Tiếng Việt
ÔP - ƠP
I. Mục tiêu:
- Đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
- Đọc đúng: tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà, “Đám mây xốp trắng bay vào rừng xa”.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh đọc và viết: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh.
3. Bài mới:
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 21 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 21
Ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
Tiếng Việt (2t)
Toán
Hát
Học vần: ôp – ơp
Phép trừ dạng 17-7
Học hát: Bài Tập tầm vông
Thứ ba
Tiếng Việt (2t)
Toán
Thể dục
Thủ công
Học vần: ep – êp
Luyện tập
Bài thể dục – Đội hình đội ngũ
Ôn tập chương: Kỹ thuật gấp hình
Thứ tư
Tiếng Việt (2t)
Toán
TNXH
Học vần: ip – up
Luyện tập chung
Ôn tập: Xã hội
Thứ năm
Tiếng Việt (2t)
Toán
Mĩ thuật
Học vần: iêp – ươp
Bài toán có lời văn
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
Thứ sáu
Đạo Đức
Tập viết
Tập viết
SH lớp
Em và các bạn (tiết 1)
bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp …
sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn …
BÀI
DẠY
KẾ
HOẠCH
Thứ hai, ngày 02 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
ÔP - ƠP
Mục tiêu:
Đọc và viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.
Đọc đúng: tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà, “Đám mây xốp trắng … bay vào rừng xa”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: gặp gỡ, ngăn nắp, tập múa, bập bênh.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: ô, p.
Nhận xét và giới thiệu vần ôp.
Yêu cầu phân tích vần ôp.
Đánh vần mẫu vần ôp.
Yêu cầu ghép tiếng “hộp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “hộp”.
Đánh vần mẫu tiếng “hộp”.
Giới thiệu từ “hộp sữa”.
Yêu cầu cài các âm: ơ, p.
Nhận xét và giới thiệu vần ơp.
Yêu cầu phân tích vần ơp.
Đánh vần mẫu vần ơp.
Yêu cầu ghép tiếng “lớp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “lớp”.
Đánh vần mẫu tiếng “lớp”.
Giới thiệu từ “lớp học”.
Yêu cầu so sánh: ôp và ơp.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Em thân nhất bạn nào trong lớp?”
“Cần phải đối xử với bạn như thế nào?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: ôp.
Phát âm: ôp.
… ô đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: ô-p-ôp.
Ghép: hộp.
… âm h đứng trước, vần ôp đứng sau, dấu nặng dưới âm ô.
Đồng thanh + cá nhân (hờ-ôp-hôp-nặng-hộp).
Đồng thanh (hộp sữa)
Thực hành cài: ơp.
Phát âm: ơp.
… ơ đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: ơ-p-ơp.
Ghép: lớp.
… âm l đứng trước, vần ơp đứng sau, dấu sắc trên âm ơ.
Đồng thanh + cá nhân (lờ-ơp-lơp-sắc-lớp).
Đồng thanh (lớp học)
Viết trên bảng con (ôp, hộp sữa, ơp, lớp học).
Đọc trơn: tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà.
Đồng thanh + cá nhân (ôp, hộp, hộp sữa, ơp, lớp, lớp học).
Đồng thanh + cá nhân (tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà, “Đám mây xốp trắng … bay vào rừng xa”).
Đọc trơn: Các bạn lớp em.
… các bạn nam và nữ.
…
… đoàn kết, giúp đỡ nhau, không to tiếng với nhau.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 7
Môc tiªu:
Gióp häc sinh biÕt lµm tÝnh trõ kh«ng nhí b»ng c¸ch ®Æt tÝnh råi tÝnh.
TËp trõ nhÈm 17- 7.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Häc sinh lµm to¸n céng, trõ kh«ng nhí ph¹m vi 20.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu c¸ch lµm tÝnh trõ d¹ng 17-7.
Yªu cÇu häc sinh lÊy 1 bã chôc vµ 7 que tÝnh rêi.
Yªu cÇu t¸ch que tÝnh ra 2 phÇn: 1 chôc vµ 7 que rêi.
Yªu cÇu lÊy ®i 7 que rêi.
“Ta cßn bao nhiªu que tÝnh?”.
Híng dÉn ®Æt tÝnh: viÕt 17 råi viÕt 7 sao cho 7 th¼ng cét víi 7 ë hµng ®¬n vÞ, viÕt dÊu - vµ kÎ v¹ch ngang díi 2 sè, tÝnh tõ ph¶i sang tr¸i (7- 7=0 viÕt 0, h¹ 1 viÕt 1).
Thùc hµnh:
Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè.
Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng
Bµi tËp 3: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp.
- Häc sinh thùc hµnh.
- Häc sinh t¸ch que tÝnh ra 2 phÇn.
- Häc sinh lÊy ®i 7 que rêi.
- … 10 que.
- Häc sinh quan s¸t.
- C¸ nh©n nh¾c l¹i.
- Häc sinh lµm tÝnh:
-
13
-
11
-
14
-
17
3
1
2
7
+
10
-
16
-
19
+
10
6
6
9
9
- Häc sinh tÝnh nhÈm:
10 + 3 = … 17 - 7 = …
13 - 3 = … 10 + 7 = …
15 + 5 = … 18 - 8 = …
15 - 5 = … 10 + 8 = …
Cã : 15 c¸i kÑo
§· ¨n: 5 c¸i kÑo
Cßn : … c¸i kÑo?
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 18- 8= ; 16- 6=
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Hát
HỌC HÁT: “TẬP TẦM VÔNG”
(Thầy Điền soạn giảng)
Thứ ba, ngày 03 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
EP – ÊP
Mục tiêu:
Đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp.
Đọc đúng: lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa, “Việt Nam đất nước ta ơi … che đỉnh Trường Sơn sớm chiều”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: e, p.
Nhận xét và giới thiệu vần ep.
Yêu cầu phân tích vần ep.
Đánh vần mẫu vần ep.
Yêu cầu ghép tiếng “chép”.
Yêu cầu phân tích tiếng “chép”.
Đánh vần mẫu tiếng “chép”.
Giới thiệu từ “cá chép”.
Yêu cầu cài các âm: ê, p.
Nhận xét và giới thiệu vần êp.
Yêu cầu phân tích vần êp.
Đánh vần mẫu vần êp.
Yêu cầu ghép tiếng “xếp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “xếp”.
Đánh vần mẫu tiếng “xếp”.
Giới thiệu từ “đèn xếp”.
Yêu cầu so sánh: ep và êp.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Khi ra về em thường làm gì?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: ep.
Phát âm: ep.
… e đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: e-p-ep.
Ghép: chép.
… âm ch đứng trước, vần ep đứng sau, dấu sắc trên âm e.
Đồng thanh + cá nhân (chờ-ep-chep-sắc-chép).
Đồng thanh (cá chép)
Thực hành cài: êp.
Phát âm: êp.
… ê đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: ê-p-êp.
Ghép: xếp.
… âm x đứng trước, vần êp đứng sau, dấu sắc trên âm ê.
Đồng thanh + cá nhân (xờ-êp-xêp-sắc-xếp)
Đồng thanh (đèn xếp)
Viết trên bảng con (ep, cá chép, êp, đèn xếp).
Đọc trơn: lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa.
Đồng thanh + cá nhân (ep, chép, cá chép, êp, xếp, đèn xếp).
Đồng thanh + cá nhân (lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa, “Việt Nam đất nước ta ơi … che đỉnh Trường Sơn sớm chiều”).
Đọc trơn: Xếp hàng vào lớp.
… các bạn xếp hàng ngay ngắn.
… xếp hàng ngay ngắn.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP
Môc tiªu:
Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn phÐp trõ vµ tÝnh nhÈm.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Häc sinh ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 17- 7= ; 15- 5= ; 18- 8=
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
LuyÖn tËp.
Bµi tËp 1: §Æt tÝnh råi tÝnh.
Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm.
Bµi tËp 3: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng.
Bµi tËp 4: §iÒn dÊu thÝch hîp vµo « trèng
Bµi tËp 5: ViÕt phÐp tÝnh thÝch hîp.
- TÝnh trªn b¶ng con:
13 - 3 10 + 6
11 - 1 16 - 6
14 - 2 19 - 9
17 - 7 10 + 9
- Häc sinh tÝnh nhÈm:
10 + 3 = … 17 - 7 = …
13 - 3 = … 10 + 7 = …
15 + 5 = … 18 - 8 = …
15 - 5 = … 10 + 8 = …
- Häc sinh lµm tÝnh:
11 + 3 - 4 = … 15 - 5 + 1 = …
12 + 5 - 7 = … 12 + 3 - 3 = …
14 - 4 + 2 = … 15 - 2 + 2 = …
16- 6
12
11
13- 3
15- 5
14- 4
Cã : 12 xe m¸y
§· b¸n: 2 xe m¸y
Cßn : … xe m¸y?
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 10+9= ; 13- 3=
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Thể dục
BÀI THỂ DỤC – ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Môc tiªu:
¤n 3 ®éng t¸c thÓ dôc ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
Häc ®éng t¸c vÆn m×nh. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng.
¤n ®iÓm sè hµng däc theo tæ.
§Þa ®iÓm - Ph¬ng tiÖn
§Þa ®iÓm: s©n trêng.
Ph¬ng tiÖn: Cßi, cê, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i.
Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
PhÇn më ®Çu
Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc.
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n trêng.
§i theo vßng trßn, hÝt thë s©u.
Ch¬i trß ch¬i "§i ngîc chiÒu theo tÝn hiÖu "
PhÇn c¬ b¶n
¤n 3 ®éng t¸c: v¬n thë, tay vµ ch©n. Lu ý: ®éng t¸c v¬n thë nh¾c häc sinh thë s©u.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, söa ch÷a mét sè lçi sai häc sinh thêng m¾c ph¶i.
§éng t¸c vÆn m×nh:
NhÞp 1: bíc ch©n tr¸i sang ngang réng b»ng vai, hai tay dang ngang, bµn tay sÊp.
NhÞp 2: vÆn m×nh sang tr¸i, hai bµn ch©n gi÷ nguyªn, tay ph¶i ®a sang tr¸i vç vµo bµn tay tr¸i.
NhÞp 3: vÒ nhÞp 1.
NhÞp 4: vÒ t thÕ c¬ b¶n.
NhÞp 5: gièng nh nhÞp 1 nhng ch©n ph¶i bíc sang ngang.
NhÞp 6: gièng nh nhÞp 2 nhng vÆn m×nh sang ph¶i.
NhÞp 7, 8: gièng nhÞp 3, 4.
¤n 4 ®éng t¸c ®· häc:
LÇn 1 gi¸o viªn lµm mÉu vµ h« nhÞp cho häc sinh lµm theo.
LÇn 2 h« nhÞp cho häc sinh lµm. H« nhÞp liªn tôc tõ ®éng t¸c 1 ®Õn ®éng t¸c 4, khi chuyÓn ®éng t¸c cÇn h« nh¾c l¹i tªn ®éng t¸c.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, s÷a ch÷a uèn n¾n ®éng t¸c sai.
¤n tËp hîp hµng däc, dãng hµng.
Tõ ®éi h×nh vßng trßn khi «n bµi thÓ dôc, gi¸o viªn gi¶i t¸n sau ®ã tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, ®øng nghØ.
LÇn 2 c¸n sù líp ®iÒu khiÓn, gi¸o viªn quan s¸t, gióp ®ì.
Trß ch¬i: “Nh¶y « tiÕp søc”
Gi¸o viªn nh¾c l¹i vµ gi¶i thÝch thªm ®Ó häc sinh n¾m v÷ng c¸ch ch¬i.
Gäi mét nhãm häc sinh tham gia trß ch¬i.
Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i cã ph©n th¾ng, thua.
PhÇn kÕt thóc
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt.
- Häc sinh vç tay vµ h¸t.
- Häc sinh khëi ®éng
- Häc sinh thùc hiÖn.
- Häc sinh thùc hiÖn.
- Häc sinh thùc hiÖn.
- C¶ líp ch¬i trß ch¬i.
Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG: KỸ THUẬT GẤP HÌNH
Môc tiªu:
BiÕt c¸ch gÊp giÊy vµ gÊp ®îc mét trong nh÷ng s¶n phÈm ®· häc.
C¸c nÕp gÊp ph¼ng, th¼ng.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: C¸c bµi gÊp mÉu, kÝch thíc lín.
Häc sinh: GiÊy thñ c«ng , hå d¸n ....
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc: kiÓm tra dông cô häc tËp.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu: trùc tiÕp
¤n tËp.
Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i ®· ®îc häc c¸ch gÊp nh÷ng g×?
Yªu cÇu häc sinh nªu l¹i qui tr×nh gÊp c¸i qu¹t.
Yªu cÇu häc sinh nªu l¹i qui tr×nh gÊp c¸i vÝ.
Yªu cÇu häc sinh nªu qui tr×nh gÊp mò ca l«
Yªu cÇu häc sinh gÊp mét s¶n phÈm ®· häc.
Quan s¸t, gióp ®ì c¸c em cßn lóng tóng cha hoµn thµnh s¶n phÈm.
Trng bµy c¸c s¶n phÈm ®Ñp.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, tuyªn d¬ng
- … gÊp c¸i qu¹t.
- … gÊp c¸i vÝ.
- … gÊp mò ca l«.
- Bíc 1: §Æt c¸c tê giÊy lªn bµn vµ gÊp c¸c nÕp gÊp c¸ch ®Òu nhau.
- Bíc 2: GÊp ®«i l¹i ®Ó lÊy dÊu gi÷a sau ®ã dïng d©y chØ hoÆc d©y len buéc chÆt ë gi÷a vµ phÕt hå d¸n lªn nÕp gÊp ngoµi cïng.
- Bíc 3: GÊp ®«i l¹i, dïng tay miÕt chÆt ®Ó 2 mÆt phÕt hå dÝnh chÆt vµo nhau. Sau ®ã më ra ®îc chiÕc qu¹t.
- Bíc 1: §Æt däc tê giÊy mµu h×nh ch÷ nhËt tríc mÆt, gÊp ®«i lÊy ®êng dÊu gi÷a.
- Bíc 2: GÊp mÐp 2 ®Çu tê giÊy vµo kho¶ng 1 « …, ®Ó gÊp 2 mÐp vÝ.
- Bíc 3: GÊp tiÕp 2 phÇn ngoµi vµo trong sao cho 2 miÖng vÝ s¸t vµo ®êng dÊu gi÷a …, ®Ó gÊp tói vÝ. Sau ®ã gÊp ®«i l¹i theo ®êng dÊu gi÷a ®Ó ®îc c¸I vÝ hoµn chØnh.
- Bíc 1: GÊp t¹o tê giÊy h×nh vu«ng, sau ®ã gÊp ®«i h×nh vu«ng theo ®êng gÊp chÐo.
- Bíc 2: GÊp ®êng dÊu gi÷a sau ®ã më ra gÊp mét phÇn c¹nh bªn ph¶i vµo sao cho mÐp giÊy c¸ch ®Òu víi c¹nh trªn vµ ®iÓm ®Çu cña c¹nh ®ã ch¹m vµo ®êng dÊu gi÷a.
- Bíc 3: LÆt ra mÆt sau còng gÊp t¬ng tù nh bíc 2.
- Bíc 4: GÊp mét líp díi sao cho s¸t víi c¹nh bªn võa míi gÊp, gÊp theo ®êng dÊu vµ gÊp vµo trong phÇn võa gÊp.
- Bíc 5: LËt ra mÆt sau gÊp t¬ng tù nh bíc 4.
- Häc sinh thùc hµnh.
- Häc sinh quan s¸t.
Cñng cè:
Nh¾c l¹i c¸c bíc gÊp mµ häc sinh hay m¾c sai sãt.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc.
Thứ tư, ngày 04 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
IP – UP
Mục tiêu:
Đọc và viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen.
Đọc đúng: nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ, “Tiếng dừa làm dịu nắng trưa … bay vào bay ra”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: lễ phép, xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: i, p.
Nhận xét và giới thiệu vần ip.
Yêu cầu phân tích vần ip.
Đánh vần mẫu vần ip.
Yêu cầu ghép tiếng “nhịp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “nhịp”.
Đánh vần mẫu tiếng “nhịp”.
Giới thiệu từ “bắt nhịp”.
Yêu cầu cài các âm: u, p.
Nhận xét và giới thiệu vần up.
Yêu cầu phân tích vần up.
Đánh vần mẫu vần up.
Yêu cầu ghép tiếng “búp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “búp”.
Đánh vần mẫu tiếng “búp”.
Giới thiệu từ “búp sen”.
Yêu cầu so sánh: ip và up.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: ip.
Phát âm: ip.
… i đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: i-p-ip.
Ghép: nhịp.
… âm nh đứng trước, vần ip đứng sau, dấu nặng dưới âm i.
Đồng thanh + cá nhân (nhờ-ip-nhip-nặng-nhịp).
Đồng thanh (bắt nhịp)
Thực hành cài: up.
Phát âm: up.
… u đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: u-p-up.
Ghép: búp.
… âm b đứng trước, vần up đứng sau, dấu sắc trên âm u.
Đồng thanh + cá nhân (bờ-up-bup-sắc-búp)
Đồng thanh (búp sen)
Viết trên bảng con (ip, bắt nhịp, up, búp sen).
Đọc trơn: nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ.
Đồng thanh + cá nhân (ip, nhịp, bắt nhịp, up, búp, búp sen).
Đồng thanh + cá nhân (nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ, “Tiếng dừa làm dịu nắng trưa … bay vào bay ra”).
Đọc trơn: Giúp đỡ cha mẹ.
… bạn trai đang quét dọn, bạn gái đang cho gà ăn.
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Môc tiªu:
Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn phÐp céng, trõ kh«ng nhí ph¹m vi 20 vµ tÝnh nhÈm.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Häc sinh ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 17- 7= ; 15+3= ; 18- 4=
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
LuyÖn tËp.
Bµi tËp 1: §iÒn sè vµo díi mçi v¹ch cña tia sè.
Bµi tËp 2: Tr¶ lêi c©u hái.
Bµi tËp 3: Tr¶ lêi c©u hái.
Bµi tËp 4: §Æt tÝnh råi tÝnh
Bµi tËp 5: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ sau dÊu b»ng.
0 9
10 20
- Sè liÒn sau cña 7 lµ 8
Sè liÒn sau cña 9 lµ …
Sè liÒn sau cña 10 lµ …
Sè liÒn sau cña 19 lµ …
- Sè liÒn tríc cña 8 lµ 7
Sè liÒn tríc cña 10 lµ …
Sè liÒn tríc cña 11 lµ …
Sè liÒn tríc cña 1 lµ …
- Häc sinh tÝnh trªn b¶ng con:
12 + 3 19 - 5
15 - 3 11 + 7
14 + 5 18 - 7
- Häc sinh lµm tÝnh:
11 + 2 + 3 = … 16 + 3 - 9 = …
12 + 3 + 4 = … 17 - 5 - 1 = …
15 + 1 - 6 = … 17 - 1 - 5 = …
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 10+9= ; 13- 3= ; 13+4=
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Töï nhieân xaõ hoäi
OÂN TAÄP: XAÕ HOÄI
Môc tiªu:
Gióp häc sinh hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc vÒ x· héi.
KÓ víi b¹n bÌ vÒ gia ®×nh, líp häc vµ cuéc sèng xung quanh.
Yªu quý gia ®×nh, líp häc vµ n¬i c¸c em sinh sèng.
Cã ý thøc gi÷ cho nhµ ë, líp häc vµ n¬i c¸c em sèng s¹ch, ®Ñp.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: s¸ch gi¸o khoa, mét sè tranh minh ho¹ vÒ chñ ®Ò x· héi.
Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, giÊy vÏ, bót mµu.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
KiÓm tra:
Cho biÕt mét sè t×nh huèng nguy hiÓm cã thÓ x·y ra trªn ®êng ®i häc.
§Ó tr¸nh x¶y ra tai n¹n trªn ®êng em ph¶i lµm g×?
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu: trùc tiÕp.
Ho¹t ®éng 1: Trß ch¬i “H¸i hoa d©n chñ”.
KÓ vÒ c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh em.
Nãi vÒ nh÷ng ngêi mµ em yªu quý.
KÓ nh÷ng viÖc em ®· lµm ®Ó gióp ®ì bè mÑ.
KÓ vÒ c« gi¸o cña em.
KÓ nh÷ng g× em thÊy trªn ®êng ®Õn trêng.
KÓ tªn mét c«ng viªn, mét ®iÓm vui ch¬I mµ em biÕt.
Ho¹t ®éng 2: S¾m vai “Mêi c¸c b¹n ®Õn th¨m gia ®×nh t«i”
C¸c tæ ph©n vai kh¸ch, chñ nhµ vµ lÇn lît tham gia s¾m vai.
Gi¸o viªn quan s¸t gãp ý thªm.
Tuyªn d¬ng c¸c c¸ nh©n giíi thiÖu lu lo¸t, hay.
- Häc sinh tham gia trß ch¬i.
- …
- …
- …
- …
- …
- …
- Häc sinh tham gia s¾m vai.
Cñng cè:
H¸t: “Chóng em ch¬i giao th«ng”.
Häc sinh thi ®ua tr¶ lêi c¸c c©u hái vÒ gia ®×nh, b¹n bÌ, líp häc.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc.
Thứ năm, ngày 05 tháng 02 năm 2009
Tiếng Việt
IÊP – ƯƠP
Mục tiêu:
Đọc và viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.
Đọc đúng: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp, “Nhanh tay thì được … Cướp cờ mà chạy”.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn, giúp đỡ.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: i, ê, p.
Nhận xét và giới thiệu vần iêp.
Yêu cầu phân tích vần iêp.
Đánh vần mẫu vần iêp.
Yêu cầu ghép tiếng “liếp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “liếp”.
Đánh vần mẫu tiếng “liếp”.
Giới thiệu từ “tấm liếp”.
Yêu cầu cài các âm: ư, ơ, p.
Nhận xét và giới thiệu vần ươp.
Yêu cầu phân tích vần ươp.
Đánh vần mẫu vần ươp.
Yêu cầu ghép tiếng “mướp”.
Yêu cầu phân tích tiếng “mướp”.
Đánh vần mẫu tiếng “mướp”.
Giới thiệu từ “giàn mướp”.
Yêu cầu so sánh: iêp và ươp.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Đọc mẫu và giải thích từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Giới thiệu chủ đề nói.
“Tranh vẽ gì?”
“Bố em làm nghề gì?”
“Mẹ em làm nghề gì?”
“Em thích làm nghề gì?”
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: iêp.
Phát âm: iêp.
… i, ê đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: i-ê-p-iêp.
Ghép: liếp.
… âm l đứng trước, vần iêp đứng sau, dấu sắc trên âm ê.
Đồng thanh + cá nhân (lờ-iêp-liêp-sắc-liếp).
Đồng thanh (tấm liếp)
Thực hành cài: ươp.
Phát âm: ươp.
… ư, ơ đầu vần, p cuối vần.
Cá nhân: ư-ơ-p-ươp.
Ghép: mướp.
… âm m đứng trước, vần ươp đứng sau, dấu sắc trên âm ơ.
Đồng thanh + cá nhân (mờ-ươp-mươp-sắc-mướp)
Đồng thanh (giàn mướp)
Viết trên bảng con (iêp, tấm liếp, ươp, giàn mướp).
Đọc trơn: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp.
Đồng thanh + cá nhân (iêp, liếp, tấm liếp, ươp, mướp, giàn mướp).
Đồng thanh + cá nhân (rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp, “Nhanh tay thì được … Cướp cờ mà chạy”).
Đọc trơn: Nghề nghiệp của cha mẹ.
… bác sĩ, cô giáo, nông dân, thợ xây.
…
…
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
Môc tiªu:
Gióp häc sinh bíc ®Çu nhËn biÕt bµi to¸n cã lêi v¨n thêng cã.
BiÕt c¸c sè g¾n víi c¸c ®iÒu kiÖn ®· biÕt.
BiÕt c©u hái (c¸i cÇn t×m).
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Häc sinh ®Æt tÝnh vµ tÝnh: 19- 5= ; 19- 9= ; 13- 3=
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi to¸n cã lêi v¨n.
Bµi 1:
Giíi thiÖu tranh minh ho¹ bµi to¸n.
Giíi thiÖu bµi to¸n cã lêi v¨n cßn chç trèng.
Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi to¸n cã lêi v¨n hoµn chØnh.
“Bµi to¸n cho biÕt g×?”
“Nªu c©u hái cña bµi to¸n”
“Theo c©u hái nµy ta ph¶i lµm g×?”
Bµi 2: T¬ng tù bµi 1.
Bµi 3:
Nªu yªu cÇu cña bµi to¸n.
“Bµi to¸n cßn thiÕu g×?”
Yªu cÇu häc sinh nªu c©u hái cña bµi to¸n.
Lu ý häc sinh: c©u hái thêng cã g×?
Bµi 4:
Giíi thiÖu tranh minh ho¹ bµi to¸n.
Yªu cÇu viÕt tiÕp chç cßn thiÕu cña bµi to¸n.
- Häc sinh nªu bµi to¸n.
- Häc sinh ®äc bµi to¸n, thay chç trèng b»ng “mÊy”.
- Cã 1 b¹n, cã thªm 3 b¹n ®ang ®i tíi. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu b¹n?
- Cã 1 b¹n, cã thªm 3 b¹n n÷a.
- Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu b¹n?
- T×m xem cã tÊt c¶ bao nhiªu b¹n?
- ViÕt tiÕp vµo chç cßn thiÕu cña bµi to¸n.
- … c©u hái.
- Hái cã tÊt c¶ mÊy con gµ?
- … dÊu hái cuèi c©u.
- Cã 4 con chim ®Ëu trªn cµnh, cã thªm 2 con chim bay ®Õn. Hái cã tÊt c¶ mÊy con chim?
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua quan s¸t h×nh vÏ minh ho¹ vµ nªu bµi to¸n.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Mĩ thuật
VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ PHONG CẢNH
Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố cách vẽ màu.
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh theo ý thích.
Thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương, đất nước, con người.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Một số tranh ảnh phong cảnh.
Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu.
Hoạt động dạy học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Quan sát mẫu.
Cho học sinh quan sát một số tranh ảnh phong cảnh.
Đây là cảnh gì?
Phong cảnh có những hình ảnh nào?
Màu sắc chính trong phong cảnh là màu gì?
Hướng dẫn cách vẽ:
Giới thiệu phong cảnh hình 3 Vở Tập vẽ 1.
Hướng dẫn học sinh nhận ra: dãy núi, ngôi nhà sàn, cây và 2 ngưới đi.
Gợi ý học sinh cách vẽ màu: chọn màu khác nhau để vẽ vào các hình (núi, mái nhà, lá cây, thân cây…) và vẽ màu theo ý thích.
Có thể vẽ màu chỗ đậm, chỗ nhạt.
Thực hành:
Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.
Gợi ý để học sinh tìm màu phù hợp cho hình bên cạnh.
Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm.
- Học sinh quan sát.
- … cảnh phố, cảnh biển.
- … đồi núi, nhà ngói.
- …
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành.
Cñng cè, dÆn dß.
Gi¸o viªn trng bµy s¶n phÈm ®Ñp vµ tæng kÕt tiÕt häc.
DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. ChuÈn bÞ tiÕt sau vÏ vËt nu«I trong nhµ.
Thứ sáu, ngày 06 tháng 02 năm 2009
Đạo đức
EM VÀ CÁC BẠN (Tiết 1)
Môc tiªu:
Gióp häc sinh hiÓu trÎ em cã quyÒn ®îc häc tËp, cã b¹n bÌ.
§oµn kÕt, th©n ¸i víi b¹n bÌ khi cïng häc, cïng ch¬i.
BiÕt nhËn xÐt hµnh vi cña b¶n th©n, biÕt c xö tèt víi b¹n.
Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn.
Gi¸o viªn: mét sè c©u chuyÖn vÒ nh÷ng ngêi b¹n tèt.
Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc.
Ho¹t ®éng d¹y häc.
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu: trùc tiÕp.
Néi dung:
Ho¹t ®éng 1: Trß ch¬i.
Yªu cÇu häc sinh ghi tªn 3 b¹n mµ m×nh thÝch nhÊt vµo phiÕu b»ng hoa giÊy.
ChuyÓn hoa ®Õn tay ngêi nhËn.
Chän ra 3 häc sinh ®îc tÆng nhiÒu hoa nhÊt.
Ho¹t ®éng 2: §µm tho¹i.
Em cã muèn ®îc tÆng nhiÒu hoa kh«ng?
H·y t×m hiÓu xem t¹i sao b¹n … ®îc tÆng nhiÒu hoa?
Nh÷ng ai ®· tÆng hoa cho b¹n …?
V× sao em tÆng hoa cho b¹n …?
Em cÇn ®èi xö víi b¹n nh thÕ nµo?
Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t bµi tËp 2.
Häc vµ ch¬i mét m×nh em c¶m thÊy nh thÕ nµo?
Muèn cã b¹n cïng häc, cïng ch¬i em ph¶i nh thÕ nµo?
KÕt luËn: TrÎ em cã quyÒn ®îc häc tËp vµ vui ch¬i, tù do kÕt b¹n, cã b¹n cïnh häc cïng ch¬i. Muèn vËy ph¶i c xö tèt víi b¹n bÌ.
- Häc sinh ghi tªn vµ bá vµo l¼ng hoa.
- C¸ nh©n nhËn hoa.
- …
- Trao ®æi nhãm ®«i.
- Häc sinh gi¬ tay.
- …
- §èi xö tèt víi b¹n khi cïng häc, cïng ch¬i.
- Kh«ng vui b»ng khi cã b¹n cïng häc, cïng ch¬i.
- … ®èi xö tèt víi b¹n.
Cñng cè:
H¸t bµi h¸t “Líp chóng ta ®oµn kÕt”.
Muèn cã b¹n cïng häc, cïng ch¬i em ph¶
File đính kèm:
- Tuan 21(1).doc