HỌC VẦN: ÔP - ƠP
I MỤC TIÊU:
- H đọc được :ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. từ và câu ứng dụng.
- Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Các bạn lớp em.
II. CHUẨN BỊ: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, mô hình, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 21 dạy khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
Thứ 2 ngày tháng 1 năm 2011
Học vần: ôp - ơp
I Mục tiêu:
- H đọc được :ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. từ và câu ứng dụng.
- Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Các bạn lớp em.
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, mô hình, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạybài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ôp
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: ôp
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng
(5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc bài trong SGK, tìm một số từ mới có vần đã học.
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ôp, ơp
T nêu: Vần ôp được tạo nên từ : âm ô và âm p
T nhận xét kết luận
T y/c H tìm cài vần ôp
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: ô - pờ - ôp
T chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ôp muốn có tiếng hộp ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới : hộp
T y/c H phân tích tiếng hộp
-T HDH đọc trơn từ khóa: ôp, hộp, hộp sữa
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần ơp (quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
T HD quy trình viết
T y/c H l viết T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc: tốp ca hợp tác
bánh xốp lợp nhà
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
- HDH viết vào vở tập viết : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*PP quan sát, thảo luận, luyện nói
*Hình thức: nhóm, cá nhân
T y/c H quan sát tranh
T gợi ý: - Tranh vẽ gì? y/c H kể về các bạn trong lớp em:
Tên của bạn là gì?Bạn học gỏi về môn gì? hoặc có năng khiếu về môn gì?
T tổ chức cho H luyện nói.
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ôp
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần ôp muốn có tiếng hộp ta thêm âm h đứng trước vần ôp đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm ô .
H dùng bảng cài ghép tiếng
hộp
H ; nhiều H phân tích
H đọc nối tiếp(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3 H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nội dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Các bạn lớp em
H quan sát tranh
1,2H lên chỉ vào tranh đọc tên các tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
TOAÙN: PHEÙP TRệỉ DAẽNG 17 – 7
I/Mục tiêu:HS biết làm các phép trừ , biết trừ nhẩm dạng 17-7 , viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. Làm bài tập 1 (cột 1,3,4) bài 2(cột1,3) bài 3.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tính chính xác.
II/Chuẩn bị: - Giáo viên: bó 1 chục que tính và các que tính rời.
- Học sinh: Bộ đồ dùng học toán, sách.
III/ Các hoạt động dạy học::
1/ Kiểm tra bài cũ: 14 16 19 19
– 3 – 5 – 2 – 7
12 + 3 – 1 = 15 – 2 + 1 = 17 – 5 + 2 = 16 – 2 + 1 =
2/Bài mới:
ND- TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
*Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 7.
*Hoạt động 2: Thực hành.
4/ Củng cố Dặn dò:
a/ Thực hành trên que tính.
- Cho học sinh lấy 17 que tính (gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời) rồi tách thành 2 phần: Phần bên trái có 1 bó chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời.
- Từ 17 que tính rời tách lấy ra 7 que tính.
Hỏi: Còn lại bao nhiêu que tính?
b/ Hướng dẫn cách đặt tính trừ.
Đặt tính (từ trên xuống dưới)
+Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với
7 (ở cột đơn vị).
+Viết dấu trừ (– ).
+Kẻ vạch dưới 2 số đó.
-Tính (từ trái sang phải).
+7 trừ 7 bằng 0. Viết 0
+Hạ 1. Viết 1.
+17 trừ 7 bằng 10 (17 – 7 = 10).
*Trò chơi giữa tiết:
Bài 1: Cho học sinh luyện tập cách trừ theo cột dọc
Bài 2: Cho học sinh tính nhẩm.
Bài 3:Viết phép tính thích hợp vào ô trống
Thu chấm, nhận xét.
- Chơi nêu nhanh kết quả: 17 – 7 , 14– 4, 15 – 5, 19 - 9
- Về xem lại bài.
Làm theo.
Còn lại gồm 1 bó chục que tính là 10 que tính.
Quan sát, theo dõi.
Nêu lại cách làm
Hát múa.
Nêu yêu cầu, lần lượt từng em lên bảng làm bài, cả lớp làm vở .Đổi vở sửa bài
Nêu yêu cầu, làm bài. lần lượt từng em đứng đọc kết quả .Đổi vở sửa bài
Nêu yêu cầu, làm bài.Một học sinh làm bảng . Cả lớp nhận xét sửa bài.
TN-XH: Ôn tậP : Xã Hội
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm được nội dung ôn tập: Kể được về gia đình , lớp học, cuộc sống nơi các em sinh sống.
- HSKG: Kể về một trong 3 chủ đề : Gia đình, lớp học, quê hương.
- Giáo dục học sinh tính mạnh dạn.
II/ Chuẩn bị : - Giáo viên : nội dung ôn tập.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu :
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1/ổn định lớp 2/Nội dung ôn tập(30’)
3/ Củng cố- Dặn dò (3’):
- Hát .
Giáo viên hỏi – học sinh trả lời.
-Nêu vị trí và nhiệm vụ của 5 giác quan?
-Muốn cho cơ thể khỏe mạnh hằng ngày chúng ta phải làm gì?
-Em hãy kể 1 số mối nguy hiểm có thể xảy ra trong nhà?
-Hãy kể những việc em đã làm để giữ gìn lớp học sạch đẹp?
-Giáo viên gọi một số em trả lời cá nhân.
Học thuộc nội dung , tập trả lời to, rõ, mạch lạc.
Học sinh hỏi- học sinh trả lời
- Vị trí và nhiệm vụ của 5 giác quan là: mắt để nhìn
tai để nghe;mũi để ngửi và thở; lưỡi để đảo thức ăn và phát âm; da để biết nóng hay lạnh, nhẵn nhụi hay sần sùi...
- Muốn cho cơ thể khỏe mạnh hằng ngày chúng ta phải ăn uống điều độ, đủ chất và thường xuyên tập thể dục.
- 1 số mối nguy hiểm có thể xảy ra trong nhà la: đứt tay do dao, kéo; bị điện giật,
cháy nhà do lửa; bị bỏng vì nước sôi, lửa, sôi...
- Những việc em đã làm để giữ gìn lớp học sạch đẹp là lau bàn ghế, nhặt giấy rác trong lớp, kê bàn ghế ngay ngắn...
- Trả lời.
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc ôp, ơp
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các vần ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TBi
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
II/ Chuẩn bị: Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài ôp, ơp
(15')
4.Thi đọc tiếng, từ mới có vần ôp, ơp
(10')
4. Củng cố
dặn dò (5’)
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự (gọi H TBi đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc(T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần ôp, ơp
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ôp, ơp
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài (cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
Thứ ba ngày tháng 1 năm 2011
Học vần: EP – EÂP
I Mục tiêu:
- H đọc được : ep, êp, cá chép, đèn xếp từ và câu ứng dụng.
- Viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Xếp hàng vào lớp
- Học sinh có ý thức khi ra vào lớp
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
- Giáo viên: Tranh.Học sinh: Bộ ghép chữ.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu :
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/Dạy học bài mới:
*Hoạt động 1: Dạy vần
(15phút)
*Hoạt động 2: Viết bảng con
(7 phút)
*Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng(5 phút)
*Hoạt động 1: Luyện đọc.
(5 phút)
*Hoạt động 2: Luyện viết
(7 phút)
*Hoạt động 3: Luyện nói
(5 phút)
*Hoạt động 4:Đọc bài trong sách giáo khoa. (2phút)
4/ Củng cố- Dặn dò: (5’)
-Học sinh đọc viết bài: ôp – ơp,nộp bài, bánh xốp lộp độp,lớp học, nơm nớp, sấm chớp
-Đọc bài SGK.
Tiết 1:
* Gắn bảng: ep.
-Phát âm: ep.
-Hướng dẫn học sinh gắn vần ep.
-HD hs phân tích vần ep.
-HD học sinh đánh vần vần ep.
-Hương dẫn học sinh gắn: chép.
-Hương dẫn phân tích đánh vần .
-Treo tranh giới thiệu: cá chép.
-Đọc mẫu, HD học sinh đọc.
-Đọc phần 1.
* Gắn bảng: êp.
Dạy tương tự vần ep.
-So sánh
+Giống: p cuối.
+Khác: e - ê đầu.
-Đọc phần 2.
-Đọc bài khóa.
*Nghỉ giữa tiết:
* HD viết bảng con
-Hướng dẫn cách viết.
-Nhận xét, sửa sai.
*HD Đọc từ ứng dụng.
lễ phép gạo nếp
xinh đẹp bếp lửa
-HD hs nhận biết tiếng có ep -êp.
-Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
-Đọc toàn bài.
*Nghỉ chuyển tiết.
Tiết 2:
*HD Luyện đọc.
-Đọc bài tiết 1.
H: Tranh vẽ gì?
-Đọc câu ứng dụng.
-Đọc toàn bài.
*HD Luyện viết
-Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu.
*Nghỉ giữa tiết:
*HD Luyện nói
-Chủ đề: Xếp hàng vào lớp.
(HD cho hs luyên nói theo tranh)
-Nêu lại chủ đề: Xếp hàng vào...
*HD Học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
- Chơi trò chơi tìm tiếng mới: lúa lép, con rệp...
-Dặn học sinh học thuộc bài.
Thực hiện theo yêu cầu.
Cá nhân, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Cá nhân
Cá nhân, nhóm, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Cá nhân.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm.
Cá nhân, lớp.
So sánh
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Hát múa.
HS viết bảng con.
ep – êp cá chép - đèn xếp.
2 – 3 em đọc
phép – nếp – đẹp – bếp.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Hát múa.
Cá nhân, lớp.
Cò bay, đồng lúa.
2 em đọc.
Nhận biết tiếng có ep ,êp.
Cá nhân, lớp.
Viết vào vở tập viết.
Hát múa.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
-
&
Toán : Luyện tập
I. Mục tiêu : - Giúp H rèn luyện kĩ năng thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm trong phạm vi 20 , viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
- HS làm được bài tập: 1(cột 1, 3,4) 2 (cột 1,2,4) 3 (cột 1,2) 5
II. Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ, Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND -TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
3.Thực hành
Bài 1: Đặt tính rồi tính
(7-8')
Bài 2: Tính nhẩm
(4 - 5')
Bài 3: Tính
(7-8')
>, <, =
Bài 4
(3-4')
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
(3-4')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3-4')
T gọi 2 H lên bảng làm BT
1số H khác nêu kết quả PT trên phiếu
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP luyện tập thực hành
T y/c H thực hành trên bảng con
T chữa chung
T chốt kiến thức về cách đặt tính, cách tính cột dọc số có hai chữ số trừ đi số có 1 chữ số
T kiểm tra nhận xét
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
- T gọi H đọc y/c của BT
T gợi ý giúp H yếu
T huy động kết quả
T chữa chung
T chốt kiến thức về thực hiện các PT cộng, trừ về dạng 17 -7
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
- T gợi ý, giúp H yếu
T huy đọng kết quả, chữa chung
T củng cố cho H về kĩ năng thực hiện PT có dấu cộng và trừ hoặc trừ và cộng
T y/c H làm bài
T gợi ý -T huy động kết quả
T chốt về cách so sánh điền dấu
T y/c H đọc bài toán theo tóm tắt
T y/c H viết PT phù hợp với nội dung BT
T huy động kết quả
T kiểm tra chung nhận xét
T hệ thống kiến thức về phép trừ các số có dạng 17 - 7
T nhận xét, dặn dò.
2H làm ở bảng
Một số H trả lời kết quả
2H đọc đề bài
H thực hiện làm bài vào bảng (2bài/1dãy)
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại kết quả
H : Tính nhẩm
H nhẩm kết quả
H nêu miệng kết quả (nối tiếp)
H làm bài vào vở
2H làm ở bảng phụ
H đổi vở kiểm tra chéo
H theo dõi
H làm bài vào vở
1H làm ở bảng lớp
H làm bài vào vở
3H đọc lại kết quả
1,2H đọc lại bài toán
H làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
H lắng nghe
ÔLTiếng việt: Luyện viết chữ đẹp: Bài 20
I. Mục tiêu: Giúp hs
- Cũng cố cách viết các vần ăng, âng,eng, iêng, từ : vầng trăng, nhà tầng…
- Hs yếu viết đúng quy trình, chính tả các từ trên
- Hs có ý thức nắn nót cẩn thận khi viết.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng con, vở LVCĐ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1. Bài củ(5’)
2. Bài mới:
a. gtb (2’)
b. Hướng dẫn viết bảng con (7’)
c. Hướng dẫn viết vở (15’)
3. Cũng cố (3’)
- Gv đọc bạn thân, khôn lớn
- Tổ chức cho hs nhận xét
- Gv nhận xét
- Gv lên mục tiêu tiết học, ghi đề bài
- Gv viết mẫu, hướng dẫn cách viết các từ: ăng, âng,eng, iêng…
- Tổ chức cho hs viết bảng con.
- Tổ chức cho hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Gv hướng dẫn hs cách trình bày
- Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Gv chấm một số bài, nhận xét về chữ viết và cách trình bày.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò hs về nhà luyện viết.
- hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- Hs quan sát
- Hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs viết vở
- Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc ep, êp
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các vần ep, êp, cá chép, đèn xếp.
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TBi
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
II/ Chuẩn bị: Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài ep, êp
(15')
4.Thi đọc tiếng, từ mới có vần ( ep, êp)
(12')
4. Củng cố
dặn dò (3-4')
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự (gọi H TBi đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc(T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần ep, êp
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ep, êp
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài (cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
Thứ tư ngày tháng 1 năm 2011
Học vần: ip - up
I Mục tiêu:
- H đọc được : ip, up, bắt nhịp, búp sen từ và câu ứng dụng.
- Viết được : ip, up, bắt nhịp, búp sen
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Giúp đỡ cha mẹ.
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, mô hình, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ip
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: ip
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng (5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò : (3-4')
T gọi H đọc bài trong SGK, tìm một số từ mới có vần đã học.
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ip, up
T nêu: Vần ip được tạo nên từ : âm i và âm p
T nhận xét kết luận
T y/c H tìm cài vần ip
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: i - pờ - ip
T theo dõi chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ip muốn có tiếng nhịp ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới : nhịp
T y/c H phân tích tiếng nhịp
-T HDH đọc trơn từ khóa: ip, nhịp, bắt nhịp
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần up (quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: ip, up, bắt nhịp, búp sen
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc: nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
T giải nghĩa một số từ (hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý,chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
T HDH viết vào vở tập viết : ip, up, bắt nhịp, búp sen
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*PP quan sát, thảo luận, luyện nói
*Hình thức: nhóm, cá nhân
T HD H l nói T y/c H q sát tranh
T gợi ý: - Tranh vẽ gì?y/c H quan sát tranh và giới thiệu các bạn trong tranh đang làm gì?
H thảo luận nhóm, giới thiệu với các bạn trong nhóm mình đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
T tổ chức cho H luyện nói.
T n xét chốt ndung của bài luyện nói
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ip
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn (cá nhân, lớp)
H : đã có vần ip muốn có tiếng nhịp ta thêm âm nh đứng trước vần ip đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm i .
H dùng bảng cài ghép tiếng
nhịp
H ; nhiều H phân tích
H đọc nối tiếp(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3 H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nội dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
- H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Giúp đỡ cha mẹ
H quan sát tranh
1,2H lên chỉ vào tranh đọc tên các tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
Thứ năm ngày tháng 1 năm 2011
T0án : Luyện tập chung
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết tìm số liền trước, số liền sau ; biết cộng trừ các số (không nhớ) trong phạm vi 20
- Làm được baìo tập 1,23,4 (cột 1,2) 5 (cột 1,3)
- Giáo dục HS yêu thích học Toán.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ, Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND -TG
hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ: (3-4')
2.Bài mới
3.Thực hành
Bài 1: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
(4 -5')
Bài 2: Trả lời câu hỏi (4 -5')
Bài 3:Trả lời câu hỏi (4 -5')
Bài 4: Đặt tính rồi tính
(4 - 5')
Bài 5: Tính
(7-8')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3-4')
T gọi 2 H lên bảng làm BT
Một số H khác nêu kết quả PT trên phiếu
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP luyện tập thực hành
T y/c H làm bài
T chữa chung
T chốt kiến thức về tia số
T y/c H tìm số liền sau của các số đã cho
T huy động kết quả
T chốt kiến thức về cách tìm số liền sau của một số
T y/c H tìm số liền trước c các số đã cho
T huy động kết quả chốt kiê thức cách tìm số liền trước của một số
T gọi H đọc y/c của BT
T gợi ý giúp H yếu
T huy động kết quả
T chữa chung
T chốt kiến thức về thực hiện các PT cộng, trừ về dạng bài đã học.
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
T y/c H làm bài vào vở
T theo dõi giúp đỡ H yếu
T huy động kết quả chữa chung
T chốt kiến thức về thực hiện PT có 2 bước tính
T hệ thống kiến thức về phép cộng, trừ các số đã học
T nhận xét, dặn dò.
2H làm ở bảng
Một số H trả lời kết quả
2H đọc đề bài
H thực hiện làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại kết quả
H thảo luận theo nhóm đôi
H nêu mệng kết quả
H làm bài vào vở
H đổi vở kểm tra chéo
H : Đặt tính rồi tính
H làm bài vào vở
2H làm ở bảng phụ
H đổi vở kiểm tra chéo
H theo dõi
H làm bài vào vở
1H làm ở bảng lớp
1,2 H đọc lại kết quả
H làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
H lắng nghe
Học vần: iêp - ươp
I Mục tiêu:
- H đọc được :iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; từ và câu ứng dụng.
- Viết được : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, mô hình, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
iêp
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: iêp
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng
(5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc bài trong SGK, tìm một số từ mới có vần đã học.
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: iêp, ươp
T nêu: Vần iêp được tạo nên từ : âm iê và âm p
T nhận xét kết luận
T y/c H tìm cài vần iêp
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: i - ê- pờ - iêp
T chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần iêp muốn có tiếng liếp ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới : liếp
T y/c H phân tích tiếng liếp
-T HDH đọc trơn từ khóa: iêp, liếp, tấm liếp
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần ươp(quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: iếp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc: rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm nượp
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
- T HDH viết vào vở tập viết : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*PP quan sát, thảo luận, luyện nói
*Hình thức: nhóm, cá nhân
T HD H luyện nói
T gợi ý: - y/c H lần lượt giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ.
H nêu nghề nghiệp của các cô, các bác trong tranh vẽ.
T tổ chức cho H luyện nói.
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
HDH làm BT trong VBTTV1/2
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần iêp
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần iêp muốn có tiếng liếp ta thêm âm l đứng trước vần iêp đứng sau và dấu thanh sắc đặt trên âm ê .
H dùng bảng cài ghép tiếng
liếp
H ; nhiều H phân tích
H đọc nối tiếp (cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3 H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhó
File đính kèm:
- giao_an_Lop 1 TUAN_21.doc