Giáo án tuần 10 khối 1

Tiếng Việt

AU - ÂU

I. Mục tiêu:

- Học sinh biết cấu tạo: au, âu.

- Đọc và viết được: au, âu, cây cau, cái cầu.

- Đọc đúng: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu, “Chào Mào bay về”.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Bà cháu”.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 10 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 10 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tiếng Việt (2t) Toán Hát Học vần: au - âu Phép trừ trong phạm vi 4 Ôn tập: Bài Tìm bạn thân, Lý cây xanh Thứ ba Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1 (đọc) Luyện tập Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản Xé, dán hình con gà con (tiết 1) Thứ tư Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1 (viết) Phép trừ trong phạm vi 5 Ôn tập: Con người và sức khoẻ Thứ năm Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Học vần: iu - êu Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1 Vẽ quả dạng tròn Thứ sáu Đạo Đức Tiếng Việt (2t) Giáo dục ATGT Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (tiết 2) Học vần: iêu - yêu Bài 6: Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 27 tháng 10 năm 2008 Tiếng Việt AU - ÂU Mục tiêu: Học sinh biết cấu tạo: au, âu. Đọc và viết được: au, âu, cây cau, cái cầu. Đọc đúng: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu, “Chào Mào … bay về”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Bà cháu”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: cái kéo, leo trèo, trái đào, chào cờ. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: a, u. Nhận xét và giới thiệu vần au. Yêu cầu phân tích vần au. Đánh vần mẫu vần au. Yêu cầu ghép tiếng “cau”. Yêu cầu phân tích tiếng “cau”. Đánh vần mẫu tiếng “cau”. Giới thiệu từ “cây cau”. Yêu cầu cài các âm: â, u. Nhận xét và giới thiệu vần âu. Yêu cầu phân tích vần âu. Đánh vần mẫu vần âu. Yêu cầu ghép tiếng “cầu”. Yêu cầu phân tích tiếng “cầu”. Đánh vần mẫu tiếng “cầu”. Giới thiệu từ “cái cầu”. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ ai?” “Bà thường dạy cháu điều gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: au. Phát âm: au. … a và u. Cá nhân: a-u-au. Ghép: cau. … âm c đứng trước, vần au đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (cờ-au-cau). Đồng thanh (cây cau) Thực hành cài: âu. Phát âm: âu. … â và u. Cá nhân: â-u-âu. Ghép: cầu. … âm c đứng trước, vần âu đứng sau, dấu huyền trên âm â. Đồng thanh + cá nhân (cờ-âu-câu-huyền-cầu) Đồng thanh (cái cầu) Viết trên bảng con (au, cau, âu, cầu). Đọc trơn: rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu. Đồng thanh + cá nhân (au, cau, cây cau, âu, cầu, cái cầu). Đồng thanh + cá nhân (rau cải, lau sậy, châu chấu, sáo sậu, “Chào Mào … bay về”). Đọc trơn: bà cháu. Bà và cháu. … điều hay. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và đọc các từ mở rộng (bồ câu, số sáu). Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4 Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè kh¸i niÖm phÐp trõ vµ mèi quan hÖ gi÷a phÐp céng víi phÐp trõ. Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 4. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1, m« h×nh to¸n t­¬ng øng. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu phÐp trõ, b¶ng trõ ph¹m vi 4. H­íng dÉn phÐp trõ: 4 - 1 = 3 Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n. H­íng dÉn häc sinh tù tr¶ lêi. H­íng dÉn häc sinh nªu 4 bít 1 cßn 3, ta viÕt: 4 - 1 = 3 H­íng dÉn phÐp trõ: 4 - 2 = 2 Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n. H­íng dÉn häc sinh tù tr¶ lêi. H­íng dÉn häc sinh nªu 4 bít 2 cßn 2, ta viÕt: 4 - 2 = 2 H­íng dÉn phÐp trõ: 4 - 3 = 1 Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n. H­íng dÉn häc sinh tù tr¶ lêi. H­íng dÉn häc sinh nªu 4 bít 3 cßn 1, ta viÕt: 4 - 3 = 1 Häc sinh häc thuéc c¸c c«ng thøc. H­íng dÉn nhËn biÕt mèi quan hÖ gi÷a phÐp céng vµ phÐp trõ. Yªu cÇu quan s¸t s¬ ®å vµ nªu ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ 4 1 3 Yªu cÇu quan s¸t s¬ ®å vµ nªu ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ 4 2 2 Thùc hµnh: Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. Bµi tËp 2: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh ®Æt tÝnh theo cét däc. Bµi tËp 3: Nh×n tranh, nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - Trªn cµnh cã 4 qu¶, rông 1 qu¶. Hái cßn l¹i mÊy qu¶? - Cã 4 qu¶, rông 1 qu¶, cßn 3 qu¶. - … 4 bít 1 cßn 3. - §ång thanh: 4 - 1 = 3 - Cã 4 con chim, bay ®i 2 con chim. Hái cßn l¹i mÊy con chim? - Cã 4 con chim, bay ®i 2 con chim, cßn l¹i 2 con chim - … 4 bít 2 cßn 2. - §ång thanh: 4 - 2 = 2 - Cã 4 qu¶ bãng, bay ®i 3 qu¶ bãng. Hái cßn l¹i mÊy qu¶ bãng? - Cã 4 qu¶ bãng, bay ®i 3 qu¶ bãng, cßn l¹i 1 qu¶ bãng - … 4 bít 3 cßn 1. - §ång thanh: 4 - 3 = 1 - §ång thanh: 4 - 1 = 3 4 - 2 = 2 4 - 3 = 1 -… 3 chÊm trßn, thªm 1 chÊm trßn lµ 4 chÊm trßn (3 + 1 = 4) -… 1 chÊm trßn, thªm 3 chÊm trßn lµ 4 chÊm trßn (1 + 3 = 4) -… 4 chÊm trßn, bít 1 chÊm trßn cßn 3 chÊm trßn (4 - 1 = 3) -… 4 chÊm trßn, bít 3 chÊm trßn cßn 1 chÊm trßn (4 - 3 = 1) -… 2 chÊm trßn, thªm 2 chÊm trßn lµ 4 chÊm trßn (2 + 2 = 4) -… 4 chÊm trßn, bít 2 chÊm trßn cßn 2 chÊm trßn (4 - 2 = 2) - Thùc hiÖn phÐp céng 4 - 1 = … 3 + 1 = … 3 - 1 = … 4 - 3 = … 2 - 1 = … 4 - 1 = … 4 - 2 = … 1 + 2 = … 3 - 2 = … 3 - 1 = … - 4 - 4 - 3 2 1 2 - 4 - 2 - 3 3 1 1 Cñng cè: Häc sinh ®äc thuéc c¸c c«ng thøc trõ trong ph¹m vi 4. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n l¹i bµi. Hát ÔN TẬP: “TÌM BẠN THÂN” & “LÝ CÂY XANH” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 28 tháng 10 năm 2008 Tiếng Việt KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ 1 (Đọc) Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè vÒ b¶ng trõ vµ biÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 3, 4. TËp biÓu thÞ t×nh huèng trong tranh b»ng mét phÐp tÝnh trõ phï hîp. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: bé ®å dïng To¸n 1. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng To¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra bµi cñ: Häc sinh lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 4. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp LuyÖn tËp: Bµi 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi 2: Thùc hiÖn phÐp tÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ vµo « trèng. Bµi 3: Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh tõ tr¸i sang ph¶i. Bµi 4: §iÒn dÊu thÝch hîp vµo chç chÊm. Bµi 5: Nh×n h×nh vÏ, nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - 4 - 3 - 4 1 2 3 - 4 - 2 - 3 2 1 1 - Häc sinh thùc hµnh -1 -3 -2 4 4 3 +3 -1 -2 2 3 3 - Häc sinh thùc hµnh 4 - 1 - 1 = 4 - 1 - 2 = 4 - 2 - 1 = 4 - 1 - 1 = - Häc sinh thùc hµnh 3 - 1 … 2 3 - 1 … 3 - 2 4 - 1 … 2 4 - 3 … 4 - 2 4 - 2 … 2 4 - 1 … 3 + 1 Cñng cè: Häc sinh ®äc thuéc c¸c c«ng thøc trõ trong ph¹m vi 4. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thể dục ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN Mục tiêu: Ôn một số động tác thể dục rèn luyện tư thế tư bản đã học Yêu cầu thực hiện động tác chính xác hơn. Học đứng kiễng gót, hai tay chống hông . Yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản và đúng. Địa điểm – phương tiện: Địa điểm: sân trường. Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi. Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần mở đầu: Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học . Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. Đứng tại chỗ giậm chân đếm theo nhịp 1 - 2 ; 1 - 2 ... Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường. Đi thường theo 1 hàng dọc thành vòng tròn và hít thở sâu. Trò chơi “ Diệt các con vật có hại” Phần cơ bản: Ôn phối hợp: Đứng hai tay đưa ra trước. Đứng đưa hai tay dang ngang. Tập phối hợp Nhịp 1: Từ tư thế đứng cơ bản đưa 2 tay ra trước. Nhịp 2: Về tư thế đứng cơ bản. Nhịp 3: Đứng đưa hai tay dang ngang (bàn tay sấp) Nhịp 4: Về tư thế đứng cơ bản . Ôn phối hợp: Đứng đưa 2 tay ra trước , đứng đưa hai tay lên cao chếch hình chữ V Tập phối hợp : Nhịp 1: Từ tư thế đứng cơ bản đưa hai tay ra trước . Nhịp 2: Về tư thế đứng cơ bản. Nhịp 3: Đứng đưa hai tay lên cao chếch hình chữ V. Nhịp 4: Về tư thế đứng cơ bản. Ôn phối hợp: Đứng đưa hai tay dang ngang, đứng đưa tay lên cao chếch hình chữ V. Nhịp 1: Từ tư thế đứng cơ bản đưa hai tay dang ngang . Nhịp 2: Về tư thế đứng cơ bản. Nhịp 3: Đứng đưa hai tay lên cao chếch hình chữ V. Nhịp 4: Về tư thế đứng cơ bản. Học đứng kiễng gót, hai tay chống hông Chuẩn bị: Tư thế đứng cơ bản. Động tác: Từ tư thế đứng cơ bản kiễng gót chân lên cao, đồng thời hai tay chống hông (ngón tay cái hướng ra sau lưng). Thân người thẳng, mặt hướng về phía trước, khuỷu tai hướng sang 2 bên. Phần kết thúc: Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát. Chơi một số trò chơi đội hình. Giáo viên hệ thống bài, nhận xét giờ học. - Học sinh tập hợp theo đội hình 4 hàng dọc chuyển sang thành hàng ngang. - Học sinh tập theo đội hình vòng tròn. - Học sinh làm theo nhịp, giáo viên quan sát sửa sai. - Học sinh làm theo nhịp, giáo viên quan sát sửa sai. - Học sinh làm theo nhịp, giáo viên quan sát sửa sai. - Giáo viên vừa làm mẫu vừa giải thích các động tác cho học sinh hiểu, hướng dẫn cho học sinh làm theo. Thủ công XÉ DÁN HÌNH CON GÀ CON (Tiết 1) Môc tiªu: BiÕt c¸c xÐ, d¸n h×nh con gµ con ®¬n gi¶n. BiÕt d¸n c©n ®èi, t­¬ng ®èi ph¼ng §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: - Bµi xÐ mÉu h×nh con gµ con, giÊy thñ c«ng. Häc sinh: - GiÊy thñ c«ng , hå d¸n .... Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra dông cô häc tËp Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: H­íng dÉn häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt con gµ con gåm cã c¸c bé phËn nµo? H­íng dÉn mÉu: th©n, ®Çu vµ ®u«i gµ cïng mµu (vµng). VÏ h×nh th©n gµ: H­íng dÉn häc sinh ®Õm « trªn giÊy mµu. Dïng tê giÊy mµu lËt mÆt sau ®¸nh dÊu, vÏ h×nh ch÷ nhËt c¹nh 10 « x 8 «; XÐ h×nh ch÷ nhËt, sau ®ã xÐ 4 gãc theo ®­êng cong vµ chØnh söa ®Ó cho gièng h×nh th©n con gµ con. XÐ h×nh ®Çu gµ: Dïng giÊy cïng mµu víi mµu th©n gµ, ®¸nh dÊu, vÏ h×nh vu«ng c¹nh 5 «; XÐ h×nh vu«ng sau ®ã chØnh söa 4 gãc theo ®­êng cong cho gièng h×nh ®Çu gµ. XÐ h×nh ®u«i gµ: Dïng giÊy mµu ®¸nh dÊu, vÏ h×nh vu«ng c¹nh 4 «; §¸nh dÊu ®iÓm gi÷a cña 1 c¹nh vÏ thµnh h×nh tam gi¸c vµ xÐ. XÐ má, ch©n vµ m¾t gµ: - Dïng giÊy kh¸c mµu (n©u hoÆc ®en) ®Ó xÐ h×nh má, m¾t vµ ch©n gµ (c¸c h×nh nµy xÐ ­íc l­îng, kh«ng theo «). Sau ®ã dïng bót mµu ®Ó t« thªm cho ®Ñp. - Con gµ con cã th©n, ®Çu h¬i trßn; cã m¾t, má, ch©n, ®u«i. - Häc sinh theo dâi. Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c bé phËn cña con gµ. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng ®Ó tiÕt sau xÐ d¸n h×nh con gµ con. Thứ tư, ngày 29 tháng 10 năm 2008 Tiếng Việt KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ 1 (Viết) Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5 Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè kh¸i niÖm phÐp trõ. Thµnh lËp vµ ghi nhí b¶ng trõ trong ph¹m vi 5. BiÕt lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 5. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1, m« h×nh to¸n t­¬ng øng. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Häc sinh lµm tÝnh trõ trong ph¹m vi 4. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu phÐp trõ, b¶ng trõ ph¹m vi 5. H­íng dÉn phÐp trõ: 5 - 1 = 4 Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n. H­íng dÉn häc sinh tù tr¶ lêi. H­íng dÉn häc sinh nªu 5 bít 1 cßn 4, ta viÕt: 5 - 1 = 4 T­¬ng tù, yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh, nªu bµi to¸n vµ lËp c¸c phÐp tÝnh: 5 - 2 = 3 5 - 3 = 2 5 - 4 = 1 H­íng dÉn häc thuéc b¶ng trõ ph¹m vi 5. H­íng dÉn nhËn biÕt mèi quan hÖ gi÷a céng vµ trõ. Yªu cÇu quan s¸t s¬ ®å vµ nªu ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ 5 1 4 Yªu cÇu quan s¸t s¬ ®å vµ nªu ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ ˜ 5 2 3 Thùc hµnh: Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. Bµi tËp 2: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng. Bµi tËp 3: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh ®Æt tÝnh theo cét däc. Bµi tËp 4: Nh×n tranh, nªu bµi to¸n vµ viÕt phÐp tÝnh thÝch hîp. - Trªn cµnh cã 5 qu¶, rông 1 qu¶. Hái cßn l¹i mÊy qu¶? - Cã 5 qu¶, rông 1 qu¶, cßn 4 qu¶. - … 5 bít 1 cßn 4. - §ång thanh: 5 - 1 = 4 - §ång thanh: 5 - 2 = 3 5 - 3 = 2 5 - 4 = 1 -… 4 chÊm trßn, thªm 1 chÊm trßn lµ 5 chÊm trßn (4 + 1 = 5) -… 1 chÊm trßn, thªm 4 chÊm trßn lµ 5 chÊm trßn (1 + 4 = 5) -… 5 chÊm trßn, bít 1 chÊm trßn cßn 4 chÊm trßn (5 - 1 = 4) -… 5 chÊm trßn, bít 4 chÊm trßn cßn 1 chÊm trßn (5 - 4 = 1) -… 3 chÊm trßn, thªm 2 chÊm trßn lµ 5 chÊm trßn (3 + 2 = 5) -… 2 chÊm trßn, thªm 3 chÊm trßn lµ 5 chÊm trßn (2 + 3 = 5) -… 5 chÊm trßn, bít 2 chÊm trßn cßn 3 chÊm trßn (5 - 2 = 3) -… 5 chÊm trßn, bít 3 chÊm trßn cßn 2 chÊm trßn (5 - 3 = 2) - Thùc hiÖn phÐp céng 5 - 1 = … 3 - 2 = … 4 - 1 = … 4 - 2 = … 3 - 1 = … 5 - 2 = … 2 - 1 = … 4 - 3 = … 5 - 4 = … 5 - 3 = … - Thùc hiÖn phÐp céng 5 - 1 = … 1 + 4 = … 5 - 2 = … 4 + 1 = … 5 - 3 = … 2 + 3 = … 5 - 4 = … 3 + 2 = … - 5 - 5 - 5 3 2 1 - 5 - 4 - 4 4 2 1 Cñng cè: Häc sinh ®äc thuéc c¸c c«ng thøc trõ trong ph¹m vi 5. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n l¹i bµi. Tự nhiên xã hội ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ Môc tiªu: Cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ c¸c bé phËn bªn ngoµi cña c¬ thÓ vµ c¸c gi¸c quan. Kh¾c s©u hiÓu biÕt vÒ thùc hµnh vÖ sinh hµng ngµy, c¸c ho¹t ®éng vµ thøc ¨n cã lîi cho søc khoÎ. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: S¸ch gi¸o khoa, c¸c h×nh vÏ minh ho¹. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra bµi cò: T¹i nhµ em thùc hiÖn ho¹t ®éng häc tËp vµ nghØ ng¬i nh­ thÕ nµo? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp Ch¬i trß ch¬i: “Chi chi, chµnh chµnh”. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm, lµm viÖc víi phiÕu häc tËp. C¬ thÓ con ng­êi gåm mÊy phÇn? H·y vÏ h×nh ng­êi ®¬n gi¶n cã ®Çy ®ñ c¸c bé phËn bªn ngoµi c¬ thÓ. Chóng ta nhËn biÕt thÕ giíi xung quanh b»ng nh÷ng bé phËn nµo cña c¬ thÓ? Ho¹t ®éng 2: KÓ l¹i c¸c viÖc lµm vÖ sinh hµng ngµy. C¸c em h·y nhí vµ kÓ l¹i trong mét ngµy m×nh ®· lµm g×? Gi¸o viªn gîi ý: s¸ng dËy lóc mÊy giê? Tr­a th­êng ¨n g×? Cã ®¸nh r¨ng sau khi ¨n vµ tr­íc khi ngñ kh«ng? KÕt luËn: Ph¶i gi÷ vÖ sinh th©n thÓ, th©n thÓ khoÎ m¹nh gióp chóng ta vui vÎ, tù tin. Ph¶i biÕt vÖ sinh c¸ nh©n hµng ngµy. Ch¨m sãc vµ b¶o vÖ r¨ng: muèn cã hµm r¨ng ch¾c khoÎ ph¶i ®¸nh r¨ng ®óng c¸ch, ®óng ph­¬ng ph¸p, kh¸m r¨ng ®óng ®Þnh kú. Ch÷a r¨ng kÞp thêi sau khi ph¸t hiÖn bÖnh r¨ng miÖng. BiÕt ¨n uèng ®ñ no, ®ñ b÷a ®Ó mau lín. CÇn ho¹t ®éng, nghØ ng¬i vµ gi¶i trÝ hîp lý. Ngåi häc ®óng t­ thÕ phßng tr¸nh bÖnh häc ®­êng. - Häc sinh ch¬i trß ch¬i. - Häc sinh th¶o luËn nhãm. - Häc sinh ph¸t biÓu. Cñng cè: Khi lµm viÖc mÖt nhäc chóng ta cÇn ph¶i nh­ thÕ nµo? Chóng ta ph¶i b¶o vÖ r¨ng nh­ thÕ nµo? NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ häc tËp, nghØ ng¬i ®óng c¸ch. Thứ năm, ngày 30 tháng 10 năm 2008 Tiếng Việt IU - ÊU Mục tiêu: Học sinh biết cấu tạo: iu, êu. Đọc và viết được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu. Đọc đúng: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi, “Cây bưởi … trĩu quả”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Ai chịu khó?”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: cây cau, cái cầu, rau cải, lau sậy, sáo sậu. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, u. Nhận xét và giới thiệu vần iu. Yêu cầu phân tích vần iu. Đánh vần mẫu vần iu. Yêu cầu ghép tiếng “rìu”. Yêu cầu phân tích tiếng “rìu”. Đánh vần mẫu tiếng “rìu”. Giới thiệu từ “lưỡi rìu”. Yêu cầu cài các âm: ê, u. Nhận xét và giới thiệu vần êu. Yêu cầu phân tích vần êu. Đánh vần mẫu vần êu. Yêu cầu ghép tiếng “phễu”. Yêu cầu phân tích tiếng “phễu”. Đánh vần mẫu tiếng “phễu”. Giới thiệu từ “cái phễu”. Yêu cầu so sánh: iu và êu. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng, giải thích từng từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Đọc chủ đề luyện nói. “Tranh vẽ gì?”. “Con vật nào siêng năng?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: iu. Phát âm: iu. … i đầu vần, u cuối vần. Cá nhân: i-u-iu. Ghép: rìu. … âm r đứng trước, vần iu đứng sau, dấu huyền trên âm i. Đồng thanh + cá nhân (rờ-iu-riu-huyền-rìu). Đồng thanh (lưỡi rìu) Thực hành cài: êu. Phát âm: êu. … ê đầu vần, u cuối vần. Cá nhân: ê-u-êu. Ghép: phễu. … âm ph đứng trước, vần êu đứng sau, dấu ngã trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (phờ-êu-phêu-ngã-phễu). Đồng thanh (cái phễu). Giống: u cuối vần. Khác: iu có i đầu vần, êu có ê đầu vần. Viết trên bảng con (iu, rìu, êu, phễu). Đọc trơn: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi (học sinh gạch chân vần iu, êu). Đồng thanh + cá nhân (iu, rìu, lưới rìu, êu, phễu, cái phễu). Đồng thanh + cá nhân (líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi, “Cây bưởi … trĩu quả”). Đọc trơn: Ai chịu khó? Trâu và người nông dân, gà, chó, mèo. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ 1 Mĩ thuật VẼ QUẢ DẠNG TRÒN Môc tiªu: NhËn biÕt ®­îc mµu s¾c, h×nh d¸ng cña mét vµi lo¹i qu¶. BiÕt c¸ch vÏ qu¶, vÏ ®­îc h×nh mét lo¹i qu¶ vµ vÏ mµu theo ý thÝch. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: mét sè tranh ¶nh vÒ qu¶ nh­ b­ëi, cam, t¸o... Häc sinh: Vë bµi tËp, bót ch×, mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp Quan s¸t, nhËn xÐt: Gi¸o viªn tr­ng bµy mét sè lo¹i qu¶ d¹ng trßn §©y lµ qu¶ g×? Qu¶ nµy cã d¹ng h×nh g×? Mµu s¾c cña qu¶ nh­ thÕ nµo? Yªu cÇu häc sinh nªu mét sè lo¹i qu¶ d¹ng trßn. H­íng dÉn c¸ch vÏ Xem h×nh 2 bµi 10 vë tËp vÏ. Gi¸o viªn võa vÏ võa h­íng dÉn mÉu. VÏ h×nh bªn ngoµi tr­íc. Qu¶ d¹ng trßn th× vÏ h×nh gÇn gièng h×nh trßn, qu¶ ®u ®ñ th× cã thÓ vÏ hai h×nh gÇn trßn. Nh×n mÉu vÏ cho gièng qu¶ Häc sinh nhËn xÐt mµu qu¶ cam Thùc hµnh. Gi¸o viªn tr­ng bµy mÉu Yªu cÇu häc sinh nh×n mÉu vµ vÏ Gi¸o viªn quan s¸t, h­íng dÉn thªm VÏ mµu theo ý thÝch - Häc sinh quan s¸t tr¶ lêi. - … - … - … - B­ëi, d­a hÊu, t¸o, quýt… - Häc sinh quan s¸t - Häc sinh nhËn xÐt. - Häc sinh quan s¸t chän mÉu vÏ, lo¹i qu¶ cã h×nh d¸ng vµ mµu s¾c ®Ñp. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn tr­ng bµy s¶n phÈm ®Ñp vµ tæng kÕt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 31 tháng 10 năm 2008 Đạo đức LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2) Môc tiªu: Gióp häc sinh hiÓu cÇn lÔ phÐp ®èi víi anh chÞ vµ nh­êng nhÞn nh÷ng em nhá. Cã nh­ vËy anh chÞ em míi hoµ thuËn, cha mÑ míi vui lßng. Häc sinh biÕt hµnh ®éng ®óng, c­ xö ®óng víi anh chÞ vµ em nhá trong gia ®×nh. Gi¸o dôc häc sinh thãi quen biÕt lÔ phÐp vµ nh­êng nhÞn. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: Vë bµi tËp ®¹o ®øc. Häc sinh: Thuéc bµi h¸t "C¶ nhµ th­¬ng nhau". Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: Lµm bµi tËp 3 trong vë bµi tËp H·y nèi c¸c bøc tranh víi nªn hoÆc kh«ng nªn. Cho c¸c tæ thi ®ua nèi nhanh vµ ®óng. Gi¸o viªn nhËn xÐt. Tranh 1: Nèi víi ch÷ kh«ng nªn v× anh ®· kh«ng cho em ch¬i chung. Tranh 2: Nèi víi ch÷ nªn v× anh ®· biÕt h­íng d·n em häc ch÷. Tranh 3: Nèi víi ch÷ nªn v× hai chÞ em ®· biÕt gióp ®ì nhau lµm viÖc nhµ. Tranh 4: Nèi víi ch÷ kh«ng nªn v× chÞ tranh nhau víi em quyÓn truyÖn. Ho¹t ®éng 2: S¾m vai. Gi¸o viªn chia nhãm cho häc sinh ch¬i s¾m vai. Gäi häc sinh lªn b¶ng s¾m vai. Gi¸o viªn nhËn xÐt. KÕt luËn: Lµ anh chÞ ph¶i biÕt nh­êng nhÞn em nhá. Em th× ph¶i biÕt lÔ phÐp víi anh chÞ. Ho¹t ®énh 3: Liªn hÖ b¶n th©n Em h·y kÓ vÒ mét tÊm g­¬ng lÔ phÐp víi anh chÞ hoÆc anh chÞ nh­êng nhÞn em nhá. Gi¸o viªn nhËn xÐt. KÕt luËn: Anh chÞ em trong gia ®×nh lµ nh÷ng ng­êi ruét thÞt, v× vËy c¸c em cÇn ph¶i biÕt th­¬ng yªu, ch¨m sãc lÉn nhau. Anh chÞ ph¶i biÕt nh­êng nhÞn em nhá, cã nh­ vËy cha mÑ míi vui lßng, gia ®×nh hoµ thuËn. - Häc sinh quan s¸t tranh - Tõng tæ th¶o luËn, thi nèi tranh víi nªn hoÆc kh«ng nªn. - Häc sinh quan s¸t tranh, nghe gi¶ng. - Häc sinh s¾m vai c¸c t×nh huèng. - Häc sinh tù liªn hÖ nh÷ng tÊm g­¬ng biÕt lÔ phÐp víi anh chÞ, anh chÞ biÕt nh­êng nhÞn em nhá. Cñng cè: C¶ líp h¸t bµi "C¶ nhµ th­¬ng nhau”. Yªu cÇu häc sinh tù liªn hÖ b¶n th©n: nh÷ng hµnh vi cña m×nh ®èi víi mäi ng­êi trong gia ®×nh. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh «n bµi vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo cuéc sèng hµng ngµy. Tiếng Việt IÊU - YÊU Mục tiêu: Học sinh biết cấu tạo: iêu, yêu. Đọc và viết được: iêu, diều sáo, yêu, yêu quý. Đọc đúng: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu, “Tu hú kêu… đã về”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Bé tự giới thiệu”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: lưỡi rìu, cái phễu, chịu khó, cây nêu. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: i, ê, u. Nhận xét và giới thiệu vần iêu. Yêu cầu phân tích vần iêu. Đánh vần mẫu vần iêu. Yêu cầu ghép tiếng “diều”. Yêu cầu phân tích tiếng “diều”. Đánh vần mẫu tiếng “diều”. Giới thiệu từ “diều sáo”. Yêu cầu cài các âm: y, ê, u. Nhận xét và giới thiệu vần yêu. Yêu cầu phân tích vần yêu. Đánh vần mẫu vần yêu. Giới thiệu tiếng “yêu” không có phụ âm đầu. Giới thiệu từ “yêu quý”. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng và giải thích từng từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: iêu. Phát âm: iêu. … iê đầu vần, u cuối vần. Cá nhân: i-ê-u-iêu. Ghép: diều. … âm d đứng trước, vần iêu đứng sau, dấu huyền trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (dờ-iêu-diêu-huyền-diều). Đồng thanh (diều sáo) Thực hành cài: yêu. Phát âm: yêu. … yê đầu vần, u cuối vần. Cá nhân: y-ê-u-yêu. Đọc trơn: yêu. Đồng thanh (yêu quý) Viết trên bảng con (iêu, diều sáo, yêu, yêu quý). Đọc trơn: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu. Đồng thanh + cá nhân (iêu, diều sáo, yêu, yêu quý). Đồng thanh + cá nhân (buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu, “Tu hú kêu… đã về”). Đọc trơn: Bé tự giới thiệu. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Giáo dục an toàn giao thông BÀI 6: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY Mục tiêu : Biết những quy định về an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy. Sử dụng các thiết bị an toàn đơn giản: đội nón bảo hiểm khi đi xe máy… Biết sự cần thiết của các hành vi an toàn khi đi xe đạp, xe máy. Thực hiện đúng trình tự an toàn khi lên xuống xe và đội mũ bảo hiểm… Có thói quen đội mũ bảo hiểm, quan sát trước khi lên xuống xe, bám chặt người ngồi phía trước. Đồ dùng dạy học: Tranh, sách giáo khoa Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu cách ngồi an toàn khi đi xe đạp, xe máy. Yêu cầu học sinh quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: “Ngồi trên xe máy có đội mũ bảo hiểm không?”. (Có) “Tại sao phải đội mũ bảo hiểm?”. (Bảo vệ đầu khi bị té ngã) “Ngồi trên xe máy phải ngồi như thế nào?” Kết luận: Để đảm bảo an toàn phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, bám chặt người ng

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan