Giáo án tuần 16 dạy lớp Một

 Tuần 16: Tiết 31: Luyện Tiếng Việt: (Tăng cường. Lớp 5 )

 Bài 31: LTVC : Luyện tập tả người

I. Mục tiêu:

- Học sinh chọn lọc được những chi tiết, từ ngữ để tả lại hoạt động của một người và lập được dàn ý về tả hoạt động của người.

- Dựa vào dàn ý đã lập, viết được một đoạn văn tả hoạt động của người.

- Có ý thức quan sát, chọn lọc và dùng từ đúng khi miêu tả.

II. Đồ dùng dạy học :

Giáo viên : Bảng ghi đề bài.

HS :– SGK – Vở ô li.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 16 dạy lớp Một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Thứ bảy ngày 23 tháng 11 năm 2013 Ngày dạy : Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2013. ( Chuyển day : Ngày …./ ../………..) Tuần 16: Tiết 31: Luyện Tiếng Việt : (Tăng cường. Lớp  5 ) Bài 31: LTVC : Luyện tập tả người I. Mục tiờu: - Học sinh chọn lọc được những chi tiết, từ ngữ để tả lại hoạt động của một người và lập được dàn ý về tả hoạt động của người. - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. - Có ý thức quan sát, chọn lọc và dùng từ đúng khi miêu tả. II. Đồ dùng dạy học : Giáo viên : Bảng ghi đề bài. HS :– SGK – Vở ô li. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: *Hướng dẫn hs luyện tập: Đề 1: Tìm một đoạn văn tả hoạt động của một nhân vật trong các bài tập đọc là văn kể chuyện đã học. Ghi lại các hoạt động của nhân vật ấy. -Nhận xét, đánh giá Đề 2: Mọi nghề nghiệp trong xã hội đều đáng quý trọng. Mỗi hoạt động nghề nghiệp đều có vẻ đẹp riêng: Thầy, cô giáo đang dạy học, bác sỹ đang khám bệnh, cô gái đang bán hàng, bác nông dân đang gặt lúa, cô ca sỹ đang hát... Em hãy viết một đoạn văn tả một trong những hoạt động đó Nhận xét, chữa bài 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ - Về viết lại bài văn của đề 2 Hát Tìm, ghi lại và báo cáo Đọc đề và tự làm bài. Vài em đọc bài viết. Tuần 16 : Tiết 31 : Học vần (Tăng cường. Lớp  1) Bài 31 : bài im ,um I. Mục tiêu : - HS đọc và viết đựợc: im, um, chim câu, trùm khăn. - HS đọc- viết đựợc các từ ứng dụng, câu ứng dụng . - HS làm các bài tập: Nối, điền vần. - HS có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : GV: SGK , Bảng phụ ghi bài tập HS : Bảng con – SGK – Vở ô li. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Cả lớp viết bảng con: im, um, chim câu, trùm khăn. - GV nhận xét 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn ôn bài. * Đọc bài trong SGK. - GV cho HS mở SGK đọc bài - GV cho HS đọc thầm 1 lần . - GV cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - GV cho HS đọc cá nhân bài đọc - GV nhận xét . * Luyện viết bảng con . - GV cho HS viết bảng con những tiếng có vần im, um. - GV nhận xét . * Làm bài tập + Bài tập 1: Nối chim cá tôm hùm bồ câu kìm - Hướng dẫn HS làm bài - Cho HS lên bảng nối - Nhận xét + Bài tập 2: Điền im hay um Xâu k.... xem ph..... ch..... nhãn - GV cho HS nêu yêu cầu - Tổ chức cho hs chơi trò chơi, thi giữa các tổ xem tổ nào điền nhanh và đúng - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . + Bài tập 3: Viết vở ô li. - GV nêu yêu cầu . - GV đọc cho HS viết : im, um, chim câu, trùm khăn, con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm, chúm chím. - GV giúp đỡ những HS viết còn yếu - GV thu chấm 1 số bài, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ. - Dặn dò : về nhà ôn lại bài - HS hát 1 bài - HS viết bảng con theo tổ - HS mở SGK - HS đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - HS thi đọc cá nhân – nhận xét . - HS viết vào bảng con : - HS nhận xét bài của nhau . - HS nêu yêu cầu - HS nối và nêu kết quả Chim bồ câu, cá kìm, tôm hùm - HS nêu yêu cầu - Thi làm trên bảng con - Kết quả : xâu kim, xem phim, chùm nhãn. - HS nghe – viết bài vào vở theo yêu cầu - HS viết bài. Tuần 16: Tiết 16 : Chào cờ Ngày soạn : Thứ bảy ngày 23 tháng 11 năm 2013 Ngày dạy : Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013 ( Chuyển day : Ngày ….. / ……/………..) Tuần 16 Tiết 31 : Toán (Tăng cường. Lớp 1 ) Bài 31 : Phộp cộng trong phạm vi 10 I. Mục tiêu : - Phép cộng trong phạm vi 10. - Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. - HS có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : GV: Bảng phụ ghi bài tập. HS : Bảng con –Vở toán chiều. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 hs lên bảng 7 + 3 = ... 5 + 5 = .... 6 + 4 = ... 2 + 8 = .... - Kiểm tra đọc bảng cộng 10 - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1. Tính : + a) 5 5 + 4 6 + 3 7 + 2 8 + 1 9 ... ... ... ... ... + 10 0 + 9 1 + 8 2 + 7 3 + 6 4 ... ... ... ... ... b) 4 + 6 =... 6 + 4 =... 6 – 4 =... 5 + 5 =... 8 + 2 =... 2 + 8 =... 8 – 2 =... 10+ 0=... 1 + 9 =... 9 + 1 =... 9 – 1 =... 9 + 0 =... - Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn cách làm - Cho HS làm bài - Nhận xét * Bài 2. Số ? + 3 = 10 8 - = 1 4 + = 9 9 - = 2 + 5 = 10 + 1 = 10 - Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn cách làm - Cho HS làm bài vào vở - Nhận xét * Bài 3. Viết phép tính thích hợp: - Cho HS quan sát tranh - Nêu yêu cầu, nêu bài toán, nêu phép tính - Cho HS viết phép tính lên bảng con - GV nhận xét. * Bài 4. Số? +5 -2 +1 3 +0 -4 +4 +3 - GV hướng dẫn cách làm - Cho HS thi tiếp sức - GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - HS thi đọc thuộc bảng cộng 10 - GV nhận xét giờ. - Dặn dò : về nhà ôn lại bài - Hát - 2 HS làm bài trên bảng lớp - HS đọc bảng cộng10 - Nhận xét - HS nêu yêu cầu a) HS nêu miệng cách làm, làm bảng con b) HS thi tiếp sức( 3 nhóm) - HS nêu yêu cầu, nêu cách làm - HS làm bài vào vở - Nêu bài toán, phép tính Có 5 quả táo, thêm 5 quả táo. Hỏi có tất cả bao nhiêu quả táo? 5 + 5 = 10 - HS nêu yêu cầu - HS lên bảng thi làm bài HS đọc thuộc bảng cộng 10 Tuần 15: Tiết 29: Giỏo dục ngoài giờ lờn lớp: Lớp 1 Hỏt mừng ngày Nhà giỏo Việt Nam I. Mục tiờu: - HS tỡm những bài hỏt về thầy cụ giỏo và về trường, lớp chào mừng ngày Nhà giỏo Việt Nam 20/11 - Biết kớnh trọng thầy cụ giỏo - Thể hiện tỡnh cảm thụng qua cỏc bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. II. Quy mụ, thời điểm, địa điểm tổ chức hoạt động: -Thời điểm: - Ngày 19 thỏng 11 năm 2013 - Địa điểm: - Tại lớp 1 III. Tài liệu và phương tiện: - Những bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. - Thi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giỏo Việt Nam 20/11 IV. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: - Thi tỡm những bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. - Thi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giỏo Việt Nam 20/11 V. Cỏc bước tiến hành: Hoạt động 1: Thi tỡm những bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. Mục tiờu: - HS tỡm được nhiều bài hỏt về thầy cụ,trường, lớp - Yờu quý trường lớp và thầy cụ giỏo Cỏch tiến hành: - GV chia nhúm, nờu nội dung hoạt động thi nhúm nào tỡm ra được nhiều bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. - Đại diện nhúm trỡnh bày - Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung - GV KL: - Tuyờn dương nhúm tỡm được nhiều bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. Hoạt động 2: - Thi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giỏo Việt Nam 20/11 Mục tiờu: - HS hỏt được nhiều bài hỏt về thầy cụ,trường, lớp - Tạo cho HS tự tin khi đứng trước đụng người Cỏch tiến hành: - GV chia nhúm, nờu nội dung hoạt động thi nhúm nào hỏt nhiều bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. - Đại diện nhúm trỡnh bày - Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung - GV KL: - Tuyờn dương nhúm hỏt được nhiều bài hỏt về cỏc thầy cụ và trường, lớp. * Đỏnh giỏ: - GV nhận xột buổi hoạt động *Củng cố, dặn dũ: - Cho học sinh nhắc lại chủ điểm hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Nhận xét giờ hoạt động Ngày soạn : Thứ bảy ngày 23 tháng 11 năm 2013 Ngày dạy : Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2013 ( Chuyển day : Ngày ...../ ....../..........) Tuần 16: Tiết 32: Tiếng việt (Tăng cường. Lớp 5 ) Bài 32 : LTVC: Luyện tập về tả người. I. Mục tiờu: - Củng cố cho học sinh cỏch làm một bài văn tả người. - Rốn luyện cho học sinh kĩ năng làm văn. - Giỏo dục học sinh ý thức tự giỏc trong học tập. II. Đồ dùng dạy học : Giáo viên : Bảng ghi bài tập. HS :– Vở ô li. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Giỏo viờn kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: * Giới thiệu – Ghi đầu bài. Bài tập 1 : Viết một đoạn văn tả cỏc hoạt động của mẹ (hoặc chị) khi nấu cơm chiều ở gia đỡnh. - Yờu cầu HS đọc kỹ đề bài - Cho HS làm bài tập. - Gọi HS lờn lần lượt chữa từng bài - GV giỳp thờm học sinh yếu - GV chấm một số bài và nhận xột. *Vớ dụ: Mẹ em thường đi làm về rất muộn nờn chị em đi học về sẽ nấu bữa cơm chiều. Cất cặp sỏch vào bàn , chị thoăn thoắt đi lấy nồi, đổ nước bắc lờn bếp. Trong khi chờ nước sụi, chị nhanh nhẹn lấy cỏi rỏ treo trờn tường xuống. Chị lấy bơ đong gạo từ trong thựng vào rỏ và đi vo gạo. Tay chị vo gạo thật dẻo, thật khộo như tay mẹ vẫn vo gạo hàng ngày. Vừa đun củi vào bếp, chị vừa tranh thủ nhặt rau. Trụng chị, em thấy giống như một người nội trợ thực thụ. Em chạy lại nhặt rau giỳp chị. Hai chị em vừa nhặt rau vừa trũ chuyện vui vẻ. - Cho học sinh đọc đoạn văn, cả lớp và GV nhận xột, bổ sung. Bài tập 2 : Tả hoạt động của một em bộ mà em đó quan sỏt được bằng một đoạn văn. - Yờu cầu HS đọc kỹ đề bài - Cho HS làm bài tập. - Gọi HS lờn lần lượt chữa từng bài - GV giỳp thờm học sinh yếu - GV chấm một số bài và nhận xột. *Vớ dụ: Gia đỡnh em lỳc nào cũng vui vẻ là nhờ cú bộ Thuỷ Tiờn. Năm nay bộ hơn một tuổi. Bộ rất hiếu động. Bộ đi lẫm chẫm trụng rất ngộ nghĩnh. Bộ giơ hai tay về phớa trước như để giữ thăng bằng. Bộ mặc bộ vỏy ỏo màu hồng trụng rất dễ thương. Mỗi khi bộ tập chạy, tà vỏy hồng lại bay bay. Cú lỳc bộ ngó nhưng lại lồm cồm đứng dậy đi tiếp. Em rất thớch bộ Thuỷ Tiờn. - Cho học sinh đọc đoạn văn, cả lớp và GV nhận xột, bổ sung. 4. Củng cố dặn dũ : - Nhận xột giờ học, tuyờn dương những học sinh viết đoạn văn hay. - Dặn dũ học sinh về nhà xem lại bài. - HS nờu. - HS đọc kỹ đề bài - HS lờn lần lượt chữa từng bài - HS làm cỏc bài tập. - Học sinh đọc đoạn văn, cả lớp và GV nhận xột, bổ sung. - HS đọc kỹ đề bài - HS lờn lần lượt chữa từng bài - HS làm cỏc bài tập. - Học sinh đọc đoạn văn, cả lớp và GV nhận xột, bổ sung. - HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau. Tuần 16 : Tiết 32 : Học vần (Tăng cường. Lớp1) Bài 32 : iêm , yêm I. Mục tiêu : - HS đọc và viết đựợc: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. - HS đọc- viết đựợc các từ ứng dụng, câu ứng dụng . - HS làm các bài tập: Nối, điền vần. - HS có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : GV: SGK , Bảng phụ ghi bài tập HS : Bảng con – SGK – Vở ô li. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Cả lớp viết bảng con: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. - GV nhận xét 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b.Hướng dẫn ôn bài. * Đọc bài trong SGK. - GV cho HS mở SGK đọc bài - GV cho HS đọc thầm 1 lần . - GV cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - GV cho HS đọc cá nhân bài đọc - GV nhận xét . * Luyện viết bảng con . - GV cho HS viết bảng con những tiếng có vần iêm, yêm. - GV nhận xét . * Làm bài tập + Bài tập 1: Nối Em là niềm vui Mẹ nhìn em Cô cho em âu yêm. của gia đình. điểm mười. - Hướng dẫn HS làm bài - Cho HS lên bảng nối - Nhận xét + Bài tập 2: Điền iêm hay yêm Thanh k...... đồng ch....... ....... dãi - GV cho HS nêu yêu cầu - Tổ chức cho hs chơi trò chơi, thi giữa các tổ xem tổ nào điền nhanh và đúng - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . + Bài tập 3: Viết vở ô li. - GV nêu yêu cầu . - GV đọc cho HS viết : iêm, yêm, thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. Ban ngày, Sẻ mải đi kiếm ăn cho cả nhà. Tối đến, Sẻ mới có thời gian âu yếm đàn con. - GV giúp đỡ những HS viết còn yếu - GV thu chấm 1 số bài, nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ. - Dặn dò : về nhà ôn lại bài - HS hát 1 bài - HS viết bảng con theo tổ - HS mở SGK - HS đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - HS thi đọc cá nhân – nhận xét . - HS viết vào bảng con : - HS nhận xét, đọc bài của bạn - HS nêu yêu cầu - HS nối và nêu kết quả - HS nêu yêu cầu - Thi làm trên bảng con - Kết quả : xâu kim, xem phim, chùm nhãn. - HS nghe – viết bài vào vở theo yêu cầu - HS viết bài. Tuần 16 .Tiết 16 : Tự nhiên và xã hội : Lớp 1 Bài 16: Hoạt động ở lớp I. Mục tiêu: - Kể được một số hoạt động học tập ở lớp học. - Nêu được các hoạt động học tập khác ngoài hình vẽ SGK như: học vi tính, học đàn,… II. Chuẩn bị: GV: Các hình ở bài 16 SGK, HS:bút, giấy, màu vẽ III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Giờ trước chúng ta học bài gì ? Trong lớp học có những gì ? - GV nhận xét và cho điểm - Hỏt - 1 vài học sinh trả lời 3. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: + Khởi động: Cho HS chơi 1 trò chơi (đọc, viết) + Mục tiờu: Tạo ra một không khí phấn khởi, sôi nổi trước khi vào bài và để gt bài mới + Cách chơi: HS đếm theo TT 1,2,1,2 HS số 1 đóng vai đọc, HS số 2 đóng vai viết. GV hô "một" tất cả HS số 1 đứng lên cầm sách làm động tác như đọc GV hô "hai" tất cả HS số 2 cúi xuống làm động tác như viết. + GV gt: Hoạt động học, viết là 2 trong những hoạt động ở lớp. Vậy ở lớp còn có hđ nào nữa. Chúng ta học bài ngày hôm nay - HS chơi 2, 3 lần Hoạt động 1: Làm việc với SGK + Mục tiêu: HS giới thiệu được các hoạt động học tập và vui chơi ở lớp học, mỗi hoạt động được tổ chức khác nhau + Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu: QS các hình ở bài 16 trong SGK và trả lời các câu hỏi sau: - Trong từng tranh GV làm gì ? HS làm gì ? - Hoạt động nào được tổ chức trong lớp ? hoạt động nào được tổ chức ngoài trời trong mô hình đó ? - Kể tên các hoạt động ở lớp ? - GV gọi đại diện một số nhóm đứng lên trình bày . - HS làm việc theo nhóm 4 qs' tranh, thảo luận và trả lời các câu hỏi của GV. - Các nhóm cử đại diện lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình. GVKL: ở lớp học có nhiều các hoạt động khác nhau, có hoạt động đợc tổ chức trong lớp, có hoạt động được tổ chức ngoài trời . Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp + Mục tiêu:: HS gt các hoạt động ở lớp học của mình + Cách tiến hành: - GV nêu Y/c gt cho bạn về các hoạt động của lớp mình và nói cho bạn biết trong các hoạt động đó em thích hoạt động nào khác ? vì sao - GV gọi một số HS lên trình bày trước lớp - Trong tất cả các hoạt động thì có hoạt động nào các em làm một mình mà không hợp tác với các bạn và cô giáo không ? - HS khác nghe và bổ sung - Không có hoạt động nào mà có thể làm việc một mình được. GVKL: Trong bất kỳ hđộng nào các em cũng phải biết hợp tác giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để chơi vui hơn. 4. Củng cố - dặn dò: Vẽ tranh: + Mục tiêu: các em thể hiện được một hoạt động mà em thích. + Cách tiến hành: - Nêu Y/c về một hoạt động của lớp mình mà em thích. - GV chọn một số tranh vẽ đẹp để biểu dương. - Nhận xét chung giờ học, khen các em làm việc tốt, tích cực tham gia các hoạt động - HS làm việc các nhân - HS nghe và ghi nhớ. Ngày soạn : Thứ bảy ngày 23 tháng 11 năm 2013 Ngày dạy : Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013 ( Chuyển dạy : Ngày ........ / ….. / ………..) Tuần 15: Tiết 30: Giỏo dục ngoài giờ lờn lớp: Lớp 1 Chỳc mừng cỏc thầy giỏo cụ giỏo I. Mục tiờu: - HS hieồu yự nghúa ngaứy Nhaứ Giaựo Vieọt Nam 20-11 - Kớnh troùng, bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ toõn vinh Nhaứ giaựo. - Coự nhửừng haứnh ủoọng cuù theồ theồ hieọn sửù bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ thửùc hieọn toỏt yeõu caàu giaựo duùc cuỷa nhaứ trửụứng. II. Quy mụ, thời điểm, địa điểm tổ chức hoạt động: -Thời điểm: - Ngày 21 thỏng 11 năm 2013 - Địa điểm: - Tại lớp 1 III. Tài liệu và phương tiện: - Baứi vieỏt lụứi chaứo mửứng, chuực mửứng caực thaày giaựo, coõ giaựo. - Hoa taởng thaày coõ giaựo. - Hoa, khaờn traỷi baứn… ủeồ trang trớ lụựp hoùc. IV. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: - í nghúa ngaứy Nhaứ giaựo Vieọt Nam 20-11 - Chuực mửứng vaứ taởng hoa caực thaày giaựo, coõ giaựo cuỷa HS vaứ cuỷa Chi hoọi cha meù hoùc sinh) - Taõm sửù veà tỡnh caỷm thaày troứ. - Vaờn ngheọ chaứo mửứng Ngaứy Nhaứ Giaựo Vieọt Nam. V. Cỏc bước tiến hành: Hoạt động 1: - í nghúa ngaứy Nhaứ giaựo Vieọt Nam 20-11 Mục tiờu: - HS hieồu yự nghúa ngaứy Nhaứ Giaựo Vieọt Nam 20-11 - Kớnh troùng, bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ toõn vinh Nhaứ giaựo. - Coự nhửừng haứnh ủoọng cuù theồ theồ hieọn sửù bieỏt ụn caực thaày giaựo, coõ giaựo vaứ thửùc hieọn toỏt yeõu caàu giaựo duùc cuỷa nhaứ trửụứng. Cỏch tiến hành: - SH đọc vaứi lụứi veà xuaỏt xửự ngaứy 20-11, vai troứ cuỷa ngửụứi thaày trong sửù nghieọp giaựo duùc, truyeàn thoỏng “aờn quaỷ nhụự ngửụứi troàng caõy” cuỷa daõn toọc. - Moọt soỏ tieỏt muùc vaờn ngheọ xen keừ. Hoạt động 2: - Trò chơi nhịp ma rơi: Mục tiờu: - Rèn luyện cho các em biết chú ý nghe yêu cầu của người khác, tạo không khí vui vẻ trong khi sinh hoạt. Cỏch tiến hành: GV hướng dẫn cách chơi: Cô giơ tay thấp là mưa nhỏ, giơ tay vừa là mưa vừa, giơ tay cao mưa to. - Cô giơ tay đến đâu HS làm đến đó. GV KL: Tuyờn dương những bạn thắng cuộc... * Đỏnh giỏ: - GV nhận xột buổi hoạt động *Củng cố, dặn dũ: - Cho học sinh nhắc lại chủ điểm hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Nhận xét giờ hoạt động - Chuực caực baùn HS vui khoeỷ, tieỏp tuùc phaỏn ủaỏu hoùc taọp toỏt, reứn luyeọn toỏt ủeồ ủeàn ủaựp coõng ụn thaày coõ giaựo. Tuần 16: Tiết 31 : Tập viết (Lớp 1) Bài 16 : Xay bột , nét chữ , kết bạn, chim cút, con vịt , thời tiết . I. Mục tiêu: - Nắm được quy trình viết các từ: Xay bột, nét chữ, kết bạn. - Biết viết đúng, chia đều khoảng cách, độ cao. - Rèn khái niệm viết cận thận, liền mạch. - Giáo dục HS viết nắn nót, sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy - học: - GV : Bảng phụ viết săn nội dung bài. - HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho HS viết: Thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm. - GV nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài (trực tiếp): b. HD HS quan sát mẫu và nhận xét: - GV treo bảng chữ mẫu cho HS NX. xay bột, nột chữ, kết bạn - Y/c HS đọc chữ mẫu trong bảng. - Học sinh quan sỏt nhận xột. - Có từ gì? Xay bột; Gồm mấy tiếng? - Chữ nào trước, chữ nào sau? - Con chữ nào có độ cao 5 ly? - Con chữ nào có độ cao 2 ly? - Y/c HS nhận xét về khoảng cách, độ cao, nét nối Giữa các con chữ. - GVnhận xét, chỉnh sửa. c. Hướng dẫn và viết mẫu: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. xay bột, nột chữ, kết bạn GV theo dõi, chỉnh sửa. Hướng dẫn viết vở: Cho HS đọc lại các từ trong bài viết. Khoảng cách các chữ được viết như thế nào?. - Nêu nội dung bài viết ? - Bài viết mấy dòng? - GV tô (viết) lại chữ mẫu - Hướng dẫn viết từng dòng - Thu chấm bài - nhận xét - GV chỉnh sửa cho học sinh những chỗ viết sai. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về tập viết ra bảng con. - Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát. - 2 HS đọc. - HS nhận xét từng từ theo HD. - Gồm 2 tiếng - Chữ nào trước xay - Con chữ y,b - Con chữ a,ụ,x - HS nêu lại bài viết. - HS tô chữ trên không sau đó viết lên bảng con. - HS viết bảng con - HS nêu - Ngồi viết ngay ngắn cầm bút đúng quy định. Ngày soạn : Thứ bảy ngày 23 tháng 11 năm 2013 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 29 tháng 11 năm 2013 ( Chuyển dạy : Ngày …../ …/…….) Tuần 16 : Tiết 32 : Toán (Tăng cường. Lớp 1) Bài 32: Ôn : Phép trừ trong phạm vi 10 I. Mục tiêu : - Phép trừ trong phạm vi 10. - HS biết làm tính cộng, trừ, so sánh các số trong phạm vi 10 - Biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh - HS có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : GV: Bảng phụ ghi bài tập, hình vẽ bài tập 4 HS : Bảng con –Vở toán chiều. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đọc bảng trừ 10 - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1. Tính: - 10 8 - 10 7 - 10 6 - 10 5 - 10 4 - 10 3 ... ... ... ... ... ... - Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn cách làm - Cho HS làm bài - Nhận xét * Bài 2. Số ? ... – 3 = 5 10 - ... = 4 ... + 1 = 9 7 + ... = 10 - Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn cách làm - Cho HS lên bảng làm bài - Nhận xét * Bài 3. > < = ? 5 + 5 10 5 + 4 10 10 4 + 6 6 + 4 4 + 5 5 10 - 4 6 9 - 4 - Cho HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn cách làm - Cho HS làm vào vở, 3 HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét * Bài 4. Viết phép tính thích hợp: - Cho HS quan sát tranh - Nêu yêu cầu, nêu bài toán, nêu phép tính - Nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: - HS thi đua nhau đọc thuộc bảng trừ 10 - GV nhận xét giờ. - Dặn dò : về nhà ôn lại bài - Hát - HS đọc bảng trừ 10 - Nhận xét - HS nêu yêu cầu - HS làm miệng - HS làm bài trên bảng con - HS nêu yêu cầu, nêu cách làm - HS làm bài - HS làm bài vào vở - HS đổi vở nhận xét - HS nêu yêu cầu - HS nêu cách làm - HS làm miệng *Có 10 chậu hoa, 8 chậu đã ra hoa. Hỏi còn lại mấy chậu hoa chưa ra hoa? 10 - 8 = 2 HS đọc thuộc bảng trừ 10. Tuần 16: Tiết 32 : Tập viết (Lớp 1) Bài 16 : Xay bột , nét chữ , kết bạn, chim cút, con vịt , thời tiết . I. Mục tiêu: - Nắm được quy trình viết các từ: chim cút, con vịt , thời tiết . - Biết viết đúng, chia đều khoảng cách, độ cao. - Rèn khái niệm viết cận thận, liền mạch. - Giáo dục HS viết nắn nót, sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy - học: - GV : Bảng phụ viết săn nội dung bài. - HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV đọc cho HS viết: xay bột,nột chữ - GV nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài (trực tiếp): b. HD HS quan sát mẫu và nhận xét: - GV treo bảng chữ mẫu cho HS NX. chim cỳt, con vịt thời tiết - Y/c HS đọc chữ mẫu trong bảng. - Học sinh quan sỏt nhận xột. - Có từ gì? Chim cỳt; Gồm mấy tiếng? - Chữ nào trước, chữ nào sau? - Con chữ nào có độ cao 5 ly? - Con chữ nào có độ cao 2 ly? - Y/c HS nhận xét về khoảng cách, độ cao, nét nối Giữa các con chữ. - GVnhận xét, chỉnh sửa. c. Hướng dẫn và viết mẫu: - GV viết mẫu và nêu quy trình viết. Chim cỳt, con vịt, thời tiết GV theo dõi, chỉnh sửa. Hướng dẫn viết vở: Cho HS đọc lại các từ trong bài viết. Khoảng cách các chữ được viết như thế nào?. - Nêu nội dung bài viết ? - Bài viết mấy dòng? - GV tô (viết) lại chữ mẫu - Hướng dẫn viết từng dòng - Thu chấm bài - nhận xét - GV chỉnh sửa cho học sinh những chỗ viết sai. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Về tập viết ra bảng con. - Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát. - 2 HS đọc. - HS nhận xét từng từ theo HD. - Gồm 2 tiếng - Chữ nào trước chim, cỳt - Con chữ h - Con chữ c,i,m,u - HS nêu lại bài viết. - HS tô chữ trên không sau đó viết lên bảng con. - HS viết bảng con - HS nêu - Ngồi viết ngay ngắn cầm bút đúng quy định. Tiết 16: Tuần 16: Sinh hoạt Bài : Sơ kết hoạt động tuần 16 I. Mục tiêu: - GVCN giúp HS và tập thể lớp : - Thấy được các ưu điểm tồn tại của các hoạt động trong tuần . - Biêt thảo luận tìm ra biện pháp , phương hướng khắc phục những hạn chế , khó khăn và tồn tại . - Có ý thức trung thực phê và tự phê bình nhằm xây dựng tập thể đoàn kết, tiến bộ , ngoan ngoãn và tự quản . II. Chuẩn bị : Lớp trưởng và các tổ trưởng tổng hợp sơ kết tuần . III . Các hoạt động dạy học : 1 . ổn định tổ chức : Văn nghệ tổ đầu giờ 3tổ / 3tiết mục .. 2 . Kiểm tra bài cũ : - Xem xét sự chuẩn bị của HS . - GV và tập thể lớp kiểm tra sự tiến bộ của các trường hợp vi phạm tuần trước . - GV động viên kịp thời các HS có tiến bộ 3 . Tiến hành buổi sơ kết : a) Lớp trưởng điều khiển cấc tổ báo cáo hoạt động của tổ trong tuần . - Tập thể lớp góp ý bổ sung cho các tổ b) Lớp nghe báo cáo sơ kết của lớp và thống nhất đề nghị tuyên dương nhắc nhở trước cờ (nếu có ) - Biểu quyết = giơ tay. I . Sơ kết : 1 . Đạo đức : - Ưu điểm : ………………………………………………………………... ……………………………………………………………… - Tồn tại :…………………………………………………… ……………………………………………………………….. 2 . Học tập : - Ưu điểm :……………………………………. ………………………………………………………………… - Tồn tại :……………………………………………………. ………………………………………………………………… c ) Lớp thảo luận và thống nhất biện pháp xử lí các trường hợp vi phạm nội quy ( nếu có ) - Biểu quyết = giơ tay. 3 . Nề nếp : - Ưu điểm & Tồn tại :…………………………. - Chuyên cần : ……………………………………………….. - Các hoạt động tự quản :……………………………………. - Các hoạt động ngoài giờ ..thể dục –vệ sinh : ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… d ) Lớp bình xét xếp loại thi đua hàng tuần /tháng& từng tháng . 4 . Đề nghị : - Tuyên dương :………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ……………………………………………………………….. ………………………………………………………………… 4. Phương hướng : -Lớp thảo luận, thống nhất phương hướng cho tuần 17: - Khắc phục những điểm còn yếu trong tuần 1phát huy những mặt mạnh để kết quả đạt cao hơn ( Biểu quyết = giơ tay) 5. Dặn dò : GVCN: - Đánh giá nhận xét chung về giờ học . - Đánh giá nhận xét chung về các hoạt động trong tuần của lớp . - GV : Bi

File đính kèm:

  • doctuan 16 loan 2013.doc
Giáo án liên quan