Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Mục tiêu :Đánh giá kiến thức HS
PP: Nêu yêu cầu
Đ D: Bảng con
TG : 5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán 14 -8. Thuộc bảng 14 trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Que tính 1 bó (1 chục que tính ) ,4 que tính rời và bảng gắn que tính .
TG : 10phút
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 13 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ hai,dạy ngày.....tháng.....năm 200....
Toán : 14 TRỪ ĐI MỘT SỐ 14-8.
.Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Mục tiêu :Đánh giá kiến thức HS
PP: Nêu yêu cầu
Đ D: Bảng con
TG : 5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm đượcdạng toán 14 -8. Thuộc bảng 14 trừ đi một số
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Que tính 1 bó (1 chục que tính ) ,4 que tính rời và bảng gắn que tính .
TG : 10phút
Hoạt động 3: Thực hành
- Mục tiêu : Giúp HS củng cố được dạng toán 14-8
PP :.Thực hành, động não
- ĐD : Vở bài tập
TG : 10phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Ôn bảng trừ
TG : 5 phút
-Nêu yêu cầu
2.Bài mới :
- Yyêu cầu HS lấy 1bó 1chục que tính và 4 que rời .
- GV :Bằng cách thực hiện của em hãy cho biết 14-8= ? Nêu cách thực hiện
Hướng dẫn HS tự đặt phép trừ theo cột rồi làm tính trừ :
14 * 4 không trừ được 8 ,lấy 14 trừ 8 được ,viết 6 thẳng hàng 4 và 8 .
8 Nêu lại : 14 trừ 8 bằng 6.
6
Hướng dẫn HS tiếp tục sử dụng 1bó 1chục que tính và 4 que tính rời để tìm ra kết qủ của các phép trừ trong khung của bài học.( SGK )
2Thực hành :
GV theo dõi giúp HS làm bài
3.Cũng cố:
- Giáo viên nhận xét các bài làm của Học sinh . Chữa các bài sai .
Trò chơi:trả lời theo kểu đối đáp
GV nhận xét khen các nhóm thuộc bài tốt
4.Dặn dò : Bài tập về nhà : 1,2,3,4,5 . Vở BTT (63)
-Cả lớp thực hiện vào bảng con (3 tổ thục hiện theo 3 bài )
Đặt tính rồi tính : 25 - 7 ; 35 - 8 ; 85 - 9
- Thực hiện
HS 1lấy 14 que bớt 4 que rồi bớt tiếp 4 que ta có số que tính còn lại là 6 que tính
HS 2 : Em bớt dần từng que và bớt tất cả 8 que còn 6 que tính
Vậy 14-8 =?(6)
HS đọc thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số mà các em vừa lập nên
- HS làm các bài tập 1,2,3,4(61)
- Lớp chia thành 2 nhóm . nhóm này phép tính của bảng trừ , nhóm kia nêu kết quả .
VD: Nhóm 1 nêu 14-5= .
Nhóm 2 băng 9
Tập đọc : BÔNG HOA NIỀM VUI .
.Các hoạt động dạy học : (Tiết 1)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
- Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục hiểu ý nghĩa của chủ điểm “Cha mẹ “và bài học
-PP , Giới thiệu , liên hệ
Đ D Tranh minh họa SGK
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu
PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai . - ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 30 phút
-Nêu yêu câu
1.Giới thiệu bài :
2 .Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài
Lời người kể thong thả , lời Chi cầu khẩn ,lời cô giáo dịu dàng, trìu mến .
2.2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
a.Đọc từng câu :
b.Đọc từng đoạn trước lớp :
GV hướng dẫn HS đọc đúng một số câu . Ví dụ :
Em hãy hái thêm hai bông nữa,/Chi ạ !//Một bông cho em, /vì trái tim nhân hậu của em.//Một bông cho mẹ,/vì cả bố và mẹ /đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo ./
(Khi HS đọc kết hợp cho HS nêu từ chú giải.)
-GV giải nghĩa thêm :
* Cúc đại đoá:
*Sáng tinh mơ :
*Trái tim nhân hậu :
cHd đọc đoạm trong nhóm
d.Thi đọc giữa các nhóm : (Từng đoạn ,cả bài )
e. Cả lớp đọc đồng thanh
- 2 à 3 Học sinh đọc thuộc bài “ Mẹ“ và trả lời các câu hỏi SGK.
Lắng nghe
-Mở SGK ( 104)
- Theo dõi
-Hs tiếp nối nhau đọc từng câu .(Lời nhân vật có thể đọc liền 2 câu ngắn).
Chú ý các từ ngữ dễ viết sai: Sáng tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, khỏi bệnh, đẹp mê hồn.
+Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài.
-HS hiểu nghĩa các từ được chú giải trong SGK
Lắng nghe
-Nêu câu trước lớp có từ Sáng tinh mơ ...
. Hs đọc từng đoạn trong nhóm :
-Hs thi nđọc
-Cả lớp đọc ĐT (Đoạn 1-2 )
BUỔI CHIỀU
(Tiết 2)
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện Qua bài GD các em tiình yêu thương đối với cha mẹ qua việc làm cụ thể
PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não
Đ D: SGK
TG: 30 phút
Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò :
Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện
PP: Đàm thoại , hỏi đáp .
TG: 5 phút
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
3.1 Câu hỏi 1:
-Sáng tinh mơ Chi đã vào vườn hoa để làm gì ?
3.2. Câu hỏi 2 :(HS đọc đoạn 2).
-Vì sao Chi không dám tự ý hái bông hoa Niềm Vui ?
3.3.Câu hỏi 3: ( Học sinh đọc đoạn 3)
-Khi biết vì sao Chi cần bông hoa , cô giáo nói thế nào ?
- GV : Câu nói cho thấy thái độ của cô giáo như thế nào ?
3.4.Câu hỏi 4:
-Theo en bạn Chi có những đức tính gì đáng quí ?
4.Luyện đọc lại :
.
5.Cũng cố dặn dò :
Giáo viên chốt lại : Chi hiếu thảo , tôn trọng qui định chung , thật thà. Cô giáo thông cảm với HS ,khuyến khích HS làm việc tốt. Bố rất chu đáo ,khi khoi bệnh đã không quên đến cảm ơn cô giáo và nhà trường .
Dặn dò : Về nhà đọc lại bài để tiết kể chuyện kể được tốt hơn .
( 1à2 Học sinh đọc đoạn 1 ,trả lời .)
-(Tìm bông hoa Niềm Vui để đem vào bệnh viện cho bố, làm dịu cơn đau của bố ).
(Theo nội qui của trường không ai được ngắt hoa trong vườn ).
(HS nhắc lại lời cô giáo :Em hãy hái...)
-(Cô cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của Chi, rất khen ngợi em ).
-( Học sinh đọc thầm toàn bài)
-(Thương bố, tôn trọng nội qui, thật thà ).
-2-3 nhóm (mỗi nhóm 3 Hs) tự phân vai : người dẫn chuyện ,cô giáo, Chi.
-Thi đọc toàn bộ chuyện
HS nhận xét về các nhân vật : Chi , cô giáo , bố của Chi
.
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Trò chơi
Đ D : Các tờ giấy A4có ghi bảng trừ nhưng chưa đầy đủ
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài
- Chấm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức
Giao nhiệm vụ Mỗi thành viên trong tổ ghi một kết quả vào chhỗ chấm cho thích hợp
- Tổ nào xong trước đem gắn lên bảng
Theo dõi
Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số
-Mở vở BTT( 58)
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện
-Lắng nghe
Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ .
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Khởi động
Mục tiêu : Giúp HS Thư giãn trong giờ học Rèn tính nhanh nhẹn phát ngôn nhanh , thông minh hơn
PP: Trò chơi
Đ D
TG: 5 phút
Hoạt động2: Rèn đọc :
Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , Rèn đọc.
Đ D:SGK
TG: 20phút
Hoạt động 3 Rèn viết chính tả
Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết
PP: Đàm thoại , Viết
Đ D Vở tự rèn chữ viết
TG:15 phút
Hoạt động 4 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Giảng giải
TG: 5 phút
- Nêu tên trò chơi : Gọi tjhuyền
-Làm mẫu
Yêu cầu HS mở SGK bài Bông hoa Niềm vui (104)
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
- Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài
- Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn
- Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 1 của bài Bông hoa Niềm vui
- Sửa sai
- Đọc từng câu
-Đọc cả đoạn viết
- Chấm một số bài .
- Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài
- Lắng nghe
- Theo dõi
- Thực hiện
- Lớp trưởng điều khiển
- HS mở SGK
-1HS đọc bài
- Đọc bài
- Đọc cá nhân
-Viết từ khó vào bảng con
-Nghe , viết vào vở
- Dò bài
- Lắng nghe , sửa sai
Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200...
Toán : 34 - 8
Các hoạt động dạy học
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Đọc bảng trừ
- ĐD: :.
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 34-8
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 3bó que tính (mỗi bó 10 que) , 4que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 15phút
Hoạt động 2: Thực hành
-Mục tiêu:Giúp HS nắm đượcdạng toán 34-8 một cách thành thạo
PP :.Thực hành, động não
- ĐD Vở ô li và SGK
TG : 15phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Trò chơi
TG : 5 phút
- Nêu yêu cầu
1.GV tổ chức cho HS tự thực hiện phép trừ 34-8 :
Yêu cầu HS thực hiên
-GV thống nhất cách làm thông thường nhất là: Trước hết lấy 4 que tính rời sau đó tháo1 bó 1 chục que tính lấy tiếp 4 que tính rời nữa còn lại 6 que tính rời (Tức là đã thực hiện : 14-8=6). 2 bó 1 chục que tính (để nguyên) gộp với 6 que tính rời thành 26 que tính . Như vậy : 34-8=26.
-Tiếp tục hướng dẫn
-Lưu ý: Ghi kết quả chữ số hàng đơn vị thẳng cột với nhau, chữ
số hàng chục thẳng cột với nhau
Yêu cầu HS làm bài tập , theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài .
-Gv chấm 4-5 em .Nhận xét bài làm của Hs
Nêu yêu cầu trò chơi
Trò chơi tiếp sức:
7444
- 7
- 7
- 7
- Giao việc : Mỗi tổ chọn 3 bạn lên điền số vào ô trống .
GV nhận xét.Dặn về nhà làm bài tập 1,2,3,4 vở BTToán.)64
- 2-3 HS lên đọc bảng trừ 14 trừ đi một số
-HS lấy 3 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời sau đó nêu vấn đề : Có 34 que tính ,cần lấy ra 8 que tính . HS thảo luận nhóm 4 bạn rồi đưa ra cách làm khác nhau .
- HS viết phép tính theo cột rồi trừ từ phải sang trái , vừa nói vừa viết :
34 * 4 không trừ được 8 ,lấy 14 trừ 8 được 6 ,viết 6 nhớ 1 .
8 * 3 trừ 1 bằng 2, viết 2
26 .
-HS đặt tính rồi tính vào bảng con: 44-8 ; 34-7 ; 54-14
Hs làm các bài tập 1,2,3,4 (62).
-HS lên thực hiện
-Cả lớp làm giám khảo.
Kể chuyện : BÔNG HOA NIỀM VUI
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
PP : nêu vấn đề
TG: 5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát
-PP: Kể chuyện.Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 25phút
Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Liên hệ , hỏi đáp
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của bài.
2.Hướng dẫn kể chuyện :
2.1. Kể đoạn mở đầu theo 2 cách:
+ Giáo viên :
*Hướng dẫn HS tập kể theo cách 1(Đúng trình tự câu chuyện)
*Huớng dẫn HS tập kể theo cách 2 (Đảo vị trí các ý theo cách 1)
-Ý muốn ở cuối đoạn kể trước :Bố của Chi đang nằm bệnh viện . Em muốn .... . Ý muốn ở đầu đoạn kể sau : Mới sáng tinh mơ, ... Để các ý nối kết với nhau cần thêm từ ngữ hay câu chuyển ý .
2.2. Dựa vào tranh kể lại đoạn 2-3 bằng lời của mình:
- GV nhắc các em kể bằng lời của mình không kể theo cách đọc truyện, hoặc cố nhớ từng câu chữ trong truyện
2.3. Kể lại đoạn cuối ,tuởng tượng thêm lời cảm ơn của bố Chi : GV nhận xét góp ý (Về dùng từ đặt câu,diễn đạt, cách biểu cảm khi kể )
3.Cũng cố dặn dò :
-GV và cả lớp theo dõi nhận xét.
-Giáo viên nhận xét tiết học .Nêu lại nội dung bài cho Học sinh hiểu . Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe
-2 HS kể lại chuyện “Sự tích cây vú sữa”
- Lắng nghe
- Theo ndõi
- Kể theo hướng dẫn
- HS quan sát 2 tranh , nêu ý chính được diễn tả trong từng tranh (Tranh 1:Chi vào vườn hoa...; Tranh 2: Cô giáo cho phép chi hái 3 bông hoa ...)
- HS tập kể trong nhóm .
- Đại diện 2-3 nhóm thikể chuyện trước lớp.
-Nhiều HS tiếp nối nhau kể đoạn cuối . Cả lớp và GV nhận xét , khen những HS kể sáng tạo, kể hay nhất .
-HS đóng vai hoạt cảnh : Đoạn 2-3
Chính tả : (TC) BÔNG HOA NIỀM VUI
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ :
- Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS
PP: Nêu yêu cầu
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu Giúp HS biết nhìn chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ
-PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não , Tập chép
- ĐD: SGK
TG: 15phút
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Mục tiêu : Giúp
HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ
PP: Động não ,Thực hành
Đ D Vở BTTV , bảng lớp
TG: 15phút
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học Biết sửa sai và rút kinh nghiệm cho mình
PP: Giảng giải
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
.
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn tập chép :
2.1. Hưỡng dẫn Học sinh chuẩn bị :
-Giáo viên viết bài lên bảng . Giáo viên đọc toàn bài .
-Hướng dẫn HS nắm nội dung bài viết .
? :Cô giáo cho phép Chi hái thêm 2 bông hoa nữa cho những ai ? Vì sao ?.
.
- Hướng dẫn HS nhận xét
-:Những chữ nào trong bài được viết hoa ?
2.2 Hướng dẫn chép bài vào vở
Giáo viên theo dõi ,uốn nắn.
2.3. Chấm -chữa bài :
3.Hướng dẫn làm bài tập :
. Giáo viên theo dõi uốn nắn .
Giáo viên nhận xét tiết học ,khen các em viết đẹp ,đúng chính tả ,rỏ ràng .
Dặn dò : Về nhà viết tiếp phần chưa viết vào vở ô ly.
Học sinh viết vào bảng con : lặng yên , tiếng nói ,đêm khuya , ngọn gió , lời ru
-Theo dõi
-2à3 em nhìn bảng đọc lại bài .
: Cô giáo cho phép Chi hái thêm 2 bông hoa nữa cho Chi và cho mẹ ... Vì Chi là một cô bé hiếu thảo và mẹ Chi là người đã sinh ra Chi
- Viết hoa chữ đầu câu và tên nhân vật , tên riêng bông hoa )
-HS viết vào bảng con chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn Vd :hãy hái , nhân hậu ...
- Chép bài vào vở
- Theo dõi , sửa sai
-Học sinh đọc kỷ yêu cầu từng bài của bài chính tả trong vở bài tập Tiếng Việt.
Học sinh làm bài
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Trò chơi
Đ D : Các tờ giấy A4có ghi bảng trừ nhưng chưa đầy đủ
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài
-Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài
- Chấm bài
- Thông báo kết quả
-Nêu số bài làm sai
-Giảng lại phần chưa hiểu
- Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức
Giao nhiệm vụ Mỗi thành viên trong tổ ghi một phép tính trừ trong bảng Theo thứ tự cho thích hợp với bảng 14 trừ đi một số
- Tổ nào xong trước đem gắn lên bảng
Theo dõi
Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi
- Về nhà xem lại bài và thuộc bảng trừ 14 trừ đi một số
-Mở vở BTT( 64)
- Tìm hiểu bài
- Làm bài
- Làm bài
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và tìm ra điểm sai
Theo dõi và rút kinh nghiệm
- Nhận nhiệm vụ
- Thực hiện
-Lắng nghe
BUỔI CHIỀU
Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH . CÂU KIỂU AI LÀM GÌ ?.
Các hoạt động dạy và học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
PP: Nêu vấn đề
Đ D:
TG:5 phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Mục tiêu : Giúp HS Nắm được vốn từ về tình cảm gia đình . Nắm cách dùng dấu phẩy
-PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành
- ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV
TG: 25phút
Hoạt động 3:Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Củng cố về vốn từ và cách dùng dấu phẩy
PP: Nêu vấn đề
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu kể một số từ về tình cảm gia đình và đặt câu cho mỗi từ tìm được
1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu tiết học .
2.Hướng dẫn làm bài tập :
2.1.Bài tập 1 :
- ( Có thể viết trước vào vở nháp ,vở BT GV mời một số HS viết lên bảng . VD : quét nhà trông em,dọn dẹp nhà cửa , cho gà ăn vv . . . .
2.2Bài tập 2 : Yêu cầu 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu ,đọc cả mẫu
Yêu cầu
* Gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai ?.
* Gạch 2 gachj dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi làm gì ?
-GV chốt lại lời giải đúng
-Cây xoà cành ôm cậu bé
-Em học thuộc đoạn thơ
-Em làm ba bài tập toán
2.3Bài tập 3(viết).
-GV nêu yêu cầu
- GV theo dõi giúp đỡ em yếu
-Nhận xét tiết học .
-Dặn dò :Về nhà tìm thêm các từ chỉ công việc gia đình .
- 2-3 HS thực hiện
-Một HS đọc thành tiếng yêu cầu (Kể tên những việc ở nhà em đã giúp cha mẹ )
-HS làm miệng
- ( tìm các bộ phận câu trả lời cho từng bộ phận Ai ? Làm gì ?. Cả lớp đọc thầm lại cả lớp làm bài vào SGK bằng bút chì theo yêu cầu
- Thực hiện vào Giấy nháp
-Vài HS đọc bài làm trước lớp
-1 HS đọc phân tích Mẫu trong SGK yêu cầu các em với 4 từ trên có thể tạo nên nhiều câu không phải chỉ có 4 câu
Cả làm bài vào vở
- Học sinh nhắc lại nội dung tiết học .
Hoạt động ngoài giờ lên lớp : TỔ CHỨC HỘI THI “HỌC MA CHƠI, CHƠI MÀ HỌC”
. Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu : Giúp HS tự giới thệu về mình một cách tự nhiên trước tập thể .
PP: Đàm thoại , giới thiệu .
Đ D:
TG: 10phút
Hoạt động 2 :Bổ sung kiến thức
Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các bài hát đã học
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D : Câu hỏi ghi sẵn trên các tấm bìa
TG: 25phút
Hoạt động 3 : Tổng kết - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Thông báo kết quả
TG: 5phút
-Giới thiệu chương trình
Tìm hiểu về những người con của quê hương
Thông báo luật chơi
- Nêu yêu cầu . Nếu đội nào trả lời không được trong vòng 3 giây thì phải nhường phần trả lời cho đội bạn
- Nêu câu hỏi
-Theo dõi ghi điểm cho từng đội
- Công bố kết quả. Phát thưởng
- Các tổ vá các thành viên trong tổ tự giới thiệu về mình
- Lắng nghe
- Suy nghĩ và giành quyền chơi
Theo dõi và rút kinh nghiệm
Thứ tư, dạy ngày.........tháng.......năm 200...
Tập đọc : QUÀ CỦA BỐ
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ :
- Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS
PP: Nêu vấn đề
Đ D :
TG: 5phút
B. Hoạt động 2: Dạy bài mới
-Giúp HS đọc bài lưu loát
PP: . Quan sát Rền đọc . Hỏi đáp
- ĐD: Tranh minh họa SGK
TG: 17phút
Hoạt động 3 :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới
.Hiểu nội dung câu chuyện
PP: Đàm thoại,hỏi đáp . động não
TG: 13phút
Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò :
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách rõ ràng
PP: Luyện đọc
TG: 5phút
- Nêu yêu cầu
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài : (SGV)
2.Luyện đọc :
2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài : giọng nhẹ nhàng ,vui,hồn nhiên. Nhấn giọng các từ ngữ gợi cảm : cả một thế giới dưới nước , nhộn nhạo, thơm lừng, toé nước , thao láo, cả một thế giới mặt đất, to
xù , mốc thếch , ngó ngoáy, lạo xạo , gáy vang nhà , giàu quá .
2.2 GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a.Đọc từng câu :..
b.Đọc từng đoạn trước lớp:
- Giáo viên hướng dẫn Hs đọc đúng một số câu :
* Mở thúng ra / là cả một thế giới dưới nước: // cà cuống,/ niềng niễng đực / niềng niễng cái / bò nhộn nhạo. //
*Mở hòm dụng cụ ra / là cả một thế giới mặt đất : // con xập xềnh, / con muỗm to xù, / mốc thếch, / ngó ngoáy.//
*Hấp dẫn nhất / là con dế lạo xạo trong các võ bao diêm: / toàn dế đực, / cánh xoắn,/ gáy vang nhà và chọi nhau phải biết. //
+GV giải nghĩa thêm :
-Thơm lừng : Hương thơm toả mạnh, ai cũng nhận ra.
-Mắt thao láo :Mắt mở to, tròn xoe.
+GV giới thiệu tranh các con vật.
c.Đọc từng đoạn trong nhóm .
d.Thi đọc giữa các nhóm (Từng đoạn, cả bài) .
3.Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài
3.1. Câu hỏi 1 :HS đọc đoạn 1.
-Quà của bố đi câu về có những gì?
-Vì sao có thể gọi đó là “ một thế giới dưới nước” ?
3.2. Câu hỏi 2 : HS đọc đoạn 2.
-Quà của bố đi cắt tóc về có những gì?
-Vì sao có thể gọi đó là “ một thế giới mặt đất” ?
3.3 Câu hỏi :HS đọc lại đoạn 2.
-Những từ nào, câu nào cho thấy các con rất thích quà của bố ?
-Vì sao quà của bố giản dị... mà các con lại cảm thấy “giàu quá”
4. Luyện đọc lại:
-Hướng dẫn HS đọc lại cả bài (hoặc 1 đoạn) . Giọng nhẹ nhàng ,hồn nhiên, vui tươi.)
5.Cũng cố, dặn dò :
-Yêu cầu HS nói lại nội dung bài văn
-Dặn HS tìm đọc truyện “ Tuổi thơ im lặng” của nhà văn Duy Khán.
-2 Hs tiếp nối nhau đọc bài “Bông hoa Niềm Vui” (HS 1 đọc đoạn 1-2 , HS 2 đọc đoạn 3-4) ,
và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc.
-Lắng nghe mở SGK ( 106)
- Theo dõi
Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài . Chú ý các từ ngữ : niềng niễng, xập xềnh, ngó ngoáy ,lạo xạo, quẫy toé nước
Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn (Đoạn 1: Từ đầu đến thao láo. Đoạn 2: còn lại)
-Vài HS đọc
+ HS đọc nghĩa các từ được chú giải trong SGK .
-Các HS trong nhóm đọc
- Các nhóm thi đọc
:Học sinh đọc thầm từng đoạn, trả lời các câu hỏi :
(Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, nhị sen xanh, cá sộp, cá chuối)
(Vì quà gồm nhiều con vật và cây cối dưới nước).
(Con xập xềnh, con muỗm, những con dế đực cánh xoăn).
(Vì quà gồm nhiều con vật sống trên mặt đất).
( Hấp dẫn nhất là...Quà của bố làm anh em tôi giàu quá !)
(Vì bố mang về các con vật mà trẻ em rất thích . Vì đó là những món quà chứa đựng tình cảm yêu thương của bố...)
-2-3 nhóm (mỗi nhóm 2 Hs) tiếp nối nhau đọc
-Thi đọc toàn bộ chuyện
-HS nhận xét
-(Tình cảm thương yêu của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho các con)
Toán : 54 - 18
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu Đánh giá kiến thức của HS
PP : Kiểm tra trên bảng con
- ĐD:
TG :5 phút
Hoạt động 2: Dạy bài mới
- Mục tiêu : Giúp HS nắm được dạng toán 54-18
PP :.Thực hành, động não
- ĐD 5 bó que tính (mỗi bó 10 que ),4 que tính rời và bảng gắn que tính
TG : 20phút
Hoạt động 3: Chấm bài ,Tổng kết, Dặn dò:
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học nắm nội dung bài một cách chắc chắn
PP: Trò chơi
TG : 5 phút
- Nêu yêu cầu
2.Bài mới :
-GV tổ chức cho HS tự tìm ra cách thực hiện phép trừ dạng 54 -18.
Chẳng hạn : GV nêu phép trừ và viết lên bảng 54-18=...... Cho HS nêu lại phép trừ và nêu cách thực hiện phép trừ (Không sử dụng que tính): Đặt tính rồi tính (Như các bài đã học ).
3. Thực hành :
Giáo viên theo dõi, giúp đở Học sinh hoàn thành bài .
4. Chấm chữa bài :
5 Cũng cố ,dặn dò :
Nêu tên trò chơi : Trò chơi : Thi giải đúng ,giải nhanh
- Giao việc Lớp chia thành 3 tổ . Tất các bạn trong tổ đều được chơi . Mỗi bạn điền một số vào 1 ô trống cho thích hợp
Thời gian 3 phút
…4 9 0 6 2 4 …
10 4 0 …4 …6 . . 54 47 38 19
-Tổng kết
- Dặn : Học sinh về nhà làm các bài tập 1,2,3,4 trong vở BTT(65)
-: Cả lớp làm vào bảng con (3 tổ làm 3 bài).
Đặt tính rồi tính : 24-8 ; 44-8 ; 54-8
- HS thực hiện
-HS nêu :
*Cách đặt tính : Viết 54 , viết 18 sao cho 8 thẳng cột với 4 , 1 thẳng cột với 5 , viết dấu trừ và kẻ gạch ngang
*Cách tính Tính từ phải sang trái .54 * 4 không trừ được 8 ,lấy .18 14 trừ 8 được 6 ,viết 6 . . 36 nhớ 1 .
*1 cộng 1 bằng 2 . Lấy 5 trừ 2 bằng 3 viết 3 * 1 cộng 1 bằng 2 , lấy 5 trừ 2 bằng 3, viết 3
- Vài HS nhắc lại cách tính gồm 2 bước (Đặt tính rồi tính như trên):
- Học sinh làm các bài tập : 1,2,3,4.trang 63
- Lắng nghe
Thực hiện
Các tổ nhận vét bài của nhau
- Lắng nghe sửa sai
Toán : LUYỆN TOÁN
Các hoạt động dạy học :
Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về dạng toán Tìm số bị trừ
PP Thực hành .
Đ D:Vở bài tập toán
TG: 25 phút
Hoạt động 2 : Chấm chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được
PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não
Đ D
TG : 10 phút
Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò
- Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học
PP: Trò chơi
Đ D : Các tờ giấy A4 , 24 hình tam giác như nhau ,Hình tứ giác mẫu
TG: 5phút
-Hướng dẫn HS mở vở bài tậ
File đính kèm:
- giao an toan 2 tuan 13.doc