Giáo án Tuần 09 - Lớp 4

Tập đọc (tiết 17)

THƯA CHUYỆN VỚI MẸ

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu những từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em , không xem thợ rèn là nghề hèn kém . Câu chuyện giúp em hiểu mơ ước của Cương là chính đáng , nghề nghiệp nào cũng đáng quý .

- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại .

 - Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Đôi giày ba ta màu xanh .

 - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn bài Đôi giày ba ta màu xanh , trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn .

 3. Bài mới : (27) Thưa chuyện với mẹ .

 

doc49 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 09 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Tập đọc (tiết 17) THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. MỤC TIÊU : - Hiểu những từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em , không xem thợ rèn là nghề hèn kém . Câu chuyện giúp em hiểu mơ ước của Cương là chính đáng , nghề nghiệp nào cũng đáng quý . - Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại . - Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Đôi giày ba ta màu xanh . - Kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn bài Đôi giày ba ta màu xanh , trả lời câu hỏi về nội dung mỗi đoạn . 3. Bài mới : (27’) Thưa chuyện với mẹ . a) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh minh họa SGK . - Giới thiệu : Với truyện Đôi giày ba ta màu xanh , các em đã biết ước mơ nhỏ bé của Lái , cậu bé nghèo sống lang thang . Qua bài đọc hôm nay , các em sẽ được biết ước muốn trở thành thợ rèn để giúp đỡ gia đình của bạn Cương . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Có thể chia bài làm 2 đoạn : + Đoạn 1 : Từ đầu để kiếm sống . + Đoạn 2 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc đoạn 1 . - Cương thương mẹ vất vả , muốn học một nghề để kiếm sống , đỡ đần cho mẹ . - Đọc đoạn 2 . - Mẹ cho là Cương bị ai xúi . Mẹ bảo nhà Cương dòng dõi quan sang , bố Cương sẽ không chịu cho con đi làm thợ rèn vì sợ mất thể diện gia đình . - Cương nắm tay mẹ , nói với mẹ những lời thiết tha : nghề nào cũng đáng trọng , chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường . - Đọc thầm toàn bài , nêu nhận xét cách trò chuyện giữa hai mẹ con Cương : + Cách xưng hô : đúng thứ bậc trong gia đình . + Cử chỉ lúc trò chuyện : thân mật , tình cảm . + Cử chỉ của mẹ : Xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ . + Cử chỉ của Cương : Mẹ nêu lí do phản đối , em nắm tay mẹ , nói thiết tha . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì? - Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào ? - Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Một tốp 3 em đọc toàn truyện theo lối phân vai . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Cương thấy cây bông . + Đọc mẫu khổ thơ . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Bài văn có ý nghĩa gì ? ( Cương đã thuyết phục mẹ hiểu nghề nghiệp nào cũng cao quý để mẹ ủng hộ em thực hiện nguyện vọng : học nghề rèn kiếm tiền giúp đỡ gia đình ) - Giáo dục HS biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS ghi nhớ cách Cương trò chuyện , thuyết phục mẹ. Ngày Chính tả (tiết 9) THỢ RÈN I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung bài Thợ rèn . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng bài thơ Thợ rèn . Làm đúng các bài tập chính tả : phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai l / n hoặc uôn / uông . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa cảnh hai bác thợ rèn to khỏe đang quai búa trên cái đe có một thanh sắt nung đỏ . - Một vài tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Trung thu độc lập . - Đọc cho 2 , 3 em viết ở bảng lớp , cả lớp viết vào nháp các từ ngữ bắt đầu bằng r / d / gi hoặc có vần iên / yên / iêng đã luyện viết ở BT2 tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Thợ rèn . a) Giới thiệu bài : Bài Tập đọc Thưa chuyện với mẹ đã cho các em biết ý muốn được học nghề rèn của anh Cương , quang cảnh hấp dẫn của lò rèn . Trong giờ chính tả hôm nay , các em sẽ nghe – viết bài thơ Thợ rèn , biết thêm cái hay , cái vui nhộn của nghề này . Giờ học còn giúp các em luyện tập phân biệt các tiếng có âm , vần dễ lẫn có cặp âm đầu l / n hoặc âm cuối n / ng . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - Cả lớp theo dõi trong SGK . - Đọc thầm lại bài thơ , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , những từ ngữ được chú thích , trả lời câu hỏi : Bài thơ cho các em biết những gì về nghề thợ rèn ? ( Sự vất vả và niềm vui trong lao động của người thợ rèn ) - Viết bài vào vở . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả đoạn văn . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Đọc bài thơ Thợ rèn . - Nhắc HS : Ghi tên bài thơ vào giữa dòng . Sau khi chấm xuống dòng , chữ đầu dòng nhớ viết hoa , có thể viết sát lề vở cho đủ chỗ . - Đọc cho HS viết . - Đọc toàn bài cho HS soát lại . - Chấm , chữa bài . - Nêu nhận xét . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc thầm yêu cầu BT , suy nghĩ , làm bài . - Sau thời gian quy định , đại diện mỗi nhóm đọc kết quả . - Cả lớp nhận xét về chính tả , tốc độ làm bài , chữ viết , kết luận nhóm thắng cuộc - Vài em đọc lại những câu thơ của Nguyễn Khuyến . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : ( lựa chọn ) + Dán bảng 3 , 4 tờ phiếu , mời 3 , 4 nhóm lên bảng thi tiếp sức . 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Khen ngợi những em viết bài sạch , ít mắc lỗi , trình bày bài đẹp . - Yêu cầu HS về nhà học thuộc những câu thơ trên . Ngày Luyện từ và câu (tiết 17) MỞ RỘNG VỐN TỪ : ƯỚC MƠ I. MỤC TIÊU : - Củng cố và mở rộng vốn từ thuộc chủ đề Trên đôi cánh ước mơ . - Bước đầu phân biệt được giá trị những ước mơ cụ thể qua luyện tập sử dụng các từ bổ trợ cho từ ước mơ và tìm ví dụ minh họa . Hiểu ý nghĩa một số câu tục ngữ thuộc chủ điểm . - Giáo dục HS biết ước mơ về tương lai tươi sáng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm thi làm BT2,3 . - Từ điển . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Dấu ngoặc kép . - 1 em nói lại nội dung cần ghi nhớ trong bài Dấu ngoặc kép . Sau đó , mời 2 em viết lên bảng 2 ví dụ về sử dụng dấu ngoặc kép trong hai trường hợp : + Dẫn lời nói trực tiếp . + Đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt . 3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : ước mơ . a) Giới thiệu bài : Các bài học trong 2 tuần qua đã giúp các em biết thêm một số từ ngữ thuọc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . Tiết học hôm nay sẽ giúp các em mở rộng vốn từ ngữ , thành ngữ thuộc chủ điểm này . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm lại bài Trung thu độc lập , tìm từ đồng nghĩa với ước mơ ghi vào Sổ tay từ ngữ . - Phát biểu ý kiến , có thể kết hợp giải nghĩa từ . - Đọc yêu cầu BT . - Các nhóm trao đổi , thảo luận , tìm thêm những từ đồng nghĩa với từ ước mơ , thống kê vào phiếu . - Đại diện mỗi nhóm dán bài ở bảng lớp , đọc kết quả . - Cả lớp nhận xét . - Làm bài vào vở theo lời giải đúng . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Phát giấy cho 3 , 4 em làm bài . + Nhận xét , chốt lại lời giải đúng : @ Mơ tưởng : mong mỏi và tưởng tượng điều mình mong mỏi sẽ đạt được trong tương lai . @ Mong ước : mong muốn thiết tha điều tốt đẹp trong tương lai . - Bài 2 : + Phát phiếu và từ điển cho các nhóm . + Gặp những từ chưa đúng , hướng dẫn cả lớp trao đổi , thảo luận . GV nên phân tích nghĩa để HS loại các từ ấy ra khỏi nhóm đồng nghĩa . Sau đó tổng kết xem nhóm nào có nhiều từ đúng . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Các nhóm tiếp tục làm bài trên phiếu . - Đại diện mỗi nhóm dán bài ở bảng lớp , trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Đọc yêu cầu BT . - Từng cặp trao đổi . Mỗi em nêu 1 ví dụ về 1 loại ước mơ . - Phát biểu ý kiến . - Nhận xét . - Đọc yêu cầu BT , từng cặp trao đổi . - Trình bày cách hiểu thành ngữ . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : - Bài 4 : + Nhắc HS tham khảo gợi ý 1 trong bài Kể chuyện đã nghe , đã đọc trang 80 để tìm ví dụ về những ước mơ . - Bài 5 : ( Tìm hiểu các thành ngữ ) + Bổ sung để có nghĩa đúng : @ Cầu được ước thấy : đạt được điều mình mơ ước . @ Ước sao được vậy : đồng nghĩa với Cầu được ước thấy . @ Ước của trái mùa : muốn những điều trái với lẽ thường . @ Đứng núi này trông núi nọ : không bằng lòng với cái hiện đang có , lại mơ tưởng tới cái khác chưa phải của mình . 4. Củng cố : (3’) - Các nhóm cử đại diện thi đua nêu lại nghĩa một số từ . - Giáo dục HS có ước mơ về tương lai tươi sáng . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS nhớ các từ đồng nghĩa với từ ước mơ , học thuộc các thành ngữ ở BT4 . Ngày Kể chuyện (tiết 9) KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU : - Giúp HS biết kể một câu chuyện mình được chứng kiến hoặc tham gia . - Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè , người thân . Biết sắp xếp các sự việc thành mọt câu chuyện . Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện . Lời kể tự nhiên , chân thực , có thể kết hợp lời nói với cử chỉ , điệu bộ . Chăm chú nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn . - Yêu thích việc kể chuyện cho người khác nghe . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng lớp viết đề bài . - Giấy khổ to viết vắn tắt : + Ba hướng xây dựng cốt truyện : @ Nguyên nhân làm nảy sinh ước mơ đẹp . @ Những cố gắng để đạt ước mơ . @ Những khó khăn đã vượt qua , ước mơ đạt được . + Dàn ý của bài Kể chuyện : TÊN CÂU CHUYỆN @ Mở đầu : Giới thiệu ước mơ của em hay bạn bè , người thân . @ Diễn biến . @ Kết thúc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . - Kiểm tra 1 em kể một câu chuyện em đã nghe , đã đọc về những ước mơ đẹp , nói ý nghĩa truyện . 3. Bài mới : (27’) Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . a) Giới thiệu bài : - Tuần trước , các em đã kể những truyện đã nghe , đã đọc về ước mơ đẹp . Trong tiết học này , các em sẽ kể một câu chuyện về ước mơ đẹp của chính mình hay bạn bè , người thân . Để kể được truyện , các em cần chuẩn bị trước . Thầy đã dặn các em đọc trước nội dung bài KC hôm nay . - Khen những em chuẩn bị bài tốt , vẽ cả tranh minh họa cho ước mơ của mình . Gắn lên bảng những bức tranh của HS . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc đề bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài . MT : Giúp HS nắm yêu cầu của đề bài . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài để HS không kể chuyện lạc đề : ước mơ đẹp của em , của bạn bè , người thân . - Nhấn mạnh : Câu chuyện các em kể phải là ước mơ có thực , nhân vật trong truyện chính là các em hoặc bạn bè , người thân . Hoạt động lớp . - Cả lớp theo dõi . - 1 em đọc cho cả lớp nghe . - Tiếp nối nhau nói đề tài và hướng xây dựng cốt truyện của mình . - 1 em đọc gợi ý 3 SGK . - Suy nghĩ , đặt tên cho câu chuyện về ước mơ của mình , tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . Hoạt động 2 : Gợi ý kể chuyện . MT : Giúp HS hiểu các hướng xây dựng cốt truyện và đặt tên cho câu chuyện của mình . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . a) Các hướng xây dựng cốt truyện : - Mời 3 em nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 SGK . - Dán tờ phiếu ghi 3 hướng xây dựng cốt truyện ở bảng : + Nguyên nhân làm nảy sinh ước mơ đẹp + Những cố gắng để đạt ước mơ . + Những khó khăn đã vượt qua , ước mơ đã đạt được . b) Đặt tên cho truyện : - Dán lên bảng dàn ý KC để HS chú ý khi kể . - Khen những em chuẩn bị tốt dàn ý cho bài KC ở nhà . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Từng cặp kể cho nhau nghe câu chuyện về ước mơ của mình . - Vài em nối tiếp nhau thi kể trước lớp . - Trả lời câu hỏi của bạn mình . - Bình chọn bạn có câu chuyện hay và kể chuyện hay nhất . Hoạt động 3 : Thực hành kể chuyện . MT : Giúp HS kể được câu chuyện của mình . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Đến từng nhóm , nghe HS kể , hướng dẫn , góp ý . - Dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC . - Viết lần lượt lên bảng tên những em tham gia thi kể , tên truyện của các em để cả lớp nhớ khi nhận xét , bình chọn . - Hướng dẫn cả lớp nhận xét nhanh về : nội dung , cách kể , cách dùng từ , đặt câu , giọng kể . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích việc kể chuyện cho người khác nghe . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Khuyến khích HS kể lại truyện cho người thân hoặc viết lại truyện vào vở . - Dặn HS chuẩn bị trước cho bài KC Bàn chân kì diệu bằng việc xem trước tranh minh họa , đọc các gợi ý dưới tranh . Ngày Tập đọc (tiết 18) ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới . Hiểu ý nghĩa truyện : Những ước muốn tham làm không mang lại hạnh phúc cho con người . - Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm với giọng khoan thai . Đổi giọng linh hoạt , phù hợp với tâm trạng thay đổi của vua Mi-đát . Đọc phân biệt lời các nhân vật . - Giáo dục HS có những ước mơ đúng đắn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Thưa chuyện với mẹ . - 2 em tiếp nối nhau đọc bài Thưa chuyện với mẹ , trả lời câu hỏi về bài đọc . 3. Bài mới : (27’) Điều ước của vua Mi-đát . a) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh minh họa bài đọc . - Nói : Mâm thức ăn trước mặt ông vua Hi Lạp lóe lên ánh sáng rực rỡ của vàng . Vẻ mặt nhà vua hoảng hốt . Vì sao nhà vua khiếp sợ như vậy ? Các em hãy đọc truyện để biết rõ điều đó . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 , 3 lượt . - Đọc phần chú thích để hiểu nghĩa các từ cuối bài . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Phân đoạn bài văn : + Đoạn 1 : Từ đầu hơn thế nữa . + Đoạn 2 : Tiếp theo được sống . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Ghi bảng và hướng dẫn HS phát âm chính xác những tên riêng nước ngoài , nhắc HS chú ý đọc đúng câu khiến . - Đọc diễn cảm toàn bài . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc đoạn 1 . - Vua xin thần làm cho mọi vật mình chạm vào đều biến thành vàng . - Vua bẻ thử một cành sồi , ngắt thử một quả táo , chúng đều biến thành vàng . Nhà vua cảm thấy mình là người sung sướng nhất trên đời . - Đọc đoạn 2 . - Vì nhà vua đã nhận ra sự khủng khiếp của điều ước : vua không thể ăn uống được gì – tất cả các thức ăn , thức uống vua đụng vào đều biến thành vàng . - Đọc đoạn 3 . - Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì ? - Thoạt đầu , điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào ? - Tại sao vua Mi-đát phải xin thần Đi-ô-ni-dốt lấy lại điều ước ? - Vua Mi-đát đã hiểu được điều gì ? Hoạt động lớp , nhóm . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Hướng dẫn 1 tốp 3 em đọc diễn cảm toàn bài theo cách phân vai , giúp các em tìm đúng giọng đọc của bài , uốn nắn về cách đọc . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn theo cách phân vai : Mi-đát bụng đói ước muốn tham lam . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì ? ( Người nào có lòng tham vô đáy như vua Mi-đát thì không bao giờ hạnh phúc / Lòng tham làm con người không thể hạnh phúc / Đừng tham lam , ao ước chuyện dại dột / Ước muốn kì quái không bao giờ mang lại hạnh phúc ) - Yêu cầu HS chọn tiếng ước đứng đầu để đặt tên cho truyện theo ý nghĩa . ( Ước muốn viển vông / Ước ao dại dột / Ước mơ tham lam / Ước mơ kì quái ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Về nhà tập đọc lại bài theo lối phân vai , đọc trước bài học sau . Ngày Tập làm văn (tiết 17) LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN (tt) I. MỤC TIÊU : - Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý SGK , biết kể một câu chuyện theo trình tự không gian . - Sắp xếp được câu chuyện theo trình tự không gian . Viết câu mở đoạn để liên kết các đoạn văn theo trình tự không gian . - Yêu thích việc luyện tập phát triển câu chuyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa trích đoạn b vở kịch Yết Kiêu SGK ; tranh Yết Kiêu lặn dưới sông , đang dùng dùi sắt chọc thủng thuyền giặc Nguyên . - Bảng phụ viết cấu trúc 3 đoạn của bài KC theo trình tự không gian ; vài tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 . - 1 tờ phiếu ghi ví dụ về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập phát triển câu chuyện . - Kiểm tra 2 em làm lại BT1 , 2 : + 1 em kể chuyện Ở Vương quốc Tương Lai theo trình tự thời gian . + 1 em kể câu chuyện trên theo trình tự không gian . - GV nhắc lại sự khác nhau giữa hai cách kể chuyện . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập phát triển câu chuyện (tt) . a) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh Yết Kiêu đục thuyền giặc . - Giới thiệu qua về Yết Kiêu và giặc Nguyên như SGK . - Nói thêm : Câu chuyện về tài trí và lòng dũng cảm của Yết Kiêu đã được biên soạn thành một vở kịch diễn trên sân khấu . Tiết học hôm nay sẽ giúp các em tiếp tục luyện tập phát triển câu chuyện theo trình tự không gian từ trích đoạn kịch Yết Kiêu . Với bài học này , các em sẽ thấy : các sự việc không nhất thiết phải kể theo trình tự thời gian ; trình tự thời gian có thể bị đảo lộn mà câu chuyện vẫn hợp lí , hấp dẫn . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 2 em nối tiếp nhau đọc văn bản kịch hoặc 4 em đọc theo lối phân vai . - Người cha và Yết Kiêu . - Nhà vua và Yết Kiêu . - Căm thù bọn giặc xâm lược , quyết chí diệt giặc . - Yêu nước , tuổi già , cô đơn , bị tàn tật vẫn động viên con đi đánh giặc . - Theo trình tự thời gian : Sự việc giặc Nguyên xâm lược nước ta . Yết Kiêu xin cha lên đường đánh giặc diễn ra trước . Sau đó mới đến cảnh Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS đọc và tìm hiểu nội dung văn bản kịch . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . - Bài 1 : + Đọc diễn cảm toàn vở kịch . + Hỏi : @ Cảnh 1 có những nhân vật nào ? @ Cảnh 2 có những nhân vật nào ? @ Yết Kiêu là người như thế nào ? @ Cha Yết Kiêu là người như thế nào ? @ Những sự việc trong 2 cảnh của vở kịch diễn ra theo trình tự nào ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc yêu cầu BT . - Theo trình tự không gian : sự việc diễn ra ở kinh đô Thăng Long xảy ra sau lại được kể trước sự việc diễn ra ở quê hương Yết Kiêu . - 1 em giỏi làm mẫu . - Thực hành kể chuyện theo cặp . - Thi kể chuyện trước lớp . - Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn kể đúng yêu cầu , hấp dẫn nhất . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) . MT : Giúp HS kể được câu chuyện theo trình tự không gian . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Bài 2 : + Mở bảng phụ đã viết tiêu đề 3 đoạn , nêu câu hỏi : Câu chuyện kể như gợi ý SGK là kể theo trình tự nào ? + Nhấn mạnh : Chúng ta sẽ xem bạn nào biết kể câu chuyện theo trình tự thời gian đảo lộn . + Lưu ý : Những câu đối thoại quan trọng có thể giữ nguyên văn dưới dạng lời dẫn trực tiếp đặt trong dấu ngoặc kép sau dấu hai chấm . + Nhận xét , dán tờ phiếu ghi 1 mẫu chuyển thể ở bảng . + Lưu ý thêm về cách kể : @ Để chuyển thể trích đoạn kịch trên thành câu chuyện hấp dẫn , cần hình dung thêm động tác , cử chỉ , nét mặt , thái độ của các nhân vật . @ Không quên 2 câu mở đầu giới thiệu 2 cảnh của vở kịch . @ Từ đoạn văn trước đến đoạn văn sau cần có câu chuyển tiếp để liên kết đoạn . 4. Củng cố : (3’) - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích việc phát triển câu chuyện . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học , khen những em kể chuyện hay . - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh việc chuyển thể trích đoạn kịch thành câu chuyện , viết lại vào vở . Xem trước bài sau . Ngày . Luyện từ và câu (tiết 18) ĐỘNG TỪ I. MỤC TIÊU : - Nắm được ý nghĩa của động từ : là từ chỉ hoạt động , trạng thái của người , sự vật , hiện tượng . - Nhận biết được động từ trong câu . - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT.III.2b . - Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT.I.2 ; BT.III.1,2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Mở rộng vốn từ : Ước mơ . - 1 em làm lại BT4 tiết trước . - Mở bảng phụ ghi BT.III.2b , mời 1 em lên bảng gạch một gạch dưới DT chung chỉ người , vật ; DT riêng chỉ người . 3. Bài mới : (27’) Động từ . a) Giới thiệu bài : Các em đã có kiến thức về danh từ , bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được ý nghĩa của động từ và nhận biết được động từ trong câu . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 2 em nối tiếp nhau đọc BT1 , 2 . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn ở BT1 , suy nghĩ , trao đổi theo cặp , tìm các từ theo yêu cầu của BT2 . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả . - Lớp nhận xét , chốt lại lời giải đún

File đính kèm:

  • docTuan 09r.doc