I. Mục tiêu: sau bài học học sinh biết:
1. Kiến thức: cây có thể sống được ở khắp nơi trên cạn, dưới nước.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh vẽ SGK
- HS: Sách TNXH.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 - Bài: Cây sống ở đâu? - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
( Sử dụng phương pháp BTNB)
Môn: Tự nhiên và xã hội. lớp 2/1
Bài : CÂY SỐNG Ở ĐÂU?
Người thực hiện: Dương Thị Cẩm Nhung
Ngày dạy: 14/4/2016
I. Mục tiêu: sau bài học học sinh biết:
1. Kiến thức: cây có thể sống được ở khắp nơi trên cạn, dưới nước.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh vẽ SGK
- HS: Sách TNXH.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
3’
3’
3’
15’
7’
1. Ổn định
2. Bài cũ:
- Nói về cuộc sống xung quanh em.
- Em làm gì để cuộc sống xung quanh luôn tươi đẹp.
GV: nhận xét.
3. Bài mới:
Tìm hiểu cây sống ở đâu?
Cách tiến hành:
Bước 1: GV nêu tình huống có vấn đề
- Em hãy kể trên các loài cây mà em biết
Nhận xét: Lớp mình biết rất nhiều cây. Vậy các cây có thể sống ở đâu cô và các em cùng tìm hiểu qua bài: Cây sống ở đâu?
GV hỏi: Theo em cây có thể sống ở đâu?
Bước 2: Suy nghĩ ban đầu:
Học sinh ghi nhanh các dự đoán của mình vào vỡ: trên núi, trên đồi, trong vườn, đưới ao, dưới biển, trên cây.
Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của nhóm
Đại diện nhóm trình bày
GV ghi nhanh ý kiến lên bảng.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thiết và phương án thực nghiệm.
- Em làm thế nào để biết những nơi mà cây có thể sống?
Vậy bây giờ ở lớp chúng tra để tìm hiểu nơi sống của cây thì em làm cách nào?
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu:
GV giao nhiệm vụ các nhóm tiến hành quan sát tranh SGK và nói được nơi sống của cây.
Đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xét:
- Học sinh nêu câu hỏi đề xuất.
- GV ghi bảng.
- Vậy cây có thể sống ở đâu?
GV gợi ý: Sống ở trong rừng hay trong vườn hay dưới ao nói chung lại là ở đâu.
GV nhận xét:
Bước 5: Kết luận mở rộng.
Vậy cây có thể sống ở đâu?
Các em đã biết cây xanh sống ở khắp nơi. Vậy những loài cây sống trên cạn có đặc điểm gì khác so với các loài cây sống dưới nước.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cây xanh?
4. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
- 2 học sinh trả lời, bạn nhân xét.
- Cây ổi, cây mít, cây bèo, cây rau muống, cây lúa, cây rau lang..
- Học sinh ghi vào vở.
- Trình bày kết quả.
- Học sinh đề xuất các hình thức tìm hiểu: Xem ti vi, hỏi bố mẹ, xem sách báo..
Quan sát tranh, hỏi bạn.
- Học sinh thực hành.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh nêu sau khi nghe các nhóm báo cáo.
- Trên rừng, trong vườn, dưới ao.
- Trả lời: Cây sống ở khắp mọi nơi: Trên cạn, dưới nước.
- Học sinh trả lời.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_25_bai_cay_song_o_dau_nam_hoc.doc