Giáo án Tuần 06 - Lớp 4

Tập đọc (tiết 11)

NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA

Ngày . . . . .

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân .

- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động , thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện .

 - Có ý thức trách nhiệm với những người thân .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Gà Trống và Cáo .

 - 2 em đọc thuộc lòng bài Gà Trống và Cáo , nhận xét tính cách 2 nhân vật này .

 3. Bài mới : (27) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca .

 

doc47 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 06 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (tiết 11) NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân , lòng trung thực , sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân . - Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm , buồn , xúc động , thể hiện sự ân hận , dằn vặt của An-đrây-ca trước cái chết của ông . Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện . - Có ý thức trách nhiệm với những người thân . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Gà Trống và Cáo . - 2 em đọc thuộc lòng bài Gà Trống và Cáo , nhận xét tính cách 2 nhân vật này . 3. Bài mới : (27’) Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca . a) Giới thiệu bài : Câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca sẽ cho các em biết An-đrây-ca có phẩm chất rất đáng quý mà không phải ai cũng có . Đó là phẩm chất gì ? Bài học này sẽ giúp các em hiểu điều đó . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn phân đoạn : 2 đoạn . + Đoạn 1 : Từ đầu mang về nhà . + Đoạn 2 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc đoạn 1 . - An-đrây-ca lúc đó 9 tuổi , em sống cùng ông và mẹ , ông đang ốm rất nặng . - An-đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay . - An-đrây ca được các bạn đang chơi đá bóng rủ nhập cuộc . Mải chơi nên quên lời mẹ dặn . Mãi sau em mới nhớ ra , chạy đến cửa hàng mua thuốc mang về . - Đọc đoạn 2 . - An-đrây-ca hoảng hốt thấy mẹ đang khóc nấc lên . Oâng đã qua đời . - An-đrây-ca òa khóc ; cho rằng chỉ vì mình mải chơi bóng , mua thuốc về chậm mà ông chết ; kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe ; cả đêm nức nở dưới gốc cây táo do ông trồng ; vẫn tự dằn vặt mình khi đã lớn . - An-đrây-ca rất yêu thương ông , không tha thứ cho mình vì ông sắp chết mà còn mải chơi bóng , mang thuốc về nhà muộn . An-đrây-ca rất có ý thức trách nhiệm , trung thực và nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Khi câu chuyện xảy ra , An-đrây-ca mấy tuổi , hoàn cảnh gia đình em lúc đó thế nào ? - Mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc cho ông , thái độ của em thế nào ? - An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông ? - Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà ? - An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào ? - Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là một cậu bé như thế nào ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 2 em đọc tiếp nối nhau 2 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài tốp ( tốp 4 em ) thi đọc diễn cảm theo lối phân vai trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài : Bước vào phòng ra khỏi nhà . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Yêu cầu HS : + Đặt lại tên cho truyện theo ý nghĩa của nó . ( Chú bé trung thực / Chú bé giàu tình cảm / Tự trách mình / Nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân / ) + Nói lời an ủi của em với An-đrây-ca . ( Bạn đừng ân hận nữa . Oâng bạn chắc rất hiểu tấm lòng của bạn ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục về nhà luyện đọc truyện trên theo lối phân vai . Chính tả (tiết 6) NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung truyện ngắn Người viết truyện thật thà . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng truyện ngắn trên . Biết tự phát hiện lỗi và sử lỗi trong bài chính tả . Tìm và viết đúng chính tả các từ láy có tiếng chứa các âm đầu s / x hoặc thanh hỏi / thanh ngã . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Vài tờ phiếu khổ to ghi sẵn BT2 . - Từ điển để HS làm BT3 . - Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT3 . - Vở BT Tiếng Việt 4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Những hạt thóc giống . - 1 em đọc cho 2 bạn viết ở bảng , cả lớp viết vào nháp các từ ngữ bắt đầu bằng l / n hoặc en / eng đã được luyện viết ở BT2 tiết trước . - 1 em đọc thuộc lòng câu đố ở BT3 , viết lên bảng lời giải đố . 3. Bài mới : (27’) Người viết truyện thật thà . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Theo dõi . - 1 em đọc lại truyện . - Cả lớp lắng nghe , suy nghĩ , nói về nội dung mẩu truyện . ( Ban-dắc là một nhà văn nổi tiếng thế giới , ông có tài tưởng tượng tuyệt vời khi sáng tác các tác phẩm văn học nhưng trong cuộc sống lại là một người rất thật thà , không bao giờ biết nói dối ) - Cả lớp đọc thầm lại truyện , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , cách trình bày truyện . - Viết bài vào vở . - Soát lại bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết . MT : Giúp HS nghe để viết đúng truyện ngắn . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Đọc toàn bài . - Nhắc HS : Ghi tên bài vào giữa dòng . Sau khi chấm xuống dòng , chữ đầu nhớ viết hoa , viết lùi vào 1 ô li . Lời nói trực tiếp của các nhân vật phải viết sau dấu hai chấm , xuống dòng , gạch đầu dòng . Viết tên riêng người nước ngoài theo đúng quy định . - Đọc bài cho HS viết . - Đọc lại bài một lượt . Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc nội dung bài tập , cả lớp đọc thầm lại để biết cách ghi lỗi và sửa lỗi . - Tự đọc bài , phát hiện lỗi và sửa lỗi chính tả trong bài của mình thoe mẫu SGK . - Từng cặp HS đổi bài cho nhau để sửa chéo . - 1 em đọc yêu cầu BT , cả lớp theo dõi . - 1 em nhắc lại kiến thức đã học về từ láy để vận dụng giải BT này . - Đại diện các nhóm trình bày . - Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm thắng cuộc . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : + Nhắc HS : Sửa tất cả các lỗi có trong bài , không phải chỉ sửa lỗi âm đầu s / x hoặc hỏi / ngã . + Phát riêng phiếu cho một số em viết bài mắc lỗi chính tả . + Mời những em làm bài trên phiếu dán bài ở bảng lớp . + Chấm , chữa 7 – 10 bài . + Nhận xét chung . - Bài 3 : ( lựa chọn ) + Nêu yêu cầu BT , chọn bài cho HS . + Giải thích thêm qua mẫu . + Phát phiếu và từ điển cho các nhóm thi tìm nhanh từ láy . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS tính trung thực , thật thà . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS ghi nhớ những hiện tượng chính tả trong bài để không viết sai . Chuẩn bị bản đồ có tên các quận , huyện , thị xã , danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử ở tỉnh hoặc thành phố của em . Luyện từ và câu (tiết 11) DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng . Nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế . - Tìm được các danh từ chung , danh từ riêng có trong đoạn văn . Viết hoa đúng quy tắc các danh từ riêng . - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ tự nhiên VN . Tranh ảnh Lê Lợi . - Hai tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1 ( phần Nhận xét ) . - Một số phiếu viết nội dung BT1 ( phần Luyện tập ) . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Danh từ . - 1 em nhắc lại ghi nhớ , sau đó làm lại BT1 . - 1 em làm lại BT2 . 3. Bài mới : (27’) Danh từ chung và danh từ riêng . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của bài . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu BT , cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp . - Đọc yêu cầu BT , cả lớp đọc thầm , so sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ , trả lời câu hỏi . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , so sánh cách viết các từ trên có gì khác nhau . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nhận biết về danh từ chung , danh từ riêng ; nắm cách viết hoa danh từ riêng . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Bài 1 : + Dán 2 tờ phiếu lên bảng , mời 2 em lên bảng làm bài . + Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Bài 2 : + Dùng phiếu đã ghi lời giải đúng để hướng dẫn HS trả lời đúng . + Nói : @ Những tên chung của một loại sự vật như : sông , vua được gọi là danh từ chung . @ Những tên riêng của một sự vật nhất định như : Cửu Long , Lê Lợi được gọi là danh từ riêng . - Bài 3 : Hoạt động lớp . - 2 , 3 em đọc ghi nhớ SGK . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Đàm thoại , giảng giải . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp ; vài cặp làm bài trên phiếu . - Những em làm bài trên phiếu dán nhanh kết quả làm bài ở bảng lớp , trình bày kết quả . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - 1 em đọc yêu cầu BT . - 2 em viết ở bảng lớp , cả lớp viết vào vở tên 3 bạn nam , 3 bạn nữ trong lớp . - Suy nghĩ , trả lời câu hỏi : Họ và tên các bạn trong lớp là danh từ chung hay danh từ riêng ? Vì sao ? ( Là danh từ riêng vì chỉ một người cụ thể . Danh từ riêng phải viết hoa cả họ tên ) Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tìm và viết vào vở : + 5 – 10 danh từ chung là tên gọi các đồ dùng . + 5 – 10 danh từ riêng là tên riêng của người , sự vật xung quanh . Kể chuyện (tiết 6) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện . - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc nói về lòng tự trọng . Chăm chú lắng nghe lời bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . - Có ý thức rèn luyện mình để trở thành người có lòng tự trọng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số truyện viết về lòng tự trọng . - Bảng lớp viết Đề bài . - Giấy khổ to viết gợi ý 3 SGK , tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . - Kiểm tra 1 em kể 1 câu chuyện mà em đã nghe , đã đọc về tính trung thực . 3. Bài mới : (27’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . a) Giới thiệu bài : - Tuần trước , các em đã kể những chuyện đã nghe , đã đọc về tính trung thực . Tuần này , các em sẽ kể những chuyện đã nghe , đã đọc về lòng tự trọng . Thầy đã dặn các em chuẩn bị trước cho tiết học hôm nay – mỗi em sẽ có một truyện về lòng tự trọng để kể cho các bạn . - Kiểm tra HS đã tìm đọc truyện ở nhà và chọn truyện như thế nào . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc đề bài . - 4 em nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý SGK . - Một số em nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình , nói rõ đó là truyện về một người quyết tâm vươn lên , không thua kém bạn bè hay là người sống bằng lao động của mình , không ăn bám , dựa dẫm , dối lừa người khác - Đọc thầm dàn ý bài KC trong SGK . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu đề MT : Giúp HS hiểu nội dung , yêu cầu của đề bài . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Gạch dưới những chữ sau trong đề : lòng tự trọng – được nghe – được đọc . - Nhắc HS : Những truyện được nêu làm ví dụ là những truyện trong SGK . Khuyến khích HS chọn truyện ngoài SGK . - Dán lên bảng dàn ý bài KC , tiêu chuẩn đánh giá bài KC . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Kể chuyện theo cặp , trao đổi về ý nghĩa truyện . - Thi kể chuyện trước lớp . - Cả lớp nhận xét , tính điểm theo các tiêu chuẩn : + Nội dung truyện có hay , có mới không ? + Cách kể thế nào ? + Khả năng hiểu truyện của người kể . - Bình chọn bạn ham đọc sách , chọn được truyện hay nhất ; bạn kể tự nhiên , hấp dẫn nhất ; người nêu câu hỏi hay nhất . Hoạt động 2 : Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Nhắc HS : Với những truyện khá dài mà các em không có khả năng kể gọn lại , các em có thể chỉ kể 1 , 2 đoạn truyện và hứa sẽ kể tiếp cho các bạn nghe hết câu chuyện vào lúc khác . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục có ý thức rèn luyện mình để trở thành người có lòng tự trọng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Nhắc nhở , giúp đỡ những em yếu kém cố gắng luyện tập thêm phần KC . - Dặn HS xem trước các tranh minh họa truyện Lời ước dưới trăng và gợi ý dưới tranh để kể tốt câu chuyện trong tiết học tới . Tập đọc (tiết 12) CHỊ EM TÔI Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em . Câu chuyện là lời khuyên học sinh không được nói dối . Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin , sự tín nhiệm , lòng tôn trọng của mọi người với mình . - Đọc trơn cả bài . Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ mắc lỗi phát âm . Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng , hóm hỉnh , phù hợp với việc thể hiện tính cách , cảm xúc của các nhân vật . - Giáo dục HS không nói dối . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Gà Trống và Cáo . - 2 , 3 em đọc thuộc lòng bài thơ Gà Trống và Cáo , trả lời các câu hỏi 3 , 4 trong SGK . 3. Bài mới : (27’) Chị em tôi . a) Giới thiệu bài : Nói dối là một tính xấu , làm mất lòng tin của mọi người , làm mọi người ghét bỏ , xa lánh mình . Các em đã biết câu chuyện một chú bé chăn cừu vì chuyện nói dối , cuối cùng gặp nạn chẳng được ai cứu . Truyện Chị em tôi các em học hôm nay kể về một cô chị hay nói dối đã sửa được tính xấu nhờ sự giúp đỡ của cô em . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Có thể chia bài thơ thành 3 đoạn : + Đoạn 1 : Từ đầu tặc lưỡi cho qua . + Đoạn 2 : Tiếp theo cho nên người . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc đoạn 1 . - Cô xin phép ba đi học nhóm . - Cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè , đến nhà bạn , đi xem phim hay la cà ngoài đường - Cô nói dối ba nhiều lần đến nỗi không biết lần nói dối này là lần thứ bao nhiêu . Cô nói dối được nhiều lần như vậy vì bấy lâu nay ba vẫn tin cô . - Vì cô thương ba , biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi vì cô đã quen nói dối . - Đọc đoạn 2 . - Cô bắt chước chị , cũng nói dối ba đi tập văn nghệ rồi rủ bạn vào rạp chiếu bóng , lướt qua trước mặt chị , vờ làm như không thấy chị . Chị thấy em nói dối như vậy thì tức giận bỏ về . Bị chị mắng , em thủng thẳng đáp là em đi tập văn nghệ khiến chị càng tức . Em giả bộ ngây thơ , hỏi lại : Chị nói đi học nhóm sao lại ở rạp chiếu bóng vì phải ở rạp chiếu bóng mới biết em không đi tập văn nghệ . Chị sững sờ vì bị lộ . - Đọc đoạn 3 . - Vì em nói dối hệt như chị khiến chị nhìn thấy thói xấu của chính mình . Chị lo em sao nhãng học hành và hiểu mình đã là gương xấu cho em . Ba biết chuyện , buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau . Vẻ buồn rầu của ba đã tác động đến chị . - Cô không bao giờ nói dối ba đi chơi nữa . Cô cười mỗi khi nhớ lại cái cách em gái đã chọc tức mình , làm mình tỉnh ngộ . - Không được nói dối / Nói dối đi học để bỏ đi chơi là rất có hại / Nói dối là tính xấu sẽ làm mất lòng tin của cha mẹ , anh em , bạn bè / Anh chị mà nói dối sẽ là tấm gương xấu cho các em - Cô em thông minh / Cô bé ngoan / Cô bé biết giúp chị tỉnh ngộ / Cô chị biết hối lỗi / Cô chị biết nghe lời Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Hướng dẫn đọc thầm , đọc lướt ; suy nghĩ , trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài đọc . - Cô chị xin phép ba đi đâu ? - Cô có đi học nhóm thật không ? Em đoán xem cô đi đâu ? - Cô nói dối ba như vậy đã nhiều lần chưa ? Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy ? - Vì sao mỗi lần nói dối , cô chị lại thấy ân hận ? - Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối ? - Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ ? - Cô chị đã thay đổi như thế nào ? - Câu chuyện muốn nói với các em điều gì ? - Hãy đặt tên cho cô em và cô chị theo đặc điểm tính cách . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn bài văn . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Vài cặp thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Giảng giải , đàm thoại , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc một đoạn truyện theo lối phân vai . + Đọc mẫu đoạn văn . + Theo dõi , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS không nói dối . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS rút ra cho mình bài học từ câu chuyện trên để không bao giờ nói dối . Tập làm văn (tiết 11) TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Nhận thức đúng về lỗi trong lá thư của mình và các bạn khi được thầy cô chỉ rõ . Nhận thức được cái hay của bài được thầy cô khen . - Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý , bố cục bài , cách dùng từ , đặt câu , lỗi chính tả . Biết tự chữa những lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình . - Biết chia xẻ buồn vui với bạn bè , người thân . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết các đề TLV . - Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình theo từng loại và sửa lỗi . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Viết thư ( Kiểm tra viết ) . - Vài em nêu lại ghi nhớ tiết học trước . 3. Bài mới : (27’) Trả bài văn viết thư . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động cá nhân . Hoạt động 1 : Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp . MT : Giúp HS nắm những ưu khuyết điểm qua bài làm của mình . PP : Giảng giải , trực quan . - Dán giấy viết đề bài ở bảng . - Nhận xét về kết quả bài làm : + Những ưu điểm chính . + Những thiếu sót , hạn chế . - Thông báo điểm số cụ thể . Hoạt động lớp , cá nhân . - Nhiệm vụ mỗi em : + Đọc lời nhận xét của thầy cô . + Đọc những chỗ thầy cô chỉ lỗi trong bài + Viết vào phiếu các lỗi trong bài làm theo từng loại và sửa lỗi . + Đổi bài làm , đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót , soát lại việc sửa lỗi . - Vài em lên bảng chữa lần lượt từng lỗi . Cả lớp tự chữa lỗi trên nháp . - Trao đổi về bài chữa trên bảng . - Chép bài chữa vào vở . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS chữa bài . MT : Giúp HS biết cách chữa bài của mình . PP : Thực hành , giảng giải , đàm thoại . a) Hướng dẫn từng em chữa lỗi : - Phát phiếu học tập cho từng HS làm việc cá nhân . - Theo dõi , kiểm tra HS làm việc . b) Hướng dẫn chữa lỗi chung : - Ghi các lỗi định chữa chung lên bảng . - Chữa lại cho đúng bằng phấn màu . Hoạt động lớp . - Trao đổi , thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn thư , lá thư đó . Từ đó , rút kinh nghiệm cho mình . Hoạt động 3 : Hướng dẫn học tập những đoạn thư , lá thư hay . MT : Giúp HS cảm thụ cái hay của những đoạn thư , lá thư GV đọc . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Đọc những đoạn thư , lá thư hay của một số em trong lớp . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS biết chia xẻ buồn vui với bạn bè , người thân . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học , biểu dương những em viết thư đạt điểm cao , những em tham gia chữa bài tốt . Nhắc HS hoàn thiện lá thư , dán tem gửi cho người thân - Yêu cầu những em viết chưa đạt về nhà viết lại để nhận đánh giá tốt hơn của thầy cô . Luyện từ và câu (tiết 12) MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRUNG THỰC – TỰ TRỌNG Ngày . . . . .. I. MỤC TIÊU : - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm : Trung thực – Tự trọng . - Sử dụng những từ đã học để đặt câu , chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực . - Giáo dục HS có lòng trung thực , tính tự trọng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1,2,3 . - Sổ tay từ ngữ hoặc từ điển . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Danh từ chung và danh từ riêng . - Kiểm tra 2 em đồng thời lên bảng lớp : + 1 em viết 5 danh từ chung là tên gọi các đồ dùng . + 1 em viết 5 danh từ riêng là tên riêng của người , sự vật xung quanh . 3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , cá nhân . - Đọc thầm đoạn văn rồi làm bài vào vở . - Những em làm bài trên phiếu dán bài ở bảng lớp , trình bày kết quả . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Đọc yêu cầu đề bài , suy nghĩ , làm bài cá nhân . Có thể dùng Sổ tay từ ngữ hoặc từ điển để hiểu đúng nghĩa của từ . - Những em làm bài trên phiếu dán bài ở bảng lớp , trình bày kết quả . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Nêu yêu cầu đề bài . + Phát phiếu cho 3 , 4 em . - Bài 2 : + Phát phiếu cho 3 , 4 em . Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Làm việc cá nhân . - Phát biểu . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Nêu yêu cầu BT . - Suy nghĩ , đặt c

File đính kèm:

  • docTuan 06R.doc