KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 1 : CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU :
-Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
-Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được.
-Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV :Tranh vẽ cơ quan vận động.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Nhận xét.
62 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Trường TH thị trấn Thới Lai 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 1
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 1 : CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I. Mục tiêu :
-Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
-Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được.
-Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh vẽ cơ quan vận động.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Nhận xét.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Cơ quan vận động”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: HS biết 1 số cử động.
Mục tiêu : Hs biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện 1 số động tác như giơ tay, quay cổ, nghiêng người…
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu hs thể hiện động tác giống SGK.
*Các động tác vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động.
Kết luận : Để thưc hiện được những động tác trên thì : Đầu,…
*Hoạt động 2 : Quan sát nhận biết cơ quan vận động.
Mục tiêu: Biết xương,cơ là các cơ quan vận động của cơ thể .Nêu được vai trò của xương và cơ.
-GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh.
Kết luận : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
*Hoạt động 3: Trò chơi “ vật tay”.
Mục tiêu : Hs hiểu được hoạt động vui chơi giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt .
-GV hướng dẫn cách chơi.
*Kết luận: Muốn cơ quan vận động khoẻ ta phải tập thể dục chăm chỉ và năng vận động.
-Hs quan sát.
-Hs làm theo cặp.
-1 số cặp trình bày trước lớp.
-Cả lớp cùng làm.
-Hs phát biểu.
-HS thực hành và trả lời câu hỏi.
-Cả lớp cùng chơi.
-Hs nhắc lại.
4.Củng cố : (4 phút)
-Muốn cơ quan vận động khoẻ ta cần làm gì ?.
-GD : Hs chăm tập thể dục.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 2
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 2 : BỘ XƯƠNG
I. Mục tiêu :
-Nói được tên một số xương và khớp của cơ thể.
-Hiểu được cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.
-Hs biết tự chăm sóc sức khoẻ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh vẽ bộ xương.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Kiểm tra VBT. Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Bộ xương”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động 1: Quan sát tranh.
Mục tiêu : Hs nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể…
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu hs nêu tên một số xương.
*Cho hs lên chỉ và nêu tên xương.
Kết luận : Bộ xương của cơ thể gồm rất nhiều xương,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận về cách giữ gìn và bảo vệ bộ xương.
Mục tiêu: Hiểu cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, không mang vác vật nặng để cột sống không bị cong vẹo cột sống.
-GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh. (đính tranh)
Kết luận : Muốn xương phát triển tốtchúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác vật nặng, đi học đeo cặp trên vai.
-Hs quan sát.
-Hs phát biểu.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-Hs nhắc lại.
4.Củng cố : (4 phút)
-Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
-GD : Hs tự chăm sóc sức khoẻ.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 3
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 3 : HỆ CƠ
I. Mục tiêu :
-Chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể.
-Hiểu được có thể co duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ có thể cử động được.
-Năng vận động thường xuyên để cơ săn chắc.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh vẽ hệ cơ.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Hệ cơ”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Quan sát hệ cơ.
Mục tiêu : Hs nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể.
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu trả lời câu hỏi theo nội dung tranh.
Kết luận : Trên cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ,…
*Hoạt động 2 : Thực hành co và duỗi tay.
Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ the cử động được.
-GV cho hs quan nsát tranh và thực hành.
Kết luận : Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn, khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn và mềm hơn,…
*Hoạt động 3: Thảo luận : Làm gì để cơ săn chắc.
Mục tiêu : Hs biết được tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc .
-GV nêu câu hỏi.
*Kết luận: Nên ăn uống đâyd đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hằng ngày để cơ được săn chắc.
-Hs quan sát.
-Hs trả lời cá nhân trước lớp.
-HS thực hành và trả lời câu hỏi.
-Trình bày trước lớp.
-Hs nhắc lại.
-Hs trao đối nhónh trả lời
-Hs nhắc lại.
4.Củng cố : (4 phút)
-Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?.
-GD : Hs chăm tập thể dục.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 4
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 4 : LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT
I. Mục tiêu :
-Nêu được những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt.
-Giải thích tại sao không mang vác vật quá nặng.
-Có ý thức thực hiện các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh phóng to bài 4 SGK.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?.
-Kiểm tra VBT
- Nhận xét.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Làm gì để cơ và xương phát triển tốt”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
5 ph
10 ph
* Khởi động : Trò chơi “ Xem ai khéo”.
Mục tiêu : Hs thấy được cầnphải đi vừ đứng tư thế để không bị cong vẹo cột sống.
-Gv hướng dẫn hs cách chơi.
- Gv nhận xét.
*Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
Mục tiêu: Nêu được những việc làm để xương và phát triển tốt. Giải thích tại sao khôgn mang vật quá nặng.
-GV cho hs quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
-Gv nhận xét đánh giá.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “ Nhấc một vật”.
Mục tiêu : Biết cách nhấc một vật để không bị đau lưng, công vẹo cột sống .
-GV hướng dẫn cách chơi.
-Gv thực hành mẫu.
-Nhận xét đánh giá.
-Cả lớp cùng chơi.
-HS làm việc nhóm đôi.
-Đại diện trình bày trước lớp.
-Hs quan sát.
-Các nhóm thi với nhau.
4.Củng cố : (4 phút)
-Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
-GD : Hs biết cách bảo vệ cơ và xương.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 5
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 5 : CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I. Mục tiêu :
-Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ..
-Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
-Hs có ý thức bảo vệ cơ thể.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to, phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hoá.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Chúng ta cần làm gì để cơ và xương phát triển tốt ?
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Cơ quan vận động”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
5 ph
8 ph
8 ph
4 ph
* Khởi động: Trò chơi “Chế biến thức ăn”.
Mục tiêu : Giúp hs hình dung sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng xuống dạ dày, ruột non.
-Gv hướng dẫn cách chơi..
- Gv cho hs thực hành.
*Hoạt động 1 : Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hoá
Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá
-GV đính tranh.
-Gv phát phiếu rời có viết tên các cơ quan ống tiêu hoá. Y/C hs lên gắn.
Kết luận : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày,…
*Hoạt động 2 : Quan sát nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.
Mục tiêu : Nhận biết trên sơ đồ và nói têncác cơ quan tiêu hoá .
-GV đính tranh và nêu câu hỏi.
*Kết luận: Cơ quan tiêu hoá gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,…
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Ghép chữ vào hình”
Mục tiêu : Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hoá.
-Gv phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh vẽ và phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hoá.
-Y/C các nhóm đính tên cơ quan tiêu hoá vào tranh.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs làm theo. Cả lớp cùng chơi.
-Hs quan sát tranh.
-Hs lên gắn các nhân.
-Hs quan sát tranh và trả lời cá nhân.
-HS nhắc lại
-Các nhóm thi đính.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cơ quan tiêu hoá gồm có những bộ phận nào ?
-GD : Hs có ý thức bảo vệ cơ thể.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 6
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 6 : TIÊU HOÁ THỨC ĂN
I. Mục tiêu :
-Nói sơ lược về sự biến đổi của thức ăn trong khoan miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
-Hiểu được ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được tiêu hoá dễ dàng hơn.
-Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
-Hs có ý thức ăn chậm, nhai kỹ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to. Bánh mì, nggo luộc.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu tên các cơ quan tiêu hoá, đường đi của thức ăn.
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Tiêu hoá thức ăn”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
4 ph
8 ph
8 ph
5 ph
* Khởi động: Trò chơi “Chế biến thức ăn”.
-Gv hướng dẫn nư tuần 5.
*Hoạt động 1 : Thực hành và thảo luận .
Mục tiêu: Hs nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoan miệng và dạ dày.
-GV phát bánh mì và ngô cho hs nhai và nêu câu hỏi.
-Nhận xét kết luận : Ở miệng thức ăn được nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn,…
*Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : Hs nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già .
-GV cho hs đọc thông tin SGK và hỏi.
-Gv nhận xét.
*Kết luận: Vào đến ruột non phần lớn thức ăn biến thành chất bổ dưỡng,…
*Hoạt động 3 : Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống.
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được lợi ích của ăn chậm nhai kĩ.
-Gv nêu vấn đề và gợi ý cho hs trả lời.
-Nhận xét chốt ý.
-Hs thực hành nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Hs theo dõi và trả lời cá nhân.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày trước lớp
4.Củng cố : (4 phút)
-Tại sao chúng ta cần ăn chậm nhai kĩ ?
-GD : Hs có ý thức ăn chậm nhai kĩ.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN7
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 7 : ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ
I. Mục tiêu :
-Hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cho cơ thể chóng lớn, khoẻ mạnh.
-Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa quả.
-Hs có ý thức trong việc ăn uống.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 16,17.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-An chậm nhai kỹ có lợi gì cho cơ thể ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “An uống đầy đủ”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
*Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm.
Mục tiêu: Hs kể về các bữa ăn vànhững thức ăn mà các em thường ăn hằng ngày. Hs hiểu thế nào là ăn đủ.
-GV đính tranh SGK.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét kết luận : An uống đầy đủ là chúng ta ăn đủ về số lượng và chất lượng,..
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về lợi ích của việc ăn uống đầy đủ.
Mục tiêu : Hiểu được tại sao cần ăn uống đầy đủ và có ý thức ăn uống đầy đủ .
-GV gợi ý và nêu câu hỏi dựa vào nội dung bài tuần 6.
-Gv nhận xét tuyên dương.
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Đi chợ”
Mục tiêu : Biết kựa chon thức ăn cho các bữa ăn có lợi cho ức khoẻ.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv treo tranh các loại thức ăn cho hs chọn
-Nhận xét chốt ý.
-Hs quan sát.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Phát biểu trước lớp.
-Hs theo dõi .
-Hs chơi cá nhân.
4.Củng cố : (4 phút)
-An uống đầy đủ có lợi gì cho cơ thể ?
-GD : Hs có ý thức trong việc ăn uống.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 8
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 8 : ĂN UỐNG SẠCH SẼ
I. Mục tiêu :
-Hiểu ăn để làm gì để ăn uống sach sẽ.
-An uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh.
-Hs có ý thức trong việc ăn uống.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 18,19.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao phải ăn uống đầy đủ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “An uống sạch sẽ”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK .
Mục tiêu: Biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch.
-GV đính tranh SGK.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : Biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch .
-GV cho hs làm viêc theo nhóm.
-Y/C hs nêu các loại thức ăn hợp vệ sinh và không hợp vệ sinh.
-Gv nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 3 : Thảo luận về lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ.
Mục tiêu : Hs giải thích được tại sao phải ăn uống sạch sẽ.
-Gv nêu câu hỏi ..
-Nhận xét kết luận : An uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột...
-Hs quan sát.
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Phát biểu trước lớp.
-Hs đọc lại .
4.Củng cố : (4 phút)
-Tại sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ?
-GD : Hs có ý thức trong việc ăn uống.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 9
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 9 : ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
I. Mục tiêu :
-Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ.
-Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh : An sạch, uống sạch, ở sạch.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 20,21.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
1 ph
8 ph
8 ph
8 ph
*khởi động: Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch”
*Hoạt động 1 : Thảo luận về bệnh giun.
Mục tiêu: Hs nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun. Biết nơi giun sống trong cơ thể. Tác hại của bệnh giun.
-GV nêu câu hỏi, gợi ý trả lời.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun.
Mục tiêu : Hiểu phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập cơ thể.
-GV đính tranh.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
*Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
Mục tiêu : Kể ra biện pháp phòng giun. Biết được 3 điều ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
-Gv cho hs suy nghĩ các cách ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
-Nhận xét chốt ý.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs quan sát
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs suy nghĩ trả lời cá nhân .
4.Củng cố : (4 phút)
-Chúng ta cần đề phòng bệnh giun bằng cách nào ?
-GD : Hs có ý thức trong việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 10
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 10 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. Mục tiêu :
-HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học.
-Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.
-Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Thăm trò chơi.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
2 ph
13 ph
10 ph
*Khởi động : Cho hs chơi nói nhanh, nói đúng các tên bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ.
*Hoạt động 1 : Trò chơi “Xem cử động nói tên các cơ, xương, khớp xương”
Mục tiêu: Hs nói được tên các cơ xương, khớp xương .
-GV nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Thi Hùng biện”
Mục tiêu : Giúp hs khăc sâu là biết vệ sinh khi ăn uống, vệ sinh cá nhân..
-GV phát thăm cho các nhóm.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
-Hs thực hành chơi.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nói tên một số cơ quan tiêu hoá ?
-GD : Hs có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 11
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 11 : GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu :
-Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
-Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
-Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 24,25.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Gia đình”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : “Hát bài “Ba ngọn nến”
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Biết được những người trong gia đình Mai.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý: Gia đình Mai gồm có ông, bà, bố mẹ và em trai của Mai,…
*Hoạt động 2 : Nói công việc thường ngày của từng người trong gía đình mình.
Mục tiêu : Chia sẽ với bạn về việc làm của người thân mình..
-Y/C hs nhớ và kể lại những việc làm của người thân mình.
-Gv nhận xét ghi vào bảng thống kê.
-Quan sát thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs nhớ và kể lại cho các bạn cùng nghe.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs kể lại một số việc làm em đã giúp gia đình ?
-GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 12
Ngày dạy : / / 200 *****
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TN & XH
BÀI 12 : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu :
-Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu.
-Biết sử dụng và bảo quản đồ dùng trong gia đình.
-Có ý thức gọn gàng ngăn nắp.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :Tranh SGK 26,27. Phiếu bài tập.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Em đã làm được những việc gì giúp đỡ cha mẹ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đồ dùng trong gia đình”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Kể và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường, biết phân loại đồ dùng.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi SGK.
-GV phát phiếu BT cho các nhóm.
-Nhận xét kết luận : Mỗi gia đình đều có đồ dùng,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng.
Mục tiêu : Biết cách sử dụng và có ý thức bảo quản đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp.
-Cho hs quan sát tranh 27 và nêu câu hỏi.
*Kết luận : Muốn đồ dùng đẹp bền ta phải biết,…
-Quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm ghi tên đồ dùng trong gia đình vào phiếu.
-Đại diện nhóm lên giới thiệu tên đồ dùng.
-Hs quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs kể lại một số đồ dùng trong gia đình ?
-GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
-Nhận xét – Làm VBT.
-Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tu nhien va Xa hoi.doc