Giáo án Tuần 14 - Lớp 04

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tập đọc (tiết 27)

CHÚ ĐẤT NUNG

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu từ ngữ trong truyện . Hiểu nội dung phần đầu truyện : Chú bé Đất can đảm , muốn trở thành người khỏe mạnh , làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ .

- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên , khoan thai ; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả , gợi cảm ; đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật .

 - Giáo dục HS có lòng can đảm .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc SGK .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Văn hay , chữ tốt .

 - Kiểm tra 2 em đọc bài Văn hay chữ tốt , trả lời câu hỏi về nội dung bài

doc39 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 14 - Lớp 04, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập đọc (tiết 27) CHÚ ĐẤT NUNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu từ ngữ trong truyện . Hiểu nội dung phần đầu truyện : Chú bé Đất can đảm , muốn trở thành người khỏe mạnh , làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ . - Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên , khoan thai ; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả , gợi cảm ; đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật . - Giáo dục HS có lòng can đảm . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc SGK . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Văn hay , chữ tốt . - Kiểm tra 2 em đọc bài Văn hay chữ tốt , trả lời câu hỏi về nội dung bài . 3. Bài mới : (27’) Chú Đất Nung . a) Giới thiệu bài : - Cho quan sát tranh minh họa chủ điểm Tiếng sáo diều SGK . - Giới thiệu : Chủ điểm Tiếng sáo diều sẽ đưa các em vào thế giới vui chơi của trẻ thơ . Trong tiết học mở đầu chủ điểm , các em sẽ được làm quen với các nhân vật đồ chơi trong truyện Chú Đất Nung . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng toàn bài . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . - Có thể chia bài thành 3 đoạn : + Đoạn 1 : Bốn dòng đầu . + Đoạn 2 : Sáu dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc đoạn 1 . - Cu Chắt có đồ chơi là một chàng kị sĩ cưỡi ngựa rất bảnh , một nàng công chúa ngồi trong lầu son , một chú bé bằng đất . - Đọc đoạn 2 . - Đất từ người cu Đất giây bẩn hết quần áo của hai người bột . Chàng kị sĩ phàn nàn bị bẩn hết quần áp đẹp . Cu Chắt bỏ riêng hai người bột vào trong lọ thủy tinh - Đọc đoạn 3 . - Vì chú sợ bị ông Hòn Rấm chê là nhát / Vì chú muốn được xông pha làm nhiều việc có ích . - Phải rèn luyện trong thử thách , con người mới trở thành cứng rắn , hữu ích / Vượt qua được thử thách , khó khăn , con người mới mạnh mẽ , cứng cỏi / Lửa thử vàng , gian nan thử sức , được tôi luyện trong gian nan , con người mới vững vàng , dũng cảm . - Cu Chắt có những đồ chơi nào ? Chúng khác nhau như thế nào ? - Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì ? - Vì sao chú bé đất quyết định trở thành Đất Nung ? - Chi tiết nung trong lửa tượng trưng cho điều gì ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Một tốp 4 em đọc 1 lượt toàn truyện theo lối phân vai . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Thi đọc diễn cảm trước lớp . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Oâng Hòn Rấm cười chú thành Đất Nung . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Nói : Truyện Chú Đất Nung có 2 phần . Phần đầu truyện , các em đã làm quen với các đồ chơi của cu Chắt , đã biết chú bé Đất giờ đã trở thành Đất Nung vì dám nung mình trong lửa . Phần tiếp của truyện sẽ cho các em biết số phận tiếp theo của các nhân vật . - Giáo dục HS có lòng can đảm . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà đọc lại bài . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Chính tả (tiết 14) CHIẾC ÁO BÚP BÊ I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung bài Chiếc áo búp bê . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn Chiếc áo búp bê . Làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm , vần dễ phát âm sai dẫn đến viết sai : s/x hoặc ât/âc . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và 3 , 4 tờ phiếu khổ to viết cả đoạn văn trong BT2a hoặc b . - Một số tờ giấy A4 để các nhóm thi làm BT3 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Người tìm đường lên các vì sao . - Mời 1 em tự tìm và đọc 5 , 6 tiếng có âm đầu l/n hoặc có vần im/iêm để 2 bạn viết bảng lớp , cả lớp viết bảng con . 3. Bài mới : (27’) Chiếc áo búp bê . a) Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , cá nhân . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả PP : Đàm thoại , trực quan , thực hành . - Theo dõi . - Tả chiếc áo búp bê xinh xắn . Một bạn nhỏ đã may áo cho búp bê của mình với biết bao tình cảm yêu thương . - Đọc thầm lại đoạn văn . - Viết bài vào vở . - Soát lại . - Đọc đoạn cần viết . - Hỏi về nội dung đoạn văn . - Nhắc các em chú ý tên riêng cần viết hoa , những từ dễ viết sai , cách trình bày bài . - Đọc từng câu cho HS viết . - Đọc lại toàn bài . - Chấm , chữa bài . Nêu nhận xét chung . Hoạt động lớp , nhóm . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Đọc thầm đoạn văn , làm bài vào vở . - Các nhóm lên bảng thi làm bài tiếp sức - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Đọc thầm yêu cầu BT , trao đổi theo nhóm . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét , kết luận nhóm thắng cuộc - Làm bài vào vở , mỗi em viết khoảng 7 , 8 tính từ . - Bài 2 : ( lựa chọn ) + Nêu yêu cầu BT . + Dán 3 , 4 tờ phiếu khổ to đã viết nội dung BT2 , phát bút dạ cho các nhóm lên bảng thi tiếp sức , điền đúng , điền nhanh 9 tiếng cần thiết vào 9 chỗ trống . - Bài 3 : ( lựa chọn ) + Nêu yêu cầu BT , nhắc các em chú ý tìm các tính từ đúng theo yêu cầu của bài + Phát bút dạ , giấy trắng cho một số nhóm . + Bổ sung thêm một số tính từ cho bảng kết quả tốt . 4. Củng cố : (3’)- Chấm bài , nhận xét . Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học . Yêu cầu HS về nhà viết vào sổ tay những từ ngữ tìm được trong BT3 . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Luyện từ và câu (tiết 27) LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI I. MỤC TIÊU : - Bước đầu nhận biết một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi . - Luyện tập nhận biết một số từ nghi vấn và đặt câu với các từ nghi vấn ấy . - Giáo dục HS biết sử dụng đúng từ khi diễn đạt câu hỏi . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giấy khổ to viết sẵn lời giải BT1 . - Vài tờ giấy khổ to viết sẵn 3 câu hỏi BT3 . - Ba , bốn tờ giấy trắng để HS làm BT4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Câu hỏi và dấu chấm hỏi . - Kiểm tra 3 em nối tiếp nhau trả lời 3 câu hỏi : + Câu hỏi dùng để làm gì ? Cho ví dụ . + Em nhận biết câu hỏi nhờ những dấu hiệu nào ? Cho ví dụ . + Cho ví dụ về một câu hỏi em dùng để tự hỏi mình . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập về câu hỏi . a) Giới thiệu bài : Bài học trước , các em đã được biết thế nào là câu hỏi , tác dụng của câu hỏi , những dấu hiệu nhận biết câu hỏi . Bài học hôm nay giúp các em tiếp tục luyện tập về câu hỏi , phân biệt câu hỏi với những câu không phải là câu hỏi . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đọc yêu cầu BT , tự đặt câu hỏi cho các bộ phận in đậm , viết vào vở BT . - Phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét . - Đọc yêu cầu BT , làm bài cá nhân . - Mỗi nhóm viết nhanh 7 câu hỏi ứng với 7 từ đã cho . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp nhận xét . - Làm bài vào vở , viết 1 câu với mỗi từ . - Bài 1 : + Phát phiếu , bút dạ cho một vài em . + Chốt lại bằng cách dán câu trả lời viết sẵn – phân tích lời giải . - Bài 2 : + Phát phiếu cho HS trao đổi nhóm . + Chấm điểm làm bài của các nhóm , kết luận nhóm làm bài tốt nhất . Hoạt động lớp , cá nhân . Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập (tt) . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đọc yêu cầu BT , tìm từ nghi vấn trong mỗi câu hỏi . - 2 , 3 em lên bảng làm bài trên phiếu : Gạch chân các từ nghi vấn trong mỗi câu hỏi . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Đọc yêu cầu BT , mỗi em tự đặt 1 câu hỏi với mỗi từ hoặc cặp từ nghi vấn vừa tìm được ở BT3 . - Tiếp nối nhau đọc câu hỏi đã đặt , mỗi em đọc 3 câu . - Đọc yêu cầu BT . - 1 em nhắc lại ghi nhớ bài học trước . - Đọc thầm lại 5 câu hỏi , tìm câu nào không phải là câu hỏi và không được dùng dấu chấm hỏi . - Phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Bài 3 : - Bài 4 : + Phát riêng giấy cho 3 , 4 em . - Bài 5 : + Hướng dẫn : Trong 5 câu đã cho , có những câu không phải là câu hỏi . Nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm ra những câu nào không phải là câu hỏi , không được dùng dấu chấm hỏi . Để làm được BT này , các em phải nắm chắc : Thế nào là câu hỏi ? 4. Củng cố : (3’) - Các nhóm cử đại diện thi đua đặt các câu hỏi với những từ cho sẵn . - Giáo dục HS biết dùng đúng từ khi viết câu hỏi . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà viết vào vở 2 câu có dùng từ nghi vấn nhưng không phải là câu hỏi , không được dùng dấu chấm hỏi . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Kể chuyện (tiết 14) BÚP BÊ CỦA AI ? I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , biết phát triển thêm phần kết truyện theo tình huống giả thiết . - Nghe thầy cô kể , nhớ được truyện , nói đúng lời thuyết minh cho từng tranh minh họa truyện , kể lại được truyện bằng lời của búp bê , phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt . Theo dõi bạn kể chuyện , nhận xét đúng lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn . - Giáo dục HS yêu thích kể chuyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Tranh minh họa truyện SGK phóng to . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . 3. Bài mới : (27’) Búp bê của ai ? a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động cá nhân . Hoạt động 1 : GV kể chuyện . MT : Giúp HS nắm nội dung truyện . PP : Trực quan , giảng giải . - Lắng nghe . - Kể lần 1 , sau đó chỉ tranh minh họa giới thiệu lật đật ( búp bê bằng nhựa hình người , bụng tròn , hễ đặt nằm là bật dậy ) - Kể lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa . - Kể lần 3 . Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu . MT : Giúp HS kể được truyện , nắm ý nghĩa truyện . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Đọc yêu cầu BT . - Xem 6 tranh minh họa , trao đổi theo cặp , tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh . - Cả lớp phát biểu ý kiến . - 1 em đọc lại 6 lời thuyết minh của 6 tranh . - Đọc yêu cầu BT . - 1 em kể mẫu đoạn đầu truyện . - Từng cặp thực hành kể . - Thi kể chuyện trước lớp . - Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện nhập vai giỏi nhất . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , tưởng tượng những khả năng có thể xảy ra trong tình huống cô chủ cũ gặp lại búp bê trên tay cô chủ mới . - Thi kể phần kết truyện . - Bài 1 : Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh . + Nhắc HS chú ý tìm cho mỗi tranh một lời thuyết minh ngắn gọn bằng 1 câu . + Phát 6 băng giấy cho 6 em , yêu cầu mỗi em viết lời thuyết minh cho 1 tranh . + Gắn 6 tranh minh họa phóng to ở bảng , mời 6 em gắn 6 lời thuyết minh dưới mỗi tranh . + Gắn lời thuyết minh đúng thay thế lời thuyết minh chưa đúng . - Bài 2 : Kể lại truyện bằng lời kể của búp bê . + Nhắc HS : Kể theo lời búp bê là nhập vai mình là búp bê để kể lại truyện , nói ý nghĩ , cảm xúc của nhân vật ; khi kể phải xưng là tôi , tớ , mình , em . - Bài 3 : Kể phần kết truyện với tình huống mới . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích kể chuyện . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học . Dặn HS chuẩn bị BT kể chuyện tuần 16 : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập đọc (tiết 28) CHÚ ĐẤT NUNG (tt) I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa truyện : Muốn làm một người có ích , phải biết rèn luyện , không sợ gian khổ , khó khăn . Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích , chịu được nắng mưa , cứu sống được hai người bột yếu đuối . - Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn , chuyển giọng linh hoạt , phù hợp với diễn biến truyện , đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật . - Giáo dục HS có lòng can đảm . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Chú Đất Nung . - Kiểm tra 2 em tiếp nối nhau đọc bài Chú Đất Nung ( phần 1 ) , trả lời câu hỏi 3 , 4 SGK . 3. Bài mới : (27’) Chú Đất Nung (tt) . a) Giới thiệu bài : - Trong tiết học trước , các em đã biết nội dung phần đầu truyện Chú Đất Nung . Chú bé Đất đã trở thành Đất Nung vì dám can đảm nung mình trong lửa đỏ . Phần tiếp truyện , các em sẽ biết số phận của hai người bột trôi dạt ra sao ? Đất Nung đã thực hiện sự đổi khác , trở thành một người hữu ích như thế nào ? b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 , 3 lượt . - Đọc phần chú thích để hiểu nghĩa các từ cuối bài . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . - Có thể chia bài văn thành 4 đoạn : + Đoạn 1 : Từ đầu vào cống tìm công chúa . + Đoạn 2 : Tiếp theo chạy trốn . + Đoạn 3 : Tiếp theo cho se bột lại . + Đoạn 4 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm toàn bài . Hoạt động lớp , nhóm . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Đọc đoạn : Từ đầu nhũn cả chân tay - Hai người bột sống trong lọ thủy tinh . Chuột cạy nắp lọ tha nàng công chúa vào cống . Chàng kị sĩ đi tìm nàng công chúa , bị chuột lừa vào cống . Hai người chạy trốn , thuyền lật , cả hai bị ngấm nước , nhũn cả chân tay . - Đọc đoạn còn lại . - Đất Nung nhảy xuống nước , vớt họ lên bờ phơi nắng cho se bột lại . - Vì Đất Nung đã được nung trong lửa , chịu được nắng mưa nên không sợ nước , khong sợ bị nhũn chân tay khi gặp nước như hai người bột . - Đọc lại đoạn : Hai người bột hết bài . - Có ý thông cảm với hai người bột chỉ sống trong lọ thủy tinh , không chịu đựng được thử thách / Có ý xem thường những người chỉ sống trong sung sướng , không chịu đựng nổi khó khăn / Có ý nghĩa cần phải rèn luyện mới cứng rắn , chịu được thử thách , khó khăn , trở thành người có ích . - Đọc lướt cả 2 phần truyện , suy nghĩ , tự đặt một tên khác thể hiện ý nghĩa truyện - Lần lượt từng em tiếp nối nhau đọc tên truyện mình đã đặt . - Lớp nhận xét . - Kể lại tai nạn của hai người bột . - Đất Nung đã làm gì khi thấy hai người bột gặp nạn ? - Vì sao Đất Nung có thể nhảy xuống nước cứu hai người bột ? - Câu nói cộc tuếch của Đất Nung ở cuối truyện có ý nghĩa gì ? - Ghi bảng vài tên truyện : Ai chịu rèn luyện , người đó trở thành hữu ích / Hãy tôi luyện trong lửa đỏ / Lửa thử vàng , gian nan thử sức / Vào đời mới biết ai hơn / Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài . PP : Làm mẫu , đàm thoại , thực hành . - Một tốp 4 em đọc diễn cảm bài văn theo lối phân vai . - Luyện đọc diễn cảm theo cặp . - Thi đọc diễn cảm trước lớp . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn : Hai người bột lọ thủy tinh mà . - Đọc mẫu đoạn văn . - Nhận xét , sửa chữa . 4. Củng cố : (3’) - Mời vài em nói điều truyện muốn nói . ( Đừng sợ gian nan , thử thách / Muốn trở thành một người cứng rắn , mạnh mẽ , có ích , phải dám chịu thử thách , gian nan ) - Giáo dục HS có lòng can đảm . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Khuyến khích HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập làm văn (tiết 27) THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ ? I. MỤC TIÊU : - Hiểu được thế nào là miêu tả . - Bước đầu viết được mọt đoạn văn miêu tả . - Giáo dục HS yêu thích viết văn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2 ( phần Nhận xét ) . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Oân tập văn kể chuyện . - 1 em kể lại 1 truyện theo 1 trong 4 đề tài đã nêu ở BT2 tiết trước , nói rõ : Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo những cách nào ? 3. Bài mới : (27’) Thế nào là miêu tả ? a) Giới thiệu bài : - Nêu tình huống : Một người hàng xóm có một con mèo bị lạc . Người đó hỏi mọi người xung quanh về con mèo . Người đó phải nói như thế nào để tìm được con mèo ? ( Phải nói rõ con mèo đó to hay nhỏ , lông màu gì ? ) - Giới thiệu : Người đi tìm mèo nói như vậy tức là đã làm việc miêu tả con mèo . Tiết học hôm nay giúp các em biết Thế nào là miêu tả ? b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nắm được ưu , khuyết điểm chung về bài văn đã làm . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm lại , tìm tên những sự vật được miêu tả trong đoạn văn , phát biểu ý kiến . - Trình bày : Các sự vật đó là cây sòi – cây cơm nguội – lạch nước . - 1 em đọc yêu cầu BT , đọc các cột trong bảng theo chiều ngang . - Đọc thầm đoạn văn , trao đổi , ghi lại vào bảng những điều các em hình dung được về cây cơm nguội , lạch nước theo lời miêu tả . - Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Vài em đọc lại bảng kết quả đúng . - Cả lớp làm bài vào vở BT . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm lại , suy nghĩ , trả lời lần lượt các câu hỏi . - Bài 1 : - Bài 2 : + Giải thích cách thực hiện yêu cầu bài theo ví dụ mẫu . Nhắc HS chú ý đọc kĩ đoạn văn ở BT1 , hiểu đúng các câu văn . + Phát phiếu cho HS làm bài theo nhóm . - Bài 3 : Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . - Vài em đọc nội dung ghi nhớ SGK . Hoạt động lớp . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Đọc yêu cầu BT . - Đọc thầm truyện Chú Đất Nung để tìm câu văn miêu tả . - Phát biểu ý kiến . - Đọc yêu cầu BT . - 1 em giỏi làm mẫu . - Mỗi em đọc thầm đoạn thơ , tìm một hình ảnh mình thích , viết vài câu tả hình ảnh đó . - Tiếp nối nhau đọc những câu văn miêu tả của mình . - Bài 1 : + Nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Câu Đó là mái lầu son . - Bài 2 : + Chấp nhận những ý kiến lặp lại , khen những em viết được những câu văn miêu tả hay gợi tả . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Chốt : Muốn miêu tả sinh động những cảnh , người , sự vật trong thế giới xung quanh , các em cần chú ý quan sát , học quan sát để có những hiểu biết phong phú , có khả năng miêu tả sing động đối tượng . - Giáo dục HS yêu thích viết văn . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS tập quan sát một cảnh vật trên đường em tới trường . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Luyện từ và câu (tiết 28) DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. MỤC TIÊU : - Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi . - Bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê , sự khẳng định , phủ định hoặc yêu cầu , mong muốn trong những tình huống cụ thể . - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu hỏi vào mục đích mình chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ viết nội dung BT1 ( phần Luyện tập ) . - 4 băng giấy , trên mỗi băng viết 1 ý của BT.III.1 . - Một số tờ giấy trắng để HS làm BT.III.2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập về câu hỏi . - 2 em làm lại BT1 , 5 của tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Tính từ (tt) . a) Giới thiệu bài : Trong 2 tiết học trước , các em đã biết câu hỏi dùng để hỏi về những điều chưa biết . Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết thêm một điều mới : câu hỏi không phải chỉ dùng để hỏi . Có những câu hỏi được đặt ra để thể hiện thái độ khen chê , sự khẳng định , phủ định hoặc yêu cầu , mong muốn . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS hiểu tác dụng của câu hỏi vào mục đích khác . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - 1 em đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với cu Đất trong truyện Chú Đất Nung . - Cả lớp đọc thầm lại , tìm câu hỏi trong đoạn văn . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , phân tích 2 câu hỏi của ông Hòn Rấm trong đoạn đối thoại . - Để chê cu Đất . - Là câu khẳng định . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , trả lời câu hỏi . - Bài 1 : - Bài 2 : + Giúp các em phân tích từng câu hỏi : @ Câu hỏi 1 dùng để làm gì ? @ Câu hỏi 2 có tác dụng gì ? - Bài 3 : + Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - 2 , 3 em đọc ghi nhớ SGK . Hoạt động lớp , nhóm đôi . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - 4 em nối tiếp nhau đọc yêu cầu BT . - Đọc thầm từng câu hỏi , suy nghĩ , làm bài . - Cả lớp nhận xét , bổ sung . - 4 em tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm lại , suy nghĩ , làm việc theo nhóm đôi . - Các nhóm bàn bạc , viết nhanh ra giấy 4 câu hỏi phù hợp với 4 tình huống đã cho . - Đại diện nhóm dán kết quả làm bài lên bảng lớp , trình bày . - Tổ trọng tài nhận xét kết quả làm việc của mỗi nhóm , kết luận những câu hỏi được đặt đúng . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ . - Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét . - Bài 1 : + Dán 4 băng giấy ở bảng , phát bút dạ mời 4 em xung phong lên bảng thi làm bài – viết mục đích của mỗi câu hỏi bên cạnh từng câu . + Chốt lại lời giải đúng . - Bài 2 : + Phát giấy khổ to cho một số nhóm . - Bài 3 : + Nhắc mỗi em có thể chỉ nêu 1 tình huống . 4. Củng cố : (3’) - Đọc lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu hỏi vào mục đích mình chọn . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS học thuộc ghi nhớ , về nhà viết vào vở những câu văn , tình huống em vừa phát bi

File đính kèm:

  • docTuan 14r.doc