Giáo án Tuần 05 - Lớp 4

TUẦN 5

Tập đọc (tiết 9)

NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Nắm được những ý chính của câu chuyện . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực , dũng cảm , dám nói lên sự thật .

- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi , cảm hứng , ca nhợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi . Đọc phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện . Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi .

 - Học tập tấm gương trung thực của chú bé Chôm .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Tre Việt Nam .

 - 2 em đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam , HS1 trả lời câu hỏi 2 SGK , HS2 trả lời câu hỏi : Bài thơ ca ngợi những phẩm chất gì , của ai ? ( Bài thơ ca ngợi cây tre , tượng trưng cho con người VN có những phẩm chất tốt đẹp : ngay thẳng , trung thực , đoàn kết , giàu tình yêu thương nhau )

 

doc37 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 05 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Tập đọc (tiết 9) NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Nắm được những ý chính của câu chuyện . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực , dũng cảm , dám nói lên sự thật . - Đọc trơn toàn bài . Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi , cảm hứng , ca nhợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi . Đọc phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện . Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi . - Học tập tấm gương trung thực của chú bé Chôm . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Tre Việt Nam . - 2 em đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam , HS1 trả lời câu hỏi 2 SGK , HS2 trả lời câu hỏi : Bài thơ ca ngợi những phẩm chất gì , của ai ? ( Bài thơ ca ngợi cây tre , tượng trưng cho con người VN có những phẩm chất tốt đẹp : ngay thẳng , trung thực , đoàn kết , giàu tình yêu thương nhau ) 3. Bài mới : (27’) Những hạt thóc giống . a) Giới thiệu bài : Trung thực là một đức tính đáng quý , được đề cao . Qua truyện đọc Những hạt thóc giống , các em sẽ thấy người xưa đã đề cao tính trung thực như thế nào . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn phân đoạn : 4 đoạn . + Đoạn 1 : Ba dòng đầu . + Đoạn 2 : Năm dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : Năm dòng tiếp theo . + Đoạn 4 : Bốn dòng còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc toàn truyện . - Vua muốn chọn một người trung thực để truyền ngôi . - Đọc đoạn mở đầu . - Phát cho mỗi người dân một thúng thóc giống đã luộc kĩ về gieo trồng và hẹn : ai thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi , ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt . - Không . Đây là mưu kế của nhà vua xem ai là người trung thực , dũng cảm . - Đọc đoạn 2 . - Chôm đã gieo trồng , dốc công chăm sóc nhưng thóc không nảy mầm . - Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp nhà vua . Chôm khác mọi người , Chôm không có thóc , lo lắng đến trước vua , thành thật quỳ tâu : Tâu bệ hạ ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được . - Chôm dũng cảm dám nói sự thật , không sợ bị trừng phạt . - Đọc đoạn 3 . - Mọi người sững sờ , ngạc nhiên , sợ hãi thay cho Chôm vì Chôm dám nói sự thật , sẽ bị trừng phạt . - Đọc đoạn cuối bài . - Vì họ bao giờ cũng nói thật , không vì lợi ích của mình mà nói dối làm hỏng việc chung . Vì họ thích nghe nói thật , nhờ đó làm được nhiều việc có lợi cho dân , cho nước . Vì họ dám bảo vệ sự thật , bảo vệ người tốt Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi ? - Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực ? - Thóc đã luộc chín rồi còn nảy mầm được không ? - Theo lệnh vua , chú bé Chôm đã làm gì ? Kết quả ra sao ? - Đến kì phải nộp thóc cho vua , mọi người làm gì ? - Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người ? - Thái độ của mọi người thế nào khi nghe lời nói thật của Chôm ? - Theo em , vì sao người trung thực là người đáng quý ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 4 em đọc tiếp nối nhau 4 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài theo lối phân vai : Chôm lo lắng thóc giống của ta . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Câu chuyện này muốn nói với em điều gì ? ( Trung thực là đức tính quý nhất của con người . Cần sống trung thực ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục về nhà luyện đọc truyện trên theo lối phân vai . Chính tả (tiết 5) NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung bài viết Những hạt thóc giống . - Nghe – viết lại đúng chính tả , trình bày đúng một đoạn văn trong bài . Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn : l / n , en / eng . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Truyện cổ nước mình . Đọc cho 2 , 3 em viết ở bảng , cả lớp viết vào nháp các từ ngữ đã được luyện viết ở BT2 tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Những hạt thóc giống . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Theo dõi . - Cả lớp đọc thầm lại , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , cách trình bày bài . - Viết bài vào vở . - Soát lại bài . - Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau . - Đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở . Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết . MT : Giúp HS nghe để viết đúng đoạn thơ . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Đọc toàn bài . - Nhắc HS : Ghi tên bài vào giữa dòng . Sau khi chấm xuống dòng , chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li . Lời nói trực tiếp của các nhân vật phải viết sau dấu hai chấm , xuống dòng , gạch đầu dòng . - Đọc bài cho HS viết . - Đọc lại bài một lượt . - Chấm , chữa 7 – 10 bài . - Nhận xét chung . Hoạt động cá nhân , nhóm . - Đọc thầm đoạn văn , đoán chữ bị bỏ trống , làm bài cá nhân vào vở . - Đại diện các nhóm lên bảng sửa thi đua tiếp sức rồi đọc lại đoạn văn . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả bài làm . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . - Đọc các câu thơ , suy nghĩ , viết nhanh lời giải ra nháp rồi mang dán ở bảng . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Con nòng nọc – Chim én . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : ( chọn 2a ) + Dán 3 , 4 tờ phiếu khổ to ở bảng , phát bút dạ cho các nhóm . - Bài 3 : Giải câu đố . + Nêu yêu cầu BT . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS cần trung thực trong học tập . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Luyện từ và câu (tiết 9) MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRUNG THỰC – TỰ TRỌNG I. MỤC TIÊU : - Mở rộng vốn từ ngữ thuộc chủ điểm : Trung thực – Tự trọng . - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ ngữ trên để đặt câu . - Giáo dục HS tính trung thực , lòng tự trọng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu khổ to kẻ bảng để HS làm BT1 . - Bút dạ xanh , đỏ và 2 , 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT3 , 4 . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Luyện tập về từ ghép và từ láy . - Kiểm tra miệng 2 em : 1 em làm lại BT2 , 1 em làm lại BT3 . 3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của bài . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Trình bày kết quả . - Suy nghĩ , mỗi em đặt 1 câu với 1 từ cùng nghĩa với trung thực , 1 câu với 1 từ trái nghĩa với trung thực . - Nối tiếp nhau đọc những câu văn đã đặt Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Phát phiếu cho từng cặp HS trao đổi , làm bài . + Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Bài 2 : + Nêu yêu cầu BT . + Nhận xét nhanh . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Từng cặp trao đổi tìm lời giải . - 2 , 3 em lên bảng thi làm bài . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm giá của mình . - Đọc yêu cầu BT . - Từng cặp trao đổi , trả lời câu hỏi . - 2 , 3 em lên bảng làm bài trên phiếu : gạch bút đỏ và bút xanh để phân biệt . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : + Dán lên bảng 2 , 3 tờ phiếu ghi sẵn BT - Bài 4 : 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS tính trung thực , lòng tự trọng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng các thành ngữ , tục ngữ . Kể chuyện (tiết 5) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc nói về tính trung thực . Chăm chú lắng nghe lời bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . - Giáo dục HS tính trung thực . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số truyện viết về tính trung thực . - Sách Truyện đọc 4 . - Bảng lớp viết Đề bài . - Giấy khổ to viết gợi ý 3 SGK , tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Một nhà thơ chân chính . Kiểm tra 1 em kể câu chuyện Một nhà thơ chân chính , trả lời câu hỏi về nội dung , ý nghĩa truyện . 3. Bài mới : (27’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . a) Giới thiệu bài : Các em đang học chủ điểm nói về những con người trung thực , tự trọng . Ngoài những truyện trong SGK , các em còn được đọc , được nghe nhiều câu chuyện khác ca ngợi những người trung thực . Tiết học hôm nay giúp em kể về những con người đó . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc đề bài . - 4 em nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý SGK . - Một số em nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình , nói rõ đó là truyện về một người dám nói ra sự thật , dám nhận lỗi , không làm những việc gian dối hay truyện về người không tham của người khác . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu đề MT : Giúp HS hiểu nội dung , yêu cầu của đề bài . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Gạch dưới những chữ sau trong đề : được nghe – được đọc – tính trung thực . - Dán lên bảng dàn ý bài KC . - Nhắc HS : Những truyện được nêu làm ví dụ trong gợi ý 1 là những truyện trong SGK . Nếu không tìm được truyện ngoài SGK , em có thể kể một trong những truyện đó . Khi ấy , em sẽ không được tính điểm cao bằng những bạn tự tìm được một truyện khác ngoài SGK . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Kể chuyện theo cặp , trao đổi về ý nghĩa truyện . - Thi kể chuyện trước lớp . - Cả lớp nhận xét , tính điểm theo các tiêu chuẩn : + Nội dung truyện có hay , có mới không ? + Cách kể thế nào ? + Khả năng hiểu truyện của người kể . - Bình chọn bạn ham đọc sách , chọn được truyện hay nhất ; bạn kể tự nhiên , hấp dẫn nhất . Hoạt động 2 : Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Nhắc HS : Với những truyện khá dài mà các em không có khả năng kể gọn lại , các em có thể chỉ kể 1 , 2 đoạn truyện và hứa sẽ kể tiếp cho các bạn nghe hết câu chuyện vào lúc khác . - Dán ở bảng Tiêu chuẩn đánh giá bài KC , viết tên HS và tên truyện ở bảng . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS tính trung thực . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Biểu dương những HS chăm chú lắng nghe bạn kể , nhận xét lời kể của bạn chính xác , đặt câu hỏi thú vị , thông minh . - Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Nhắc nhở , hướng dẫn những em kể chưa đạt về nhà tiếp tục luyện kể . - Chuẩn bị bài KC tuần sau : Tìm một truyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe , được đọc để kể trước lớp . Tập đọc (tiết 10) GÀ TRỐNG VÀ CÁO I. MỤC TIÊU : - Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý ngầm sau lời nói ngọt ngào của Cáo và Gà Trống . Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn : Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống , chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kể xấu xa như Cáo . - Đọc trôi chảy , lưu loát bài thơ . Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , cuối mỗi dòng thơ . Biết đọc bài với giọng vui , dí dỏm , thể hiện được tâm trạng và tính cách các nhân vật . Học thuộc lòng bài thơ . - Giáo dục HS cảnh giác trước những lời mê hoặc của kẻ xấu . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài thơ trong SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Những hạt thóc giống . - Kiểm tra 2 em nối tiếp nhau đọc truyện Những hạt thóc giống , trả lời các câu hỏi SGK . 3. Bài mới : (27’) Gà Trống và Cáo . a) Giới thiệu bài : - Hôm nay , các em sẽ được học bài thơ ngụ ngôn Gà Trống và Cáo của nhà thơ La Phông-ten . Bài thơ này kể chuyện con cáo xảo trá , định dùng thủ đoạn lừa gà trống để ăn thịt . Không ngờ gà trống lại là một đối thủ rất cao mưu , đã làm cho cáo phải khiếp vía bỏ chạy . Bài thơ khuyên em điều gì ? Tiết học này sẽ giúp các em hiểu điều đó . - HS quan sát tranh minh họa SGK . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài thơ . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Có thể chia bài thơ thành 3 đoạn : + Đoạn 1 : Mười dòng đầu . + Đoạn 2 : Sáu dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : Bốn dòng cuối . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc đoạn 1 . - Gà Trống đậu vắt vẻo trên một cành cây cao . Cáo đứng dưới gốc cây . - Cáo đon đả mời Gà Trống xuống đất để báo cho Gà biết tin tức mới : Từ nay , muôn loài đã kết thân . Gà hãy xuống để Cáo hôn Gà tỏ bày tình thân . - Đó là tin Cáo bịa ra nhằm dụ Gà Trống xuống đất để ăn thịt . - Đọc đoạn 2 . - Gà biết sau những lời ngon ngọt ấy là ý định xấu xa của Cáo : muốn ăn thịt Gà . - Cáo rất sợ chó săn . Tung tin có cặp chó săn đang chạy đến loan tin vui , Gà đã làm cho Cáo khiếp sợ , phải bỏ chạy , lộ mưu gian . - Đọc đoạn 3 . - Cáo khiếp sợ , hồn lạc phách bay , quắp đuôi , co cẳng bỏ chạy . - Gà khoái chí cười vì Cáo đã chẳng làm gì được mình , còn bị mình lừa lại phải phát khiếp . - Gà không bóc trần mưu gian của Cáo mà giả bộ tin lời Cáo , mừng khi nghe thông báo của Cáo . Sau đó báo lại cho Cáo biết chó săn cũng đang chạy đến để loan tin vui làm Cáo khiếp sợ quắp đuôi , co cẳng chạy . - Đọc câu hỏi 4 , suy nghĩ lựa chọn ý đúng , phát biểu . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài thơ . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Hướng dẫn đọc thầm , đọc lướt ; suy nghĩ , trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc . - Gà Trống đứng ở đâu ? Cáo đứng ở đâu ? - Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất ? - Tin tức Cáo thông báo là sự thật hay bịa đặt ? - Vì sao Gà không nghe lời Cáo ? - Gà tung tin có cặp chó săn đang chạy đến để làm gì ? - Thái độ của Cáo thế nào khi nghe lời Gà nói ? - Thấy Cáo bỏ chạy , thái độ của Gà ra sao ? - Theo em , Gà thông minh ở điểm nào ? - Chốt lại ý đúng : ý 3 ( Khuyên người ta đứng vội tin những lời ngọt ngào ) Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn bài thơ . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp . + Nhẩm học thuộc lòng bài thơ . + Cả lớp thi HTL từng đoạn thơ . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài thơ và thuộc bài thơ . PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn 1 , 2 theo lối phân vai . + Đọc mẫu khổ thơ . + Theo dõi , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Mời vài em nhận xét về Cáo và Gà Trống . ( Cáo gian trá , xảo quyệt , nói lời ngọt ngào hòng lừa Gà Trống xuống đất để ăn thịt . Gà Trống thông minh , mưu trí vờ tin lời Cáo rồi tung tin có cặp chó săn đang đến để dọa Cáo làm Cáo tưởng thật , khiếp sợ bỏ chạy ) - Giáo dục HS : Các em phải sống thật thà , trung thực , song cũng phải biết xử trí thông minh trước hành động xấu xa của bọn lừa đảo . Gà Trống đáng khen vì thông minh , không mắc mưu Cáo , lại còn làm cho Cáo phải khiếp vía , bỏ chạy . Ở lớp 1 , các em đã biết chuyện về đàn dê con thông minh , không mắc lừa con sói ác . Với câu chuyện này , các em càng phải cảnh giác với những lời nói ngọt ngào của kẻ xấu , đừng mắc mưu gian của chúng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS học thuộc lòng bài thơ . Tập làm văn (tiết 9) VIẾT THƯ (Kiểm tra viết ) I. MỤC TIÊU : - Nắm vững cách viết một bức thư . - Viết được một lá thư thăm hỏi , chúc mừng hoặc chia buồn , bày tỏ tình cảm chân thành , đúng thể thức . - Biết chia xẻ buồn vui với bạn bè , người thân . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giấy viết , phong bì , tem thư . - Giấy khổ to viết vắn tắt những nội dung cần ghi nhớ tiết TLV cuối tuần 3 . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập xây dựng cốt truyện . - Vài em nêu lại ghi nhớ tiết học trước . 3. Bài mới : (27’) Viết thư ( Kiểm tra viết ) . a) Giới thiệu bài : Trong tiết học này , các em sẽ làm bài kiểm tra viết thư đẻ tiếp tục rèn luyện và củng cố kĩ năng viết thư . Bài kiểm tra sẽ giúp cả lớp chúng ta biết bạn nào viết được lá thư đúng thể thức nhất , hay nhất , chân thành nhất . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một lá thư . - Vài em nói đề bài và đối tượng em chọn để viết thư . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nắm yêu cầu đề bài . MT : Giúp HS hiểu yêu cầu đề bài . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . - Dán nội dung cần ghi nhớ ở bảng . - Đọc và viết đề KT ở bảng . - Lưu ý : + Lời lẽ trong thư cần chân thành , thể hiện sự quan tâm . + Viết xong thư , em cho thư vào phong bì ; ghi tên , địa chỉ người nhận ngoài phong bì . Hoạt động cá nhân . - Cả lớp viết thư . - Cho thư vào phong bì ; ghi tên , địa chỉ người gửi , người nhận ; nộp cho GV ( không dán kín ) . Hoạt động 2 : Thực hành viết thư . MT : Giúp HS viết hoàn chỉnh bức thư . PP : Thực hành , giảng giải . 4. Củng cố : (3’) - Thu bài cả lớp . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS viết thư chưa đạt về viết lại nộp vào tiết học tới . Luyện từ và câu (tiết 10) DANH TỪ I. MỤC TIÊU : - Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật . - Nhận biết được danh từ trong câu , đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm . Biết đặt câu với danh từ . - Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1,2 ( phần Nhận xét ) . - Tranh , ảnh về một số sự vật có trong đoạn thơ BT1 ( phần Nhận xét ) . - 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1 ( phần Luyện tập ) . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng . - Kiểm tra 2 em làm lại BT1 , 2 tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Danh từ . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc nội dung BT1 . Cả lớp đọc thầm . - Trao đổi , thảo luận . Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nhận biết được danh từ trong câu . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Bài 1 : + Phát phiếu cho các nhóm . + Giải thích thêm : @ Danh từ chỉ khái niệm : Biểu thị những cái chỉ có trong nhận thức của con người , không có hình thù , không chạm vào hay ngửi , nếm , nhìn @ Danh từ chỉ đơn vị : Biểu thị những đơn vị được dùng để tính , đếm sự vật . Hoạt động lớp . - Căn cứ vào BT2 ( phần Nhận xét ) tự nêu định nghĩa danh từ . - Vài em đọc nội dung cần ghi nhớ SGK . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Viết vào vở những danh từ chỉ khái niệm . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Trao đổi theo cặp để đặt câu với những danh từ chỉ khái niệm ở BT1 . - Từng tổ tiếp nối nhau đọc câu văn mình đặt được . - Nhận xét , kết luận tổ làm bài tốt nhất . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS làm được các BT thực hành . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Phát phiếu làm bài cho 3 , 4 em . - Bài 2 : Nêu yêu cầu đề bài . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tìm thêm các danh từ chỉ đơn vị , hiện tượng tự nhiên . Tập làm văn (tiết 10) ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU : - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện . - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện . - Yêu thích tạo dựng đoạn văn kể chuyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1 , 2 , 3 ( phần Nhận xét ) . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Viết thư ( Kiểm tra viết ) . - Nhận xét các bức thư HS đã viết . 3. Bài mới : (27’) Đoạn văn trong bài văn kể chuyện . a) Giới thiệu bài : Sau khi đã luyện tập xây dựng cốt truyện , các em sẽ học về đoạn văn để có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn KC . Từ đó biết vận dụng những hiểu biết đã có , tập tạo lập đoạn văn KC . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp, nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Đọc thầm truyện Những hạt thóc giống . Từng cặp trao đổi , làm bài trên tờ phiếu được phát . - Đại diện các nhóm trình bày . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , nêu nhận xét rút ra từ 2 BT trên : + Mỗi đoạn văn trong bài văn KC kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nhận biết một đoạn văn kể chuyện . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . - Bài 1 , 2 : + Phát phiếu cho các nhóm . - Bài 3 : Hoạt động lớp . - Vài em đọc nội dung cần ghi nhớ SGK . Hoạt động 2

File đính kèm:

  • docTuan 05R.doc