1.Kiểm tra bài cũ :
- Nêu yêu cầu
2.Bài mới :
*-Gt bài
Gv gợi ý giúp HS hiểu bài trước khi làm .
Bài 1: Tính x
Cho Hs nêu cụ thể bài a
Gv :Trong bài a) x+8 =10
Số nào là số hạng đã biết
Số nào là số hạng chưa biết
Còn số 10 là gì ?
Vậy muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ?
Trình bày cách giải
: x + 8 = 10
x = 10 - 8
x = 2.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 10 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Thứ hai, dạy ngày.........tháng.......năm 200...
Toán : LUYỆN TẬP.
II.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đavhs giá kiến thức của HS
PP :
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được cách tìm một số hạng trong một tổng một cách thành thạo
PP :.Thực hành, động não
-ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
Mục tiêu: Giúp HS củng cố về câch tm ss hạng chưa biết
PP : Tro chơi
TG : 5 phút
1.Kiểm tra bài cũ :
- Nêu yêu cầu
2.Bài mới :
*-Gt bài
Gv gợi ý giúp HS hiểu bài trước khi làm .
Bài 1: Tính x
Cho Hs nêu cụ thể bài a
Gv :Trong bài a) x+8 =10
Số nào là số hạng đã biết
Số nào là số hạng chưa biết
Còn số 10 là gì ?
Vậy muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ?
Trình bày cách giải
: x + 8 = 10
x = 10 - 8
x = 2.
GV theo dõi ,bổ sung
-Chấm chữa bài
-.Cũng cố dặn dò :
Trò chơi : Bài toán có 3 bạn cùng giải x + 10 = 20
Một bạn giải x = 30
Một bạn giải x = 0
Một bạn giải x = 10
Bạn nào giải đúng . ( Đáp án : x=10).
.4.Dặn dò : Bài tập về nhà : 1,2,3,4,5 . Vở BTT .
-2 Hs lên bảng ,cả lớp thực hiện vào bảng con.
-Tính x:
a. 10+x= 20 ; b. x+ 12= 29.
*Hs mở SGK làm các bài tập 1,2,3,4,5.(46)
- Số (8)
- (x)
-(Tổng của x và 8)
-Muốn tìm số hạng chưa biết trong một tổng ,ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
-1 Hs nêu cách giải cụ thể lên bảng
-Tương tự HS làm bài b , c vào vở
-Bài 2 ; Bài 3 Hs tự làm ,GV theo dõi giúp đỡ .
-Bài 4 : 2-3 em lên đọc bài toán .
- nêu dữ kiện đã cho và dữ kiện phải tìm
.-HS tự giải .
-Bài 5: HS tự giải và nêu kết quả trước lớp (Khoanh vào C)
- Vài HS nêu đáp số
. -Một HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng
Tập đọc : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
.Các hoạt động dạy học : (Tiết 1)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu :
TG: B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
PP: Quan sát Rền đọc . Hỏi đáp .
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 30 phút
I.Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc : Tiếp sau chủ điểm về nhà trường là chủ điểm nói về Tình cảm gia đình .Bài đọc mở đầu chủ điểm Ông bà có tên gọi (Sáng kiến của bé Hà).
II.Luyện đọc :
1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài .Giọng người kể vui ,giọng Hà hồn nhiên ,giọng ông bà phấn khởi
2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu
b.Đọc từng đoạn trước lớp :
- Hưóng dẫn HS ngắt nghỉ hơi khi đọc
- GV đọc mẫu đọn 2 trong bài
GV :Hỏi thêm :Ngày của ông bà là ngày nào? vì sao ?
Gv :Ngày ập đông là ngày đầu tiên của mùa đông . Em hãy đặt một câu có từ “Ngày lập đông “
c. Đọc từng đoạn trong nhóm .
d. Thi đọc giữa các nhóm .
e.Cả lớp đọc đồng thanh .(1-2 đoạn )
- Lắng nghe
- Lắng nghe
-: Hs tiếp nối nhau đọc từng câu .- Chú ý : Các từ ngữ : Ngày lễ ,Lập đông ,Rét ,Sức khỏe ,Sáng kiến , Ngạc nhiên, Suy nghĩ
Theo dõi
- 2-3 em đọc lại
- Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp đọc các chú giải sau bài : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ.
( 1-10) Là ngày kĩ niệm sự quan tâm của con cháu đối với ông bà
- HS tự nêu
-.Hs đọc từng đoạn trong nhóm
-Các nhóm thi đua đọc
- Đọc đồng thanh đoạn 1 và2
BUỔI CHIỀU
Tập đọc SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (Tiết 2)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não
Đ D: SGK
TG: 30 phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
Mục tiêu : Giúp HS càng hiểu thêm vai trò của ông bà đối với HS . HS biết kính yêu và quý trọng ông bà
PP: Đàm thoại , hỏi đáp .
Đ D:
TG: 5 phút
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
a.Câu hỏi 1: Bé Hà có sáng kiến gì ?
b.Câu hỏi 2 : Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ,vì sao ?
Gv : Hiện nay trên thế giới người ta lấy ngày 1/10 làm ngày kỷ niệm Quốc tế người cao tuổi
c.Câu hỏi 3: Bé Hà băn khoăn chuyện gì ?
-Ai đã gỡ bí cho bé Hà ?
d.Câu hỏi 4: Hà đã tặng ông bà món quà gì ?
Gv : Món quà của bé Hà có làm ông bà thích không ?
e. Câu hỏi 5 : Bé Hà trong truyện là một người như thế nào ?
Vì sao bé Hà nghĩ ra sáng kiến tổ chức “Ngày ông bà”
4.Luyện đọc lại
5.Cũng cố dặn dò :
-Gv yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung ,ý nghĩa truyện .
-Gv chốt lại : Sáng kiến của Bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà ,đem những điểm 10 làm quà tặng cho ông bà để bày tỏ lòng kính yêu , quan tâm tới ông bà ,biết thể hiện lòng kính yêu ông bà .
-LH : Trong lớp ta ai đã làm được như bạn Hà .
Gv : Nếu chưa làm được như bạn Hà thì hảy noi gương bạn ,luôn quan tâm đến ông bà và biết kính yêu ông bà và hiểu tình cảm cao quý ông bà đã dành cho các em .
Dặn dò : Về nhà đọc lại bài nhiều lần để
-(Tổ chức ngày lễ cho ông bà ) .
-(Chọn ngày lập đông là ngày lễ của ông bà .Vì ngày đó là ngày trời bắt đầu trở rét ,mọi người đều chăm lo sức khỏe cho các cụ già )
-. (Bé Hà băn khoăn .. )
-(Bố thì thầm ... ).
- (Hà đã tặng ông bà chùm điểm 10).
-(Chùm điểm 10 làm ông bà thích nhất ).
-(Là một cô bé ngoan , nhiều sáng kiến và rất ...).
-(Vì Hà rất yêu ông bà ,Hà rất quan tâm đến ông bà nên mới phát hiện ra là : chỉ người già chưa có ..... ).
-: 2-3 nhóm (mỗi nhóm 4 Hs) tự phân vai : người dẫn chuyện ,bé Hà,ông,bà.
-Thi đọc toàn bộ chuyện .
-.Hs phát biểu
- Phát biểu ý kiến
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số hạng trong một tổng
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
Mục tiêu : giúp HS củng cố lại cách tìm số hạng chưa biết
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài
- Chấm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Hướng dẫn HS đọc lại Tim số hạng trong một tổng
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng cộng công thức Tim số hạng trong một tổng
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ .
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Rèn đọc :
Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , Rèn đọc.
Đ D:SGK
TG: 20phút
Hoạt động 2 Rèn viết chính tả :
Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết
PP: Đàm thoại , Viết
Đ D Vở tự rèn chữ viết
TG:15 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
TG: 5 phút
Yêu cầu HS mở SGK bài Sáng kiến của bé Hà
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
- Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài
- Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn
- Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 3 của bài Sáng kiến của bé Hà
- Sửa sai
- Đọc từng câu
-Đọc cả đoạn viết
- Chấm một số bài .
- Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn 2của bài
- HS mở SGK
-1HS đọc bài
- Đọc bài
-Viết từ khó vào bảng con
-Nghe , viết vào vở
- Dò bài
- Lắng nghe , sửa sai
Thứ ba, dạy ngày......tháng....năm 200...
Toán : SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP :Thực hành
- ĐD: Bảng con
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán số tròn chục trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa
TG : 10phút
Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu : Giúp HS thực hiện được dạng toán số tròn chục trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD VBTT
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Củng cố , Dặn dò:
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về dạng toán Số tròn chục trừ đi một số
PP: Trò chơi
TG : 5 phút
- Nêu yêu cầu
.
a. Giới thiệu cách thực hiện phép tính trừ 40 - 8 và tổ chức thực hành:
Gv gắn các bó que tính trên bảng như SGK
-Hướng dẫn Hs lấy 4 bó que tính mỗi bó 1 chục que tính .Gv nêu vấn đề : Có 4 chục que tính cần lấy bớt đi 8 que tính ,em làm như thế nào để biết còn bao nhiêu que tính ?
Gv : 4 chục tức là mấy chục ,mấy đơn vị ?
Vậy ta viết : 4 vào hàng chục và 0 vào hàng đơn vị .Lấy đi 8 tức là trừ đi 8 ,vậy ta viết 8 dưới số 0 thẳng hàng đơn vị .Dấu trừ (-) giữa số 40 và 8 về phía bên trái .
Ta có phép tính trừ : dùng dấu gạch ngang thay cho dấu bằng .
40 *0 không trừ được 8 ,lấy 10 trừ 8 bằng . 8 2 viết 2 nhớ 1 .
32 *Lấy 4 trừ đi 1 bằng 3 ,viết 3 bên trái số 2 .
.b. Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 - 18 và tổ chức thực hành :
- Yêu cầu HS thực hiện vào bảng con . Hãy đặt tính và tính 40-18
-Gv theo dõi giúp đỡ Hs hoàn thành bài .
-Gv chấm 4-5 em .Nhận xét bài làm của Hs .
Nêu yêu cầu trò chơi
- Theo dõi
- Nhận xét kết quả trò chơi
- Dặn về nhà làm bài tập 1,2,3,4 vở BTT.
2 Hs lên bảng giải ,cả lớp giải vào bảng con .
Tính x : x + 6 = 48 ; 27 + x = 69 ; x + 30 = 8
-HS lấy 4 bó que tính mỗi bó 1 chục que tính
- Hs : Lấy 8 que tính trong bó 1 chục que tính ,số que tính còn lại là 3 bó một chục que và 2 que hay là 32 que
-(4 chục và 0 đơn vị )
-Hs làm bài 1 vào bảng con
-Thực hiện trên phép tính
-Nếu bạn nào còn yếu lấy que tính để trợ giúp .
Đặt tính :
40 *Lấy 0 trừ 8 ,0 không trừ . 18 đựoc 8 lấy 10trừ 8 . 22 bằng 2 ,viết 2 nhớ 1.
*Lấy 4 trừ 1 trừ tiếp 1 bằng 2 ,viết 2 thẳng hàng chục
-Hs làm các bài tập 1,2,3 (Trang 47).
- : 3 Hs thực hiện 3 phép tính
40 70 50
7 7 7
Kể chuyện : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát
-PP: kể chuyện . Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
Mục tiêu :Giúp HS biết kể lại câu chuyện một cách tự nhiên Qua bài các em càng yêu quý ông bà hơn
PP Kể chuyện , đàm thoại
TG: 5phút
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của bài.
2.Hướng dẫn kể chuyện :
2.1. Kể từng đoạn câu chuyện dựa vào các ý chính .
Giáo viên ghi lên bảng :
a. Chọn ngày lễ ; b. Bí mật của hai bố con ; c. Niềm vui của ông bà .
Hướng dẫn Học sinh kể mẫu đoạn 1 theo ý
Giáo viên gợi ý :
-Bé Hà vốn là cô bé như thế nào ?
-Bé Hà có sáng kiến gì ?
-Bé giải thích vì sao có ngày lễ của ông bà ?
-Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ?
2.2. Kể chuyện trong nhóm :
2.3. Kể chuyện trước lớp :
Cả lớp cùng Giáo viên theo dõi ,nhận xét .
2.4. Kể toàn bộ câu chuyện :
Mời 1 HS lên kể lại toàn bộ câu chuyện
Với các em đã làm gì cho ông bà vui lòng chưa
- Ông , bà là người sinh ra cha mẹ ta , ông bà đã già nên ta cần phải biết quý trộng và thương yêu ông bà , chăm lo cho ông , bà. Đặc biệt là khi mùa đông đến
Khuyến khích Học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe .
* Lắng nghe theo dõi
-1 Học sinh đọc yêu cầu của bài
-Vài HS nêu
-1 Học sinh kể đoạn 1 .
- HS trả lời
- HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
-Học sinh tiếp nối nhau kể từng đoạn trong nhóm hết một lượt rồi quay lại từ đoạn 1 nhưng thay đỗi người kể .
-Các nhóm cử đại diện lên kể .
Các hình thức :
a. 3 Học sinh trong 1 nhóm tiếp nối nhau kể mỗi em 1 đoạn .
b. Đại diện nhóm thi kể .Giáo viên nhận xét tiết học .Nêu lại nội dung bài cho Học sinh hiểu .
-1 HS lên kể lại toàn bộ câu chuyện
- Một số HS phát biểu
- Lắng nghe
Chính tả : NGÀY LỄ
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ :
- Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ
-PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não Tập chép
- ĐD: Viết sẵn bài lên bảng
TG: 15phút
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Mục tiêu : Giúp Hsđiền vần phù hợp với nghĩa của từ
PP: Động não ,Thực hành
Đ D Vở BTTV , bảng lớp
TG: 15phút
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò Giúp HS nắm nội dung bài một cách rõ ràng
TG: 5phút
- Đọc cho HS viết vào bảng con
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn tập chép :
2.1. Hưỡng dẫn Học sinh chuẩn bị :
-Giáo viên đọc đoạn đoạn chép trên bảng phụ
-Giáo viên hướng dẫn Học sinh nhận xét
-Giáo viên chỉ vào những chữ viết hoa trong bài chính tả .( Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Quốc tế Lao động , Ngày Quốc tế Thíếu nhi , Ngày Quốc tế người cao tuổi )
Hỏi : Những chữ nào trong tên ngày lễ được viết hoa
2.1 Hướng dẫn HS chép bài vào vở : Giáo viên theo dõi uốn nắn
2.2 Chấm chữa bài :
3.1. bài tập 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
-Giáo viên nhận xét và nêu chốt lại lời giải đúng của HS
-Lời giải : con cá , con kiến , cây cầu , dòng kênh
3.2. bài tập 3: Yêu cầu HS tự làm bài
-Giáo viên cùng Học sinh chốt lại lời giải đúng
-a). lo sợ , ăn no , hoa lan ,thuyền nan.
-b). nghĩ học ,lo nghĩ ,nghĩ ngơi , ngẫm nghĩ
-Khen những HS chép bài chính tả sạch đẹp .
-Yêu cầu những em chưa đạt , về nhà chép lại .
-Các em hãy ghi nhớ những ngày lễ vừa học .
- Viết Quốc tế , nhân dân , nhanh nhẹn , bánh quy .
- 2-3 Học sinh đọc lại
-Học sinh nhận xét
-. Chữ đầu của mỗi bộ phận tên
-Học sinh viết vào bảng con những tiếng dễ viết lẫn .
- Một Học sinh đọc yêu cầu
-Điền vào chỗ trống “c” hay “k”
-Hai học sinh làm bài trên bảng phụ
-Cả lớp làm bài vào bài vào vở bài tập
-2-3 em đọc lời giải đúng
- Học sinh sữa lại bài làm của mình .
-Làm bài vào vở
-Theo dõi sửa sai
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 5phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các rm chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D : vở bài tập
TG: 25phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài1,2,3,4,5
- Chấm bài
- Gọi vài HS lên chỉ rõ số hình tam giác và hình tứ giác
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai Nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Về nhà xem lại bài và thuộc công thức tìm số hạng trong một tổng
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- 3 hình tam giác
- 3 hình tứ giác
- Theo dõi nhận xét
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
BUỔI CHIỀU
Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG ,DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
. Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu :
TG:
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu : Giúp HS . Nắm được từ chỉ hoạt động ,trạng thái và biết sử dụng dấu phẩy trong câu để tách các vế của câu
-PP:. Hỏi đáp, thảo luận . Động não,Thực hành
- ĐD: Băng giấy ghi bài tập 3gắn lên bảng để cho HS nắm và
chữa bài
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
- Giúp HS nắm nội dung bài một cách rõ ràng về dấu chấm , dấu chấm hỏi
PP: Đàm thoại
TG: 5phút
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học .
2.Hướng dẫn làm bài tập :
2.1.Bài tập 1 (Miệng ) :
- Yêu cầu HS mở truyện “Sáng kiến của bé Hà “.
. Giáo viên viết nhanh lên bảng những từ đúng (Lời giải SGV).
2.2.Bài tập 2 :
-Treo bảng phụ
- Theo dõi
-Cả lớp và Giáo viên nhận xét và bổ sung .
2.3.Bài tập 3
- Giúp HS hiểu yêu cầu của bài : Họ Nội là những người họ hàng về đằng bố .Họ Ngoại là những người họ hàng về đằng mẹ Khuyến khích Học sinh tìm nhiều hơn 1 từ
2.4.Bài tập 4 :
-Suy nghĩ làm bài
Chốt lại lời giải đúng
-Tổng kết : Truyện này buồn cười ở chổ nào ? (Nam xin lỗi ông bà “vì chử xấu và có nhiều lỗi chính tả” . Nhưng chữ trong thư là chữ chị của Nam ,chứ không phải của Nam ,vì nam chưa biết viết .
- Giáo viên nhận xét tiết học ,khen ngợi những Hs học tốt ,có cố gắng .
- Mở sách
-Đọc thầm ,tìm và viết nhanh ra nháp những từ chỉ người trong gia đình,họ hàng
-Học sinh phát biểu ý kiến
-Theo dõi
-2 Học sinh làm bài trên bảng phụ ,cả lớp làm bài vào vở .
-1 -> 2 Học sinh đọc lại kết quả
-1 Học sinh đọc yêu cầu
- (Xếp vào mỗi nhóm một từ chỉ người trong gia đình ,họ hàng ).
- Lắng nghe
- Làm bài
- Một HS đọc yêu cầu của bài và truyện vui
-Cả lớp suy nghĩ làm vào vở 2-3 HS đọc lại truyện vui đã điền đủ các dấu câu
- Lắng nghe
Hoạt động ngoài giờ lên lớp : TỔ CHỨC HỘI THI “HỌC MA CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu : Giúp HS tự giới thệu về mình một cách tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , giới thiệu .
Đ D:
TG: 10phút
Hoạt động 2 :
Bổ sung kiến thức
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức mới
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D : Câu hỏi ghi sẵn trên các tấm bìa
TG: 25phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
TG: 5phút
-Giới thiệu chương trình
- Thông báo luật chơi Trò chơi ô chữ
-Nêu câu gợi ý cho từng ô chữ
- - Ghi đáp án đúng lên ô chữ
- Ghi điểm cho từng đội
- Công bố kết quả. Phát thưởng
- Các tổ vá các thành viên trong tổ tự giới thiệu về mình
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và giành quyền trả lời
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ tư, dạy ngày.....tháng.....năm 200...
Tập đọc : BƯU THIẾP
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
PP: Rền đọc . Hỏi đáp . Quan sát
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 17phút
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não
TG: 13phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
Mục tiêu :Giúp HS nắm chắc hơn về việc viết bưu thiếp
PP Giảng giải
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài :
2.Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu .(Giọng tình cảm nhẹ nhàng) .
2.2 Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu.
Chú ý các từ ngữ :Bưu thiếp ,năm mới ,nhiều ,niềm vui ,Phan Thiết ,Bình Thuận ,Vĩnh Long .
b.Đọc trước lớp từng bưu thiếp và phần đề ngoài phong bì .
.
-Giáo viên hướng dẫn đọc đúng ,nghĩ hơi ,ngắt hơi nmột số câu
Ví dụ : Người gữi //Trần Trung Nghĩa // Sỡ Giáo dục và đào tạo Bình Thuận .
-Bưu thiếp là gì ?
-Hãy đặt một câu có từ bưu thiếp .
Giáo viên giới thiệu một số bưu thiếp .
c.Đọc trong nhóm .
d.Thi đọc giữa các nhóm .(Từng bưu thiếp ,phần ghi ngoài phong bì .)
3.Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài :
3.1. Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ?
.
3.2. Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ?
3.3. Bưu thiếp dùng để làm gì ?
3.4. Yêu cầu Học sinh viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc chúc mừng ông bà :
- : Chúc thọ ông bà ,chúc mừng sinh nhật ông bà cần viết ngắn gọn .Khi viết phong bì thư phải ghi rỏ địa chỉ .
-Theo dõi .
Giáo viên nhận xét tiết học ,nhắc Học sinh về nhà viết bưu thiếp cho người thân để chuẩn bị chi tiết Tập làm văn sau .
-2 Hs đọc bài “Sáng kiến của bé Hà”
- Lắng nghe
- HS phát âm các từ khó
-Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu
- Lắng nghe
- HS tiếp nối đọc tùng bưu thiếp và phần đề ngoài phong bì
-Đọc các từ chú giải sau bài
- Chú ý đọc ngắt giọng theo GV
-Học sinh đọc chú giải từ bưu thiếp .
-Đặt câu
VD Em vừa nhận được bưu thiếp của bạn Lan .
-Các HS trong nhóm thi đua đọc
- Các HS khác chú ý lắng nghe
-Các nhóm thi đua đọc
- Các nhóm khác chú ý lắng nghe bổ sung
*Theo dõi suy nghĩ trả lời
- Ngân gửi cho ông bà .Gửi để chúc mừng
-Ông gửi cho Ngân báo tin ông đã nhận được và chúc mừng Ngân .Để viết thư báo tin , chúc mừng ....vv
-Viết vào giấy nháp ( Nhớ ghi địa chỉ ông bà)
-Nhiều Học sinh tiếp nối đọc bài viết của mình ,cả lớp cùng Giáo viên nhận xét .
Lắng nghe , tiếp thu
Toán : 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ . 11 - 5
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP :
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán 11trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Que tính
TG : 10phút
Hoạt động 3: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS củng cố được dạng toán 11trừ đi một số
PP Thực hành, động não
- ĐD : Vở bài tập
TG : 10phút
Hoạt động 3: Chấm bài,Củng cố ,Dặn dò:
Mục tiêu : Gíp HS cuủng cố chắc hơn về bảng trừ
PP: Kiểm tra
TG : 5 phút
-Nêu yêu cầu
2.Bài mới :
Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ và lập bảng 11 trừ đi một số .
Hướng dẫn Học sinh lấy 1 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời .
Giáo viên ghi lên bảng số 11 . Giáo viên vừa nói cho Học sinh cùng thực hiện :
+Lấy đi 5 que tính (kết hợp ghi bảng trừ 5) -> 11- 5 =
+Giáo viên hỏi Học sinh còn lại mấy que tính.Ghi tiếp vào 11- 5 = 6
+Hướng dẫn đặt tính :
-Giáo viên hướng dẫn Học sinh đặt số và cách trừ .
: -Viết số 11
- Viết số 5
+Viết dấu trừ bên trái giũa 2 số ,dấu gạch ngang thay cho dấu bằng .
*Hãy nêu một số ví dụ có dạng : 11 trừ đi một số .
Giáo viên lập thành bảng trừ
Yêu cầu HS đọc thầm các bài tập1,2,3,4 ( Trang 48) .
HS làm các bài tập : 1,2,3,4 ( Trang 48)
.-Giáo viên theo dõi ,giúp đở Học sinh hoàn thành bài .
- 4 -5 thi đọc lại bảng trừ : 11 trừ đi một số
- Dặn dò : Học sinh về nhà làm các bài tập trong vở BTT .
: 3 Học sinh lên bảng giải ,cả lớp làm vào bảng con :
30 40 20
8 8 8
- Theo dõi và thực hiện theo
- (6 que
-Theo dõi
-Vài Học sinh nhắc lại
-Học sinh : nêu ví dụ ..
-Học sinh : học thuộc Bảng trừ .
- Đoc thầm tìm hiểu bài
- Học sinh làm các bài tập : 1,2,3,4 ( Trang 48)
.
.
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TỪ VÀ CÂU .
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn
PP :Thực hành .
Đ D:Vở bài tập
TG: 25phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG: 5phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
TG: 25phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tậpTV tìm hiểu bài và làm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai nếu có
-Giảng lại phần chưa hiểu
Trong câu có hai hay nhiều từ cùng có nghĩa như nhau . khi viết ta phải dùng dấu phẩy để tách các từ . Khi đọc ta cần nghỉ hơi. Cuối câu hỏi phải ghi dấu xchấm hỏi
- Về nhà xem lại bài
-Mở vở
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ năm, dạy ngày.....tháng.....năm 200...
Toán : 31 - 5
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP :
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 31-5
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa
TG : 15phút
Hoạt động 2: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 31-5một cách thành thạo
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Ghi sẵn bài tập củng cố lên các tấm bìa
TG : 15phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
Mục tiêu : Gíp HS cuủng cố chắc hơn về dạng toán 31-5
PP: Chấm chữa bài giảng giải
TG : 5 phút TG
- Nêu yêu cầu
2.Bài mới : Giáo viên tổ chức cho Học sinh tự tìm kết quả của phép trừ 31-5
Hướng dẫn Học sinh hoạt động với 3 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời để tự tìm kết quả của 31- 5=.....
Chẳng hạn mở 1 bó 1 chục que tính ghép với 1 que tính rời sau đó bót đi 5 que tính ,số que tính rời còn
File đính kèm:
- giao an toan 2 tuan 10.doc