Giáo án Tuần 15 - Lớp 04

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tập đọc (tiết 29)

CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu các từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung bài : Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều , ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời .

- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui , tha thiết , thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều .

 - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , đất nước .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc SGK .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cu : (3) Chú Đất Nung ( phần 2 ) .

 - Kiểm tra 2 em tiếp nối nhau đọc truyện Chú Đất Nung , trả lời các câu hỏi 2 , 3, 4 SGK .

 3. Bài mới : (27) Cánh diều tuổi thơ .

 a) Giới thiệu bài :

 - Cho HS quan sát tranh minh họa bài đọc SGK .

 - Giới thiệu : Bài đọc Cánh diều tuổi thơ sẽ cho các em thấy niềm vui sướng và những khát vọng đẹp đẽ mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ em .

 

doc37 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 15 - Lớp 04, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập đọc (tiết 29) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I. MỤC TIÊU : - Hiểu các từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung bài : Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều , ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời . - Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui , tha thiết , thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều . - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , đất nước . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc SGK . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Chú Đất Nung ( phần 2 ) . - Kiểm tra 2 em tiếp nối nhau đọc truyện Chú Đất Nung , trả lời các câu hỏi 2 , 3, 4 SGK . 3. Bài mới : (27’) Cánh diều tuổi thơ . a) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh minh họa bài đọc SGK . - Giới thiệu : Bài đọc Cánh diều tuổi thơ sẽ cho các em thấy niềm vui sướng và những khát vọng đẹp đẽ mà trò chơi thả diều mang lại cho trẻ em . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS đọc đúng toàn bài . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . - Có thể chia bài thành 2 đoạn : + Đoạn 1 : Năm dòng đầu . + Đoạn 2 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . MT : Giúp HS cảm thụ cả bài . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Cánh diều mềm mại như cánh bướm / Trên cánh diều có nhiều loại sáo – sáo đơn , sáo kép , sáo bè Tiếng sáo diều vi vu , trầm bổng . - Các bạn hò hét nhau thả diều thi , vui sướng đến phát dại nhìn lên trời . - Nhìn lên bầu trời đêm huyền ảo , đẹp như một tấm thảm nhung khổng lồ , bạn nhỏ thấy lòng cháy lên , cháy mãi khát vọng / Suốt một thời mới lớn , bạn đã ngửa cổ chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời , bao giờ cũng hi vọng , tha thiết cầu xin : Bay đi , diều ơi ! Bay đi ! - Cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp cho tuổi thơ . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . - Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều ? - Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào ? - Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những ước mơ đẹp như thế nào ? - Qua các câu mở bài và kết bài , tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - 2 em tiếp nối nhau đọc 2 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Tuổi thơ của tôi những vì sao sớm . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi ý chính bài văn . ( Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà tro chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng ) - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , đất nước . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà đọc trước nội dung bài chính tả sau , mang đến lớp một đồ chơi theo yêu cầu của BT2 , suy nghĩ để làm tốt BT3 . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Chính tả (tiết 15) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung bài Cánh diều tuổi thơ . - Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng một đoạn trong bài Cánh diều tuổi thơ . Luyện viết đúng tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng ch / tr , hỏi / ngã . Biết miêu tả một đồ chơi hoặc trò chơi theo yêu cầu của BT2 , sao cho các bạn hình dung được đồ chơi , có thể biết chơi đồ chơi và trò chơi đó . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Một vài đồ chơi phục vụ cho BT2,3 . Một vài tờ phiếu kẻ bảng để HS các nhóm thi làm BT2 + Một tờ giấy khổ to viết lời giải BT2a hoặc b . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Chiếc áo búp bê . Đọc cho 2 – 3 em viết bảng lớp , cả lớp viết vào nháp 5 , 6 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x theo yêu cầu BT3 tiết trước . 3. Bài mới : (27’) Cánh diều tuổi thơ . a) Giới thiệu bài :Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , cá nhân . MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả PP : Đàm thoại , trực quan , thực hành . - Theo dõi . - Đọc thầm lại đoạn văn . - Viết bài vào vở . - Soát lại . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết - Đọc đoạn cần viết . - Nhắc HS chú ý những từ ngữ dễ viết sai , cách trình bày bài . - Đọc từng câu cho HS viết . - Đọc lại toàn bài . - Chấm , chữa bài . Nêu nhận xét chung . Hoạt động lớp , nhóm . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Các nhóm trao đổi , tìm tên các đồ chơi , trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr / ch hoặc hỏi / ngã . - Các nhóm lên bảng thi làm bài tiếp sức - Cả lớp nhận xét , tính điểm , kết luận nhóm thắng cuộc . - Viết vào vở tên một số đồ chơi , trò chơi , mỗi em viết khoảng 8 từ ngữ . - Làm bài vào vở . - Một số em tiếp nối nhau miêu tả đồ chơi . Sau khi tả , các em có thể hướng dẫn các bạn trong lớp trong lớp chơi đồ chơi đó . - Một số em tả trò chơi , có thể kết hợp cử chỉ , động tác , hướng dẫn các bạn cách chơi . - Cả lớp nhận xét , Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả - Bài 2 : ( lựa chọn ) + Nêu yêu cầu BT . + Nhắc HS : Tìm cả tên đồ chơi và trò chơi . + Dán 4 tờ phiếu ở bảng , phát bút dạ , mời 4 nhóm thi làm bài tiếp sức . + Dùng phiếu có lời giải tốt nhất của HS để bổ sung thêm từ ngữ . - Bài 3 : + Nêu yêu cầu BT , nhắc mỗi em chọn tìm một đồ chơi hoặc trò chơi đã nêu , miêu tả đồ chơi hoặc trò chơi đó ; cố gắng diễn đạt sao cho các bạn hình dung được đồ chơi và có thể biết chơi trò chơi đó . + Phát bút dạ , giấy trắng cho một số nhóm . + Bổ sung thêm một số tính từ cho bảng kết quả tốt . 4. Củng cố : (3’)- Chấm bài , nhận xét .- Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học . Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở 3 , 4 câu văn miêu tả đồ chơi . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Luyện từ và câu (tiết 29) MỞ RỘNG VỐN TỪ : ĐỒ CHƠI – TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU : - Biết tên một số đồ chơi , trò chơi ; những đồ chơi có lợi , những đồ chơi có hại . Biết các từ ngữ miêu tả tình cảm , thái độ của con người khi tham gia các trò chơi . - Làm thành thạo các bài tập của chủ điểm trên . - Giáo dục HS biết sử dụng những đồ chơi có lợi , bổ ích . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh vẽ các đồ chơi , trò chơi SGK phóng to . - Tờ giấy khổ to viết tên các đồ chơi , trò chơi . - Ba , bốn tờ phiếu viết yêu cầu của BT3,4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Dùng câu hỏi vào mục đích khác . - 1 em nêu lại ghi nhớ bài học trước . - 1 em làm lại BT.III.3 . 3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : Đồ chơi – Trò chơi . a) Giới thiệu bài : Gắn với chủ điểm Tiếng sáo diều , tiết học hôm nay sẽ giúp các em mở rộng vốn từ về đồ chơi , trò chơi . Qua giờ học , các em sẽ biết thêm tên một số đồ chơi , trò chơi ; biết đồ chơi nào có lợi , đồ chơi nào có hại ; biết các từ ngữ miêu tả tình cảm , thái độ của con người khi tham gia các trò chơi . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đọc yêu cầu BT - Cả lớp quan sát kĩ từng tranh , nói đúng , nói đủ tên những đồ chơi ứng với các trò chơi trong mỗi tranh . - 1 em làm mẫu : đồ chơi : diều ; trò chơi : thả diều . - Vài em lên bảng , chỉ tranh minh họa , nói tên các đồ chơi ứng với các trò chơi . - Cả lớp nhận xét , bổ sung . - Đọc yêu cầu BT . - Cả lớp suy nghĩ , tìm thêm những từ ngữ chỉ các đồ chơi hoặc trò chơi bổ sung cho BT1 , phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét , bổ sung . - 1 em nhìn giấy đọc lại . - Viết vào vở một số từ ngữ chỉ đồ chơi , trò chơi mới lạ với mình . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài 1 : + Dán tranh minh họa cỡ to ở bảng . - Bài 2 : + Nhắc HS chú ý kể tên các trò chơi dân gian , hiện đại . Có thể nói lại tên các đồ chơi , trò chơi đã biết qua tiết chính tả trước . + Dán lên bảng tờ giấy đã viết tên các đồ chơi , trò chơi . + Dán kèm tờ giấy ghi lời giải BT2a hoặc 2b viết tên các đồ chơi hoặc trò chơi có tiếng bắt đầu bằng ch / tr hoặc hỏi / ngã . Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đọc yêu cầu BT , cả lớp theo dõi trong SGK . - Trao đổi theo cặp , viết tên các trò chơi - Đại diện các nhóm trình bày kèm lời thuyết minh . - Cả lớp nhận xét , chốt lại . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , trả lời câu hỏi . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) . - Bài 3 : + Nhắc HS trả lời đầy đủ từng ý của BT , nói rõ các đồ chơi có ích , có hại như thế nào ? Chơi đồ chơi thế nào thì có lợi , thế nào thì có hại ? - Bài 4 : + Có thể yêu cầu mỗi em đặt 1 câu trong các từ trên . 4. Củng cố : (3’) - Các nhóm cử đại diện thi đua nêu tên các trò chơi , đò chơi . - Giáo dục HS biết sử dụng những đồ chơi có lợi , bổ ích . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS ghi nhớ những từ ngữ về trò chơi vừa học ; về nhà viết vào vở 1 , 2 câu văn vừa đặt với các từ ngữ tim được ở BT4 . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Kể chuyện (tiết 15) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU : - Hiểu câu chuyện , đoạn truyện mình và các bạn kể . - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em . - Giáo dục HS yêu thích kể chuyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Một số truyện viết về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em sưu tầm được . Bảng lớp viết sẵn đề bài . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Búp bê của ai ?Kiểm tra 1 em kể lại 1 – 2 đoạn truyện Búp bê của ai ? bằng lời kể của búp bê . 3. Bài mới : (27’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . MT : Giúp HS nắm yêu cầu của bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - 1 em đọc yêu cầu BT . Cả lớp theo dõi trong SGK . - Quan sát tranh minh họa SGK , phát biểu : + Truyện nào có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em ? + Truyện nào có nhân vật là con vật gần gũi với trẻ em ? - Một số em nối tiếp nhau giới thiệu tên truyện của mình . Nói rõ nhân vật trong truyện là đồ chơi hay con vật . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập . - Viết đề bài , gạch dưới từ ngữ quan trọng : đồ chơi – con vật gần gũi . - Nhắc HS : Trong 3 truyện được nêu làm ví dụ , 2 truyện kia ngoài SGK , các em phải tự tìm đọc . Nếu không tìm được truyện ngoài SGK , em có thể kể chuyện đã học . Kể chuyện đã có trong SGK , các em sẽ không được tính điểm cao bằng những bạn tự tìm được truyện . Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS kể được truyện , nắm ý nghĩa truyện . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Từng cặp kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . - Thi kể chuyện trước lớp : - Mỗi em kể chuyện xong phải nói suy nghĩ của mình về tính cách nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện hoặc đối thoại với các bạn về nội dung câu chuyện . - Cả lớp nhận xét , bình chọn bạn ham đọc sánh , chọn được câu chuyện hay nhất , bạn kể chuyện hay nhất . Hoạt động 2 : HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . - Nhắc HS : + Kể chuyện phải có đầu , có cuối để các bạn hiểu được . Kể tự nhiên , hồn nhiên . Cần kết chuyện theo lối mở rộng – nói thêm về tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện để các bạn cùng trao đổi . + Với những truyện khá dài , các em có thể chỉ kể 1 , 2 đoạn , dành thời gian cho các bạn khác cũng được kể . 4. Củng cố : (3’)- Khen những em chăm chú nghe bạn kể , nhận xét chính xác , đặt câu hỏi hay.Giáo dục HS yêu thích kể chuyện . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập đọc (tiết 30) TUỔI NGỰA I. MỤC TIÊU : - Hiểu nghĩa các từ mới trong bài . Hiểu nội dung bài thơ : Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ . - Đọc trơn tru , lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , hào hứng , trải dài ở khổ thơ miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa . - Giáo dục HS biết yêu mến cha mẹ mình . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Cánh diều tuổi thơ . - Kiểm tra 2 em tiếp nối nhau đọc bài Cánh diều tuổi thơ , trả lời các câu hỏi nội dung bài . 3. Bài mới : (27’) Tuổi Ngựa . a) Giới thiệu bài : Hôm nay , các em sẽ học bài thơ Tuổi Ngựa . Các em có biết một người tuổi Ngựa là người như thế nào không ? ( Là người sinh năm Ngựa theo âm lịch , có đặc tính là rất thích đi đây đi đó ) Chúng ta sẽ xem bạn nhỏ trong bài thơ mơ ước phóng ngựa đi đến những nơi nào . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS đọc đúng bài thơ . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ . Đọc 2 , 3 lượt . - Đọc phần chú thích để hiểu nghĩa các từ cuối bài . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . - Đọc diễn cảm toàn bài . Hoạt động lớp , nhóm . MT : Giúp HS cảm thụ bài thơ . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Đọc khổ 1 . - Tuổi Ngựa . - Tuổi ấy không chịu ở yên một chỗ , là tuổi thích đi . - Đọc khổ 2 . - Qua miền trung du xanh ngắt , những cao nguyên đát đỏ , những rừng đại ngàn đen triền núi đá . Ngựa con mang về cho mẹ gió của trăm miền . - Đọc khổ 3 . - Màu sắc trắng lóa của hoa mơ , hương thơm ngát ngào của hoa huệ , gió và nắng xôn xao trên cánh đồng tràn ngập hoa cúc dại . - Đọc khổ 4 . - Tuổi con là tuổi đi nhưng mẹ đừng buồn . Dù đi xa cách núi rừng , cách sông biển , con cũng nhớ đường tìm về với mẹ . - Tự phát biểu , giải thích . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . - Bạn nhỏ tuổi gì ? - Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào ? - Ngựa Con theo ngọn gió rong chơi đến đâu ? - Điều gì hấp dẫn Ngựa con trên những cánh đồng hoa ? - Trong khổ thơ cuối , Ngựa con nhắn nhủ mẹ điều gì ? - Nếu vẽ mọt bức tranh minh họa bài thơ này , em sẽ vẽ như thế nào ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài . PP : Làm mẫu , đàm thoại , thực hành . - 4 em tiếp nối nhau đọc lại bài thơ . - Luyện đọc diễn cảm theo cặp . - Thi đọc diễn cảm trước lớp . - Nhẩm học thuộc lòng bài thơ . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn : Mẹ ơi , con sẽ phi trăm miền . - Đọc mẫu đoạn văn . - Nhận xét , sửa chữa . 4. Củng cố : (3’) - Yêu cầu HS : + Nêu nhận xét của em về tính cách của cậu bé tuổi Ngựa trong bài thơ . ( Cậu bé giàu mơ ước , giàu trí tưởng tượng / Cậu bé không chịu ở yên một chỗ , rất ham đi / Cậu bé yêu mẹ , đi đâu cũng tìm đường về với mẹ + Nêu nội dung bài thơ . ( Bài thơ nói lên ước mơ và trí tưởng tượng đầy lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa . Cậu thích bay nhảy nhưng yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ ) - Giáo dục HS biết yêu mến cha mẹ mình . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập làm văn (tiết 29) LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU : - Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn , sự xen kẽ của lời tả với lời kể . - Luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả đồ vật : trình tự miêu tả ; lập dàn ý một bài văn miêu tả : Tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay . - Giáo dục HS yêu thích viết văn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Một số tờ phiếu khổ to viết 1 ý của BT2b + 1 tờ giấy viết lời giải BT2 . - Một số tờ phiếu để HS lập dàn ý cho bài văn BT3 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập miêu tả đồ vật . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Giảng giải , trực quan , thực hành . - 2 em tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT . Cả lớp theo dõi trong SGK . - Cả lớp đọc thầm bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư , suy nghĩ , trao đổi , trả lời lần lượt các câu hỏi . - Trả lời miệng câu hỏi a , c , d . - Thực hiện . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập - Bài 1 : + Phát phiếu đã kẻ bảng để HS trả lời câu hỏi b . Hoạt động lớp , cá nhân . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Đọc yêu cầu BT . - Làm bài cá nhân . - Một số em đọc dàn ý . - Những em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp , trình bày . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt ) . - Bài 2 : + Viết bảng đề bài , nhắc HS chú ý : @ Tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay @ Lập dàn ý cho bài văn dựa theo nội dung ghi nhớ trong tiết TLV trước và các bài văn mẫu : Chiếc cối tân , Chiếc xe đạp của chú Tư , đoạn thân bài tả cái trống trường . + Phát giấy và bút dạ cho vài em . + Nhận xét . + Nhận xét , đi đến một dàn ý chung cho cả lớp tham khảo . 4. Củng cố : (3’)- Nêu lại các ghi nhớ SGK . Giáo dục HS yêu thích viết văn . 5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả chiếc áo . Có thể dựa theo dàn ý viết thành bài văn . Chuẩn bị trước 1 , 2 đồ chơi em thích , mang đến lớp để học tiết sau . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Luyện từ và câu (tiết 30) GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI I. MỤC TIÊU : - Biết phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác . - Phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp ; biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp . - Giáo dục HS giữ phép lịch sự khi giao tiếp . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to viết yêu cầu BT.I.2 . - Ba , bốn tờ giấy khổ to kẻ băng trả lời để HS làm BT.III.1 . - Một số tờ giấy viết sẵn kết quả so sánh ở BT.III.2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Mở rộng vốn từ : Đồ chơi – Trò chơi . - 1 em làm lại BT1 , 2 của tiết trước . - 1 em làm lại BT3c . 3. Bài mới : (27’) Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , cá nhân . MT : Giúp HS nắm cách thể hiện phép lịch sự khi đặt câu hỏi . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , làm bài cá nhân , phát biểu ý kiến . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , viết vào vở - Tiếp nối nhau đọc câu hỏi của mình với thầy ( yêu cầu a ) , với bạn ( yêu cầu b ) - Cả lớp nhận xét cách đặt câu hỏi như vậy đã lịch sự chưa , phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi chưa ? - Vài em làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp , đọc những câu hỏi mình đã đặt - Sửa câu hỏi đã viết vào vở . - Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , trả lời câu hỏi . - Phát biểu . Hoạt động 1 : Nhận xét . - Bài 1 : - Bài 2 : + Phát riêng bút dạ và phiếu cho vài em . + Nhận xét . - Bài 3 : + Nhắc HS cố gắng nêu được ví dụ minh họa cho ý kiến của mình . + Kết luận ý đúng : Để giữ lịch sự , cần tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng , phật ý người khác . Hoạt động lớp . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - 2 , 3 em đọc ghi nhớ SGK . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . Hoạt động lớp , nhóm đôi . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - 2 em nối tiếp nhau đọc yêu cầu BT . - Cả lớp đọc thầm từng đoạn văn , trao đổi với bạn ngồi cạnh . - Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả bài làm . - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - 1 em đọc yêu cầu BT . - 2 em tìm đọc các câu hỏi trong đoạn trích truyện Các em nhỏ và cụ già : + 1 em đọc 3 câu hỏi các bạn nhỏ tự đặt ra cho nhau . + 1 em đọc câu hỏi các bạn nhỏ hỏi cụ già . - Đọc lại các câu hỏi , suy nghĩ , trả lời . Hoạt động 3 : Luyện tập . - Bài 1 : + Phát phiếu cho vài nhóm viết vắn tắt câu trả lời . + Chốt lại lời giải đúng . - Bài 2 : + Giải thích thêm về yêu cầu của bài : Trong đoạn văn có 3 câu hỏi các bạn nhỏ tự hỏi nhau , 1 câu các bạn nhỏ hỏi cụ già . Các em cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp hơn những câu các bạn hỏi nhau không ? Vì sao ? + Nhận xét , dán bảng so sánh lên bảng , chốt lại lời giải đúng . 4. Củng cố : (3’) - Đọc lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS giữ phép lịch sự khi giao tiếp . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS có ý thức hơn khi đặt câu hỏi để thể hiện rõ là người lịch sự , có văn hóa . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tập làm văn (tiết 30) QUAN SÁT ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU : - Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí bằng nhiều cách ; phát hiện được những đặc điểm riêng , phân biệt được những đặc điểm riêng , phân biệt những đồ vật đó với những đồ vật khác . - Dựa theo kết quả quan sát , biết lập dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn . - Giáo dục HS yêu thích việc viết văn . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa một số đồ chơi trong SGK . - Một số đồ chơi bày trên bàn để HS chọn quan sát . - Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập miêu tả đồ vật . - 1 em đọc dàn ý bài văn tả chiếc áo . 3. Bài mới : (27’) Quan sát đồ vật . a) Giới thiệu bài : - Trong tiết học hôm nay , các em sẽ học cách quan sát một đồ chơi các em thích . - Kiểm tra HS đã mang đồ chơi đến lớp thế nào ? b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . MT : Giúp HS nắm thứ tự quan sát một đồ vật . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - 3 em tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT và các gợi ý a , b

File đính kèm:

  • docTuan 15r.doc