Hoạt động tập thể.
CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
+ HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .
+ Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 14 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch bµi d¹y tuÇn: 14
Thứ Ngày
Tiêt
Môn
BÀI DẠY
Đồ dùng
GV
HS
2/25
1
SHTT
SHTT
2
Tiếng việt
Bài 55 eng êng
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
Tiếng việt
Bài 55 eng êng
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
4
LTV
Luyện Bài 55 eng êng
Bảng cài,tranh.....
3/26
1
LTV
Luyện bài 52 ong ,ông
2
Thể dục
TDRLTTCB.TC
Còi .
C/ 3
1
Tiếng việt
Bài 56: uông ,ương
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 56: uông ,ương
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
Đạo đức
Đi học đều và đúng giờ
Tranh,một số vở mẫu ..
Vở bài tập
4
Mĩ thuật
Vẽ màu vào các họa tiết
Bài vẽ mẫu
Bút chì ,màu..
4/27
1
Tiếng việt
Bài 57: ang ,anh
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 57: ang ,anh
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
LTV
Luyện Bài 57: ang ,anh
5/28
1
Tiếng việt
Bài 58 :inh ,ênh
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 58 :inh ,ênh
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
HDĐ&VHĐ
Đọc Bài 58 :inh ,ênh
Bài đọc ,viết
Sách ,vở ô li
4
HDĐ&VHĐ
Viết Bài 58 :inh ,ênh
Bài đọc ,viết
Sách ,vở ô li
6/29
1
Tiếng việt
Bài 59 :Ôn tập
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 59 :Ôn tập
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
LTV
Bài 58,59
Mẫu chữ
Bảng con
4
SH
Sinh hoạt sao
Thứ 2 ngày 25 tháng 11 năm 2013
Hoạt động tập thể.
CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
+ HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .
+ Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-Tổ chức cho HS tham gia chào cờ đầu tuần
-GV cho HS xếp thành 3 hàng , nhắc nhở các em không xô dẩy nhau.
- Phải giữ trật tự để nghe giáo viên trực tuần nhận xét hoạt động tuần qua.
-Thầy hiệu trưởng lên nhận xét tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới.
-Thầy giáo tổng phụ trách phổ biến kế hoạch đội.
Hoạt động 2: Sinh hoạt tập thể:
- GV chủ nhiệm nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Nhìn chung tất cả các em đều ngoan, chăm học, nhiều em đã cố gắng làm các bài tập nâng cao đạt điểm tốt.
- Tuần này các em cần phát huy
- GV phổ biến những việc cần thực hiện trong tuần để các em nhớ và thực hiện
- Nhớ mặc đồng phục đúng quy định.
-Thực hiện dạy học chương trình tuần 14: Học từ thứ 2 đến thứ 6.
- Chấp hành tốt mọi nề nếp của lớp, trường, vệ sinh lớp học trực nhật lớp tổ 2. Vệ sinh sau hè tổ 1.
-HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV, lớp trưởng.
-HS xếp thành 3 hàng dọc trên sân trường.
- HS chú ý theo dõi.
- HS nghe để thực hiện và rút kinh nghiệm
- HS chú ý nghe để thực hiện các việc trong tuần
.......................................................................................
Tiếng Việt:
BÀI 55: ENG- IÊNG
I:Mục tiêu.
+Đọc được:eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng; từ và các câu ứng dụng. từ và đoạn thơ ứng dụng .
+Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.
+Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề:Ao hồ giếng.
II.Đồ dùng dạy học.
GV: Tranh minh hoạ từ khoá: lưỡi xẻng, trống chiêng.. Câu ứng dụng:
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Ao, hồ, giếng.
HS: SGK, vở tập viết.
III.Hoạt động dạy học. Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: ( 5’)
+Viết bảng con: cây sung, trung thu, củ gừng.
-Đọc câu ứng dụng.
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần eng, iêng: Ghi bảng.
Hoạt động 2 :(15’) Dạy vần
-Mt: nhận biết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng
-Dạy vần eng.
*GT: vần eng: viết, đọc
-So sánh eng với ung?
-Phân tích vần eng?
-Cài eng
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: xẻng .viết, đọc
-Phân tích tiếng : xẻng.
-Cài tiếng: xẻng
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “lưỡi xẻng”viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ: lưỡi xẻng:
* Dạy vần: iêng ( Quy trình tương tự)
Hoạt động 3: (7’)Đọc từ ứng dụng
- Viết, đọc 4 từ:
-Luyện đọc tiếng
-Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học?
-Đọc mẫu từ:
- Giải nghĩa từ: xà beng: thanh sắt cứng để đào lỗ hoặc nạy.
- Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự
- Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học?
Hoạt động 4: ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
*Đọc lại toàn bài trên bảng.
.Hoạt động cuối: (5’)
+Tuyên dương những em học tốt
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’)Luyện đọc:
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
a.Đọc câu ứng dụng:
-Luyện đọc tiếng:
-GT: Tranh giảng tranh
-Đọc mẫu câu ứng dụng
b.Đọc SGK( GV đọc mẫu)
Hoạt động 2: (12) Luyện viết vở tập viết
HD quy trình viết tư thế ngồi viết
-Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét
Hoạt động 3: (10’)Luyện nói:
-Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Ao, hồ, giếng
-Trong tranh vẽ gì?
- Chỉ đâu là cái giếng?
-Những tranh này đều nói về cái gì? ( về nước)
-Làng em ( nơi em ở) có ao, hồ, giếng không?
-Ao, hồ, giếng có gì giống và khác nhau?
-Nơi em ở thường lấy nước ăn từ đâu
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Nhắc lại 2 vần vừa học
+Củng cố dặn dò - Chuẩn bị bài
-HS viết bài vào bảng con( mỗi tổ 1 từ)
-Đọc câu ứng dụng
-Đọc CN – N- L
-Giống :đều kết thúc bằng ng.
- khác:vần eng có e đứng trước, vần ung có u đứng trước.
-Gồm có e đứng trước, ng đứng sau.
- HS cài vần eng
- Đánh vần CN-N-L
- Đọc CN-L
-Tiếng xẻng có âm x đứng trước,vần eng đứng sau, dấu hỏi đặt trên con chữ e
- HS cài tiếng: xẻng
-Đọc CN-L
-Quan sát
- Đọc CN - L
-Đánh vần- đọc trơn CN-L
-Đọc tổng hợp CN- N- L
-2HS đọc- Đọc CN-N-L
- HS gạch chân:
-HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ .
-HS chú ý.
-Đọc CN-N-L
-Thi đua tìm:
-Viết bảng con
-Đọc N -L
-Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L)
-Đọc CN-L
-Đọc CN-N-L
-Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học
( đánh vần đọc trơn tiếng)
-HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L
-Đọc CN-N-L
-HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp)
- Viết vào vở tập viết:
-Quan sát và trả lời
- HS quan sát nói theo tranh trong SGK
Nói theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-1 HS nói lại cả bài
-HS nhắc lại
............................................................................................
Luyện Tiếng Việt
ĐỌC, VIẾT BÀI 55
I. Mục tiêu:
+ Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : eng - iêng...
+Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 55 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài
+ Viết đúng các từ ngữ: cái xẻng, xà beng, củ riềng, bay liệng.
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ
IIICác hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1.(5’)
+ Đọc bài 54?
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài.ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’)
Luyện đọc SGK :
Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK;
Bài 55 : eng, iêng...
-GVđọc mẫu , HD đọc phần vần ,
- Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
- Đọc tiếng bất kì .
- Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng :Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ
-Chú ý sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
-Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS
Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly
GV yêu cầu HS viết các từ: cái xẻng, xà beng, củ riềng, bay liệng
-Luyện viết câu: Đàn yến bay liệng.
-Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa.
-GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút.
-Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh
- GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu
- Chấm bài – nhận xét
Bài 1: Luyện nối:
-GV hướng dẫn
Bài 2: Luyện điền vần: eng hay iêng
GV hướng dẫn
Bài 3: Luyện viết: xà beng, củ riềng.
-Theo dõi các em viết:
-Chấm bài – nhận xét.
Hoạt động cuối: (5’)
+Tuyên dương những em học tốt.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS đọc
- Mở SGK ra .
-Lắng nghe
- Đọc CN-N-L
- chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc
- HSđọc
- Đọc : CN-N-L
- Các tổ thi đua đọc .
-HS luyện đọc CN – N -L
-HS viết vào bảng vào vở ô ly
-HS làm vào VBT:
-HS làm vào VBT.
Cái xẻng, cái kiềng, bay liệng
-HS viết vào VBT
......................................................................................
Thứ 3 ngày 26 tháng 11 năm 2013
Luyện Tiếng Việt
ĐỌC, VIẾT BÀI 52
I. Mục tiêu:
+ Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : ong, ông...
+Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 52 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài
+ Viết đúng các từ ngữ: con ong, vòng tròn, cây thông, công viên... .
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1.(5’)
+ Đọc bài 51?
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài.ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’)
Luyện đọc SGK :
Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK;
Bài 52 : ong, ông...
-GVđọc mẫu , HD đọc phần vần ,
- Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
- Đọc tiếng bất kì .
- Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng :Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ
-Chú ý sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
-Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS
Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly
GV yêu cầu HS viết các từ: con ong, vòng tròn, cây thông, công viên.
-Luyện viết câu: Mẹ kho cá bống.
-Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa.
-GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút.
-Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh
- GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu
- Chấm bài – nhận xét
Bài 1: Luyện nối:
-GV hướng dẫn nối tiếng cột bên trái với tiếng ở cột bên phải để tạo thành từ có nghĩa.
Bài 2: Luyện điền vần: ông hay ong
GV hướng dẫn
Bài 3: Luyện viết: vòng tròn, công viên.
-Theo dõi các em viết:
-Chấm bài – nhận xét.
Hoạt động cuối: (5’)
+Tuyên dương những em học tốt.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS đọc
- Mở SGK ra .
-Lắng nghe
- Đọc CN-N-L
- chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc
- HSđọc
- Đọc : CN-N-L
- Các tổ thi đua đọc .
-HS luyện đọc CN – N -L
-HS viết vào bảng vào vở ô ly
-HS làm vào VBT:
Vườn rau cải, con yến, buồn ngủ, ven biển.
-HS làm vào VBT.
Con công, chong chóng, nhà rông
-HS viết vào VBT
-
.........................................................................................
Thể dục
THỂ DỤC- RLTTCB-TRÒ CHƠI: VẬN ĐỘNG.
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
+ Biết cách thực hiện phối hợp các tư thế đứng đưa 2 tay ra trước, đứmg đưa 2 tay dang ngang và đứng đưa 2 tay chếch cao chữ V
+Làm quen với đứng đưa 1 chân ra trước 2 tay chống hông.
+ Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi: Chạy tiếp sức.
II/ Địa điểm phương tiện: - Địa điểm : Sân trường , 1 còi .
III/ Nội :dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
Đ L
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ Mở đầu
GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
Giậm chân …..giậm
Đứng lại……đứng
Trò chơi:Diệt các con vật có hại
II/ Cơ bản:
a.Ôn phối hợp:
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện
Nhận xét
b.Ôn phối hợp
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện
*Ôn phối hợp:Đứng đưa một chân ra trước(sau),hai tay chống hông
Nhận xét
c.Trò chơi:Chạy tiếp sức
Hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
III/ Kết thúc:
Đi thường…….bước Thôi
HS vừa đi vừa hát
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
4phút
26phút
8 phút
1-2 lần
1-2 lần
9 phút
1-2 lần
9Phút
5 phút
Đội hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hình tập luyện
* * * * * *
* * * * * *
GV
Đội Hình
* * * * * * *
* * * * * * *
Đội hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
........................................................................................
Chiều thứ 3:
Tiếng Việt:
Bài 56 : UÔNG - ƯƠNG
I:Mục tiêu:
+Đọc được,uông, ương, quả chuông, con đường: từ và các câu ứng dụng.
+Viết được:. uông, ương, quả chuông, con đường.
+Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề:Đồng ruộng
+GD các em yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học
GV: Tranh minh hoạ từ khoá: quả chuông, con đường. Câu ứng dụng:
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Đồng ruộng..
HS: SGK, vở tập viết.
III: Hoạt động dạy học: Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (5’)
+Viết bảng con: cái kẻng, xà beng, củ riềng.
-Đọc câu ứng dụng.
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần :uông, ương: Ghi bảng.
Hoạt động 2: (15’) Dạy vần
- Dạy vần uông.
*GT: vần uông: viết, đọc
-So sánh uông với iêng?
-Phân tích vần uông?
-Cài uông
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: chuông : viết, đọc
-Phân tích tiếng chuông.
-Cài tiếng: chuông
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “quả chuông”viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ:quả chuông:vật thật
* Dạy vần ương ( Quy trình tương tự)
Hoạt động 3:( 7’) Đọc từ ứng dụng
- Viết, đọc 4 từ:
-Luyện đọc tiếng
-Gạch chân dưới tiếng có âm vừa học?
-Đọc mẫu từ:
- Giải nghĩa từ:luống cày: khoảng đất dài được xới lên, làm cho đất lật lên
nương rẫy: chỉ chung ruộng đấy cao ở đồi núi
- Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự
- Tìm tiếng có ngoài bài có âm vừa học?
Hoạt động 4: ( 8’) .Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình )
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
*Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Tuyên dương những em học tốt
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’)Luyện đọc:
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
a.Đọc câu ứng dụng:
-Luyện đọc tiếng:
-GT: Tranh giảng tranh
-Đọc mẫu câu ứng dụng
b.Đọc SGK( GV đọc mẫu)
Hoạt động 2: ( 12’)Luyện viết vở tập viết:
-HD quy trình viết tư thế ngồi viết
-Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét
Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói:
+Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung:Đồng ruộng.
Trong tranh vẽ gì?
Lúa ngô khoai sắn được trồng ở đâu?
Ai trồng lúa ngô khoai sắn?
Trên đồng ruộng các bác nông dân đang làm gì
Ngoài những việc như bức tranh đã vẽ, em còn biết các bác nông dân có những việc gì khác?
Nếu không có các bác nông dân làm ra lúa ngô khoai chúng ta có cái gì để ăn không?
Hướng dẫn nói theo tranh
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Nhắc lại 2 vần vừa học.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS viết bảng ( mỗi tổ 1 từ)
-Đọc CN – N- L
-Giống : đều kết thúc bằng ng
- khác: vần uông có uô đứng đầu, vần iêng có iêâ đứng đầu.
-Gồm có uô đứng trước, ng đứùng sau.
- HS cài vần uông
- Đánh vần CN-N-L
- Đọc CN-L
-Tiếng chuông có âm ch đứng trước, vần uông đứng sau.
- HS cài tiếng: chuông
-Đọc CN-L
-Quan sát
- Đọc CN - L
-Đánh vần- đọc trơn CN-L
-Đọc tổng hợp CN- N- L
-2Hs đọc
- Đọc CN-N-L
-Đọc CN-L
-HS gạch chân:muống, luống, trường, nương.
-HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ .
-Đọc CN-N-L
-Thi đua tìm: cô hương, chị tương, ...
- Viết bảng con
-Đọc N -L
-Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L)
-Đọc CN-L
-Đọc CN-N-L
-Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học
nương, mường( đánh vần đọc trơn tiếng)
-HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L
-Đọc CN-N-L
-HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp)
- Viết vào vở tập viết:
-Quan sát và trả lời
- HS quan sát nói theo tranh trong SGK
Nói theo nhóm
.-Đại diện nhóm trình bày
-1 HS nói lại cả bài
..............................................................................................
Đạo đức:
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ(t1)
I. Mục tiêu:
+Nêu được thế nào là đi học đúng giờ.
+Biết được lợi ích của việc đi học đúng giờ.
+Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ.
+Thực hiện hằng ngày đi đều và đúng giờ.
+Kĩ năng giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ.
+Kĩ năng quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ.
II-Đồ dùng dạy học:
+Vở BTĐĐ1, tranh BT1,4 phóng to , điều 28 công ước QT về QTE .
+Bài hát “ Tới lớp , tới trường ” ( Hoàng Vân )
III: Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : (4-5 phút)
+Ổn Định : hát, chuẩn bị ĐDHT.
+Kiểm tra bài cũ :
- Khi chào cờ tư thế của em phải như thế nào ?
Nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ điều gì ?
- Giáo viên nhận xét Học sinh đã thực hiện tốt và chưa tốt trong giờ chào cờ đầu tuần .
- Nhận xét bàicũ.
+Bài mới :
Hoạt động 2 : (9-10 phút)
Quan sát tranh
GV giớ thiệu tranh BT1: Thỏ và Rùa là hai bạn học cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa vốn tính chậm chạp.Chúng ta hãy đoán xem chuyện gì xẩy ra với hai bạn.
Vì sao thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn hơn rùa ? Còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ ?
Qua câu chuyện , em thấy bạn nào đáng khen ? Vì sao ?
* kết luận:Thỏ la cà nên đi học muộn , Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ . Bạn Rùa thật đáng khen .
Hoạt động 2 :(15 -18 phút)
Học sinh đóng vai theo tình huống.
-GV cho học sinh quan sát BT2
T1 : Nam đang ngủ rất ngon .Mẹ vào đánh thức Nam dậy để đi học kẻo muộn .
-Cho Học sinh đóng vai theo tình huống “ Trước giờ đi học ”
Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói gì với bạn? Vì sao?
Hoạt động 3 (5-7 ph): Học sinh tự liên hệ .
Bạn nào ở lớp mình luôn đi học đúng giờ?
-Em cần làm gì để đi học đúng giờ ?
-Giáo dục các em phải đi học đúng giờ.
* Kết luận :
-Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Đi học đúng giờ giúp em thực hiện tốt quyền được đi học của mình . Để đi học đúng giờ cần phải :
-Chuẩn bị đầy đủ quần áo , sách vở từ tối hôm trước , không thức khuya .
- Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy cho đúng giờ .
- Tập thói quen dậy sớm , đúng giờ .
Hoạt động cuối :(4-5 phút)
Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh tích cực hoạt động .
-Chuẩn bị cho tiết học sau .
-HS quan sát tranh,thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm trính bày
-HS trình bày được nội dung tranh :
*Đến giờ học , bác Gấu đánh trống vào lớp,Rùa đã ngồi vào bàn học ,Thỏ đang la cà nhởn nhơ ngoài đường, hái hoa bắt bướm chưa vào lớp học .
-Vì Thỏ la cà mải chơi,Rùa thì biết lo xa đi một mạch đến trường, không la cà hái hoa đuổi bướm trên đường đi như Thỏ
-Rùa đáng khen vì đi học đúng giờ .
-HS nhắc lại
- Học sinh quan sát tranh BT2 .
- Phân nhóm thảo luận đóng vai hai bạn ngồi cạnh nhau làm thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống.
- HS đại diện các nhóm lên trình bày, nhận xét
- Cần nhanh chóng thức dậy để đi học đúng giờ.
- Học sinh suy nghĩ , trả lời .
- Tối đi ngủ sớm, sáng dậy sớm, hoàn thành vệ sinh cá nhân, ăn sáng nhanh để đi học đúng giờ.
-HS theo dõi- Nhắc lại
..........................................................................................
Mỹ thuật:
VẼ MÀU VÀO CÁC HỌA TIẾT Ở HÌNH VUÔNG.
I. Mục tiêu:
+HS nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
+Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông.
II-Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ về các hình vuông được trang trí.
Một số vật thật hình vuông trang trí đẹp.
III: Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : (4-5 phút)
+Ổn Định : hát
+Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng HS
+ Nhận xét bàicũ.
+Bài mới :
Hướng dẫn quan sát nhận xét.
Hoạt động 2 :(7 -8 phút)
–GT:vật thật ( viên gạch men)
GT: tranh vẽ hình vuông được trang trí
Hưỡng dẫn vẽ màu
-GT: hình vẽ ở vở:
-Hưỡng dẫn xem hình 3,4
GV vẽ mẫu( các hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau, vẽ từ ngoài vào trong để màu không chườm ra ngoài)
Hoạt động 3 :(18 -20 phút) Thực hành:
-Theo dõi quan sát HS vẽ,hưỡng dẫn thêm cho những em còn lúng túng, cần uốn nắn sửa sai.
Hoạt động cuối :(4-5 phút)
Nhận xét đánh giá:
-Hưỡng dẫn HS nhận xét
-Tuyên dương những học sinh học tập tốt.
* Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học, về nhà chuẩn bị bài sau.
Trình bày đồ HS
+ Nhận xét bàicũ.
-HS quan sát nhận xét
-Các hoạ tiết giống nhau tô màu giống nhau.
-Màu sắc của nền khác với màu sắc của hoạ tiết
-Các hình trang trí đẹp hơn hình chưa trang trí.
-HS quan sát và nêu
-Hình vuông bao bọc bên ngoài tiếp đến hình vuông, ở trong cùng là hình tròn 4 góc có 4 lá.
-Quan sát
-HS vẽ vào vở
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Nhận xét về màu sắc kĩ thuật vẽ
......................................................................................
Thứ 4 ngày 27 tháng 11 năm 2013
Tiếng Việt:
BÀI 57: ANG - ANH
I:Mục tiêu.
+Đọc được: ang, anh, cây bàng, cành chanh; từ và các câu ứng dụng. từ và đoạn thơ ứng dụng .
+Viết được: ang, anh, cây bàng, cành chanh.
+Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề: Buổi sáng.
+ GD các em yêu thích môn học:
II.Đồ dùng dạy học.
GV: Tranh minh hoạ từ khoá: cây bàng, cành chanh. Câu ứng dụng:
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Buổi sáng.
HS: SGK, vở tập viết.
III.Hoạt động dạy học. Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (5’)
+Viết bảng con: cây sung, trung thu, củ gừng.
-Đọc câu ứng dụng.
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần ang, anh: Ghi bảng.
Hoạt động 2 : ( 15’) Dạy vần
- Dạy vần ang.
*GT: vần ang: viết, đọc
-So sánh ang với eng?
-Phân tích vần ang?
-Cài ang
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: bàng .viết, đọc
-Phân tích tiếng : bàng.
-Cài tiếng: bàng
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “cây bàng”viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ: cây bàng:
* Dạy vần: anh ( Quy trình tương tự)
Hoạt động 3: ( 7’) Đọc từ ứng dụng
- Viết, đọc 4 từ:
-Luyện đọc tiếng
-Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học?
-Đọc mẫu từ:
- Giải nghĩa từ:
- Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự
- Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học?
Hoạt động 4: ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình )
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
*Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Tuyên dương những em học tốt
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc:
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
a.Đọc câu ứng dụng:
-Luyện đọc tiếng:
-GT: Tranh giảng tranh
-Đọc mẫu câu ứng dụng
b.Đọc SGK( GV đọc mẫu)
Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết:
-HDquy trình viết tư thế ngồi viết
-Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét
Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói:
-Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Buổi sáng
-Trong tranh vẽ gì? Đây là cảnh nông hay thành phố?
- Trong bức tranh, buổi sáng mọi người đang đi đâu?
-Em quan sát thấy buổi sáng, những người trong nhà em làm những việc gì?
-Buổi sáng em làm những việc gì?
-Em thích nhất buổi sáng mưa hay nắng; buổi sáng mùa đông hay mùa hè?
-Em thích buổi sáng hay buổi trưa, buổi chiều, vì sao?
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Nhắc lại 2 vần vừa học:
+ Tuyên dương những em học tốt
+Củng cố dặn dò - Chuẩn bị bài
-HS viết bảng con ( mỗi tổ 1 từ)
-Đọc CN – N- L
-Giống :đều kết thúc bằng ng.
- khác:vần ang có a đứng trước, vần eng có e đứng trước.
-Gồm có a đứng trước, ng đứng sau.
- HS cài vần ang
- Đánh vần CN-N-L
- Đọc CN-L
-Tiếng bàng có âm b đứng trước,vần ang đứng sau, dấu huyền đặt trên con chữ a
- HS cài tiếng: bàng
-Đọc CN-L
-Quan sát
- Đọc CN - L
-Đánh vần- đọc trơn CN-L
-Đọc tổng hợp CN- N- L
-2HS đọc
- Đọc CN-N-L
- HS gạch chân:
-HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ .
-HS chú ý.
-Đọc CN-N-L
-Thi đua tìm:
-Viết bảng con
-Đọc N -L
-Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L)
-Đọc CN-L
-Đọc CN-N-L
-Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học
( đánh vần đọc trơn tiếng)
-HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L
-Đọc CN-N-L
-HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp)
- Viết vào vở tập viết:
-Quan sát và trả lời
- HS quan sát nói theo tranh trong SGK
Nói theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-1 HS nói lại cả bài
.........................................................................................................
Luyện Tiếng Việt
ĐỌC, VIẾT BÀI 57
I. Mục tiêu:
+ Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : ang, anh...
+Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 57 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài
+ Viết đúng các từ ngữ:cây bàng ,cành chanh,hải cảng,bánh chưng ,buôn làng ,hiền lành .
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1.(5’)
+ Đọc bài 51?
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài.ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’)
Luyện đọc SGK :
Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK;
Bài 52 : ong, ông...
-GVđọc mẫu , HD đọc phần vần ,
- Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
- Đọc tiếng bất kì .
- Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng :Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ
-Chú ý sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
-Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS
Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly
GV yêu cầu HS viết các từ: con ong, vòng tròn, cây thông, công viên.
-Luyện viết câu: Mẹ kho cá bống.
-Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa.
-GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút.
-Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh
- GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu
- Chấm bài – nhận xét
Bài 1: Luyện nối:
-GV hướng dẫn nối tiếng cột bên trái với tiếng ở cột bên phải để tạo thành từ có nghĩa.
Bài 2: Luyện điền vần: ông hay ong
GV hướng dẫn
Bài 3: Luyện viết: cà
File đính kèm:
- tuan 14 thuy.doc