CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
CƠ THỂ CHÚNG TA
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học này, HS biết :
-Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
-Biết một số cử động của đầu và cổ, mình, chân và tay.
-Rèn luyện thói quen ham thích họat động để cơ thể phát triển tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Hình SGK.
79 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 - Trường Tiểu học Tam Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần : 1
Ngày dạy : Tiết : 1
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
----------
CƠ THỂ CHÚNG TA
I.MỤC TIÊU :
Sau bài học này, HS biết :
-Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
-Biết một số cử động của đầu và cổ, mình, chân và tay.
-Rèn luyện thói quen ham thích họat động để cơ thể phát triển tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Hình SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Quan sát tranh
*Mục tiêu : Gọi đúng tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
*Cách tiến hành:
Bước 1 : HS hoạt động theo nhóm đôi.
-GV hướng dẫn học sinh : Hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời.
Bước 2 : Hoạt động cả lớp :
-GV treo tranh và gọi HS xung phong lên bảng
-Động viên các em thi đua nói.
-HS làm việc theo hướng dẫn của GV.
-Đại diện nhóm lên bảng vừa chỉ vừa nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
vHoạt động 2 : Quan sát tranh.
*Mục tiêu : Nhận biết được các hoạt động và các bộ phận bên ngoài của cơ thể gồm ba phần chính: đầu, mình, tay và chân.
*Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ
-GV nêu :
+Quan sát hình ở trang 5 rồi chỉ và nói xem các bạn trong từng hình đang làm gì ?
+Nói với nhau xem cơ thể của chúng ta gồm có mấy phần?
Bước 2 : Hoạt động cả lớp.
-GV nêu:Ai có thể biểu diễn lại từng hoạt động của đầu, mình, tay và chân như các bạn trong hình.
-GV hỏi : Cơ thể ta gồm có mấy phần?
*Kết luận :
-Cơ thể chúng ta có 3 phần : đầu, mình, tay và chân.
-Chúng ta nên tích cực vận động. Hoạt động sẽ giúp ta khoẻ mạnh và nhanh nhẹn.
-Từng cặp quan sát và thảo luận
-Đại diện nhóm lên biểu diễn lại các hoạt động của các bạn trong tranh
-HS theo dõi.
vHoạt động 3 : Tập thể dục.
*Mục tiêu : Gây hứng thú rèn luyện thân thể.
Bước1:
-GV hướng dẫn học bài hát :
Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này
Là hết mệt mỏi.
Bước 2 : GV vừa làm mẫu vừa hát.
Bước 3 : Goi một HS lên thực hiện để cả lớp làm theo.
-Cả lớp vừa tập thể dục vừa hát
*Kết luận : Nhắc HS muốn cơ thể khoẻ mạnh cần tập thể dục hàng ngày.
-HS học lời bài hát
-HS theo dõi.
-1 HS lên làm mẫu.
-Cả lớp tập.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
-Về nhà hàng ngày các em phải thường xuyên tập thể dục.
Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 2
Ngày dạy : Tiết : 2
CHÚNG TA ĐANG LỚN
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS biết:
-Sức lớn của em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết.
-So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
-Ý thức được sức lớn của mọi người làkhông hoàn toàn như nhau, có người cao hơn, có người thấp hơn, có người béo hơn,… đó là bình thường.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Hình SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2. Bài cũ :
-Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS biết sức lớn của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng và sự hiểu biết.
*Cách tiến hành :
Bước 1 : HS hoạt động theo nhóm đôi.
-GV hướng dẫn : Các cặp hãy quan sát các hình ở trang 6 SGKvà nói với nhau những gì các em quan sát được.
-GV có thể gợi ý một số câu hỏi để học sinh trả lời.
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
-Gv gọi HS trình bày những gì các em đã quan sát được.
*Kết luận: Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên từng ngày, hàng tháng về cân nặng, chiều cao, về các hoạt động vận động(biết lẫy, biết bò, biết ngồi, biết đi …)và sự hiểu biết(biết lạ, biết quen, biết nói …)
-Các em mỗi năm sẽ cao hơn, nặng hơn, học được nhiều thứ hơn, trí tuệ phát triển hơn …
HS làm việc theo từng cặp : q/s và trao đổi với nhau nội dung từng hình.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát
-Các nhóm khác bổ sung
-HS theo dõi.
vHoạt động 2 : Thực hành theo nhóm nhỏ.
*Mục tiêu :
-So sánh sự lớn lên của bản thân với các bạn cùng lớp.
-Thấy được sức lớn của mỗi người là không hoàn toàn như nhau, có người lớn nhanh hơn, có người lớn chậm hơn.
*Cách tiến hành :
Bước 1 :
-Gv chia nhóm :
-Cho HS đứng áp lưng vào nhau. Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn.
-Tương tự đo tay ai dài hơn,vòng đầu,vòng ngực ai to hơn
-Quan sát xem ai béo, ai gầy.
Bước 2 :
-GV nêu : Dựa vào kết quả thực hành,các em có thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng sự lớn lên có giống nhau không ?
*Kết luận:
-Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc không giống nhau.
-Các em cần chú ý ăn uống điều độ ; giữ gìn sức khoẻ, không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
-Mỗi nhóm 4 HS chia làm 2 cặp tự quan sát
-HS phát biểu theo suy nghĩ của cá nhân
-HS theo dõi
vHoạt động 3 : Vẽ về các bạn trong nhóm.
*Mục tiêu : HS vẽ được các bạn trong nhóm.
*Cách tiến hành :
-Cho HS vẽ 4 bạn trong nhóm.
-HS vẽ.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể ?
-HS nêu.
-Chuẩn bị : “Nhận biết các vật xung quanh”.
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 3
Ngày dạy : Tiết : 3
NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS biết :
-Nhận xét và mô tả một số vật xung quanh.
-Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay(da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết được các vật xung quanh.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
-Hát.
4’
2.Bài cũ :
-Muốn cho cơ thể khoẻ mạnh chúng ta cần phải làm gì ?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài : GV cho HS chơi trò chơi “Nhận biết các vật xung quanh”.
* Cách tiến hành :
- Dùng khăn sạch che mắt một bạn,lần lượt đặt vào tay bạn đó một số đồ vật,để bạn đó đoán xem là cái gì.Ai đoán đúng thì thắng cuộc.
-GV giới kết luận bài để giới thiệu: Qua trò chơi chúng ta biết được ngoài việc sử dụng mắt để nhận biết các vật, còn có thể dùng các bộ phận khác của cơ thể để nhận biết các sự vật và hiện tượng xung quanh. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.
-2-3 HS lên chơi.
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Quan sát hình trong SGK hoặc vật thật.
*Mục tiêu : Mô tả được một số vật xung quanh.
*Cách tiến hành :
Bước 1:Chia nhóm 2 HS.
-GV hướng dẫn : Các nhóm hãy quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, sần sùi, trơn nhẵn… của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình (hoặc vật thật ).
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời.
Bước 2 :
-GV gọi HS nói về những gì các em đã quan sát được ( ví dụ : hình dáng, màu sắc, đặc điểmnhư nóng, lạnh, nhẵn, sần sùi …).
-Nếu HS mô tả đầy đủ,GV không cần phải nhắc lại.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS quan sát và nói cho nhau nghe.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát.
-Các em khác bổ sung.
vHoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ.
*Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới xung quanh.
*Cách tiến hành :
Bước 1 :
-Gv hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để thảo luận trong nhóm :
+Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được vị của thức ăn ?
+ Nhờ đâu bạn biết được một vật là cứng, mềm ; sầnsùi, mịn màng, trơn, nhẵn ; nóng, lạnh …?
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim hót, hay tiếng chó sủa ?
Bước 2 :
-GV cho HS xung phong trả lời.
-Tiếp theo, GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận :
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta mất hết cảm giác ?
* Kết luận :
-Nhờ có mắt ( thị giác ),mũi (khứu giác),tai (thính giác),lưỡi (vị giác),da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh, nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh.Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ thể.
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS theo dõi
-HS trả lời
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV hỏi lại nội dung bài vừa học
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 4
Ngày dạy : Tiết : 4
BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
-Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai.
-Tự giác thựchành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giư mắt và tai sạch sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Các hình trong bài 4 SGK
-Vở bài tập TN&XH bài 4.Một số tranh,ảnh về các hoạt động liên quan đến mắt và tai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 10 SGK tập đặt và tập trả lời câu hỏi cho từng hình .Ví du :
-HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái và hỏi:
+Khi có ánh sáng chói chiếu vào mắt, bạn trong hình vẽ đã lấy tay che mắt, việc làm đó là đúng hay sai ? chúng ta có nên học tập bạn đó không ?
-GV khuyến khích HS tự đặt câu hỏi và câu trả lời.
Bước 2 :
-GV gọi HS chỉ định các em có câu hỏi hay lên trình bày trước lớp.
* Kết luận : Chúng ta không nên để ánh sáng chiếu vào mắt.
-HS hỏi và trả lời theo hướng dẫn của GV
-HS theo dõi
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để bảo vệ tai.
*Cách tiến hành:
Bước 1:
-Gv hướng dẫn HS quan sát hình/11SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình.ví dụ:
-HS chỉ vào hình đàu tiên bên trái trang sách và hỏi:
. Hai bạn đang làm gì?
, Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai?
Bước 2:
-GV cho HS xung phong trả lời
-Tiếp theo,GV lần lượt nêu các câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta bị hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta bị điếc?
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi,lưỡi,da của chúng ta mất hết cảm giác?
* Kết luận:
-Nhờ có mắt ( thị giác ),mũi (khứu giác),tai (thính giác),lưỡi (vị giác),da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được mọi vật xung quanh,nếu một trong những giác quan đó bị hỏng chúng ta sẽ không thể biết được đầy đủ về các vật xung quanh.Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ thể.
-HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời.
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS theo dõi
4.Củng cố – Dặn dò :
-Hỏi lại nội dung bài vừa học.
-Chuẩn bị : “Giữ gìn vệ sinh thân thể”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 5
Ngày dạy : Tiết : 5
GIỮ GÌN VỆ SINH THÂN THỂ
I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
-Các việc nên làm và không nên làm để cơ thể luôn sạch sẽ, khoẻ mạnh.
-Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ cơ thể luôn sạch sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
- Tiết học trước các em học bài gì ?
- Muốn bảo vệ mắt em phải làm gì ?
- Muốn bảo vệ tai em làm như thế nào?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Làm việc với SGK.
MT : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân thể.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-GV cho cả lớp khám tay.
-GV theo dõi.
-Tuyên dương những bạn tay sạch.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4( nội dung thảo luận HS nhớ lại những việc mình đã làm để cho cơ thể sạch sẽ)
-GV theo dõi HS thực hiện.
Bước 2
-Đại diện một số em lên trình bày.
- GV theo dõi sửa sai.
GV kết luận : Muốn cho cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ các con cần phải thường xuyên tắm rửa, thay quần áo, cắt móng tay, móng chân…
-HS thực hiện.
-HS nêu lại những việc đã làm để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh là:
- Tắm rửa, gội đầu, thay quần áo, cắt móng tay, móng chân,…
-HS theo dõi.
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK.
MT : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để giữ da luôn sạch sẽ.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-Gv hướng dẫn HS quan sát hình 12, 13 SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình. Ví dụ:
-HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái trang sách và hỏi :
+ Hai bạn đang làm gì ?
+ Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai ?
Bước 2 :
-GV cho HS xung phong trả lời.
* Kết luận:
Muốn cho cơ thể luôn sạch sẽ, khoẻ mạnh các con nên : tắm rửa thường xuyên, mặc đủ ấm, không tắm những nơi nước bẩn.
-HS làm việc trheo nhóm đôi.
-HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời.
- Đại diện một số em lên trả lời.
- Hình 1 : 2 bạn đang tắm cùng với trâu ở hồ.
- Hình 2 : Bạn đang tắm.
- Hình 3 : 1 bạn chải tóc.
- Hình 4 : Bạn đang thay quần áo.
- Hình 5 : Bạn đang mặc áo.
-Hình 6 : Bạn đang tắm ở hồ bơi.
vHoạt động 3 : Thảo luận chung.
MT : Biết trình bày các việc làm hợp vệ sinh như tắm, rửa tay, … biết làm vào lúc nào.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
GV hi :
- Hãy nêu các việc làm cần thiết khi tắm ?
- GV theo dõi HS nêu và ghi ý kiến lên bảng.
*GV kết luận :
-Trước khi tắm các em cần chuẩn bị nước, xà bông, khăn tắm, áo quần.
- Tắm xong lau khô người . Chú ý khi tắm cần tắm nơi kín gió.
Bước 2 :
-Khi nào ta nên rửa tay?
- Khi nào ta nên rửa chân?
(cách tiến hành tương tự bước 1).
-HS nêu.
Bước 3 :
-GV cho HS kể ra những việc không nên làm nhưng nhiều người còn mắc phải.
-An bốc, cắn móng tay, đi chân đất…
*GV kết luận :
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các con học bài gì?
-Hãy nêu lại những việc nên làm để cho cơ thể luôn sạch sẽ ?
-Hãy nêu những việc không nên làm để cho cơ thể luôn sạch sẽ.
-GV nhận xét HS trả lời.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 6
Ngày dạy : Tiết : 6
CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I.MỤC TIÊU :
- HS hiểu cách giữ vệ sinh răng miệng đề phòng sâu răng và có hàm răng trắng đẹp.
-Chăm sóc răng đúng cách.
-Tự giác súc miệng hàng ngày.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-HS : Bàn chải và kem đánh răng.
-GV :
+Một số tranh vẽ về răng miệng.
+Bàn chải người lớn, trẻ em.
+Kem đánh răng, mô hình răng, muối ăn.
+Mỗi HS một cuộn giấy sạch, nhỏ dài bằng cái bút chì.
+Một vòng tròn nhỏ bằng tre, đường kính 10 cm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
Tiết trước các con học bài gì ? (Giữ vệ sinh thân thể)
-Khi nào em rửa tay ? (Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh).
-Khi nào em rửa chân.
-Muốn cho cơ thể sạch sẽ em làm gì?(Tắm, gội, rửa chân tay…)
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
Trò chơi : Ai nhanh – Ai khéo.
Mục tiêu : Rèn tính nhanh nhẹn, khéo léo.
Cách tiến hành :
- GV nêu luật chơi kết hợp hướng dẫn HS chơi
Theo dõi HS chơi
- Kết thúc trò chơi, GV công bố đội thắng nêu rõ lý do (chú ý vai trò của răng). Vậy để hàm răng trắng chắc như thế nào chúng ta cùng học bài: “Chăm sóc răng miệng”
-Mỗi đội cử 4 em, mỗi em ngậm 1 que bằng giấy, em đầu hàng có 1 vòng tròn bằng tre. GV cho HS chuyển vòng tròn đó cho bạn thứ 2…
HS tiến hành chơi
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Làm việc theo nhóm đôi.
MT : HS biết thế nào là răng khoẻ, đẹp ; thế nào là răng bị sún, bị sâu hoặc răng thiếu vệ sinh.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
-GV hướng dẫn :
-Lắng nghe.
+Hai HS quay mặt vào nhau, lần lượt từng người quan sát hàm răng của nhau.
+Nhận xét xem răng của bạn em như thế nào (trắng đẹp hay bị sún, bị sâu) ?
-Cho HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
Bước 2 :
-Cho HS trình bày.
-HS trình bày.
-GV kết luận (vừa nói vừa chỉ vào mô hình răng) : hàm răng trẻ em có đầy đủ là 20 chiếc gọi là răng sữa. Khi răng sửa hỏng hay đến tuổi thay, răng sữa sẽ bị lung lay và rụng (khoảng 6 tuổi, chính là tuổi của HS lớp 1), khi đó răng mới sẽ được mọc lên, chắc chắn hơn, gọi là răng vĩnh viễn. Nếu răng vĩnh viễn bị sâu, bị rụng sẽ không mọc lại nữa. Vì vậy, việc giữ vệ sinh và bảo vệ răng là rất cần thiết và quan trọng.
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK.
MT : HS biết nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ răng.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
-GV hướng dẫn :
+Quan sát hình ở trang 14, 15 SGK.
+Chỉ và nói về việc làm của các bạn trong mỗi hình. Việc làm nào đúng, việc làm nào sai ? Tại sao ?
-Cho HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
Bước 2 :
-Cho HS trình bày.
-HS trình bày.
-GV nêu câu hỏi :
+Trong từng hình các bạn đang làm gì ?
+ Việc làm nào đúng, việc làm nào sai ? Tại sao ?
-GV nên xen kẽ các câu hỏi :
+Nên đánh răng, súc miệng vào lúc nào là tốt nhất ?
+Tại sao không nên ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt ?
+Phải làm gì khi răng đau hoặc khi răng bị lung lay ?
-GV kết luận :
4.Củng cố – Dặn dò :
- Mỗi ngày các em đánh răng ít nhất mấy lần?
-HS trả lời.
- Muốn cho răng chắc khoẻ em phải ăn uống như thế nào?
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 7
Ngày dạy : Tiết : 7
THỰC HÀNH : ĐÁNH RĂNG VÀ RỬA MẶT
I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
-Đánh răng và rửa mặt đúng cách.
-Áp dụng chúng vào việc làm vệ sinh cá nhân hằng ngày.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Mô hình răng.
-Bàn chải, ca đựng nước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-GV nêu câu hỏi :
-HS trả lời.
-Tiết trước các em học bài gì ?
- Hằng ngày các em đánh răng vào lúc nào ? Mấy lần ?
- Để đánh răng trắng và khoẻ các em phải làm gì ?
-Chăm sóc và bảo vệ răng.
-Con đánh răng 2 lần : buổi sáng và sau khi ngủ dậy, buổi tối trước khi đi ngủ.
-Con đánh răng và súc miệng, không ăn bánh kẹo vào buổi tối, không ăn đồ cứng.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Thực hành đánh răng
Mục tiêu : HS biết đánh răng đúng cách.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV đặt câu hỏi : Ai có thể chỉ vào mô hình hàm răng và nói cho cô biết :
+ Mặt trong của răng, mặt ngoài của răng
+ Mặt nhai của răng.
+ Hằng ngày em quen chải răng như thế nào?
-Cho HS lên làm thử các động tác chải răng.
- GV làm mẫu cho HS thấy:
+ Chuẩn bị cốc và nước sạch
+ Lấy kem đánh răng vào bàn chải
+ Chải theo hướng từ trên xuống, từ dưới lên.
+ Chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai.
+ Súc miệng kĩ rồi nhổ ra vài lần.
+ Rửa sạch và cất bàn chải vào đúng nơi quy định
Bước 2:
-Cho HS thực hành đánh răng.
-GV đến và giúp HS.
- HS quan sát
- HS 4 em lên chỉ.
- 5 em lên chải thử.
- Lớp theo dõi nhận xét.
-Quan sát.
- HS thực hành đánh răng.
vHoạt động 2 : Thực hành rửa mặt.
Mục tiêu : HS biết rửa mặt đúng cách.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
-GV hướng dẫn :
+Ai có thể nói cho cả lớp biết : em rửa mặt như thế nào?
-Gọi HS trả lời và trình diễn động tác rửa mặt.
-Nhận xét.
GV hướng dẫn thứ tự cách rửa mặt hợp vệ sinh.
- Chuẩn bị khăn sạch, nước sạch.
- Rửa tay sạch bằng xà phòng dưới vòi nước. Dùng hai bàn tay sạch hứng vòi nước sạch để rửa.
- Dùng khăn mặt sạch để lau.
- Vò khăn và vắt khô, dùng khăn lau vành tai và cổ.
- Cuối cùng giặt khăn mặt bằng xà bông và phơi.
Bước 2 :
-Cho HS thực hành.
- GV quan sát.
HS trả lời và trình diễn động tác rửa mặt.
-Cả lớp nhận xét.
-Quan sát.
-HS thực hành.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các em học bài gì?
- Em đánh răng như thế nào?
- Em rửa mặt như thế nào?
-Về nhà đánh răng như được hướng dẫn.
-Chuẩn bị : “Ăn, uống hằng ngày”.
-Nhận xét.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 8
Ngày dạy : Tiết : 8
ĂN UỐNG HẰNG NGÀY
I.MỤC TIÊU :
-Kể tên những thức ăn cần ăn trong ngày để mau lớn và khoẻ mạnh.
-Nói được cần phải ăn uống như thế nào để có được sức khoẻ tốt.
-Có ý thức tự giác trong việc ăn uống của cá nhân : ăn đủ no, uống đủ nước.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
- Mỗi ngày con đánh răng mấy lần ? (Ít nhất 2 lần)
- Khi đánh răng con đánh như thế nào ?
-Ít nhất 2 lần.
-Mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung. (Mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai)
3.Bài mới :
1’
*Khởi động :
-Cho HS chơi trò chơi “Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”.
-GV hướng dẫn cách chơi.
-HS tham gia trò chơi.
*GV giới thiệu bài mới.
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Động não.
MT : Nhận biết và kể tên những thức ăn, đồ uống chúng ta thường ăn và uống hằng ngày.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
-GV hướng dẫn :
+Hằng ngày các em thường ăn những thức ăn gì ?
- GV ghi tên các thức ăn mà HS nêu lên bảng.
-HS nêu.
Bước 2 :
- GV cho HS quan sát các hình ở SGK.
- HS quan sát các hình ở SGK.
- Đánh dấu những thức ăn mà các HS đã ăn và thích ăn.
-GV hỏi :
+Các em thích ăn loại thức ăn nào trong số đó ?
+Loại thức ăn nào các em chưa ăn hoặc không biết ăn.
-GV kết luận : Ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng thì có lợi cho sức khoẻ , mau lớn.
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK.
MT : HS giải thích được tại sao các em phải ăn uống hằng ngày.
Bước 1:
-GV hướng dẫn : Hãy quan sát từng nhóm hình ở trang 19 SGK và trả lời các câu hỏi :
+Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể ?
+Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt ?
+Các hình nào thể hiện các bạn có sức khoẻ tốt ?
+Tại sao chúng ta phải ăn uống hằng ngày ?
-Cho HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS thảo luận nhóm đôi, 1 em hỏi 1 em trả lời.
Bước 2 :
-Cho HS trình bày.
-HS trình bày.
-GV kết luận : chúng ta cần phải ăn, uống hằng ngày để cơ thể mau lớn.
vHoạt động 3 : Thảo luận cả lớp.
MT : HS biết được hằng ngày phải ăn, uống như thế nào để có sức khoẻ tốt.
Cách tiến hành :
-GV nêu câu hỏi :
+Khi nào chúng ta cần phải ăn và uống ?
+Hằng ngày, em ăn mấy bữa, vào những lúc nào ?
+Tại sao chúng ta không nên ăn bánh, kẹo trước bữa ăn chính ?
-Cho HS thảo luận nhóm đôi.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Cho HS trình bày.
-HS trình bày.
-GV kết luận :
-Lắng nghe.
+Chúng ta cần ăn khi đói, uống khi khát.
+Hằng ngày cần ăn ít nhất là 3 bữa vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều tối.
+Không nên ăn đồ ngọt trước bữa ăn chính để trong bữa ăn chính ăn được nhiều và ngon miệng.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Tại sao ta cần ăn uống hàng ngày ?
-Mỗi ngày các em cần ăn mấy bữa ?
-Về nhà các em cần thực hiện ăn uống đầy đủ chất và đúng điều độ.
-Nhận xét.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 9
Ngày dạy : Tiết : 9
HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI
I.MỤC TIÊU :
-HS biết kể những hoạt động mà em thích.
-Nói sự cần thiết phải nghỉ ngơi, giải trí. Biết đi đứng và ngồi học đúng tư thế
-Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Hằng ngày các em ăn những thức ăn gì ?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Khởi động : Trò chơi “Hướng dẫn giao thông”.
Mục tiêu : HS nắm được một số luât giao thông đơn giản.
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn cách chơi và làm mẫu
- Khi quản trò hô “đèn xanh” người chơi sẽ phải đưa 2 tay ra phía trước và quay nhanh lần lượt tay trên-tay dưới theo chiều từ trong ra ngoài.
- Khi quản trò hô đèn đỏ người chơi phải dừng tay.
- Ai làm sai sẽ bị thua.
-Cho HS chơi.
-HS chơi.
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1 : Thảo luận theo cặp.
MT : HS nhận biết được các hoạt động hoặc trò chơi có lợi cho sức khoẻ.
Cách tiến hành:
Bước 1:
-GV nêu y/c :
+Hãy nói với bạn tên các hoạt động hoặc trò chơi mà em chơi hằng ngày ?
-Cho HS thảo luận nhóm đôi.
Bước 2:
-Cho một số em xung phong kể những trò chơi của nhóm mình.
- Em nào có thể cho cả lớp biết trò chơi của nhóm mình.
-Những hoạt động các con vừa nêu có lợi hay có hại ?
Kết luận :
- Các em chơi những trò chơi có lợi cho sức khoẻ là : đá bóng, nhảy dây, đá cầu.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-HS kể.
vHoạt động 2 : Làm việc với SGK.
Mục tiêu : Hiểu được nghỉ ngơi là
File đính kèm:
- Giao an TNXH lop 1 ca nam.doc