Giáo án Tự nhiên - Xã hội 2 tiết 30: Nhận biết cây cối và các loài vật

Môn: Tự nhiên - xã hội Tiết: 30 Tuần:30

Bài: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC LOÀI VẬT

Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức: HS củng cố lại các kiến thức về cây cối, các con vật và nơi sống của chúng.

2. Kỹ năng: HS được rèn luyện kỹ năng làm việc hợp tác nhóm, kỹ năng quan sát, nhận xét và mô tả.

3. Thái độ: HS yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh minh họa trong SGK.

- Các tranh, ảnh về cây cối, con vật do HS sưu tầm được.

- Giấy, hồ dán, băng dính.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên - Xã hội 2 tiết 30: Nhận biết cây cối và các loài vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tự nhiên - xã hội Tiết: 30 Tuần:30 Bài: nhận biết cây cối và các loài vật Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2 I. Mục đích - yêu cầu: 1. Kiến thức: HS củng cố lại các kiến thức về cây cối, các con vật và nơi sống của chúng. 2. Kỹ năng: HS được rèn luyện kỹ năng làm việc hợp tác nhóm, kỹ năng quan sát, nhận xét và mô tả. 3. Thái độ: HS yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa trong SGK. - Các tranh, ảnh về cây cối, con vật do HS sưu tầm được. - Giấy, hồ dán, băng dính. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học 5 ph I. Kiểm tra bài cũ - Kể tên 1 số loài vật sống trên cạn, dưới nước? - HS trả lời. - NX, cho điểm 30 ph II. Bài mới 1. Giới thiệu bài mới: Nhận biết cây cối và các con vật 2. Hoạt động 1: Nhận biết cây cối trong tranh vẽ * Bước 1: Hoạt động nhóm * Bước 2: Hoạt động cả lớp Tiểu kết: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí. * Bước 3: Hoạt động cả lớp 3. Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ (trình tự giống như hoạt động 1) 4 Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề. * Bước 1: hoạt động nhóm - GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận. - Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng. * Bước 2: hoạt động cả lớp - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Lần lượt các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. 4. Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật - Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ tuyệt chủng? (giải thích tuyệt chủng) 5. Củng cố - dặn dò: - HS nhắc lại những nơi mà cây cối và loài vật có thể sống. - HS dán các tranh đã sưu tầm được theo chủ đề và tìm hiểu thêm về chúng. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau: Tên gọi; Nơi sống; ích lợi - Yêu cầu đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả. - Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét và bổ sung. - Quan sát các hình minh hoạ và cho biết: với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rẽ nằm ở đâu? - Nằm trong lòng đất. - Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu? - Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước). - Thảo luận cặp đôi về các vấn đề: + Các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật. + Các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật. * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTNXH 2 tuan 30.doc