MÔN: Tự nhiên xã hội Tuần: 28
BÀI: Một số loài vật sống trên cạn Tiết: 28
NGÀY DẠY: ./ ./200 .
I. Mục tiêu
- Nêu tên và lợi ích của một số loài vật sống trên cạn.
- Phân biệt vật nuôi trong gia đình và vật sống hoang dã.
- Có kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
- Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những động vật quí hiếm.
II. Chuẩn bị
- GV: Ảnh minh họa trong SGK phóng to. Các tranh ảnh, bài báo về động vật trên cạn. Phiếu trò chơi. Giấy khổ to, bút viết bảng.
- HS: SGK, vở bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5275 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 tuần 28: Một số loài vật sống trên cạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: Tự nhiên xã hội Tuần: 28
BÀI: Một số loài vật sống trên cạn Tiết: 28
NGÀY DẠY: ………../………../200….
I. Mục tiêu
Nêu tên và lợi ích của một số loài vật sống trên cạn.
Phân biệt vật nuôi trong gia đình và vật sống hoang dã.
Có kĩ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những động vật quí hiếm.
II. Chuẩn bị
GV: Ảnh minh họa trong SGK phóng to. Các tranh ảnh, bài báo về động vật trên cạn. Phiếu trò chơi. Giấy khổ to, bút viết bảng.
HS: SGK, vở bài tập.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
v Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- Động vật sống ở khắp mọi nơi như trên mặt đất, dưới nước và bay lượn trên không. Có thể nói động vật sống trên mặt đất chiếm số lượng nhiều nhất. Chúng rất đa dạng và phong phú. Hôm nay, cô cùng các em tìm hiểu về loài vật này qua bài Một số loài vật sống trên cạn.
v Hoạt động 2: Làm việc với tranh ảnh trong SGK
- Yêu cầu: Các nhóm hãy thảo luận các vấn đề sau:
Nêu tên con vật trong tranh.
Cho biết chúng sống ở đâu?
Thức ăn của chúng là gì?
Con nào là vật nuôi trong gia đình, con nào sống hoang dại hoặc được nuôi trong vườn thú?
- Yêu cầu HS lên bảng, vừa chỉ tranh vừa nói.
- GV đưa thêm một số câu hỏi mở rộng
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm lên chỉ tranh và nói. Có thể đặt một số câu hỏi mời bạn khác trả lời.
- GV kết luận
v Hoạt động 3: Động não
- Con hãy cho biết chúng ta phải làm gì để bảo vệ các loài vật?
- GV nhận xét những ý kiến đúng.
Hoạt động 4: Triển lãm tranh ảnh
Chia nhóm theo tổ.
Yêu cầu HS tập hợp tranh ảnh và dán trang trí vào 1 tờ giấy khổ to.
Có ghi tên các con vật. Sắp xếp theo các tiêu chí do nhóm tự chọn.
GV có thể gợi ý:
+ Sắp xếp theo điều kiện khí hậu:
Sống ở vùng nóng, lạnh
+ Nơi sống:
Trên mặt đất, đào hang sống dưới mặt đất
+ Cơ quan di chuyển:
Con vật có chân.
Con vật vừa có chân, vừa có cánh
Con vật không có chân.
+ Ích lợi:
Con vật có ích lợi đối với người và gia súc.
Con vật có hại đối với người, cây cối …
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình.
- GV nhận xét và tuyên dương các nhóm tốt.
Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp
- Chơi trò chơi: Bắt chước tiếng con vật.
- Cử 2 bạn đại diện cho bên nam và bên nữ lên tham gia.
Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát, thảo luận trong nhóm.
- HS trả lời cá nhân.
- Trả lời: Không được giết hại, săn bắn trái phép, không đốt rừng làm cháy rừng không có chỗ cho động vật sinh sống …
- Tập hợp tranh, phân loại theo tiêu chí nhóm mình lựa chọn và trang trí.
- Báo cáo kết quả.
- Các thành viên trong nhóm cùng suy nghĩ trả lời.
- 2 bạn đại diện cho bên nam và bên nữ lên tham gia.
HS thi đua.
Giáo viên
NGUYỄN HOÀNG KHANH
File đính kèm:
- TNXH 28.doc