Giáo án tuần 13 dạy khối 2

Tập đọc

BÔNG HOA NIỀM VUI

I- Muïc tieâu:

-Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài.

-Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện (Trả lời được các cau hỏi SGK.

-GDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình.

-GDKNS: Thể hiện sự cảm thông(củng cố).

II-Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 13 dạy khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 13 Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012 Tập đọc BÔNG HOA NIỀM VUI I- Muïc tieâu: -Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài. -Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện (Trả lời được các cau hỏi SGK. -GDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. -GDKNS: Thể hiện sự cảm thông(củng cố). II-Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. III-Các hoạt động dạy học: Tiết 1 A. kiểm tra bài cũ: “Mẹ” Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài Bài thơ “Mẹ” nói về tình thương yêu của mẹ đối với con. Vậy, con cái cần có tình cảm ntn với bố mẹ? Câu chuyện “Bông hoa Niềm Vui” sẽ nói với các em điều đó à Ghi. 2-Luyện đọc: -GV đọc mẫu toàn bài. -Hướng dẫn HS đọc từng câu đến hết. -Hướng dẫn HS đọc từ khó: sáng tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn,… -Hướng dẫn HS đọc từng đoạn. -Gọi HS đọc từng đoạn đến hết. -Hướng dẫn cách đọc. +Những bông hoa màu xanh/lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng.// + Em hái thêm hai bông nữa,/Chi ạ!// Một bông cho em,/ vì trái tim nhân hậu của em.// Một bông cho mẹ,/ vì cả bố và mẹ/đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.// à Từ mới, giải nghĩa: chia lẻ, đùm bọc, hợp lại, đoàn kết,… -Thi đọc giữa các nhóm. -Hướng dẫn HS đọc toàn bài. -2 HS đọc và trả lời câu hỏi. -Theo dõi. -Nối tiếp. -Cá nhân, đồng thanh. -Nối tiếp. -Trong nhóm (HS yếu đọc nhiều). -Cá nhân. -Đồng thanh. Tiết 2 3-Hướng dẫn tìm hiểu bài -Mới sớm tinh mơ Chi đã vào vườn hoa để làm gì? -Vì sao Chi không dám tự ý hái bông hoa Niềm Vui? -Khi biết vì sao Chi cần bông hoa, cô giáo nói ntn? -Câu nói cho thấy thái độ cô giáo ntn? -Theo em bạn Chi có những đức tính gì đáng quý? - Vậy bạn Chi đối với cha mẹ như thế nào? - Đưa nội dung bài. 4-Luyện đọc lại Hướng dẫn HS đọc theo lối phân vai. C.Củng cố - Dặn dò. -Qua câu chuyện em thấy bạn Chi là người ntn? *Như vậy qua câu chuyện này các em cần phải có tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. -GDKNS: Qua bài tập đọc, cô giáo cảm thông trước tấm lòng hiếu thảo của Chi và khen ngợi em biết tôn trọng quy định chung, thật thà… -Về nhà luyện đọc lại – Nhận xét. -Tìm bông hoa Niềm Vui để đem vào viện cho bố làm dịu cơn đau. -(HS khá giỏi) Theo nội quy của trường không ai được ngắt hoa trong vườn. -(HS yếu)Em hãy hái thêm 2 bông hoa nữa. -Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của Chi.(hs giỏi) -Thương bố, tôn trọng nội quy, thật thà.(Nhiều em phát biểu) -… rất hiếu thảo với cha mẹ. - Đọc theo nhóm 4. -Hiếu thảo, tôn trọng nội quy, thật thà. Toán 14 trõ ®i mét sè 14 – 8 I. Muïc tieâu: -Biết cách thực hiện dạng phép trừ dạng 14-8, lập được bảng 14 trừ đi một số. -Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14-8. II. §å dïng: bé que tÝnh, bảng gài, bảng nhãm,SGK III. C¸c ho¹t ®éng. 1. KiÓm tra bµi cò NhËn xÐt -2HS gi¶i bµi, líp gi¶i b¶ng tay bµi 2: 63 - 35 43 - 14 2. Bµi míi a) Giíi thiÖu: Nªu môc tiªu tiÕt häc -HS thao t¸c b»ng que tÝnh - Cã 14 que tÝnh bít ®i 8 que tÝnh nªu c¸ch bít? - Cã 14 que tÝnh bít 8 que tÝnh: Ta bít 4 que tÝnh, bít 4 que tÝnh n÷a cßn 6 que tÝnh (bít tõng que tõ 1 ®Õn 8 cßn 6 que tÝnh). - 14 que tÝnh bít 8 cßn ? que tÝnh. - Cã 6 que tÝnh (bít tõng que tõ 1 ®Õn 8 cßn 6). - Nªu phÐp tÝnh biÓu thÞ? - 14 - 8 = 6 Gi¸o viªn thao t¸c l¹i: - 1 häc sinh ®Æt tÝnh b¶ng, líp - Nªu c¸ch ®Æt tÝnh -®Æt tÝnh b»ng tay- NhËn xÐt Cñng cè c¸ch ®Æt tÝnh * LËp b¶ng trõ 14 trõ ®i 1 sè - Häc sinh thao t¸c = que tÝnh - 14 - 5 = 14 - 7 = theo nhãm (c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ 14 - 6 = 14 - 9 = -NhËn xÐt) + NhËn xÐt c¸c phÐp tÝnh trõ? - §Òu cã SBT lµ 14; c¸c sè trõ + §©y lµ b¶ng trõ 14 trõ ®i 1 sè -lµ c¸c sè ®Õm thªm 1 ; HiÖu lµ + LuyÖn ®äc thuéc b¶ng trõ -c¸c sè bít 1 tõ 9 ®Õn 5. Xo¸ dÇn kÕt qu¶ - §äc c¸c nh©n, §T. b) Thùc hµnh: _ Bµi 1: Nªu yªu cÇu -TÝnh nhÈm a) 9 + 5 = NhËn xÐt 2 phÐp tÝnh? (cã c¸c sè h¹ng gièng nhau . Tæng = nhau) 5 + 9 = - 3 HS gi¶i b¶ng, líp gi¶i SGK, nhËn xÐt thø tù c¸c sè h¹ng kh¸c nhau. 14 -9 = Trong phÐp + lÊy T - 1 SH ta ®ưîc g× ? 14 - 5 = - LÊy T - 1 SH ta ®­îc sè h¹ng kia. b) 14 - 4 - 2 = NhËn xÐt 2 phÐp tÝnh 14 - 6 = 14 -4 - 2 = 14 - 6 v× ®Òu = 8 ( trõ 4 trõ 2 = trõ 6 ) - Bµi 2 : + Nªu yªu cÇu - TÝnh + Bµi to¸n ®· thùc hiÖn bưíc nµo? - §Æt tÝnh + NhËn xÐt, cñng cè b¶ng trõ - Thực hiện bảng con, HS yếu: t/h bảng lớp. - NhËn xÐt - Bµi 3 : + Nªu yªu cÇu - §Æt tÝnh råi tÝnh hiÖu biÕt... + Muèn t×m hiÖu ta thùc hiÖn phÐp tÝnh nµo? Nªu c¸ch ®Æt tÝnh? - PhÐp trõ - §Æt SBT ë trªn, sè trõ ë d­íi + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch thùc hiÖn. -2 HS gi¶i b¶ng nhóm, líp gi¶i vë nh áp. NhËn xÐt (14 vµ 5 ; 14 vµ 7; 12 vµ 9). - Bµi 4: Bµi to¸n cho biÕt g×? - 1 HS ®äc: Cã 14 qu¹t ®iÖn Bµi to¸n hái g×? Muèn biÕt cöa hµng ®ã cßn mÊy qu¹t ®iÖn ta lµm phÐp tÝnh g×? ChÊm bµi - NhËn xÐt - §· b¸n: 6 qu¹t ®iÖn Cßn : ….qu¹t ®iÖn ? - PhÐp trõ : - 1 HS gi¶i b¶ng líp gi¶i vë ? - NhËn xÐt * Cñng cè - DÆn dß - 1 HS nªu tªn bµi. - §äc b¶ng trõ - 1 HS ®äc (HS khá giỏi) - VÒ häc b¶ng trõ - Hoµn thµnh bµi tËp ë nhµ. - NhËn xÐt tiÕt häc Ñâaïo ñöùc QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ BẠN (tieát 2) I.Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần phải quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. - Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. - Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - HS khá giỏi: nêu được ý nghĩa của việc quan tâm, giúp đỡ bạn - GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự thông cảm với bạn (củng cố). II. Chuẩn bị: Tranh cho hoạt động 1. III.Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: -Khi bạn ngã em cần phải làm gì? -Chúng ta có nên giúp đỡ bạn bằng cách cho bạn chép bài kiểm tra không? Vì sao? -Nhận xét. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài 2-Hoạt động 1: Đoán xem điều gì xảy ra? Gv ñaët tình huoáng: Cảnh trong giờ kiểm tra toán. Bạn Hà không làm được bài đang đề nghị bạn Nam ngồi bên cạnh “Nam ơi cho tớ chép bài với”. GV chốt lại 3 cách ứng xử chính: -Nam không cho Hà xem bài. -Nam khuyên Hà tự làm bài. -Nam cho Hà xem bài. *Em có ý kiến gì về việc làm của bạn Nam? Nếu em là Nam em sẽ làm gì để giúp bạn. *Hướng dẫn các nhóm đóng vai theo nội dung trên. -Nhận xét. -Cách ứng xử nào không phù hợp? Vì sao? *Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ bạn phải đúng lúc, đúng chỗ và không vi phạm nội quy của nhà trường. 3-Hoạt động 2: Tự liên hệ. -Nêu các việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ bạn bè. .*Kết luận: Cần quan tâm, giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn: Bạn bè như thể anh em Quan tâm, giúp đỡ càng thêm thân tình. 4-Hoạt động 3: Trò chơi “Hái hoa dân chủ” -Gọi HS lên hái hoa và trả lời câu hỏi. +Em sẽ làm gì khi em có một quyển truyện hay mà bạn hỏi mượn? +Em sẽ làm gì khi bạn đau tay lại đang xách nặng? +Em sẽ làm gì khi trong giờ học vẽ bạn ngồi bên cạnh em quên mang hộp bút chì màu mà em lại có? +Em sẽ làm gì khi thấy các bạn đối xử không tốt với 1 bạn là con nhà nghèo? +Em sẽ làm gì khi trong tổ em có bạn bị ốm? *Kết luận chung: Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi hs. Em cần quý trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn bè. Khi được bạn bè quan tâm, Niềm vui sẽ tăng lên và nổi buồn sẽ vơi đi. C. Củng cố - Dặn dò -Khi bạn không hiểu bài thơ nhờ em giúp thì em phải làm gì? -Khi nào thì em mới quan tâm, giúp đỡ bạn? - GDKNS: Cần phải cư xử tốt với bạn, không phân giàu nghèo… giúp bạn khi gặp khó khăn đó chính là quan tâm giúp đỡ bạn. -Về nhà xem lại bài – Nhận xét. -HS trả lời (2 HS). -Nhận xét. -Đoán cách ứng xử của bạn Nam. -Nhiều HS trả lời. -Thảo luận về 3 cách ứng xử trên theo câu hỏi. -ĐD trả lời. -Cá nhân phát biểu ý kiến -Thực hiện theo nhóm đôi, đại diện 3 nhóm trình bày. -Thực hiện cá nhân vbt. Phát biểu ý kiến.(HS yếu) -Thực hiện theo tổ. -Cho bạn mượn. -Xách giúp bạn. -Cho bạn mượn. -Khuyên bạn và không nên đối xử như thế với bạn. -Rủ các bạn đến thăm bạn. -Phát biểu ý kiến. -HS khá giỏi. - 1 em trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. Thöù ba ngaøy 20 thaùng 11 naêm 2012 Keå chuyeän BÔNG HOA NIỀM VUI I.Mục tiêu: -Biết kể đoạn mở đầu câu chuyện theo hai cách: theo trình tự và thay đổi trình tự câu chuyện (BT1) -Dựa vào tranh kể lại được nội dung đoạn 2,3 (BT2); Kể được đoạn cuối của câu chuyện (BT3) -HS TB: kể lại được ít nhất một đoạn câu chuyện. -HS khá giỏi: kể được toàn bộ câu chuyện II. Chuẩn bị: Tranh SGK. III.Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: Sự tích cây vú sữa. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Tiết kể chuyện này các em phải dựa vào nội dung bài tập đọc và tranh minh họa để kể lại câu chuyện “Bông hoa niềm vui” à Ghi. 2-Hướng dẫn kể chuyện -Hướng dẫn HS tập kể theo cách 1: Kể đúng trình tự câu chuyện. Nhận xét. -Hướng dẫn HS dựa vào tranh kể lại đoạn 2, 3 bằng lời của mình. -Hướng dẫn HS quan sát tranh. -Gọi HS kể. -Hướng dẫn HS kể lại đoạn cuối, tưởng tượng thêm lời cảm ơn của bố Chi. -Gọi nhiều HS kể nối tiếp nhau. C. Củng cố - Dặn dò -Gọi 3 HS kể từng đoạn câu chuyện. -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe – Nhận xét. - Cá nhân( HS yếu từng đoạn, HS khá giỏi:cả bài) - Kể nhóm. - ĐD kể. Nhận xét. - Quan sát, nêu ý chính trong từng tranh. - Nối tiếp. Nhận xét. - Nhận xét. - HS khá giỏi - Nối tiếp, - 1 em kể cả bài. Taäp ñoïc QUÀ CUÛA BOÁ I. Muïc tieâu: -Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu. -Hiểu nội dung bài:tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con(trả lời được các câu hỏi SGK) +GDBVMT:Tác giả nói “ quà của bố làm anh em tôi giàu quá!”: Ý nói đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con. II.Chuẩn bị:SGK. III.Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: Bông hoa Niềm Vui. Nhận xét – Ghi điểm. B. Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài “Quà của bố”, trích từ truyện “Tuổi thơ im lặng” của nhà văn Duy Khán à Ghi. 2-Luyện đọc: -GV đọc mẫu toàn bài. -Hướng dẫn HS đọc từng câu đến hết. -Hướng dẫn HS đọc từ khó: niềng niễng, thơm lừng, thao láo, xập xành, ngó ngoáy,… -Gọi HS đọc từng đoạn. -Rút từ giải nghĩa: thơm lừng, mắt thao láo, niềng niễng,… -Hướng dẫn cách đọc. +Mở thúng câu ra/ là cả một thế giới dưới nước:// cà cuống,/ nềng niễng đực,/ niềng niễng cái/bò nhộn nhạo.// +Mở hòm dụng cụ ra/là cả một thế giới mặt đất:// con xập xành,/ con muỗm to xù,/mốc thếch,/ ngó ngoáy.// + Hấp dẫn nhất /là những con dế lạo xạo trong các vỏ bao diêm:// toàn dế đực,/ cánh xoăn,/ gáy vang nhà và chọi nhau phải biết.// -Đọc từng đoạn theo nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. -Đọc cả bài 3-Hướng dẫn tìm hiểu bài -Quà của bố đi câu về có những gì? +Vì sao có thể gọi đó là “một thế giới dưới nước” -Quà của bố đi cắt tóc về có những gì? + Vì sao có thể gọi đo là” một thế giới mặt đất”? -Những từ nào, câu nào cho thấy các em rất thích những món quà của bố? + Vì sao quà của bố giản dị, đơn sơ mà các con lại cảm thấy giàu quá? * Như vậy qua câu nói đó tác giải muốn nói: ” quà của bố làm anh em tôi giàu quá!”: Ý nói đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con 4-Luyện đọc lại: -HDHS thi đọc. C. Củng cố - Dặn dò -Qua bài này ta thấy tình cảm của người bố đối với con ntn? -Về nhà luyện đọc thêm – Nhận xét. -Đọc và trả lời câu hỏi. -Theo dõi. -Nối tiếp. -Cá nhân, đồng thanh. -Cá nhân. -Nối tiếp (HS yếu đọc nhiều). -Nối tiếp. -Đồng thanh. -Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ… +HS : vì quà gồm rất nhiều con vật và cây cối dưới nước. -Con xập xành, con muỗm, những con dế đực. +HS : Vì quà rất nhiều con vật sống trên cạn. -Hấp dẫn nhất là …Quà của bố làm anh em tôi giàu quá. |+ HS khá giỏi: Vì bố mang những con vật về mà trẻ con yêu thích/vì đó là món quà chứa đựng tình cảm yêu thương của bố con….. -Cá nhân -…rất yêu thương con. Toaùn 34 – 8 I. Môc tiªu: -Biết thực hiện phÐp trừ cã nhớ trong phạm vi 100, dạng 34-8. -Biết t×m số hạng, chưa biết của một tổng, t×m số bị trừ. -Biết giải bài to¸n vÒ Ýt hơn. -Bá c©u b- bµi 4. II. §å dïng d¹y häc: - B¶ng con, b¶ng nhãm. III. C¸c ho¹t ®éng: KiÓm tra bµi cò 14-8 -1 HS ®äc b¶ng 12-4. NhËn xÐt -2HS lµm b¶ng, líp lµm b¶ng con - NhËn xÐt 2. Bµi míi a) Tæ chøc thùc hiÖn phÐp tÝnh (5p) - 34 - 8 = ? Cã 34 que tÝnh bít 8 que tÝnh ta thùc hiÖn phÐp tÝnh g×? - 34 - 8 Muèn biÕt 34 - 8 = ? ta lµm thÕ nµo? - HS thao t¸c = que tÝnh, b¸o c¸o kÕt qu¶ . - Gi¸o viªn thao t¸c l¹i - NhËn xÐt . - VËy 34 - 8 = ? - 34 - 8 = 26 - H·y ®Æt tÝnh theo cét däc: - 1 HS ®Æt tÝnh b¶ng, líp b¶ng tay. - Nªu c¸ch tÝnh. - 1 HS nªu, líp nhËn xÐt . * Gi¸o viªn cñng cè 2 b­íc tÝnh: nhÊn m¹nh trõ cã nhí. b) Thùc hµnh: - Bµi 1 : Nªu yªu cÇu? - §Æt tÝnh - råi tÝnh +NhËn xÐt hµng ®¬n vÞ sè bÞ trõ vµ sè trõ ? + Khi trõ ph¶i lÊy? ®Ó trõ (14) - Hµng ®¬n vÞ SBT( hµng ®¬n vÞ sè trõ vµ ®Òu = 4) + NhÊn m¹nh c¸ch tÝnh trõ Ph¶i Tr¸i NhËn xÐt. -C©u a:Thực hiện bảng con. -C©u b: Thực hiện bảng lớp (HS yếu) - Bµi 2: Nªu yªu cÇu? - §Æt tÝnh råi tÝnh. (HS kh¸ giỏi) (Khi ®Æt tÝnh cÇn chó ý gi? - §Æt tÝnh th¼ng hµng. Khi tÝnh cÇn l­u ý g×? Khi tÝnh: trõ tõ hµng ®¬n vÞ. NhÊn m¹nh 2 b­íc tÝnh - Mỗi d·y bàn 1 c©u, Đại diện 3 em chữa bảng nhãm. - Bµi 3: Bµi to¸n cho biÕt g×? 1 HS ®äc ®Ò Bµi to¸n hái g× - Nhà bạn Ly nu«i bao nhiªu con gà? Bµi tËp thuéc d¹ng bµi to¸n nµo? Ít hơn. + Muốn biết nhà bạn Ly nu«i bao nhiªu con gà chóng ta lµm phÐp tÝnh g×? - PhÐp trõ. - 1 HS gi¶i b¶ng, líp gi¶i vë ChÊm bµi - NhËn xÐt NhËn xÐt. - Bµi 4 : T×m x - Đọc y/c a) x + 7 = 34 b) x-14= 36 - thực hiện bảng con. * Cñng cè - DÆn dß - Nªu tªn bµi? - 34 - 8 - C¸ch thùc hiÖn? - 1 HS nªu - Nªu c¸ch t×m kÕt qu¶ phÐp trõ . - 1 HS nªu Sè cã 2 ch÷ sè cho sè cã 1 ch÷ sè Nhận xÐt chung. Bài sau: 54- 18 ThÓ dôc §iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn. Trß ch¬i: “ nhãm 3, nhãm 7” I. Môc tiªu: - BiÕt c¸ch ®iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn. - Trß ch¬i : “Nhãm ba, nhãm b¶y”. HS biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­îc . II. ChuÈn bÞ: - 1 chiÕc kh¨n, cßi,… III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. PhÇn më ®Çu - TËp trung HS phæ biÕn néi dung buæi tËp - H­íng dÉn HS khëi ®éng. B. PhÇn c¬ b¶n + §iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn - GV nh¾c l¹i ®éng t¸c ®iÓm sè. - TËp ®i th­êng theo nhÞp theo §H vßng trßn. - Yªu cÇu HS ®iÓm sè 1-2, 1-2 . + ¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Yªu c©u líp tr­ëng h« cho c¶ líp tËp bµi thÓ dôc. - GV nhËn xÐt khen nh÷ng em tËp ®óng ®éng t¸c. + H­íng dÉn HS ch¬i trß ch¬i: Nhãm ba nhãm b¶y - GV cho HS b­íc vÒ phÝa tr­íc 5-6 b­íc ®Ó thu nhá ®éi h×nh. Nªu tªn trß ch¬i, nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. HS nghe lÖnh cña GV, nÕu GV h«: Nhãm ... ba th× HS chôm l¹i víi nhau thµnh tõng nhãm 3 ng­êi. NÕu h« nhãm ... b¶y. C¸c em chôm l¹i thµnh nhãm 7 ng­êi, nh÷ng em kh«ng chôm thµnh nhãm theo quy ®inhh¸t 1 bµi hoÆc nh¶y lß cß 1 vßng. - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khen nh÷ng HS ch¬i ®óng luËt. C. PhÇn kÕt thóc - HD HS tËp c¸c §T håi tÜnh - NhËn xÐt chung giê häc. - L¾ng nghe nhiÖm vô… - §øng t¹i chç vç tay, h¸t 2 phót: Xoay cæ tay, khíp ch©n, khíp tay… - Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc vßng quanh s©n tr­êng vµ ®øng thµnh ®éi h×nh vßng trßn. - HS quan s¸t, l¾ng nghe. HS tËp theo líp. - HS ®iÓm sè, GV uèn n¾n. - 2 HS nªu 8 ®éng t¸c . - C¶ líp tËp 1 lÇn bµi thÓ dôc: Mçi ®éng t¸c tËp 2 lÇn 8 nhÞp. - TËp theo tõng nhãm - Thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - HS nghe vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - HS «n tËp c¸ch ch¬i trong 2, 3 phót . - C¶ líp ch¬i d­íi sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn - §øng t¹i chç vç tay h¸t. - DÆn VN «n l¹i c¸c néi dung ®· häc ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt KT Thöù tö ngaøy 21 thaùng 11 naêm 2012 Chính taû: (taäp cheùp) BÔNG HOA NIỀM VUI I. Muïc tieâu:: -Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật. -Làm được bài tập2, BT3a. II. Chuẩn bị: Viết sẵn đoạn chép,VBT. III.Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ -Nhận xét – Ghi điểm. II-Hoạt động 2: Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ chép lại chính xác một đoạn trong bài “Bông hoa Niềm Vui” à Ghi đầu bài 2-Hướng dẫn tập chép -GV đọc đoạn chép ở bảng. +Đoạn chép là lời của ai? +Cô giáo cho phép Chi hái thêm 2 bông hoa nữa cho ai? Vì sao? + Đoạn văn có mấy câu? +Những chữ nào trong bài được viết hoa? + Đoạn văn có những dấu gì? -Hướng dẫn viết từ khó: hãy hái, nữa, trái tim. -Hướng dẫn HS chép bài vào vở. - Nhắc nhở tư thế ngồi viết. *Chấm bài: 10 bài. 3-Hướng dẫn làm bài tập -BT 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài: Hướng dẫn HS viết: yếu, kiến, khuyên. -BT3a: Hướng dẫn HS làm. Đặt câu để phân biệt các từ trong mỗi cặp: rối- dối; rạ- dạ - Cuộn chỉ bị rối.- Cô rất ghét nói dối. - Cháu nhờ ông rút rạ.- Bé Hoà dạ một tiếng rõ to. III-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò -Củng cố nội dung bài học. -Về nhà luyện viết thêm – Nhận xét. -Bảng con (đêm khuya, trò chuyện, tiếng võng) -2 HS đọc lại. - Lời cô giáo của Chi. -Cho mẹ và cho Chi vì bố mẹ dạy dỗ Chi hiếu thảo. Vì trái tim nhân hậu của Chi. -Chữ đầu câu, tên riêng nhân vật. -Bảng con. Nhận xét. -Viết bài vào vở. -Đọc y/c thực hiện theo nhóm 4, Đại diện 3 nhóm ở 3 dãy trình bày. -Đọc y/c, thực hiện theo nhóm đôi. -Nhận xét, sửa bài vào vở. -Lắng nghe. TOAÙN 54 – 18 I. Muïc tieâu: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 , dạng 54-18. -Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm. -Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh -HS yếu đặt tính được các phép tính có nhớ( bảng trừ 14 trừ đi một số -HS khá giỏi: giải toàn bộ bài tập. II. Chuẩn bị: SGK bảng con, bảng nhóm. III. C¸c hoạt động dạy học chủ yếu A. KiÓm tra - 2 HS lµm b¶ng, líp lµm b¶ng con x + 7 = 34 NhËn xÐt x - 14 = 36 B. Bµi míi: * Giíi thiÖu bµi 1) Tæ chøc c¸ch thùc hiÖn 54 - 18 (5p) Nªu c¸ch thùc hiÖn? - Theo 2 bước : + B1 : §Æt tÝnh céng cét + B 2: Trõ tõ P ®Õn T + NhËn xÐt , cñng cè c¸ch ®Æt tÝnh 54 - 1 HS ®Æt tÝnh b¶ng, líp ®Æt tÝnh b¶ng con. + Nªu c¸ch tÝnh? 18 36 - 4 kh«ng trõ ®­îc 8 lÊy 14 trõ 8 b»ng 6 ,viÕt 6 nhí 1 ; 1 thªm 1 b»ng 2; 5 trõ 2 b»ng 3, viÕt 3. * Cñng cè 2 bước thùc hiÖn? 54 -18 = 36 2) Thùc hµnh - Bµi 1: Nªu yªu cÇu? - TÝnh NhËn xÐt c¸c phÐp tÝnh? - §Òu cã hµng ®¬n vÞ cña SBT lµ 4 Nªu c¸ch thùc hiện - LÊy 14 ®Ó trõ bảng con , hs yếu bảng lớp NhËn xÐt - NhËn xÐt - Bµi 2: Nªu yªu cÇu?(3p) - §Æt tÝnh råi tÝnh. + C¸ch thùc hiÖn? - §Æt SBT ë trªn, sè trõ ë dưới sao cho c¸c sè... trõ tõ hµng ®¬n vÞ... + NhËn xÐt, cñng cè c¸ch thùc hiÖn. - Thực hiện vở , 3 em ch÷a b¶ng líp. - Bµi 3: + Bµi to¸n cho biÕt g×? - 1 HS ®äc ®Ò ph©n tÝch ®Ò + Hái g× ? Muèn biÕt m¶nh v¶i tÝm dµi? dm ta lµm phÐp tÝnh g×? + Chấm bµi- NhËn xÐt - PhÐp trõ - 1 HS lµm b¶ng, líp lµm vë bµi tËp - NhËn xÐt. Bµi 4: Nªu yªu cÇu? - VÏ h×nh theo mÉu. C¸ch thùc hiÖn - Dïng thưíc bót nèi 3 ®iÓm. ChÊm - NhËn xÐt mét sè bµi Lµm phiÕu häc tËp. C.Cñng cè : - DÆn dß : - Nªu tªn bµi 54 - 18 - Nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ 2 sè cã 2 ch÷ sè? - 1 häc sinh nªu. - VÒ hoµn thµnh bµi tËp cßn l¹i - Tù hoµn thµnh ë nhµ - NhËn xÐt tiÕt häc. Luyeän töø vaø caâu TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU KIEÅU: AI LÀM GÌ ? I. Muïc tieâu: - Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình(BT1) -Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?Làm gì?(BT2); biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì?(BT3). -HS yếu nắm được từ chỉ công việc trong gia đình. -HS khá giỏi: sắp xếp được trên 3 câu theo yêu cầu của BT3 II.Đồ dùng dạy học: Viết sẵn BT, VBT, SGK. III.Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ Gọi HS kể lại hoạt động của em ở nhà. B. Bài mới: 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài à Ghi. 2-Hướng dẫn làm BT: -BT 1/108: Bài yêu cầu gì? BT 2/108: GV treo bảng phụ yêu cầu HS gạch 1 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai?, gạch 2 gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Làm gì? Hướng dẫn HS làm. Chi đến tìm bông cúc màu xanh. Cây xòa cành ôm cậu bé. Em học thuộc đoạn thơ. Em làm ba bài tập toán. -BT 3/108: (Trò chơi)Hướng dẫn HS thực hiện: Lớp chia 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn chơi, phát thẻ từ cho 2 đội, lần lượt từng em lên ghép thành câu. Hết 3 phút, đội nào ghép được nhiều câu theo mẫu Ai làm gì sẽ thắng. -Miệng (3 HS). -Nhận xét. -Kể tên những việc làm ở nhà em đã giúp bố mẹ -T/h nhóm(quét nhà, nấu cơm, nhặt rau,..)HS yếu. -Đọc yêu cầu. -T/h theo cá nhân: Lớp làm vở BT, 3 em lên làm bảng Thực hiện chơi trò chơi. C.Củng cố - Dặn dò -Kể lại một số công việc mà em đã làm ở nhà để giúp đỡ bố mẹ em? -Về nhà xem lại bài – Nhận xét. -HS kể. ThÓ dôc §iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn. Trß ch¬i: “ bÞt m¾t b¾t dª” I. Môc tiªu: - BiÕt c¸ch ®iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn. - Trß ch¬i : “BÞt m¾t b¾t dª”tham gia ch¬i ®­îc . II. ChuÈn bÞ: - 1 chiÕc kh¨n, cßi,… III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. PhÇn më ®Çu - TËp trung HS phæ biÕn néi dung buæi tËp - H­íng dÉn HS khëi ®éng. B. PhÇn c¬ b¶n + §iÓm sè 1-2, 1-2 theo ®éi h×nh vßng trßn - GV nh¾c l¹i ®éng t¸c ®iÓm sè. - TËp ®i th­êng theo nhÞp theo §H vßng trßn. - Yªu cÇu HS ®iÓm sè 1-2, 1-2 . + ¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Yªu c©u líp tr­ëng h« cho c¶ líp tËp bµi thÓ dôc. - GV nhËn xÐt khen nh÷ng em tËp ®óng ®éng t¸c. + H­íng dÉn HS ch¬i trß ch¬i: BÞt m¾t b¾t dª. - GV cho HS b­íc vÒ phÝa tr­íc 5-6 b­íc ®Ó thu nhá ®éi h×nh. Nªu tªn trß ch¬i, nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. HS nghe lÖnh cña GV, - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸, khen nh÷ng HS ch¬i ®óng luËt. C. PhÇn kÕt thóc - HD HS tËp c¸c §T håi tÜnh - NhËn xÐt chung giê häc. - L¾ng nghe nhiÖm vô… - §øng t¹i chç vç tay, h¸t 2 phót: Xoay cæ tay, khíp ch©n, khíp tay… - Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc vßng quanh s©n tr­êng vµ ®øng thµnh ®éi h×nh vßng trßn. - HS quan s¸t, l¾ng nghe. HS tËp theo líp. - HS ®iÓm sè, GV uèn n¾n. - 2 HS nªu 8 ®éng t¸c . - C¶ líp tËp 1 lÇn bµi thÓ dôc: Mçi ®éng t¸c tËp 2 lÇn 8 nhÞp. - TËp theo tõng nhãm - Thi ®ua gi÷a c¸c nhãm. - HS nghe vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i - HS «n tËp c¸ch ch¬i trong 2, 3 phót . - C¶ líp ch¬i d­íi sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn - §øng t¹i chç vç tay h¸t. - DÆn VN «n l¹i c¸c néi dung ®· häc ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt KT Thöù naêm ngaøy 22 thaùng 11 naêm 2012 Taäp laøm vaên KỂ VỀ GIA ĐÌNH I. Muïc tieâu: -Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước (BT1) -Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT1. -HS yếu: Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý. Nghe bạn kể để nhận xét, góp ý. II. Chuẩn bị: Viết sẵn gợi ý vào bảng, VBT. III.Các hoạt động dạy học: A-Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ: - Nêu lại thứ tự các việc phải làm khi gọi điện thoại. Nhận xét – Ghi điểm. B-Hoạt động 2: Bài mới. 1-Giới thiệu bài: Gia đình em gồm mấy người? Mỗi người trong nhà làm việc gì? Bài TLV hôm nay yêu cầu các em kể về gia đình mình à Ghi. 2-Hướng dẫn làm bài tập Baøi 1: Keå veà gia ñình em. Höôùng daãn t/h theo gôïi yù Nhận x ét. Baøi 2: Döïa vaøo nhöõng ñieàu ñaõ keå ôû baøi taäp 1, haõy vieát moät ñoaïn vaên ngaén( töø 3 ñeán 5 caâu) veà gia ñình em.(15p) Hướng dẫn HS làm: VD: Gia đình em có 4 người. Bố mẹ em đều làm ruộng. Chị của em học ở trường THCS Trung Hoà. Còn em đang học lớp 2C trường TH Trung Hoà I. Mọi người trong gia đình em rất thương yêu nhau. Em rất tự hào về gia đình em. Gọi HS đọc bài của mình. Nhận xét-Ghi điểm. C-Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò -Nhắc nhở HS nắm chắc cách dùng từ để viết câu cho đúng. -Về nhà xem lại bài – Nhận xét. - 2 HS. Nhận xét. -Thaûo luaän nhoùm ñoâi (Caù nhaân trình baøy miệng)- HS yếu. -Ñoïc yeâu caàu, t/h VBT-HS khá giỏi. -Nhiều HS đọc. -Nhận xét. Mĩ thuật (GV chuyên) Toaùn LuyÖn tËp I. Muïc tieâu:: -Thuộc bảng 14 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 54-18 -Tìm số bị trừ hoặc tìm số hạng chưa biết. -Biết bài toángiải bài toán có mộtphép trừ dạng 54-18. -HS khá giỏi: thực hiện đúng các bài và t/h bài 5 II. ChuÈn bÞ : SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. KiÓm tra - 2 HS lµm b¶ng 64 - 15 , 44 - 28 72 - 34 NhËn xÐt -Nªu c¸ch thùc hiÖn? 2. Bµi míi - Bµi 1: Nªu yªu cÇu? - TÝnh nhÈm 14 - 5 , 14 - 6 .... - Hs nèi tiÕp nªu kÕt qu¶ nhËn xÐt Cñng cè b¶ng trõ - HS ®äc l¹i kÕt qu¶ ®óng - Bµi 2: Nªu yªu cÇu ? - §Æt tÝnh råi tÝnh C¸ch thùc hiÖn - Theo 2 bưíc ... 84 - 47 62 - 28 - 3 HS yếu lµm b¶ng, líp lµm bảng con NhËn xÐt, cñng cè 2 bưíc tÝnh -NhËn xÐt - Bµi 3: + Nªu yªu cÇu? - T×m x. 3 HS thi lµm b¶ng + Nªu tªn gäi, c¸ch t×m x? - x lµ SBT = HiÖu + Sè trõ trong tõng phÐp tÝnh - x lµ SBT = H + ST x - 24 = 34 x + 18 = 60 25+x=84 - x lµ mét sè h¹ng = T - SH kia. + NhËn xÐt, cñng cè c¸

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 13.doc