Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 28 đến 35

Tự nhiên và xã hội

Một số loài vật sống trên cạn

I Mục tiêu

 - HS biết nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn

 - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả

II Đồ dùng

 GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống trên cạn

 HS : SGK

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1830 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 28 đến 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Thứ tư ngày 22 tháng 3 năm 2006 Tự nhiên và xã hội Một số loài vật sống trên cạn I Mục tiêu - HS biết nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống trên cạn HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Loài vật có thể sống ở đâu ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK - Loài vật có thể sống khắp nơi * Mục tiêu : - Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn - Phân biệt được vật nuôi và vật sống hoang dã - Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt những loài vật quý hiếm * Cách tiến hành : + Bước 1 : Làm việc theo cặp - Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã ? - Con nào có thể sống ở sa mạc ? - Con nào đào hang sống dưới mặt đất ? - Con nào ăn cỏ ? - Con nào ăn thịt ? + Bước 2 : Làm việc cả lớp b. HĐ2 : Làm việc với tranh ảnh các con vật sống trên cạn sưu tầm được * Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả * Cách tiến hành + Bước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ + Bước 2 : Hoạt động cả lớp c. HĐ3 : Trò chơi : Đố bạn con gì ? * Mục tiêu - HS nhớ lại các đặc điểm chính của con vật đã học - HS được thực hành kĩ năng đặt câu hỏi loại trừ * Cách tiến hành - GV HD HS cáhc chơi - GV cho HS chơi thử - HS chơi theo nhóm - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi + Đại diện nhóm trình bày trước lớp + Các nhóm quan sát tranh ảnh sưu tầm được, phân loại vào giấy khổ to + Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình + HS chơi trò chơi IV Hoạt động nối tiếp - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Tự nhiên và xã hội( Tăng) Ôn : Một số loài vật sống trên cạn I Mục tiêu - HS ôn tập được bài một số loài vật sống trên cạn. - HS nói lại được tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống trên cạn HS : Sưu tần một số tranh ảnh về các con vật III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: ( KT trong khi ôn) 3. Ôn tập: HĐ1: Hệ thống hoá lại kiến thức +Hãy QS các hình SGK và cho biết: - Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã ? - Con nào có thể sống ở sa mạc ? - Con nào đào hang sống dưới mặt đất ? - Con nào ăn cỏ ? - Con nào ăn thịt ? HĐ2: So sánh phân loại được các con vật - Hướng dẫn h/s thực hiện: HĐ3: Hoàn thành các bài tập trong VBT - HD h/s thực hiện: 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ học. - Nhắc nhở h/s: VN ôn bài, sưu tầm tranh ảnh những loài vật sống trên cạn. *HĐ nhóm đôi: - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần) - Nhắc lại kiến thức. * HĐ theo nhóm 4 + Quan sát những tranh ảnh nhóm mình sưu tầm được cùng với vốn kinh nghiệm của mình hãy ghi tên các con vật theo nhóm vào giấy + Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình + Nhóm khác nhận xét bổ sung. * HĐ cá nhân - HS nhớ lại kiến thức để làm các bài tập. - VN thực hiện Tự nhiên và xã hội ( tăng) Ôn : Một số loài vật sống trên cạn I Mục tiêu - HS thực hành được một số loài vật sống trên cạn. - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống trên cạn HS : Sưu tần một số tranh ảnh về các con vật sống trên cạn. III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: KT sự chuẩn bị của h/s - Nhận xét. 3. Rèn kĩ năng thực hành: HĐ1: Chơi trò chơi " Nghĩ nhanh, đoán giỏi" - Tổ trưởng cầm con vật nào trong tranh giơ lên, chỉ định bạn nào bạn đó phải nói được ngay và đúng. - Nếu bạn nói sai, phải hát một bài về con vật nào đó. VD: Nếu bạn giơ tranh vẽ con bò và hỏi " con gì?" ; "con này ăn gì?" thì bạn phải trả lời " con bò"; " ăn cỏ" còn nếu nói "ăn cơm" là sai - Tổng kết trò chơi: - Cho những em đoán sai hát về các con vật, ai không hát được nhảy lò cò quanh lớp. HĐ2: Hệ thống lại kiến thức: Yêu cầu h/s trả lời một số các câu hỏi: - Hãy kể tên những con vật sống ở trên cạn? - Hãy phân biệt những con vật nuôi và những con vật sống hoang dã? - Con vật nào ăn cỏ? - Con vật nào ăn thịt? ……… 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ thực hành. - VN biết yêu quý và bảo vệ những con vật nuôi . - Lớp hát - Trưng bày sản phẩm sưu tầm của mình. * Hoạt động nhóm ( theo tổ) - Nghe phổ biến luật chơi. - Vài em nói lại cho rõ luật chơi. - Cho chơi thử. - Chơi thật: - Tổng kết nhóm nào nhiều người sai nhất nhóm đó thua cuộc. Lưu ý: Trong khi chơi, nếu bạn nào đoán sai thì thư kí ghi lại, cuối cùng mới cho hát khi hoạt động chung với cả lớp * Hoạt động cả lớp. - HS trả lới các câu hỏi. - Nhận xét. - Nhắc lại Tuần 29 Thứ tư ngày 5 tháng 4 năm 2006 Tự nhiên và xã hội Một số loài vật sống dưới nước I Mục tiêu - HS nói tên một số loài vật sống ở dưới nước - Nói tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK, tranh ảnh con vật sống ở sông, hồ, biển HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu tên của một số con vật sống trên cạn ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK - HS nêu tên * Mục tiêu : - HS biết nó tên một số loài vật sống ở dưới nước - Biết tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn * Cách tiến hành : - Chỉ, nói tên và nêu ích lợi một số con vật trong hình vẽ - Con nào sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn ? + HS quan sát hình vẽ - HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý của GV - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung * GVKL : Có rất nhiều loài vật sống dưới nước, trong đó có những loài vật sống ở nước ngọt ( ao, hồ, sông ...) có những loài vật sống ở nước mặn ( biển ). Muốn cho các loài vật sống dưới nước được tồn tại và phát triển chúng ta cần giữ sạch nguồn nước. b. HĐ2 : Làm việc với tranh, ảnh các con vật sống dưới nước sưu tầm được * Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả * Cách tiến hành + Làm việc theo nhóm nhỏ + Hoạt động cả lớp + GV cho HS chơi trò chơi : Thi kể tên các con vật sống ở nước ngọt, các con vật sống ở nước mặn + Các nhóm đem những tranh, ảnh sưu tầm được ra cùng quan sát và phân loại - Loài vật sống ở nước ngọt - Loài vật sống ở nước mặn + Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá lẫn nhau + HS chơi trò chơi IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Tự nhiên và xã hội ( tăng) ÔN : Một số loài vật sống dưới nước I Mục tiêu - HS ôn tập được bài một số loài vật sống dưới nước - Nói tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống ở sông, hồ, biển HS : Sưu tần một số tranh ảnh về các con vật sống ở dưới nước. III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: KT sự chuẩn bị của h/s - Nhận xét. 3. Rèn kĩ năng ôn tập: HĐ1: Ôn tập hệ thống hoá lại kiến thức: - Yêu cầu h/s q/s SGK và các tranh ảnh sưu tầm được, hãy cho biết: - Chỉ, nói tên và nêu ích lợi một số con vật trong hình vẽ? - Con nào sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn ? - Hãy phân loại những con vật sống ở nước ngọt và sống ở nước mặn? HĐ2: Hoàn thiện VBT - HD h/s thực hiện 4. Hoạt động nối tiếp: - Hệ thống lại kiến thức của bài - Dặn dò: VN ôn bài, chuẩn bị bài sau - Lớp hát. - Trưng bày s/p của mình. * HĐ nhóm đôi: - HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý của GV + Các nhóm đem những tranh, ảnh sưu tầm được ra cùng quan sát và phân loại - Loài vật sống ở nước ngọt. - Loài vật sống ở nước mặn. - Các nhóm trả lời trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. * HĐ cá nhân. - HS hoàn thánh các bài tập. - Chữa trước lớp. - Nhận xét bài bạn. - HS thực hiện Tự nhiên và xã hội ( tăng) Ôn : Một số loài vật sống dưới nước I Mục tiêu - HS thực hành được một số loài vật sống dưới nước - Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, tranh ảnh một số con vật sống trên cạn HS : Sưu tần một số tranh ảnh về các con vật sống trên cạn. III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: KT sự chuẩn bị của h/s - Nhận xét. 3. Rèn kĩ năng thực hành: HĐ1: Chơi trò chơi " Nghĩ nhanh, đoán giỏi" - Tổ trưởng cầm con vật nào trong tranh giơ lên, chỉ định bạn nào bạn đó phải nói được ngay và đúng. - Nếu bạn nói sai, phải hát một bài về con vật nào đó. VD: Nếu bạn giơ tranh vẽ con cá và hỏi " con gì?" ; thì bạn phải trả lời " con cá"; còn nếu nói " con cua" là sai - Tổng kết trò chơi: - Cho những em đoán sai hát về các con vật, ai không hát được nhảy lò cò quanh lớp. HĐ2: Hệ thống lại kiến thức: Yêu cầu h/s trả lời một số các câu hỏi: - Hãy kể tên những con vật sống ở trên cạn? - Hãy phân biệt những con cá nuôi làm cảnh và những con cá sống ở ao hồ? 4. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ thực hành. - VN biết yêu quý và bảo vệ những con vật sống dưới nước . - Lớp hát - Trưng bày sản phẩm sưu tầm của mình. * Hoạt động nhóm ( theo tổ) - Nghe phổ biến luật chơi. - Vài em nói lại cho rõ luật chơi. - Cho chơi thử. - Chơi thật: - Tổng kết nhóm nào nhiều người sai nhất nhóm đó thua cuộc. Lưu ý: Trong khi chơi, nếu bạn nào đoán sai thì thư kí ghi lại, cuối cùng mới cho hát khi hoạt động chung với cả lớp * Hoạt động cả lớp. - HS trả lới các câu hỏi. - Nhận xét. - Nhắc lại Tuần 30 Thứ tư ngày 12 tháng 4 năm 2006 Tự nhiên và xã hội Nhận biết cây cối và các con vật I Mục tiêu - HS nhớ lại được những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Biết được có những cây cối và con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên không - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, Tranh, ảnh cây cối và các con vật vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước, giấy Ao, băng dính ... HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu tên một số con vật sống ở nước ngọt ? - Nêu tên một số con vật sống ở nước mặn ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK * Mục tiêu : - HS nêu tên - Ôn lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Nhận biết một số cây cối và các con vật mới * Cách tiến hành : - Hãy chỉ và nói cây nào sống trên cạn ? - Cây nào sống dưới nước ? - Cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước - Cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí ? - Con vật nào sống trên cạn ? - Con vật nào sống dưới nước ? - Con vật nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Con vật nào bay lượn trên không ? + HS quan sát tranh trang 62, 63 và trả lời câu hỏi + Đại diện các nhóm trình bày trước lướp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung b. HĐ2 : Triển lãm * Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học về cây cối và các con vật * Cách tiến hành : - GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy Ao và băng dính - GV nhận xét kết quả của các nhóm + Nhóm 1 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn - Nhóm 2 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước - Nhóm 3 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Nhóm 4 : thu thập và trình bày tranh ảnh, cây cối và các con vật sống trên không + Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm mình trước lớp - Đại diện trình bày kết quả của nhóm mình - HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhómn đang trình bày trả lời IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Về nhà ôn bài Tự nhiên và xã hội ( tăng) Ôn : Nhận biết cây cối và các con vật I Mục tiêu - HS ôn tập lại được những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Có kĩ năng nhận biết được có những cây cối và con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên không - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, Tranh, ảnh cây cối và các con vật vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước, giấy Ao, băng dính ... HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Ôn tập: *HĐ 1: Hướng dẫn h/s ôn tập dưới dạng trả lời các câu hỏi: - Hãy chỉ và nói cây nào sống trên cạn ? - Cây nào sống dưới nước ? - Cây nào vừa sống được ở trên cạn vừa sống được ở dưới nước? - Cây nào rễ hút được hơi nước và các chất khác trong không khí ? - Con vật nào sống trên cạn ? - Con vật nào sống dưới nước ? - Con vật nào vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Con vật nào bay lượn trên không ? * HĐ 2: Hoàn thiện VBT - HD h/s thực hiện các bài tập trong VBT: 3. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Hệ thống lại kiến thức * Dặn dò: VN chuẩn bị sưu tần các tranh ảnh về các cây cối và những con vật trên cạn và đướ nước. - Lớp hát. * HS hoạt động nhóm đôi - Các nhóm thảo luận: - 1 em hỏi và 1 em trả lời ( ngược lại) - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung *Thực hiện cá nhân: - HS tự nhớ nội dung bài rồi thực hiện các bài tập. - Vài em lên bảng chữa bài. - Lớp nhận xét, bổ sung( nếu bạn sai) - Vài em đọc lại bài làm. - HS thực hiện. Tự nhiên và xã hội ( tăng) Ôn : Nhận biết cây cối và các con vật I Mục tiêu - HS thực hành nhận biết về các cây cối và các con vật. - Có kĩ năng nhận biết và so sánh được có những cây cối và con vật vừa sống được ở những môi trường khác nhau. - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK, Tranh, ảnh cây cối và các con vật vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước, giấy Ao, băng dính ... HS : SGK III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Ôn tập: Thực hành nhận biết các cây cối và các con vật: Trò chơi: " Nhanh tay, nhanh mắt" - GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to và băng dính - Yêu cầu các nhóm phân loại những tranh ảnh: cây cối và những con vật nhóm mình thu thập được dán và phân loại thành từng cột riêng ( theo mẫu) - HD h/s thực hiện - Nhận xét bài h/s 3. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Hệ thống lại kiến thức * Dặn dò: VN ôn bài, chuẩn bị bài sau. - Lớp hát. * HS hoạt động nhóm 6: + Cột 1 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống trên cạn - Cột 2 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước - Cột 3 : thu thập và trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn - Cột 4 : thu thập và trình bày tranh ảnh, cây cối và các con vật sống trên không Cây cối trên cạn Cây cối duới nước Con vật dưới nước Con vật trên cạn + Từng nhóm treo sản phẩm của nhóm mình trước lớp - Đại diện thuyết trình kết quả của nhóm mình - HS các nhóm khác đặt câu hỏi để nhóm đang trình bày trả lời Tuần 31 Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2006 Tự nhiên và xã hội Mặt trời I Mục tiêu - HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất - HS có ý thức : Đi nắng luôn đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK HS : Giấy vẽ, bút màu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Cây cối có thể sống ở đâu ? - Các con vật có thể sống ở đâu ? 2. Bài mới * Khởi động : GV cho HS đọc một đoạn thơ về Mặt Trời a HĐ1 Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về Mặt Trời * Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt trời * Cách tiến hành : + Làm việc cá nhân - Tại sao em lại vẽ Mặt Trời như vậy ? - Theo các em Mặt Trời có hình gì ? - Tại sao em lại dùng màu đỏ hay vàng để tô màu của Mặt Trời ? - Tại sao khi đi nắng các em phải đội nón hoặc che ô ? - Tại sao chúng ta không bao giờ được quan sát Mặt trời trực tiếp bằng mắt ? b. HĐ2 : Thảo luận : tại sao chúng ta cần Mặt trời ? - HS trả lời + HS đọc + HS vẽ và tô màu Mặt trời - Một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình - HS trả lời * Mục tiêu : HS biết một cách khái quát về vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất * Cách tiến hành : - GV đặt câu hỏi : Hãy nó về vai trò của Mặt trời đối với mọi vật trên Trái Đất ? - Nếu không có Mặt Trời chiếu sáng và toả nhiệt, Trái Đất của chúng ta sẽ ra sao ? - HS phát biểu ý kiến IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Tự nhiên và xã hội( tăng) Ôn : Mặt trời I Mục tiêu - HS ôn tập về hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất - HS có ý thức : Đi nắng luôn đội mũ nón, không nhìn trực tiếp vào mặt trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK HS : Giấy vẽ, bút màu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Ôn tập: HĐ1: Hệ thống hoá kiến thức đã học: HD h/s hệ thống các kiến thức đã học dưới dạng trả lời các câu hỏi: - Mặt trời có hình gì? - Mặt trời có màu gì? - Tại sao ta không nhìn trực tiếp vào mặt trời? - Tại sao khi đi trời nắng ta phải đội nón mũ hoặc che ô? - Mặt trời có vai trò gì đối với mặt đất? +Nhận xét, kết luận: HĐ2: Hoàn thành VBT * HĐ 2: Hoàn thiện VBT - HD h/s thực hiện các bài tập trong VBT: 3. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: Hệ thống lại kiến thức * Dặn dò: VN ôn bài, chuẩn bị bài sau mỗi en chuẩn bị vài tờ giấy khổ A4 , bút chì, bút màu để vẽ tranh. - Lớp hát. - HS thực hiện: + Suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi một. +Nhận xét. + Bổ sung. + Nhắc lại. *Thực hiện cá nhân: - HS tự nhớ nội dung bài rồi thực hiện các bài tập. - Vài em lên bảng chữa bài. - Lớp nhận xét, bổ sung( nếu bạn sai) - Vài em đọc lại bài làm. - HS thực hiện Tự nhiên và xã hội( tăng) Ôn : Mặt Trời I. Mục tiêu: - HS thực hành vẽ đúng, đẹp ông Mặt trời. - Thấy được tác dụng của Mặt trời thông qua vẽ các bức tranh cảnh thiên nhiên có mặt trời. - GD h/s tìm hiểu về các hiện tượng thiên nhiên. II. Chuẩn bị: - Giấy vẽ, bút màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Tổ chức: 2. Thực hành: * Giới thiệu: Nêu mục đích và yêu cầu của giờ học. * Yêu cầu mỗi em vẽ hai bức tranh: Một vẽ Mặt trời, một vẽ bức tranh cảnh thiên nhiên có mặt trời chiếu những tia nắng xuống. - HD h/s thực hiện. - Đánh giá bài h/s. 3. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ thực hành. - Dặn dò: VN tập vẽ, tìm hiểu thêm các thông tin về Mặt trời - Lớp hát. - Nghe giới thiệu. - Nghe hướng dẫn. - HS thực hiện các yêu cầu của giờ học. - Vẽ và tô màu. - Trưng bày sản phẩm. - Cả lớp thăm quan các sản phẩm. - Nhận xét, chon ra 5 bài đẹp nhất. - VN thực hiện. Tuần 32 Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2006 Tự nhiên và xã hội Mặt Trời và phương hướng I Mục tiêu - HS biết kể tên 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt trời mọc là phương Đông - Cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Chuẩn bị 5 tấm bìa III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Mặt trời có hình dạng thế nào ? - Tại sao chúng ta không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời ? 2. Bài mới a. HĐ1 : Làm việc với SGK - HS trả lời * Mục tiêu : HS biết kể tên 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt Trời mọc là phương Đông * Cách tiến hành : - HS mở SGK đọc và trả lời câu hỏi - Hằng ngày Mặt Trời mọc vào lúc nào ? và lặn vào lúc nào ? - Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào ? - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? b. HĐ2 : Trò chơi : Tìm phương hướng bằng Mặt trời * Mục tiêu : - Mọc và buổi sáng, lặn vào buổi tối - Có 4 phương chính : Đông, Tây Nam, Bắc - Mặt Trời mọc ở phương Đông, Lặn ở phương Tây - HS biết được nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt trời - HS được thực hành xác định phương hướng bằng Mặt trời + HĐ nhóm + HĐ cả lớp + GV cho HS ra sân chơi trò chơi - GV HD HS chơi - HS QS H3 trang 67 xác định phương hướng bằng Mặt Trời - Đại diện các nhóm trình bày kết quả + 7 HS làm thành 1 nhóm - 1 bạn là người đứng làm trục, 1 bạn đóng vai mặt Trời, 4 bạn khác mỗi bạn là 1 phương, người còn lại trong nhóm sẽ là quản trò IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại bài Tự nhiên và xã hội (tăng) Ôn bài: Mặt Trời và phương hướng I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn tập 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt trời mọc là phương Đông -Ôn cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Chuẩn bị 5 tấm bìa III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Mặt trời mọc ở phương nào ? - Nhìn Mặt trời lúc mới mọc ta xác định được hướng nào? + Nhận xét h/s trả lời 2. Ôn tập: a. HĐ1 : Hệ thống lại kiến thức * HS mở SGK đọc và trả lời câu hỏi - Hằng ngày Mặt Trời mọc vào lúc nào ? và lặn vào lúc nào ? - Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào ? - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? b. HĐ2 : Trò chơi : Tìm phương hướng bằng Mặt trời + HĐ nhóm + HĐ cả lớp + GV cho HS ra sân chơi trò chơi - GV HD HS chơi 4. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - GV nhận xét tiết học - Củng cố bài * Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài - Lớp hát - HS trả lời - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Mọc và buổi sáng, lặn vào buổi tối - Có 4 phương chính : Đông, Tây Nam, Bắc - Mặt Trời mọc ở phương Đông, Lặn ở phương Tây + 7 HS làm thành 1 nhóm - 1 bạn là người đứng làm trục, 1 bạn đóng vai mặt Trời, 4 bạn khác mỗi bạn là 1 phương, người còn lại trong nhóm sẽ là quản trò - HS tiến hành chơi - HS cùng g/v củng cố bài - VN thực hiện Tự nhiên và xã hội(tăng) Ôn bài: Mặt Trời và phương hướng I Mục tiêu - HS tiếp tục ôn tập 4 phương chính: Đông, Tây, Nam, Bắc - Ôn cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Chuẩn bị 5 tấm bìa III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Nhìn Mặt trời lúc chuẩn bị lặn ta xác định được hướng nào? + Nhận xét h/s trả lời 2. Ôn tập: a. HĐ1 : Hệ thống lại kiến thức * HS trả lời một số câu hỏi theo nộ dung bài - Hằng ngày Mặt Trời mọc vào lúc nào ? và lặn vào lúc nào ? - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? - Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào ? b. HĐ2 : Hoàn thành vở bài tập TNXH * HD h/s thực hiện từng bài tập trong VBT Bài 1: Điền từ đúng vào chỗ chấm để các câu sau đủ nghĩa: - Yêu cầu h/s xác định y/c của bài Bài 2: Quan sát hình vẽ để điền tiếp vào các phương còn lại. - Bạn nhỏ trong bài đứng tay phải chỉ về hướng nào? - Căn cứ vào đó hãy xác định các hướng còn lại. 4. Hoạt động nối tiếp: * Củng cố: - GV nhận xét tiết học - Củng cố bài * Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài - Lớp hát - HS trả lời - Nhận xét câu trả lời của bạn. - Mọc và buổi sáng, lặn vào buổi tối - Mặt Trời mọc ở phương Đông, Lặn ở phương Tây - Có 4 phương chính : Đông, Tây Nam, Bắc +HS thực hiện trên VBT - HS đọc yêu cầu bài tập. - Đọc nội dung 2 câu. - HS chọn từ điền miệng - Nhận xét . - Chữa vào VBT. + Điền các phương còn thiếu vào hình vẽ bài tập - HS nêu. - Nhận xét. - HS cùng g/v củng cố bài - VN thực hiện Tuần 33 Thứ tư ngày tháng nămn 2006 Tự nhiên và xã hội Mặt Trăng và các vì sao I Mục tiêu - HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao II Đồ dùng GV : Hình vẽ SGK HS : Giấy vẽ, bút màu III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? 2. Bài mới * GV cho HS hát bài hát về Mặt Trăng a. HĐ1 : Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về bầu trời có Mặt Trăng và các vì sao * Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng * Cách tiến hành : + Làm việc cá nhân - Tại sao em lại vẽ Mặt Trăng như vậy ? - Theo các em Mặt Trăng có hình gì ? - Vào những ngày nào trong tháng âm lịch chúng ta nhìn thấy trăng tròn ? - Em đã dùng màu gì để tô màu Mặt Trăng ? - ánh sáng Mặt Trăng có gì khác ánh sáng Mặt Trời ? - HS trả lời + HS hát + HS vẽ theo trí tưởng tượng của các em về Mặt Trăng - Một số HS giới thiệu tranh vẽ của mình - HS trả lời * GVKL : Mặt Trăng tròn giống như " một quả bóng lớn " ở xa Trái Đất. ánh sáng Mặt Trăng mát dịu, không nóng như ánh sáng Mặt Trời vì Mặt Trăng không tự phát ra được ánh sáng. Mặt Trăng phản chiếu ánh sáng từ Mặt Trời xuống Trái Đất. b. HĐ2 : Thảo luận về các vì sao * Mục tiêu : HS biết khái quát về hình dạng, đặc điểm của các vì sao * Cách tiến hành : - Tại sao em lại vẽ các ngôi sao như

File đính kèm:

  • docTNXH 2 Tuan 2835.doc
Giáo án liên quan