Giáo án tuần 16 dạy lớp 2

1Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ : 5phút

- Mục tiêu : Kiểm tra lại kiến thức của HS

- PP: Vấn đáp

Hoạt động 2 : Tìm hiểu về nhịp sống tự nhiên hàng ngày

Mục tiêu : Nắm được nhịp sống tự nhiên hằng ngày

PP : Suy luận , thảo luận , động não

- ĐD: SGK

mô hình đồng hồ lớn dùng cho GV .

Mỗi em 1 mô hình đồng hồ nhỏ.

1 đồng hồ để bàn.

1 đồng hồ điện tư

TG: 10 Phút

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 16 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai,dạy ngày.....tháng.....năm 200.... Toán : NGÀY GIỜ . .Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ : 5phút - Mục tiêu : Kiểm tra lại kiến thức của HS - PP: Vấn đáp Hoạt động 2 : Tìm hiểu về nhịp sống tự nhiên hàng ngày Mục tiêu : Nắm được nhịp sống tự nhiên hằng ngày PP : Suy luận , thảo luận , động não - ĐD: SGK mô hình đồng hồ lớn dùng cho GV . Mỗi em 1 mô hình đồng hồ nhỏ. 1 đồng hồ để bàn. 1 đồng hồ điện tư TG: 10 Phút Hoạt động 3 :Thực hành Mục tiêu : HS thực hành một cách thành thạo PP :, thực hành , động não - ĐD: bút chì TG: 15phút Hoạt động 4:Củng cố ,Dặn dò: : 5phút - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm Bước 1:Tthảo luậnNhóm 2 GV:Mỗi ngày có ban ngày và ban đêm , hết ngày rồi lại đêm Ngày nào cũng có buổi sáng , buổi trưa và buổi tối ... ? Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ? .... -Khi HS trả lời,GV quay kim trên mặt đồng hồ chỉ đúng thời điểm câu trả lời . Bước 2:Giới thiệu ngày, giờ - Một ngày có mấy giờ . Một ngày được tính từ NTN -Hướng dẫn HS đọc bảng phân chia thời gian , từ đó biết cách gọi đúng tên các giờ trong ngày . ?-2 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? ...... *Lưu ý : Đôi khi ta có thể nói : 14 giờ chiều ; 23 giờ đêm. Hướng dẫn làm bài tập 1,2,3 - Nêu yêu cầu Theo dõi giúp đỡ - Nhận xét sửa sai Về nhà tập xem đồng hồ cho thành thạo. Giao nhiệm vụ - Theo dõi nhận xét BTvề nhà :1,2,3.Vở BTT . 2-3 HS lên bảng đọc bảng trừ : 15 , 16 ,17, 18 trừ đi một số. - Lắng nghe - Mở SGK (76,77 ) - Theo dõi - Quay kim đồng hồ -Trả lời (Em đang ngủ). 24 gipừ Từ 12 đêm hôm trước đến 12 đêm hôm sau -HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày ở SGK - HS nhắc lại bảng phân chia thời gian - Quay kim đồng hồ (14 giờ). - 1 HS đọc yêu cầu Dùng bút chì để thực hiện -Đọc kết quả trước lớp - Nhận xét bổ sung 1 HS nêu giờ 1 HS quay kim đồng hồ Tập đọc : CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM. .Các hoạt động dạy học : (Tiết 1) Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức HS -PP , Kiểm tra Đ D SGK TG: 5 phút Hoạt động 2: Dạy bài mới - Mục tiêu : Giúp HS đọc bài lưu loát .Hiểu đươc một số từ mà HS khó hiểu PP: Quan sát Rèn đọc . Đối thọai . - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 30 phút -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : 2..Luyện đọc : 2.GV đọc mẫu toàn bài : Giọng kể chậm rãi , tình cảm .2.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : a.Đọc từng câu : Chú ý các từ :Nhảy nhót , tung tăng, lo lắng, thân thiết, vẫy đuôi, rối rít, thỉnh thoảng. -Giải nghĩa thêm từ : Vuốt ve : âu yếm , chều chuộng . b.Đọc từng đoạn trước lớp : GV hướng dẫn HS đọc đúng một số câu Ví dụ :-Bé rất thích cho / nhưng nhà Bé không nuôi con nào .// -Cún mang cho Bé / khi thì tờ ......búp bê ...// + Hướng dẫn lời người dẫn chuyện đọc với giọng kể chậm rãi ; câu hỏi của mẹ (con muốn mẹ giúp gì nào?) đọc với giọng âu yếm , lo lắng ; câu trả lời Bé (con nhớ Cún mẹ ạ !) đọc với giọng buồn bã . c Đọc từng đoạn trong nhóm d.Thi đọc giữa các nhóm : e. Cả lớp đọc đồng thanh (đoạn 1, 2) 2 Học sinh HS tiếp nối nhau đọc bài “Bé Hoa”. -Lắng nghe - Mở SGK ( 128) - Theo dõi -HS tiếp nối nhau đọc từng câu. -HS đọc các từ ngữ được chú giải sau bài đọc : Tung tăng , mắt cá chân, bó bột , bất động +Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. - Từng HS trong nhóm lần lượt đocMỗi em đọc một đoạn Từng đoạn ,cả bài , ĐT , CN - Cả lớp đọc đồng thanh Buổi chiều Tập đọc : CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM (Tiết 2) Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung câu chuyện Qua bài GD các em . tình yêu thương đối với vật nuôi trong nhà PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não Đ D: SGK TG: 30 phút Hoạt động 4 .Củng cố dặn dò : Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu kiến thức và hiểu ý nghĩa câu chuyện PP: Đàm thoại , hỏi đáp . TG: 5 phút 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài : 3.1 Câu hỏi 1: -Bạn của Bé ở nhà là ai? -GV hỏi thêm : -Bé và Cún thường chơi đùa với nhau như thế nào ? 3.2. Câu hỏi 2 : -GV hỏi thêm : -Vì sao Bé bị thương ? -GV hỏi : -Khi Bé bị thương Cún đã giúp Bé như thế nào? 3.3.Câu hỏi 3: -Những ai đến thăm Bé ? -Vì sao Bé vẫn buồn 3.4.Câu hỏi 4: Cún đã làm cho Bé vui như thế nào ? 3.5.Câu hỏi 5: Bác sĩ nghĩ vết thương của bé mau lành là nhờ ai ? -GV hỏi : Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ? -GV chốt lại : Câu chuyện ca ngợi tình bạn thắm thiết giữa Bé và Cún Bông . Cún Bông mang trả lại niềm vui cho Bé , giúp Bé mau lành bệnh. Các vật nuôi trong nhà là bạn của trẻ em . 4.Luyện đọc lại : 5.Cũng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học khen ngợi những HS đọc tốt hiểu bài . Về nhà đọc lại bài để tiết kể chuyện kể được tốt hơn (Cún Bông -con chó của bác hàng xóm ). (nhảy nhót tung tăng khắp vườn) -(Bé mải chạy thao Cún , vấp phải một khúc gỗ và ngã). -Cún chạy đi tìm mẹ của Bé đến giúp ) (bạn bè thay nhau đến thăm bé , kể chuyện, tặng quà cho bé ) ? (Bé nhớ Cún Bông ). (Cún chơi với Bé , mang cho Bé khi thì tờ báo hay cái bút chì , khi thì con búp bê...làm cho Bé cười ). - (nhờ Cún). -1-2 HS khá giỏi đọc lại toàn bài (HS trao đổi ý kiến) -HS thi đọc toàn bộ chuyện (hoặc các đoạn 3,4,5) theo vai (người dẫn chuyện, mẹ , Bé ). Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về ngày giờ PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D : Các tờ giấy , bút chì màu , com pa TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài1.,2,3(79, 80) -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Trò chơi tiếp sức Vẽ đồng hồ Giao nhiệm vụ - Tổ nào xong trước đem gắn lên bảng Theo dõi Nhận xét , công bố kết quả cuộc chơi - Về nhà xem lại bài -Mở vở BTT(79, 80) - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Nhận nhiệm vụ - Thực hiện -Lắng nghe Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP ĐỌCVÀ CHÍNH TẢ . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động Mục tiêu : Giúp HS Thư giãn trong giờ học Rèn tính nhanh nhẹn phát ngôn nhanh , thông minh hơn PP: Trò chơi Đ D TG: 5 phút Hoạt động2: Rèn đọc : Mục tiêu : Giúp HS tự rèn cho mình cách đọc trơn trôi chảy , phát âm rõ ràng rành mạch , lưu loát ,tự nhiên trước tập thể . PP: Đàm thoại , Rèn đọc. Đ D:SGK TG: 20phút Hoạt động 3 Rèn viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS rèn kĩ năng nghe viết PP: Đàm thoại , Viết Đ D Vở tự rèn chữ viết TG:15 phút Hoạt động 4 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Giảng giải TG: 5 phút - Nêu tên trò chơi : Gọi tjhuyền -Làm mẫu Yêu cầu HS mở SGK bài Con chó nhà hàng xóm Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài - Hướng dẫn HS đọc bài cá nhân theo đoạn , bài - Hướng dẫn HS yếu đọc nhiều hơn - Đọc cho HS nghe viết vào bảng các từ khó viết trong đoạn 1 của bài Con chó nhà hàng xóm - Sửa sai - Đọc từng câu -Đọc cả đoạn viết - Chấm một số bài . - Nhận xét bài viết của lớp . Dặn về nhà viết tiếp đoạn còn lại của bài - Lắng nghe - Theo dõi - Thực hiện - Lớp trưởng điều khiển - HS mở SGK -1HS đọc bài - Đọc bài - Đọc cá nhân -Viết từ khó vào bảng con -Nghe , viết vào vở - Dò bài - Lắng nghe , sửa sai Thứ ba, dạy ngày.....tháng.....năm 200 .Toán : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ : 5phút - Mục tiêu : Kiểm tra lại kiến thức của HS - PP: Vấn đáp Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập Mục tiêu : Nắm được thời gian làm việc hằng ngày PP : tìm hiểu , thảo luận , động não , thực hành - ĐD: SGK mô hình đồng hồ lớn dùng cho GV . Mỗi em 1 mô hình đồng hồ nhỏ. 1 đồng hồ để bàn. 1 đồng hồ điện tư TG: 30 Phút Hoạt động 4:Củng cố ,Dặn dò: : 5phút - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi -Nêu yêu cầu - GV hỏi: Một ngày có mấy giờ ? Em hãy kể các giờ buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ sáng . -Nhận xét , ghi điểm 2. Bài mới : Bài 1:: - Đồng hồ nào chỉ thời gian thích hợp trong tranh . ,GV kết hợp xem đồng hồ . GV : Mọi hoạt động đều tuân theo giờ giấc . Bài 2 Yêu cầu HS Thảo luận xem câu nào đúng câu nào sai Bài 3: Hướng dẫn HS thực hành 3.Cũng cố dặn dò : Trò chơi : GV vẽ lên bảng 3 mặt đồng hồ (chưa có kim ), mời 3 HS lên vẽ kim đồng hồ sao cho kim đồng hồ chỉ : 7 giờ; 13 giờ; 21 giờ . Tổng kết trò chơi -BT về nhà: 1,2,3 trang 81 vở BT toán . - HS trả lời - Lắng nghe - Mở SGK (80 ) - HS hoạt động theo nhóm 2 bạn thảo luận -Đại diện các nhóm nêu trước lớp: - Hoạt động theo nhóm 4 bạn -Đại diện các nhóm lên nêu trước lớp:Tranh 1(b đúng); tranh 2 (d đúng);tranh 3 (e đúng HS thực hành cả lớp : quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ : 8 giờ ; 11 giờ; 18 giờ ; 23 giờ ) - 3 HS lên thực hiện - Các HS khác động viên - Nhận xét Kể chuyện : Con cho nha hang xom Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS PP : Nêu vấn đề TG: 5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết kể chuyện một cách tự nhiên , lưu loát -PP: Kể chuyện.Hỏi đáp, thảo luận . Quan sát , kể theo nhóm ,đóng vai - ĐD: Tranh minh họa SGK TG: 25phút Hoạt động : 3 . Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học GD các em tình yêu thương đối với vật nuôi trong nhà PP: Liên hệ , hỏi đáp TG: 5phút -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của bài. 2.Hướng dẫn kể chuyện : 2.1. Kể từng đoạn chuyện theo tranh : - GV hướng dẫn. + Tranh 1: Bé cùng Cún Bông chạy nhảy tung tăng. + Tranh 2: Bé vấp ngã , bị thương , Cún Bông chạy đi tìm người giúp . + Tranh 3: Bạn bè đến thăm bé . + Tranh 4: Cún Bông làm Bé vui những ngày Bé bị bó bột .+ Tranh 5: Bé khỏi đau lại đùa vui với Cún Bông. -Kể chuyện trong nhóm : -Lớp và GV nhận xét . 2.2. Kể lại toàn bộ câu chuyện : -GV nêu yêu cầu của bài . (cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể hay nhất) . -Giáo viên nhận xét tiết học . -Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho anh chị em và gia đình cùng nghe . Đối xử thân ái với vật nuôi trong nhà . 2 HS tiếp nối nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện “Hai anh em”, trả lời câu hỏi về ý nghĩa của câu chuyện . - Lắng nghe - Mở SGK (128 ) - Theo dõi -1 HS đọc yêu cầu 1. -HS nêu vắn tắt nội dung từng tranh -Đại diện các nhóm thi kể lại từng đoạn chuyện theo tranh +HS quan sát tranh minh họa trong SGK. +5 HS tiếp nối nhau kể 5 đoạn của chuyện trước nhóm - Hết một lượt , quay lại từ đoạn 1 thay người kể . -Kể chuyện truớc lớp -2-3 HS thi kể toàn bộ câu chuyện -1HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện Chính tả (tc) : CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra: Bài cũ : - Mục tiêu :Đánh giá kiến thức của HS PP: Nêu yêu cầu TG: 5phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu Giúp HS biết nhìn chép lại bài một cách rõ ràng biết trình bày sạch sẽ -PP :Quan sát , đàm thoại , hỏi đáp . động não , Tập chép - ĐD: SGK TG: 15phút Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Mục tiêu : Giúp HS điền vần phù hợp với nghĩa của từ PP: Động não ,Thực hành Đ D Vở BTTV , bảng lớp TG: 15phút Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học Biết sửa sai và rút kinh nghiệm cho mình PP: Giảng giải TG: 5phút -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : 2.Hướng dẫn tập chép : 2.1. Hưỡng dẫn Học sinh chuẩn bị : -Hướng dẫn HS nhận xét . Vì sao từ “Bé” trong đoạn phải viết hoa ? -Trong bài từ “bé” ở câu “Bé là một cô bé yêu loài vật “ từ nào là tên riêng? 2.2. HS chép bài vào vở , GV theo dõi uốn nắn . 2.3. Chấm -chữa bài GV chấm 7-10 bài . 3.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : 3.1. Bài tập 2: -GV giúp HS nắm yêu cầu ,.. -GV hướng dẫn HS nhận xét , sữa chữa . VD : Núi, múi bưởi, mùi vị , bụi , bùi,... -Tàu thủy , huy hiệu , khuy áo , nhụy hoa, thùng phuy... 3.2. Bài tập 3GV cùng cả lớp theo dõi bổ sung : Giáo viên nhận xét tiết học ,khen các em viết đẹp ,đúng chính tả ,rỏ ràng . Dặn dò : Về nhà viết tiếp phần chưa viết vào vở ô ly. Học sinh viết vào bảng con : Sắp xép , ngôi sao , sương sớm, giấc mơ, mật ngọt , nhấc lên, mất bút, mưa lất phất - Lắng nghe - Mở SGK (128 ) - Theo dõi -1-2 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép . -Từ “Bé “ viết hoa vì tên riêng (từ Bé thứ nhất là tên riêng ). - HS viết bảng con những tiếng dễ viết sai :-Quấn quýt, bị thương, mau lành . : HS chữa lỗi bằng bút chì , 2-3 HS lên làm bài trên bảng lớp -Cả lớp làm bài vào giấy nháp: 1 HS đọc yêu cầu của bài , đọc cả mẫu. HS tự làm bài tập vào vở . -Một HS đọc bài làm của mình trước lớp. Toán : LUYỆN TOÁN Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn về Việc thực hành xem đồng hồ PP Thực hành . Đ D:Vở bài tập toán TG: 25 phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏi , động não Đ D TG : 10 phút Hoạt động 3 : Tổng kết dặn dò - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi Đ D Mô hình đồng hồ TG: 5phút -Hướng dẫn HS mở vở bài tập tìm hiểu bài và làm bài -Theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài - Chấm bài - Thông báo kết quả -Nêu số bài làm sai -Giảng lại phần chưa hiểu - Nêu tên trò chơi : Quay kim đồng hồ - Nêu yêu cầu - Về nhà xem lại cách sử dụng đồng hồ -Mở vở BTT( 81 ) - Tìm hiểu bài - Làm bài - Làm bài - Lắng nghe - Suy nghĩ và tìm ra điểm sai Theo dõi và rút kinh nghiệm - Thực hiện -Lắng nghe Buổi chiều Luyện từ và câu : TỪ CHỈ TÍNH CHẤT . CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ? TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI. Các hoạt động dạy và học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức PP: Nêu vấn đề TG:5 phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Mục tiêu : Giúp HS Nắm được vốn từ về vật nuôi -PP:. Hỏi đáp, thảo luận .Động não,Thực hành - ĐD: Tranh minh họa SGK Vở BTTV TG: 25phút Hoạt động 3:Củng cố dặn dò : - Mục tiêu : Củng cố về vốn từ và Câu kiểu Ai ? Thế nào ? PP: Nêu vấn đề TG: 5phút -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu tiết học . 2.Hướng dẫn làm bài tập : 2.1.Bài tập 1 (miệng ): -Nhắc Các em cần tìm những từ có nghĩa trái ngược với nghĩa của từ đã cho ?. -Chia bảng lớp 3 phần -Gọi 3 HS lên bảng -Cả lớp và GV nhận xét Chú ý :Một từ có thể có nhiều từ trái nghĩa . Do đó , nếu HS cho rằng: Trái nghĩa với ngoan là bướng bỉnh , với nhanh là chậm chạp , với trắng là đen sì thìcủngđúng . 2.2Bài tập 2 : (miệng ) - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập , chọn một cặp từ trái nghĩa , rồi đặt mỗi từ một câu theo kiểu : Ai ?(cái gì, con gì ) thế nào ?. - Cả lớp và GV nhận xét , 2.3bài tập 3(viết). -GV đọc yêu cầu của bài và nói : 10 con vật trong tranh đều là các con vật nuôi trong nhà . -Yêu cầu Học sinh nhắc lại nội dung tiết học . -Nhận xét tiết học . :Yêu cầu HS về nhà làm các bài 1,2,3 trong vở BTTV --2 HS làm lại bài tập 2, 3 của bài LTVC tuần15. Lắng nghe - Mở SGK ( 133) -1 HS đọc yêu cầu bài , đọc cả mẫu (tốt-xấu ). - HS trao đổi theo cặp viết những từ tìm được vào giấy nháp -Thực hiện thi viết nhanh các từ trái nghĩa với các từ đã cho . - Nhận xét - HS làm vào giấy nháp , một số bạn lên làm trên bảng lớp - HS quan sát tranh minh họa rồi viết số thứ tự vào vở . (VD: 1.Gà trống, 2. Vịt...) HS báo cáo kết quả làm bài . GV giúp các em sửa chữa . - Vài HS nhắc Hoạt động ngoài giờ lên lớp : Bài 1 :PHÒNG TRÁNH BOM MÌN . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui nhộn trong giờ học . PP: Hỏi đáp . Đ D: TG: 5phút Hoạt động 2 :Làm việc với SGK Mục tiêu : Đọc thông tin PP: Thảo luận ,suy nghĩ mô tả Đ D : Tranh và thông tin SGK TG: 10 -12 phút Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Đoc thuộc thông điệp Đ D : Viết câu thông điệp lên bảng lớp PP: Đọc TG: 5phút -Tổ chức cho HS trò chơi “ Quả gì “ Nêu các loại có tên là quả - Giới thiệu bài : Bom mìn thật đáng sợ . Vậy nó có ở đâu? Để biết rõ hơn về bom mìn bài hôm nay cô cùng các hãy tìm hiểu Bước 1 Đọc thông tin - Tổ chức theo nhóm 2 bạn Bước 2Trả lời câu hỏi - Nêu câu hỏi - Hỏi thêm Em đã thấy bom mìn chư nếu thấy em sẽ làm gì Bước 3: Quan sát tranh và trả lời - Nêu câu hỏi SGK - Bổ sung ý kiến của HS Bước 4 :Đọc bài thơ - Đọc mẫu - Đọc mẫu - Nhắc HS về nhà thực hiện như bài học và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện - HS trả lời - Lắng nghe - Đọc thông tin , quan sát tranh -Trả lời - Nêu ý kiến - Mô tả - Suy nghĩ và trả lời - Đọc thầm -Đọc cá nhân - Thi đọc thuộc trước lớp - Đồng thanh 1 lần - Đọc thầm - Đọc thầm -Đọc cá nhân - Thi đọc thuộc trước lớp - Đồng thanh 2-3 lần Hoạt động ngoài giờ lên lớp : GIÁO DỤ AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 2 : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui nhộn trong giờ học . PP: Hỏi đáp . Đ D: TG: 5phút Hoạt động 2 :Làm việc với SGK Mục tiêu : Đọc thông tin PP: Thảo luận ,suy nghĩ mô tả Đ D : Tranh và thông tin SGK TG: 10 -12 phút Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Đoc thuộc thông điệp Đ D : Viết câu thông điệp lên bảng lớp PP: Đọc TG: 5phút -Tổ chức cho HS trò chơi “ Quả gì “ Nêu các loại có tên là quả - Giới thiệu bài : Bom mìn thật đáng sợ . Vậy nó có ở đâu? Để biết rõ hơn về bom mìn bài hôm nay cô cùng các hãy tìm hiểu Bước 1 Đọc thông tin - Tổ chức theo nhóm 2 bạn Bước 2Trả lời câu hỏi - Nêu câu hỏi - Hỏi thêm Em đã thấy bom mìn chư nếu thấy em sẽ làm gì Bước 3: Quan sát tranh và trả lời - Nêu câu hỏi SGK - Bổ sung ý kiến của HS Bước 4 :Đọc bài thơ - Đọc mẫu - Đọc mẫu - Nhắc HS về nhà thực hiện như bài học và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện - HS trả lời - Lắng nghe - Đọc thông tin , quan sát tranh -Trả lời - Nêu ý kiến - Mô tả - Suy nghĩ và trả lời - Đọc thầm -Đọc cá nhân - Thi đọc thuộc trước lớp - Đồng thanh 1 lần - Đọc thầm - Đọc thầm -Đọc cá nhân - Thi đọc thuộc trước lớp - Đồng thanh 2-3 lần Thứ tư, dạy ngày.........tháng.......năm 200... Tập đọc : THỜI GIAN BIỂU. Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động 1 . Kiểm tra Bài cũ : - Mục tiêu : Đánh giá kiến thức của HS TG: 5phút B. Hoạt động 2: Dạy bài mới -Giúp HS đọc bài lưu loát Hiêu và biết cách viết thời gian biểu hằng ngày cho mình PP: Rèn đọc . Hỏi đáp . suy luận - ĐD: Tranh minh họa SGK Một số mẫu thời gian biểu TG: 17phút Hoạt động 3 : Hướng dẫn tìm hiểu bài : Mục tiêu : Giúp HS nắm thêm một số từ mới . Hiểu nội dung và cách viết thời gian biểu PP: Đàm thoại , hỏi đáp . động não TG: 13phú Hoạt động : 4 . Củng cố dặn dò : Mục tiêu:Giúp HS nắm chắc hơn về cách lập và sử dụng thời gian biểu PP Giảng giải -TG: 5phút - Đ D :Bảng phu -Nêu yêu cầu Nhận xét , ghi điểm 1.Giới thiệu bài : 2.Luyện đọc : 2.1.Giáo viên đọc mẫu toàn bài : Giọng đọc chậm rãi , rõ ràng ,rành mạch , ngắt nghỉ rỏ sau mỗi cụm từ . Ví dụ :Sáng //6 giờ đến 6 giờ 30/ Ngũ dậy , tập thể dục , / vệ sinh cá nhân// 2.2 GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ (Thời gian biểu, vệ sinh cá nhân). a.Đọc từng câu : GV chỉ định GV uốn nắn cách đọc của từng em . b.Đọc từng đoạn trước lớp : Đoạn 1: Tên bài + Sáng. Đoạn 2: Trưa. Đoạn 3: Chiều. Đoạn 4: Tối. GV treo bảng phụ, GV giúp HS đọc đúng . c.Đọc từng đoạn trong nhóm d.Thi đọc giữa các nhóm ( Từng đoạn , cả bài). 3.Hướng dẫn Học sinh tìm hiểu bài: 3.1. Câu hỏi 1. - Đây là lịch làm việc của ai ? -Em hảy kể cá việc Phương Thảo làm hàng ngày ( 3.2. Câu hỏi 2 : Phương Thảo ghi các việc cần làm vào thời gian biểu để làm gì ? 3.3. Câu hỏi 3 : Thời gian biểu ngày nghỉ của Thảo có gì khác ngày thường ? 4.Thi tìm nhanh, đọc giỏi : . 5.Cũng cố, dặn dò : -GV yêu cầu HS nhớ : + Thời gian biểu giúp người ta sắp xếp thời gian làm việc hợp lý , có kế hoạch , làm cho công việc đạt kết quả . +Người lớn, trẻ em đều lập thời gian biểu cho mình . -GV :Nhận xét tiết hoc, nhắc HS về nhà tự lập thời gian biểu cho mình . -2 Hs tiếp nối nhau đọc bài “Con chó nhà hàng xóm” , trả lời các câu hỏi gắn với nội dung đoạn đọc - Lắng nghe - Mở SGK ( 132) - Theo dõi 1 HS đọc đầu bài (thời gian biểu , họ và tên ...), các em sau tự tiếp nối nhau tự động đọc từng dòng đến hết bài( 2-3 lượt ). -Từng nhóm 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong Thời gian biểu 2-3 HS nhìn bảng đọc - HS trong nhóm đọc - Đại diện các nhóm thi đọc 2-3 HS đọc lại toàn bài . HS đọc thầm toàn bộ bài , trả lời câu hỏi -(Ngô Phương Thảo , HS lớp 2a , Trường TH Hòa Bình). --Vài HS kể . Sáng:..., trưa:...). -(để bạn nhớ việc và làm việc một cách thong thả , tuần tự , hợp lí , đúng lúc) -(7 giờ đến 11 giờ : Đi học [Thứ bảy : học vẽ , chủ nhật : đến bà ]). - Các nhóm thi tìm nhanh đọc giỏi -Lắng nghe Toán : NGÀY THÁNG . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 2 : Tìm hiểu về nhịp sống tự nhiên hàng ngày trong tháng Mục tiêu : Nắm được nhịp sống tự nhiên hằng ngày , hàng tháng PP : Suy luận , thảo luận , động não - ĐD: SGK Một số tờ lịch của các năm TG : !0 phút Hoạt động 3 :Thực hành Mục tiêu : HS thực hành một cách thành thạo PP :, thực hành , động não - ĐD: bút chì TG: 15phút Hoạt động 4:Củng cố ,Dặn dò: : 5phút - Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu bài học PP: Trò chơi 1.Gv giới thiệu cách đọc tên các ngày trong tháng: -GV treo tờ lịch tháng 11 lên bảng và giới thiệu : “Đây là tờ lịch ghi các ngày trong tháng 11 “. GV khoanh vào số 20 và nói tiếp :”Tờ lịch này cho ta biết , chẳng hạn ngày vừa được khoanh là ngày mấy trong tháng 11 và ứng với thứ mấy trong tuần lễ “. GV nói :Ngày vừa khoanh đọc là ngày 20 tháng 11 “. Viết : Ngày 20 tháng 11 . HS căn cứ vào câu trả lời mẫu và tờ lịch tháng 11(Trong SGK ) để tự tìm ra các câu trả lời thích hợp . -Chỉ vào bất cứ ngày nào trong tờ lịch và yêu cầu HS đọc đúng tên các ngày đó Gọi vài HS nhìn vào tờ lịch tháng 11 trong sách trả lời các câu hỏi : 2.Thực hành : GV hướng dẫn giúp HS hoàn thành bài : 3.Chấm chữa bài : -. GV và cả lớp nhận xét bổ sung. -GV tổng kết . - Dặn dò : Học sinh về nhà làm các bài tập 1,2 trong vở BTT trang 82. - Lắng nghe - Mở SGK (79 ) - Theo dõi -Vài HS nhắc lại -HS.đọc -Vài HS nhắc lại - Trả lời và đọc tên HS làm các bài tập 1,2.(Trang 79). Vài học sinh đọc lại bài làm của mình trước lớp LuyệnTiếng Việt : . LUYỆN TỪ VÀ CÂU . . Các hoạt động dạy học : Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu : Giúp HS khẳng định lại bài một cách chắc chắn biết dùng từ để đặt ccâu chính xác để viết được bài văn hay nói về câu kiểu Ai ? Thế nào ?Kể về vật nuôi PP :Thực hành . Đ D:Vở bài tập TG: 25phút Hoạt động 2 : Chấm chữa bài Tổng kết dặn dò Mục tiêu : Giúp HS nắm lai và phát hiện một số kiến thức trong bài mà các em chưa nắm được PP: Đối thoại , Trả lời câu hỏ

File đính kèm:

  • docgiao an toan 2 tuan 16.doc