Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 tuần 29: Một số loài vật sống dưới nước

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 MÔN: Tự nhiên xã hội Tuần: 29

 BÀI: Một số loài vật sống dưới nước Tiết: 29

I. Mục tiêu

- HS hiểu được một số loài vật sống dưới nước, kể được tên chúng và nêu được một số lợi ích.

- HS biết một số loài vật sống dưới nước gồm nước mặn và nước ngọt.

- HS rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.

- HS có ý thức bảo vệ các loài vật và thêm yêu quý những con vật sống dưới nước.

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh ảnh giới thiệu một số loài vật sống dưới nước như SGK trang 60-61. Một số tranh ảnh về các con vật sống dưới nước

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1731 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội 2 tuần 29: Một số loài vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: Tự nhiên xã hội Tuần: 29 BÀI: Một số loài vật sống dưới nước Tiết: 29 NGÀY DẠY:………../…………./200 I. Mục tiêu - HS hiểu được một số loài vật sống dưới nước, kể được tên chúng và nêu được một số lợi ích. - HS biết một số loài vật sống dưới nước gồm nước mặn và nước ngọt. - HS rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. - HS có ý thức bảo vệ các loài vật và thêm yêu quý những con vật sống dưới nước. II. Chuẩn bị GV: Tranh ảnh giới thiệu một số loài vật sống dưới nước như SGK trang 60-61. Một số tranh ảnh về các con vật sống dưới nước HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò v Hoạt động 1: Nhận biết các con vật sống dưới nước - Chia lớp thành các nhóm 4, 2 bàn quay mặt vào nhau. - Yêu cầu các nhóm quan sát tranh ảnh ở trang 60, 61 và cho biết: + Tên các con vật trong tranh? + Chúng sống ở đâu? + Các con vật ở các hình trang 60 có nơi sống khác con vật sống ở trang 61 ntn? Gọi 1 nhóm trình bày. v Hoạt động 2: Thi hiểu biết hơn Vòng 1: - Chia lớp thành 2 đội: mặn – ngọt – thi kể tên các con vật sống dưới nước mà em biết. Lần lượt mỗi bên kể tên 1 con vật / mỗi lần. Đội thắng là đội kể được nhiều tên nhất. - Ghi lại tên các con vật mà 2 đội kể tên trên bảng. Tổng hợp kết quả vòng 1. Vòng 2: - GV hỏi về nơi sống của từng con vật: Con vật này sống ở đâu? Đội nào giơ tay xin trả lời trước đội đó được quyền trả lời, không trả lời được sẽ nhường quyền trả lời cho đội kia. Lần lượt như thế cho đến hết các con vật đã kể được. - Cuối cùng GV nhận xét, tuyên bố kết quả đội thắng. v Hoạt động 3: Người đi câu giỏi nhất - Treo (dán) lên bảng hình các con vật sống dưới nước – Yêu cầu mỗi đội cử 1 bạn lên đại diện cho đội lên câu cá. - GV hô: Nước ngọt (nước mặn) – HS phải câu được một con vật sống ở vùng nước ngọt (nước mặn). Con vật câu đúng loại thì được cho vào giỏ của mình. - Sau 3’, đếm số con vật có trong mỗi giỏ và tuyên bố thắng cuộc. Hoạt động 4: Tìm hiểu lợi ích và bảo vệ các con vật - Hỏi HS: Các con vật dưới nước sống có ích lợi gì? - Có nhiều loại vật có ích nhưng cũng có những loài vật có thể gây ra nguy hiểm cho con người. Hãy kể tên một số con vật này. - Có cần bảo vệ các con vật này không? - Chia lớp về các nhóm: Thảo luận về các việc làm để bảo vệ các loài vật dưới nước: + Vật nuôi. + Vật sống trong tự nhiên. - Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày. Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Nhận biết cây cối và các con vật. HS về nhóm. - Nhóm HS phân công nhiệm vụ: 1 trưởng nhóm, 1 báo cáo viên, 1 thư ký, 1 quan sát viên. - Cả nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi của GV. - 1 nhóm trình bày - Các nhóm theo dõi, bổ sung, nhận xét. - Lắng nghe GV phổ biến luật chơi, cách chơi. - HS chơi trò chơi: Các HS khác theo dõi, nhận xét con vật câu được là đúng hay sai. - Làm thức ăn, nuôi làm cảnh, làm thuốc (cá ngựa), cứu người (cá heo, cá voi). - Bạch tuộc, cá mập, sứa, rắn, … - Phải bảo vệ tất cả các loài vật. - Đại diện nhóm trình bày, sau đó các nhóm khác trình bày bổ sung. - 1 HS nêu lại các việc làm để bảo vệ các con vật dưới nước. Giáo viên NGUYỄN HOÀNG KHANH

File đính kèm:

  • docTNXH 29.doc