TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI : ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I. Mục tiêu :
1.Kiến thức
- Học sinh biết tên 4 loại đường giao thông, các phương tiện giao thông, biển báo giao thông.
2.Kĩ năng
- Kể được các tên gọi đường giao thông, các phương tiện giao thông, biển báo giao thông.
-Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua.
3.Thái độ :
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II. Chuẩn bị :
-GV :Hình vẽ trong SGK trang 40, 41.
Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm 12 tấm bìa nhỏ(6 tấm vẽ 6 biển báo và 6 tấm viết tên 6 biển báo như trong SGK).
-HS : Xem trước nội dung bài .
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5871 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 bài: Đường giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI : ĐƯỜNG GIAO THÔNG
I. Mục tiêu :
1.Kiến thức
- Học sinh biết tên 4 loại đường giao thông, các phương tiện giao thông, biển báo giao thông.
2.Kĩ năng
- Kể được các tên gọi đường giao thông, các phương tiện giao thông, biển báo giao thông.
-Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua.
3.Thái độ :
- Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
II. Chuẩn bị :
-GV :Hình vẽ trong SGK trang 40, 41.
Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm 12 tấm bìa nhỏ(6 tấm vẽ 6 biển báo và 6 tấm viết tên 6 biển báo như trong SGK).
-HS : Xem trước nội dung bài .
III. Các hoạt động :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Khởi động : (1')
2. Bài cũ: (3’) Thực hành giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Nhận xét phần thực hành của HS hàng ngày.
-Nhắc nhở một số em chưa thực hiện nghiêm túc việc giữ vệ sinh trường lớp.
3. Giới thiệu bài: (1’)
GV hỏi:Các em hãy kể tên một số loại phương tiện giao thông mà các em biết?
à Mỗi một phương tiện giao thông chỉ đitrên một loại đường giao thông. Vậy hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu xem có mấy loại đường giao thông và mõi loại đường giao thông sẽ dành cho những phương tiện giao thông nào?
-Ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động :(28’)
Hoạt động 1:Các loại đường giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không.(7’)
PP : thực hành ,hỏi đáp, trực quan
ĐDDH : tranh
-GV dán 5 bức tranh lên bảng.
-Yêu cầu HS quan sát kĩ 5 bức tranh.
-Gọi 5 HS lên bảng, phát cho mỗi em 1 tấm bìa(có ghi tên các loại đường giao thông).
-Yêu cầu HS gắn tấm bìa vào tranh cho phù hợp.
-Gọi 1 – 2 HS nhận xét kết quả của các bạn.
àKết luận: Có 4 loại đường giao thông là : đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không.Trong đường thuỷ có đường sông và đường biển.
Hoạt động 2: : Biết tên các phương tiện giao
thông đi trên từng loại đường giao thông.(7’)
Phương pháp: thực hành, thảo luận
ĐDDH :
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
-Hướng dẫn HS quan sát các hình ở trang 40, 41 trong SGK và trả lời các câu hỏi với bạn:
+Hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ.
+Loại phương tiện giao thông nào có thể đi được trên đường sắt?
+Hãy nói tên các loại tàu, thuyền đi lại trên sông, trên biển mà bạn biết?
+Máy bay có thể đi được ở đường nào? …
- Yêu cầu Hs trình bày trước lớp.
- Hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ.
+Loại phương tiện giao thông nào có thể đi được trên đường sắt?
+Hãy nói tên các loại tàu, thuyền đi lại trên sông, trên biển mà bạn biết?
+Máy bay có thể đi được ở đường nào? …
-GV hỏi thêm một số câu hỏi:
+Ngoài các phương tiện giao thông trong các hình ở SGK, em còn biết những phương tiện giao thông nào khác?
+Kể tên các loại đường giao thông và các phương tiện giao thông có ở địa phương em?
- GV chốt ý và kết luận: Đường bộ dành cho xe ngựa, xe đạp, xe máy, ô tô,…; đường sắt dành cho tàu hoả; đường thuỷ dành cho tàu, phà, ca nô, thuyền, tàu thuỷ, … ; còn đường hàng không dành cho máy bay.
Hoạt động 3: các biển báo giao thông :(10’)
PP : trực quan, hỏi đáp, giảng giải ,
ĐDDH : biển báo giao thông
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
-GV hướng dẫn HS quan sát 6 biển báo được giới thiệu trong SGK.
-Yêu cầu HS chỉ và nói tên từng loại biển báo. Hướng dẫn các em đặt câu hỏi để phân biệt các loại biển báo.
+Biển báo này có hình gì, màu gì?
+Loại biển báo nào thường có màu xanh?
+Loại biển báo nào thường có màu đỏ?
+Bạn phải lưu ý điều gì khi gặp những loại biển báo này?
-GV gọi một số HS trả lời trước lớp:
-GV hướng dẫn HS cách ứng xử khi gặp biển báo Giao nhau với đường sắt không có rào chắn:
+Trường hợp không có xe lửa đi tới thì nhanh chóng vượt qua.
+Nếu có xe lửa sắp đi tới thì mọi người phải đứng cách xa đường sắt ít nhất 5 mét để đảm bảo an toàn.
+Đợi cho đoàn tàu đi qua hẳn rồi mới nhanh chóng đi qua đường sắt.
-GV cho HS liên hệ với thực tế:
+Trên đường đi học em có nhìn thấy biển báo không? Nói tên những biển báo mà em đã nhìn thấy?
+Theo em, tại sao chúng ta phải nhận biết một số biển báo trên đường giao thông?
àKết luận : Các biển báo được dựng trên các loại đường giao thông nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Có rất nhiều loại biển báo trên các loịa đường giao thông khác nhau. Trong bài học, chúng ta chỉ làm quen với một số biển báo thông thường.
Hoạt động 4 : Củng cố (5’)
Phương pháp : thực hành
-Trò chơi “Tìm bạn” 2 đội chơi
-Nêu luật chơi : Mỗi đội phải tự tìm tên biển báo và biển báo trùng với tên biển báo và biển báo của đội kia.
-Đội A đính sẵn tên báo cho đội A ghép biển báo.
-Đội nào gắn đúng, đẹp
5.Tổng kết dặn dò (1’)
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị : An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
-Hát
-Xe đạp, xe máy, ô tô, tàu thuỷ,…
-
-HS quan sát tranh.
-HS nhận tấm bìa và gắn tấm bìa vào tranh cho phù hợp
-HS nhận xét kết quả của bạn.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-HS làm việc theo cặp.
-Quan sát tranh trong SGK.
-Trả lời câu hỏi của bạn.
HS nêu trong nhóm
-Một số HS trình bày trước lớp.
+ xe đạp, xe máy, xe ô tô, xe tải, …
+xe lửa (tàu hoả)
+tàu cánh ngầm, tàu sắt, ca nô, tàu đánh cá, tàu thuỷ, bè, phà, …
+ đường hàng không.
.
-HS tự trả lời.
-HS tự liên hệ thực tế để trả lời.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
-HS làm việc theo cặp.
-Quan sát 6 biển báo.
-HS nêu tên từng loại biển báo.
-HS tự nêu.
-Biển chỉ dẫn
-Biển báo cấm
-Thực hiện theo hiệu lệnh của biển báo.
-HS tự trả lời trước lớp.
-Lắng nghe.
-HS tự liên hệ thực tế.
-Để thực hiện đúng và để đảm bào an toàn giao thông.
-Lắng nghe và ghi nhớ.
HS được phát các biển báo bằng bìa và các thẻ chữ ghi tên biển báo (Mỗi đội có biển báo và tên biển báo không trừng nhau)
HS thực hiện
File đính kèm:
- TNXH.doc