TIẾNG VIỆT : BÀI 51 – ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- HS đọc được các vần có kết thúc bằng n,các từ ngữ,câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chia phần (hs khá, giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh )
- HSKT biết đọc được tiếng có một âm chính
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ câu chuyện: Chia phần .
- Học sinh : Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 13 lớp Một, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ 2 ngày 18 tháng 11 năm 2013.
TIẾNG VIỆT : BÀI 51 – ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- HS đọc được các vần có kết thúc bằng n,các từ ngữ,câu ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 44 đến bài 51.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Chia phần (hs khá, giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh )
- HSKT biết đọc được tiếng có một âm chính
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ câu chuyện: Chia phần .
- Học sinh : Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài:uôn, ươn .
-Viết:uôn,ươn,chuồn chuồn, vươn vai.
2. Bài mới :Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1: Ôn tập
- Trong tuần các con đã học những vần nào?
- Ghi bảng.
- So sánh các vần đó.
- Ghi bảng ôn tập gọi HS ghép tiếng.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng .
- Ghi các từ ứng dụng, gọi HS xác định tiếng có vần đang ôn, sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới .
- Giải thích từ: cuồn cuộn, con vượn, thôn bản.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 3: Viết bảng
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a.Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b. Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần đang ôn, đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c. Đọc SGK.
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Kể chuyện .
- GV kể chuyện hai lần, lần hai kết hợp chỉ tranh.
- Gọi HS nêu lại nội dung một đoạn truyện theo tranh vẽ.
- Gọi HS khá, giỏi kể lại 2-3đoạn truyện.
Hoạt động 3: Viết vở .
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng.
3. Củng cố - dặn dò.
- Nêu lại các vần vừa ôn.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem trước bài: ong, ông.
5’
10’
8’
8’
5’
12’
10’
10’
3’
- Đọc SGK.
- Viết bảng con.
- Nắm yêu cầu của bài.
- Vần: an, ôn, ân, ăn…
- Theo dõi.
- Đều có âm “n” ở cuối vần, khác nhau ở âm đứng trước vần…
- Ghép tiếng và đọc.
- Cá nhân, đồng thanh.
- Chú ý theo dõi
- Cá nhân, đồng thanh.
- Quan sát để nhận xét về các nét, độ cao…
- Tập viết bảng:cuồn cuộn,con ,vượn .
- Cá nhân, đồng thanh.
- Đàn gà đang kiếm mồi...
- Tiếng: dẫn, đàn, con, giun
- Cá nhân ,đồng thanh.
- Cá nhân, đồng thanh.
- Theo dõi kết hợp quan sát tranh.
- Tập kể chuyện theo tranh.
- Theo dõi, nhận xét bổ sung cho bạn.
- Tập viết vở :cuồn cuộn,con ,vượn.
- Vần: an, ôn, ân, ăn…
ĐẠO ĐỨC : NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
-Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì,Quốc ca của tổ quốc VN.
-Nêu được: khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón, đứng nghiêm mắt nhìn quốc kì
-Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
-Tôn kính Quốc kì và yêu quý tổ quốc VN
II/ Đồ dùng:
Học sinh:Vở bài tập, lá cờ Việt Nam.
III/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Quốc tịch của các em là gì?
- Khi chào cờ ta phải làm gì ?
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học, ghi đầu bài.
Hoạt động1: Tập chào cờ
- Giáo viên làm mẫu.
- Gọi 4 em lên bảng tập chào cờ.
- Giáo viên đưa hiệu lệnh.
Hoạt động 2:Thi chào cờ
- Phổ biến yêu cầu cuộc thi.
- Cùng HS cho điểm, đánh giá các tổ.
* Nghỉ giải lao: hát bài Quốc ca.
Hoạt động 3:Vẽ và tô mầu lá Quốc kì
- Nêu yêu cầu.
- Cho HS vẽ, tô mầu lá " Quốc kì"
- Cùng HS nhận xét và khen ngợi bạn. 3.Củng cố - dặn dò .
- Nhận xét giờ học.
5’
8’
8’
8’
3’
- Việt Nam
- Bỏ mũ nón, đứng nghiêm trang…
- Nắm yêu cầu của bài, nhắc lại đầu bài.
- HS quan sát.
- học sinh quan sátnhận xét bạn.
- Cả lớp đúng chào cờ.
- Theo dõi
- Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh của tổ trưởng
- Theo dõi
- HS giới thiệu về lá " Quốc kì" của mình.
TNXH: Bài 13: Công việc ở nhà
I/ Mục tiêu:
- Kể được một số công việc thường làm ở nhà của mỗi người trong gia đình.
- HS biết nếu mọi người đều tham gia công việc trong gđ thì sẽ vui vẻ, đầm ấm.
- Có ý thức yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người
II/ Đồ dùng: - Giáo viên: Các tranh vẽ trong bài 13 phóng to.
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Kể tên các đồ dùng thường có trong ngôi nhà ở.
- Nhà em ở đâu? Có địa chỉ như thế nào?
2.Bài mới: Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học- ghi đầu bài
Hoạt động 1: Quan sát tranh
- Cho HS quan sát tranh trong bài 13, nói về nội dung từng tranh.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
Những công việc đó có ích lợi gì?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Yêu cầu HS tự nêu câu hỏi trao đổi nhau về các công việc thường ngày em vẫn làm để giúp đỡ bố mẹ.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
Chốt: Mọi người trong gia đình đều phải quan tâm làm việc nhà tuỳ theo sức mình.
Hoạt động 3: Quan sát hình
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 29 và cho biết điểm giống và khác nhau của hai tranh, em thích căn phòng nào hơn? Vì sao?
- Để nhà cửa gọn gàng sạch sẽ em cần làm gì?
Chốt: nếu mỗi người đều quan tâm đến việc trong gđ thì nhà cửa sẽ trở nên gọn gàng sạch sẽ.
3. Củng cố- dặn dò
- Chơi trò thi xếp gọn góc học tập.
- Nhận xét giờ học.
5’
7’
8’
8’
5’
- Tủ ,giường ,bàn ,ghế,…
- HS tự trả lời
- HS đọc đầu bài.
- Thảo luận theo cặp.
- Trình bày trước lớp
- Làm cho nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau giữa mọi người trong nhà.
- Hoạt động nhóm
- Tự hỏi và trao đổi với nhau
- Theo dõi, nhận xét bạn.
- Theo dõi.
- Hoạt động cá nhân
- Hai căn phòng giống nhau nhưng khi không được ai quan tâm dọn dẹp thì căn phòng sẽ trở lên bừa bãi…
- Ngoài giờ học giúp bố mẹ lau nhà cửa, gấp quần áo…
- Theo dõi.
ÔN LUYÊN TV: ÔN: IÊN, YÊN
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần iên, yên. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần iên, yên.
-Từ đó tìm và điền đúng vần iên, yên.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: nuôi yến, tiên tiến.
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Luyện đọc
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Làm bài tập ở VTH/71
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột rồi nối
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền iên hay yên
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: miền biển, đàn kiến, tổ yến, yên vui, biến đổi khí hậu, nuôi yến.
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: nuôi yến, tiên tiến
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Thứ 3 ngày 19 tháng 11 năm 2013 TIẾNG VIỆT : BÀI 52 : ong-ông
I/ Mục tiêu :
- Đọc được :ong, ông, cái võng, dòng sông; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được :ong, ông, cái võng, dòng sông.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Đá bóng.
HSKT đọc và nhớ được các âm: ch, nh, kh, th
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài ôn tập
- Viết: cuồn cuộn ,con vượn .
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: ong và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần
- Có vần ong muốn có tiếng “võng ” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “võng” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần - Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác
định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “ông”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần:ong, ông .
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ: công viên .
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Nhận xét giờ học.
5’
10’
8’
8’
5’
12’
8’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần ong .
- Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm v đứng trước vần ong .
- Hs ghép tiếng võng .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm ng ở cuối ; khác : o-ô .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con :ong ,ông ,cái võng , dòng sông .
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Các bạn đang đá bóng .
- Đá bóng .
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở ong, ông, cái võng, dòng sông .
- Hs tìm: nóng, chống ...
TOÁN: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 7
I/ Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng; biết làm tính cộng trong phạm vi 7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
HSKT biết cộng cá số trong phạm i 5
II/ Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh họa bài 4.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Tính: 5 +1 =…, 3 +3 =…, 2 + 4 =...
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Thành lập bảng cộng trong phạm vi 7
- Yêu cầu HS lấy nhóm có số đồ vật ít hơn 7, sau đó thêm vào để được 7 đồ vật, nêu câu hỏi đố cả lớp?
- Ghi bảng.
Hoạt động 2: Học thuộc bảng cộng trong phạm vi 7
- Tổ chức cho HS học thuộc bảng cộng
* Nghỉ giải lao.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: HS nêu cách làm, sau đó làm và chữa bài.
Bài 2(dòng1):Các bước tương tự bài1.
Chốt: Khi đổi chỗ các số thì kết quả giống nhau.
Bài 3(dòng1): Ghi: 5 + 1 + 1 =…, em ghi số mấy vào, vì sao?
Bài 4: Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán? từ đó viết phép tính thích hợp.
- Em nào có đề toán và phép tính khác
- Phần b tương tự.
3. Củng cố - dặn dò
- Đọc lại bảng cộng 7.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem bài: Phép trừ phạm vi 7.
5’
6’
5’
12’
5’
- HS lên bảng .
- Nắm yêu cầu của bài.
- Hoạt động cá nhân
- Tiến hành với các nhóm đồ vật khác nhau, nêu các phép tính trong phạm vi 7
- HS đọc lại
- Hoạt động cá nhân.
- Thi đua giữa các tổ, cá nhân
- HS yếu có thể xem lại bảng cộng.
- HS làm nhẩm và nêu kết quả, em khác nhận xét.
- Số 7, vì 5 +1 = 6, 6 + 1 = 7.
- HS làm phần còn lại và chữa bài.
- 6 con bướm đang đậu, 1 con bay đến hỏi tất cả có mấy con? (4 + 1 = 7).
- HS giỏi: 1 + 6 = 7.
ÔN LUYÊN TV: ÔN: UÔN, ƯƠN
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần uôn, ươn. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần uôn, ươn.
-Từ đó tìm và điền đúng vần uôn, ươn.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: ý muốn, con lươn.
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Luyện đọc
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Làm bài tập ở VTH/72
Bài 1: Nối chữ với hình
Đọc tiếng ở phí dưới hình, quan sát hình vẽ để nối cho đúng.
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền uôn hay ươn
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: nồi cháo lươn, vườn cây trái, diều bay lượn, gió cuốn bụi mù, khuôn mẫu, cuộn dây.
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: ý muốn, con lươn.
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Ôn luyện toán: Ôn phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6
A. Mục tiêu:
- Củng cố các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 6.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng, trừ.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy học: Que tính, bảng con, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Tl
Hoạt động của HS
I. . Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn ôn tập
- Hướng dẫn HS làm.
Bài 1: Tính
HS làm bảng con
.
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm.
GV nhận xét
Bài 3: Dành cho HS khá giỏi.
Nhận xét cho điểm.
Bài 4: GV nêu tình huống
Trên cành có 6 quả cam, mẹ hái xuống 2 quả. Hỏi trên cành còn lại bao nhiêu quả cam?
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét giờ học
5'
1'
29'
5'
- 2 HS lên bảng đọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 6
- HS nêu yêu cầu đề bài
- 3 HS ở 3 tổ lên thi điền kết quả.
a. 2 + 4 = 6 + 0 =
6 - 4 = 6 - 1 =
6 - 2 = 6 - 3 =
5 - 2 = 6 - 1 =
6 - 0 = 4 + 1 =
3 + 3 = 6 - 5 =
5 - 3 = 5 + 1 =
2 HS lên bảng làm
4 + 2.... 6 - 1 6 - 4.... 2 + 0
3 + 2... 6 - 2 6 + 0.... 4 + 1
4 HS khá lên bảng làm
6 - 3 + 1 = 6 - 2 + 1 =
+ + 3 = 6 6 - + 1 = 3
- HS nhìn tranh nêu phép tính.
3 HS nhắc lại
Lắng nghe.
ÔN LUYỆN TV: LUYỆN VIẾT TUẦN 12
Mục tiêu:
_Giúp học sinh nhận biết và gọi tên đúng các vần đã học: en, ên, in, un, yên, uôn, ươn
. Biết nối các nét cơ bản để viết các từ: ốc sên, đèn pin, dây thun, tổ yến, con lươn....
_Kĩ năng viết, trình bày bài sạch, đẹp.
_Yêu thích môn học, trau dồi rèn chữ viết.
Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1:
Hoạt động2:
Hoạt động3:
Viết bảng con.
GV vừa hướng dẫn vừa viết mẫu vần: en, ên, in, un, yên, uôn, ươn ...
ốc sên, đèn pin, dây thun, tổ yến, con lươn....
Viết mẫu, HD cách viết,tư thế ngồi,.. ….
Giúp đỡ HS, sửa sai.
Gọi HS đọc, viết bảng các chữ đã viết
Nhận xét, sửa chữa.
Viết vở
Hướng dẫn cách viết, trình bày vở, tư thế ngồi…
Theo dõi, giúp đỡ HS yếu và HSKT
Chấm, nhận xét, tuyên dương HS viết đúng, đẹp
Dặn dò về nhà luyện viết lại.
Cả lớp viết vào bảng con;
Bảng lớp: 2 em
Đọc tên các chữ : cá nhân, nhóm.
-Cá nhân
Học sinh viết vào vở.
Thứ 4 ngày 20 tháng 11 năm 2013.
TIẾNG VIỆT : BÀI 53: ăng-âng
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : ăng, âng, măng tre, nhà tầng; từ và các câu ứng dụng .
- Viết được : ăng, âng, măng tre, nhà tầng.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề : Vâng lời cha mẹ.
HSKT biết đọc ch, nh, kh,th.
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 52 :ong ,ông .
- Viết: ong ,ông, cái võng ,dòng sông .
2/Giới thiệu bài
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: ăng và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần ăng muốn có tiếng “măng ” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “măng” trong bảng cài.
- Đọc tiếng,phân tích tiếng và đánh vần
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “âng”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần: ăng, âng .
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ:.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 54
5’
10’
8’
8’
5’
12’
8’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần ăng .
- Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm m đứng trước vần ăng .
- Hs ghép tiếng măng .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm ng ở cuối ; khác : ă-â .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con :ăng ,âng ,măng tre , nhà tầng.
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Biết vâng lời .
- Vâng lời cha mẹ .
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở .
- Hs tìm : chẳng , nắng , ...
TOÁN : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 7
I/ Mục tiêu:
- Thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
HSKT biết trừ trong phạm vi 5.
II/ Đồ dùng:
Giáo viên: Tranh vẽ minh họa bài 4.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Tính: 5 + 2 =…., 4 + 3 =….,
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Thành lập bảng trừ trong phạm vi 6
- Yêu cầu HS lấy nhóm có 7 đồ vật sau đó chia làm 2 nhóm bất kì, lấy bớt đi một nhóm, nêu câu hỏi đố bạn để tìm số đồ vật còn lại?
- Ghi bảng.
Hoạt động 2: Học thuộc bảng trừ trong phạm vi 7 .
- Tổ chức cho HS thuộc bảng trừ.
* Nghỉ giải lao.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1 : HS nêu cách làm, sau đó làm và chữa bài tập.
Bài 2 : các bước tương tự bài 1
Bài 3(dòng1): Ghi 7 - 3 - 2 = …, em ghi số mấy vào ? vì sao?
Bài 4: Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh nêu bài toán? Từ đó viết phép tính thích hợp.
- Em nào có đề toán và phép tínhkhác?
- Phần b tương tự.
3. Củng cố - dặn dò .
- Đọc lại bảng trừ 7.
- Nêu nhận xét giờ học.
5’
5’
5’
10’
5’
- HS lên bảng.
- Nắm yêu cầu của bài.
- Hoạt động cá nhân
- Tiến hành với các nhóm đồ vật khác nhau, nêu các phép tính trừ trong phạm vi 7.
- Đọc lại
- Hoạt động cá nhân.
- Thi đua giưa các tổ , cá nhân.
- HS có thể xem lại bảng trừ.
- HS nhẩm và nêu kết quả , em khác nhận xét.
- Số 2 , vì 7 - 3 = 4, 4 - 2 = 2
- HS làm phân còn lại và chữa .
- 7 quả cam, em lấy đi 2 quả hỏi còn lại mấy quả cam trên đĩa?
( 7 – 2 = 5 )
- HS giỏi: 7 - 5 = 2
Thứ 5 ngày 21 tháng 11 ăm 2013
TIẾNG VIỆT : BÀI 54: ung-ưng
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : ung, ưng, bông súng, sừng hươu; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được : ung, ưng, bông súng, sừng hươu.
- Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Rừng, thung lũng, suối, đèo .
II/ Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 52 :ăng ,âng .
- Viết: ăng ,âng, măng tre ,nhà tầng.
2/Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Dạy vần mới
- Ghi vần: ung và nêu tên vần ; hd ghép - Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần .
- Có vần ung muốn có tiếng “súng ” ta làm thế nào?
- Ghép tiếng “súng” trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “ưng”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần: ung, ưng .
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
- Giải thích từ:.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu, chú ý cách ngắt nghỉ.
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Nhận xét giờ học.
5’
10’
8’
8’
5’
12’
8’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
- Hs ghép vần ung .
- Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
- Thêm âm s đứng trước vần ung .
- Hs ghép tiếng súng .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh .
- Cá nhân- đồng thanh.
- Giống :âm ng ở cuối ; khác : u-ư .
- Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới .
- Hs viết bảng con: ung ,ưng ,bông súng , sừng hươu.
- Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
- 1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
- Phong cảnh .
- Rừng , thung lũng, suối ,đèo.
- Hs luyện nói .
- Hs luyện viết vào vở .
- Hs tìm : cũng, trứng , ...
TOÁN : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 7
- HSKT biết cộng trừ trong phạm vi 5.
II/ Đồ dùng: Bảng con , Vở bt
III/ Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Kiểm tra bài cũ
Tính: 7 - 4 =
4 + 3 =
2. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: HS tự làm rồi đổi bài chéo cho nhau để chữa
Chốt: Cách viết kết quả?
Bài 2: Cho HS làm bảng con.
Chốt: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả?
Bài 3: Ghi bảng: 2+… =7, em điền số nào vào ô trống? vì sao
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu, sau đó làm và chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò
- Đọc lại bảng cộng, trừ 7.
5’
25’
5’
- Làm bảng con
- Nắm yêu cầu của bài.
- Hoạt động cá nhân
- Các số viết thẳng cột.
- Làm bảng con, sau đó chữa bài.
- Không thay đổi.
- Số 5 vì 2 + 5 = 7.
- Tự làm phần còn lại và chữa bài.
-Tính sau đó điền dấu và chữa bài.
ÔN LUYÊN TV: ÔN TẬP
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần đã học. Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa các vần kết thúc bằng âm n.
-Từ đó tìm và điền đúng tiếng.
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: giấy khen, ven biển.
KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Luyện đọc
Hoạt động 2
Thực hành
Hoạt động 3
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Làm bài tập ở VTH/75
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột rồi nối
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền tiếng
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: ven bển, bến xe đò, rọi đèn pin, con mèo mun, yên xe máy, vườn ổi, khuôn viên
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: giấy khen, ven biển
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
GV nhận xét tiết học
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Ôn luyện toán: Ôn phépcộng trong phạm vi 7
A. Mục tiêu:
- Củng cố các phép cộng trong phạm vi 7.
- Rèn kỹ năng làm tính cộng, trừ.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
B. Đồ dùng dạy học: Que tính, bảng con, vở.
C. Các hoạt động dạy học
File đính kèm:
- Tuan 13 lop 1.doc