Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2018-2019

Kiểm tra sách, đồ dùng của HS

GV cho cả lớp hát múa HS hát múa

Bài “con công hay múa -> vào bài và viết đề bài lên bảng.

B1: Làm việc theo cặp

Hướng dẫn học sinh quan sát và làm động tác

B2: Cả lớp làm theo lời hô

(?) Trong các động tác vừa làm bộ phận nào cử động? HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 và làm theo

Lớp trưởng hô, học sinh làm

HS trả lời

-> Để thực hiện các động tác trên thì đầu, mình phải cử động

B1: Hướng dẫn học sinh tự nắn bàn tay, cổ tay

? Dưới lớp da có gì?

B2: Hướng dẫn học sinh cử động: tay, cổ.

(?) Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được

- Cơ quan vận động của cơ thể là

gì?? Vì sao ta nói như vậy?

-> Dưới da và bắp thịt hay còn

gọi là xương và cơ cùng phối

hợp hoạt động thì cơ thể cử động được. Xương và cơ là các CQ vận động của cơ thể

B3: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 5, 6, nói cq vận động của cơ thể

 

docx11 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 2 - Tiết 1 đến 5 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ sáu , ngày 9 tháng 9 năm 2019 . Môn : Tự nhiên xã hội Tuần : 1 Tiết số : 1 Bài: Cơ quan vận động I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể 1- Kiến thức: Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. Hiểu nhờ có hoạt động của cơ và xương mà cơ thể cử động được. Năng vận động sẽ giúp cơ, xương phát triển tốt. 2 - Kĩ năng: Tập thể dục thường xuyên. 3 - Thái độ: yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. Mở đầu Kiểm tra sách, đồ dùng của HS II. Bài mới 3’ 1. Khởi động GV cho cả lớp hát múa HS hát múa MT: giới thiệu bài mới và tạo không khí vui vẻ trước bài học Bài “con công hay múa -> vào bài và viết đề bài lên bảng. 6’ 2. Hoạt động 1 Làm một số cử động MT: học sinh biết bộ phận nào cử động khi thực hiện các động tác B1: Làm việc theo cặp Hướng dẫn học sinh quan sát và làm động tác B2: Cả lớp làm theo lời hô (?) Trong các động tác vừa làm bộ phận nào cử động? HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 và làm theo Lớp trưởng hô, học sinh làm HS trả lời -> Để thực hiện các động tác trên thì đầu, mình phải cử động 8’ 3. Hoạt động 2: QS để biết cơ quan vận động B1: Hướng dẫn học sinh tự nắn bàn tay, cổ tay ? Dưới lớp da có gì? HS thực hiện HS trả lời có cơ và xương MT: Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể và vai trò của xương và B2: Hướng dẫn học sinh cử động: tay, cổ... (?) Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được HS thực hành cử động - HS trả lời cơ - Cơ quan vận động của cơ thể là - Xương và cơ gì?? Vì sao ta nói như vậy? -Vì nhờ xương, cơ cùng -> Dưới da và bắp thịt hay còn hoạt động thì cơ thể hoạt gọi là xương và cơ cùng phối động. hợp hoạt động thì cơ thể cử động được. Xương và cơ là các CQ vận động của cơ thể B3: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 5, 6, nói cq vận động của cơ thể HS qs và hiểu hình 5 là xương, hình 6 là cơ 8’ 4. Hoạt động 3: Trò chơi : Vật tay MT: Hoạt động, vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động phát B1: Hướng dẫn cách chơi B2: Chơi mẫu B3: Cả lớp chơi theo nhóm Mỗi nhóm 3 hs (2 hs chơi, 1 hs làm trọng tài) triển tốt. ->Những bạn thắng là những bạn có cơ quan vận động khoẻ ? Muốn cơ quan vận động khoẻ cần làm gì? - Chăm tập thể dục và ham thích vận động. ->Để cơ quan vận động khoẻ cần chăm tập thể dục và ăn uống đầy đủ chất. 5’ III. Củng cố, dặn dò Hôm nay chúng ta học bài gì? Hs trả lời Chúng ta cử động được là nhờ có gì? Muốn cơ quan vận động khoẻ, ta cần làm gì? Dặn học sinh ôn lại bài. IV. Bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ sáu , ngày 16 tháng 9 năm 2016 . Môn : TNXH Tuần : 2 Tiết số : 2 Bài: Bộ xương I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể: 1.Kiến thức: Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được. 2.Kĩ năng: Nói được tên 1 số xương, khớp xương trên cơ thể. 3.Thái độ: Cần đi, đứng, nằm, ngồi đúng tư thế: Làm vừa sức để tránh con veo cột sống. II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ, các phiếu ghi tên xương,khớp xương III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. Ôn bài cũ. MT: Nhớ lại bài Cơ quan vận động ? Cơ quan vận động gồm những cơ quan nào ? ? Muốn cơ thể khoẻ, em sẽ làm gì? H S nêu - nhận xét 4’ II. Bài mới a)Mở bài + Trong cơ thể, con biết có những xương nào? 1 -> 2 HS trả lời -> vào bài, viết bảng 8’ b) HĐ1: Quan sát hình vẽ bộ xương ĐD: tranh Bộ xương B1: Y/c QS chỉ và nói tên một số xương và khớp xương theo cặp - HS mở sgk tr 6 và làm theo yêu cầu. MT: nhận biết và nói tên một số xương - Y/c 1HS chỉ tranh nói tên xương, khớp xương, HS kia gắn các thẻ từ ghi tên xương, khớp xương tương ứng vào tranh vẽ. -2HS lên bảng B2: Hoạt động lớp +Hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không ? + Nêu vai trò của hộp sọ, lồng ngực, cột sống và của các khớp xương như : khớp bả vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối ... HS nêu ý kiến - Không giống nhau, có xương ngắn, có xương dài ... ->KL: Bộ xương của cơ thể gồm có rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng như bộ não, tim, phổi ... Nhờ có xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được. 13’ HĐ2: TL về cách giữ gìn, bảo vệ bộ xương - Y/c HS hoạt động theo cặp : quan sát hình 2, 3 sgk tr 7 đọc và TLCH dưới mỗi hình Quan sát hình 2,3 và TLCH MT: Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo. + Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi đi, đứng đúng tư thế ? + Tại sao các em không nên mang, vác các vật nặng ? - Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ? -> KL: Chúng ta đang ở tuổi lớn, xương còn mềm, nếu ngồi học không ngay ngắn, ngồi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang vác nặng hoặc mang, xách không đúng cách ... sẽ dẫn đến cong, vẹo cột sống. Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học đeo cặp trên hai vai. - HS TL. NX, bổ sung - Lắng nghe 5’ III - Củng cố, dặn dò -Bài học hôm nay là gì? - Chơi: Thi nói đúng tên các xương và khớp xương - Nhận xét tiết học Bài sau: Hệ cơ IV. Bổ sung: .................. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : TNXH Tuần : 3 Tiết số : 3 Bài: Hệ cơ I. Mục tiêu: - HS chỉ và nói được tên một số cơ của cơ thể - Biết cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được. - Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ I. Ôn bài cũ Điểu gì sẽ xảy ra nếu bạn mang vác quá nặng? 2 HS trả lời - nhận xét Bộ xương Bạn nên làm gì để cột sống không bị cong vẹo? II. Bài mới 3’ Mở bài Hình dạng của chúng ta sẽ như thế nào nếu dưới da chỉ có xương? 1 HS trả lời, sẽ gầy gò, ốm yếu - Vào bài, viết bảng. 7’ Hoạt động 1 Quan sát hệ cơ MT: Nhận biết và gọi tên một số cơ. B1: Làm việc theo cặp Hd HS quan sát và TLCH. Làm việc dưới sự theo dõi giúp đỡ của gv. B2: Làm việc cả lớp. Treo tranh,gọi một số hs loên chỉ và gọi tên các cơ. Quan sát và một số HS lên bảng.,HS # nxét, bổ sung. ->KL: Cơ thể ta có nhiều cơ.(SGV tr23) 6’ Hoạt động 2: Thực hành co và duỗi tay. MT: Biết cơ có thể co Làm việc cá nhân và theo cặp.Yêu cầu hs qs hình 2 và làm động tác giống SGK, Từng hs qs hình 2 các hs thực hiện theo y/c của gv. và duỗi, nhờ đó mà sờ nắn cơ khi co duỗi các bộ phận của cơ thể có thể cử động được. B2 làm việc cả lớp Một số nhóm lên trình bày -> KL: SGV - 23 8’ Hoạt động 3 Thảo luận: làm gì để cơ được săn chắc Nêu câu hỏi: chúng ta làm gì để cơ được săn chắc? HS trả lời MT: Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ phát triển tốt. -> KL: Các em lên ăn uống đầy đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hàng ngày để cơ được săn chắc + Tập TDTT + Vận động hàng ngày 5’ III. Củng cố - dặn dò Bài hôm nay con học là gì? HS trả lời Kể tên một số cơ? HS khác nhận xét Làm gì để cơ phát triển tốt? Bài sau: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt IV. Bổ sung: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : Tự nhiên xã hội Tuần : 4 Tiết số : 4 Bài: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? I. Mục tiêu: Học sinh có thể: - Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt. Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng - Biết nhấc (nâng) một vật đúng cách. -HS có ý thức thực hiện biện pháp để cơ và xương phát triển tốt. - KNS: Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì; KN làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động chủ yếu: TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ I. KTBC: Gọi 1-2 HS lên bảng vừa chỉ vào người mình và nói tên các cơ trên cơ thể mình. 2 HS lên bảng II. Bài mới -Làm gì để giúp cơ phát triển và săn chắc -GV nx 3’ Khởi động: Trò chơi “xem ai khéo “ Hướng dẫn cách chơi: HS đi đội một quyển sách trên đầu mà không rơi. 10’ Hoạt động 1: B1: Làm việc theo cặp HS quan sát tranh và nói Làn gì để xương và cơ phát triển tốt. Hướng dẫn HS nói nội dung tranh 1,2,3,4,5 Mt : (SGV-25) B2:làm việc cả lớp. Đại diện nhóm trình bầy (?) Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt Thảo luận - trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung Hướng dẫn học sinh liên hệ với các việc có thể làm xương, cơ phát triển tốt HS kể: ăn uống, tập TDTT, học tập, lao động vừa sức 10’ Hoạt động 2: Trò chơi “Nhấc một vật” B1. GV làm mẫu như H6 (S-11) đồng thời phổ biến cách chơi HS quan sát và nghe MT: Biết cách nhấc một vật hợp lí, không B2: Tổ chức cho HS chơi HS chơi mẫu bị vẹo cột sống Hướng dẫn học sinh xếp Cả lớp chia làm 2 đội hàng, nghe khẩu lệnh “Bắt đầu” thì học sinh chơi nối tiếp đứng thành 2 hàng dọc, học sinh chơi GV nhận xét học sinh nhấc vật đúng tư thế, khen các đội nhanh, đúng * Sau phần này giáo viên có thể làm mẫu lại cả động tác đúng và sai để học sinh so sánh, phân biệt (?) con học được gì qua trò chơi này? Thảo luận, trả lời 5’ III. Củng cố - dặn dò Bài học hôm nay là gì? Kể những việc con đã làm để xương và cơ phát triển tốt IV. Bổ sung: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ , ngày tháng năm 201 . Môn : Tự nhiên - xã hội Tuần : 5 Tiết số : 5 Bài: Cơ quan tiêu hoá I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có thể - Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ - Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá. II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá phóng to Các phiếu rời ghi tên cơ quan tiêu hoá và tuyến tiêu hoá III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ I. Kiểm tra bài cũ Làm gì để cơ và xương phát triển tốt 1 HS trả lời Giáo viên nhận xét II. Bài mới 5’ Khởi động: Trò chơi Chế biến thức ăn MT (SGV 27) Hướng dẫn 3 động tác: Nhập khẩu- vận chuyển- chế biến tổ chức cho học sinh chơi KL -> vào bài HS chơi 7’ Hoạt động 1: Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá MT: Sau bài học, học sinh biet chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá Treo tranh B1: làm việc theo cặp B2: Làm việc cả lớp Treo tranh phóng to, yêu cầu học sinh quan sát, phát cho học sinh phiếu rời ghi tên các bộ phận HS quan sát hình 1, đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. Học sinh quan sát, lên bảng gắn tên các bộ phận vào đúng vị trí: HS khác nhận xét 8’ Hoạt động 2: Quan sát nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ MT : Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá. B1: GV giảng: Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non và được biến thành chất bổ dưỡng đi nuôi cơ thể. Quá trình tiêu hoá thức ăn cần có sự tham gia của dịch tiêu hoá như nước bọt, mật, dịch tụy Sơ đồ tiêu hóa (nếu có) B2: Yêu cầu học sinh quan sát h2 và chỉ: tuyến nước bọt, gan, túi mật, tụy (?) Kể tên các cq tiêu hoá HS quan sát và chỉ HS khác nhận xét HS trả lời KL: SGV - 28 7’ Hoạt động 3: Trò chơi “Ghép chữ vào hình” MT (SGV - 29) B1: Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gồm hình vẽ cơ quan tiêu hoá và phiếu rời ghi tên các cơ quan đó. B2: Yêu cầu học sinh gắn chữ vào các cơ quan tiêu hoá cho đúng. B3: Các nhóm làm BT, trình bày sản phẩm GV khen nhóm nhanh, đúng 3’ III. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay là gì? Cơ quan tiêu hoá gồm những bộ phận nào? Hãy kể đường đi của thức ăn? Bài sau: Tiêu hoá thức ăn. IV. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_2_tiet_1_den_5_nam_hoc_2018_2019.docx