng Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Công thức máy biến áp? Ý nghĩa các đại lượng? - Muốn tăng áp số vòng các cuộn phải thế nào? - Muốn hạ áp số vòng các cuộn phải thế nào? Tăng áp: N1 < N2 Hạ áp: N1 > N2 Công thức máy biến áp N1: Số vòng cuộn sơ N2: Số vòng cuộn thứ I1: cường độ dòng điện cuộn sơ I2: Cường độ dòng điện cuộn thứ U1: Điện áp cuộn sơ U2: Điện áp cuộn thứ * Tăng áp: N1 < N2 Hạ áp: N1 > N2 Hoạt động 3 ( 2 phút) Giải bài tập trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG * Cho học sinh đọc suy nghĩ chọn đáp án - Liên hệ điện áp và số vòng dây? - Suy ra U2 - Liên hệ số vòng dây với cường độ dòng điện trên các cuộn dây/ - Suy ra I2 - Liên hệ số vòng dây với điện áp - Suy ra U2 - Thế nào là máy biến áp lý tưởng - Tính công suất hao phí? - Suy ra công suất đến phụ tải? - Từ công thức tính H suy ra công suất mạch thứ cấp - Tính I1 - Tính I2 -Chọn đáp án đúng, giải thích 10%P2 = 50W 450W Câu 16.1 C Câu 16.2 B Câu 16.3 B Câu 16.4 Ta có: Ä Chọn A Câu 16.5 Ta có: Chọn A Câu 16.6 Máy lý tưởng: Do hao phí 10%P2 = 50W nên công suất đến phụ tải là 450W Chọn C Câu 16.7 Hiệu suất 0,9 nên hệ số công suất là 0,9 Ä Chọn A Câu 16.8 Ta có: P1 = U1.I1 Ä Chọn A Câu 16.9 Ä Chọn A Hoạt động 4 (5 phút). Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài tập 17-18. 1 đến 17-18.4 - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m Tiết 17 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. BÀI TẬP MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: + Máy phát điện xoay chiều + Mạch 3 pha + Động cơ không đồng bộ 3 pha. 2. KÜ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Liên hệ số vòng dây các cuộn dây với điện áp, cường độ dòng điện trên cuộn sơ cấp và thứ cấp + Liên hệ số cặp cực với tần số, tốc độ quay của máy phát điện - Báo học sinh vắng Hoạt động 2: ( 5 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Liên hệ tần số với số cặp cực, tốc độ quay máy phát? - Liên hệ điện áp dây với điện áp pha, Id với Ip khi mắc sao và mắc tam giác? a. Mắc sao b. Mắc tam giác 1. Máy phát điện f: tần số p: số cặp cực n: Tốc độ quay 2. Mạch 3 pha a. Mắc sao b. Mắc tam giác 3. Động cơ không đồng bộ. Hoạt động 3 ( 28 phút) Giải bài tập trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG * Cho học sinh đọc suy nghĩ chọn đáp án - Công thức liên hệ tần số, số cặp cực, tốc độ? - Suy ra số cặp cực - HS đọc suy nghĩ chọn đáp án - Công thức liên hệ tần số, số cặp cực, tốc độ? - Suy ra số cặp cực - Công thức máy biến áp? - Suy ra N2 - Tính N2 - Công thức tính công suất hao phí? - Tính công suất hao phí ứng với các điện áp phát? - Tính H? - Giáo viên hướng dẫn giải -Chọn đáp án đúng, giải thích - Chọn đáp án, giải thích vòng vòng * Uphát = 5kV = 5000V * Uphát = 110kV = 110.000V - Thực hiện các bước tính toán Câu 17-18.1 C Câu 17-18.2 C Câu 17-18.3 C Câu 17-18.4 B Câu 5.27trang 116 KTĐGĐK 12 Câu 5.29trang 116 KTĐGĐK 12 vòng vòng Câu 5.30trang 116 KTĐGĐK 12 * Uphát = 5kV = 5000V * Uphát = 110kV = 110.000V Câu 5.31trang 116 KTĐGĐK 12 Chọn D Câu 5.27trang 116 KTĐGĐK 12 Chọn A Hoạt động 4.(2 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Chuẩn bị ôn tập học kỳ I - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt: 18. «n tËp I . Môc tiªu bµi d¹y . 1 . KiÕn thøc . - N¾m vµ hiÓu c¸c biÓu thøc ®Þnh luËt «m cho ®o¹n m¹ch ®iÖn thuÇn R , L , HoÆc thuÇn C . 2. Kü n¨ng . - VËn dông biÓu thøc ®Þnh luËt «m cho c¸c ®o¹n m¹ch thuÇn R , L hoÆc C vµo gi¶i c¸c bµi tËp - X¸c ®Þnh ®­îc mèi quan hÖ gi÷a u vµ i trong c¸c ®o¹n m¹ch thuÇn R . L hoÆc thuÇn C. 3 . Th¸i ®é . - Nghiªm tóc ho¹t ®éng nhãm tÝch cùc gi¶i c¸c bµi tËp tù luËn vµ tr¾c nghiÖm . II , ChuÈn bÞ . 1. Gi¸o viªn . * PhiÕu tr¾c nghiÖm . C©u 1 :Ph¸t biÓu nµo sau ®©y ®óng víi m¹ch ®iÖn xoay chiÒu chØ chøa cuén c¶m ? a, Dßng ®iÖn sím pha h¬n hiÖu ®iÖn thÕ mét gãc b, Dßng ®iÖn sím pha h¬n hiÖu ®iÖn thÕ mét gãc c, Dßng ®iÖn trÔ pha h¬n hiÖu ®iÖn thÕ mét gãc d, Dßng ®iÖn trÔ pha h¬n hiÖu ®iÖn thÕ mét gãc C©u 2 : §Æt vµo hai ®Çu tô ®iÖn C = ( F) Mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu cã tÇn sè 100Hz . Dung kh¸ng cña tô ®iÖn lµ : a, ZC = 200 b, ZC = 100 c, ZC = 50 d, ZC = 25. C©u 3 : §Æt vµo hai ®Çu cuén c¶m L= 1/ (H) Mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu u = 141 cos 100t ( v) . C¶m kh¸ng cña cuén c¶m lµ : a, ZL = 200 b, ZL = 100 c, ZL = 50 d, ZL = 25. C©u 4 : : §Æt vµo hai ®Çu cuén c¶m L= 1/ (H) Mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu u = 141 cos 100t ( v) .C­êng ®é dßng ®iÖn hiÖu dông qua cuén c¶m lµ : a, I = 1,41A. b, I = 1 A. c, I = 2 A. d, I = 100 A . C©u 5 : §Æt vµo hai ®Çu tô ®iÖn C = ( F) Mét hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu u = 141 cos 100t ( v) C­êng ®é dßng ®iÖn qua tô lµ : a, I = 1,41A. b, I = 1 A. c, I = 2 A. d, I = 100 A * PhiÕu bµi tËp tù luËn . Bµi 1: §Æt vµo hai ®Çu ®o¹n m¹ch chøa cuén c¶m thuÇn L = 2/ (H) Mét ®iÖn ¸p u = 110cos 100 t (v) . H·y x¸c ®Þnh : a, C¶m kh¸ng ? b, ViÕt biÓu thøc dßng ®iÖn tøc thêi qua hai ®Çu cuén c¶m ? Bµi 2 : §Æt vµo hai ®Çu ®o¹n m¹ch thuÇn tô ®iÖn cã C = ( F) mét dßng ®iÖn xoay chiÒu i = 2 cos 100 t (A) . H·y x¸c ®Þnh : a, Dung kh¸ng cña tô ? HiÖu ®iÖn thÕ hiÖu dông ? b , ViÕt biÓu thøc hiÖu ®iÖn thÕ tøc thêi trªn ®o¹n m¹ch ? 2 . Häc sinh . - ¤n tËp kiÕn thøc ®Þnh luËt «m cho c¸c ®o¹n m¹ch ®iÖn thuÇn R ; L hoÆc C. III . Ph­¬ng ph¸p . - Häat ®éng nhãm tÝch cùc . IV . Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc . æn ®Þnh líp . KiÓm tra sÜ sè .(1 phót) 2 . KiÓm tra bµi cò . (4 phót) - CH : Ph¸t biÓu néi dung ®Þnh luËt «m cho ®o¹n m¹ch chØ chøa R ; L HoÆc C? -CH : Nªu mèi quan hÖ u vµ i trong ®o¹n m¹ch chØ chøa R ; L hoÆc C ? 3. TiÕn tr×nh bµi d¹y . Ho¹t ®éng 1 .HÖ thèng kiÕn thøc .(5 phót) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung Nªu c¸c c©u hái : + ViÕt biÓu thøc ®Þnh luËt «m cho c¸c ®o¹n m¹ch chØ chøa R ; L hoÆc C? + Nªu mèi quan hÖ u vµ i trong c¸c ®o¹n m¹ch trªn ? - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña häc sinh . TiÕp nhËn c©u hái Tr×nh bµy phÇn tr¶ lêi + ThuÇn R : I = U / R + ThuÇn L : I = U / ZL ( ZL = ) + ThuÇn C : I= U/ ZC ( ZC = 1/ ) Mèi quan hÖ u vµ i : + ThuÇn R : u cïng pha i + ThuÇn L : u nhanh pha h¬n i : + ThuÇn C : u TrÔ pha so víi i : Ho¹t ®éng 2 : Tr¶ lêi phiÕu tr¾c nghiÖm (10 phót) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung GV : Ph¸t phiÕu tr¾c nghiÖm Yªu cÇu HS ®äc th¶o luËn vµ tr¶ lêi nhanh c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm NhËn phiÕu tr¾c nghiÖm Th¶o luËn tr¶ lêi c¸c c©u tr¾c nghiÖm . Tr×nh bµy tr¶ lêi tr¾c nghiÖm : + C1 : a + C2 : ZC = 1/ = 1 / 100 ( b) + C3 : ZL == 100.1/ ( b ) +C4 : I = U /ZL = 100/100 (b) Ho¹t ®éng 3 : Bµi tËp tù luËn . (25 phót) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung Ph¸t phiÕu bµi tËp tù luËn . Yªu cÇu HS ®äc ®Çu bµi tãm t¾t vµ ph©n tÝch . CH :X¸c ®Þnh ZL ? CH : ViÕt biÓu thøc i ? §äc bµi 2 + CH : X¸c ®Þnh ZC ? U ? + CH : X¸c ®Þnh U0 ? ? + CH :ViÕt biÓu thøc u NhËn phiÕu bµi tËp Th¶o luËn lµm bµi tËp 1 Tr×nh bµy : Th¶o luËn lµm bµi tËp 2 . Tr×nh bµy : Bµi tËp 1. + ZL == 100.2/ = 200 + i = Io cos ( 100 t + ) Víi I0 = U0 / ZL = 110/ 200 = - Bµi tËp 2 . Tr×nh bµy : + ZC = 1/ = 1 / 100 + U = I .ZC = . 100 = 100 v + BiÓu thøc u : u = 200 cos ( ) 4 . Cñng cè . - HÖ thèng l¹i c¸ch gi¶i bµi to¸n vÒ ®o¹n m¹ch thuÇn R , L hoÆc C. - C¸ch viÕt u hoÆc i trong c¸c lo¹i ®o¹n m¹ch trªn . V. RKN. Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt: 19 «n tËp ( tiÕp) I . Môc tiªu bµi d¹y . 1 . KiÕn thøc . - N¾m vµ hiÓu c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña häc k× I. 2. Kü n¨ng . - VËn dông biÓu thøc vµo gi¶i c¸c bµi tËp ®Þnh úinh vµ ®Þnh l­îng d¹ng tr¾c nghiÖm. 3 . Th¸i ®é . - Nghiªm tóc ho¹t ®éng nhãm tÝch cùc gi¶i c¸c bµi tËp tù luËn vµ tr¾c nghiÖm . II , ChuÈn bÞ . 1. Gi¸o viªn . PhiÕu häc tËp sè 1 Câu 1: Trong một dao động điều hòa thì: A. Li độ, vận tốc, gia tốc biến thiên điều hòa theo thời gian và có cùng biên độ B. Lực phục hồi cũng là lực đàn hồi C. Vận tốc tỉ lệ thuận với thời gian D. Gia tốc luôn hướng về vị trí cân bằng và tỉ lệ với li độ Câu 2: Một vật dao động điều hòa, câu khẳng định nào sau đây là ĐÚNG? A. Khi vật qua vị trí cân bằng nó có vận tốc cực đại, gia tốc bằng 0. B. Khi vật qua vị trí cân bằng nó có vận tốc và gia tốc đều cực đại. C. Khi vật qua vị trí biên vận tốc cực đại, gia tốc bằng 0. D. Khi vật qua vị trí biên động năng bằng thế năng. Câu 3: Phương trình dao động của một vật dao động điều hòa có dạng . Gốc thời gian đã được chọn tại thời điểm nào? A. Lúc chất điểm đi qua vị trí cân bằng theo chiều dương. B. Lúc chất điểm đi qua vị trí cân bằng theo chiều âm. C. Lúc chất điểm có li độ x = +A. D. Lúc chất điểm có li độ x = -A. Câu 4 : Trong dao động điều hòa, vận tốc biến đổi A. Cùng pha với li độ. B. Ngược pha với li độ. C. Trễ pha so với li độ. D. Sớm pha so với li độ. Câu 5: Đối với một chất điểm dao động cơ điều hòa với chu kì T thì: A. Động năng và thế năng đều biến thiên tuần hoàn theo thời gian nhưng không điều hòa. B. Động năng và thế năng đều biến thiên tuần hoàn theo thời gian với chu kì T. C. Động năng và thế năng đều biến thiên tuần hoàn theo thời gian với chu kì T/2. D. Động năng và thế năng đều biến thiên tuần hoàn theo thời gian với chu kì 2T. Câu 7: Một vật tham gia vào hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số thì: A. Dao động tổng hợp của vật là một dao động tuần hoàn cùng tần số. B. Dao động tổng hợp của vật là một dao động điều hòa cùng tần số, cùng biên độ với hai dao động thành phần . C. Dao động tổng hợp của vật là một dao động điều hòa cùng tần số, có biên độ phụ thuộc vào hiệu số pha của hai dao động thành phần. D. Dao động tổng hợp của vật là một dao động tuần hoàn cùng tần số, có biên độ phụ thuộc vào hiệu số pha của hai dao động thành phần. Câu 8: Dao động tự do là dao động có: A. chu kì không phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài. B. chu kì không phụ thuộc vào đặc tính của hệ. C. chu kì không phụ thuộc vào đặc tính của hệ và yếu tố bên ngoài. D. chu kì không phụ thuộc vào đặc tính của hệ và không phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài. Câu 9: Gia tốc trong dao động điều hòa A. luôn luôn không đổi. B. đạt giá trị cực đại khi qua vị trí cân bằng. C. luôn luôn hướng về vị trí cân bằng và tỉ lệ với li độ. D. biến đổi theo hàm cos theo thời gian với chu kì PhiÕu häc t©p sè 2. Câu 1: Một vật dao động điều hòa với tần số góc . Tại thời điểm t = 0 vật có li độ x = 2cm và có tốc độ là . Phương trình dao động của vật là: A. B. C. D. Câu 2: Một chất điểm dao động điều hòa tại thời điểm t = 0 thì x = -2cm và đi theo chiều dương của trục tọa độ, có giá trị nào: A. B. C. D. Câu 3: Có hai dao động điều hòa cùng phương cùng tần số như sau: Dao động tổng hợp của chúng có dạng: A. B. C. D. III. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc . æn ®Þnh líp . KiÓm tra sÜ sè .(1 phót) 2 . KiÓm tra bµi cò . (4 phót) - CH : Ph¸t biÓu néi dung ®Þnh luËt «m cho ®o¹n m¹ch chØ chøa R ; L HoÆc C? -CH : Nªu mèi quan hÖ u vµ i trong ®o¹n m¹ch chØ chøa R ; L hoÆc C ? 3. TiÕn tr×nh bµi d¹y . Ho¹t ®éng 1 .Bµi t©ph tr¾c nghiÖm .(5 phót) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung Cho häc sinh lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm trong phiÕu häc tËp sè 1 ®Ó cñng cè kiÕn thøc lÝ thuyÕt TiÕp nhËn c©u hái Tr×nh bµy phÇn tr¶ lêi C©u 1 A C©u 2 A C©u 3 B C©u 4 D C©u 5 C C©u 7 C C©u 8 A C©u 9 C Ho¹t ®éng 2 : Tr¶ lêi phiÕu tù luËn (10 phót) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung GV : Ph¸t phiÕu häc tËp sè 2 Yªu cÇu HS ®äc th¶o luËn vµ tr¶ lêi nhanh c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm NhËn phiÕu tr¾c nghiÖm Th¶o luËn tr¶ lêi c¸c c©u tr¾c nghiÖm . Tr×nh bµy tr¶ lêi tr¾c nghiÖm : Câu 1: Pt dao động điều hòa có dạng: x = A cos () Theo đề: A = 4 cm Tính = 2f Khi t = 0 vận tốc của vật đạt giá trị cực đại và chuyển động theo chiều dương của trục tọa độ => Vậy PT là: cm Câu 3: Pt dao động điều hòa có dạng: x = A cos () ADCT độc lập với thời gian: v2 = 2( A2 –x2) tính A Khi t = 0 ta có hệ PT: => Câu 29: Tính biên độ dao động tổng hợp theo công thức: 4 . Cñng cè . - HÖ thèng l¹i c¸ch gi¶i bµi to¸n vÒ ®o¹n m¹ch thuÇn R , L hoÆc C. - C¸ch viÕt u hoÆc i trong c¸c lo¹i ®o¹n m¹ch trªn . Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt: 20 BÀI TẬP MẠCH DAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU: 1. Củng cố các kiến thức: + Cấu tạo mạch dao động + Quan hệ q, i + Chu kỳ, tần số riêng mạch dao động 2. KÜ n¨ng - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Cấu tạo mạch dao động + Quan hệ q, i + Chu kỳ, tần số riêng mạch dao động - Báo học sinh vắng - Trả bài. Hoạt động 2: ( 5 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG - Mạch dao động? - Chu kỳ dao động? - Tần số dao động? - Năng lượng điện từ? - Gồm L, C nối tiếp - Năng lượng điện từ: Tổng năng lượng điện trường và năng lượng từ trường Mạch dao động - Gồm L, C nối tiếp - Chu kì dao động riêng - Tần số dao động riêng - Năng lượng điện từ: Tổng năng lượng điện trường và năng lượng từ trường. Hoạt động 3 ( 28 phút) Giải bài tập trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG * Cho học sinh đọc suy nghĩ chọn đáp án - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Học sinh thảo luận trả lời - Chu kỳ riêng mạch LC? Tính - Tần số dao động riêng? - Suy ra và tính C? - Tần số dao động riêng? - Suy ra và tính L? - Tính tần số dao động riêng ứng với các giá trị L, C? -Chọn đáp án đúng, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích - Chọn đáp án, giải thích * C = 1nF, f = 1KHz * C = 1nF, f = 1MHz Câu 20.1 Ä Chọn D Câu 20. 2 Ä Chọn B Câu 20. 3 Ä Chọn C Câu 20. 4 Ä Chọn D Câu 20. 5 Ä Chọn B Câu 20. 6 Ä Chọn C Câu 20. 7 Ä Chọn B Câu 20. 8 Ä Chọn C Câu 20. 9 Câu 20. 10 Câu 20. 11 * C = 1nF, f = 1KHz * C = 1nF, f = 1MHz Vậy L = 0,25.10-4H đến 25H Câu 20. 12 Vậy f = 1,49MHz đến 2,9MHz Hoạt động 4.(2 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: + Làm bài tập sóng điện từ - Ghi bài tập - Ghi vở bài soạn Ngµy gi¶ng: 12A1 tiÕtngµyth¸ngn¨m 12A2 tiÕtngµyth¸ngn¨m. TiÕt: 21 BÀI TẬP ĐIỆN TỪ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc: - Củng cố các kiến thức về điện từ trường 2. KÜ n¨ng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập 3. T­ duy: - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc ng

File đính kèm:

  • docgiao_an_TC_12_t13-het.3646.doc