MÔN: TNXH (Tiết 11)
BÀI 11: GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Kể được với các bạn về ông ,bà ,bố, mẹ ,anh ,chị ,em ruột trong gia đình của mình và biết yêu quý gia đình.
-HSNK vẽ được tranh giới thiệu về gia đình mình.
*Các kĩ năng sống cần giáo dục trong bài :
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc trong gia đình.Thảo luận nhóm.Trò chơi.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập./Thảo luận nhóm Viết tích cực.
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình./ Thảo luận nhóm
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7644 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 1 bài 11: Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2013
MÔN: TNXH (Tiết 11)
BÀI 11: GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Kể được với các bạn về ông ,bà ,bố, mẹ ,anh ,chị ,em ruột trong gia đình của mình và biết yêu quý gia đình.
-HSNK vẽ được tranh giới thiệu về gia đình mình.
*Các kĩ năng sống cần giáo dục trong bài :
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc trong gia đình.Thảo luận nhóm.Trò chơi.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập./Thảo luận nhóm Viết tích cực.
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình./ Thảo luận nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài hát: “Cả nhà thương nhau”
- HS: Giấy-Vở bài tập tự nhiên xã hội
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.Khởi động: (1’)Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)Tiết trước các con học bài gì? (Ôn tập)
- Cơ thể chúng ta có bộ phận nào?
- Muốn cho thân thể khoẻ mạnh em làm gì? - Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động của HS
a/Khám phá (5’) Giới thiệu bài .
GV cho lớp hát bài : Ba ngọn nến lung linh” hoặc “Cả nhà thương nhau”
Nội dung của bài hát nói gì?
GV chốt ý giới thiệu bài
b/Kết nối:
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định vị trí của mình trong các mối quan hệ gia đình.
Hoạt động 1: (8-10) Gia đình là tổ ấm
GV cho HS thảo luận nhóm 2 với nội dung câu hỏi :
- Lan và mọi người đang làm gì?
- Gia đình Lan có những ai?
- Gia đình Minh có những ai?
- Minh và mọi người trong gia đình đang làm gì?
- GV theo dõi sửa sai
Kết luận: Mỗi người sinh ra đều có bố mẹ và người thân, sống chung trong 1 nhà gọi là gia đình.
Giải lao 3’
c/Thực hành:
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm một số công việc trong gia đình.
Hoạt động 2: (8-10) Vẽ tranh về gia đình mình.
-GV cho HS vẽ
- GV theo dõi
Kết luận : Gia đình là tổ ấm của em, bố, mẹ, ông bà, anh chị em là những người thân yêu nhất của em.
Hoạt động 3: (5-6)Kể và chia sẻ với các bạn về gia đình mình
- GV nêu câu hỏi.
- Em muốn thể hiện những điều gì trong tranh?
- Tranh em vẽ những ai?
GV quan sát HS trả lời
Kết luận: Mỗi người khi sinh ra đều có gia đình, nơi em được yêu thương chăm sóc, em có quyền được sống chung với gia đình, với bố mẹ.
d/Vận dụng: (5’)
Củng cố:
-Vừa rồi các em học bài gì?
- Các em có quyền gì trong gia đình?
-Gia đình là nơi như thế nào?
Dặn dò
-Các em cần yêu quý gia đình mình. Sống phải yêu thương , chăm sóc , quan tâm đến nhau có như vậy gia đình mới là tổ ấm của mình.
- Về nhà xem lại bài để nắm vững nội dung bài học.
- Xem trước bài “ nhà ở” và xem lại địa chỉ nhà ở của mình.
-Nhận xét tiết học
- Cả lớp hát .
- HS nêu ý kiến
- HS nhắc lại đề bài
- HS lật SGK quan sát tranh và thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm lên chỉ tranh và trình bày
- Các bạn khác bổ sung.
HS lắng nghe và nhắc lại
- HS vẽ tranh nói về gia đình của mình.Riêng HSKG nêu được các thành viên trong gia đình mình
- Dựa vào tranh vẽ để giới thiệu gia đình của mình .
HS nghe
- HS trả lời
- HS lắng nghe và thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Bai 11 Gia dinh Tiet 11.doc