Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Trường TH thị trấn Thới Lai 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN : TN & XH

BÀI 1 : CƠ QUAN VẬN ĐỘNG

I. MỤC TIÊU :

 -Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.

 -Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được.

 -Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 GV :Tranh vẽ cơ quan vận động.

 HS : Vở bài tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1.Khởi động : ( 1phút) Hát

 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)

 -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.

 - Nhận xét.

 

doc62 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Trường TH thị trấn Thới Lai 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 1 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 1 : CƠ QUAN VẬN ĐỘNG I. Mục tiêu : -Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. -Hiểu được nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được. -Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh vẽ cơ quan vận động. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Nhận xét. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Cơ quan vận động” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 10 ph 5 ph * Hoạt động 1: HS biết 1 số cử động. Mục tiêu : Hs biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện 1 số động tác như giơ tay, quay cổ, nghiêng người… -Gv đính tranh SGK. - Yêu cầu hs thể hiện động tác giống SGK. *Các động tác vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động. Kết luận : Để thưc hiện được những động tác trên thì : Đầu,… *Hoạt động 2 : Quan sát nhận biết cơ quan vận động. Mục tiêu: Biết xương,cơ là các cơ quan vận động của cơ thể .Nêu được vai trò của xương và cơ. -GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh. Kết luận : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. *Hoạt động 3: Trò chơi “ vật tay”. Mục tiêu : Hs hiểu được hoạt động vui chơi giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt . -GV hướng dẫn cách chơi. *Kết luận: Muốn cơ quan vận động khoẻ ta phải tập thể dục chăm chỉ và năng vận động. -Hs quan sát. -Hs làm theo cặp. -1 số cặp trình bày trước lớp. -Cả lớp cùng làm. -Hs phát biểu. -HS thực hành và trả lời câu hỏi. -Cả lớp cùng chơi. -Hs nhắc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Muốn cơ quan vận động khoẻ ta cần làm gì ?. -GD : Hs chăm tập thể dục. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 2 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 2 : BỘ XƯƠNG I. Mục tiêu : -Nói được tên một số xương và khớp của cơ thể. -Hiểu được cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo. -Hs biết tự chăm sóc sức khoẻ. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh vẽ bộ xương. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Kiểm tra VBT. Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ? - Nhận xét, đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Bộ xương” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động 1: Quan sát tranh. Mục tiêu : Hs nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể… -Gv đính tranh SGK. - Yêu cầu hs nêu tên một số xương. *Cho hs lên chỉ và nêu tên xương. Kết luận : Bộ xương của cơ thể gồm rất nhiều xương,… *Hoạt động 2 : Thảo luận về cách giữ gìn và bảo vệ bộ xương. Mục tiêu: Hiểu cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, không mang vác vật nặng để cột sống không bị cong vẹo cột sống. -GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh. (đính tranh) Kết luận : Muốn xương phát triển tốtchúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác vật nặng, đi học đeo cặp trên vai. -Hs quan sát. -Hs phát biểu. -HS quan sát và trả lời câu hỏi. -Hs nhắc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?. -GD : Hs tự chăm sóc sức khoẻ. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 3 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 3 : HỆ CƠ I. Mục tiêu : -Chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể. -Hiểu được có thể co duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ có thể cử động được. -Năng vận động thường xuyên để cơ săn chắc. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh vẽ hệ cơ. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Hệ cơ” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 10 ph 5 ph * Hoạt động 1: Quan sát hệ cơ. Mục tiêu : Hs nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể. -Gv đính tranh SGK. - Yêu cầu trả lời câu hỏi theo nội dung tranh. Kết luận : Trên cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ,… *Hoạt động 2 : Thực hành co và duỗi tay. Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ the cử động được. -GV cho hs quan nsát tranh và thực hành. Kết luận : Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn, khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn và mềm hơn,… *Hoạt động 3: Thảo luận : Làm gì để cơ săn chắc. Mục tiêu : Hs biết được tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc . -GV nêu câu hỏi. *Kết luận: Nên ăn uống đâyd đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hằng ngày để cơ được săn chắc. -Hs quan sát. -Hs trả lời cá nhân trước lớp. -HS thực hành và trả lời câu hỏi. -Trình bày trước lớp. -Hs nhắc lại. -Hs trao đối nhónh trả lời -Hs nhắc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?. -GD : Hs chăm tập thể dục. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 4 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 4 : LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT I. Mục tiêu : -Nêu được những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt. -Giải thích tại sao không mang vác vật quá nặng. -Có ý thức thực hiện các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh phóng to bài 4 SGK. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?. -Kiểm tra VBT - Nhận xét. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Làm gì để cơ và xương phát triển tốt” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 5 ph 10 ph * Khởi động : Trò chơi “ Xem ai khéo”. Mục tiêu : Hs thấy được cầnphải đi vừ đứng tư thế để không bị cong vẹo cột sống. -Gv hướng dẫn hs cách chơi. - Gv nhận xét. *Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt. Mục tiêu: Nêu được những việc làm để xương và phát triển tốt. Giải thích tại sao khôgn mang vật quá nặng. -GV cho hs quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh. -Gv nhận xét đánh giá. *Hoạt động 2 : Trò chơi “ Nhấc một vật”. Mục tiêu : Biết cách nhấc một vật để không bị đau lưng, công vẹo cột sống . -GV hướng dẫn cách chơi. -Gv thực hành mẫu. -Nhận xét đánh giá. -Cả lớp cùng chơi. -HS làm việc nhóm đôi. -Đại diện trình bày trước lớp. -Hs quan sát. -Các nhóm thi với nhau. 4.Củng cố : (4 phút) -Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?. -GD : Hs biết cách bảo vệ cơ và xương. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 5 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 5 : CƠ QUAN TIÊU HOÁ I. Mục tiêu : -Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ.. -Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá. -Hs có ý thức bảo vệ cơ thể. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to, phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hoá. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Chúng ta cần làm gì để cơ và xương phát triển tốt ? - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Cơ quan vận động” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 5 ph 8 ph 8 ph 4 ph * Khởi động: Trò chơi “Chế biến thức ăn”. Mục tiêu : Giúp hs hình dung sơ bộ đường đi của thức ăn từ miệng xuống dạ dày, ruột non. -Gv hướng dẫn cách chơi.. - Gv cho hs thực hành. *Hoạt động 1 : Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hoá Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá -GV đính tranh. -Gv phát phiếu rời có viết tên các cơ quan ống tiêu hoá. Y/C hs lên gắn. Kết luận : Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày,… *Hoạt động 2 : Quan sát nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ. Mục tiêu : Nhận biết trên sơ đồ và nói têncác cơ quan tiêu hoá . -GV đính tranh và nêu câu hỏi. *Kết luận: Cơ quan tiêu hoá gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột non,… *Hoạt động 3 : Trò chơi “Ghép chữ vào hình” Mục tiêu : Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hoá. -Gv phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh vẽ và phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hoá. -Y/C các nhóm đính tên cơ quan tiêu hoá vào tranh. -Nhận xét tuyên dương. -Hs quan sát. -Hs làm theo. Cả lớp cùng chơi. -Hs quan sát tranh. -Hs lên gắn các nhân. -Hs quan sát tranh và trả lời cá nhân. -HS nhắc lại -Các nhóm thi đính. 4.Củng cố : (4 phút) -Cơ quan tiêu hoá gồm có những bộ phận nào ? -GD : Hs có ý thức bảo vệ cơ thể. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 6 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 6 : TIÊU HOÁ THỨC ĂN I. Mục tiêu : -Nói sơ lược về sự biến đổi của thức ăn trong khoan miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. -Hiểu được ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được tiêu hoá dễ dàng hơn. -Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hoá. -Hs có ý thức ăn chậm, nhai kỹ. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to. Bánh mì, nggo luộc. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Cho hs nêu tên các cơ quan tiêu hoá, đường đi của thức ăn. - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Tiêu hoá thức ăn” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 4 ph 8 ph 8 ph 5 ph * Khởi động: Trò chơi “Chế biến thức ăn”. -Gv hướng dẫn nư tuần 5. *Hoạt động 1 : Thực hành và thảo luận . Mục tiêu: Hs nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoan miệng và dạ dày. -GV phát bánh mì và ngô cho hs nhai và nêu câu hỏi. -Nhận xét kết luận : Ở miệng thức ăn được nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn,… *Hoạt động 2 : Làm việc với SGK Mục tiêu : Hs nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già . -GV cho hs đọc thông tin SGK và hỏi. -Gv nhận xét. *Kết luận: Vào đến ruột non phần lớn thức ăn biến thành chất bổ dưỡng,… *Hoạt động 3 : Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống. Mục tiêu : Giúp hs hiểu được lợi ích của ăn chậm nhai kĩ. -Gv nêu vấn đề và gợi ý cho hs trả lời. -Nhận xét chốt ý. -Hs thực hành nhóm đôi. -Đại diện trình bày. -Hs theo dõi và trả lời cá nhân. -Hs thảo luận nhóm đôi. -Đại diện trình bày trước lớp 4.Củng cố : (4 phút) -Tại sao chúng ta cần ăn chậm nhai kĩ ? -GD : Hs có ý thức ăn chậm nhai kĩ. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN7 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 7 : ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ I. Mục tiêu : -Hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cho cơ thể chóng lớn, khoẻ mạnh. -Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa quả. -Hs có ý thức trong việc ăn uống. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh SGK 16,17. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -An chậm nhai kỹ có lợi gì cho cơ thể ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “An uống đầy đủ” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 10 ph 5 ph *Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. Mục tiêu: Hs kể về các bữa ăn vànhững thức ăn mà các em thường ăn hằng ngày. Hs hiểu thế nào là ăn đủ. -GV đính tranh SGK. -Y/C hs trả lời câu hỏi. -Nhận xét kết luận : An uống đầy đủ là chúng ta ăn đủ về số lượng và chất lượng,.. *Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về lợi ích của việc ăn uống đầy đủ. Mục tiêu : Hiểu được tại sao cần ăn uống đầy đủ và có ý thức ăn uống đầy đủ . -GV gợi ý và nêu câu hỏi dựa vào nội dung bài tuần 6. -Gv nhận xét tuyên dương. *Hoạt động 3 : Trò chơi “Đi chợ” Mục tiêu : Biết kựa chon thức ăn cho các bữa ăn có lợi cho ức khoẻ. -Gv hướng dẫn cách chơi. -Gv treo tranh các loại thức ăn cho hs chọn -Nhận xét chốt ý. -Hs quan sát. -Thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. -Thảo luận nhóm đôi. -Phát biểu trước lớp. -Hs theo dõi . -Hs chơi cá nhân. 4.Củng cố : (4 phút) -An uống đầy đủ có lợi gì cho cơ thể ? -GD : Hs có ý thức trong việc ăn uống. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 8 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 8 : ĂN UỐNG SẠCH SẼ I. Mục tiêu : -Hiểu ăn để làm gì để ăn uống sach sẽ. -An uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh. -Hs có ý thức trong việc ăn uống. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh SGK 18,19. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Tại sao phải ăn uống đầy đủ ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “An uống sạch sẽ” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 10 ph 5 ph *Hoạt động 1 : Làm việc với SGK . Mục tiêu: Biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch. -GV đính tranh SGK. -Y/C hs trả lời câu hỏi. -Nhận xét kết luận. *Hoạt động 2 : Làm việc với SGK Mục tiêu : Biết được những việc cần làm để đảm bảo uống sạch . -GV cho hs làm viêc theo nhóm. -Y/C hs nêu các loại thức ăn hợp vệ sinh và không hợp vệ sinh. -Gv nhận xét chốt ý. *Hoạt động 3 : Thảo luận về lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ. Mục tiêu : Hs giải thích được tại sao phải ăn uống sạch sẽ. -Gv nêu câu hỏi .. -Nhận xét kết luận : An uống sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột... -Hs quan sát. -Thảo luận nhóm đôi -Đại diện trình bày. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện trình bày. -Thảo luận nhóm đôi. -Phát biểu trước lớp. -Hs đọc lại . 4.Củng cố : (4 phút) -Tại sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ? -GD : Hs có ý thức trong việc ăn uống. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 9 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 9 : ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN I. Mục tiêu : -Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ. -Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống. - Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh : An sạch, uống sạch, ở sạch. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh SGK 20,21. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 1 ph 8 ph 8 ph 8 ph *khởi động: Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch” *Hoạt động 1 : Thảo luận về bệnh giun. Mục tiêu: Hs nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun. Biết nơi giun sống trong cơ thể. Tác hại của bệnh giun. -GV nêu câu hỏi, gợi ý trả lời. -Y/C hs trả lời câu hỏi. -Nhận xét chốt ý. *Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun. Mục tiêu : Hiểu phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập cơ thể. -GV đính tranh. -Y/C hs trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét tuyên dương. *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp Mục tiêu : Kể ra biện pháp phòng giun. Biết được 3 điều ăn sạch, uống sạch, ở sạch. -Gv cho hs suy nghĩ các cách ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể. -Nhận xét chốt ý. -Thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. -Hs quan sát -Thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. -Hs suy nghĩ trả lời cá nhân . 4.Củng cố : (4 phút) -Chúng ta cần đề phòng bệnh giun bằng cách nào ? -GD : Hs có ý thức trong việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 10 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 10 : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I. Mục tiêu : -HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học. -Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá. -Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân. II. Đồ dùng dạy học : GV :Thăm trò chơi. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 2 ph 13 ph 10 ph *Khởi động : Cho hs chơi nói nhanh, nói đúng các tên bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ. *Hoạt động 1 : Trò chơi “Xem cử động nói tên các cơ, xương, khớp xương” Mục tiêu: Hs nói được tên các cơ xương, khớp xương . -GV nêu câu hỏi. -Nhận xét chốt ý. *Hoạt động 2 : Trò chơi “Thi Hùng biện” Mục tiêu : Giúp hs khăc sâu là biết vệ sinh khi ăn uống, vệ sinh cá nhân.. -GV phát thăm cho các nhóm. -Y/C hs trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét tuyên dương. -Hs thực hành chơi. -Thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. -Thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs nói tên một số cơ quan tiêu hoá ? -GD : Hs có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 11 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 11 : GIA ĐÌNH I. Mục tiêu : -Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình. -Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình. -Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh SGK 24,25. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Gia đình” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 1 ph 14 ph 10 ph *Khởi động : “Hát bài “Ba ngọn nến” *Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu: Biết được những người trong gia đình Mai. -GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi. -Nhận xét chốt ý: Gia đình Mai gồm có ông, bà, bố mẹ và em trai của Mai,… *Hoạt động 2 : Nói công việc thường ngày của từng người trong gía đình mình. Mục tiêu : Chia sẽ với bạn về việc làm của người thân mình.. -Y/C hs nhớ và kể lại những việc làm của người thân mình. -Gv nhận xét ghi vào bảng thống kê. -Quan sát thảo luận nhóm. -Đại diện trình bày. -Hs nhớ và kể lại cho các bạn cùng nghe. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs kể lại một số việc làm em đã giúp gia đình ? -GD : Hs biết chăm làm việc nhà. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 12 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TN & XH BÀI 12 : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu : -Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu. -Biết sử dụng và bảo quản đồ dùng trong gia đình. -Có ý thức gọn gàng ngăn nắp. II. Đồ dùng dạy học : GV :Tranh SGK 26,27. Phiếu bài tập. HS : Vở bài tập. III. Các HOẠT động dạy học : 1.Khởi động : ( 1phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Em đã làm được những việc gì giúp đỡ cha mẹ ? - Kiểm tra VBT. - Nhận xét đánh giá. 3.Bài mới : a/ Giới thiệu : “Đồ dùng trong gia đình” b/ Các hoạt động dạy học : TL hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu: Kể và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường, biết phân loại đồ dùng. -GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi SGK. -GV phát phiếu BT cho các nhóm. -Nhận xét kết luận : Mỗi gia đình đều có đồ dùng,… *Hoạt động 2 : Thảo luận bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng. Mục tiêu : Biết cách sử dụng và có ý thức bảo quản đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp. -Cho hs quan sát tranh 27 và nêu câu hỏi. *Kết luận : Muốn đồ dùng đẹp bền ta phải biết,… -Quan sát thảo luận nhóm đôi. -Đại diện trình bày. -Các nhóm ghi tên đồ dùng trong gia đình vào phiếu. -Đại diện nhóm lên giới thiệu tên đồ dùng. -Hs quan sát thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs kể lại một số đồ dùng trong gia đình ? -GD : Hs biết chăm làm việc nhà. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét – Làm VBT. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTu nhien va Xa hoi.doc
Giáo án liên quan