TNXH(5) CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá.
- Học sinh chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Mô hình (hoặc tranh vẽ) ống tiêu hoá.
- Bốn tranh phóng to hình 2 trang 13 SGK
- Bốn bộ phận tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
-Để cơ và xương phát triển tốt ta phải làm gì?
-Em đã làm gì để cơ và xương phát triển tốt?
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 tuần 5: Cơ quan tiêu hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày tháng năm 200
TNXH(5) CƠ QUAN TIÊU HOÁ
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá.
- Học sinh chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
- Học sinh nhận biết được vị trí và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Mô hình (hoặc tranh vẽ) ống tiêu hoá.
- Bốn tranh phóng to hình 2 trang 13 SGK
- Bốn bộ phận tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
-Để cơ và xương phát triển tốt ta phải làm gì?
-Em đã làm gì để cơ và xương phát triển tốt?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Cơ quan tiêu hoá
Khởi động:
Trò chơi: Chế biến thức ăn
Bước 1: Giáo viên hướng dẫn cách chơi
Trò chơi gồm 3 động tác.
- Nhập khẩu: Tay phải đưa lên miệng (như động tác đưa thức ăn vào miệng)
- Vận chuyển: Tay trái để dưới cổ rồi để dần xuống ngực( thể hiện đường đi của thức ăn).
- Chế biến: Hai tay để trước bụng dùng động tác nhào lộn (thể hiện thức ăn được chế biến trong dạ dày và ruột non).
Bước 2: Giáo viên tổ chức cho cả lớp chơi.
Lần 1: Giáo viên vừa hô vừa làm động tác.
Lần 2: Giáo viên không hô chỉ làm động tác
Lần 3: Giáo viên chỉ hô không làm động tác.
Lần 4: Giáo viên vừa hô vừa làm nhưng không đúng động tác.
VD: Giáo viên hô”chế biến” lại để lên miệng
Bước 3: Kết thúc trò chơi giáo viên giới thiệu bài mới.
- Học sinh làm theo.
- Học sinh hô làm theo
- Học sinh làm động tác theo khẩu lệnh của giáo viên.
- Học sinh nói xem các em đã học được gì qua trò chơi này.
Hoạt động 1.
Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá:
Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Quan sát sơ đồ ống tiêu hoá(hình 1)
- Các nhóm làm việc.
- Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? (Chỉ đường thức ăn trong ống tiêu hoá).
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Giáo viên đưa mô hình hoặc tranh vẽ không chú thích ống tiêu hoá.
- Giáo viên mời một học sinh lên bảng
- Giáo viên chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá trên sơ đồ.
- Học sinh quan sát
- Học sinh lên bảng.
- Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hoá chỉ và nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
HOẠT ĐỘNG 2
Bước 1: Bốn nhóm, một nhóm trưởng
- Giáo viên cho mỗi nhóm một tranh phóng to (hình 2)
- Giáo viên yêu cầu: Nối tên các bộ phận của cơ quan tiêu hoá cho phù hợp.
- Giáo viên theo dõi và giúp đỡ (nếu cần)
-Làm việc theo nhóm.
Bước 2: Học sinh đại diện lên trình bày
Bước 3: Giáo viên chỉ và nói lại các tên cơ quan tiêu hoá. Giáo viên giảng thêm.
Kết luận: Cơ quan tiêu hoá gồm có miệng thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hoá như tuyến nước bọt gan, tuỵ………
3. Củng cố, dặn dò:
-Ta phải làm gì để tránh được các bệnh về đường tiêu hóa?
-Liên hệ thực tế.
-Nhận xét tiết học.
-Bài sau: Tiêu hoá thức ăn.
File đính kèm:
- TNXH.DOC