Môn: Tập đọc- kể chuyện
Tiết: 29 HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .
2. Kĩ năng:
- Hiểu nội dung bài: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải (trả lời được các CH trong SGK).
3. Thái độ:
- Giáo dục hs tính ham thích lao động.
- Biết sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại tứng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa.
* Giáo dục lĩ năng sống:
- Tự nhận thức bản thân.
- Xác định giá trị.
- Lắng nghe tích cực.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 15 lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Thứ hai, ngày 28 tháng 11 năm 2011
Môn: Tập đọc- kể chuyện
Tiết: 29 HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật .
2. Kĩ năng:
- Hiểu nội dung bài: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải (trả lời được các CH trong SGK).
3. Thái độ:
- Giáo dục hs tính ham thích lao động.
- Biết sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng thứ tự và kể lại tứng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa.
* Giáo dục lĩ năng sống:
- Tự nhận thức bản thân.
- Xác định giá trị.
- Lắng nghe tích cực.
II. Chuẩn bị:
Thầy: bảng phụ ghi luyện đọc Trò: SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
1.Luyện đọc :
- Đọc mẫu .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc :
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc từ khó .
+ Luyện đọc đoạn
+ Hướng dẫn ngắt nghỉ câu
+ Kết hợp giải nghĩa các từ mới
+ Luyện đọc nhóm .
- Nhận xét
Hoạt động 2:
2.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Ông lão muốn con trai trở thành người như thế nào ?
- Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì ?
- Người con đã làm lụng vất vả và tiết kiệm như thế nào ?
- Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa , người con làm gì ? Vì sao ?
- Hãy tìm những câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện này ?
- Chốt ý
- Luyện đọc lại bài
Hoạt động 3:
Hướng dẫn kể chuyện:
-Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp câu.
- nhắm mắt , vất vả , thọc tay .
- Đọc nối tiếp đoạn
- Lắng nghe
- Đọc chú thích SGK .
- Chia nhóm , luyện đọc đoạn
- Đọc đồng thanh.
- Đọc thầm đoạn 1.
- Trả lời.
- Đọc thầm đoạn 2.
- Trả lời .
- Đọc thầm đoạn 3.
- Trả lời .
- Đọc thầm đoạn 4 và 5.
- Trả lời .
Đọc yêu cầu kể chuyện
Chia nhóm thảo luận
Các nhóm kể
Đại diện nhóm kể trước lớp.
Cả lớp nhận xét.
Môn: Toán
Tiết: 71 CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SÓÂ.
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phép chia số có ba chữ số cho sốùcó một chữ số ( chia hết và chia có dư).
2. Kĩ năng:
- Làm đúng các bài toán ứng dụng.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình yêu toán học.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi BT 3 Trò: Bảng con, SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu phép chia 648 : 3
Hướng dẫn cách đặt tính .
Hướng dẫn cách tính :tính từ trái sang phải theo 3 bước tính nhẩm là chia ,nhân,trừ;mỗi lần chia được một chữ số ở thương .
Tiến hành phép chia như trong SGK
- HS quan sát GV thực hiện .
HS rút ra kết luận
Đây là phép chia hết (số dư bằng 0)
Hoạt động 2 :Giới thiệu phép chia 236 : 5
Tiến hành tương tự như trên
Lưu ý :ở lần chia thứ nhất có thể lấy một chữ số (648 : 3)hoặc phải lấy hai chữ số (236 : 5)
HS tự đặt tính
HS nêu cách tính
HS tự tính
Hoạt động 3 :Thực hành :
Bài 1:HS luyện cách chia như bài học :
Gv gợi ý cách làm
HS đọc đề bài
HS thực hiện theo mẫu
HS làm bài vào VBT
Gọi 1 em lên bảng sửa bài
Bài 2:Giải toán :
GV hướng dẫn cách giải bài toán
GV nhận xét ,chốt .
- HS đọc đề bài
HS tự giải vào vở
Chữa bài
Số hàng hs xếp là:
234 : 9 = 26 (hàng)
Đáp số: 26 hàng
Bài 3 : Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia theo yêu cầu giảm đi một số lần :
Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào ?
HS trả lời
HS đọc đề bài
HS làm bài vào VBT
Gọi 1 em lên bảng sửa bài
Thứ ba, ngày 29 tháng 11 năm 2011
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Tiết: 29 HỦ BẠC CỦA NGƯỜI CHA.
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
2. Kĩ năng:
- Làm đúng BT điền tiếng có vần ( ui / uôi ) ( BT2).
- Làm đúng BT (3) a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
3. Thái độ:
- Giáo dục hs cẩn thận qua bài viết.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Lắng nghe tích cực.
- Xử lí thông tin.
II.Chuẩn bị:
Thầy: bảng phụ ghi bài CT Trò: bảng con, SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoat động của trò
Hoạt động 1:
1.Hướng dẫn học sinh nghe viết :
- GV đọc .
-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung :
+Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa , người con làm gì ?
- Hướng dẫn nhận xét chính tả :
+Lời nói của người cha được viết như thế nào ?
- Hướng dẫn luyện viết từ khó : ngồi sưởi lửa , thọc tay , làm lụng vất vả .
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết và cách cầm bút .
- Đọc bài.
- Chấm , sửa bài .
Hoạt động 2:
2.Hướng dẫn học sinh làm bài tập ;
-Bài tập 2.
- Nhận xét , sửa lỗi phát âm .
Bài tập 3b.
- Nhận xét
- Lắng nghe.
- 1 hs đọc lại , cả lớp đọc thầm .
- Trả lời.
- Trả lời.
- Viết bảng con .
- Viết vào vở .
- Gạch dưới lỗi bằng bút chì và sửa .
- Đọc đề .
- Làm vào vở BT. 2 hs thi đua điền đúng và nhanh . Cả lớp nhận xét .
Mũi dao, con muỗi
Hạt muối, múi bưởi
Núi lửa , nuôi nấng
Tuổi trẻ, tuổi thân
- Đọc yêu cầu .
- Làm vào bảng con .
- Đọc kết quả . Cả lớp nhận xét .
Mật
Nhất
Gấc
Môn: Toán
Tiết: 72 CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Giúp hs biết cách thực hiện phép chia với trường hợp thương óc chữ số 0 ở hàng đơn vị
2. Kĩ năng:
- Giải đúng các bài tập ứng dụng.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình yêu toán học.
II/CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi BT 3 Trò: bảng con, SGK
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :Giới thiệu phép chia 560 : 8
Gv giúp đỡ hs và rút ra cách làm đúng .
HS đặt tính
HS thực hiện phép tính
HS nêu cách làm
HS rút ra kết luận
Hoạt động 2 :Giới thiệu phép chia 632 : 7
GV hướng dẫn cách chia tương tự như trên
Lưu ý :ở lần chia thứ hai số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở thương theo lần chia đó .
HS đặt tính
HS thực hiện phép tính
HS nêu cách làm
HS rút ra kết luận
Hoạt động 3 : Thực hành:
Bài 1 :HS rèn luyện cách thực hiện phép chia :
-GV hướng dẫn cách giải cho HS
HS đọc đề bài
Lớp nối tiếp nhau làm.
Bài 2 :Giải toán :
HS đọc bài toán
GV hứơng dẫn hs thực hiện phép chia có dư
Gọi 1 em lên bảng sửa bài
Một năm có số tuần và ngày là:
365 : 7 = 52 ( tuần) dư 1 ngày
Đáp số: 52 tuần.
Lớp đổi vở để sửa bài
GV nhận xét , chốt
Bài 3 : Chon ï đúng ,sai
Gv gợi ý :CÂu nào sai sửa lại cho đúng .
HS đọc đề bài.
HS thực hành chọn cách giải phù hợp
HS làm bài vào VBT
Gọi 1 em lên bảng sửa bài
Môn: Thể dục
Tiết: 29 TIẾP TỤC HOÀN THIỆN
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I/- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung.
2. Kĩ năng:
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang , điểm số của mình.
3. Thái độ:
- Biết cách chơi và tham gia chơâi được.
II/- ĐỊA ĐIỂM :
Sân tập thể dục.
Giáo viên chuẩn bị còi, cờ, bóng, tranh bài thể dục phát triển chung.
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/- PHẦN MỞ ĐẦU
1/- Nhận lớp- Tập hợp :
Học sinh tập hợp, điểm số, báo cáo.
2/- Phổ biến nội dung :
Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
3/- Khởi động :
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập các động tác khởi động. Học sinh đứng tại chỗ giậm chân theo nhịp 1 – 2 và hát.
II/- PHẦN CƠ BẢN
Giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tập luyện : Các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. Sau mỗi lần tập giáo viên nhận xét uốn nắn kỉ thuật động tác.
Tổ trưởng điều khiển cho tổ tập luyện, giáo viên đi đến từng tổ quan sát, hỗ trợ, nhận xét.
Tổ trình diễn báo cáo dưới hình thức thi đua tổ, giáo viên cùng lớp nhận xét, biểu dương.
Giáo viên nêu tên trò chơi : “ Đua ngựa”, cách chơi, luật chơi và tổ chức cho học sinh chơi thử. Sau mỗi lần chơi giáo viên nhận xét.
Tổ chức cho học sinh chơi chính thức dưới hình thức thi đấu tổ, giáo viên cùng lớp nhận xét, biểu dương.
III/- PHẦN KẾT THÚC
1/- Nhận xét- Đánh giá :
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập các động tác thả lỏng, hồi tĩnh. Hệ thống kiến thức- nhận xét tiết học.
2/- Dặn dò :
Hàng ngày, thường xuyên tập luyện luyện các động tác đã học.
GV
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . .
. . .
. . .
. . .
GV
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
Môn: Tự nhiên xã hội
Tiết: 29 CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
+ Kể được tên một số hoạt động thông tin liên lạc : bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình.
2. Kĩ năng:
+ Nêu ích lợi cũa các hoạt động bưu điện , truyền thông , truyền hình , phát thanh trong đời sống .
3. Thái độ:
+ Giáo dục hs niềm tự hào về quê hương mình.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: quan sát, tìm kiếm thông tin về các họat động thông tin liên lạc ở nơi mình đang sống.
- Tổng hợp sắp xếp các thông tin về họat động thông tin liên lạc nơi mình đang sống.
* Giáo dục SDNLTK&HQ:
- Có hoạt động thông tin liên lạc ta được phục vụ tận nơi, tiết kiệm được thời gian, công sức.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi CH Trò: SGK
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : Kể được một số hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện tỉnh . Nêu được ích lợi của hoạt động bưu điện trong đời sống .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Thảo luận theo nhóm 4
Gợi ý :- Bạn đã đến nhà bưu điện thành phố chưa ? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở nhà bưu điện . Nêu ích lợi của hoạt động bưu điện . Nếu không có họat động của bưu điện thì chúng ta có nhận được thư tín , những bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không ?
Bước 2 :
* Kết luận:
- Bưu điện tỉnh giúp ta chuyển phát tin tức, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và ngoài nước.
2/ Hoạt động 2 :Làm việc theo nhóm .
Mục tiêu : Biết được ích lợi của các hoạt động phát thanh , truyền hình .
Cách tiến hành :
Bước 1 : Thảo luận nhóm
- Nêu nhiệm vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh , truyền hình .
Bước 2 :
-Nhận xét .
* Kết luận:
- Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước.
- Đài truyền hình , đài pháy thanh giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hóa, giáo dục, kinh tế.
3/ Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Hoạt động tại nhà bưu điện
Mục tiêu : Biết cách ghi địa chỉ ngoài phong bì thư , cách quay số điện thoại , cách giao tiếp qua điện thoại .
Cách tiến hành :
* Kết luận
- Trả lời
- Chia nhóm , thảo luận
- 1 số nhóm lên hỏi – đáp trước lớp
-Đại diện nhóm trình bày kết quả . Cả lớp nhận xét .
- Chia nhóm , thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . cả lớp nhận xét .
- 1 vài hs đóng vai nhân viên bán tem , phong bì và nhân gửi thư , hàng .
1 vài em đóng vai người gửi thư , quà
1 vài em khác gọi điện thoại
Thứ tư, ngày 30 tháng 11 năm 2011
Môn: Tập đọc
Tiết: 30 NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN.
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
-Biết đọc bài với giọng kể , nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên
-Đọc đúng : gụ , sến , táu , vướng mái .
- Hiểu được nghĩa các từ : rông chiêng , nông cụ .
2. Kĩ năng:
- Hiểu nội dung bài : Hiểu được đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên và những sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên gắn với nhà rông . (trả lời các CH trong SGK).
3. Thái độ:
- Giáo dục hs tính cộng đồng.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng lắng nghe tích cực.
- Tìm kiếm và xử lí thông tin.
II.Chuẩn bị:
Thầy: bảng phụ ghi câu luyện đọc Trò: SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
1.Luyện đọc :
- Đọc mẫu .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc :
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc từ khó .
+ Chia đoạn :
Đoạn 1 : Nhà rông …vướng mái.
Đoạn 2 : Gian đầu…khi cúng tàu.
Đoạn 3 : Gian giữa…của làng .
Đoạn 4 : còn lại.
+ Luyện đọc đoạn
+ Hướng dẫn ngắt nghỉ câu
+ Kết hợp giải nghĩa từ khó
+ Luyện đọc nhóm .
- Nhận xét
Hoạt động 2:
2.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Vì sao nhà rông phải chắc và cao ?
- Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào ?
- Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông ?
- Chốt ý .
Luyện đọc lại :
- Nhận xét .
3.Củng cố , dặn dò :
- Xem trước Đôi bạn
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- Đọc nối tiếp câu.
- gụ , sến , táu , vướng mái.
- Đọc nối tiếp đoạn
- Lắng nghe
- Đọc chú thích SGK
- Chia nhóm , luyện đọc đoạn
- Đọc đồng thanh
- Đọc thầm đoạn 1
- Trả lời.
- Đọc thầm đoạn 2
-Trả lời.
- Đọc thầm đoạn 3 và 4
- Trả lời.
- 3-4 hs thi đọc tiếp nối nhau
Môn: Toán
Tiết: 73 GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng bảng nhân .
2. Kĩ năng:
Làm đúng các bài tập có phép nhân.
3. Thái độ:
Bồi dưỡng tình yêu toán học.
II.CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi BT 2,3 Trò: bảng con, SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Giới thiệu cấu tạo bảng nhân :
GV giới thiệu
Hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số .
Cột đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số .
Mỗi số trong một ô là tích của hai số mà một số ở hàng và một số ở cột tương ứng .
Mỗi hàng ghi lại một bảng nhân :hàng 2 bảng nhân 1 ,hàng 3 bảng nhân 2……
Gv hướng dẫn cáchy sử dụng bảng nhân
HS tiến hành xem bảng
Hs ôn lại các bảng nhân
HS có thể thực hành theo nhóm
Cá nhân lên đọc
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : HS tập sử dụng bảng nhân
HS làm miệng
Từng HS đọc kết quả các phép tính dựa vào bảng nhân
Bài 2 : Tìm tích của hai số :tìm một thừa số chưa biết :
HS đọc đề bài
Hs suy nghĩ cách làm
HS làm bài vào VBT
HS tự mời bạn sửa bằng cách chuyền phấn
GV nhận xét
Bài 3 : Giải toán :
HS đọc đề bài .
Gv hướng dẫn hs có thể giải theo 2 cách
HS làm bài vào VBT
1 HS sửa bài
Số huy chương bạc là:
8 x 3 = 24 (huy chương)
Số huy chương đội tuyển đã giành được là:
8 + 24 = 32 ( huy chương)
Đáp số: 32 huy chương.
Gv chấm một số vở
Củng cố
- Luyện tập thêm nhiều hơn
Môn: Luyện từ và câu
Tiết: 15 TỪ NGỮ VỀ CÁC DÂN TỘC.
LUYỆN TẬP VỀ SO SÁNH
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Biết thêm tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta (BT1).
- Điền đúng từ ngữ thích hợp vào chỗ trống (BT2).
2. Kĩ năng:
- Dựa theo tranh gợi ý , viết ( hoặc nói) được câu có hình ảnh so sánh .( BT4)
3. Thái độ:
- Thêm yêu vốn ngôn ngữ Tiếng Việt.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Ra quyết định.
II.Chuẩn bị:
Thầy: bảng phụ ghi BT 1,2 Trò: SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
1/ Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài tập 1:
- Nhận xét
- Viết tên 1 số dân tộc , chia theo khu vực , giới thiệu kèm ảnh một số y phục dân tộc
Bài tập 2:
- Nhận xét
Bài tập3:
- Nhận xét
Bài tập 4:
- Nhận xét
2 . Dặn dò :
- Xem trước Từ ngữ về thành thị , nông thôn . Dấu phẩy .
- Nhận xét tiết học
- Đọc yêu cầu BT 1 .Cả lớp đọc thầm
- Chia nhóm , ghi vào bảng con
- Đại diện nhóm dán bài lên bảng , đọc kết quả
- Cả lớp nhận xét
- Quan sát , lắng nghe
- Viết vào vở
- Đọc đề
- Làm vào vở bài tập .
- 4 hs lên bảng điền kết quả
- Cả lớp nhận xét
- Đọc đề
- Quan sát tranh
- 4 hs tiếp nối nhau nói tên từng cặp sự vật được so sánh với nhau .
- Làm vào nháp
- Đọc những câu văn đã viết
- Cả lớp nhận xét
- Đọc đề
- Làm vào nháp
- 3 hs đọc bài làm
- Cả lớp nhận xét
- Làm vào vở bT
Môn: Tập viết
Tiết: 15 ÔN CHỮ HOA L
I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Viết đúng chữ hoa L (2 dòng).
+ Viết đúng tên riêng Lê Lợi (1 dòng) bằng chữ cỡ nhỏ .
+ Viết câu ứng dụng ( 1 lần)Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau bằng chữ cỡ nhỏ .
2. Kĩ năng:
+ Viết đều nét, thẳng hàng.
3. Thái độ:
+ Giáo dục tính cẩn thận, niềm đam mê chữ đẹp.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Tư duy sáng tạo.
- Xác định giá trị.
II . CHUẨN BỊ :
Thầy: chữ hoa mẫu Trò: bảng con, vở
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
1 . Hướng dẫn viết trên bảng con :
a . Luyện viết chữ hoa :
Nêu các chữ hoa có trong bài .
Treo chữ mẫu .
+ Cao bao nhiêu đơn vị ? Rộng bao nhiêu đơn vị ?
+ Gồm mấy nét ?
Viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết .
Nhận xét
b . Luyện viết từ ứng dụng :
- Giới thiệu : Lê Lợi ( 1385 – 1433) là vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh , giành độc lập cho dân tộc , lập ra triều đình nhà Lê . Hiện nay có nhiều đường phố ở các thành phố , thị xã mang tên ông .
Treo từ ứng dụng
- Viết mẫu
c . Luyện viết câu ứng dụng :
- Treo câu ứng dụng
Giới thiệu nội dung câu tục ngữ : Nói năng với mọi người phải biết lựa chọn lời nói , làm cho người nói chuyện với mình cảm thấy dễ chịu , hài lòng .
Câu tục ngữ có những chữ nào được
viết hoa ?
Quan sát , nhận xét
Hoạt động 2:
2 . Hướng dẫn viết vào vở :
Viết 1 dòng chữ :L, Lê Lợi .
Viết 1 lần : câu tục ngữ .
Nhắc nhở tư thế ngồi viết .
Chấm chữa bài :
Chấm một số bài , nhận xét .
3. Củng cố , dặn dò :
Hoàn thành bài viết .
Xem trước Ôn chữ hoa M.
Nhận xét tiết học
Nêu L
Quan sát , nhận xét
Quan sát , lắng nghe
Viết bảng con
Đọc từ ứng dụng
- Lắng nghe
Quan sát
Quan sát
Viết bảng con
Đọc câu ứng dụng
Lắng nghe
Trả lời
- Viết bảng con
- Viết vào vở
Thứ năm, ngày 1 tháng 12 năm 2011
Môn: Chính tả ( Nghe- viết)
Tiết: 30 NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nghe – viết đúng chính tả , trình bày sạch sẽ, đúng quy định . Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
2. Kĩ năng:
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ưi / ươi .
- Làm đúng BT (3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
3. Thái độ:
- Giáo dục hs cẩn thận qua bài viết.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Lắng nghe tích cực.
- Tìm kiếm và xử lí thông tin.
II.Chuẩn bị:
Thầy: bảng phụ ghi bài CT Trò: bảng con, vở
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1:
1.Hướng dẫn học sinh nghe- viết :
- Đọc bài
- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung :
+ Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào ?
- Hướng dẫn nhận xét chính tả :
+ Đoạn văn gồm mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn dễ viết sai ?
- Hướng dẫn luyện viết từ khó : gian , vách , vũ khí , chiêng trống .
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết và cách cầm bút .
- Đọc bài.
- Chấm , sửa bài , nhận xét .
Hoạt động 2:
2.Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
-Bài tập 2.
- Nhận xét
- Bài tập 3b.
- Nhận xét.
- Lắng nghe .
- 1 hs đọc lại
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Viết bảng con .
-Viết vào vở .
- Gạch chân lỗi bằng bút chì và sửa .
- Đọc đề bài .
- Làm vở BT.
- 2 hs lên bảng điền. Cả lớp nhận xét .
- Sửa bài
- khung cửi, cưỡi ngựa, sưởi ấm
- mát rượi, gửi thư, tưới cây.
- Đọc yêu cầu .
- Chia nhóm , thảo luận
- Các nhóm thi tiếp sức .
- Cả lớp nhận xét
Môn: Toán
Tiết: 74 GIỚI THIỆU BẢNG CHIA
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng bảng chia .
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được cách chia.
3. Thái độ:
- Giáo dục hs ham thích học toán.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi BT 1,2 Trò: bảng con, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :Giới thiệu cấu tạo bảng chia :
Hàng đầu tiên là thương của hai số .
Cột đầu tiên là số chia .
Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên ,mỗi số trong một ô là số bị chia .
Cách sử dụng bảng chia
Gv nêu phép tính
HS tiến hành xem chia
Hs ôn lại các bảng nhân
HS có thể thực hành theo nhóm
Cá nhân lên đọc
Hoạt động 2 : Thực hành :
Bài 1 : HS tập sử dụng bảng chia
Hs nêu cách thực hiện .
HS làm theo nhóm
GV nhận xét , chốt
Bài 2 : Tìm thương của hai số :
HS làm bài ở VBT
Tìm số bị chia .
Gọi từng em nêu lại kết quả
Tìm số chia
Nêu lại cách tìm.
Bài 3 : Giải toán :
-GV gợi ý giải bằng hai phép tính .
HS làm bài vào VBT
Gọi 1 em lên bảng sửa bài
Số trang Minh đã đọc là:
132 : 4 = 33 (trang)
Số trang Minh chưa đọc là:
132 – 33 = 99 ( trang)
Đáp số: 99 trang.
Môn: Đạo đức
Tiết: 15 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ
HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng .
2. Kĩ năng:
Hs biết quan tâm , giúp dỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp khả năng.
3. Thái độ:
Hs tôn trọng , quan tâm tới hàng xóm láng giềng .
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức.
II.CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi tình huống Trò: VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1 : Kể về những việc đã biết có liên quan đến tình làng, nghĩa xóm.
+ Mục tiêu : Nâng cao nhận thức , thái độ cho hs về tình làng nghĩa xóm .
+ Cách tiến hành :
- Nhận xét
* Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi .
+ Mục tiêu : Hs biết đánh giá những hành vi , việc làm đối với hàng xóm láng giềng .
+ Cách tiến hành :
Hãy nhận xét những hành vi , việc làm sau đây :
a. Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xóm
b. Đánh nhau với trẻ con hàng xóm .
c. Ném gà nhà hàng xóm .
d. Hỏi thăm khi hàng xóm có chuyện buồn
đ. Hái trộm quả trong vườn nhà hàng xóm
e. Không làm ồn trong giờ nghỉ trưa
g. Không vứt rác sang nhà hàng xóm
Kết luận : Các việc a,d,e,g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng ; các việc b,c,đ là những việc không nên làm .
* Hoạt động 3 : Xử lí tình huống và đóng vai .
+ Mục tiêu : Hs có kỹ năng ra quyết định và ứng xử đúng đối với hàng xóm láng giềng trong một số tình huống phổ biến .
+ Cách tiến hành :
- Chia nhóm , thảo luận , xử lí một tình huống rồi đóng vai
Tình huống 1 : Bác Hai cạnh nhà em bị cảm . Bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm ở ngoài đồng .
Tình huống 2 : Bác Nam có việc vội đi đâu đó từ sớm , bác nhờ em trông giúp nhà .
Tình huống 3 : Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm .
Tình huống 4 : Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng hết . Người khách nhờ em chuyển giúp cho bác Hải lá thư .
Kết luận:
+ Kết luận chung :
Người xưa đã nói chớ quên
Láng giềng tắt lửa , tối đèn có nhau
Giữ gìn tình nghĩa tương giao ,
Sẵn sàng giúp đỡ khác nào người thân .
- Các nhóm lần lượt trình bày trước lớp . Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- Chia nhóm , thảo luận , xử lí tình huống rồi đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai .
- Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống
Môn: Thể dục
Tiết: 30 BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I/- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung.
2. Kĩ năng:
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng ngang , điểm số của mình.
3. Thái độ:
- Biết cách chơi và tham gia chơâi được.
II/- ĐỊA ĐIỂM :
Sân tập thể dục.
Giáo viên chuẩn bị còi, cờ, bóng, tranh bài thể dục phát triển chung.
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/- PHẦN MỞ ĐẦU
1/- Nhận lớp- Tập hợp :
Học sinh tập hợp, điểm số, báo cáo.
2/- Phổ biến nội dung :
Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
3/- Khởi động :
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập các động tác khởi động. Học sinh đứng tại chỗ giậm chân theo nhịp 1 – 2 và hát.
II/- PHẦN CƠ BẢN
Giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tập luyện : Các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. Sau mỗi lần tập giáo viên nhận xét uốn nắn kỉ thuật động tác.
Tổ trưởng điều khiển cho tổ tập luyện, giáo viên đi đến từng tổ quan sát, hỗ trợ, nhận xét.
Tổ trình diễn báo cáo dưới hình thức thi đua tổ, giáo viên cùng lớp nhận xét, biểu dương.
Giáo viên nêu tên trò chơi : “ Đua ngựa”, cách chơi, luật chơi và tổ chức cho học sinh chơi thử. Sau mỗi lần chơi giáo viên nhận xét.
Tổ chức cho học sinh chơi chính thức dưới hình thức thi đấu tổ, giáo viên cùng lớp nhận xét, biểu dương.
III/- PHẦN KẾT THÚC
1/- Nhận xét- Đánh giá :
Giáo viên hướng dẫn học sinh tập các động tác thả lỏng, hồi tĩnh. Hệ thống kiến thức- nhận xét tiết học.
2/- Dặn dò :
Hàng ngày, thường xuyên tập luyện luyện các động tác đã học.
GV
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . .
. . .
. . .
. . .
GV
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
. . . . . .
Thứ sáu, ngày 2 tháng 12 năm 2011
Môn: Toán
Tiết: 75 LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Biết làm tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen cách viết gọn )và giải bài toán có hai phép tính .
2. Kĩ năng:
- Thực hiện đúng các phép tính.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng tình yêu toán học.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: bảng phụ ghi BT 1 Trò: bảng con ,SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :Luyện tập
Bài 1 : Tính
GV giúp hs hiểu kĩ bài mẫu
Gọi từng em làm.
HS làm bài ở VBT
Nhận xét bạn làm.
GV
File đính kèm:
- giao an lop 3 tuan 15.doc