Giáo án tuần 19 lớp Một

Học vần (T.165+166):

BÀI 77: ĂC – ÂC

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Đọc được: ăc, âc; mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. Viết đ¬ược: ăc, âc; mắc áo, quả gấc.

 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đ¬úng các chữ có vần đã học: ăc, âc; mắc áo, quả gấc. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang.

 3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Thầy: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, phấn màu.

 - Trò: Bảng con, bộ thực hành Tiếng Việt.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 19 lớp Một, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai ngày 13 tháng 01 năm 2014 Học vần (T.165+166): BÀI 77: ĂC – ÂC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc được: ăc, âc; mắc áo, quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. Viết được: ăc, âc; mắc áo, quả gấc. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng các chữ có vần đã học: ăc, âc; mắc áo, quả gấc. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, phấn màu. - Trò: Bảng con, bộ thực hành Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết: hạt thóc, con vạc. - Nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần: Giới thiệu ghi bảng: ăc + Nhận diện vần: - Vần “ăc” gồm mấy âm ghép lại? - Đánh vần mẫu: ă - c - ăc - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần - Cho HS so sánh “ăc” với “ăt”. + Tiếng khóa: - Ghi bảng: mắc - yêu cầu HS phân tích. - Đánh vần mẫu. - Cho HS đánh vần, đọc trơn - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Từ khóa: - Cho HS xem tranh (SGK), giải thích. - Giới thiệu từ khoá: mắc áo. - Cho HS đọc. - Yêu cầu HS đọc: ăc – mắc – mắc áo. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. Vần âc (Quy trình tương tự). - Cho HS so sánh “âc” với “ăc” Hoạt động 2: HD viết bảng con: - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết . - Cho HS tập viết. - Chỉnh sửa cho HS. Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng: - Viết các từ ứng dụng ( SGK) lên bảng, yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới học. - Chỉ bảng cho HS đọc. - Giải thích từ, đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. Tiết 2: Hoạt động 4: Ôn lại bài của tiết 1: - Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. + Đọc câu ứng dụng: - Hướng dẫn HS xem tranh (SGK). - Giới thiệu câu ứng dụng. - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc, nhắc HS ngắt hơi sau mỗi dòng thơ. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Đọc bài trong SGK: - Hướng dẫn đọc bài trong SGK. Hoạt động 5: Luyện viÕt: - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt. - Cho HS tËp viÕt. - ChØnh söa cho HS. - H­íng dÉn viÕt vµo vë tËp viÕt: - Cho HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì. - Thu chÊm mét sè bµi. Hoạt động 6: Luyện nói: - Giới thiệu tranh (SGK) - Hướng dẫn HS luyện nói dựa theo các câu hỏi gợi ý: - Nhận xét, khen ngợi. 4. Cñng cè: ChØ bµi trªn b¶ng, yªu cÇu HS ®äc l¹i. Cho HS t×m tiÕng cã vÇn ¨c, ©c. NhËn xÐt, cho ®iÓm. 5. DÆn dß: §äc l¹i bµi trong SGK. - Mçi tæ viÕt 1 tõ vµo b¶ng con. - Nghe - Quan s¸t, tr¶ lêi. - L¾ng nghe- Ph©n tÝch. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n CN, lớp. - 1 HS tr¶ lêi Ph©n tÝch. - Theo dâi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Tr¶ lêi. - Theo dâi. - TËp viÕt bảng con. - 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n, c¶ líp theo dâi. - §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. - L¾ng nghe. - 2 em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - §äc c¸ nh©n, nhãm, líp. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - Theo dâi. - TËp viÕt vµo vë. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - Tr¶ lêi. + Bạn nữ đang đọc truyện. + Ba bạn đang lắng nghe. + Em thích vừa vui vừa học.. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV. ---------------------------------------------------- Toán (T.73): MƯỜI MỘT, MƯỜI HAI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo các số mười một, mười hai. Nhận biết số có hai chữ số (gồm chục và đơn vị). 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết các số mười một, mười hai. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Que tính, phiếu bài tập 3. - HS : Que tính, bút màu. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Mời HS làm bài 4 (SGK). - Nhận xột, ghi điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài. 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Giới thiệu số 11: - Mười que tính thêm 1 que tính là mấy que tính ? - GV ghi bảng : 11 - Số 11 gồm mấy chữ số ? gồm mấy chục và mấy đơn vị? - Nhận xét, khen, kết luận. + Giới thiệu số 12: - Tay trái cầm 10 que tính, tay phải cầm 2 que tính và hỏi - Tay trái cầm mấy que tính? Thêm 2 que tính nữa là mấy que tính? - GV ghi bảng số 12 - Số 12 có mấy chữ số? - Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - Cho HS cầm 12 que tính và tách ra thành 1 chục và 2 đơn vị - Nhận xét, kết luận Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Trước khi điền số ta phải làm gì ? - Nhận xét, khen, kết luận. Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn. - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, ghi điểm, kết luận. Bài 3: Tô màu 11 hình tam giác và 12 hình vuông. - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài, chia nhóm, giao nhiệm vụ. Bài 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số. - Mời 1 HS nêu yêu cầu bài. - Nhận xét, ghi điểm, kết luận 4. Củng cố: Cho HS nhắc lại bài. 5. Dặn dò: Hướng dẫn học ở nhà. - 1 HS thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát, K, G nêu. - 10 que tính thêm 1 que tính là 11 que tính. - Trả lời - Số 11 gồm 2 chữ số, gồm 1 chục và 1 đơn vị. - Theo dừi, K, G nờu. - Trả lời: - 12 que tính - Đọc cá nhân, lớp - Trả lời: - Có 2 chữ số - Gồm 1 chục và 2 đơn vị - K, G thực hiện. - Nhận xét, bổ sung. - Nêu miệng. - KQ: 10,11,12 - 2 HS lên bảng thực hiện. - Dưới lớp thực hiện SGK. KQ: 1 chấm, 2 chấm. - Hoạt động nhóm 4. - Đại diện nhóm nêu. - Nhận xét, bổ sung - Dành cho HS K,G thực hiện. - 1 HS nhắc lại bài. KQ: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10,11,12. ---------------------------------------------------- Thø ba ngµy 14 th¸ng 01 n¨m 2014 Häc vÇn (T.167+168): BÀI 78: UC - ƯC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc được: uc, ưc; cần trục, lực sĩ; từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. Viết được: uc, ưc; cần trục, lực sĩ. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng các chữ có vần đã học: uc, ưc; cần trục, lực sĩ. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, phấn màu. - Trò: Bảng con, bộ thực hành Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết: màu sắc, giấc ngủ. - Nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần: - Giới thiệu ghi bảng: uc + Nhận diện vần: - Vần “uc” gồm mấy âm ghép lại? - Đánh vần mẫu: u - c - uc - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần + Tiếng khóa: - Ghi bảng: trục, yêu cầu HS phân tích. - Đánh vần mẫu. - Cho HS đánh vần, đọc trơn. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Từ khóa: - Cho HS xem tranh (SGK), giải thích. - Giới thiệu từ khoá: cần trục. - Cho HS đọc. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. * ưc (Quy trình tương tự). - Cho HS so sánh “ưc” với “uc” Hoạt động 2. HD viết bảng con: - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - Cho HS tập viết. - Chỉnh sửa cho HS. Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng: - Viết các từ ứng dụng ( SGK) lên bảng, yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới học. - Chỉ bảng cho HS đọc. - Giải thích từ, đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. Tiết 2: Hoạt động 4 . Ôn lại bài của tiết 1: - Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. + Đọc câu ứng dụng: - Hướng dẫn HS xem tranh (SGK). - Giới thiệu câu ứng dụng. - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc, nhắc HS nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. +. Đọc bài trong SGK: - Hướng dẫn đọc bài trong SGK. Hoạt động 5: ViÕt: uc, ­c; cÇn trôc, lùc sÜ. - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt. - Cho HS tËp viÕt. - ChØnh söa cho HS. - H­íng dÉn viÕt vµo vë TËp viÕt: - Cho HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì. - ChÊm, ch÷a bµi. Hoạt động 6: Luyện nói: - Giới thiệu tranh (SGK) và hỏi: - Hướng dẫn HS luyện nói dựa theo các câu hỏi gợi ý: - Nhận xét, khen ngợi. 4. Cñng cè: ChØ bµi trªn b¶ng, yªu cÇu HS ®äc l¹i. Cho HS t×m tiÕng cã vÇn uc, ­c nèi tiÕp. NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß: §äc l¹i bµi trong SGK. - Mçi tæ viÕt 1 tõ vµo b¶ng con. - Nghe - Quan s¸t, tr¶ lêi. - L¾ng nghe. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n c¸ nh©n, c¶ líp. - Ph©n tÝch. - Theo dâi. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Tr¶ lêi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n, c¶ líp theo dâi. - §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. - L¾ng nghe. - 2 em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - §äc c¸ nh©n, nhãm, líp. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - Theo dâi. - TËp viÕt vµo vë. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - Tr¶ lêi. + Trong tranh vẽ ruộng bậc thang. + Ruộng bậc thang trồng lúa. + Ruộng bậc thang ở miềm núi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV. ------------------------------------------------------ To¸n (T.74): MƯỜI BA, MƯỜI BỐN, MƯỜI LĂM. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được mỗi số 13, 14, 15 gồm 1 chục và một số đơn vị (3, 4, 5). Nhận biết mỗi số đó có 2 chữ số. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết được các số 13, 14, 15. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: bảng gài, que tính, bảng phụ. - HS : Que tính, bảng con. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Vẽ 2 tia số lên bảng yêu cầu học sinh lên bảng điền số vào dưới mỗi vạch của tia số, rồi đọc các số từ 0 đến 12. HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. - Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Giới thiệu các số 13, 14, 15: + Giới thiệu số 13: - Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính và 3 que tính rời ( gài vào bảng gài 1 bó và 3 que tính ). + Được tất cả bao nhiêu que tính? - Yêu cầu 1 vài HS nhắc lại. - Ghi bảng: 13- yêu cầu học sinh đọc. - Số 13 gồm mấy chữ số ? gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - Yêu cầu HS nhắc lại cách viết số 13, sau đó viết vào bảng con. + Giới thiệu số 14, 15 (tiến hành tương tự như cách giới thiệu số13). + Lưu ý cách đọc số 15: Đọc “ mười lăm” Hoạt động 2: Luyện tập: Bài 1: Viết số. a) Cho nêu yêu cầu bài tập. - Hướng dẫn HS thực hiện trên bảng con. - Nhận xét, chữa bài. b) Yêu cầu viết số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần. - Cho 2 HS lên bảng thực hiện, lớp làm vào SGK- Nhận xét, chữa bài. Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Thực hiện theo yêu cầu . - Trả lời. - Đọc cả lớp. - 2 HS trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu - 1 HS thực hiện. - Viết số vào bảng con. a)10, 11, 12, 13, 14, 15. b)10, 11, 12, 13, 14, 15; 15…10 - 2 HS lên bảng làm bài - Để điền được số thích hợp ta phải làm gì? - QS và đọc KQ Bài 3: Nối mỗi tranh với một số thích hợp... - HS đọc yêu cầu của bài. - Hướng dẫn học sinh để nối đúng tranh. - Treo bảng phụ và gọi 1 HS lên bảng nối, cả lớp theo dõi. - Nhận xét và cho điểm. *Bài 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số - Gọi 1 HS lên bảng chữa. - Trả lời. - HS làm bài theo hướng dẫn KQ: T 1: 13, T 2: 14, T 3: 15 - Theo dõi. - HS làm bài theo hướng dẫn. - 1 HS K,G thực hịên. 0,1,….10, 11, 12, 13, 14, 15; 15 4. Củng cố: Nhận xét chung giờ học. 5. Dặn dò: Đọc, viết lại các số vừa học, chuẩn bị bài sau. - HS nghe và ghi nhớ ------------------------------------------------------- Đạo đức (T.19): LỄ PHÉP, VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cần lễ phép với thầy giáo, cô giáo vì thầy cô giáo là những người có công dạy dỗ các em nên người. Để tỏ ra lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, các em cần chào hỏi thầy cô khi gặp gỡ hay chia tay, nói năng nhẹ nhàng… 2. Kĩ năng: Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo. Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. 3. Thái độ: Yêu quý, kính trọng thầy cô giáo. II. Đồ dùng dạy - học: GV + HS: VBT Đạo đức 1. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Để giữ trật tự trong trường học, các em cần thực hiện những gì? - Nhận xét và cho điểm. - 2 HS trả lời. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2.Phát triển bài: Ho¹t ®éng 1: Ph©n tÝch tiÓu phÈm. - H­íng dÉn HS theo dâi c¸c b¹n diÔn tiÓu phÈm. - H­íng dÉn ph©n tÝch tiÓu phÈm. + C« gi¸o vµ b¹n häc sinh gÆp nhau ë ®©u? + B¹n d· chµo vµ mêi c« gi¸o vµo nhµ NTN? + Khi vµo nhµ, b¹n ®· lµm g×? - H·y ®o¸n xem, v× sao c« gi¸o l¹i khen b¹n ngoan, lÔ phÐp? + C¸c em cÇn häc tËp ®iÒu g× ë b¹n? - KÕt luËn: Khi c« gi¸o ®Õn nhµ ch¬i, b¹n ®· chµo c«, mêi c« vµo nhµ.... - Thùc hiÖn theo h­íng dÉn cña GV. - Tr¶ lêi, nhËn xÐt vµ bæ sung. - Gặp nhau ở nhà. - Bạn chào cô và mời cô vào nhà.. - Khi vào nhà bạn đã mời cô uống nước. …. Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai (BT.1) - Hướng HS tìm hiểu các tình huống ở bài - Theo dõi tập 1 nêu cách ứng xử và yêu cầu các nhóm - Các nhóm đóng vai trong nhóm. đóng vai theo một tình huống của bài tập. - Cho một số nhóm lên đóng vai trước lớp. - Lớp thực hiện, nhận xét. + Cô giáo và bạn học sinh gặp nhau ở đâu? + Bạn đưa sách, vở cho cô bạn nói NTN? + Hãy đoán xem, vì sao cô giáo lại khen bạn ngoan, lễ phép? + Các em cần học tập điều gì ở bạn? - Lần lượt từng nhóm lên đóng vai . - Gặp nhau ở trường. - Bạn nói: Thưa cô đây ạ . - vì bạn đã biết chào hỏi cô giáo - Khi gặp thầy, cụ biết chào hỏi… - Lắng nghe. - Kết luận: Khi gặp thầy cô giáo, cô giáo cần chào hỏi lễ phép… Hoạt động 3: Bài tập 2 - Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái. + ViÖc lµm nµo thÓ hiÖn b¹n nhá biÕt v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o ? ... + Nh÷ng lêi yªu cÇu, khuyªn b¶o cña thÇy c« ®· gióp Ých g× ? KÕt luËn: ThÇy gi¸o, c« gi¸o ®· kh«ng qu¶n khã nhäc ch¨m sãc, d¹y dç c¸c em. - HS nghe vµ ghi nhí - Quan s¸t tranh, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái. - T 1 và 4 bạn nhỏ biết vâng lời cô.. - Giúp em học tập tốt.. - L¾ng nghe. 4. Cñng cè: §Ó tá ra lÔ phÐp víi thÇy, c« em cÇn chµo hái nh­ thÕ nµo ? NhËn xÐt chung giê häc. 5. DÆn dß: Thùc hiÖn lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o trong häc tËp, sinh ho¹t h»ng ngµy. - 1 vµi em nh¾c l¹i. ------------------------------------------------------------ Thứ tư ngày 15 tháng 01 năm 2014 Học vần (T.169+170): BÀI 79: ÔC - UÔC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc được: ôc, uôc; thợ mộc, ngọn đuốc; từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. Viết được: ôc, uôc; thợ mộc, ngọn đuốc. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng các chữ có vần đã học: ôc, uôc; thợ mộc, ngọn đuốc. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, phấn màu. - Trò: Bảng con, bộ thực hành Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết: máy xúc, lọ mực. - Nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2.Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần: + Giới thiệu ghi bảng: ôc + Nhận diện vần: - Vần “ôc” gồm mấy âm ghép lại? - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần + Tiếng khóa: - Ghi bảng: ốc - yêu cầu HS phân tích. - Đánh vần mẫu. - Cho HS đánh vần, đọc trơn. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Từ khóa: - Cho HS xem tranh (SGK), giải thích. - Giới thiệu từ khoá: con ốc - Cho HS đọc. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + uôc (Quy trình tương tự). - Cho HS so sánh “uôc” với “ôc” Hoạt động 2: HD viết bảng con: - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết. - Cho HS tập viết. - Chỉnh sửa cho HS. Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng - Viết các từ ứng dụng ( SGK) lên bảng, yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới học. - Chỉ bảng cho HS đọc. - Giải thích từ, đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. Tiết 2: Hoạt động4 . Ôn lại bài của tiết 1: - Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. + Đọc câu ứng dụng: - Hướng dẫn HS xem tranh (SGK). - Giới thiệu câu ứng dụng. - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc, nhắc HS nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Đọc bài trong SGK: - Hướng dẫn đọc bài trong SGK. Hoạt động 5: ViÕt: «c, u«c; con èc, thî méc. - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt. - Cho HS tËp viÕt. - ChØnh söa cho HS. - H­íng dÉn viÕt vµo vë TËp viÕt: - Cho HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì. - ChÊm, ch÷a bµi. Hoạt động 6: Luyện nói - Giới thiệu tranh (SGK) và hỏi: + Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? - Hướng dẫn HS luyện nói dựa theo các câu hỏi gợi ý: - Nhận xét, khen ngợi. 4. Cñng cè: ChØ bµi trªn b¶ng, yªu cÇu HS ®äc l¹i. Cho HS t×m tiÕng cã vÇn «c, u«c nèi tiÕp. NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß: §äc l¹i bµi trong SGKvµ xem tr­íc bµi 80. - Mçi tæ viÕt 1 tõ vµo b¶ng con. - Nghe - Quan s¸t, tr¶ lêi. - Đọc nối tiếp - Ph©n tÝch. - Theo dâi. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n nối tiếp - Quan s¸t, tr¶ lêi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Tr¶ lêi. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n, c¶ líp theo dâi. - §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. - L¾ng nghe. - 2 em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - §äc c¸ nh©n, nhãm, líp. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - Theo dâi. - TËp viÕt vµo vë. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - Tr¶ lêi. + Con ốc và ngôi nhà. + Con ốc tròn vo. + …. - Thùc hiÖn theo h­íng dÉn. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV. ------------------------------------------------ Toán (T.75): MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được mỗi số 16, 17, 18, 19 gồm 1 chục và một số đơn vị (6, 7, 8, 9). Nhận biết mỗi số đó có 2 chữ số. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết các số 16, 17, 18, 19. Điền được các số11, 12, ..., 19 trên tia số. 3. Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Bảng gài, bảng phụ, thẻ 1 chục que tính, que tính rời. - HS : Que tính, bảng con. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu càu 1 HS lờn bảng viết các số từ 0 đến 15, cả lớp viết ra nháp. - Nhận xét, cho điểm. - Thực hiện theo yêu cầu của. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Giới thiệu các số 16, 17, 18, 19: + Giới thiệu số 16: - Yêu cầu HS lấy bó 1 chục que tính và 6 que tính rời ( gài vào bảng gài 1 bó và 6 que tính ). + Được tất cả bao nhiêu que tính? - Yêu cầu 1 vài HS nhắc lại. - Ghi bảng: 16- yêu cầu học sinh đọc. - Số 16 gồm mấy chữ số ? Số 16 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - Yêu cầu HS nhắc lại cách viết số 16, sau đó viết vào bảng con. + Giới thiệu các số (tiến hành tương tự như giới thiệu số 16). Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Viết số. - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS thực hiện phần a) trên bảng con, sau đó gọi 1 HS làm bảng phụ phÇn b). - NhËn xÐt, ch÷a bµi. Bµi 2: §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng. - §Ó ®iÒn ®­îc sè ®­îc chÝnh x¸c, ta ph¶i lµm g×? - NhËn xÐt, ch÷a bµi. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV. - Tr¶ lêi.(16). - §äc c¶ líp. - 1 vµi HS tr¶ lêi. - Thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV. - 1 HS thùc hiÖn, c¶ líp theo dâi. - Thùc hÞªn theo yªu cÇu cña GV. a) 11,12,….19. b) 10, 11, ….19 - Tr¶ lêi. - Lµm bµi theo h­íng dÉn. KQ: H1: 16 H2: 17 H3: 18 … Bµi 3: Nèi mçi tranh víi mét sè thÝch hîp. - Cho häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp. - H­íng dÉn häc sinh ®Ó nèi ®óng tranh SGK - NhËn xÐt vµ cho ®iÓm. Bµi 4: §iÒn sè vµo d­íi mçi v¹ch cña tia sè. - H­íng dÉn vµ giao viÖc. - HS lµm bµi theo h­íng dÉn - 1 HS lªn b¶ng nèi - Thùc hiÖn theo yªu cÇu. 10, 11,….19. 4. Cñng cè: Yªu cÇu HS ®äc kÕt hîp ph©n tÝch sè bÊt kú. NhËn xÐt chung giê häc. 5. DÆn dß: §äc, viÕt l¹i c¸c sè võa häc. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n. - HS nghe vµ ghi nhí --------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội (T.19): CUỘC SỐNG XUNG QUANH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nêu được một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương. Hiểu mọi người đều phải làm việc, góp phần phục vụ cho cuộc sống chung. 2. Kĩ năng: Biết dược những hoạt động chính ở nông thôn. 3. Thái độ: Yêu mến quê hương. II. Đồ dùng dạy học: GV + HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: + Vì sao phải giữ gìn lớp học sạch đẹp ? - 2 HS trả lời, HS khác theo dõi, nhận xét và bổ sung. - Nhận xét. 3.Bài mới: 3. 1.Giới thiệu bài: 3. 2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Cho HS tham quan khu vực quanh trường. Bước 1: Giao nhiệm vụ - Nhận xét về quang cảnh trên đường. - Nhà ở cây cối, ruộng vườn? - Người dân địa phương sống bằng nghề gì? Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động: - Em đi tham quan có thích không ? - Em nhìn thấy những gì? Hoạt động 2: Làm việc với SGK Bước 1: Giao việc và thực hiện hoạt động. - Em nhìn thấy những gì trong bức tranh? - Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở đâu ? vì sao em biết? Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động -Theo em bức tranh có cảnh gì đẹp nhất ? vì sao em thích? Hoạt động 3: Thảo luận nhóm Bước 1: Chia nhóm và giao việc - Các em đang sống ở vùng nào? - Hãy nói về cảnh nơi em đang sống ? Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động - GV gọi các nhóm phát biểu - GV giúp HS nói về tình cảm của mình 4 Củng cố: Cùng HS hệ thống lại nội dung bài. Nhận xét chung giờ học. 5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: An toàn trên đường đi học - Đi theo hàng quan sát và rút ra nhận xét khi quan sát - Nhà ở thưa thớt, cây cối um tùm.. - Người dân địa phương sống bằng nghề trồng trọt.. - 1 vài HS kể trước lớp về những gì mình quan sát được. - Trả lời - Trả lời. - Thảo luận nhóm theo câu hỏi của GV - Thấy nhà cửa, ô tô…. - Cuộc sống ở thành thị.Vì thấy nhà cửa san sát… - Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận. - Em sống ở vùng nông thôn. - Nơi em ở có nhiều rừng núi… - HS khác nhận xét và bổ xung ------------------------------------------------------- Thø n¨m ngµy 16 th¸ng 01 n¨m 2014 Học vần (T.171+172): BÀI 80: IÊC - ƯƠC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc được: iêc, ươc; xem xiếc, rước đèn; từ và đoạn thơ ứng dụng trong bài. Viết được: iêc, ươc; xem xiếc, rước đèn. 2. Kĩ năng: Biết đọc, viết đúng các chữ có vần đã học: iêc, ươc; xem xiếc, rước đèn. Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc. 3. Thái độ: Tự giác, tích cực học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, phấn màu. - Trò: Bảng con, bộ thực hành Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy - học: Tiết 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết: gốc cây, đôi guốc. - Nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Dạy vần: + Giới thiệu ghi bảng: iêc + Nhận diện vần: - Vần “iêc” gồm mấy âm ghép lại? - Đánh vần mẫu: iê - c – iêc - Cho HS đánh vần, đọc trơn vần + Tiếng khóa: - Ghi bảng: xiếc- yêu cầu HS phân tích. - Đánh vần mẫu. - Cho HS đánh vần, đọc trơn. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. + Từ khóa: - Cho HS xem tranh (SGK), giải thích. - Giới thiệu từ khoá: xem xiếc - Cho HS đọc. - Yêu cầu HS đọc: iêc - xiếc - xem xiếc - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. Vần ươc (Quy trình tương tự). - Cho HS so sánh “ươc” với “iêc” Hoạt động 2: HD viết bảng con: - Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết . - Cho HS tập viết. - Chỉnh sửa cho HS. Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng - Viết các từ ứng dụng ( SGK) lên bảng, yêu cầu HS tìm tiếng có vần mới học. - Chỉ bảng cho HS đọc. - Giải thích từ, đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bài trên bảng. Tiết 2: Hoạt động 4: Ôn lại bài của tiết 1 - Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. +. Đọc câu ứng dụng: - Hướng dẫn HS xem tranh (SGK). - Giới thiệu câu ứng dụng. - Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc, nhắc HS nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. - Chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. +. Đọc bài trong SGK: - Hướng dẫn đọc bài trong SGK. Hoạt động 5: Viết: iêc, ươc… - ViÕt mÉu, h­íng dÉn quy tr×nh viÕt . - Cho HS tËp viÕt. - ChØnh söa cho HS. - H­íng dÉn viÕt vµo vë TËp viÕt: - Cho HS tËp viÕt. Theo dâi, gióp ®ì. - ChÊm, ch÷a bµi. Hoạt động 6: Luyện nói + Chủ đề luyện nói hôm nay là gì? - Hướng dẫn HS luyện nói dựa theo các câu hỏi gợi ý: - Nhận xét, khen ngợi. 4. Cñng cè: ChØ bµi trªn b¶ng, yªu cÇu HS ®äc l¹i. Cho HS t×m tiÕng cã vÇn iªc, ­¬c nèi tiÕp. NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß: §äc l¹i bµi trong SGK vµ xem tr­íc bµi 81. - Mçi tæ viÕt 1 tõ vµo b¶ng con. - Nghe - Quan s¸t, tr¶ lêi. - L¾ng nghe. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n CN, Lớp. - Ph©n tÝch. - Theo dâi. - §¸nh vÇn, ®äc tr¬n CN,Lớp. - Quan s¸t, tr¶ lêi. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - §äc c¸ nh©n, c¶ líp. - Tr¶ lêi. - Quan s¸t. - ViÕt b¶ng con. - 2 HS lªn b¶ng g¹ch ch©n, c¶ líp theo dâi. - §äc c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp. - L¾ng nghe. - 2 em ®äc, c¶ líp ®äc l¹i. - §äc c¸ nh©n, c¶

File đính kèm:

  • docTuan 19 moi sua.doc