Giáo án tuần 12 dạy khối Một

Học vần

Bài 46: ÔN - ƠN

I. Mục tiêu:

- HS đọc được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca; các từ ngữ và câu ứng dụng :

- Viết được ôn, ơn, con chồn, sơn ca.

- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh

- Hộp đồ dùng HV

III. Các hoạt động dạy - học:

Tiết 1

A. Kiểm tra bài cũ(4p)

- GV đọc - HS viết bảng con: bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò .

- 3- 4 em đọc câu ứng dụng của bài 45:

GV nhận xét, sửa sai cho HS

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 12 dạy khối Một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2013 Học vần Bài 46: ÔN - ƠN I. Mục tiêu: - HS đọc được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca; các từ ngữ và câu ứng dụng : - Viết được ôn, ơn, con chồn, sơn ca. - Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Mai sau khôn lớn II. Đồ dùng dạy học - Tranh - Hộp đồ dùng HV III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ(4p) - GV đọc - HS viết bảng con: bạn thân, gần gũi, khăn rằn, dặn dò . - 3- 4 em đọc câu ứng dụng của bài 45: GV nhận xét, sửa sai cho HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Dạy vần(30p) * Vần ôn a. Nhận diện vần: Mục tiêu: HS biết vần ôn được tạo nên bởi âm ô và âm n GV viết vần ôn lên bảng và giới thiệu : vần ôn đươc tạo nên bởi âm ô và âm n - HS đọc và phân tích vần ôn: vần ôn có âm ô đứng trước và âm n đứng sau. - Cho HS so sánh on với ôn ( giống và khác nhau ) - HS ghép vần ôn ở hộp đồ dùng. - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, tổ, cả lớp. GV: Có vần ôn muốn có tiếng chồn ta phải thêm âm và dấu thanh gì, đặt ở đâu? - HS cài : chồn . - Nhận xét vị trí trong tiếng chồn ( ch trước ôn sau, dấu ghi thanh huyền đặt trên âm ô ) Gv hướng dẫn phát âm : chờ - ôn –chôn – huyền chồn ( cá nhân- đồng thanh) - HS quan sát tranh - giới thiệu từ : con chồn( hs đọc trơn ) - HS đọc : ôn- chồn- con chồn . * Vần ơn (Quy trình dạy tương tự như vần ôn ) *Lưu ý : Vần ơn được tạo từ ơ và n - So sánh ơn và ôn ? ( giống và khác nhau ) c. Đọc từ ngữ ứng dụng: Mục tiêu: Đọc được các từ ngữ ứng dụng trong bài. - GV gắn các từ ngữ ứng dụng lên bảng ôn bài cơn mưa khôn lớn mơn mởn - HS tìm tiếng chứa vần ôn, ơn vừa học. - Cho HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - GV đọc mẫu và giải nghĩa từ cho HS hiểu - HS đọc các từ ngữ ứng dụng :cá nhân, tổ, lớp. d. Hướng dẫn viết bảng con: Mục tiêu: HS viết đúng cỡ, đúng mẫu vào bảng con : ôn, ơn, con chồn, sơn ca - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết ở bảng lớp. - HS viết vào bảng con: ôn, ơn, con chồn, sơn ca - GV nhận xét – sửa sai lưu ý HS yếu. * HS nghỉ giữa tiết Tiết 2 3. Luyện tập(32p) a. Luyện đọc bài ở tiết 1. Mục tiêu: HS đọc được vần ôn, ơn và các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 trong SGK - Cho HS cầm SGK luyện đọc bài ở tiết 1: cá nhân, tổ, cả lớp. - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu b. Đọc câu ứng dụng Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng trong bài. * HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: ? Bức tranh vẽ gì ? - HS trả lời - GV rút ra câu ứng dụng : - Cho HS tìm tiếng chứa vần ôn, ơn mới học, HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - HS đọc câu ứng dụng: (cá nhân, nhóm, cả lớp). - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu c. Luyện viết ở vở tập viết: Mục tiêu: Viết đúng vào vở tập viết ôn, ơn, con chồn, sơn ca trình bày bài viết sạch sẽ. - GV hướng dẫn cách viết về khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ. - HS thực hành viết vào vở tập viết ôn, ơn, con chồn, sơn ca - GV theo dõi - giúp đỡ thêm. - GV nhận xét và chữa lỗi cho HS d. Luyện nói: Mục tiêu: Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn. - HS đọc tên bài luyện nói: Mai sau khôn lớn. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của GV: + Trong tranh vẽ gì ? + Mai sau lớn lên, em thích làm gì ? + Tại sao em thích làm nghề đó ? + Muốn trở thành người như em mong muốn, bây giờ em phải làm gì ? d. Trò chơi: Tìm tiếng có chứa vần ôn, ơn * Cho HS tìm nhanh tiếng ngoài bài có chứa vần ôn, ơn C. Củng cố - dặn dò(3p) - GV chỉ bảng - HS đọc lại toàn bài 1 lần. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS học bài ở nhà. Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2012 Học vần Bài 47 : EN - ÊN I. Mục tiêu: - HS đọc được: en, ên, lá sen, con nhện; các từ ngữ và câu ứng dụng : - Viết được en, ên, lá sen, con nhện . - Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới . II. Đồ dùng dạy học - Tranh - Hộp đồ dùng HV III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ(4p) - GV đọc - HS viết bảng con: ôn bài, cơn mưa, khôn lớn, mơn mởn . - 3- 4 em đọc câu ứng dụng của bài 46: GV nhận xét, sửa sai cho HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Dạy vần(30p) * Vần en a. Nhận diện vần: Mục tiêu: HS biết vần en được tạo nên bởi âm e và âm n GV viết vần en lên bảng và giới thiệu : vần en đươc tạo nên bởi âm e và âm n - HS đọc và phân tích vần en: vần en có âm e đứng trước và âm n đứng sau. - Cho HS so sánh en với ôn ( giống và khác nhau ) - HS ghép vần en ở hộp đồ dùng. - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, tổ, cả lớp. GV: Có vần en muốn có tiếng sen ta phải thêm âm gì ? HS cài : sen . ? Nhận xét vị trí trong tiếng sen ( Âm s đứng trước, vần en sau ) Gv hướng dẫn phát âm : sờ - en - sen ( cá nhân- đồng thanh) - Hs quan sát tranh - giới thiệu từ : lá sen - HS đọc : ên – sen – lá sen . * Vần ên (Quy trình dạy tương tự như vần en ) * Lưu ý :Vần ên được tạo từ ê và n - So sánh en và ên ? ( giống và khác nhau ) - 1 hs đọc toàn bài . c. Đọc từ ngữ ứng dụng: Mục tiêu: Đọc được các từ ngữ ứng dụng trong bài. - GV gắn các từ ngữ ứng dụng lên bảng áo len mũi tên khen ngợi nền nhà - HS tìm tiếng chứa vần en, ên vừa học. - Cho HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - GV đọc mẫu và giải nghĩa từ cho HS hiểu - HS đọc các từ ngữ ứng dụng :cá nhân, tổ, lớp. d. Hướng dẫn viết bảng con: Mục tiêu: HS viết đúng cỡ, đúng mẫu vào bảng con : en, ên, lá sen, con nhện - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết ở bảng lớp. - HS viết vào bảng con: en, ên, lá sen, con nhện - GV nhận xét – sửa sai lưu ý HS yếu. * HS nghỉ giữa tiết Tiết 2 3. Luyện tập(32p) a. Luyện đọc bài ở tiết 1. Mục tiêu: HS đọc được vần en, ên và các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 trong SGK - Cho HS cầm SGK luyện đọc bài ở tiết 1: cá nhân, tổ, cả lớp. - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu b. Đọc câu ứng dụng Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng trong bài. * HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: ? Bức tranh vẽ gì ? - HS trả lời - GV rút ra câu ứng dụng : - Cho HS tìm tiếng chứa vần en, ên mới học, HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - HS đọc câu ứng dụng: (cá nhân, nhóm, cả lớp). - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu c. Luyện viết ở vở tập viết: Mục tiêu: Viết đúng vào vở tập viết en, ên, lá sen, con nhện, trình bày bài viết sạch sẽ. - GV hướng dẫn cách viết về khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ. - HS thực hành viết vào vở tập viết en, ên, lá sen, con nhện - GV theo dõi - giúp đỡ thêm. - GV nhận xét và chữa lỗi cho HS d. Luyện nói: Mục tiêu: Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới . - HS đọc tên bài luyện nói: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới . - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của GV: + Trong tranh vẽ gì ? + Trong lớp bên phải em là bạn nào ? + Ra xếp hàng, đứng trước và đứng sau em là bạn nào ? + Em viết bằng tay trái hay tay phải ? d. Trò chơi: Tìm tiếng có chứa vần en, ên * Cho HS tìm nhanh tiếng ngoài bài có chứa vần en, ên C. Củng cố - dặn dò(3p) - GV chỉ bảng - HS đọc lại toàn bài 1 lần. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS học bài ở nhà. ----------------------------------------------- Đạo đức NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì, Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam. - Nêu được khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm, mắt nhìn Quốc kì II. Đồ dùng: - Lá cờ VN II. Hoạt động dạy học: A. Bài cũ(4p) GV hỏi: Hãy kể về gia đình em? + Anh chị em trong gia đình cần phải như thế nào với nhau? - GV nhận xét. B. Bài mới 1 Giới thiệu bài(1p) 2 Làm bài tập 1: Đàm thoại(10p) Mục tiêu: HS biết tự hào mình là người VN, biết tôn kính quốc kì và yêu quý tổ quốc VN * HS quan sát hình vẽ - Thảo luận nhóm 2 - GV nêu yêu cầu bài tập, gợi ý nội dung đàm thoại . + Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? + Các bạn đó là người nước nào? Vì sao em biết? - Đại diện các nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét . GV kết luận: Bạn nhỏ trong tranh đang giới thiệu, làm quen với nhau, mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng như Việt Nam, Lào... Trẻ em có quyền có quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam. 3 Thảo luận(10p) Mục tiêu: HS biết được cờ tổ quốc, biết được tư thế đứng chào cờ, biết nghiêm trang khi chào cờ. *Hs quan sát tranh trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ gì ? + Những người trong tranh đang làm gì ? + Tư thế họ đứng chào cờ như thế nào ? + Vì sao họ lại đứng nghiêm trang khi chào cờ ? KÕt luËn chung : - Khi chµo cê cÇn ph¶i: + Bá mò nãn xuèng. + Söa l¹i ®Çu tãc quÇn ¸o cho chØnh tÒ. + §øng nghiªm + M¾t h­íng nh×n quèc kú + Ph¶i nghiªm trang khi chµo cê ®Ó bµy tá lßng t«n kÝnh quèc kú, thÓ hiÖn t×nh yªu ®èi víi tæ quèc ViÖt Nam. 4. HS làm vào vở BT – Trình bày ý kiến(8p) Mục tiêu: Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa, không nói chuyện riêng . - HS làm vào vở BT – Trình bày ý kiến. - GV kết luận : Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa, không nói chuyện riêng . - HS liên hệ với bản thân . 5. Củng cố, dặn dò(2p) - GV nhắc lại nội dung bài học . - Nhận xét giờ học. --------------------------------------------- Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2013 Học vần Bài 48 : IN - UN I. Mục tiêu: - HS đọc được: in, un, con giun, đèn pin; các từ ngữ và câu ứng dụng : - Viết được in, un, con giun, đèn pin. - Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Nói lời xin lỗi II. Đồ dùng dạy học - Tranh - Hộp đồ dùng HV III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ(4p) - GV đọc - HS viết bảng con: áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà - 3- 4 em đọc câu ứng dụng của bài 47: GV nhận xét, sửa sai cho HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Dạy vần(30p) * Vần in a. Nhận diện vần: Mục tiêu: HS biết vần in được tạo nên bởi âm i và âm n GV viết vần in lên bảng và giới thiệu : vần in đươc tạo nên bởi âm i và âm n - HS đọc và phân tích vần in: vần in có âm i đứng trước và âm n đứng sau. - Cho HS so sánh in với en ( giống và khác nhau ) - HS ghép vần in ở hộp đồ dùng. - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, tổ, cả lớp. GV: Có vần in muốn có tiếng pin ta phải thêm âm gì ? HS Cài : pin . HS nhận xét vị trí trong tiếng pin ( âm p đứng trước, vần in sau ) - Hs quan sát tranh - giới thiệu từ : đèn pin ( hs đọc trơn ) HS đọc : in – pin – đèn pin . * Vần un (Quy trình dạy tương tự như vần in ) Lưu ý : Vần un được tạo từ u và n So sánh un và in ? ( giống và khác nhau ) - 1 hs đọc toàn bài . c. Đọc từ ngữ ứng dụng: Mục tiêu: Đọc được các từ ngữ ứng dụng trong bài. - GV gắn các từ ngữ ứng dụng lên bảng nhà in mưa phùn xin lỗi vun xới - HS tìm tiếng chứa vần in, un vừa học. - Cho HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - GV đọc mẫu và giải nghĩa từ cho HS hiểu - HS đọc các từ ngữ ứng dụng :cá nhân, tổ, lớp. d. Hướng dẫn viết bảng con: Mục tiêu: HS viết đúng cỡ, đúng mẫu vào bảng con : in, un, con giun, đèn pin - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết ở bảng lớp. - HS viết vào bảng con: in, un, con giun, đèn pin - GV nhận xét – sửa sai lưu ý HS yếu. * HS nghỉ giữa tiết Tiết 2 3. Luyện tập(32p) a. Luyện đọc bài ở tiết 1. Mục tiêu: HS đọc được vần in, un và các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 trong SGK - Cho HS cầm SGK luyện đọc bài ở tiết 1: cá nhân, tổ, cả lớp. - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu b. Đọc câu ứng dụng Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng trong bài. * HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: ? Bức tranh vẽ gì ? - HS trả lời - GV rút ra câu ứng dụng : - Cho HS tìm tiếng chứa vần in, un mới học, HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - HS đọc câu ứng dụng: (cá nhân, nhóm, cả lớp). - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu c. Luyện viết ở vở tập viết: Mục tiêu: Viết đúng vào vở tập viết in, un, con giun, đèn pin, trình bày bài viết sạch sẽ. - GV hướng dẫn cách viết về khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ. - HS thực hành viết vào vở tập viết in, un, con giun, đèn pin - GV theo dõi - giúp đỡ thêm. - GV nhận xét và chữa lỗi cho HS d. Luyện nói: Mục tiêu: Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi - HS đọc tên bài luyện nói: Nói lời xin lỗi - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của GV: + Trong tranh vẽ gì? + Vì sao bạn trai trong tranh mặt lại buồn thiu như vậy? + Khi làm bạn ngã em có xin lỗi bạn không? + Em đã lần nào nói câu “ xin lỗi bạn ”, “ xin lỗi cô ” chưa? Trong trường hợp nào? - Một số hs lên trình bày trước lớp d. Trò chơi: Tìm tiếng có chứa vần in, un * Cho HS tìm nhanh tiếng ngoài bài có chứa vần in, un C. Củng cố - dặn dò(3p) - GV chỉ bảng - HS đọc lại toàn bài 1 lần. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS học bài ở nhà. -------------------------------------------- Tự nhiên và xã hội Bài 12 : NHÀ Ở I.Mục tiêu: - Nói được địa chỉ nhà ở và kể đươc tên một số đồ dùng trong nhà của mình. - HS khá, giỏi: Nhận biết được nhà ở và các đồ dùng gia đình phổ biến ở vùng nông thôn, thành thị, miền núi. II. Đồ dùng: - Máy chiếu. III. Hoạt động dạy học: A.Bài cũ (4p) ? Kể tên các thành viên trong gia đình em ? - HS trả lời – GV nhận xét B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) - GV giới thiệu bài trực tiếp 2 .Nhận biết các loại nhà(8p) Mục tiêu: Nhận biết các loại nhà khác nhau ở các vùng miền khác nhau - HS quan sát hình bài 12 ( ở máy chiếu ) – Thảo luận: + Ngôi nhà này ở đâu? + Bạn thích ngôi nhà nào? Vì sao? GV kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi ngời trong gía đình . - Cho HS xem trên máy chiếu 1 số ngôi nhà ở nông thôn, thành phố, miền núi. 3. Kể tên những đồ dùng phổ biến trong gia đình(8p) Mục tiêu: Nhận biết các đồ dùng cần có trong một gia đình - Yêu cầu HS quan sát hình ở máy chiếu. HS thảo luận N4: Thảo luận và nêu tên các đồ dùng ở mỗi hình. - Gọi HS trình bày trước lớp GV kết luận: Đồ đạc trong gia đình là để phục vụ các sinh hoạt của mọi ngời. Mỗi gia đình đều có đồ dùng cần thiết tuỳ vào điều kiện kinh tế của từng nhà, chúng ta không nên đòi bố mẹ mua sắm những đồ dùng khi gia đình cha có điều kiện 4 .Vẽ tranh(12p) Mục tiêu: Vẽ và giới thiệu về ngôi nhà của mình. * GV hướng dẫn : Vẽ ngôi nhà của mình rồi giới thiệu cho bạn ngồi bên cạnh biết . - HS vẽ vào vở - HS giới thiệu địa chỉ và ngôi nhà của gia đình mình 5. Củng cố, dặn dò (2p) - GV nhận xét chung - HS về xem lại bài Buæi 2 LuyÖn viÕt KHÔN LỚN, CƠN MƯA, MŨI TÊN, NỀN NHÀ I. Môc tiªu: - HS viÕt ®óng cì - ®óng mÉu ch÷ c¸c ch÷ : kh«n lín, c¬n m­a, mòi tªn, nÒn nhµ vµo vë luyÖn viÕt - Gi¸o dôc ý thøc luyÖn ch÷, gi÷ g×n s¸ch vë s¹ch, ®Ñp - HS kh¸, giái: Tr×nh bµy bµi viÕt s¹ch - ®Ñp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. Giíi thiÖu bµi( 1p) - GV nªu yªu cÇu, môc tiªu tiÕt häc. 2. LuyÖn viÕt trªn b¶ng con( 12p) MT: ViÕt ®óng c¸c ch÷ : kh«n lín, c¬n m­a, mòi tªn, nÒn nhµ vµo b¶ng con - GV viÕt mÉu tõng ch÷ : kh«n lín, c¬n m­a, mòi tªn, nÒn nhµ trªn b¶ng cã kÎ «, võa viÕt võa h­íng dÉn quy tr×nh - HS luyÖn viÕt trªn b¶ng con tõng ch÷ - GV h­íng dÉn gióp ®ì HS viÕt . L­u ý HS yÕu - HS ®äc l¹i c¸c ch÷ võa viÕt trªn b¶ng 2. LuyÖn viÕt ë vë « li( 20p) - MT: ViÕt ®óng c¸c ch÷ : kh«n lín, c¬n m­a, mòi tªn, nÒn nhµ vµo vë « li - GV nªu yªu cÇu bµi viÕt :Mçi ch÷ viÕt 1 dßng - HS thùc hµnh viÕt vµo vë. - GV theo dâi, nh¾c nhë HS viÕt ®óng kho¶ng c¸ch c¸c con ch÷, c¸c ch÷ - GV NhËn xÐt bµi viÕt cña HS. 3. NhËn xÐt - dÆn dß( 2p) - Tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n viÕt ®Ñp, tr×nh bµy bµi viÕt s¹ch ®Ñp. - DÆn HS luyÖn viÕt ë nhµ: ------------------------------------------------- Luyện tiếng việt LUYỆN ĐỌC - VIẾT VẦN ÔN, ƠN, EN, ÊN I. Mục tiêu: Giúp HS - Luyện cho HS đọc, viết tốt hơn các vần ôn, ơn, en, ên và các tiếng có chứa vần ôn, ơn, en, ên đã học. - Làm đúng các bài tập 1, 2, 3 (trang 76,77) ở vở thực hành. - HS khá, giỏi: Đọc trơn được bài đọc “Con Chồn dối trá” ở BT2 II. Các hoạt động dạy - học: 1 .Giới thiệu bài( 1p) - GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở thực hành( 32p) * Giúp HS nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài. Bài 1: Tiếng nào có vần ôn hoặc ơn, en, ên? Mục tiêu: Nhận biết tiếng có vần ôn hoặc ơn, en, ên - Yêu cầu HS tự nhẩm các tiếng ở BT1 và nêu theo nhóm đôi tiếng có vần ôn hoặc ơn, en, ên .GV theo dõi, gúp đỡ HS yếu. - Gọi các nhóm trình bày trước lớp + Tiếng có vần ôn: con chồn + Tiếng có vần ơn: con lợn + Tiếng có vần en: xe ben, cây sen, áo len + Tiếng có vần ên: con sên, bến tàu, cái phên Bài 2: Đọc“Con Chồn dối trá” Mục tiêu: Đọc được bài “Con Chồn dối trá” - Yêu cầu HS tự nhẩm và đọc bài “Con Chồn dối trá” theo nhóm đôi - Gọi HS đọc bài trước lớp( HS khá, giỏi đọc trơn) - GV nhận xét, sửa sai cho HS – chú ý HS yếu Bài 3: Viết : Bé có áo len Mục tiêu: HS viết đúng mẫu, đúng cỡ vào vở Bé có áo len - Hướng dẫn HS viết vào vở Bé có áo len - GV theo dõi giúp đỡ thêm. - GV nhận xét, chữa lỗi cho HS 3. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p) - Tuyên dương những em làm bài tốt. - Dặn hs học bài ở nhà ---------------------------------------------------- H§TT (VÖ sinh c¸ nh©n) BÀI : TẮM GỘI I. Môc tiªu - KÓ ra nh÷ng thø cã thÓ dïng ®Ó t¾m, géi - BiÕt t¾m, géi ®óng c¸ch - Cã ý thøc gi÷ s¹ch th©n thÓ vµ quÇn ¸o II. §å dïng - Tranh ¶nh vÒ t¾m géi III. Ho¹t ®éng d¹y häc 1. Giíi thiÖu bµi(1p) 2. Ho¹t ®éng 1: T¾m géi hîp vÖ sinh(17p) Mục tiêu: Nªu ®­îc khi nµo cÇn ph¶i t¾m, géi X¸c ®Þnh ®iÒu kiÖn cÇn cã ®Ó t¾m, géi hîp vÖ sinh *Lµm viÖc theo nhãm 4 em B­íc 1: GV yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn theo c©u hái gîi ý: + V× sao cÇn ph¶i t¾m géi? + Nªn t¾m, géi khi nµo? + CÇn chuÈn bÞ nh÷ng g× ®Ó t¾m géi hîp vÖ sinh? B­íc 2: Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn c¸c nhãm th¶o luËn B­íc 3: GV yªu cÇu ®¹i diÖn mçi nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn cña nhãm m×nh - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt - GV nhËn xÐt, kÕt luËn: + T¾m géi h»ng ngµy lµm cho con ng­êi m¸t mÎ, s¹ch sÏ, th¬m tho, phßng tr¸nh ®­îc c¸c bÖnh ngoµi da nh­: ghÎ lë, h¾c lµo, môn nhät + Chóng ta cÇn ph¶i t¾m géi h»ng ngµy ®Æc biÖt vµo nh÷ng lóc nh­: Sau khi lµm vÖ sinh trong nhµ, ngoµi v­ên, sau khi ®i vÖ sinh, sau khi ®i häc vÒ, sau khi ®i th¨m ng­êi bÖnh vÒ + Chóng ta nªn t¾m géi ë n¬i kÝn giã (tèt nhÊt lµ trong buång t¾m) b»ng n­íc s¹ch vµ xµ phßng t¾m - Cho HS xem tranh ¶nh vÒ t¾m géi. 3.Ho¹t ®éng 2: Nh÷ng viÖc cÇn lµm khi t¾m géi(15p) Mục tiêu: HS nªu ®­îc nh÷ng viÖc cÇn lµm khi t¾m géi *GV yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm ®«i - Yªu cÇu c¸c nhãm liÖt kª c¸c c«ng viÖc cÇn lµm khi t¾m géi. - Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt, kÕt luËn l¹i nh÷ng viÖc cÇn lµm khi t¾m géi: + CÇn chuÈn bÞ ®å, ¸o, kh¨n t¾m, xµ phßng t¾m (dÇu géi) + LÊy n­íc s¹ch vµo chËu. + TiÕn hµnh t¾m…. GV hái thªm : V× sao cÇn ph¶i t¾m, géi? + CÇn t¾m, géi khi nµo? 4. Cñng cè, dÆn dß(2p) - Nh¾c HS t¾m géi hîp vÖ sinh - NhËn xÐt tiÕt häc. --------------------------------------------------- Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2012 Thể dục THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN . TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. Mục tiêu : - Biết cách thực hiện tư thế đứng cơ bản đứng đưa hai tay ra trước, đứng đưa hai tay dang ngang và đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ V. - Biết cách đứng kiễng gót, hai tay chống hông - Bước đầu thực hiện được đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng. - Ôn trò chơi : Chuyền bóng tiếp sức II.Chuẩn bị : - Sân tập,còi. III.Các hoạt động dạy học : 1. Phần mở đầu(5p) Mục tiêu: HS nắm được nội dung, yêu cầu giờ học, làm các động tác khởi động - GV tập hợp lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Cúi người thả lỏng, xoay các khớp . 2. Phần cơ bản(26p) Mục tiêu: HS thực hiện được tư thế đứng kiễng gót hai tay chống hông, đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng. Làm quen với trò chơi Chuyền bóng tiếp sức, và biết tham gia chơi * Ôn luyện : - Ôn dồn hàng, dàn hàng : GV điều khiển- HS thực hiện. - GV nhắc lại các tư thế đứng cơ bản: đứng đưa hai tay về trước, đưa 2 tay dang ngang, đứng đưa 2 tay lên cao, đứng kiễng gót, hai tay chống hông; đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng. - GV làm mẫu – HS quan sát, làm theo . - Lớp tập dươí sự điều khiển của lớp trưởng – Gv theo dõi, bổ sung. - HS luyện tập theo tổ * Ôn trò chơi : Chuyền bóng tiếp sức . - GV nêu tên trò chơi, luật chơi và hướng dẫn HS cách chơi - HS tập hợp thành 2 hàng dọc - HS chơi thử sau đó chơi thật - GV làm trọng tài 3. Phần kết thúc(4p) Mục tiêu: HS hệ thông lại bài học, làm các động tác thả lỏng - HS hệ thống lại bài học - HS làm các đông tác thả lỏng - GV nhận xét giờ học -------------------------------------------- Học vần Bài 49 : IÊN – YÊN I. Mục tiêu: - HS đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến; các từ ngữ và câu ứng dụng : - Viết được iên, yên, đèn điện, con yến. - Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Biển cả II. Đồ dùng dạy học - Tranh - Hộp đồ dùng HV III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ(4p) - GV đọc - HS viết bảng con: nhà in, xin lỗi, mưa phùn, vun xới - 3- 4 em đọc câu ứng dụng của bài 48: GV nhận xét, sửa sai cho HS B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Dạy vần(30p) * Vần iên a. Nhận diện vần: Mục tiêu: HS biết vần iên được tạo nên bởi âm đôi iê và âm n GV viết vần iên lên bảng và giới thiệu : vần iên đươc tạo nên bởi âm đôi iê và âm n - HS đọc và phân tích vần iên: vần iên có âm đôi iê đứng trước và âm n đứng sau. - Cho HS so sánh iên với iêu ( giống và khác nhau ) - HS ghép vần iên ở hộp đồ dùng. - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, tổ, cả lớp. GV: Có vần iên muốn có tiếng điện ta phải thêm âm gì ? dấu gì ? - HS cài : điện . - Nhận xét vị trí trong tiếng điện ? Gv hướng dẫn đánh vần : đờ - iên -điên – nặng điện ( cá nhân- đồng thanh) - Hs quan sát tranh - giới thiệu từ : đèn điện ( hs đọc trơn ) - HS đọc: iên - điện - đèn điện * Vần yên (Quy trình dạy tương tự như vần iên ) Lưu ý : Các tiếng ghi bằng yên không có âm đầu . Vần yên được tạo từ yê và n - So sánh yên và iên ? (giống và khác nhau ) c. Đọc từ ngữ ứng dụng: Mục tiêu: Đọc được các từ ngữ ứng dụng trong bài. - GV gắn các từ ngữ ứng dụng lên bảng cá biển yên ngựa viên phấn yên vui - HS tìm tiếng chứa vần iên, yên vừa học. - Cho HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - GV đọc mẫu và giải nghĩa từ cho HS hiểu - HS đọc các từ ngữ ứng dụng :cá nhân, tổ, lớp. d. Hướng dẫn viết bảng con: Mục tiêu: HS viết đúng cỡ, đúng mẫu vào bảng con : iên, yên, đèn điện, con yến - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết ở bảng lớp. - HS viết vào bảng con: iên, yên, đèn điện, con yến - GV nhận xét – sửa sai lưu ý HS yếu. * HS nghỉ giữa tiết Tiết 2 3. Luyện tập(32p) a. Luyện đọc bài ở tiết 1. Mục tiêu: HS đọc được vần iên, yên và các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 trong SGK - Cho HS cầm SGK luyện đọc bài ở tiết 1: cá nhân, tổ, cả lớp. - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu b. Đọc câu ứng dụng Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng trong bài. * HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: ? Bức tranh vẽ gì ? - HS trả lời - GV rút ra câu ứng dụng : - Cho HS tìm tiếng chứa vần iên, yên mới học, HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới - HS đọc câu ứng dụng: (cá nhân, nhóm, cả lớp). - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu c. Luyện viết ở vở tập viết: Mục tiêu: Viết đúng vào vở tập viết iên, yên, đèn điện, con yến, trình bày bài viết sạch sẽ. - GV hướng dẫn cách viết về khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ. - HS thực hành viết vào vở tập viết iên, yên, đèn điện, con yến - GV theo dõi - giúp đỡ thêm. - GV nhận xét và chữa lỗi cho HS d. Luyện nói: Mục tiêu: Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Biển cả - HS đọc tên bài luyện nói: Biển cả - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo sự gợi ý của GV: + Trong tranh vẽ gì ? + Em thường nghe nói biển có những gì ? + Nước biển mặn hay ngọt ? - Một số hs lên trình bày trước lớp d. Trò chơi: Tìm tiếng có chứa vần iên, yên * Cho HS tìm nhanh tiếng ngoài bài có chứa vần iên, yên C. Củng cố - dặn dò(3p) - GV chỉ bảng - HS đọc lại toàn bài 1 lần. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò HS học bài ở nhà. --------------------------------------------- Luyện toán LUYỆN: CỘNG,TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I. Mục tiêu: - Củng cố về bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 . - HS nắm chắc hơn và thực hiện thành thạo phép tính cộng, trừ trong phạm vi 6. - Làm được các bài tập vào vở ô li. II. Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài ( 1p) 2. Củng cố kiến thức(5p) Mục tiêu: Củng cố về bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 - GV cho HS đọc TL bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 (Mỗi em đọc 1 bảng) - GV nhận xét, giúp đỡ HS yếu 3. Hướng dẫn HS luyện tập(27p) - Hướng dẫn hs làm bài vào vở ô li. + Bài 1: Tính. Mục tiêu: Biết làm các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 6 5 + 1 = 3 + 1 - 2 = 6 - 2 = 4 + 1 + 1 = 3 + 3 = 2 + 4 – 3 = 1 + 5 = 2 - 2 + 2 = 6 - 5 = 6 - 1 - 3 = - Cho HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm tính vào vở ô li. - HS làm bài vào vở, 1 em chữa bài trên bảng- GV giúp đỡ thêm HS yếu + Bài 2: Tính. Mục tiêu: Củng cố cách làm tính trong phạm vi 6 bằng cột dọc.

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc
Giáo án liên quan