Tiếng Việt
DẤU HỎI – DẤU NẶNG
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được dấu và thanh hỏi, nặng và ghép được tiếng “bẻ”, “bẹ”.
- Biết dấu hỏi, nặng ở tiếng chỉ đồ vật trong văn bản.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: “Hoạt động của bé, mẹ, bạn gái, bác nông dân trong tranh”.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh viết trên bảng con “be”, “bé”.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 2 khối 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 2
Ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
Tiếng Việt (2t)
Toán
Đạo Đức
Dấu hỏi - Dấu nặng
Luyện tập
Em là học sinh lớp 1 (tiết 2)
Thứ ba
Tiếng Việt (2t)
Toán
Thể dục
Thủ công
Dấu huyền - Dấu ngã
Các số 1, 2, 3
Trò chơi - Đội hình đội ngũ
Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác (tiết 1)
Thứ tư
Hát
Tiếng Việt (2t)
Toán
Ôn tập bài hát: Quê hương tươi đẹp
Ôn tập: be - bè - bẻ - bẽ
Luyện tập
Thứ năm
Tiếng Việt (2t)
Toán
Mĩ thuật
Học vần: ê, v
Các số 1, 2, 3, 4, 5
Vẽ nét thẳng
Thứ sáu
Tập viết
Tập viết
TNXH
SH lớp
Tô các nét cơ bản
Tập tô: e - b - bé
Chúng ta đang lớn
BÀI
DẠY
KẾ
HOẠCH
Thứ hai, ngày 01 tháng 9 năm 2008
Tiếng Việt
DẤU HỎI – DẤU NẶNG
Mục tiêu:
Học sinh nhận biết được dấu và thanh hỏi, nặng và ghép được tiếng “bẻ”, “bẹ”.
Biết dấu hỏi, nặng ở tiếng chỉ đồ vật trong văn bản.
Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: “Hoạt động của bé, mẹ, bạn gái, bác nông dân trong tranh”.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh viết trên bảng con “be”, “bé”.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Nhận diện dấu thanh:
Giáo viên viết dấu hỏi và hỏi: “dấu hỏi giống nét gì?”
Phát âm mẫu
Giới thiệu dấu nặng: “dấu nặng là 1 chấm”.
Hướng dẫn tìm dấu hỏi, dấu nặng trong tiếng.
Yêu cầu sử dụng hộp đồ dùng học tập và ghép tiếng “bẻ, bẹ”.
Hướng dẫn viết dấu hỏi, dấu nặng.
Viết mẫu dấu hỏi, dấu nặng
Yêu cầu viết tiếng “bẻ, bẹ”
Nhận xét tiết 1
Luyện tập:
Luyện đọc:
Phát âm mẫu “bẻ, bẹ”.
Hướng dẫn đọc bài trong sách giáo khoa.
Luyện nói:
“Tranh 1 vẽ gì?”
“Tranh 2 vẽ gì?”
“Tranh 3 vẽ gì?”
“Các tranh có điểm gì giống?”
Luyện viết:
Hướng dẫn tô chữ bẻ, bẹ.
… giống nét móc
Đồng thanh + cá nhân
Đồng thanh + cá nhân (dấu nặng …)
Cá nhân tô màu dấu hỏi, dấu nặng.
Thực hành trên bảng cài.
Viết trên bảng con dấu hỏi, dấu nặng.
Viết trên bảng con: “bẻ, bẹ”
Chuẩn bị tiết 2
Đọc đồng thanh + cá nhân
Đồng thanh + nhóm + cá nhân.
… mẹ bẻ cổ áo cho bé.
… bác nông dân bẻ ngô.
… bạn gái bẻ bánh đa.
… hoạt động bẻ.
Thực hành trên vở tập viết.
Củng cố:
Học sinh thi tìm dấu hỏi, dấu nặng trong văn bản.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Củng cố cho học sinh biểu tượng về hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng học Toán.
Học sinh: Sách giáo khoa, đồ dùng học Toán.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Yêu cầu học sinh chọn đúng hình tam giác, hình tròn, hình vuông từ nhiều dạng khác nhau.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Hướng dẫn học sinh dùng màu tô vào các hình: “các hình đồng dạng tô cùng một màu”.
Bài 2: ghép hình
Yêu cầu sử dụng các hình vuông, hình tròn, hình tam giác ghép theo mẫu sách giáo khoa.
Học sinh thực hành.
Học sinh thực hành.
Củng cố:
Học sinh thi đua chọn nhanh, đúng các hình vuông, hình tam giác, hình tròn.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh học bài.
Đạo đức
EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT (Tiết 2)
Mục tiêu:
Kiến thức: giúp học sinh biết được trẻ em đến tuổi phải đi học.
Kỹ năng: học sinh thực hiện tốt những quy định của nhà trường, dạy bảo của giáo viên để học được nhiều điều bổ ích.
Giáo dục: học sinh biết tự giác, vui vẻ, phấn khởi đi học.
Tài liệu và phương tiện:
Vở bài tập Đạo đức 1.
Bài hát: Đi học.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
“Nhiệm vụ của học sinh lớp Một là phải như thế nào?” (… đi học đều, đúng giờ, thực hiện nội qui của nhà trường để trở thành con ngoan, trò giỏi).
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: quan sát tranh và kể chuyện.
Giáo viên phân nhóm đôi và giao việc cho học sinh.
“Tranh 1 có nội dung gì?”
“Tranh 2 có nội dung gì?”
“Tranh 3 có nội dung gì?”
“Tranh 4, 5 có nội dung gì?”
Hoạt động 2: Hát bài hát “Trường em”.
Hoạt động 3: đọc câu thơ.
“Năm nay em lớn lên rồi.
Không còn nhỏ xíu như hồi lên năm”
Kết luận:
Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
Chúng ta thật vui và thật tự hào vì đã trở thành học sinh lớp Một. Phải xứng đáng là con ngoan trò giỏi.
Bạn nhỏ 6 tuổi học lớp Một.
Mẹ đưa bạn đi học và cô giáo đón bạn.
Giờ ra chơi thật vui.
Bạn nhỏ kể về lớp học, cả nhà đều vui.
Hát đồng thanh
Củng cố:
Cả lớp đọc thuộc 2 câu thơ: “Năm nay … … lên năm”.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, nhắc nhở học sinh đi học đúng giờ.
Thứ ba, ngày 02 tháng 9 năm 2008
Tiếng Việt
DẤU HUYỀN – DẤU NGÃ
Mục tiêu:
Học sinh nhận biết được dấu và thanh huyền, ngã và ghép được tiếng “bè”, “bẽ”.
Biết dấu huyền, ngã ở tiếng chỉ đồ vật.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “Nói về bè và tác dụng của bè trong đời sống”.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc, viết “be”, “bẻ”, “bẹ”.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Nhận diện dấu thanh:
Giáo viên viết dấu huyền và hỏi: “dấu huyền giống nét gì?”
Phát âm mẫu
Giáo viên viết dấu ngã và hỏi: “dấu ngã giống nét gì?”
Hướng dẫn tìm dấu huyền, dấu ngã trong tiếng, từ.
Yêu cầu sử dụng hộp đồ dùng học tập và ghép tiếng “bè”, “bẽ”.
Hướng dẫn viết dấu hỏi, dấu nặng.
Hướng dẫn viết tiếng “bè, bẽ”
Nhận xét tiết 1
Luyện tập:
Luyện đọc:
Phát âm mẫu “bè, bẽ”.
Hướng dẫn đọc bài trong sách giáo khoa.
Luyện nói:
“Tranh vẽ gì?”
“Bè đi trên cạn hay dưới nước?”
“Bè khác thuyền như thế nào?”
“Bè dùng để làm gì?”
Luyện viết:
Hướng dẫn viết chữ “bè, bẽ”.
… giống nét xiên trái.
Đồng thanh + cá nhân
… giống nét móc nằm ngang
Cá nhân tô màu dấu huyền, dấu ngã.
Thực hành trên bảng cài.
Viết trên bảng con “bè, bẽ”
Chuẩn bị tiết 2
Đọc đồng thanh + cá nhân
Đồng thanh + nhóm + cá nhân.
… bè.
… dưới nước.
… không có khoang chứa.
… vận chuyển.
Thực hành trên vở tập viết.
Củng cố:
Học sinh thi tìm dấu huyền, dấu ngã trong văn bản.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
SỐ 1, 2, 3
Mục tiêu:
Học sinh có khái niệm về số 1, 2, 3. Biết đọc và viết các số 1, 2, 3.
Nhận biết số lượng các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật và thứ tự của các số trong dãy số tự nhiên.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Toán 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Yêu cầu học sinh tìm ra các hình đồng dạng từ nhiều hình khác nhau.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu từng số 1, 2, 3
Giới thiệu vật thật có số lượng 1.
Nêu: “Chữ số 1 là ký hiệu chỉ đối tượng có số lượng là 1”
Ví dụ: 1 quả, 1 hoa
Viết mẫu số 1 và hướng dẫn cách viết.
Giới thiệu số 2, số 3 tương tự.
Thực hành:
Viết số thích hợp vào ô trống.
Vẽ số chấm tròn thích hợp vào ô trống.
Quan sát và đếm.
Cho ví dụ khác.
Thực hành trên bảng con.
Cá nhân thực hiện
Cá nhân thực hiện
Củng cố:
Học sinh thi đua viết các số 1, 2, 3.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh làm bài tập vở bài tập Toán.
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
Môc tiªu:
¤n trß ch¬i " DiÖt c¸c con vËt cã h¹i" yªu cÇu häc sinh biÕt thªm mét sè con vËt cã h¹i, biÕt tham gia vµo trß ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng.
Lµm quen víi tËp hîp hµng däc, dãng hµng. Yªu cÇu thùc hiÖn ®îc ë møc c¬ b¶n.
§Þa ®iÓm - Ph¬ng tiÖn
§Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, cã vÖ sinh n¬i tËp.
Ph¬ng tiÖn: Cßi, tranh ¶nh mét sè con vËt cã h¹i.
Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
PhÇn më ®Çu
Cho líp tËp hîp líp thµnh 4 hµng däc
Phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc.
Nh¾c l¹i néi qui cho häc sinh chØnh ®èn l¹i trang phôc.
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm to theo nhÞp: 1 - 2, 1 - 2, ...., 1 - 2
PhÇn c¬ b¶n
TËp hîp hµng däc, dãng hµng.
GV h« khÈu lÖnh
Gäi tæ 1 ra lµm mÉu, gi¸o viªn võa gi¶i thÝch ®éng t¸c võa lµm mÉu.
GV gäi tæ 2 tËp hîp c¹nh tæ 1, tæ 3 tËp hîp c¹nh tæ 2, tæ 4 tËp hîp c¹nh tæ 3.
GV h« khÈu lÖnh dãng hµng däc.
GV h« gi¶i t¸n, sau ®ã cho häc sinh tËp hîp l¹i.
Trß ch¬i "DiÖt c¸c con vËt cã h¹i".
Gi¸o viªn cïng häc sinh kÓ tªn c¸c con vËt ph¸ ho¹i mïa mµng, n¬ng rÉy lµ nh÷ng con vËt cã h¹i cÇn ph¶i diÖt trõ.
Cho häc sinh ch¬i
Ph¹t nh÷ng em häc sinh diÖt nhÇm con vËt cã Ých.
PhÇn kÕt thóc
GiËm ch©n t¹i chç, ®ªm to theo nhÞp
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
HÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc
x
x
x
x
x
<
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Häc sinh söa l¹i trang phôc
Häc sinh vç tay vµ h¸t
Häc sinh giËm ch©n t¹i chç.
Häc sinh tËp hîp hµng däc theo sù híng dÉn cña gi¸o viªn
Häc sinh díi líp theo dâi
x
x
x
x
x
<
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Häc sinh tËp hîp hµng däc
Häc sinh nhí l¹i c¸ch ch¬i.
Häc sinh ch¬i trß ch¬i
Thủ công
XÉ DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC (Tiết 1)
Mục tiêu:
Học sinh biết xé dán hình chữ nhật, hình tam giác.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: mô hình mẫu, giấy màu.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: kiểm tra dụng cụ học tập.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn mẫu:
Giới thiệu và yêu cầu học sinh quan sát hình mẫu (hình chữ nhật).
Chọn giấy màu, lật mặt sau đếm ô vuông đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh 12 ô và 6 ô.
Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật.
Lật lại mặt có màu để học sinh quan sát hình chữ nhật.
Hướng dẫn cách dán vào vở thủ công.
Hình tam giác thực hiện tương tự: chọn giấy màu, lật mặt sau đếm ô vuông đánh dấu và vẽ hình tam giác từ hình chữ nhật cạnh 8 ô và 6 ô.
Quan sát.
Quan sát và thực hành trên giấy ô vuông.
Củng cố:
Nhắc lại cách đếm ô vuông và vẽ hình.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh chuẩn bị dụng cụ làm thủ công tiết sau.
Thứ tư, ngày 03 tháng 9 năm 2008
Hát
ÔN TẬP BÀI HÁT: “QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP”
(Thầy Điền soạn giảng)
Tiếng Việt
ÔN TẬP: BE – BÈ – BẼ – BẺ
Mục tiêu:
Học sinh nhận biết âm và chữ e, b; các dấu thanh sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng.
Học sinh biết ghép e, b thành tiến “be” và dấu thanh để tạo tiếng mới.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: phân biệt các sự vật, sự việc qua sự thể hiện khác nhau về dấu thanh.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Học sinh đọc các dấu huyền, dấu ngã, bẻ, bé.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Ôn tập:
Giáo viên viết bảng: e, b, be
Yêu cầu viết thêm dấu thanh vào tiếng.
Hướng dẫn viết trên bảng con: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
Luyện tập
Luyện đọc:
Yêu cầu học sinh đọc các tiếng: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
Hướng dẫn học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Luyện nói:
“Quả dừa dùng làm gì?”
“Dừa có màu sắc như thế nào?”
Luyện viết:
Hướng dẫn tô vào vở tập viết: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
Đọc đồng thanh + cá nhân
Từng cá nhân
Từng cá nhân thực hiện.
Từng cá nhân.
Đồng thanh + nhóm + cá nhân.
… uống nước.
… màu đỏ.
Thực hành
Củng cố:
Trò chơi: nhận biết nhanh tiếng có dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh ôn bài.
Toán
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Học sinh nhận biết số lượng 1, 2, 3 và viết chữ số 1, 2, 3.
Đếm các số trong phạm vi 3.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Toán 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Yêu cầu học sinh viết các số 1, 2, 3 và nhận biết nhóm có 2, 3 đồ vật.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Hướng dẫn học sinh đếm số hình, ghi chữ số.
Bài 2: Hướng dẫn học sinh điền số.
Bài 3: Hướng dẫn học sinh nhìn tranh, đếm số lượng và ghi số.
Viết các số 1, 2, 3 vào bảng con.
Từng cá nhân thực hiện.
Củng cố:
Học sinh thi đua đếm số lượng mô hình và ghi chữ số trong phạm vi 3.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh làm bài trong vở bài tập Toán.
Thứ năm, ngày 04 tháng 9 năm 2008
Tiếng Việt
Ê - V
Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được ê, v, bê, ve.
Đọc được câu ứng dụng: “bé vẽ bê”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: “bế bé”.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: be, bè, bẻ, bẽ, bẹ.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Nhận diện chữ:
Giới thiệu chữ mẫu “ê” và hỏi: “chữ ê có nét gì?”
Phát âm
Phát âm mẫu.
Hướng dẫn tìm chữ ê trong từ, tiếng.
Viết và đọc mẫu tiếng “bê”.
Yêu cầu phân tích tiếng “bê”.
Giới thiệu chữ “v” và hỏi: “chữ v gồm nét gì?”
Phát âm mẫu
Viết và đọc mẫu “ve”
Yêu cầu phân tích tiếng “ve”.
Yêu cầu ghép: ê, v, bê, ve
Hướng dẫn viết: bê, ve
Lưu ý học sinh viết liền nét
Luyện tập:
Luyện đọc:
Yêu cầu đọc bài trêm bảng.
Yêu cầu đọc bài theo sách giáo khoa.
Luyện nói:
“Tranh vẽ gì?”
“Bé vui hay buồn?”
“Chúng ta phải làm gì để cha mẹ vui lòng?”
Luyện viết:
Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
… nét thắt giống chữ e và dấu phụ.
Đồng thanh + cá nhân.
Đại diện nhóm học sinh lên tô màu chữ ê trong tiếng.
Đồng thanh + cá nhân: “bờ-ê-bê”.
… âm b đứng trước, âm ê đứng sau.
… nét móc và nét thắt.
Đồng thanh + cá nhân.
Đồng thanh + cá nhân: “vờ-e-ve”.
… âm v đứng trước, âm e đứng sau.
Thực hành trên bảng cài.
Thực hành viết trên bảng con.
Đọc đồng thanh + cá nhân
Đọc đồng thanh + cá nhân
… mẹ đng bế em bé.
… vui vì được bế.
… chăm, ngoan, học tốt.
Thực hành viết trên vở tập viết.
Củng cố:
Học sinh viết trên bảng con “ê, v”.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh tập viết chữ vừa học.
Mĩ thuật
VẼ NÉT THẲNG
Môc tiªu:
NhËn biÕt ®îc c¸c lo¹i nÐt th¼ng, biÕt c¸ch vÏ nÐt th¼ng.
BiÕt vÏ kÕt hîp c¸c nÐt th¼ng t¹o thµnh bµi vÏ ®¬n gi¶n.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Mét sè h×nh vÏ ¶nh nÐt th¼ng, bµi vÏ minh ho¹
Häc sinh: Vë bµi tËp, bót ch×, mµu.
C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò
Sù chuÈn bÞ cña häc sinh
GV nhËn xÐt.
Bµi míi
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi:
GV giíi thiÖu c¸ch vÏ nÐt th¼ng.
Gi¶ng bµi:
Yªu cÇu häc sinh xem tranh vÏ trong vë tËp vÏ ®Ó häc sinh thÊy thÕ nµo lµ tªn vµ nÐt cña chóng
NÐt th¼ng ngang (nÐt ngang)
NÐt th¾ng xiªn (nÐt xiªn)
NÐt th¼ng (®øng)
NÐt gÊp khóc (nÐt gÉy)
GV chØ c¹nh bµn, c¹nh b¶ng ®Ó häc sinh thÊy râ h¬n vÒ c¸c nÐt.
Híng dÉn häc sinh vÏ nÐt th¼ng
GV vÏ nÐt th¼ng lªn b¶ng cho häc sinh quan s¸t.
Thùc hµnh:
Häc sinh dïng nh÷ng nÐt ®· häc vÏ thµnh nhiÒu h×nh theo ý thÝch.
GV theo dâi, híng dÉn thªm
Häc sinh l¾ng nghe, quan s¸t.
- NÐt ngang vÏ tõ tr¸i sang ph¶i.
- NÐt ®øng vÏ tõ trªn xuèng díi.
- NÐt gÊp khóc vÏ liÒn nÐt tõ trªn xuèng hoÆc tõ díi lªn.
H×nh nói vÏ b»ng nÐt gÊp khóc.
C©y b»ng nÐt th¼ng, nÐt xiªn.
Häc sinh vÏ tranh vµ vë tËp vÏ.
Cñng cè, dÆn dß.
GV tæng kÕt néi dung giê häc
Nh¾c häc sinh vÒ «n bµi vµ chuÈn bÞ bµi häc h«m sau.
Toán
CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5
Mục tiêu:
Học sinh có khái niệm ban đầu về số 4, 5. Biết đọc và viết các số 4, 5. Đếm được từ 1 đến 5 và từ 5 ngược về 1.
Nhận biết số lượng các nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật và thứ tự của mỗi số trong dãy số tự nhiên.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bộ đồ dùng Toán 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Học sinh nhận biết số lượng 1, 2, 3 và viết số 1, 2, 3.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu từng số 4, 5
Giới thiệu mô hình và hỏi: “3 hoa thêm 1 hoa được mấy hoa”
Nêu: “4 hoa có số lượng là 4 nên dùng chữ số 4 để chỉ số lượng”. Viết số 4
Giới thiệu số 5 tương tự.
Hướng dẫn đếm 1 -> 5; 5 -> 1.
Thực hành:
Bài 1: Hướng dẫn viết số 4, 5
Bài 2: Thực hành nhận biết số lượng.
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống.
Hỏi: “Phải viết số mấy vào ô trống”
“Vì sao phải viết số 4”.
Bài 4: Nối nhóm có 1 số đồ vật với nhóm có 1 số chấm tròn tương ứng, rồi nối với số tương ứng (nối từng bộ 3)
… được 4 hoa.
Đồng thanh + cá nhân: “số 4”
Đồng thanh + cá nhân: đếm 1 -> 5; 5 -> 1.
Thực hành trên bảng con.
Cá nhân phát biểu.
Cá nhân lên bảng làm bài.
… số 4
… vì ta đếm 1, 2, 3 đến 4
Cá nhân lên bảng làm bài.
Củng cố:
Học sinh thi đua viết các số 1 -> 5; 5 -> 1.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh làm bài tập vở bài tập Toán.
Thứ sáu, ngày 05 tháng 9 năm 2008
Tập viết
TÔ CÁC NÉT CƠ BẢN
Mục tiêu:
Học sinh tô đúng và đẹp các nét cơ bản.
Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chuẩn bị sẵn các nét cơ bản.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: kiểm tra dụng cụ học tập
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu các nét cơ bản trên bảng phụ.
Yêu cầu học sinh nêu độ cao các nét cơ bản.
Hướng dẫn mẫu từng nét.
Hướng dẫn viết vào vở.
Chấm bài và nhận xét.
Quan sát và nhận xét.
……=2,5đv; ……=2,5đv; …………=1đv
Viết trên bảng con từng nét.
Thực hành.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh viết trên bảng con các nét khuyết
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh luyện tập rèn chữ viết.
Tập viết
E – B – BÉ
Mục tiêu:
Học sinh viết đúng e, b, bé và viết liền nét các con chữ.
Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chuẩn bị sẵn nội dung tập viết.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: kiểm tra dụng cụ học tập
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu nội dung tập viết.
Yêu cầu nhận xét về kiểu nét, số nét, độ cao.
Giáo viên tô khan chữ mẫu và nêu quy trình viết.
Hướng dẫn viết vào vở: e, b, bé.
Chấm bài và nhận xét.
Đồng thanh.
… ê=1 ô; b = 2,5 ô.
Cá nhân viết trên bảng con.
Thực hành.
Củng cố:
Cho học sinh xem bài viết đẹp để học tập.
Sửa sai cho học sinh viết chưa đẹp.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh luyện tập rèn chữ viết.
Tự nhiên xã hội
CHÚNG TA ĐANG LỚN
Mục tiêu:
Giúp học sinh biết sức lớn của trẻ em thể hiện ở chiều cao, cân nặng, sự hiểu biết.
So sánh sự lớn lên của bản thân với bạn cùng lớp.
Ý thức được sự lớn lên của mọi người không là như nhau. Có người cao, người thấp.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh sách giáo khoa.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra:
Học sinh chỉ ra các bộ phận của cơ thể.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: làm việc với sách giáo khoa
Sức lớn của các em thể hiện ở chiều cao, cân nặng, sự hiểu biết.
Trẻ em sau khi ra đời lớn lên hàng ngày về cân nặng, chiều cao, các hoạt động vận động, sự hiểu biết. Mỗi năm trẻ phát triển nhiều hơn về cân nặng, chiều cao, sự hiểu biết.
Hoạt động 2: thực hành.
Học sinh so sánh sự lớn lên của các bạn cùng lớp và nhận biết sự lớn lên của mỗi người không như nhau: có người lớn nhanh, có người lớn chậm.
Tuy bằng tuổi nhau nhưng lớn lên không giống nhau. Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc khác nhau.
Cần chú ý ăn uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ, chóng lớn.
Học sinh thảo luận nhóm đôi.
Cá nhân quan sát, so sánh và phát biểu.
Củng cố:
Học sinh thi đua vẽ 2 bạn phát triển khác nhau.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà ôn bài và chuẩn bị bài học hôm sau.
Sinh hoạt lớp
Tổng kết tuần 2 về các mặt: học tập, chuyên cần, nề nếp, tác phong.
Học tập: đa số học sinh học chưa tốt môn Tiếng Việt.
Chuyên cần: một vài em còn vắng không xin phép.
Tác phong: tất cả học sinh đúng trang phục qui định, phù hiệu đầy đủ.
Tuyên dương những học sinh chăm, ngoan, thực hiện tốt: ……
Phê bình những học sinh thực hiện chưa tốt nội quy: ……
Nhắc học sinh đi học đều, đúng giờ, ăn uống hợp vệ sinh
Phổ biến kế hoạch tuần 3: tiếp tục duy trì nề nếp lớp, nhắc nhở học sinh mang phù hiệu khi đi học.
Nhắc học sinh ra về theo phân luồng qui định.
Vận động học sinh tham gia hội thi làm lồng đèn đón Tết Trung thu.
File đính kèm:
- Tuan 2(5).doc