Giáo án Tuần 2 chủ đề: Trường mầm non - Chủ điểm: Lớp học của bé

 A - GIỜ ĐÓN:

 I - Đón trẻ - Hoạt động tự chọn - Trò chuyện -Điểm danh :

 1 - MĐYC :

 - Tạo tâm lý thoải mái vui vẻ cho trẻ đến lớp. Trẻ biết cất đồ dùng đúng nơi qui định .Biết chào hỏi lẽ phép. Làm tốt công tác tuyên truyền

 - Trẻ biết chơi với đồ chơi ở góc theo ý thích .

 - Trẻ biết được tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp và biết được các hoạt động của trẻ : Học tập ,vui chơi ,ăn ngủ.

Trẻ biết thưa khi cô giáo gọi tên của mình.

 2 - CHUẨN BỊ :

 - Phòng nhóm sạch sẽ , giá treo ba lô.

Đồ chơi ở các góc .

 - Tranh ảnh về trường MN.

 - Sổ theo dõi trẻ đến lớp .

 

doc128 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3589 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 2 chủ đề: Trường mầm non - Chủ điểm: Lớp học của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Từ ngày14/ 9 /2009 đến 18/9/2009 Ngày soạn: 11/9/2009 Ngày dạy : Từ 14/9/2009 đến 18/9/2009 Chủ đề: TRƯỜNG MẦM NON Chủ điểm: LỚP HỌC CỦA BÉ A - GIỜ ĐÓN: I - Đón trẻ - Hoạt động tự chọn - Trò chuyện -Điểm danh : 1 - MĐYC : - Tạo tâm lý thoải mái vui vẻ cho trẻ đến lớp. Trẻ biết cất đồ dùng đúng nơi qui định .Biết chào hỏi lẽ phép. Làm tốt công tác tuyên truyền - Trẻ biết chơi với đồ chơi ở góc theo ý thích . - Trẻ biết được tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp và biết được các hoạt động của trẻ : Học tập ,vui chơi ,ăn ngủ. Trẻ biết thưa khi cô giáo gọi tên của mình. 2 - CHUẨN BỊ : - Phòng nhóm sạch sẽ , giá treo ba lô. Đồ chơi ở các góc . - Tranh ảnh về trường MN. - Sổ theo dõi trẻ đến lớp . 3 - TIẾN HÀNH: - Đón trẻ: Cô vui vẻ niềm nở với phụ huynh và trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình ăn ngủ của trẻ ở lớp. Nhắc phụ huynh và trẻ mang đồ chơi, vỏ hộp, lon bia, bìa sách báo, tranh ảnh.....đến để phục vụ cho việc học tập của chủ đề “Trường mầm non”. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh nên đeo khẩu trang cho con khi đi ra đường và cac triệu chứng về dịch cúm H1N1, cách phồng chống. - Hoạt động tự chọn: Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích của trẻ . - Trò truyện : Cô hướng dẫn trẻ chọn tranh , trò chuyện và giới thiệu với trẻ về những bức tranh gắn ở trên góc chủ điểm " lớp học của bé ". - Điểm danh : cô gọi tên lần lượt để trẻ trả lời . II- Thể dục sáng : 1 - YÊU CẦU: - 100% trẻ tham gia tập TD. - Trẻ ra xếp hàng nhanh nhẹn, đứng vào các chấm qui định và tập theo nhạc chung của trường. 2 - CHUẨN BỊ : - Sân rộng sạch sẽ bằng phẳng . - Trang phục gọn gàng . 3- TIẾN HÀNH: * Khởi động. Cho trẻ đi thành vòng tròn, đi các kiểu, rồi chuyển hai hàng ngang tách hàng. * Trọng động. BTPTC" Những quả bóng màu" - Hô hấp 2: Thổi bóng" 4-6l" - Tay 2: Bắt bóng"4-6l" - Bụng 3: nhặt bóng" 4-6l" - Chân 2: Đá bóng"4-6l" - Bật 1: Bóng nảy"6-7l" * Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng. B - HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: - Lĩnh vực Phát triển Nhận thức : Đồ dùng đồ chơi của bé - Lĩnh vực Phát triển thể chất : Bật xa - Lĩnh vực Phát triển Ngôn ngữ : Trường của bé - Lĩnh vực Phát triển Thẩm mĩ : Vẽ đồ chơi trong lớp - Lĩnh vực Phát triển tình cảm xã hội : Em chơi đu C - HOẠT ĐỘNG GÓC: Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo, bác cấp dưỡng ... Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo, bác cấp dưỡng ... Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo, bác cấp dưỡng ... Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo, bác cấp dưỡng ... Góc phân vai: Cửa hàng bán đồ chơi, cô giáo, bác cấp dưỡng ... Góc xây dựng Xây trường mầm non, lắp ghép đồ chơi của lớp... Góc xây dựng Xây trường mầm non, lắp ghép đồ chơi của lớp... Góc học tập Đọc truyện, xem tranh ảnh, kể chuyện về trường mầm non. Góc xây dựng Xây trường mầm non, lắp ghép đồ chơi của lớp... Góc xây dựng Xây trường mầm non, lắp ghép đồ chơi của lớp... Góc nghệ thuật Vẽ, xé dán, làm bộ sưu tập các loại đồ dùng đồ chơi của lớp học Góc thiên nhiên Tưới cây, chăm sóc cây... Góc thiên nhiên Tưới cây, chăm sóc cây... Góc nghệ thuật Vẽ, xé dán, làm bộ sưu tập các loại đồ dùng đồ chơi của lớp học. Góc học tập Đọc truyện, xem tranh ảnh, kể chuyện về trường mầm non. I- YÊU CẦU: * Kiến thức. Trẻ biết tự nhận góc chơi, nhận nhiệm vụ và vai chơi . Biết thể hiện thái độ của vai chơi. - Biêt cùng nhau thoả thuận bàn bạc về chủ đề chơi, phân vai chơi,nội dung chơi ,biết liên kết các nhóm trong khi chơi . -Biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú và sáng tạo đẻ xây dụng . -Trẻ biêt cầm bút đúng cách ,biết chọn mầu tô cho bức tranh nổi bật . - Biết đọc truyện ,xem tranh ảnh kể về trường MN. -Nghe nhạc và hát các bài hát về trường MN . -Hứng thú tham gia vào các hoạt động lau lá cây và căm sóc cây. * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng thể hiện vai chơi , rèn và PT ngôn ngữ cho trẻ thông qua các vai chơi và cách giao tiếp ứng xử . - Rèn kỹ năng cầm bút và tô màu . * Thái độ : trẻ có thái độ thân thiện với các bạn ,biết giữ gìn SP ,biêt cất đồ dùng đúng nơi qui định. II- CHUẨN BỊ: - Đồ chơi các loại . - Gạch, bộ lắp ghép bằng nhựa, gỗ. - Giấy bút màu, hồ dán, đất nặn, bảng, tranh ảnh báo cũ... - Bình tưới cây, dao nhỏ xới cây... III - TIẾN HÀNH: 1- Hoạt động 1: Thoả thuận trước khi chơi : - Cô đưa trẻ đi tham quan các góc chơi và giới thiệu các góc chơi , cách chơi. + Góc PV: " cô giáo ,đi học " -Hôm nay ơ góc PV có những đồ chơi gì? -Chúng mình chơi trò chơi gì ? - Cô giáo làm những công việc gì? Học sinh ntn? + Góc XDLG: - Góc XD chúng mình có những đồ chơi gì ? - Chúng mình XD trường lớp MN của chúng mình nhé. - Trường MN của chúng mình có những gì? " có lớp học ,sân chơi ,vườn hoa..." +Góc nghệ thuật : -Góc NT rất cần các nhà hoạ sĩ tí hon vẽ và tô màu,xé dán làm bộ sưu tập tranh về đồ dùng đồ chơi của lớp . + Góc học tập : - Ơ góc học tập có những gì? => Ơ góc học tập các con đọc truyện và xem tranh ảnh về trường MN. + Góc TN: - Hôm nay ở góc TN chúng mình làm gì ?" chăm sóc cây ; Tưới nước ,xới đất ,nhặt lá vàng , lau lá cây. - Cho trẻ nhận góc chơi.Bâù thủ lĩnh . 2 - Hoạt động 2: Quá trình chơi. -Trẻ về góc chơi ,bầu nhóm trưởng . -Cô QS trẻ và dàn xếp các góc chơi ."Góc chơi nào còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực " -Cô chú ý góc chơi XD, HT, tạo hình . - Cho trẻ giao lưu giữa các góc -Đổi góc chơi khi có biển hiện chán 3 - Hoạt động 3: Nhận xét. - Trẻ giới thiệu sản phẩm mình tạo ra. - Cô và trẻ cùng nhận xét các góc. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi. D - HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: I- Yêu cầu: - Trẻ QS và ghi nhớ. Biết được tên gọi của cây, nhận xét được những đặc điểm nổi bật của cây . Biết được đặc điểm nổi bật của ngày hôm đó. Trẻ biết được tên lớp và các phòng chức năng. - Trẻ tham gia hoạt động đầy đủ - Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô. - Trẻ hứng thú chơi đồ chơi. II- Chuẩn bị: - Khăn, xắc xô III- Tiến hành: 1-Hoạt động 1: Quan sát 1.1.Quan sát cây trên sân trường (Cây hoa sữa ). - Con biết gì về cây này? - Con thấy cây hoa sữa này như thế nào? - Chúng mình làm gì để sân trường luôn sạch đẹp? 1.2.Quan sát thời tiết. - Thời tiết hôm nay như thế nào? - Ăn mặc như thế nào cho phù hợp với thời tiết? - Kể về thời tiết mùa thu? 1.3Quan sát lớp học . -cháu biết đây là lớp nào không? - Lớp được xây ntn? - Có mấy cửa ra vào ? - Có mấy phòng học ? - Cháu thấy các lớp học ntn? - Để lớp học sạch sẽ chúng mình phải làm gì ? 2 - Hoạt động 2:Trò chơi vận động : Tìm bạn thân , Bịt mắt bắt dê, Kéo co, Rồng rắn lên mây... - Giới thiệu tên trò chơi. -Giới thiệu cách chơi. + TC :Tìm bạn thân - Luật chơi: Bạn trai phải tìm bạn gái và ngược lại . - Cách chơi: Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài "tìm bạn thân" khi trẻ hát hết bài hoặc khi đang hát ,nnghe cô ra hiệu lệnh :"Tìm bạn thân " thì mỗi trẻ phải tìm cho mình một người bạn khác giới. Sau đó , các cháu nắm tay nhau vừa đi vừa hát .đến khi cô giáo nói "Đổi bạn" thì trẻ phải tách ravà tìm cho mình một bạn khác theo đúng cách chơi. +TC: Bịt mắt bắt dê. - C ách chơi : cả lớp đứng thành vòn tròn .Cô chọn hai trẻ ,1 trẻ đóng vai dê, một người đóng vai "người bắt dê".Cô bịt mắt cả 2 trẻ lại .Trong khi chơi, cả 2cùng bò, trẻ làm "dê" vừa bò vừa kêu "Be, be, be".Còn trẻ kia phải chú ý lắng nghe tiếng kêu đẻ định hướngvà tìm bắt được con " dê", nếu bắt được "dê"là trẻ đò thắng cựôc . Trò chơi tiếp tục như vậy . -Trẻ thục hiện chơi trò chơi 3- 4 lần . 3- Hoạt động 3 :Trò chơi tự chọn. - Chơi với đồ chơi ngoài trời - Vẽ tự do trên sân trường. - Chơi với bảng, vòng, phấn, lá cây... E- HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Đọc thơ: “Trường của bé”, “Cô dạy”..... - Hát, vỗ tay theo nhịp bài “Em chơi đu”. - Rèn trẻ nhận biết các ký hiệu cá nhân trên các đồ dùng, bảng bé ngoan, bảng điểm danh, thẻ chơi góc... - Rèn nề nếp hoạt động góc: dạy trẻ nhận biết ký hiệu các thẻ góc, vị trí đặt các góc trong lớp, qui định khi chơi ở các góc... - Tập văn nghệ biểu diễn các bài hát về trường mầm non. - Nêu gương cắm cờ bé ngoan cuối ngày, phát phiếu bé ngoan cuối tuần. - Vệ sinh trả trẻ . HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH Phát triển thể chất: BẬT XA I - Mục đích yêu cầu: - Kiến thức:Trẻ biết nhún bật đúng tư thế, phối hợp tay chân nhịp nhàng. - Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận động nhanh khéo. - Giáo dục: Giáo dục trẻ tính tự tin kỷ luật. II - Chuẩn bị : - Cô : Xắc xô, sân bãi rộng, đủ chỗ cho trẻ vận động. - Trẻ: Quần áo gọn gàng, sức khỏe tốt. III.Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ĐGBS 1-Hoạt động 1: Khởi động -Hát: “Bé vui đến trường” -Trong bài hát bạn nhỏ làm gì khi ngủ dậy ? -Cho trẻ làm động tác . -Nào chúng mình cùng đi đến trường nào . ( Cô đi ngược chiều với trẻ ) 2-Hoạt động 2: *Bài tập phát triển chung: Tay 1 : 2 lần -4nhịp Bụng 3: 2lần – 4 nhịp Chân 2 : 4lần – 4nhịp Bật 1: 4lần – 4 nhịp *Vận động cơ bản: Bật xa Cô tập 1 lần hoàn chỉnh Cô Tập lần 2: phân tích động tác Tư thế cơ bản : Cô đứng trước vạch chuẩn, khi có hiệu lệnh cô khuỵu 2 gối, tay cô vòng từ trước ra sau dùng sức để bật mạnh về phía trước ,chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân đồng thời tay đưa về phía trước. Cô quan sát sửa sai cho trẻ -Trò chơi : Ô tô và chim sẻ Trẻ làm chim sẻ đi kiếm mồi, khi có tiếng ô tô kêu ( bim, bim) các con chim chạy về tổ , ai không về kịp phải làm ô tô 3.Họat động 3: Hồi tĩnh Đi nhẹ nhàng thăm quang cảnh trường mầm non. -Đánh răng rửa mặt . -Đánh răng rửa mặt . -Trẻ đi thành vòng tròn,đi bằng mũi, gót bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm, xếp thành 4 hàng . - Lần lượt 2 trẻ lên tập - 2 tổ thi đua nhau -Cho 2 trẻ làm ôtô cầm vòng tập TD - -Trẻ chơi 3-4 lần -Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 phút Phát triển nhận thức: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI CỦA BÉ I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết tên và công dụng của 1 số đồ dùng, đồ chơi của lớp - Trẻ biết hát múa 1 số bài hát về các đồ dùng đồ chơi của lớp học. - Kỹ năng: Rèn khả năng chú ý ghi nhớ và nói mạch lạc, khả năng quan sát, phân tích. - Giáo dục: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết doàn kết,không tranh giành đồ chơi với bạn. II.Chuẩn bị: - Cô : Đồ dùng đồ chơi của lớp. - Trẻ : Chiếu ngồi cho trẻ. III.Tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ĐGBS 1 - Hoạt động 1: Đọc thơ - Trẻ đọc thơ “Bạn mới”. - Các con vừa dọc bài thơ gì? - Khi có bạn mới đến trường chúng mình phải làm gì? 2 - Hoạt động 2: Trò chuyện, trao đối về các loại đồ dùng đồ chơi ở lớp - Chúng mình thường chơi những đồ chơi gì? - Chúng mình thuộc bài hát nào về đồ chơi của chúng mình ko? - Lớp mình cùng hát bài quả bóng nào? - Quả bóng này có dạng khối gì? - Chúng mình thường chơi TC gì với quả bóng? - Ngoài bóng ra các con còn thích chơi đồ chơi gì nữa? - Xung quanh lớp mình có nhiều đồ chơi,cô thưởng cho mỗi bạn 1 ĐC.Chúng mình cùng đi lấy đồ chơi nào? - Khi chơi ĐC chúng mình phải chơi ntn? - Khi đến lớp ngoài ĐC ra,lớp chúng mình còn có nhiều đồ dùng gần gũi quen thuộc với chúng mình. Đó là những đồ dùng nào? (Cô lần lượt đưa vở toán,tạo hình,bút sáp,bộ học liệu MTXQ ... ) - Để sách,vở luôn sạch đẹp thì chúng mình sẽ làm gì? - Chơi thi ai nhanh - Chơi “Tìm ĐC tặng bạn” 3 - Hoạt động 3 : Vẽ đồ chơi tặng bạn - Bạn mới - Cùng chơi với bạn. - 2 – 3 trẻ trả lời. - Cả lớp hát. - Cho trẻ nhận xét về hình dạng màu sắc. -Trẻ nhận xét - 2 -3 trẻ kể sở thích của mình. - Trẻ lấy ĐC về chỗ.và nói tên ĐC của mình cho cả lớp nhận xét. - Không tranh giành ĐC, không vứt ném ĐC. - Trẻ kể tên đồ dùng và nói công dụng của các đồ dùng đó. - Sẽ giữ gìn,cất sách vở ngan nắp đúng nơi quy định. - Mỗi trẻ kể tên 3 ĐC mình thích. - Các bạn gái tìm ĐC tặng các bạn nam. - Các bạn nam tìm ĐC tặng các bạn gái. - Trẻ vẽ ĐC tặng bạn của mình. Phát triển ngôn ngữ: TRƯỜNG CỦA BÉ I.Mục đích yêu cầu : - Kiến thức : - Trẻ hiểu nội dung bài thơ,trẻ thuộc thơ. - Trẻ cảm nhận được niềm vui của các bé khi được chơi ĐC. - Kỹ năng : - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm,nói mạch lạc ở trẻ. - Giáo dục : - Giáo dục trẻ thích đến trường,đoàn kết với bạn bè. II.Chuẩn bị: - Cô : Tranh chữ to có hình ảnh - Trẻ : Chiếu ngồi. Bài thơ: Trường của bé III.Tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ĐGBS 1 - Hoạt động 1 : - Cho trẻ chơi ĐC ngoài trời (5p’) - Khi chơi chúng mình thấy ntn? - Cô thấy bạn nào cũng rất thích thú khi đc chơi ĐC phải ko nào?Chúng mình cùng giới thiệu tên ĐC mà chúng mình vừa chơi nào? - Có bài hát nào kể về ĐC của chúng mình ko? - Cho trẻ hát, múa bài “Đu quay”, “Bập bênh”, “Đoàn tàu nhỏ xíu”. 2 - Hoạt động 2 : - Không chỉ có những bài hát kể về ĐC của chúng mình mà còn có những bài thơ nói về niềm vui của các bé khi đc chơi với những ĐC. Đó là bài thơ “ Trường của bé” của tác giả Bạch Tuyết sưu tầm. - Cô đọc lần 1 : Diễn cảm kèm cử chỉ điệu bộ. - Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả. - Cô đọc lần 2 : Kết hợp tranh. -Giảng giải,trích dẫn : bài thơ kể về niềm vui của bé khi được đến trường MN và đc chơi với nhiều ĐC đẹp. “Bé ... đồ chơi” - Trường của bé ko những có nhiều ĐC đẹp mà còn có quang cảnh thật đẹp,với vườn hoa xinh,và còn cô giáo luôn yêu thương chăm sóc bé, nên bé rất thích đến trường lớp đấy. “Bên vườn hoa xinh ... mầm non” + Đàm thoại : -Bạn nhỏ trong bài thơ rất thích đến trường MN còn chúng mình thì ntn? - Trường chúng mình tên là trường gì? - Vì sao con lại thích đến trường? - Đó là những ĐC gì? - Ngoài ĐC ra trường còn có gì? -Để cô giáo luôn vui lòng chúng mình sẽ làm gì? 3 - Hoạt động 3: Biểu diễn đọc thơ (Cô chú ý sửa sai cho trẻ). 4 - Hoạt động 4: Vẽ trên sân trường - Cho trẻ vẽ trên sân. - 2, 3 trẻ nói cảm xúc của mình. - Trẻ kể tên ĐC trên sân. - Bài “Đu quay”, “Em chơi đu”, “Quả bóng”, “Bập bênh”, “Đoàn tàu nhỏ xíu”. - Hát múa cùng cô. - Chú ý lắng nghe cô đọc. - Nói tên bài thơ,tên tác giả. - Trẻ đọc tên bài thơ. - 2 – 3 trẻ trả lời. - Trường MN Bế Văn Đàn. - Vì trường có nhiều ĐC, có vườn hoa, có cô giáo. - 2 - 3 trẻ kể. - Có vườn cây xinh hồ cá nhỏ, cô giáo hiền. - Ngoan,vâng lời cô. - Lớp đọc : 4 lần - Tổ : 3 tổ. - Nhóm : 2 nhóm. - Cá nhân : 2 trẻ. - Trẻ đọc theo điều khiển của cô. - Trẻ vẽ về trường của bé. Phát triển thẩm mỹ: VẼ ĐỒ CHƠI CỦA LỚP I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết vẽ ĐC trong lớp bằng những nét thẳng ,cong, xiên . - Trẻ biết cách cầm bút ngồi đúng tư thế . - Biết cách sử dụng màu . 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng tô màu cho trẻ . 3.Giáo dục: Giáo dục trẻ yêu thích trường ,lớp, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. II.Chuẩn bị: - Cô : Tranh mẫu vẽ 1 số đồ chơi của lớp - Giấy, bút vẽ . III.Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ĐGBS 1. Hoạt động 1: Trò chuyện về lớp học và các loại đồ dùng đồ chơi của lớp - Mỗi buổi sáng khi chúng mình được bố mẹ đưa đến trường chúng mình cảm thấy ntn? - Những điều gì làm cho chúng mình vui thích ? - Kể về các cô giáo của lớp mình? - Chúng mình đoán xem lớp mình có bao nhiêu bạn ? - Lớp mình có toàn bạn gái phải ko? - Chúng mình đã học với nhau lâu rồi và đã biết sở thích của nhau rồi, thế các bạn trai thích chơi đc gì? - Các bạn gái đoán xem các bạn trai thích chơi đc gì nào ? - Bạn trai nói sở thích của bạn gái . - Cho trẻ quan sát tranh vẽ đồ chơi (Bóng , búp bê , gấu ô tô...) - Cho trẻ quay mặt vào nhau và hỏi xem bạn định vẽ gì ? - Cho trẻ nói cách ngồi , cách cầm bút 2.Hoạt động 2: Vẽ đồ chơi của lớp - Tạo sản phẩm : (Cô quan sát gợi ý trẻ vẽ và tô màu) - Trưng bày sản phẩm. - Nhận xét sản phẩm . - Cô nhận xét chung, nhận xét cá nhân, động viên trẻ chưa hoàn thành bài . 3 - Hoạt động 3: - Cho trẻ hát bài hát “ Quả bóng ” - 2-3 trẻ trả lời . - Có nhiều đồ chơi, bạn bè, cô giáo . - 2-3 trẻ trả lời. - trẻ nhận xét . - Trẻ nói sở thích của bạn trai . - Bạn trai nói sở thích của bạn gái . - Trẻ nhận xét về bức tranh kể tên và nói được đặc điểm của từng đc . - 2-3 trẻ quay mặt vào nhau và nói ý định mình sẽ vẽ . - Ngồi ngay ngắn cầm bút bằng tay phải . - Trẻ say sưa tạo sản phẩm -Mang tranh lên treo . - 2-3 trẻ chọn bài đẹp . - Trẻ tự nhận xét . - Trẻ giới thiệu bài của mình . Phát triển tình cảm xã hội: EM CHƠI ĐU I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: Trẻ thuộc bài hát, hát rõ lời , biết nghe và vào đúng nhạc, trẻ hứng thú chơi trò chơi và nghe cô hát . 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng nghe nhạc . 3.Giáo dục: GD trẻ chơi đoàn kết và biết giữ gìn và bảo vệ đc . II.Chuẩn bị : - Cô : Đài, đĩa bài hát “ Em chơi đu” . -Trẻ : Sắc xô ,phách gõ . III.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ ĐGBS 1.Hoạt động 1 : - Cho trẻ đọc bài thơ “Trường của bé” - Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ lại thích đi học ? - Còn chúng mình thì sao ? - Đến trường chúng mình được chơi những đc gì ? - Khi chơi chúng mình chơi ntn? - Chúng còn có thuộc bài hát về đc ko? 2- Hoạt động 2: - Các con có biết ko? Ngoài bài hát “ đu quay”còn có nhiều bài hát nữa nói về niềm vui sướng của các bạn nhỏ khi chơi với đc đấy , đó là bài “ Em chơi đu” nhạc và lời của Mộng Lân . - Cô hát 2 lần - Dạy trẻ hát . + Trò chơi : Ai đoán giỏi Cho 1 trẻ đội mũ chóp kín , 1 trẻ lên hát và gõ nhạc cụ , trẻ đội mũ đoán xem bạn hát bài gì và gõ nhạc cụ gì? ( Cô gợi ý và sửa sai cho trẻ ) + Nghe hát : “ Em đi mẫu giáo” - Cô hát lần 1 Bạn nhỏ được cô giáo khen ntn? - Cô hát lần 2 : Cho trẻ nghe nhạc. 3 - Hoạt động 3: - Cho trẻ chơi đồ chơi ngoài trời . - 2-3 trẻ trả lời . - Trẻ hát “ Đu quay”. - Trẻ hứng thú nghe cô hát - Cả lớp : 4 lần . - Tổ : 3 tổ . - Nhóm : 2 nhóm . Cá nhân : 2 trẻ . - cho trẻ chơi 4 lần . - Trẻ chăm chú nghe cô hát, thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình khi nghe nhạc, nghe hát... TUẦN 4 Từ ngày 28/09/2009 đến 02/10/2009 Ngày soạn: 25/09/2009 Ngày dạy : Từ 28/09/2009 đến 02/10/2009 Chủ đề: TRƯỜNG MẦM NON Chủ điểm: BÉ VỚI MÙA THU A - GIỜ ĐÓN: I - Đón trẻ - Hoạt động tự chọn - Trò chuyện -Điểm danh : 1 - MĐYC : -Tạo tâm lý thoải mái vui vẻ cho trẻ đến lớp. Trẻ biết cất đồ dùng đúng nơi qui định .Biết chào hỏi lẽ phép. Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với cac bậc phụ huynh cùng CSGD trẻ. -Trẻ biết chơi với đồ chơi ở góc theo ý thích . - Trẻ biết đặc điểm của thời tiết mùa thu. Mùa thu còn có tết trung thu và một số hoạt động diễn ra trong ngày tết trung thu" múa sư tử, rước đèn ông sao, phá cỗ trông trăng ..." - Trẻ biết thưa khi cô giáo gọi tên. 2 -CHUẨN BỊ: Phòng nhóm sạch sẽ , giá treo ba lô. Đồ chơi ở các góc . -Tranh ảnh về trường MN. - Sổ theo dõi trẻ đến lớp . 3 - TIẾN HÀNH: -Đón trẻ: Cô vui vẻ niềm nở với phụ huynh và trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình ăn ngủ của trẻ ở lớp. Nhắc phụ huynh và trẻ mang đồ chơi, vỏ hộp, lon bia, bìa sách báo, tranh ảnh.....đến để phục vụ cho việc học tập của chủ đề “Trường mầm non”. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh các triệu chứng và cách phòng chống đại dịch cúm H1N1. -Hoạt động tự chọn: Cho trẻ chơi ở các góc theo ý thích của trẻ . -Trò truyện : Cô hướng dẫn trẻ chọn tranh , trò chuyện và giới thiệu với trẻ về những bức tranh gắn ở trên góc chủ điểm " Bé với mùa thu". -Điểm danh : cô gọi tên lần lượt để trẻ trả lời. II - Thể dục sáng: 1 - Yêu cầu: - Trẻ xếp hàng nhanh nhẹn và đứng đúng nơi qui định. - Trẻ biết tập các động tác cùng cô - 100% trẻ tham gia tập TD. 2 - Chuẩn bị: - Sân rộng sạch sẽ bằng phẳng. - Trẻ trang phục gọn gàng 3- Tiến hành: * Khởi động: Cho trẻ đi nhẹ nhàng, đi các kiểu, rồi về hai hàng ngang tách làm bốn hàng * Trọng động: BTPTC Hô hấp: O ó o Tay: Chân: Bụng: 90 Bật: * Hồi tĩnh: cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng. B - Hoạt động học có chủ đích: - Thứ 2 : Lĩnh vực Phát triển thể chất : Bật sâu 30cm - Thứ 3 : Lĩnh vực Phát triển Ngôn ngữ : Bé đến trường - Thứ 4 : Lĩnh vực Phát triển Nhận thức : Phía phải,phía trên,phía dưới của bản thân - Thứ 5: Lĩnh vực Phát triển Thẩm mĩ : Dán vường hoa của trương - Thứ 6 : Lĩnh vực Phát triển tình cảm xã hội : Em đi mẫu giáo C - Hoạt động góc: Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Góc phân vai: cô giáo, gia đình, bán hàng Góc phân vai: cô giáo, gia đình, bán hàng Góc phân vai: cô giáo, gia đình, bán hàng. Góc phân vai: Bác cấp dưỡng Góc phân vai: Bác cấp dưỡng. Góc xây dựng Xây trường mầm non. Góc xây dựng Xây trường mầm non. Góc xây dựng Xây trường mầm non. Góc xây dựng Xây trường mầm non. Góc xây dựng Xây trường mầm non. Góc nghệ thuật Vẽ trường mầm non,làm tranh ảnh về trường mầm non. Góc thiên nhiên Tưới cây, chăm sóc cây... Góc nghệ thuật Vẽ trường mầm non,làm tranh ảnh về trường mầm non. Góc nghệ thuật Vẽ trường mầm non. Góc nghệ thuật Làm tranh ảnh về trường mầm non. Góc học tập Xem tranh ảnh, kể chuyện về trường mầm non. Góc học tập Xem tranh ảnh, kể chuyện về trường mầm non. Góc thiên nhiên Tưới cây, chăm sóc cây... Góc thiên nhiên Tưới cây, chăm sóc cây... I- Yêu cầu: * Kiến thức. Trẻ biết nhận góc chơi, biết cách chơichơi, nhận vai chơi, nhận nhiệm vụ chơi, biết thể hiện thái độ của vai chơi, biêt giao lưu với các góc chơi khác. - Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi: Mẹ đi chợ, nấu ăn, cô giá dậy học người bán hàng mời khách... - Bước đầu trẻ biết xây hàng rào, tạo khung cảnh vườn trường mùa thu có bồn hoa, thảm cỏ, đồ chơi... - Trẻ biết cầm bút đúng cách, biết chọn màu tôcho bức tranh nổi bật. Biêt nặn một số đồ chơi đơn giảnnhư quả chuối,quả cam... - Trẻ xem tranh ảnh về mùa thu, ngày tết trung thu. - Biểu diễn văn nghệ về ngày tết trung thu. - Tưới cây nhặt lá vàng * Kỹ năng. - Luyện kỹ năng thể hiện vai chơi. PT ngôn ngữ cho trẻ, rèn ngôn ngữ mạch lạc - Luyện kỹ năng vẽ, tô mầu, nặn . * Thái độ. - trẻ biết đoàn kết với bạn trong khi chơi, biết giữ gìn SP,ĐDĐC và biết cất đồ chơi đúng nơi qui định. II- Chuẩn bị : - Bộ đồ dùng gia đình, búp bê các loại...Một số đồ dùng như sách vở bút bàn ghế, đồ chơi" Bán hàng". Bán các loại quả mùa thu.. - Khối XD các loại, hột hạt cây cỏ.. - Giấy màu,bút vẽ ,giấy vẽ. đất nặn ,bảng ... - Tranh lô tôvề hoa quả,các loại sách tranh truyện về mùa thu,tết trung thu . - Nhạc cụ máy cát- séc, băng nhạc đồ dùng đồ chơi âm nhạc . - Bình tưới cây, dao nhỏ xới cây... III - TIẾN HÀNH: 1- Hoạt động 1: Thoả thuận trước khi chơi. Cô tập hợp trẻ laị và đưa trẻ đi tham quan giới thiệu các góc chơi, cách chơi. - Các con có thích chơi trò chơi không? Cô đã CB rất nhiều góc chơi cho các con. - Bạn nào kể cho cô biết lớp mình có những góc chơi nào? - Hôm nay con sẽ chơi ở góc nào? - Ai thích chơi ở góc phân vai?" Bán hàng,Cô giáo, gia đình" - Bạn nào muốn chơi ở góc XD? Hôm nay các bác XD định xây gì? XD vườn trường mùa thu ntn? - Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc" Học tập, nghệ thuật, thiên nhiên" - Trong khi chơi các con phải ntn? - Cho trẻ nhận góc chơi. - Bầu thủ lĩnh. 2- Hoạt động 2: Quá trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi chưa thoả thuận được vai chơi, cô đến giúp trẻ thoả thuận vai chơi. Cô quan sát gợi ý và dàn xếp góc cho trẻ chơi. - Góc chơi nào còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực." Trong giờ chơi, cô chú ý như chơi XD, PV, HT, tạo hình. - Cho trẻ giao lưu giữa các góc. -Cô bao quát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm chơi khác nhau. 3 - Hoạt động 3: Nhận xét. - Trẻ giới thiệu sản phẩm mình tạo ra. - Cô và trẻ cùng nhận xét các góc. - Cho trẻ cất dọn đồ chơi. D - Hoạt Động Ngoài Trời: I- Yêu cầu: - Trẻ tham gia hoạt động đầy đủ - Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô. - Trẻ hứng thú chơi đồ chơi. II- Chuẩn bị: - Khăn, xắc xô III- Tiến hành: 1-Hoạt động có mục đích: Tham quan nhà bếp,công việc của bác cấp dưỡng. - Bác cấp dưỡng đang làm gì? - Chúng mình thích những món ăn nào? - Cho trẻ làm động tác nhặt rau,băm thịt,đảo cơm ... - Cho trẻ nhận xét về cách ăn mặc của bác cấp dưỡng(như tạp dề,đeo khẩu trang ...) 2-Trò chơi vận động : Bịt mắt bắt dê, Kéo co, Rồng rắn lên mây... 3-Trò chơi tự chọn: - Chơi với đồ chơi ngoài trời - Vẽ tự do trên sân trường. - Chơi với bảng, vòng, phấn, lá cây... E- Hoạt động chiều: - Đọc thơ: “Bé đến trường” - Hát, vỗ tay theo nhịp bài “Em đi mẫu giáo”. - Rèn trẻ nhận biết các ký hiệu cá nhân trên các đồ dùng, bảng bé ngoan, bảng điểm danh, thẻ chơi góc... - Rèn nề nếp hoạt động góc: dạy trẻ nhận biết ký hiệu các thẻ góc, vị trí đặt các góc trong lớp, qui định khi chơi ở các góc... - Tập văn nghệ biểu diễn các bài hát về trường mầm non. - Nêu gương cắm cờ bé ngoan cuối ngày, phát phiếu bé ngoan cuối tuần. - Vệ sinh trả trẻ . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : Phát triển thể chất : BẬT SÂU 30CM I : Yêu cầu : - Kiến thức : Trẻ biết bật đúng tư thế và giữ thăng bằng khi chạm đất. - Kỹ năng

File đính kèm:

  • docGiao an mam non lop 5 tuoi Doi moi.doc