Giáo án tuần 15 lớp 1

 Hoạt động tập thể.

 CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ

I. Mục tiêu:

+ HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .

+ Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 15 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch bµi d¹y tuÇn: 15 Thứ Ngày Tiêt Môn BÀI DẠY Đồ dùng GV HS 2/2/ 12 1 SHTT SHTT 2 Tiếng việt Bài 60:om,am Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 Tiếng việt Bài 60:om,am Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 4 LTV Luyện Bài 60:om,am Bảng cài,tranh..... 3/3 1 LTV Luyện bài 56 uông ương 2 Thể dục TDRLTTCB.TC Còi . C/ 3 1 Tiếng việt Bài 61:ăm,âm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 61:ăm ,âm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 Đạo đức Đi học đều và đúng giờ Tranh,một số vở mẫu .. Vở bài tập 4 Mĩ thuật Vẽ màu vào hình và .... Bài vẽ mẫu Bút chì ,màu.. 4/4 1 Tiếng việt Bài 62:ôm ,ơm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài 62:ôm ,ơm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 LTV Luyện 62 ôm ,ơm 5/5 1 Tiếng việt Bài 63:em ,êm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài em ,êm Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 HDĐ&VHĐ Đọc bài 63: em ,êm Bài đọc ,viết Sách ,vở ô li 4 HDĐ&VHĐ Viết bài 63 em ,êm Bài đọc ,viết Sách ,vở ô li 6/6 1 Tiếng việt Tập viết tuần 13:Nhà Trưg Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 2 Tiếng việt Bài tuần 14:Đỏ thắm... Bảng cài,tranh..... Bộ đồ dùng TV,bảng con 3 LTV Bài Bài 62,63 Mẫu chữ Bảng con 4 SH Sinh hoạt lớp Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2013 Hoạt động tập thể. CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ I. Mục tiêu: + HS biết tham gia chào cờ đầu tuần . + Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần. III.Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: -Tổ chức cho HS tham gia chào cờ đầu tuần -GV cho HS xếp thành 3 hàng , nhắc nhở các em không xô dẩy nhau. - Phải giữ trật tự để nghe giáo viên trực tuần nhận xét hoạt động tuần qua. -Thầy hiệu trưởng lên nhận xét tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới. -Thầy giáo tổng phụ trách phổ biến kế hoạch đội. Hoạt động 2: Sinh hoạt tập thể: - GV chủ nhiệm nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần qua. -Nhìn chung tất cả các em đều ngoan, chăm học, nhiều em đã cố gắng làm các bài tập nâng cao đạt điểm tốt. - Tuần này các em cần phát huy - GV phổ biến những việc cần thực hiện trong tuần để các em nhớ và thực hiện - Nhớ mặc đồng phục đúng quy định. -Thực hiện dạy học chương trình tuần 15: Học từ thứ 2 đến thứ 6. - Chấp hành tốt mọi nề nếp của lớp, trường, vệ sinh lớp học trực nhật lớp tổ 3. Vệ sinh sau hè tổ 2. -HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV, lớp trưởng. -HS xếp thành 3 hàng dọc trên sân trường. - HS chú ý theo dõi. - HS nghe để thực hiện và rút kinh nghiệm - HS chú ý nghe để thực hiện các việc trong tuần ....................................................................................... Tiếng Việt: BÀI 60: OM - AM I:Mục tiêu. + Đọc được:om, am, làng xóm, rừng tràm; từ và đoạn thơ ứng dụng . +Viết được: om, am, làng xóm, rừng tràm. +Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề: Nói lời cảm ơn. II.Đồ dùng dạy học. GV: Tranh minh hoạ từ khoá: lang xóm, rừng tràm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Nói lời cảm ơn. HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học. Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: bình minh, nhà rông. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần om, am: Ghi bảng. Hoạt động 2: (15’) Dạy vần - Dạy vần om. *GT: vần om: viết, đọc -So sánh om với on? -Phân tích vần om? -Cài om -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: xóm .viết, đọc -Phân tích tiếng : xóm. -Cài tiếng: xóm - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “làng xóm”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: làng xóm: * Dạy vần: am( Quy trình tương tự) Hoạt động 3:(7’) Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ. - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học? Hoạt động 4: (8’) Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trên bảng (HD qui trình ) -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Nhắc lại vần vửa học. Tiết 2: Hoạt động 1:(12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a. Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3:(10’)Luyện nói: -MT: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Nóilời cảm ơn. -Trong tranh vẽ gì? -Tại sao bé lại cảm ơn chị? -Em đã bao giờ nói “ Em xin cảm ơn chưa”? - Khi nào ta phải cảm ơn? Hoạt động cuối: (5’) + HS nhắc lại vần mới, tiếng mới, từ mới... +Hệ thông lại - Chuẩn bị bài sau. -HS viết vào bảng con -HS đọc câu ứng dụng -Đọc CN – N- L -Giống :đều bắt đầu bằng o. - khác:vần om có m đứng cuối, vần on có n đứng cuối. -Gồm có o đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần om - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng xóm có âm x đứng trước,vần om đứng sau, dấu sắc đặt trên con chữ o - HS cài tiếng: xóm -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2HS đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân: -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -HS chú ý. -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm: -Viết bảng con -Đọc N -L -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học ( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -Đọc CN-N-L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài ....................................................................................... Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 60 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : om, am... +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 60 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ:chòm râu, đom đóm, quả trám, trái cam. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ IIICác hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 59? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 60 : om, am -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng -Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: chòm râu, đom đóm, quả trám, trái cam. -Luyện viết câu: Bé thả bóng bay. -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: om hay am GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết: đóm đóm, trái cam. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. Số tám, ống nhòm -HS viết vào VBT .................................................................................... Sáng thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2013 Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 56 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : uông -ương... +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 56 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ: rau muống, luống cày, nhà trường, nương rẫy II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ IIICác hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 55? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 56 : uông - ương -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng :Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: rau muống, luống cày, nhà trường, nương rẫy -Luyện viết câu: Nắng đã lên. Lúa trên nương chín vàng. -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: eng hay iêng GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết: luống cày, nương rẫy. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. Tường vôi trắng,ruộng rau muống, con đường làng. -HS viết vào VBT .......................................................................................... Thể dục: TDRLTTCBTC: VẬN ĐỘNG I. Mục tiêu: +Biết cách thực hiện phối hợp các tư thế đứng đưa một chân về phía sau, hai tay giơ cao thẳng hướng và chếch chữ V. +Thực hiện được đứng đưa một chân sang ngang, hai tay chống hông. + Biết cách chơi và chơi đúng luật của trò chơi( có thể còn chậm) II. Địa điểm phương tiện: + Chuẩn bị như bài 14. III. Nội dung và phương pháp. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức I/ MỞ ĐẦU GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS đứng tại chỗ vổ tay và hát Giậm chân …..giậm Đứng lại……đứng Trò chơi:Diệt các con vật có hại II/ CƠ BẢN: a.Ôn phối hợp: Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp Nhận xét b.Ôn phối hợp Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp Nhận xét c.Trò chơi:Chạy tiếp sức Hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III/ KẾT THÚC: Đi thường…….bước.............Thôi Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học - Về nhà ôn lại bài tập RLTTCB 4phút 26phút 9 phút 1-2 lần 9 phút 1-2 lần 8Phút 5 phút Đội hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình tập luyện * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình * * * * * * * * * * * * * * Đội hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV ............................................................................... Tiếng Việt: BÀI 61 : ĂM - ÂM I:Mục tiêu: + Đọc được,ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm; từ và các câu ứng dụng. +Viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. +Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề:Thứ, ngày, tháng, năm +GD các em yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ từ khoá:nuôi tằm, hái nấm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Thứ, ngày, tháng, năm HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: ( 5’) +Viết bảng con: chòm râu, đom đóm, quả trám. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. + Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần :ăm. âm: Ghi bảng. Hoạt động 2: ( 15’) Dạy vần - Dạy vần ăm. *GT: vần ăm: viết, đọc -So sánh ăm với am? -Phân tích vần ăm? -Cài ăm -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: tằm : viết, đọc -Phân tích tiếng : tằm. -Cài tiếng: tằm - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “nuôi tằm”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: nuôi tằm: * Dạy vần âm ( Quy trình tương tự) Hoạt động 3:(7’)Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có âm vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ:đường hầm : đường được đào xuyên trong lòng đất. - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có âm vừa học? Hoạt động 4: (8’) Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trên bảng (HD qui trình ) -HD viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: ( 5’): +Tuyên dương những em học tốt. Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS -Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: -Mt: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Thứ ,ngày, tháng, năm Bức tranh vẽ gì? Những vật trong tranh nói lên điều gì chung?(Sử dụng thời gian) Em đã đọc thời khoá biểu lớp em! Ngày chủ nhật em thường làm gì? Khi nào đến tết? Em thích ngày nào nhất trong tuần? Vì sao? Hướng dẫn nói theo tranh Hoạt động cuối: (5’) +Nhắc lại hai vần vừa học. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. -HS viết bảng con. -Đọc câu ứng dụng. -Đọc CN – N- L -Giống : đều kết thúc bằng m - khác: vần ăm có ă đứng đầu, vần am có a đứng đầu. -Gồm có ă đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần ăm - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng tằm có âm t đứng trước, vần ăm đứng sau, dấu huyền đặt trên con chữ ă - HS cài tiếng: tằm -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2HS đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân:tăm, thắm, mầm, hầm. -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm:chăm học, bạn Trâm… -Viết bảng con -Đọc N - L -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học rầm, gặm.( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -Đọc CN-N-L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm .-Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài ............................................................................................... Đạo đức ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: + Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ. + Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. + Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. + Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ. * GDKNS: KN giải quyết vấn đề để đi học đều và đúng giờ, KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ. II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ III. Hoạt động dạy - học: HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1(3-5 Phút) Kiểm tra: HS trả lời Vì sao phải đi học đều, đúng giờ? Đi học đều, đúng giờ có lợi gì? - Nhận xét và ghi điểm Bài mới Hoạt động2( 10- 15 phút): Sắm vai tình huống trong bài tập 4 - GV chia nhóm phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống. - GV kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em nghe giảng đầy đủ. Hoạt động3 : (5-7 phút): HS thảo luận nhóm bài tập 5 - GV nêu yêu cầu thảo luận. + Em nghĩ gì về các bạn trong bức tranh? * GV kết luận: Trời mưa các bạn vẫn mặc áo mưa, đội mũ, vượt khó đi học. Hoạt động 4( 5-7 phút) : Thảo luận cả lớp + Đi học đều có lợi gì? + Cần phải làm gì để đi học đều, đúng giờ? + Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì? + GV kết luận chung: Đi học đều đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình. Hoạt động cuối( 3-5 phút) Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học - HS trả lời - Các nhóm thảo luận đóng vai. - HS đóng vai. - Cả lớp trao đổi nhận xét. +Đi học đều đúng giờ sẽ có lợi gì? - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - HS thảo luận nhóm. - HS đọc hai câu thơ cuối bài ............................................................................................ Mĩ thuật : THỰC HÀNH VẼ BỨC TRANH ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu:Giúp HS: + Nhận biết hình dáng, màu sắc vẻ đẹp của cây và nhà . + Biết cách vẽ cây, vẽ nhà. +Vẽ được bức tranh đơn giản có cây, có nhà và vẽ màu theo ý thích . II. Đồ dùng dạy học: Một số tranh , ảnh về các loại cây: Cây tre, cây phượng, cây dừa... Hình hướng dẫn cách vẽ. Bút chì đen, chì màu, sáp màu. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1(3-5 phút) - Kiểm tra đồ dùng. Giới thiệu tranh, ảnh một số cây và gợi ý để HS quan sát, nhận biết về hình dáng, màu sắc của chúng. + Tên cây. + Các bộ phận của cây. - GV cho HS tìm thêm một số cây khác. - GV tóm tắt: Có nhiều loại cây: Cây .....,. Hoạt động 2(10- 15 phút):Hướng dẫn HS cách vẽ cây. - GV có thể giới thiệu cho HS cách vẽ cây theo từng bước sau: + Vẽ thân, cành; + Vẽ vòm lá( tán lá); + Vẽ thêm chi tiết; + Vẽ màu theo ý thích.- GV cho HS xem một vài bài vẽ cây của hoạ sĩ, của tiếu nhi. Hoạt động 3( 17-20 phút):Thực hành. - GV hướng dẫn HS thực hành: + Vẽ hình cây vừa với phần giấy ở Vở tập vẽ +Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động cuối(3-5 phút) Nhận xét đánh giá: Dặn dò: Quan sát cây ở nơi mình ở về hình dáng, màu sắc. -HS nêu: + Tên cây. + Các bộ phận của cây. - HS tìm thêm một số cây khác. - HS quan sát HS xem một vài bài vẽ cây của hoạ sĩ, của thiếu nhi -HS thực hành HS nhận xét về: Hình vẽ, cách sắp xếp hình; Màu sắc. - HS chọn bài vẽ mình ưa thích. ........................................................................................... Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2013 Tiếng Việt: BÀI 62: ÔM - ƠM I:Mục tiêu. + Đọc được:ôm, ơm, con tôm, đống rơm; từ và đoạn thơ ứng dụng . +Viết được: ôm, ơm, con tôm, đống rơm. +Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề: Bữa cơm. +GD các em yêu thích môn học. II.Đồ dùng dạy học. GV: Tranh minh hoạ từ khoá:con tôm, đống rơm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Bữa cơm. HS: SGK, vở tập viết. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: tăm tre, mầm non, hái nấm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần ôm, ơm: Ghi bảng. Hoạt động 2: ( 15’) Dạy vần - Dạy vần ôm. *GT: vần ôm: viết, đọc -So sánh ôm với âm? -Phân tích vần ôm? -Cài ôm -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: tôm .viết, đọc -Phân tích tiếng : tôm. -Cài tiếng: tôm - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “con tôm”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: con tôm: * Dạy vần: am( Quy trình tương tự) Hoạt động 3:( 7’) Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ. - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học? Hoạt động 4: ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con -Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình ) -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: ( 5’) Củng cố dặn dò Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’)Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a.Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: Bữa cơm. -Trong tranh vẽ gì? -Trong bữa cơm em thấy có những ai? - Nhà em ăn mấy bữa cơm một ngày? Mỗi bữa thường có những món gì? -Nhà em ai nấu cơm? Ai đi chợ? Ai rửa bát? -Em thích ăn nhất món gì? Mỗi bữa em ăn mấy bát? Hoạt động cuỗi: ( 5’) +Về nhà học bài, Chuẩn bị bài sau -Đọc CN – N- L -Giống :đều kết thúc bằng m. - khác:vần ôm có ô đứng trước, vần âm có â đứng trước. -Gồm có ô đứng trước, m đứng sau. - HS cài vần ôm - Đánh vần CN-N-L - Đọc CN-L -Tiếng tôm có âm t đứng trước,vần ôm đứng sau. - HS cài tiếng: tôm -Đọc CN-L -Quan sát - Đọc CN - L -Đánh vần- đọc trơn CN-L -Đọc tổng hợp CN- N- L -2HS đọc - Đọc CN-N-L -Đọc CN-L - HS gạch chân: -HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ . -HS chú ý. -Đọc CN-N-L -Thi đua tìm: -Viết bảng con -Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L) -Đọc CN-L -Đọc CN-N-L -Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học ( đánh vần đọc trơn tiếng) -HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L -Đọc CN-N-L -HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp) - Viết vào vở tập viết: -Quan sát và trả lời - HS quan sát nói theo tranh trong SGK Nói theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -1 HS nói lại cả bài Luyện Tiếng Việt ĐỌC, VIẾT BÀI 62 I. Mục tiêu: + Luyện HS : - Phát âm đúng các vần : ôm,ơm... +Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 62 .Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài + Viết đúng các từ ngữ: Con tôm,đống rơm,chó đốm,chôm chôm, sáng sớm ,mùi thơm. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ IIICác hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1.(5’) + Đọc bài 59? -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài.ghi mục bài. Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc SGK : Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK; Bài 62: ôm ,ơm -GVđọc mẫu , HD đọc phần vần , - Chú ý sửa sai kịp thời cho HS . - Đọc tiếng bất kì . - Hướng dẫn cho HS luyện đọc từ ứng dụng -Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ -Chú ý sửa sai cho HS. - Hướng dẫn đọc câu ứng dụng -Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly GV yêu cầu HS viết các từ: Con tôm,đống rơm,chó đốm,chôm chôm, sáng sớm ,mùi thơm . -Luyện viết câu: Vàng mơ như trái chín . -Lưu ý HS viết câu đầu câu phải viết hoa. -GV hướng dẫn qui trình viết, cách trình bày tư thế ngồi cách cầm bút. -Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh - GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu - Chấm bài – nhận xét Bài 1: Luyện nối: -GV hướng dẫn Bài 2: Luyện điền vần: om hay am GV hướng dẫn Bài 3: Luyện viết:Con tôm ,đống rơm. -Theo dõi các em viết: -Chấm bài – nhận xét. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS đọc - Mở SGK ra . -Lắng nghe - Đọc CN-N-L - chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc - HSđọc - Đọc : CN-N-L - Các tổ thi đua đọc . -HS luyện đọc CN – N -L -HS viết vào bảng vào vở ô ly -HS làm vào VBT: -HS làm vào VBT. -HS viết vào VBT .......................................................................................... Thứ 5 ngày 5 tháng 12 năm 2013 Tiếng Việt: BÀI 63 : EM - ÊM I:Mục tiêu: + Đọc được,em, êm, con tem, sao đêm; từ và các câu ứng dụng. +Viết được: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm. +Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề:Anh chị em trong nhà. II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ từ khoá: con tem, sao đêm. Câu ứng dụng: Tranh minh hoạ phần luyện nói: Anh chị em trong nhà HS: SGK, vở tập viết. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (5’) +Viết bảng con: chôm chôm, sáng sớm, mùi thơm. -Đọc câu ứng dụng. -Nhận xét bài cũ. +Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệucho các em vần :em, êm: Ghi bảng. Hoạt động 2: ( 15’) Dạy vần -Dạy vần em. *GT: vần em: viết, đọc -So sánh em với om? -Phân tích vần em? -Cài em -Đánh vần mẫu *GT: Tiếng khoá: tem : viết, đọc -Phân tích tiếng : tem. -Cài tiếng: tem - Đánh vần- đọc trơn *GT: Từ khoá: “con tem”viết đọc -Gt:Tranh: giảng từ: con tem: * Dạy vần êm( Quy trình tương tự) Hoạt động 3: (7’) Đọc từ ứng dụng - Viết, đọc 4 từ: -Luyện đọc tiếng -Gạch chân dưới tiếng có âm vừa học? -Đọc mẫu từ: - Giải nghĩa từ:mềm mại: mềm gợi cảm giác dễ chịu khi sờ đến. - Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự - Tìm tiếng có ngoài bài có âm vừa học? Hoạt động 4:(8’) Hướng dẫn viết bảng con : -Viết mẫu trên bảng (HDqui trình ) -Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. *Đọc lại toàn bài trên bảng. Hoạt động cuối: (5’) +Tuyên dương những em học tốt. Tiết 2: Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc: GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS a.Đọc câu ứng dụng: -Luyện đọc tiếng: -GT: Tranh giảng tranh -Đọc mẫu câu ứng dụng b.Đọc SGK( GV đọc mẫu) Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết vở tập viết: -HD quy trình viết tư thế ngồi viết -Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói: -Mt: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Anh chị em trong nhà -Bức tranh vẽ gì? -Anh chị em trong nhà còn gọi là anh em gì? -Trong nhà nếu em là anh thì em đối xử với em như thế nào?( nhường nhịn) -Bố mẹ thích anh em trong nhà phải đối xử với nhau như thế nào? ( phải thương yêu nhau) -Em kể tên các anh chị em trong nhà em cho cả lớp nghe? HD nói theo tranh Hoạt động cuối: ( 5’) +Nhắc lại hai vần vừa học. + Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. -HS viết vào bảng con( mỗi tổ 1 từ) -Đọc câu ứng dụng -Đọc CN –

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc